S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Vũng lầy giáo dục

90

Lá vẫn còn xanh. Hè vẫn còn nấn ná. Trời vẫn chưa muốn vào thu mà (không dưng) sáng nay California chợt thoáng chút âm u, và lấm tấm vài hạt mưa nho nhỏ. Mưa chưa ướt đất nhưng cũng đủ làm cho tôi hơi thấy ngại ngần khi nghĩ đến chuyện phải ra khỏi nhà chỉ vì một ly cà phê nóng.

Thôi thì bắt chước cổ nhân thắp vài cây nến nhỏ, châm một bình trà, rồi ngồi nhẩn nha đọc lại vài bức thư xưa. Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được (“Thư Gửi Các Cháu Học Sinh”) Chủ Tịch Hồ Chí Minh, đề ngày 3 tháng 9 năm 1945, có mấy câu vô cùng thắm thiết và cảm động:

 “Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa… Bác đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi… từ giờ phút này trở đi các cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.”

Viễn ảnh về một ngày tựu trường “nhộn nhịp tưng bừng … ở khắp các nơi” và một “nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam” dễ khiến cho lòng người phấn chấn:

“Chúng tôi thường tự hào đây là một nền giáo dục riêng của người Việt, một nền giáo dục không có dây dưa gì nhiều với nền giáo dục mà thế kỷ trước, người Pháp đã mang lại.” (Vương Trí Nhàn. “Mấy Cảm Nhận Về Sự Khác Biệt Giữa Giáo Dục Miền Nam Và Giáo Dục Miền Bắc.”  Tạp Chí Nghiên Cứu Và Phát Triển số 7-8 năm 2014).

Niềm tự hào này, tiếc thay, không kéo dài lâu. Khi có cơ hội so chiếu, nhà phê bình văn học và văn hóa Vương Trí Nhàn đã nhìn ra sự bất toàn:

 “Cái mà ta gọi là giáo dục miền Bắc chỉ là sự kéo dài của lối phát triển giáo dục trong chiến tranh… Giáo dục chiến tranh, do dó, luôn luôn là một nền giáo dục dở dang chắp vá, mà lại vẫn phải khoác cho mình cái chức danh lớn lao của một nền giáo dục mới mẻ, cách mạng…

Nói quá lên thì có thể bảo, như một cơ thể, GDMB thuộc loại tiên thiên bất túc, tức sinh ra đã không đủ các bộ phận cần thiết, sinh ra đã bất thành nhân dạng. Phương châm ở đây là làm lấy được, tức là chưa đủ điều kiện, nhưng thấy cần, vẫn cứ làm —  rồi để yên lòng nhau, sẽ viện ra đủ lý lẽ để chống chế, để lấp liếm và xa hơn nữa, sẵn sàng tự ca tụng…”

Hệ quả, tất nhiên, là thảm họa – vẫn theo như nhận định của tác giả bài viết thượng dẫn:

“Mươi năm gần đây, tình hình có chút đổi khác, nhưng là chỉ đổi khác trên bề mặt. Cựa quậy mấy thì nền giáo dục này cũng không khác được so với chính mình. Nó đã cạn kiệt năng lực tự cải hóa. Ngay cả những người trong bộ máy quyền lực cũng đều tính chuyện cho con em mình qua nhiểu nước phương Tây, nhất là sang Mỹ để học.

Nhưng họ chỉ lo được cho gia đình riêng của họ thôi. Ở trong nước, những bài bản của miền Bắc cũ được tân trang lại chút ít vẫn ngự trị trong toàn bộ nền giáo dục, và trong thâm tâm, nhiều người đã bắt đầu nghĩ rằng hình như có một bãi lầy đã được tạo ra và chúng ta không bao giờ ra thoát.”

Đối với những thế hệ đến sau (những kẻ sinh trưởng ngay giữa “bãi lầy”) thì vấn đề không còn gì để mà bàn cãi nữa. Vũ Thạch Tường Minh, một học sinh lớp 8, đã khẳng định như vậy: “Bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả.”

Khoảng cách giữa nhà nghiên cứu văn học Vương Trí Nhàn và cháu Vũ Thạch Tường Minh là ba thế hệ người. Tuy vậy, cả hai đều “nhất trí” là nền giáo dục hiện nay của nước CHXHCNVN (đã) hết thuốc chữa rồi!

Để minh chứng, xin xem qua một “trường hợp thú vị” – nơi một vùng quê, thuộc tỉnh Rạch Giá –  theo như nguyên văn lời của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn:

“Một em gốc Khmer học giỏi, thi đậu vào 3 trường đại học (2 đại học ở Sài Gòn và 1 ở ĐH Cần Thơ), nhưng cuối cùng thì giấc mơ đại học cũng đành phải bỏ. Ba má em ấy lí giải rằng: học để làm gì, nhìn quanh số sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp tùm lum cả, mà ngay cả xin được việc thì cũng cần đến 500 triệu đồng đút lót thì làm sao nhà có khả năng lo nổi.

Tôi kinh ngạc về con số 500 triệu đồng (tức là 25000 đôla), nên phải hỏi lại cho chắc ăn, thì bà con đều khẳng định đó là con số tiêu biểu, có trường hợp thấp hơn nhưng cũng có trường hợp cao hơn. Tình trạng mua chức đâu phải chỉ ở ngoài Bắc, mà đang lan về nông thôn miền Tây rồi đấy.”

Mọi tệ trạng vừa nêu đang được Đảng và Nhà Nước “đối phó” hay “giải quyết” bằng … chỉ thị số 42-CT/TW (“Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Ðảng Đối Với Công Tác Giáo Dục Lý Tưởng Cách Mạng, Đạo Đức, Lối Sống Văn Hóa Cho Thế Hệ Trẻ Giai Đoạn 2015 – 2030”) như sau:

“Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”

Sự thực thì thiên hạ không còn ai kỳ vọng hoặc quan tâm gì ráo vào bất cứ lời “kêu gọi” (nghe cứ như hô khẩu hiệu) nào của Đảng tự lâu rồi. Người dân tìm cách tự cứu qua nhiều nỗ lực rất đáng trân trọng, dù gặp không ít khó khăn, ngăn trở và sách nhiễu.

Từ Bangkok, biên tập viên Gia Minh có bài tường thuật (“Nhóm Cánh Buồm Ra Mắt Sách Giáo Khoa Mới”) khá bất ngờ và thú vị. Xin trích dẫn một vài đoạn ngắn:

Nhóm soạn sách giáo khoa Cánh Buồm do nhà giáo Phạm Toàn chủ xướng vào ngày 12 tháng 8 vừa qua giới thiệu bộ sách Văn và Tiếng Việt lớp sáu tại Trung tâm Văn Hóa Pháp ở Hà Nội. Việc ra mắt sách mới của Nhóm Cánh Buồm không thuộc Bộ Giáo Dục như thế được cho là một dấu chỉ tích cực trong tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay.…

Một nhà giáo công khai đấu tranh chống những tiêu cực trong ngành giáo dục Việt Nam lâu nay, thầy Đỗ Việt Khoa cũng tỏ rõ sự ủng hộ đối với sách giáo khoa do Nhóm Cánh Buồn soạn thảo:

 “Đây là nhóm khá tâm huyết đang soạn bộ sách giáo khoa cho liên cấp từ tiểu học trở lên. Theo quan điểm của tôi làm được một bộ sách giáo khoa như vậy là công sức cực kỳ lớn, rất tốt. Sẽ có những chỗ chưa được, có người sẽ đánh giá khiếm khuyết… nhưng sửa dần không sao cả…”

Cùng vào thời điểm này, một công dân Việt Nam khác (ông Hoàng Thành, 25 tuổi) đã đến trước cổng trụ sở Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, cầm ảnh của chính mình – với poster in hình con chuột bạch đang bị tiêm thuốc – cùng dòng chữ: “Học sinh, sinh viên không phải là CHUỘT BẠCH.”

Khi được hỏi về “ý nghĩa” của việc làm này, ông cho biết:

“Bức ảnh của tôi đơn thuần là một hình thức thực hiện quyền biểu đạt ý kiến của mình. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc cha mẹ và các em học sinh … rằng: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề xã hội, thay vì chỉ biết kêu than, vì đó không những là quyền của chúng ta, mà còn là cách chúng ta giúp chính quyền hiểu được nhu cầu của dân chúng và hoàn thiện chính sách sao cho hợp lý nhất…”

Ở bình diện cá nhân, cũng như tập thể – rõ ràng – đang có những nỗ lực đáng kể của rất nhiều người để vượt ra khỏi cái “vũng lầy giáo dục” hiện nay. Với ý thức và quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ “thoát” bất chấp sự ngăn trở (cùng sức ì) của chế độ hiện hành – một chế độ mà mọi người đều biết là sinh mệnh của nó đang được đo đếm từng ngày.

90 BÌNH LUẬN

  1. Cái hồi học senior year ở UNO , New Ỏleans , có duy nhất một lần Ba bia thức thâu đêm suốt sáng ở Computer Center vì nó để đèn đuốc sáng trưng , sáng hôm sau là là giờ học của Dr. Lin , Ba bia cứ ngủ gà , ngủ gật ! Sau đó Hollywood mới có phim “ war game “ !

  2. Ở Fry’s , Ấn độ làm nhiều lắm . Thấy ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hoà sau lần tranh luận lần thứ nhất , giơ 2 ngón tay hình chữ “ V “ của victory , Ba via thấy tay này giống như đúc một tên làm việc ở Fry’s , dù là hồi đó Ba bia chẳng bao giờ nói chuyện hay biết nó làm ở department nào , nhưng mà thấy nó dark skin color thì đoán nó là Ấn độ ! Bây giờ vào google, check last name thì nó là từ Ấn độ thật ! Nhưng mà là một businessman Ấn độ thì nó chẳng có lý tưởng chính trị gì cả !

  3. Cái người bạn Mỹ trắng mà Ba bia nói đùa với hồi 77-78 , có tên là Gene , Hollywood mới tìm ra tài tử Gene Hackman , mà Ba via khen có cặp mắt “ ,” lạnh , ướt và razor sharp “như Charles Bronson , có cái đầu hói như sponsor của Ba bia .Rồi về sau mới có film “ the quick and the dead “ , Sharon Stone , Gene Hackman , Russel Crowe và Leonardo DiCaprio .

  4. Cho nên tụi Ấn độ “ có khăn trên đầu “ nó có thể không hiểu về “ phong tục , tập quán của Mỹ “ , nhưng mà nó nói thì thực !

  5. Tức là “ dân da cực đen , râu ria ram rạp, bao giờ cũng có khăn trùm trên đầu “ như thế là “ tin được “ .

  6. Đối với dân Ấn độ , thiếu số là Sikk, hay đội khăn trùm đầu , rau tía ram ráp , thật ra dù nó có bị thủ tướng Ấn độ gọi là terrorists , mà mới đây một thủ lãnh của nó bị giết ở Canada , mà chính ông Trudeau gọi là chính phủ Ấn có dính dáng , mà theo kinh nghiệm riêng của Ba bia trên đất Mỹ , cứ thấy là Sikk là “ tin được “ , tức là “ tất cả những chuyện nó nói và làm đều tin được “ không bao giờ “ có chat láu cá “ . Tức là “ dân ăn ngay , nói thực “ .

  7. Cho nên vì bố mẹ không biết tiếng Anh nhiều , hai đứa nó giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn cả sự giúp đỡ của bố mẹ , lại gặp các “ mục sư “ giải thích bố láo , bố lếu !

  8. Throng 4 cái D đó có Dr. Lin , người Tàu , ông này có mỗi một lần “ nói được cải trick khá nhất “ trong cả course , mà duy nhất cái trick đó lại được nói đến ngay trong sách giáo khoa mà chính ông này chọn ! Mà vì là course senior , nên có đi kèm với project , đó là một program viết bằng FORTRAN , mà Ba via lại là thằng nộp sớm nhất !

  9. Không có một cái hãng xe nào , một model nào trên thế giới mà người xử dụng lại ưa chuộng đến nỗi lập hội ( club ) những người lái xe Volkwagen beetle như thời thập niên 70 , chế biến cả thành décapotable car ! Bọn này , điển hình là chị Paula Heggen muốn làm chuyện chó mà cứ nói “ I do my job “ !! Hi mà Ba via trở lại dự trù tiền chỉ đủ 1 năm chót senior year , sau khi bị 4 con D toàn Professional của EE , Ba via phải trở lại Cali xin làm technician vì hết tiền . Trước đó , khi vừa trở lại N.O , Ba bia nhìn thấy 1 xe beetle bug nẳm chỏng 4 vó lên trời trên xa lộ ở New Orleans .

  10. Cho nên Ba bia phải xem lại từ từ xem “ cú nào là clockwise “ và “ cú nào là “ counterclockwise “ ! Cho nên lính Mỹ nó train lính Ukrain , rồi lính Đức nó train lính Ukrain lại càng ly kỳ nữa !

  11. Không gì thích thú cho bằng “ học toàn những cái gãi đúng chỗ ngứa “ mà chỉ vì có cái “ Internet “ thì mới làm được chuyện đó ! Và phải có kinh nghiệm “ search “ ! Lấy chuyện chơi rubikcube , có nhiều tên nó , vì “ thông minh đột xuất “ nên nó cứ nói “ up go right “ , “ down go left “ mà vì nó không có học cho nên nó không biết là “ up go right “ nhưng mà “ go right clockwise hay là counterclockwise “ ! Nhưng mà thông minh đột xuất cứ dạy theo kiểu “ monkey see , monkey do “ như thế !

  12. Chương trình lượng giác đệ nhị ban B là nặng nhất , sau đó là chấm hết ! Hôm hết lại thì chỉ đủ 1/2 trang giấy ! Thế mà cháu khoe là “ dân Sài Gòn “ , học lượng giác từ đệ tứ , tức là “ chọn làm trung sĩ hay hạ sĩ “ , xong rồi xưng là “ tao “ , “ Junior “ ! Trying Khoi người ta viết 20 trang “ tóm tắt kiểu kẻ khung “ mới “ cô đọng dữ dội “ !

  13. Trong khi tiếng Anh nó có trên 15 tài liệu viết về “ inverse function “ thì vì tò mò Ba bia tìm thì tiếng Pháp chỉ có 2 hay 3 về “ inverse function “ . Và vì thời VNCH chỉ hiểu hàm số là từ x sang y ! Chứ không có chiều ngược lại . Mà vì xem lại “ phương trình vi phân “ nó có công thức đạo hàm củan inverse function . Mà chỉ có trọng lượng giác thì nó làm cho inverse function dễ hiểu giữa “ sin x “ và “ arcsin x “ ; từ đó Ba bia mới phải coi lại lượng giác , mới tìm được “ lượng giác học “ ! Không gì thích thú và thỏa mãn hơn là “ học toàn những cái mỉm muốn học , thích học “ ! Ở tuổi về hưu , ai mà mướn , hơi đâu lấy bằng cấp để treo , để ngắm “ !

  14. Thằng bạn Mỹ mechanic da trắng mà Ba bia nói đùa ở New Orleans tên là Gene , thế là Hollywood nó chọn tải tử Gene Hachman , và có gương mặt hao hao giống sô sỏ của Ba bia . Ba bia không để ý chuyện đó , nên chỉ khen tài tử này có “ cặp mắt ướt , lạnh , sắc “ mà trước đó chỉ có Charles Bronson là có .

  15. Cháu Juniel à , FBI nó chẳng làm được gì , nhưng mà , CIA , nó làm “ cứng đơ , cứng ngắc “ của Orthodox Nga nó đánh cho lính mới ra lò của Ukrainian chỉ có thể sống sót được 4 tiếng đồng hồ “ ! Cái đó là “ bệnh nghèo mà ham “ của Ukrain “ ! Mÿ và Đức nó có train lính Ukrain thì cũng như Mỹ train thì rồi cũng giống VNCH , Afghanistan thôi . Bây giờ Ukraine đã trở lại dùng chiến thuật cũ được training từ thời Nga , rồi đó ! Có “ lại Mỹ “ như cháu Junior rồi cũng như “ tiến sĩ trồng cây trên mặt trăng “ hoặc “ được chọn sống trên hỏa tinh “ , làm trò cười cho “ Do thái đểu “ !!!

  16. Cho nên Ba bia đã viết :” ra khỏi VN , tiếng nào cũng là ngoại ngữ “ ! Có học mới biết , không học thì không !

  17. Họ chỉ có mỗi một chuyện “ kẹt “ là lúc mới sang Mỹ , họ có quá nhiều chuyện để nói mà không đủ tiếng Anh mà nói !

  18. Bây giờ mà hỏi TNT về bất cứ một film , tài tử hay rạp ciné nào ở Sài Gòn từ 1954 đến 1975 xem ; chắc chắn là TNT không hề biết ! Thế mà lại trưng hình , tên tuổi , lời viết câu nói về “ thầy tư tùy phái “ !! Các tên tuổi của các người tương đối đứng đắn trước 75 , cứ phải mời TNT đi uống Café để tâm sự , và đe để TNT ban cho hai chữ “ cũng được “ ; rồi bây giờ TNT lại viết trên báo , vừa khoe , vừa mượn danh người ta , vừa đè đầu người ta xuống ; trong khi chính TNT chẳng viết được bài nào khá như người ta đã viết trước 75 để làm ra tên tuổi của họ .

  19. Đấy là VinFast nó đã gây vốn hàng trăm triệu U.S. dollars mà còn chịu “ bị bịt output , ấn input “ ; chứ “ bắt gà , bắt vịt “ thì “ còn lâu mới “ được “ cái gọi là “ bị “ !

  20. VinFast nó đang nghĩ “ nát óc “ về cái dzụ mà Ba bia gọi là “ bịt output , ấn input “ nên nó mới “ khóa mõm “ cái gọi là “ con chó xạo “ !!

  21. Cỡ CEO của Samsung vừa quảng cáo trên TV vài tháng thì bị cấm mang lên máy bay ; dù Samsung của Korea trước đó đã có tên trong giới giang hồ nhiều năm trước !!

  22. Vinfast nó được “ thổi “ nên lúc mới nhào dzô nó thắng cả GM và Volkwagen, nhưng bản chất “ hỗn & xạo “ nó sẽ hiện ra rất nhanh !

  23. Cho nên trong xe điện nó nghĩ rất kỹ về vấn đề “ tiết kiệm năng lượng “ .Nagy cái năng lượng khác biệt giữa “ cái trớn xe đang chạy “ và “ sự thắng xe “ nó cũng tìm cách trả lại “ nguồn năng lượng trong xe “ !

  24. Đối với một xe dùng xăng làm nhiên liệu , cả hệ thống rất đơn giản : floater ( để xem nó nổi đến mức nào để đẩy potentiometer làm hiện lên từ full to empty . Không có chi nguy hiểm . Còn đối với một xe điện , chỉ có 2 cách dự trữ năng lượng là pile hay máy tụ điện ( capacitor ) . Cái cell phone của Samsung cũng từng dùng chung chất liệu như của Tesla , tự dưng bốc cháy nên bị cấm mang lên máy bay . Cho
    nên “ chuyện bảo trì “ nó hơi khỏ !

  25. Nhật họ làm xe chạy ít hao xăng , vì dùng phẩm chất nhẹ , động cơ nhỏ , nhưng mà “ thép để làm frame “ không có phẩm chất “ thép của Germany “ dùng cho Beetle Bug !

  26. Không thể để một chiếc xe mà lại có 2 giá trị như thế để tồn tại , cứ làm người ta nhớ đến thời Hitler , nên Do thái phải phả hủy “ tàn dư “ đó !

  27. Cháu biết được chữ Junior nhưng mà cháu chưa đủ trình độ để hiểu chữ “ vintage “ vì vậy cháu không hiểu được “ đường cong cổ điển “ nó làm cho Volkwagen Beetle Bug nó xếp ngang hàng với classiques cars về đường cong cổ điển ( chỉ để trưng bày ) mà nó lại thực dụng hàng ngày ít hao xăng như xe của Nhật .cái đó chỉ có thể “ dùng tình mà cảm “ chứ không thể “ dùng lý mà suy “ được , cháu hiểu không ?!

    • Có thể more specific về cái taste khi nhìn các đường cong hay không? Có ảnh hướng gì tới đường thẳng…đứng-trục tung trong tọa độ dùng cho…pháo binh không?
      Cần liên lạc gấp với trung ương trước giờ khai pháo.

  28. Khi mà thấy các xe Toyota quảng cáo các tổng thống Mỹ Lincoln… mặc quần đùi , Ba bia lại tự nghĩ “ sao nó hỗn thế “ ! Đến khi thấy GM nó quảng cáo con đĩ huýt sáo thì con chó chạy ra , thằng mà cô huýt sáo thì xe truck GM chạy ra thì Ba bia thấy xe Nhật quảng cáo là đúng ! Có thể Do thái nó vào GM và Volkwagen nó làm đi xuống !có thể vì Volkwagen Beetle được designed dưới thói Hitler ! Cho nên kiểu Design mới trông rất xấu không có “ những đường cong Mỹ thuật cổ điển “ mặc dù “ đường cong thì vẫn là đường cong “ ! Nhưng mà “ đường cong cổ điển trông vẫn thơm tho “ hơn !

    • Thế nếu Vinfast huýt sáo mà có 6 thằng chạy ra để…đẩy thì trên cả tuyệt vời. Nhìn đường cong của 6 cái rear bumpers phối hợp nhịp nhàng…cổ điển thì thơm như múi…mít, đúng không?

  29. Thấy Gerald Motor hay có các video training nên Ba bia tưởng là khá nhất , té ra nó dở nhất nếu so sánh với Ford và Chrysler rất nhiều . Ở VN trước 75 , cứ gọi là xe GMC ai cũng tưởng là nổi tiếng ! Mặc dù sau đó cả 3 hãng đều thua xe Nhật vì “ sự chiều khách “ mới đưa đến việc “ làm xe ít tốn xăng nhất “ của xe Nhật !

    • Thế “hàng” của thằng Do Thái cứ một mile thì nghỉ để khách uống cà phê một lần có “Driver-Friendly” không? Giả sử đoạn đường 10 miles mà xe chỉ tốn xăng cho một mile, phần còn lại là xài năng lượng “xanh” gọi là…cuốc bộ thì có thể cạnh tranh với xe Phù Tang không? Xe của….FBI thì thế nào?

  30. Có nhiều người họ chọn cách viết ngắn , “ nhưng phải đầu đủ , ít nhất là các ý chính “ .

  31. Thấy một cuốn sách “ trên 500 trang “ viết về phương trình vi phân của một tay tên Paul , Ba bia thấy trên 500 trang , nên tưởng là “ công trình nghiên cứu “ dữ dằn lắm ! Cho nên Ba bia bỏ thì giờ ra đọc nguyên một trang , thì mới thấy là “ giọng văn đường phố “ , viết dài , càng đọc càng ngu thêm ! Có nhiều người độ viết đúng nhưng mà “ kiểu từ chương máy móc “ , lập lại y như nhau , còn đây càng đọc càng ngu ! So với quyển của giáo sư toán của MIT , một trời một vực , vì vậy giáo sư toán của UC Davis và Georgia Tech mới muốn revise .

  32. Khi mà nước Mỹ vừa có một phó tổng thống gốc gác ở một nước “ thầy bùa , thầy chú “ ở quanh quẩn khu vực Ấn độ , thì ở Cali này tụi Ấn độ nó chiếm một khu trên xa lộ để biểu tình cái gì biết không ? Tụi nó , trên đất Mỹ , nó biểu tình chống chính phủ Ấn Độ để mà ủng hộ farmers ờ nước Ấn Độ của nó !!

  33. Nhìn một tay Ấn độ giống y đúc 1 tay Ấn độ làm ở Fry’s lúc trước mà giơ 2 ngón tay chữ “ V” thì phải phỏng đoán là Đảng Cộng Hoà có lẽ sẽ thất cử trong kỳ tổng thống này ! Nước Mỹ không phải nước Anh !

  34. Còn nếu ông cá tra chính phủ mà khoe là “ chỉ đếm tiền “ thôi thì ngài đã không có thì giờ mà vào đây !

  35. Thật sự nó chỉ có “ sự giáo dục đủ hay không đủ “ và “ sự giáo dục dễ hiểu hay không dễ hiểu “ .

  36. Anh Ba bia đi đề lô là vì đã khá toán trước khi vào lính , chứ không phải “ học đếm “ đâu !

  37. Thế cháu “ xe tăng chính qui “ đã tìm ra coversin và haversin trong lượng giác là cái thổ tả gì chưa ?! Đấy là ông Bành tổ “ cứ giả sử “ như cháu biết search throng Google !!

    • Đang bận học toán cao cấp từ sỹ quan đề lô: xòe bàn tay, đếm…ngón chân. Hắn chửi xe tăng Chính Quy quá trời.

  38. Từ cái sự giáo dục “ thợ chọi “ nó mới đưa đến “ trúng tủ , lé mắt “ , và từ “ dạo ấy “ tức là cái dạo “ trúng tủ , lé mắt “ nó mới dẫn đến “ rung đùi “ !!

  39. Các công thức lượng giác năm xưa , “ học thuộc lòng , cứ thế mà làm “ , “ đừng thắc mắc nhiều , lâu giỏi “ !! Đó là lối giáo dục “ gọi dạ , bảo vâng “ !! Sự thực các công thức lượng giác đó được giải thích bằng sigma nhân với sigma , nó phức tạp hơn nhiều !! Cho nên nó mới có sự giáo dục “ thợ chọi “ !! Cho nên cả “ tinh thần tự do “ cũng được giáo dục kiểu “ thợ chọi “ nên “ dân Sài Gòn “ và “ tăng chính qui “ mới xì ra như thế !!

  40. Ngay cả chữ “ Uni “ cho chữ Universität cũng chỉ có người Đức xài hoặc Mỹ đến từ Đức , gốc Do thái mới xài !!

  41. Giáo-dục gà chọi.
    *
    Thế nào là giáo-dục gà chọi?
    Là:
    Lập vài “trường chuyên”, mổi “trường chuyên” tuyễn vài học-sinh có năng-khiếu đễ huấn-luyện thành gà chọi đễ đi thi-đấu với học-sinh các nước. Đây là đội gà chọi cấp quốc-tế, chuyên săn giải thưởng giành cho học-sinh cấp Trung-học của các nước trên thế-giới.
    Toán, lý, hóa là ba môn học được lựa chọn đễ huấn-luyện làm vũ-khí thi đấu của đội. Toán được yêu-thích nhất, là con bài chủ.
    Ngoài đội ‘gà chọi chuyên-nghiệp cấp Trung-học’, đảng và nhà-nước còn một đội khác là đội gà chọi ‘bán-chuyên-nghiệp thi tay nghề công-nhân’.
    Giống như ‘đội trung-học’, đội ‘công-nhân’ cũng đuợc lựa chọn từ những công-nhân có tay nghề giõi đễ huấn-luyện thành ‘đấu-sỷ’.
    Hai đội này chưa từng nếm mùi thãm-bại, do được chăm-sóc và huấn-luyện rất kỷ.
    Đội ‘gà chọi công-nhân’ luôn dẫn đầu trong khu-vực Đông Nam Á trong các cuộc thi đấu, nhưng trong thực-tế, công-nhân Việt Nam có năng-suất thấp nhất Đông Nam Á.
    Đội ‘gà chọi trung-học’, thì luôn vượt mặt các đội học-sinh của các cường-quốc giáo-dục như:  Anh, Pháp, Mỷ, Nhật, Canada, Úc Đại Lợi…vv
    Số huy-chương vàng, bạc và đồng của đội gà chọi này có thễ gọi là đứng đầu trong các đội-tuyễn học-sinh thế-giới.
    Vì là đội được huấn-luyện chuyên-nghiệp đễ thi-đấu giành huy-chương, nên cái bảng thành-tích nêu trên là rất hợp-lý, không có gì là khác thường.
    Phụ-huynh và học-sinh các nước khác, không hám giãi thưỡng và không bị gò ép, nên họ luôn tránh xa các cuộc thi học-sinh giõi quốc-tế. Các giãi thưỡng này chĩ đem lại cho họ sự tốn kém về tiền bạc, thời-gian và công sức.
    Ở Việt Nam thì nhà-nước bao hết từ A tới Z.
    Nhà-nước cần có nhiều huy-chương, đễ ba-hoa chích-chòe và khoác-lác tuyên-truyền với thế-giới, chứng-minh Việt Nam là cường-quốc về giáo-dục.
    Nhưng thực-tế lại đang vã vào mặt đảng và nhà nước, khi mà các trường đại-học và trung-học của Việt Nam, bị xếp áp-chót trong bảng giáo-dục của vùng trủng Đông Nam Á.
    *
    Thử hõi:
    Trong cái vủng Đông Nam Á, thì đại-học Việt Nam được xếp hạng mấy?
    Cái gọi là giới “tinh-ma-hoa” của Việt Nam hiện nay không còn biết xấu-hỗ, họ bất-chấp đạo-lý, bất-chấp phãi trái, cứ nhơn-nhơn làm ẫu làm liều, cứ bơ-bơ nói dối nói lào một cách trắng-trợn và trơ-trẽn. Và chẵng khi nào đỏ mặt.
    Nói như vậy có-thễ cho là quá đáng.
    Nhưng, khi nhìn vào hàng loạt vụ-việc, sự-kiện cùng với những phát-biễu, tuyên-bố của các ‘quý ông, quý bà’ thì tôi tưỡng đến như Lê Nin, Mao Trạch Đông cũng phãi đỏ mặt vì xấu hỗ. Việc làm và lời nói của ‘giới tinh-ma-hoa’ thật chẵng ra làm sao, nó giống như chuyện ‘tiếu-lâm nước ốc’.
    Nền giáo-dục của Việt Nam hiện nay, cốt-yếu chĩ lấy con số ảo cho đẹp đễ tuyên-truyền với thế-giới, chớ thật-sự ra nó rất bi-đát. ‘Sát đáy của sự suy- đồi’ là câu đánh giá chính-xác nhất cho nền giáo-dục  hiện nay.
    *
    Nào là, hàng năm ngót một triệu sinh-viên nhập-học, ngót một triệu cử-nhân tốt-nghiệp ra trường. Thật đáng tự-hào và đáng tự vã vào mặt.
    Nếu căn-cứ theo thông-tin giáo-dục hàng năm của báo-đài, thì con số học-sinh, sinh-viên nhập-học và tốt-nghiệp ra trường là rất lớn. Lớn tới mức mà nhà-nước cũng không mơ thấy nỗi! Đây là độ vênh của báo-đài và nhà-nước.
    Báo-đài ‘thỗi’ lên những thành-tích, mà chính bộ nảo của nhà-nước cũng chưa dám ngĩ đến. Thế mới là độ vênh xả-hội chủ-nghỉa, là “tầm cao trí-tuệ” và “đỉnh cao thời-đại”.
    Như năm nay, báo-đài đưa tin:
    Hai-mươi-hai-triệu học-sinh bắt đầu nhập-học.
    Một con số đáng mơ-ước, đáng nghi-ngờ và đáng ném đá.
    *
    Thành-tích ‘gà chọi’ của Việt Nam rất quái-dị, đáng đem lên bàn công-luận đễ ‘mỗ xẽ’.
    Thật quái-lạ:
    Học-sinh Việt Nam khi đi thi với thế-giới, đã đoạt biết bao huy-chương vàng, như:
    Huy-chương vàng Vật-lý, huy-chương vàng Toán-học, huy-chương vàng rô-bốt, huy-chương vàng Hóa-học…Ối thôi! Nhiều lắm, không thễ kễ cho hết. Bạc và đồng thì chưa tính.
    Xin lưu-ý, đây là huy-chương vàng, bạc và đồng của thế-giới, chớ không phãi loại bá-vơ.
    Hết lớp gà chọi này, lại đến lớp gà chọi khác, liên-tục được tuyễn-chọn và huấn-luyện không ngừng-nghĩ, chĩ với mục-đích duy-nhất là lấy thành-tích đễ phục-vụ công-tác tuyên-truyền láo.
    Thữ hõi, suốt trong mấy chục năm dài ròng-rả, đã đỗ ra biết bao nhiêu công-sức và tiền-bạc cho ‘chiến-lược gà chọi’, thì hiện nay những lứa gà chọi ấy đang ở đâu và đang làm gi?
    Những lứa gà chọi ấy, có giúp ích gì cho giáo-dục, kinh-tế, khoa-học, văn-hóa, xả-hội và đời sống người dân?
    Thí-dụ như ngành rô-bốt, đã lấy bao nhiêu là huy-ch ương quốc-tế, nhưng cho đến nay thì Việt Nam vẫn chưa có con rô-bốt đơn-giản nhất.
    Những thế-hệ “gà chọi” đã đem lại lợi-ích gì cho dân-tộc và đất-nước?
    Hay cũng chĩ là những người làm công ăn lương, tầm-thường như những người làm công ăn lương khác? Thậm-chí còn tầm-thường hơn.
    Bao nhiêu là tiền thuế của dân, bao nhiêu là công-sức của thầy-cô giáo, rốt cuộc chĩ đễ cho đảng tuyên-truyền nhằm rữa mặt với các nước.
    Cái chiến-lược “Trường chuyên, lớp chọn” chĩ đưa đất-nước và dân-tộc tới cái hố tự chôn.
    *
    Thi tay nghề công-nhân trong khu-vực Đông Nam Á, thì Việt Nam cũng đứng hạng nhất và ẵm trọn và gọn huy-chương.
    Thế nhưng, năng-suất lao-động đễ làm ra sãn-phẩm thì Việt Nam đứng chót bảng Đông Nam Á!
    Hiện nay, năng-suất lao-động của Việt Nam còn thấp cả nước Miên và nước Lào. Thật là ô-nhục.
    Khi tôi nói:
    Giới “tinh-hoa” của Việt Nam hiện nay không còn biết đỏ mặt là có cơ-sở, không phãi vô-cớ mà tôi chụp-mủ quý-vị.
    Chĩ khi nào quý-vị biết đỏ mặt, thì Việt Nam mới khá được.
    *
    Chiến-lược “Gà chọi” là màn “tự-sướng” kỳ-cục nhất của đảng và nhà-nước Việt Nam.
    Nó phù-hợp với sách-lược “Đi tắt đón đầu”, đã làm mưa làm gió suốt một thời-gian dài, mà giới “tinh-ma-hoa” đã ca-ngợi nó lên tận mây xanh, giờ thì cái sách-lược đó nó đang nằm ở đâu vậy.
    Ba Đình-Hà Nội đến bao giờ mới biết đỏ mặt.

  42. Ma rõ ràng là linh mục Bửu Dưỡng hoàn toàn không hề biết Ba bia vào Sài gòn từ 15 đại lộ Hàm Long , Hà nội . Nó cứ “ êm ru ba rù “ từ 1954 cho đến 1975 . Và nó tiếp tục “ êm ru ba rù “ cho mai đến tận bây giờ 2023 !

    • Nó cứ “ êm ru ba rù “ từ 1954 cho đến 1975 . Và nó tiếp tục “ êm ru ba rù “ cho mai đến tận bây giờ 2023 !
      Trên bảo mà dưới cứ…im re bẩm sinh. Thằng nào mà hổng…điên một cách…tự phát, con chết liền!

  43. Ba bia từ Hà nội vào Sài Gòn 1954 , không phải ở bất cứ phần nào của Hà nội ma từ 15 đại lộ Hàm Long , Hà nội ! Có gì ma nó ! Linh mục Bửu Dưỡng mở cả viện đại học Mình Đức , dạy bác sĩ , kỳ sư cho chọn con “ chưa là chuyện nổ “ mà !!

  44. Tưởng nàng Tiến Đà Lạt từ 54-75 ma bay giờ viết về “ thầy Tư tùy phải “ ( tùy theo mà gởi đi ! , tức là chức nôm na là “ chạy giấy “ ! Trong khi Ba bia viết về chuyện vào “ trường sĩ quan Hải quân , Thủ Đức , Đà Lạt “ ! Anh không thể trốn quân dịch bất hợp pháp hồi đó mà bây giờ viết như thế !

  45. Cứ hỏi Tưởng năng Tiến về các phim ciné ở Sài Gòn xem thì biết liền ! Hỏi về các rạp ciné ở Sài gòn sau 54 và trước 75 thì biết ngay !

  46. Mấy tay này “ ngán cái suy ra của Ba bia “ , ; “ viết dài hay viết ngắn cũng “ dính cái suy ra trúng ngay phóc cái tim đen “ !! Cho nên viết dài hay viết ngắn cũng “ dính cái suy ra “ !!

  47. Người ta có ở trên đất Mỹ 40 hay 50 năm nhưng thỉnh thoảng gặp một chú không hiểu vẫn phải dùng tự điển như thường . Vì chú việt không có chuyện số nhiều thêm “ s” như Anh và Pháp , tức là lật tờ báo Sanh -Pháp nếu muốn thì lật tự điển , nếu không thì cũng vẫn hiểu được !

  48. Cái mà Ba bia nói là “ học nhiều nhất về lượng giác “ trước khi “ thảy nó vào quân đội để làm cấp chi huy “ ! Cháu lại “ vênh váo khoe là “ dân Sài Gòn “ với “ một dúm cái lượng giác “ để “ xưng tao “ !!

  49. Cho nên cháu không hiểu cái gọi là “ focus “ ! Đây là nơi đến ban B , ban toán, và vào trường đào tạo sĩ quan Đà Lạt , sĩ quan Hải quân , và họ sẽ chịu tránh nhiệm về sinh mang , tối thiểu trên chục mạng thằng lính , đó là sinh mang con người ! Cháu mang “ cái dúm lượng giác “ lớn đệ tứ , về sau họ bỏ cả “ thì trung học “ ! Những ma ở đây cũng không phải học nhiều , học ít mà là “ không biết focus mà nhảy chồm chồm vào xưng tao “ !!

  50. Tất cả những chu Pháp tận cùn “ ion” bao giờ cũng giống cái ! Đừng người bẻ tăm , bẻ que !! Khi nào ý chính mà không viết đúng , hay không viết đúng nổi mới đáng nói !!

  51. Vũng lầy giáo dục Việt cộng chính là cái vũng lầy có tên gọi là “tư tưởng – đạo đức Hồ Chí Minh”! – một thứ đạo đức giả cầy – một loại tư tưởng vay mượn, chắp và, hổ lốn….

    Càng “thấm nhuần đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ càng giỏi tham ô, tha hóa!

    Càng “thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh” cán bộ càng thạo việt bán nước, buôn dân!

    Tội nghiệp Việt Nam!

  52. “… hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa… từ giờ phút này trở đi các cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.” nhưng là một VN cộng sản xã hội chủ nghĩa chứ không phải là VN tự do, khai phóng, nhân bản, và nhân văn như ở Miền Nam của VNCH. Và cũng kể từ đó người Miền Bắc VN không còn biết về môn lịch sử dân tộc, không biết về quyền tự do và quyền làm người mà bắt đầu bắt học gì thì phải học cái ấy…cho tới tận ngày nay trên cả nước.

    đây không phải là một vũng lầy giáo dục mà một sự đầu độc dân tộc bằng con đường giáo dục. Nó không thể lấp được, cũng không thể có cách mạng để thay đổi khi chế độ cộng sản còn tồn tại mà chỉ trở lại bình thường khi chế độ cộng sản sụp đổ.

  53. Đây là Giáo dục Miền Bắc XHCN. Cách đây trên 1o năm về trước ,tôi về VN,ra Hanoi,thăm bà con.Tôi đi với Ông Chú , Ông và Ba tôi là anh em câu Cô ruột. Ông đi theo CS khi vừa đổ Trung học Pháp (Diplome).Sau nầy du học Nga đổ tiến sĩ văn học NGa,dạy Đai học Hanoi,nay đả về hưu.Phải dài dòng môt chút ,để nói về Ông chú khoa bảng. Tôi mời Ông đi thăm nhà thờ đá Bùi chu-Phát Diêm. Vào nhà thờ chính Tòa,Ông hỏi tôi :”Thế Câu Bé trên đó là ai ??”.Tôi sừng sờ-ngac nhiên và nói: Té chú không biết gì cả,Đó là Đưc Chúa!” Ông hồn nhiên trả lời: “Ai nói mà biết!”.Tôi ngâm ngùi -im lăng! Thưa bà con ,ăn học cở chú của Tôi như vậy ,mà không biết gì cả,thì thử hỏi Cở Nghuyễn phú Trong ngu đến dường nào ?? Chưa hết,biết bao nhiêu thế hê “cháu ngoan bác Hồ” mà Ông chú tôi đào tạo,bây giờ đang ở đâu ??Chúng nó phá tan Đất nước còn gì nửa. Bởi thế,khi VN k còn CS,phải mất 3 thế hệ để đao tạo lại !quả không sai ! Một GS Tiến sĩ ngồi canh tôi trong bàn tiêc ở Hanoi,nói với tôi: “Tôi cho rằng Phât Giáo và chủ nghĩa Mac giống nhau !” Tôi trả lời khác nhau chứ:”Một bên Bất bạo đông-Một bên dùng bao lưc để đat muc tiêu”.Ông ta ngồi im lăng.Thì té ra,k phải chỉ có Chú của tôi “ngu” và bọn chúng “ngu” tất !

  54. Nhớ là “ hỏi và trả lời liền “ Xem từ ông cố nội cháu đến cha cháu và dĩ nhiên cả cháu ! Trời hại cả nhà cháu nếu cháu phải bỏ thì giờ tra cứu mà không nhận !!

  55. Cháu hỏi ông cố nội của cháu và xưng bằng “ tao “ xem ông cố nội của cháu có biết haversine là cái “ thổ tả “ gì ?!!

  56. Ông Bành tổ chỉ “ nói đùa với thằng bạn mechanic Mÿ trắng là “ bỏ bom “ hồi 1977, 1978 ! Thế mà tay giáo sư toán Do thái của Berkeley “ Uni bomber “ làm thật ! Tên này mới tự tử trong tù vài tháng nay ! Chính thằng bạn Mechanik nó dạy Ba bia Tune-up xe Wolkwagen Beetle ! Để cho thấy rõ đó là câu nói đùa ! Bây giờ cháu Sao hôm , Sao mai mang chuyện “ xạo “ ra nói !!

  57. Cho nên sau khi chơi đòn “ chẻ tre “ tiếng Pháp bằng cách dùng RT ( Russia Today , version français ) , Ba bia tạm ngưng tiếng Đức một thời gian để quay sang Toán , không chỉ đào sâu về vấn đề mình chưa hoặc không hiểu mà còn tìm cách giải thích thông minh ) !không phải như các cháu “ nói chuyện chị hàng xóm mất gà “ !! Ông Bành tổ đâu có nói theo nghĩa đen “ là mất gà “ ! Mà ông Bành tổ muốn nói “ cả hạng , loại trộm gà , trộm vịt “ năm xưa !!

  58. Lớp đệ nhị ban B thời VNCH học sơ qua về lượng giác biết về sin , cosin , tang , cotang là hết . Lên đệ nhất ban B , toàn -ly , không còn học bất cứ cái gì về lượng giác . Xong Tú tài một , vào lính , ra trường chuẩn úy tức là chịu tránh nhiệm về mạng sống của một tiểu đột , tức là trên chục mạng . Tú tài đôi có thể trở thành sĩ quan Hải quân . Hải quân của tụi Mỹ nó dạy ngoại trừ secant , cosecant, nó còn học versine , coversine , haversine , exsecant, excsc …. Cho nên vụ Hoàng sa , Trường Sa mà Việt cộng nó nói
    chiến hạm của VNCH bàn trúng nhau có thể đúng ! Chứ có thể nó không nói phét !

    • Xạo lờ quá ! tao đây sinh năm 1954 thì Tú tài 1 nam 1971 lúc 17 tuổi, vậy mà lớp đệ tứ (9) đã học lượng giác rồi đâu đợi tới đệ nhị ban B như mông xừ NỔ . Làm ơn nói cho đúng dùm cái

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên