S.T.T.D Tưởng Năng Tiến –  Người Rơm

18

Thống kê từ Cơ quan chuyển tuyến quốc gia Anh, năm 2018 là năm thứ 03 liên tiếp người Việt nằm trong top 03 nước có tổng số người được chuyển tuyến với nghi vấn là nạn nhân của buôn bán người và di cư trái phép.  

Quảng Định

Cuối năm, blogger Hoàng Giang gửi đến độc giả một câu chuyện rất “nhẹ nhàng” và “đáng yêu” ngăn ngắn:

“Tôi mới đọc được mẩu tin nho nhỏ, mà chắc chả mấy ai bận tâm, mẩu tin cũng nhẹ nhàng tình “củm” có tựa đề là “How did this Swedish cat turn up in south France?”. Tức là có một chú mèo tên là Glitter sống ở Bromolla, miền nam Thụy Điển mất tích đã 8 tuần. Anh chủ Sammy Karlsson tưởng chừng như sẽ không có hy vọng tìm lại được Glitter nữa thì bỗng dưng vào đúng tuần lễ Thanksgiving, anh nhận được một cuộc gọi từ vùng Nimes tại miền nam nước Pháp hỏi anh về chú mèo lông xù này. 

Sammy ngạc nhiên tới mức anh tưởng người ta đang đùa cợt mình, nhưng khi bức hình được gửi đến, thì chú mèo đó chính xác là Glitter của anh. Trong một bài phỏng vẫn, anh nói đùa rằng “Có lẽ Glitter đã phải lòng một cô gái Pháp nào đó, và chàng quyết định đội chiếc mũ bê rê.” Hiện chàng mèo đang được tiêm phòng và làm quốc tịch Pháp sau đó sẽ được gửi trả về với chủ tại Thụy Điển. Câu chuyện mới đáng yêu làm sao, cứ tưởng tượng một chú mèo thong dong trên khắp nẻo phố châu Âu, chu du hơn 1,700km, mà tự dưng cũng muốn mình được như thế, vô lo vô nghĩ… 

Ước muốn được “thong dong trên khắp nẻo phố châu Âu” của Hoàng Giang tuy không có gì là viển vông nhưng vẫn rất xa vời, và mỗi lúc một thêm xa, nếu chúng ta (chả may) sinh ra là… người Việt Nam – cái xứ sở mà nhiều người dân phải cầm cố nhà cửa/ruộng vườn mới đủ chi trả cho con cái một chuyến đi ra khỏi nước.

Dù giá quá đắt nhưng không phải ai đi (rồi) cũng đến. Hãy nghe qua một mẩu đối thoại giữa một cô gái Việt, và người bạn trai (đồng cảnh) từ hai phòng giam sát cạnh nhau – trong một nhà tù nào đó ở Âu Châu:

Tuyết ho, tôi xót ruột. Ho xong, nó nói:“Em mơ còn nằm trong cái xe thùng chở em sang đây. Ðứa con gái nằm ngay bên cạnh em chết ngạt.”

“Chết!?”

“Chết. Bị nhốt trong thùng xe hai ngày hai đêm. Khi bọn đầu gấu mở cửa xe ra, thấy bốn người chết từ bao giờ. Con ấy thân với em nhất. Chúng em đã từng chia phiên nhau kề mũi vào cái lỗ nhỏ để thở.

Thương hại nó hay nhường cho em thở lâu hơn. Dọc đường nó cứ đòi về, không muốn đi nữa. Nhưng em biết về thế nào được với bọn đường dây. Nó mà sống sót cũng bị đường dây hành tới chết về cái tội đòi về… Anh có nghe không đấy?”

“Nghe rõ cả.”

“Nó nói khổ đều quanh năm chịu được, dồn vào một ngày thì chết. Anh nghĩ có đúng không?”

“Chắc đúng.”

“Mẹ nó bán ruộng, bán vườn để chung tiền cho nó đi, cứ mong nó mang đôla về chuộc đất, xây nhà như những người có thân nhân Việt kiều. Bây giờ nó chết, chưa kịp nhìn thấy tờ đôla xanh. Trước khi chết nó tựa vai em lầm bầm ‘Mẹ ơi! Con không muốn làm Việt kiều. Con muốn về nhà. Con muốn cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời.’ Giọng nó như đứa trẻ con ba tuổi.” (Tâm Thanh. “Người Rơm” – Diễn Đàn Thế Kỷ 1/7/2010).

Người rơm còn có một tên gọi khác, dễ nghe hơn, theo ngoại ngữ: nouveaux boat people – những thuyền nhân mới. Khác với lớp người tị nạn từ Việt Nam vào cuối thế kỷ trước, những kẻ đến sau không còn được thế giới chào đón nữa.

Nhân loại, xem chừng, đã oải. Không ai còn đủ kiên nhẫn và bao dung với những kẻ khốn cùng, (không vốn liếng, không ngoại ngữ, không nghề nghiệp, không cả một mảnh giấy tùy thân) cứ tiếp tục đến mãi từ một xứ sở… Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc!

Thêm một điều khác biệt nữa là tuy được gọi tên “những thuyền nhân mới” nhưng họ không vượt biên bằng thuyền.

“Trong cuộc hành trình dài bằng phần nửa vòng trái đất, họ thường bám trên các xe vận tải hạng nặng xuyên qua Châu Âu. Trốn trong những thùng chứa hàng trong xe, họ phải ép xác, có khi chịu đựng không ăn uống trong nhiều ngày…” (PhươngVũ Võ Tam Anh, “Người Việt Khốn Khổ Tại Paris”).

Sau khi đặt chân được đến miền đất hứa (Anh Quốc) có một hiện tượng lạ xẩy ra là lớp người rơm, ở tuổi vị thành niên, đều mất biến – theo bài tường thuật (Missing Kids UK) của Sam Judah, qua Tạp Chí Thời Sự BBC:

“Người ta tin rằng hầu hết các trường hợp đều được các băng đảng đưa lậu vào Anh, bị cảnh sát phát hiện và đưa vào các trung tâm chăm sóc.

Các em rõ ràng là không bỏ trốn khỏi những kẻ bắt giữ mình, mà còn thường trốn khỏi các gia đình nhận nuôi dưỡng mình và các trung tâm chăm sóc để trở lại với những kẻ đó, nhằm tìm cách trả các khoản nợ lớn và nhằm để gia đình ở Việt Nam khỏi bị trả thù.

Văn, một cậu bé người Việt 15 tuổi, mà dường như được đăng tải trên trang mạng trẻ mất tích dưới một cái tên khác, đã được đưa lậu vào Anh bằng xe tải và đã bị buộc phải giúp việc nhà cho những kẻ đã đưa cậu vào. Sau đó, cậu được đưa vào làm ‘thợ vườn’ ở một số trại trồng cần sa trên cả nước…

Hồi năm ngoái, 96 thiếu niên người Việt đã được chuyển tới cho cơ quan quản lý tình trạng buôn bán người của chính phủ, khiến Việt Nam trở thành quốc gia có nhiều đối tượng được cho là nạn nhân ở tuổi vị thành niên nhất tại Anh. BBC, nghe được hôm 18 tháng 2 năm 2014, còn cho biết thêm một khía cạnh tồi tệ khác: “Số liệu từ Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh Quốc (NCA) cho thấy trẻ em từ Việt Nam nằm đầu bảng danh sách bị đưa lậu vào Anh vì mục đích lạm dụng tình dục.”

Cập nhật hơn, The Guardian, số ra ngày 23 tháng 5 năm 2015, có bài tường thuật (“3,000 children enslaved in Britain after being trafficked from Vietnam”) của hai ký giả Annie Kelly và Mei-Ling McNamara. Xin ghi lại vài đoạn ngắn, theo bản dịch (“3.000 trẻ em bị buôn bán từ ‘đất nước Hồ Chí Minh’ sang Anh làm nô lệ”) của blogger Nguyễn Công Huân:

“Giống như nhiều trẻ em Việt Nam khác, Hiền đã được đưa đến Anh để sống một cuộc đời nô lệ hiện đại. Em cuối cùng phải vào tù về tội trồng cần sa…

Chuyến đi của Hiền tới Anh Quốc bắt đầu khi em bị bắt cóc khỏi làng lúc 5 tuổi bởi một người nói rằng ông ta là chú của em. Như một đứa trẻ mồ côi, em không còn lựa chọn nào khác ngoài làm theo những mệnh lệnh của người khác. Em đã mất năm năm đi qua nhiều quốc gia bằng đường bộ, hoàn toàn không biết mình đã đi qua những đâu, từ Việt Nam qua biên giới giữa Pháp và Anh để tới một căn nhà ở London. Ở đây em phải làm nô lệ trong nhà trong 3 năm, nấu ăn và dọn dẹp cho nhóm những người Việt đi ra vào ngôi nhà em bị giam giữ…

Trong lời khai với cảnh sát, Hiền nói rằng em vẫn không hiểu chính xác loại cây em trồng là cây gì, mặc dù em hiểu rằng nó rất có giá trị. Em chăm sóc đám cây, sử dụng thuốc trừ sâu khiến em bị ốm, và chỉ rời căn hộ khi em giúp chuyển các cây cần sa này tới nơi khác để sấy khô. Em bị khóa trong nhà, bị đe dọa, bị đánh đập và bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.”

Ước mơ của đám trẻ con Việt Nam đang bị giam giữ trong những trang trại trồng cần sa, hay những nơi mua bán tình dục – nếu có – hẳn không phải là được “thong dong trên khắp nẻo phố châu Âu” (như chú mèo Glitter trong câu chuyện của Hoàng Giang) mà là được trở lại quê hương. Được “cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời,” như nguyên văn tâm sự của một nhân vật (dẫn thượng) của nhà văn Tâm Thanh.

Chuyện hồi hương, buồn thay, cũng không dễ dàng chi – theo tường trình của thông tín viên Lê Hải, từ Luân Đôn:

“Khi đã vào đến nước Anh rồi thì tùy thuộc vào chính quyền Việt Nam có chịu nhận những người này về hay không. Thường thì số lượng người bị trục xuất về Việt Nam gia tăng khi giữa hai nước có các đoàn công tác cấp cao, và chính phủ Anh có thể đề nghị tăng viện trợ để đổi lại bằng chuyện Việt Nam nhận người về.”

Cách ứng xử của những người lãnh đạo ở Việt Nam hiện nay (Luân Đôn phải tăng viện trợ Hà Nội mới chịu nhận người về) dễ làm người ta liên tưởng đến lời lẽ cứng rắn trong bức thư mà ông Lý Quang Diệu gửi cho bà Thủ Tướng Anh, về vấn đề thuyền nhân Việt Nam, vào ngày 5 tháng 6 năm 1979. Xin được trích dẫn đôi dòng, theo bản Việt Ngữ của nhà văn Phạm Thị Hoài:

“Phải nói, phải nhắc đi nhắc lại, cho nhân dân và các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới biết rằng chính quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chính là kẻ tích cực xúc tiến cuộc di tản ồ ạt này, gây thiệt hại nặng nề cho các nước Đông Nam Á…

Họ có đầu óc lạnh lùng tính toán, không hề biết động lòng với chính đồng bào mình, nhưng làm phép tính giữa chi phí và lời thu về thì rất nhanh.” (People and leadears throughout the world must be told, again and again, that this is the government of the Socialist Republic of Vietnam which has actively promoted this massive migration, causing havoc to the countries of Southeast Asia… They have cold, calculating minds, which, whilst incapable of compassion to their own people, are nevertheless most acute in computing cost-benefits.)

Nguồn: Margaret Thatcher Foundation

Từ 1979 đến nay là gần nửa thế kỷ. Trong khoảng thời gian này đã có hai đợt di dân tập thể từ Việt Nam: thuyền nhân cũ và những thuyền nhân mới – ancient boat people and nouveaux boat people.

Giữa hai lớp người này có nhiều điểm dị biệt nhưng chính sách của nhà đương cuộc Hà Nội thì trước sau như một, hoàn toàn xuyên suốt và nhất quán: “Họ có đầu óc lạnh lùng tính toán, không hề biết động lòng với chính đồng bào mình, nhưng làm phép tính giữa chi phí và lời lãi thu về thì rất nhanh.”

Nói cho nó gọn thì đây là một hình thức buôn dân của giới lãnh đạo Việt Nam hiện nay. Nước họ còn dám bán thì buôn dân, tất nhiên, chỉ là chuyện nhỏ.

18 BÌNH LUẬN

  1. @trúcbạch : cái chữ ” bức xúc ” chưa hề có trong tự điển của dân đệ nhất và đệ nhị cộng hoà !! bảo thủ là nó là như thế . Người ta định nghĩa tự do là như thế , và tôn trọng tự do là như thế . Và bảo vệ tự do là như thế . Hiểu chưa ?!

  2. Các cụ ngày xưa có nói : biết thì nói là biết ; không biết thì nói là không biết , đó là biết . Chứ không phải như TNT , bắt chiếc cái “ smile anglais “ mà trong khi không biết thân phận mình , nghèo mà ham !! Chưa chi đã tưởng lời lẽ văng tục tràn cung mây của mình đã làm cho mình có thể có cái nụ cười “ smile anglais “ mà kỳ tình mình chỉ là con chuột nhắt , mà học làm sang, nghèo mà ham !! Đã vậy còn chơi trò đè người xuống để tự nâng mình lên !! Đó là chơi dơ , thói xấu ! Không biết thì học , chẳng sao cả .

  3. cái loại thổ tả như trúc bạch mà nhìn 39 người Việt chết ở Anh mà không biết phỉ nhổ lên cái ngu mà vay mượn của người ta mà tưởng bở , như là “ smile anglais “ của TNT !!

  4. Hơn 40 năm văng tục với những bài có tựa đề nổ như tạc đạn , như “ bò và ếch “ , “ người và dế “ mà kỳ thực chính TNT như con chuột con cứ thậm thà thậm thụt ở Lào , Cao miên …

  5. Một bài viết sâu sắc nói về nổi đau chung của những người Việt phải tha hương cầu thực nơi xứ người vì bọn cộng sản. Vào mồm thằng ngu ba bô trở thành văn chương”súc vật” và “lếu láo”.
    Nói về những nổi bất hạnh của giống nòi mà trở thành “văn chương súc vật” thì mọi người phải hiểu một thằng khi vỗ ngực tuyên bố:”tao đéo phải người Việt Nam nữa” là giống gì ?
    Vì đéo phải người VN nữa nên vênh váo hoang tưởng dùng ngoại ngữ để sỉ nhục người Việt trên diễn đàn Việt ngữ.
    Một điển hình dư luận viên được nhồi sọ từ thuở bé.
    Ba bô ba bia bưng.

  6. Chuyện thứ hai;
    Những tấm ảnh đăng trong bài viết về đám tang của Trung Tá Nhạc Sĩ Nguyễn Văn Đông, có một tấm ảnh chụp một nhóm người đứng trên lề đường , quần áo dân sự bình thường nhưng đàng hoàng, khi lính cữu Nhạc Sĩ đi qua, họ lặng lẽ, không ai bảo ai, tất cả đưa tay lên nghiêm trang chào.
    Lời bàn : Một hình ảnh nghiêm trang, cảm động. Tấm lòng của những người từng là đồng đội của Ông lộ rõ qua ánh mắt buồn bã. Đâu cần những lời biểu dương hoa hoè nhưng rỗng tuếch, vòng hoa lộng lẫy nhưng không tính người. Với tất cả tấm lòng yêu mến Ông, họ tự động đến , đứng ngoài đường, trang trọng chào vĩnh biệt người đồng đội, cấp chỉ huy, người bạn của họ.  
    Đó là tác phong của người lính Việt Nam Cộng Hoà.

  7. Chuyện thứ nhất:
    Không nhớ năm, nhưng có một chuyện về Tướng Nguyễn Cao Ký còn nhớ đến bây giờ. Thời gian Ông còn hét ra lửa mửa ra khói, giá sinh hoạt bỗng dưng tăng vọt, dân chúng lao đao. Lúc bây giờ, đầu mối gạo đường sửa… nằm trong tay Hoa kiều Chợ lớn.
    Nghe nói Ông cho mời những đại gia chủ vựa này vào văn phòng , hỏi tên từng người, lật cái mũ nhà binh Ông đang đội xuống , bỏ vào, và bình thản nói rằng : trong 2 ngày mà giá như yếu phẩm chưa hạ xuống, bắt đầu từ ngày thứ ba, mỗi ngày tôi sẽ bốc một tên đem ra xử bắn. Ngày hôm sau , giá như yếu phẩm hạ xuống ngay lập tức.   
    Lời Bàn : Nghe thú vị vì rất đúng với tác phong cao bồi của Tướng Râu Kẽm ( nickname của Ông, nickname của TT Thiệu là Tông Tông ).
    Nhưng có một điều đáng bàn đến hơn : những người cầm quyền của Việt Nam Cộng Hoà, họ đem quyền hành nắm trong tay để mưu cầu hạnh phúc cho dân.   
    Cán đỏ tối cao thì thế nào, quyền hành họ có được, dùng để làm gì nhỉ?

    • Nghe nói Ông cho mời những đại gia chủ vựa này vào văn phòng , hỏi tên từng người, … xin doc la : viết tên từng người,

  8. Thưa đàn anh Tưởng Năng Tiến, nhà cháu rất thích đọc văn đàn anh viết, têu tếu mà rất gần gũi với những đề tài về những cuộc đời dân thường , rất thường.
    Xin phép đàn anh cho nhà cháu viết vài còm ngắn về những chuyện mắt thấy tai nghe trong mấy mươi năm là một công dân Việt Nam Cộng Hoà . Những chuyện có thể không dính dáng gì đến chủ để bài viết của đàn anh, xin đàn anh đánh chữ đại xá. Đa tạ.

  9. Mẹ nó bán ruộng, bán vườn để chung tiền cho nó đi, cứ mong nó mang đôla về chuộc đất, xây nhà như những người có thân nhân Việt kiều. Bây giờ nó chết, chưa kịp nhìn thấy tờ đôla xanh. Trước khi chết nó tựa vài em lầm bầm Mẹ ơi! Con không muốn làm Việt kiều. Con muốn về nhà. Con muốn cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời. Giọng nó như đứa trẻ còn ba tuổi.  (Tâm Thanh. Người Rơm Diễn Đàn Thế Kỷ 1/7/2010).
    Đổ lỗi cho ai. Cho người mẹ nghĩ đến tiền trước khi nhớ về con, hay cho cô con gái, đầu óc mụ mẫm làm theo mọi người, và cái giá phải trả là chính sinh mạng mình.   ” con muốn cơ cục ở nhà với mẹ suốt đời “.
    Dân Việt có bao giờ muốn bỏ nước ra đi, chỉ vì chung quanh Cô không ai bảo với Cô rằng: CHÚNG TA KHÔNG CẦN ĐẾN XỨ NGƯỜI ĐỂ CÓ MỘT ĐỜI SỐNG SUNG TÚC, MÀ CHÚNG TA PHẢI BIẾN ĐỔI ĐẤT NƯỚC KHỐN KHỔ NÀY THÌ MỘT NƠI SUNG TÚC ĐỂ MÀ SỐNG.
    Làm sao được u? Lật cs xuống, Việt Nam Cộng Hòa trở lại. Cô sẽ được ở nhà với mẹ suốt đời mà không cơ cực.

  10. Tôi thật sự tò mò muốn biết cái con người có văn chương “ súc vật “ như TNT có một cái tiểu sử lếu láo như thế nào ?! Ai cũng có quyền viết về mình người khen , người chê không quan trọng ! Điều quan trọng là mình có thực sự hãnh diện một chút nào nếu trời cho mình là con người không ?

  11. Một nhà chính trị của Mỹ( hình như dân cử?) củng vào thời đó đả nói với báo chí ” Họ (CSVN) không biết thương Dân,thật không xứng đáng để đứng trong thế giới văn minh !).

  12. TNT dùng những tựa đề như : bò và ếch ( cả nhân loại đều biết ) ; người và dế ( toàn dân Việt nam đều biết ) . Bây giờ , như là một người “ của công chúng “ như thế hãy viết một bài riêng cho mình và để đọc giả của mình biết mình “ vĩ đại “ như thế nào ; và không cần “ refer “ aí khác , vì tôi giả sử từ trước là phải thành thực , vì ngay cả người “ cùng đinh “ ở trong bất kỳ xã hội nào , ít nhất họ cũng tự hào là trời đã cho họ là con người , phải không ?!

    • He he he

      Ba bia “bức xúc” khi “đảng anh minh” của nhà Ba bia bị banh xác vì TNT.

      TNT đâu có vĩ đại gì mà “viết một bài riêng cho mình” giống như Hồ Chí Minh đã tự viết nguyên một quyển sách tựa đề là “đời hoạt động của Hồ chủ tịch,” để tự thủ dâm, tự nâng bi mình, tự thổi đít mình, và để tự làm mình sướng…..rên đâu chứ ?!

      Ba bia đừng xúi dại TNT học tập và là theo đạo đức “thâm du” của bác Hồ để rồi bị thiên hạ chửi cho thúi đầu…..giông như “bác”.

      • Xin chào đàn anh Trúc Bạch tái ngộ,

        “Báo cáo” với đàn anh dù bệnh nhân Ba bịa đang đựơc điều trị chứng “tâm thần phân liệt”, nhưng Bịa vẫn “phấn đấu” làm thầy dạy tiếng Tây…Ninh, chữ Mỹ… Tho và cả tiếng chữ… Tào lao.
        Hơn nữa, giáo sư Bịa vừa được thăng chức đại tướng tư lệnh “công an biên phòng” không gian mạng nên bất cứ bài nào đại tướng cũng móc đại liên phòng không, phòng địa và phòng…the ra bóp cò cạch cạch.
        Đặc biệt các bài của “ngụy” TNT thì tướng Bịa bắn tới tấp, lia chia, bắn tới hết đạn rồi chọi luôn cả dép râu mà cũng..trật bản lề…trớt quớt!
        Tuy nhiên sau khi tái khám, bác sĩ cho biết kết quả tình trạng bệnh của Bịa rất có triển vọng…đi theo “bác” sớm và còn thêm rằng bất cứ ngọn đèn nào cũng phải…loé sáng lên trước khi tắt lịm.

  13. TNT là con chuột mon men đến các xứ gần Việt cộng rồi viết các bài viết có tựa đề nổ như tạc đạn để kiếm bạc cắc mà vẫn hám danh vì suốt cả thời kỳ đệ nhất và đệ nhị Cộng Hoà chẳng ai biểt đến tên vô danh tiểu tốt này ; bây giờ khổ sở lôi cả bà Thatcher ra , mai lại lôi bà Merkel ; cứ dùng hết tên tuổi của người này đến người kia , thế còn tiểu sử của mình ra sao ?! Nói đi !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên