Người Việt không cần quá lo lắng với bệnh dịch?

6
Việt Nam đang bùng phát dịch đợt 2
Sáu lý do để chúng ta có thể yên tâm rằng Việt Nam sẽ xử lý được dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra:
Thứ nhất, người dân sợ dịch bệnh. Tâm lý sợ dịch bệnh khiến người dân tự động thực hiện các biện pháp để phòng bệnh mà không cần tới sự can thiệp của nhà nước, do vậy, các chính sách được ban hành nhằm đối phó với dịch bệnh sẽ được chấp hành nghiêm chỉnh.
Thứ hai, niềm tin vào khoa học. Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cánh, vân vân. Là những biện pháp được các nhà khoa học chứng minh là hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, và xã hội Việt Nam hoàn toàn không tồn tại quan điểm chống đối nào, thay vào đó là tin tưởng và thực hiện sát sao. Trái ngược với xã hội Mỹ khi mà hàng ngàn người ở đó đi biểu tình chống lại việc đeo khẩu trang, hậu quả là Mỹ là nước có nhiều ca nhiễm và nhiều ca tử vong nhất.
Thứ ba, hệ thống y tế có kinh nghiệm. Hệ thống y tế của Việt Nam tuy vẫn bị đánh giá là tụt hậu, nhưng lại có kịnh nghiệm dày dặn trong việc đối phó với các bệnh do chủng virus corona gây ra. Thực ra năm nào chúng ta cũng có dịch bệnh, không bệnh này thì bệnh khác, liên quan tới đường hô hấp. Nên hệ thống y tế luôn sẵn sàng để phản ứng.
Thứ tư, sự gay gắt của chính quyền trong việc đối phó với dịch bệnh. Là người theo dõi tin tức dịch bệnh ở nhiều nước, và bản thân đang sống ở Thái Lan và chứng kiến chính quyền ở đây đối phó với dịch bệnh, tôi nhận thấy rằng nhà nước Việt Nam là gắt nhất. Hiếm có nước nào mà khi một người bị nghi nhiễm thì cả làng, cả phố phải chịu cách ly như ở ta. Bản thân tôi từng bị nghi nhiễm và phải tự lóc cóc bắt taxi đi tới bệnh viện xét nghiệm, sau đó lại bắt taxi về nhà chờ kết quả, trong khi nếu ở Việt Nam thì chắc tôi đã bị cách ly từ khi có triệu chứng và toà nhà bị tẩy trùng.
Thứ năm, sự yếu thế của quyền tự do cá nhân so với lợi ích cộng đồng. Xã hội chúng ta vẫn đề cao lợi ích công hơn là lợi ích cá nhân. Do vậy mới có chuyện cả làng bị cách ly mà không ca thán gì. Thậm chí là cho rằng đó là việc đương nhiên. Khác với các xã hội nơi quyền tự do cá nhân được đề cao hơn thì việc cách ly một cộng đồng dân cư khó thực hiện hơn vì sẽ vấp phải phản đối.
Thứ sáu, hệ thống giám sát dân chúng đồ sộ và hoàn chỉnh. Ở Việt Nam, mức độ giám sát của nhà nước đối với dân chúng xuống tới tận cấp thôn, khu phố. Cái này không tồn tại ở các xã hội khác, vì thường giám sát như vậy chỉ tồn tại ở những xã hội nơi nhà nước có nhu cầu “biết tuốt”. Hệ thống giám sát tuy thủ công này, lại tỏ ra rất hiệu quả trong việc chống dịch ở Việt Nam, bởi nó giúp nhà nước nắm tình hình tốt hơn và thực hiện các biện pháp đối phó hiệu quả hơn.
Kể trên là 6 lý do sơ lược cho thấy người Việt Nam không cần phải quá lo lắng với dịch bệnh lần này.
Trường Sơn Nguyễn (Facebook)

6 BÌNH LUẬN

  1. Đây là một bài…thuốc an thần cho mấy cháu dưới 10 tuổi. Trước đây nếu anh là người có đầu óc thì đã tự hiểu gần 400 cases va không có người chết thuộc về loạt truyện cố tích rồi. Khả năng chuẩn đoán, phương tiện chuẩn đoán, lợi hại của con số nếu được công bố…Anh không phải là không biết.
    Tôi cá với anh vào cái ngày mà phương tiện tìm kiếm dấu vết Covid-19 đã từng có mặt trên cơ thể con người trở thành phổ thông và miễn phí thì lúc đó các anh sẽ biết là rất nhiều người VN đã bị nó lâu rồi. Không phải ai cũng phải nhập viện vì khó thở, ho hoặc sốt cao độ để biết nó là Covid-19. Ngoài VN còn có Lao và Campuchia cũng rất ư là “đỉnh cao nhân loại”., anh đã quên rồi ư?

  2. Đúng quá, bệnh dịch Vũ Hán lây lan từ người qua người, bởi vậy muốn ngăn chặn dịch thì không cho người đi chuyền nữa; Nghĩa là cứ nhốt hết lại là hết lây lan. Lo làm chi cho mệt, đã có nhà nước no.

  3. Ai dám tin dùng thuốc Nga Hoa?

    Thế giới đang vật lộn với Covid 19!
    Ráo riết đua nhau tìm vaccine
    Là ưu tiên hàng đầu nhân loại
    Ai tìm ra thuốc chủng đầu tiên?

    Tựu trung bao gồm bốn nhóm chánh
    Đầu tiên là Hiệp Chủng Cờ Hoa
    Kế đó là EU – đại Hán
    Và nghe đâu cũng có nước Nga!

    Vấn đề đang được đặt ra là
    Giả sử Nga Tàu tìm ra trước
    Ai dám tin dùng thuốc Nga Hoa?
    Coronavirus nguy hiểm bằng Mác-xít?

    Riêng tôi – Mác-xít tôi lánh xa!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Còn thiếu một lý do nữa, đó là:

    Lý do thứ bẩy: Người Tàu có thể lẻn vào Việt Nam với sự tiếp tay của người dân hay cán bộ Việt Cộng tham tiền. Dù những người lẻn vào này có thể là quả bom “bẩn” mang mầm bệnh Cúm Vũ Hán để phá Việt Nam.

    Tuy nhiên, chúng ta không cần quá lo lắng, bộc phát thì khoanh vùng lại, dân không nghe không được. Nếu có bùng phát to lên cũng chẳng có gì quá lo, tin tức truyền thông đảng nắm không cho phổ biến thì to cũng thành bé, có chết thì cũng chết vì bệnh khác chứ nhất định không cho chết vì Cúm Vũ Hán.

    Tóm lại chẳng có gì phải lo lắng. Mà lo lắng thì làm gì được với con Cúm Vũ Hán, làm gì được với bọn Việt Cộng, chúng còn dữ tợn độc ác hơn con Cúm Vũ Hán.

    • Người Lào chẳng có lý do nào mà cũng chỉ có 20 ca nhiễm. Cambodia banh xà rông coi chơi 24/7 mà Covid-19 phải chịu thua ở trên dưới 200. 3 nước đông dương được ân sủng của thượng đế chăng?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên