Những thách thức cho chiến lược an ninh đối ngoại của Biden

44

 

Tình hình địa chính trị thế giới trở nên nóng bỏng trong thời gian gần đây với hàng loạt sự kiện quan trọng, được đánh dấu với chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Joe Biden tới châu Âu tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm bẩy cường quốc G7 ( 12.06 tại Cornwall, Anh), thượng đỉnh NATO (14.06 tại Brussel,Bỉ), thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) (15.06 tại Brussel,Bỉ), và cuối cùng là cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 16.06 tại Geneve, Thụy sĩ.

Dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm và đánh giá cao kết quả của các cuộc họp thượng đỉnh. Các nhà bình luận quốc tế nhận định chuyến đi đầu tiên của Biden đến châu Âu, không chỉ nhằm thuyết phục G7, các đồng minh NATO và Liên minh châu Âu rằng Mỹ quay trở lại,mà còn để vận động các đồng minh hỗ trợ cho những chủ trương trong tân chiến lược an ninh-đội ngoại của Mỹ.

Những định hướng mới cuả chính quyền Biden.

Nhìn bề ngoài,Tổng thống Joe Biden đang theo đuổi các mục tiêu tương tự như người tiền nhiệm. Trong khi “Nước Mỹ trên hết” của Trump chỉ đơn thuần là khẩu hiệu của một chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa dân tộc mang nặng sắc thái ích kỷ, thì trên thực tế Biden đang thực hiện một sứ mệnh. Biden nhìn nước Mỹ đang ở trong cuộc cạnh tranh có hệ thống với các chế độ độc đoán như Trung Quốc và Nga,để giành chiến thắng trong thế kỷ 21.

Những chế độ độc đoán mang hy vọng siêu cường Mỹ sẽ sa lầy ở những cuộc xung đột bất tận như ở Afghanistan.Nhưng nay Biden đã nhận ra những thách thức trong năm 2021 không thể đối đầu với tầm nhìn chiến lược sau vụ tấn công khủng bố năm 2001.Chính quyền bảo thủ George W. Bush mơ mộng xây dựng quốc gia ở những vùng xa xôi trên thế giới nên đã phung phí hàng nghìn tỷ đô la cho việc lật đổ Saddam Hussein và chương trình dân chủ hoá Trung Đông,trong khi tại Mỹ lại thiếu các nguồn tài trợ cho đầu tư vào y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Việc Mỹ rời khỏi Afghanistan cho thấy Biden quyết tâm định hướng lại đường lối can dự quân sự ở nước ngoài.

Nga và Trung Quốc tìm mọi cách can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ đã cho thấy đội ngũ tuyên truyền của hai chế độ này từ lâu đã nhận ra nhược điểm của siêu cường Mỹ nằm ở các mâu thuẫn nội bộ cần được khai thác triệt để.Vì thế Biden xem phục hồi kinh tế ,ngăn chận đại dịch,chống biến đổi khí hậu ,giảm bất bình đẳng xã hội và giải phóng xã hội thoát khỏi tai họa phân biệt chủng tộc là những việc ưu tiên cần cấp bách giải quyết. Chính quyền Biden tung ra những những gói trợ giúp trị giá nhiều nghìn tỷ đô la để phụ cấp cho người dân, người thất nghiệp và các doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19 cũng như tăng đầu tư vào hạ tầng cơ sở .Tất cả đều thể hiện chủ trương của chính sách ngoại giao phục vụ giới trung lưu nhằm tăng cường nền dân chủ trong nước.Đối với Biden, một nước Mỹ mạnh trên sân nhà là điều kiện tiên quyết cho một nước Mỹ mạnh trên thế giới.
Ba thách thức và Ba phản ứng cho an ninh đối ngoại của Mỹ

Chiến lược an ninh-đối ngoaị mới còn được goị là Học thuyết Biden – bắt nguồn từ thực tại là ưu thế của các cường quốc dân chủ bị đe dọa.Theo Biden cộng đồng các quốc gia dân chủ đang đối mặt với ba thách thức liên quan lẫn nhau.

Thách thức thứ nhất xuất phát từ các cường quốc độc tài – Nga và đặc biệt là Trung Quốc. Các quốc gia này đang tranh giành quyền lực của Mỹ trên khắp thế giới và đe dọa các quốc gia dân chủ từ Đông Âu đến Đài Loan.Thách thức mà họ đặt ra mang tính ý thức hệ và địa chính trị. Nga và Trung Quốc chủ trương làm suy yếu, phân hoá hệ thống quốc tế hiện tại. Trong khi Nga đang sử dụng các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch để taọ bất ổn ở các quốc gia dân chủ và biến công dân của các quốc gia này chống đối nhau thì Trung Quốc sử dụng sức mạnh thị trường của mình để trừng phạt những quốc gia dám lên tiếng chỉ trích họ. Điều đáng sợ nhất là Bắc Kinh ngày càng đầu tư nhiều vào lãnh vực công nghệ,như viễn thông 5G và trí tuệ nhân tạo, nhằm mở rộng ảnh hưởng.

Thách thức thứ hai đến từ các vấn đề xuyên quốc gia có ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các cường quốc.COVID-19 không chỉ đơn giản là một đại dịch của thế kỷ; mà còn là một thách thức đối với quan điểm cho rằng các nền dân chủ có thể ứng phó một cách hiệu quả. Tham nhũng là một tệ nạn mà Nga và Trung cộng và các nước độc tài khác khai thác để bành trướng và làm suy yếu các đối thủ của họ.

Thách thức thứ ba là sự sụp đổ của nền dân chủ từ bên trong. Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã chứng kiến hậu qủa của việc bầu một vị Tổng thống thiếu phẩm chất lãnh đạo và những cuộc baọ động nhằm lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử dân chủ. Trong toàn thế giới tự do,tâm trạng chống dân chủ và bất mãn với các định chế nhà nước đã đạt đến cao điểm chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai.Xu hướng này đang tác động tai hại đến sự ổn định và đoàn kết ở các quốc gia dân chủ.

Trước ba thách thức này,học thuyết Biden đề ra ba cách phản ứng:

Thứ nhất, Hoa Kỳ phải tăng cường sự liên kết và khả năng đề kháng của cộng đồng dân chủ chống lại các những đối thủ độc tài và làm sự đoàn kết dân chủ đó thực sự mang tính toàn cầu.

Thứ hai, Hoa Kỳ phải dẫn đầu các nền dân chủ trên thế giới trong việc giải quyết các vấn đề xuyên quốc gia mà không quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được.

Thứ ba Hoa Kỳ phải xây dựng một “vị thế sức mạnh” cho sự cạnh tranh toàn cầu bằng cách tái đầu tư vào các tiềm năng cạnh tranh của chính mình và minh chứng rằng thể chế dân chủ có nhiều ưu điểm mang lại lợi ích cho người dân. Một nước Mỹ mạnh là điều kiện tiên quyết cho một nước Mỹ mạnh trên thế giới.

Hình thành một Liên minh chống Nga-Trung

Chính quyền Biden từ bỏ lập trường theo chủ nghĩa cô lập và đường lối giao dịch áp đặt của người tiền nhiệm để khôi phục uy tín quốc tế đối với vai trò lãnh đạo của Mỹ và củng cố các liên minh hiện có. Biden đánh giá cao mối quan hệ với NATO và EU và khẳng định Mỹ và Âu châu có chung trách nhiệm giải quyết những vấn nạn xuyên quốc gia như biến đổi khí hậu và đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền.

Tổng thống Joe Biden đã đồng ý chấm dứt cuộc chiến thương mại với Liên minh Âu châu EU và những tranh cãi trong liên minh quân sự NATO.

Mỹ ủng hộ những nỗ lưc cải cách NATO như là khuôn khổ tổ chức cho phòng thủ tập thể của khu vực Đại Tây Dương, chống lại mọi mối đe dọa, từ mọi hướng.NATO xác nhận liên minh đang phải đối mặt với “sự cạnh tranh có hệ thống từ các quyền lực quyết đoán và độc đoán” cũng như những thách thức an ninh ngày càng tăng. NATO nêu tên Nga và Trung Quốc trong số những nguyên nhân chính khiến họ lo ngại.

NATO nhận xét các mục tiêu và hành vi của Trung quốc là “những thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” và cáo buộc Bắc Kinh tham gia vào “các chính sách cưỡng chế”, ngấm ngầm nâng cấp lực lượng vũ trang và sử dụng thông tin sai lệch để đạt được mục tiêu. Đối với Nga, NATO tiếp tục đối đầu với lý do Moscow có nhiều hành vi không phù hợp với luật pháp quốc tế và khẳng định không quay lại quan hệ trước năm 2014 với Nga cho đến khi nước này thể hiện sự tuân thủ luật pháp quốc tế và các nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế của mình.

Nhóm G7 bao gổm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ý, Pháp và Nhật Bản,đã đạt được sự đồng thuận cho cách tiếp cận chung đối với Trung Quốc về thương mại và nhân quyền.Các nhà lãnh đạo của G7 – phê bình Trung Quốc về tình trạng nhân quyền ở khu vực Tân Cương và yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ về nguồn gốc của virus Corona ở Trung Quốc.Nhóm G7 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông. Nhóm G7 ủng hộ đề nghị của Biden xây dựng một kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Kế hoạch này được gọi là sáng kiến ​​Xây dựng lại Thế giới Tốt đẹp hơn (Build Back Better World –B3W)
Dự kiến xây dựng một „NATO Á châu“ chống Trung cộng

Kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc, người Mỹ đã là cường quốc thống trị trong khu vực Thái Bình Dương và không có ý định từ bỏ quyền nắm giữ của họ.Trong tuyên bố về chính sách đối ngoại,Tổng thống Joe Biden mô tả “Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất” và cho biết Mỹ sẽ “đối đầu những thách thức đặt ra đối với sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị dân chủ từ đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất”. Mỹ sẽ duy trì và tăng cường các hành động để đối đầu với Trung Quốc về nhân quyền, sở hữu trí tuệ, thương mại và công nghệ.

Hoa Kỳ đã tập hợp một liên minh gồm Australia, Nhật Bản và Ấn Độ với tên gọi là Quad hay “Bộ tứ an ninh”, để điều phối các hành động chung. Mỹ đã triển khai nhiều quân hơn ở các khu vực Đông Á và Thái Bình Dương so với châu Âu và Trung Đông trong hai thập kỷ qua.
Biden từng tuyên bố rằng quân đội Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để ‘ngăn chặn xung đột’, thay vì bắt đầu một cuộc xung đột mới.
Á châu chiếm nửa số lượng quân đội Mỹ ở nươớc ngoài.Mỹ có 5 căn cứ quân sự lớn ở Philippines, 40 căn cứ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, và Hạm đội 7 của họ – đóng tại Yokosuka, Nhật Bản – là lực lượng hải quân lớn nhất của Washington.

Là một khu vực trọng điểm của cuộc cạnh tranh quyền lực lớn và là nơi có nhiều đối tác quân sự của Mỹ, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN có thể sẽ nhận một vai trò thiết yếu trong cấu trúc Ấn Độ – Thái Bình Dương. Vi vậy đang có ý kiến ​​cho rằng chính quyền Biden dự định xây dựng một “NATO Á châu” bao gồm các đồng minh và các cường quốc cùng chí hướng mà mục đích cuối cùng là ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc .
Sự bất đồng về cách tiếp cận chống Nga-Trung

Tổng thống Joe Biden xây dựng kế hoạch dài hạn để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Phần lớn những gì Joe Biden đã đặt ra trong chiến lược an ninh-đối ngoại là đánh dấu sự thay đổi so với người tiền nhiệm Donald Trump cả về phong cách và nội dung.
Biden nhận thức đúng rằng chìa khóa thành công cuối cùng trong cuộc cạnh tranh giữa dân chủ và độc tài là Mỹ phải liên kết với các quốc gia dân chủ .Nhưng phần lớn các quốc gia đồng minh của Mỹ không mong muốn liên kết, hợp tác nhằm ‘cứng rắn’ chống lại Trung Quốc hay Nga.

Nhiều quốc gia Âu châu cho chủ trương cô lập Nga là sai lầm và nguy hiểm cho an ninh Âu châu. Âu châu muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Moscow, coi đây là một đối tác năng lượng quan trọng – Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ chính của mình trên lĩnh vực kinh tế,công nghệ và an ninh. Âu Châu có thể coi Trung Quốc là một mối đe dọa an ninh quốc gia, nhưng hy vọng sẽ hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực cùng quan tâm với Bắc Kinh.,
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố “G-7 không phải là một câu lạc bộ thù địch với Trung Quốc” và Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận rằng Trung Quốc là đối thủ nhưng cũng là „đối tác của chúng tôi về nhiều mặt“.

Những lo ngại này không có gì đáng ngạc nhiên. Thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc đang gia tăng và nhiều quốc gia chủ chốt ở châu Á Thái Bình Dương coi Trung Quốc là đối tác thương mại, đầu tư, sản xuất và công nghệ lớn của họ.Họ không có ý định bị kẹt giữa cái búa của Hoa Kỳ và cái đe của Trung Quốc.

Hơn nữa sẽ không thể đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu nghiêm trọng nhất, bao gồm biến đổi khí hậu, đại dịch, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và khủng bố, nếu không có sự hợp tác của các cường quốc. Việc mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga, và bảo vệ trật tự chính trị trong nước của họ, được thúc đẩy bởi khát vọng dân tộc chủ nghĩa hơn là khuynh hướng ý thức hệ.

Vũ Ngọc Yên

44 BÌNH LUẬN

  1. Lại thêm một cảnh sát có mặt trong ngày CÁCH MẠNG THÁNG GIÊNG 6/1 vừa mới “tự tử” một cách khó hiểu. Đây là người thứ 4 đã tự tử sau ngày 6/1. Bọn chó đẻ TTTT và đảng Lừa coi cái chết của 4 người cảnh sát chỉ là chuyện “bình thường ở Huyện”, không đặt câu hỏi hay điều tra. Trong khi đó, toàn bộ mấy tên CS (đã được lựa chọn trước) ra làm chứng trước QH, bị vạch mặt bọn chúng là những kẻ chống TT Trump và hoạt động theo lệnh của đảng Lừa. Ra làm chứng, bọn chúng diễn kịch rất xúc động, vậy mà chẳng có thằng nào tự tử chết mẹ chúng nó đi cho rồi….Chỉ riêng có 4 người CS này, thế mới là lạ. Họ “tự tử” hay bị thủ tiêu bởi đảng ÔN LỪA chỉ vì họ có thể có ý kiến khác biệt với đám VS được lựa sẵn kia???? Chúng ta đừng quên truyền thống “tự tử” một cách khó hiểu rất phổ biến thời vợ chồng Bill Clinton làm TĐ Arkansas và làm TT, cứ mỗi khi 2 vợ chồng Bill Clinton gặp rắc rối. Đảng Lừa đã từng câu kết với các băng đảng tội phạm ở Chicago và Las Vegas.

    Tên TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà, chó nhảy bàn độc, bây giờ trở nên giàu có với lâu đài trị giá 12 triệu, sau 8 năm. Sách xưa có nói hãy nhìn KỸ cách bọn quan chức sống ra sao sau khi chúng về hưu, thì biết ngay bọn chúng là quan sạch hay DƠ.

  2. Một “đồng chí” của Bai ĐẦN ĐỘN vừa bị….LỘ HÀNG. Cuomo, thống đốc NY, đang bị khui ra hắn đã sexually harassed rất nhiều phụ nữ trong lúc đương quyền. Hắn sử dụng cùng một loại sách với Bai ĐẦN ĐỘN rằng “Trong nhiều năm làm việc, tôi đã từng ôm hôn rất nhiều phụ nữ, đó là chuyện bình thường” Bai ĐẦN ĐỘN cũng đã nói y chang khi ra tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, Bai ĐẦN ĐỘN và Cuomo sẽ được bọn chó đẻ TTTT bảo vệ. Cuomo có thằng con trai làm việc cho CNN.

    Bọn đảng Lừa chỉ là một bọn Lưu Manh, Giả Hình (HYPOCRITES). Bọn chúng nó đứa nào cũng Lạm dụng quyền lực khi đương chức để làm chuyện dâm ô, đồi bại, tham nhũng với sự che chở của bọn mainstream media ở Mỹ.

    • Thì ra Bai ĐẦN ĐỘN và Cuomo là học trò của HCM, người đã bị báo chí Indonesia yêu cầu không được ôm hôn các em gái nhỏ.

      Số di dân LẬU tăng vọt với hơn 19 ngàn trẻ em đi không có cha mẹ. Các em ra đi chỉ cần mang theo biểu ngữ “BIDEN, PLEASE LET US IN”. Rõ ràng là các em và đám di dân LẬU kia đến Mỹ là do bọn đảng Lừa XÚI GIỤC, HỨA HẸN. Trong số di dân LẬU đó, có khoảng vài ngàn người nhiễm cúm Tàu. Họ được tự do đi lại, có nhiều người trốn luôn không trình diện tòa án của sở di trú. Chính quyền của đảng Lừa và Bai ĐẦN ĐỘN phải chịu trách nhiệm về số người chết vì đại dịch. Máu đầy trên tay của bọn chúng.

  3. @Phét
    Đúng là đầu tôm. Nói chuyện với kẻ dốt chính trị như Phét thà nói với con chó ở nhà còn có ý nghĩa hơn. Phét đầu tôm không hiểu chiến tranh VN và Afghanistan hoàn toàn khác, không ảnh hưởng tới sống còn và ngôi vị siêu cường của Mỹ như ngày nay với Tàu Cộng. Phét không hiểu tại sao Mỹ phải bỏ VNCH để cộng sản thắng và ngày nay bỏ Afghanistan để quay về Đông Nam Á. Cái thế của VN ngày nay, dù là cộng sản VN bây giờ hay là tự do dân chủ, không mất nước VN chỉ có một con đường như Nhật và Nam Hàn.
    nv

    • Ê Ngụy Văn Kock nè. TAi Sao VN phải cho MỸ vào đóng quân moi không mất nuóc. Đất nuoc Viet Nam duói sụ lảnh đạo lèo lái của ĐCSVN mất nuoc bao giò? Mất nuóc vào tay ai? Và mất nuoc khi nào thé hả NGUY Van Kock?

      Nguy Van Cock có thẻ trung ra đuoc bằng chúng cụ thề(FACTS) hay không? Đùng mang suy luận chủ quan cảm tính ra rôi suy luận nghen chưa.

      Anh Phét tin rằng tất cả sụ “TUỎNG TUONG MÂT NUÓC” đeu do sụ suy đoan’ phát xuát tù lòng căm thù CS và gán cho CS nhưng cáo buộc tuỏng tuọng mà thôi. Đó là bênh hoang tuỏng hay chinh xác là bệnh schizophrenia(tam thân phân liêt).

      Nguy Van Cock có biet rằng thèng MẼO la thèng thục dụng và thèng MẼO khong bao giò chết cho thèng nào hết mà nó chỉ cân những thèng khác trỏ thành nhửng ten XUNG KICH chét cho nó truóc. Mày có hiẻu khong hả thằng COCK kia.

      VC chúng anh sẻ không bao giò trỏ thành con cờ THÍ nhu thèng NGUY SAI GON nghe chua Nguy Van Cock. Anh Phét mong cho mày sống them 5 năm nưa đẻ chống mắt lên nhìn chien luọc của VC chúng anh trong chien luoc ngoai giao vói 2 thèng to đầu. Khong phải như thèng NGỤy SAI GON phó cả linh hồn và xác cho NGOAI BANG đau nghen chưa.

      VC chúng anh khác vói NGUY SAI GON mọt trói mot vuc. VC chúng anh đuoc sanh ra tù dân VN và néu chét thì cung se chét bỏi dân VN, khong gióng như NGUY SAI GÒN sanh ra từ NGOAI BANG và đúng voi quy luất tất yéu, NGUY SAI GON đả chét duói tay NGOAI BANG.

      Hiẻu nhé , đồ NGU.

    • Nguyễn Văn nói sai rồi, mảnh đất hình chữ S chả thằng nào mang nó ra khỏi bán đảo Đông Dương mà chỉ khác biệt là “ai là người đứng đầu chính phủ trên mảnh đất hình chữ S” này. 100 năm trước, nước VN dưới sự cai trị hèn yếu, thối nát, tham nhũng tột cùng của Nhà Nguyễn nên bị thực dân Pháp đô hộ và đến thập niên 1930s, nhiều sĩ phu yêu nước rơi vào cái bẫy của Nhật Hoàng “Đông Á Phồn Vinh” và dân VN bị 1 cổ 3 tròng áp bức (triều Nguyễn, thực dân Pháp, phát xít Nhật). Dân số VN thời bấy giờ 80% dân mù chữ, đói ăn. Nạn đói tháng 3 năm Ât Dậu (1945) đã làm >2 triệu người miền Bắc và miền Trung chết đói do phát xít Nhật cướp thóc thay than, bắt dân phá lúa trồng đay…. tội ác của phát xít Nhật đối với dân châu Á (Trung quốc, Việt Nam, Miến Điện, Mã-lai….) trời không dung đất không tha.
      Thế kỷ trước, hấu hết các nước Tây Ấu (Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan…) đều là những tên thực dân đi xâm lược các nước nhược tiểu. Sau thế chiến thứ 2, Mỹ thay chân làm đại ca với chính sách “thực dân kiểu mới” (dùng người địa phương cai trị người địa phương và diệt người dân địa phương” (cụ thể, Mỹ đã từng dùng chính sách dùng người Việt giết người Việt trong những năm 1965…. 1973).
      Con giun xéo lắm cũng quằn, chính vì lẽ đó các nước nhược tiểu bị xâm lược lần lượt vùng đứng lên đánh đuổi quân xâm lược. Đến năm 1947, thực dân Anh phải trả độc lập cho Ân Độ, Pakistan, Bangdalet, Mã Lai…. và thực dân pháp phải “cuốn cờ” chạy về sau vĩ tuyến 17. Và thực dân kiểu mới Mỹ nhẩy vô. Một dân tộc dũng cảm, có truyền thống yêu nước biết bao đời đã đánh cho Mỹ tơi bời, áo giáp không còn lành, mặc dù tên TT Lyndon B. Johnson từng khoác lác tuyên bố “biến Bắc Việt trở về thời kỳ đồ đá”. Lời tuyên bố này trở thành nỗi nhục nhã ngàn năm không rửa được trong lịch sử dựng nước và cướp nước của HK.
      Các đời tổng thống Mỹ đều là những kẻ thực dụng, luôn luôn mang trong dòng máu “không có bạn (đồng minh) vĩnh cửu và cũng không có kẻ thù muôn đời”, chính vì thế khi cuộc chiến ở VN (ngày xưa) và Afghanistan, Irag… ngày nay khi thấy những tên tay sai là những kẻ vô dụng, tham nhũng bất tài, những con chó săn không làm được việc thì chúng bỏ. Đó là lẽ thường tinh.
      Năm 2001, Bush(con) hùng hùng hổ hổ thề giết cho sạch bóng bọn Talaban, nhưng đánh đâu thua đó đến nay Biden đành phải “cuốn cờ hàng”, ngồi đàm phán với Talaban muợn bàn tay Talaban giết con chó của mình!.
      Muốn tranh luận về lịch sử thì phải công khai, phân tích có tình có lý không lên chửi bới người phản biện. Đó là cai sai, thiếu minh bạch của người quân tử trong phản biện mà HO và cực sĩ quan binh lính VNCH tranh luận trên diễn đàn ĐCV.

  4. Đài Loan, dù chỉ là một đảo nhỏ hơn 20 triệu dân nhưng là cái gai mà Tàu Cộng hơn nửa thế kỷ vẫn chưa nhổ được vì đàng sau Đài Loan còn có Mỹ, nay lại thêm Nhật, Úc và các nước lớn khác. Dù Đài Loan không phải là một quốc gia; không có tòa đại sứ đặt ở các nước, không có sự thừa nhận của Liên Hiệp Quốc nhưng Đài Loan vẫn tồn tại và được các nước che chở mỗi khi bị Tàu Cộng đe dọa thôn tính. Có thể nói Đài Loan là một cái chốt chặn trong thế chiến lược của Mỹ và đồng minh nên Mỹ khó mà để Tàu Cộng thôn tính.

    Còn VN thì sao? Tại sao VN lại rất quan trọng mà bộ trưởng quốc phòng Mỹ vừa đến thăm về thì phó tổng thống Mỹ lại chuẩn bị qua?

    Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền với dân số gần 100 triệu và được Liên Hiệp Quốc thừa nhận, và là một quốc gia biển. VN nằm ngay chân Tàu Cộng. Muốn trở thành cường quốc khu vực, hoặc mạnh hơn nữa để soán ngôi siêu cường của Mỹ thì Tàu Cộng phải thâu tóm Đài Loan và VN. Không làm được điều này thì mộng bành trướng và bá chủ toàn cầu của Tàu Cộng không thành hiện thực.

    Trong thế chiến lược mở rộng của Tàu Cộng và kiềm hãm của Mỹ, cả hai nước đều coi VN là quan trọng nhất. Không kết bạn, hay nói trắng ra là thuần phục được VN thì Tàu khó bành trướng được xuống phía Nam, ngược lại, Mỹ cũng khó giữ được Đông Nam Á và Á Châu Thái Bình Dương. VN là một chốt chặn quan trọng hơn cả Đài Loan nên Mỹ phải bằng mọi cách làm bạn với VN. Dù là chế độ cộng sản bây giờ, hay tự do dân chủ sau này, thì VN vẫn là một nút chặn địa chiến lược quan trọng không có nước nào so sánh được trong thế tranh đua hai siêu cường Mỹ – Trung.

    Bao lâu chế độ cộng sản Tàu còn tồn tại và thống nhất thì bấy lâu Mỹ vẫn cần đến VN và VN cũng cần Mỹ để tồn tại sống bên cạnh anh hàng xóm khổng lồ nhiều tham vọng này. Hai quốc gia Mỹ – Việt như là định mệnh, đánh nhau rồi lại kết bạn với nhau vì cả hai có chung một lợi ích trước tham vọng bá chủ của nước Tàu.

    Mỹ đóng quân ở Nhật, Nhật êm ắng lo xây dựng làm ăn; Mỹ đóng quân ở Nam Hàn, Nam Hàn hòa bình lo xây dựng và trở nên thành cường quốc kinh tế. Vậy tại sao VN không để Mỹ đóng quân để tạo hòa bình trong khu vực? Vấn đề là tùy thuộc cái nhìn chiến lược của mấy ông lãnh đạo VN muốn đất nước tồn tại hay bị Tàu Cộng nuốt dần dần và hòa bình hay chiến tranh.
    nv

    • “Mỹ đóng quân ở Nhật, Nhật êm ắng lo xây dựng làm ăn; Mỹ đóng quân ở Nam Hàn, Nam Hàn hòa bình lo xây dựng và trở nên thành cường quốc kinh tế. Vậy tại sao VN không để Mỹ đóng quân để tạo hòa bình trong khu vực?”

      Anh Phét định khong dành cho mày mot tí thoi gian quý báu đâu, nhưng liec qua tháy mày nhận định quá sá…………….NGU cho nên anh Phét buọc phải thí cho mày vài phút để mong cho mày vì tức mà bớt ĐỘC ÁC hoạc tức mà bớt……………NGU đi nghe chưa.

      Ngụy Van Cock NGU cho nên nhìn ai cùng tuỏng là NGU như mình sao hả hả. Cho thèng MẼO đóng quân nhu thèng NGUY SAI GON năm xưa có tồn tại đuọc hay không hay là bien mât’ 46 năm qua.

      Chăng thà mày cú noi toạc ra là VC nên cho theng MẼO đóng quân để cho chien tranh xảy ra giủa TÀU và MẼO. Viet Nam se trỏ thành noi xung đốt của 2 thèng to đầu và cảnh máu chảy đầu rơi lại mot lần nửa xảy tói cho dan VN.

      Mảy cú noi toac ra nhu thé ít nhất là anh Phet mày biet mày thèng ĐỘC ÁC hơn là mày cứ áp a áp úng như con gái 18 làm anh Phét cứ nghỉ mày la thèng đần độn nhất trong những thèng NGUY TAN DƯ đần dộn tai hải ngoại.

    • Anh Phét thí cho mày vài phút quý báu nửa nè NGUY VAN COCK.

      Chính lảo Sáu Thẹo sau khi vọt khỏi miền NAM , đả hiem hoi nói vói báo chí nuoc Anh rẳng “néu nguoi MỸ đừng đua quan vào miền Nam, chúng toi có thẻ chien thắng CS”. Lảo Thẹo rat là NGU trong chính trị, nhung anh Phét vản tin cau nói này lảo THẸO nói đúng. Truoc đó lảo DIỆM củng nhận đinh gióng nhu thé và chính VC chúng anh bảo rằng thèng MẺO đua quan vào miên Nam , đó là một món quà chien thằng cuoi cùng cho VC chúng anh.

      Bài học thèng NGUY SAI GON , cha ông hoạc chính mày là nạn nhân của việc cho MẼO vào đóng quân mày khong rút tỉa tí kinh nghiem nào sao hả thèng NGU.

      Bài học Afganishtan đang diẻn bién mot cách đau đón và that bại cho chinh quyền bù nhìn Afganishtan mà mày khong nhìn ra nữa thì anh Phét chỉ xin nói vói mày vài chử nua thoi đó là “MÀY NGU QUÁ , ĐI CHET DI, SÓNG CHI CHO CHẬT ĐÂT’

      • @Nguy Van Phét
        Đúng là đầu tôm. Nói chuyện với kẻ dốt chính trị như Phét thà nói với con chó ở nhà còn có ý nghĩa hơn. Phét đầu tôm không hiểu chiến tranh VN và Afghanistan hoàn toàn khác, không ảnh hưởng tới sống còn và ngôi vị siêu cường của Mỹ như ngày nay với Tàu Cộng. Phét không hiểu tại sao Mỹ phải bỏ VNCH để cộng sản thắng và ngày nay bỏ Afghanistan để quay về Đông Nam Á. Cái thế của VN ngày nay, dù là cộng sản VN bây giờ hay là tự do dân chủ, không mất nước VN chỉ có một con đường như Nhật và Nam Hàn.
        nv

  5. Không có cuộc tuyên chiến nao của Hao Kỳ mà không thông qua Quốc Hội. Đây là sự nhắc lại .. Hoa kỳ chưa tuyên chiến vói ai hết ,cả trong chiến tranh vói VNCS ,vói Iran .Afguanistan . Chỉ là “giuúp ĐM và có thể nói vì quyền lợi của Mỹ.Tóm lại tuyên chiến thì chưa.
    Hoàng tử và công nướng Haris tố cáo Hoàng Gia Anh có kỳ thị màu da .Biden ca ngợi vì có lẻ điểm này . V/đ này nếu có là lẻ tự nhiên ,chẳng có gì là vô duyên ;Khên một vị hoàng tử và công nưong đã dám nói lên sự thực là một v/đ của luong tâm của tình người .Mỹ cung nhức nhối về màu da và hiện nay càng nhức nhối hơn vì một vị TT “chó nhảy bàn độc” đã tạo ra kỳ thị ,chia rẻ trong dân chúng Mỹ.Các giá trị tốt đẹp bồi đắp lâu nay cả thế giới ngưởng mộ đều qua 4 năm sụp đổ >Kẻ thù Nga được ưu ái (nay vẫn vì 45 phá Mỹ )và TC càng lấn tới .4 năm ngài 45 đã làm gì hơn các vị tiền nhiệm ở Biển Đông hay làm cho Biển Đông bị TC không chế nhiều hơn lên ? Đã thê còn quay lưng vói bạn bè. MAGA thơi buoi này có làm được như ở WWII?
    Khi Mỹ giử bạn bè đối tác với ĐM ,hính thành một liên minh chống cộng thì mới có thể đối phó vói con rồng đỏ vùng vẫy . Cho nên Biden chỉ làm A.Bạck . Và thế giới ĐM ,các thể chế dưới sự o ép củ a Ngài 45 thở phào .Và họ vào Biển Đông cùng Mỹ Tuần Tra . Thủ tướng Anh qua thăm VN,Nhạt viện trợ cho VN là nhờ có Mỹ . Nay cả vaccine chích ngừa ,TC bỏ VN (ý là muốn VN năn nỉ đẻ Tàu làm giá ,nhưng Mỹ tăng vaccine cho VN ,các nước khác cung vậy và tạo dể dàng đẻ vn mua vaccine,,,)
    BT BQP Mỹ qua thăm VN sau bộ ngoại giao và sắp tới đây bà PTT Mỹ cùng đến VN…TC dọa VN và rồi đây vn có lẻ sẻ không còn đu dây đẻ hưởng lọi đươc nữa mà phải dứt khoát chọn lụa . Dân chúng VN liệu có đứng lên biểu tình như dân CUBA hay không hay các cuộc chống đối trước đây chỉ là cái hộ chiếu sang MỸ ,con đường mà với cán bộ vơ vét tham ô tham nhũng tìm đường đi như tên CB tham nhủng nặng khi VN ra lệnh bắt thiì đã trốn thoát và người ta thấy Nó đang ỏ Mỹ ,Cong dân Mỹ mấy năm trước?
    Ngoài ra nói lại là Biden có sang Anh và gặp nử hoàng .Không có gì là lạnh nhạt .Được tiếp đải trân trọng khi nử Hoàng Anh tiếp kiến theo quốc lể , Nhớ là mục đích Biden chỉ qua Anh vì hội nghi Apec ,gập thủ tướng Anh và đọc diển van ở c/c Mỹ ở Anh . So vói TT 45 như vậy là lạnh nhạt đó sao ? Không có quốc yến? Vậy là mấy cái đài truyền hình chống Biden lại “phản” ngài 45 ,tung tin và chiếu video cuộc viêng thăm Biden gặp nư hoàng Anh là láo rồi ? (so vói cuộc đón tiếp ngài 45 )
    Thêm một v/đ nóng bỏng nữa là vụ covic9 .CH vẫn chống đối >Ở Hạ viện ,ông dân biểu Moron chống đối đeo khẩu trang trong QH (có 435 dân biểu và nhiều người CH chưa chích) . Tại sao lại như vậy ?
    Trump ủng hộ bà Wright nhưng bà ta thua chỏng gọng trong kỳ bầu cử này ….mới biét uy tín Ngài như thế nào :ngài còn dọa nạt dản g viên CH ,kêu gọi họ chống Biden trong mọi công việc . Như vậy là “YEU NƯỚC” hay chỉ yeu mình và yêu quyền lực của mình ?

  6. Mỹ muốn trở nên mạnh hơn về đối ngoại thì trước hết phải ổn định đối nội. Mỹ phải xây dựng lại toàn bộ hạ tầng cơ sở đã cũ kỹ từ thế kỷ trước. Khi nước Mỹ phát triển tột bậc hơn nửa thế kỷ trước thì các nước thuộc thế giới thứ ba còn đói nghèo và lạc hậu nhưng nay hạ tầng cơ sở phát triển không thua gì mỹ và thậm chí còn hơn Mỹ ngày nay. Mỹ cần phải dứt khoát, ra luật nói không với những gì và những ai làm lợi cho kẻ thù gây bất lợi tới lợi ích của nước Mỹ.

    Chính sách của tổng thống Trump là lấy sức mạnh đơn độc đáp trả lại sức mạnh. Trump đã làm vậy với Tàu Cộng khi tăng thuế; với Bắc Triều Tiên khi Kim đe dọa Mỹ về nguyên tử; và ngay cả với các đồng minh. Trump muốn các đồng minh tăng ngân sách quốc phòng lên 2% ngân sách quốc gia, và các đối tác, nếu muốn được Mỹ bảo vệ thì phải chi thêm tiền và chọn bên. Nhưng chính sách của tổng thống Biden có thay đổi; Mỹ liên kết, hỗ trợ, chia xẻ lợi ích chung với đồng minh và không yêu cầu các đối tác phải chọn bên nào giữa Mỹ và Tàu Cộng nhưng dứt khoát là không được chống Mỹ.

    Hiện chính sách đối ngoại dưới thời Biden cũng đang đi theo phương hướng chống lại sự bành trướng của Tàu Cộng. Mỹ thay đổi và bắt đầu chú trọng tới các quốc gia Đông Nam Á là những quốc gia nằm gần với nước Tàu về mặt địa lý chịu ảnh hưởng rất lớn về kinh tế. Đặc biệt là VN, là nước ở sát với nước Tàu và có chung về lợi ích chính trị với nước Tàu nhưng lại khác về quyền lợi an ninh, kinh tế và thương mại. Cả hai nước cộng sản này đều chống Mỹ về mặt ý thức hệ chính trị nhưng lại dựa vào Mỹ để phát triển kinh tế nên không dám chống Mỹ nhưng đồng thời VN cũng bị Tàu Cộng chèn ép đe dọa và xâm lược nên cuối cùng cũng sẽ phải nghiêng về Mỹ để cân bằng áp lực từ Tàu Cộng.

    Không theo Mỹ, nhưng cũng không chống Mỹ và tùy thuộc vào hành động gây hấn của Tàu Cộng mà Hà Nội nghiêng hơn về với Mỹ là điều Mỹ mong muốn. Tàu Cộng không đủ khả năng và không dám tác yêu tác quái bao lâu khi không có bất cứ quốc gia nào chọn bên với Tàu chống Mỹ. Chính sách này đủ để Mỹ yên tâm và đủ để cầm chân Tàu Cộng bành trướng trong chiến lược sói lang.
    nv

    • Bác Nguyễn Văn phân tích có lý và có tình, nhưng xin nhớ Phạm Minh Chính là người theo phe Trung+. Từ xưa đến nay, theo luật bất thành văn của chính quyền Việt+, muốn làm thủ tướng “phải giữ chức phó thủ tướng ít nhất 1 nhiệm kỳ”, nhưng Phạm Minh Chính là “trường hợp đặc cách đến khó hiểu”. Cuối năm 2020, họp quốc hội dân chúng VN bàn ra tán vào nhân vật “Phạm Bình Minh” đã từng giữ chức phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao 2 nhiệm kỳ, sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất, nhưng tất cả đều trật hết, Phạm Bình Minh không những không lên chức mà còn bị mất chức bộ trưởng Bộ Ngoại Giao rơi vào tay Bùi Thanh Sơn, một nhân vật “mới toanh” không tên tuổi.
      Đất nước nào cũng có “phe cánh và lợi ích nhóm” trong “trò chơi chính trị” và ván bài chính trị. Việt+ hay Mỹ cũng thế thôi. Cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, người ta tin bà Hilary Clinton sẽ trúng cử tổng thống đến 80%, có tập san in hình bà Clinton với hàng tít trang trọng nữ tổng thống Clinton và ngã ngửa khi Trump, một nhà buôn bất động sản, cựu đô vật, tay ngang chính trị lại trúng cử. Người ta cho rằng “có thế lực và quyền lực ngầm” trong ván bài chính trị ở Mỹ. Phe Dân Chủ đổ tội Cộng Hoà gian lận phiếu, tố Putin can thiệp bầu cử. Dân Hoa Kỳ là con bò hay sao mà để Putin xỏ mũi dắt đi bầu cho Trump, ấy thế mà cũng có rất nhiều người tin là sự thật. Năm 2020, Trump tin sẽ ở Nhà Trắng nhiệm kỳ 2, ấy thế Biden, một lão già khú đế, nói trước quên sau, đi đứng lập cà cập cập, từng bị mẹ Harris tố “quấy rối tình dục” lại liên danh ứng cử và trúng với số phiếu áp đảo. Trump không thể tin là bị đá văng ra khỏi phòng Bầu Dục, đến nay vẫn còn nằm mơ giữa ban ngày, đến năm 2024 sẽ ra tranh cử và sẽ chiến thắng áp đảo.
      Từ xưa đến nay, quan hệ giữa các nước láng giềng “lên xuống” là chuyện “thường ngày của lịch sử”. Anh và Pháp uýnh nhau, bắt tay nhau rồi lại uýnh nhau tan cửa nát nhà, rồi lại hòa hoãn. UK là một trong sáng lập viên khối EU, mặn nồng hết cỡ thợ mộc với EU, nhưng năm 2016 trưng cầu dân ý >52% dân số đồng ý “ly khai” EU. Và suốt từ 2016 khối EU gây biết bao sóng gió cho UK. Tháng 4-2021, tấu chiến UK phải “xua đuổi các tầu đánh cá lậu của EU ra khỏi lãnh hải UK”. EU trả đũa bằng nhiều cách kể cả trò bẩn nhưng chính phủ UK kiên quyết không nhượng bộ. Câu chuyện đến hôm nay vẫn chưa chấm dứt những trò bẩn của EU uýnh UK, vì UK ra đi EU mỗi năm mất khoản tiền 75 tỷ bảng Anh “nộp vào quỹ EU nuôi báo cô” bọn hay ăn mà không hay làm của các nước Đông Ấu.
      VN buộc phải “đu 2 giây” với Mỹ và Trung+ vì địa chính trị. Nông sản VN chỉ có thể xuất khẩu sang Trung+, một thị trường dễ tính, không thể cạnh tranh với Thái Lan và các nước khác trên thế giới để xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Anh….
      Năm 2014, tàu Hải Dương Trung+ kéo ra Biển Đông thăm dò dầu khí, VN lên án mạnh mẽ, thế là hàng vạn container chở hàng nông sản VN phải quay về ở 6 cửa khẩu biên giới Trung-Việt. Nông dân VN thiệt hại không kể xiết khi hàng triệu tấn phải huỷ bỏ.
      Chính quyền Việt+ và Trung+ đều thuộc “Binh pháp Tôn tử”, họ rất hiểu kế sách của Mỹ “Bọ ngựa bắt ve, chim sẻ đứng chờ” và “nước xa không cứu được lửa gần”. Năm 1978, Lê Duẩn ký cho Liên Xô thuê cảng Cam Ranh 25 năm khi Brezhnev tổng bí thư LX hứa “nếu Trung Quốc tấn công VN, Liên xố sẽ ủng hộ tuyệt đối”. Nhưng ngày 17-2-1979 Đặng Tiểu Bình “dạy cho Lê Duẩn bài học” không thấy ông bạn Brezhnev đâu. Đúng là bài học mà Việt+ không bao giờ quên về lời hứa của các ông lớn mà vẫn nói xạo.
      Vậy Việt+ có “nghe lời xúi và lời hứa của Mỹ” chọc giận Trung+ không? Tôi nghĩ là không, bởi vì, nhân dân Mỹ và luỡng viện Hoa Kỳ không vì Việt+ mà cho chính phủ Mỹ phát động chiến tranh với Trung+. Bởi vì ngày nay chiến tranh xảy ra là “chiến tranh bấm nút” cả hai bên sẽ thiệt hại nặng nề. Trung+ chết 1 tỷ dân thì vẫn còn 400 triệu dân. Mỹ chết 300 triệu thì … toang thật sự!

      • Mỹ muốn bảo vệ Đài Loan là vì lợi ích riêng của nước Mỹ và cũng là lợi ích chung của đồng minh và đối tác. Nhưng nếu có chiến tranh Mỹ và Tàu xảy ra thì là vì quyền lợi của nước Mỹ và của nước Tàu chứ KHÔNG phải vì các nước nhỏ. Chiến tranh Mỹ và Tàu chỉ và phải xảy ra khi Tàu muốn thay Mỹ lãnh đạo thế giới và điều này chắc chắn là Mỹ không chấp nhận. Nếu chết 1 tỷ dân Tàu mà Mỹ chết một nửa dân số thì coi như Mỹ thua không chỉ với Tàu còn lại 4 trăm triệu mà thua cả Nga và những nước lớn khác nên sẽ không có chuyện Mỹ tiến hành chiến tranh kiểu địch chết ta cũng bị thương cho những ngư ông đứng ngoài hưởng lợi. Phải làm sao tiêu diệt được kẻ thù mà Mỹ vẫn còn là siêu cường mạnh nhất thế giới.

        Những nhân vật lãnh đạo cộng sản ai được bầu thì cũng phải đi theo chính sách của đảng. Không bất cứ cá nhân nào dám tự quyết định nên nhân vật nào lên hay xuống cũng không có ảnh hưởng tới chính sách đu dây của Hà Nội. Nhưng một nhân vật có tiếng là thân Tàu mà được “đặc cách” như Phạm Minh Chính chứng tỏ Hà Nội cũng làm vừa lòng Tàu Cộng, ít nhất cũng là hình thức bên ngoài. Hà Nội yếu và thất thế nhưng không dại đi theo Mỹ chống lại Tàu Cộng, trừ khi Tàu Cộng xâm lăng tấn công VN. Bởi quá tham vọng bành trướng lãnh hãi mà Tàu Cộng đã dồn Hà Nội phải cầu cứu đu dây với Mỹ chứ cộng sản không hề muốn thay đổi ý thức hệ.

        Nước Anh ra khỏi EU cũng là vì quyền lợi của nước Anh. Họ không kham nổi và cũng không muốn nuôi các nước nghèo trong khối. Giờ thì Anh cũng theo chân Mỹ quay về thị trường Á Châu và cùng Mỹ bảo vệ lợi ích chung ở Biển Đông. Đức là nước tư bản dân chủ nhưng lại thích qua mặt Mỹ làm ăn với hai nước cộng sản Tàu và độc tài Nga; họ cũng vì quyền lợi của nước họ mặc dù luôn mong có sự che chở của Mỹ.

        Chính trị nước Mỹ. Người dân chỉ được tham gia chính trị mỗi 2 năm khi có bầu cử lựa chọn dân biểu, 1/3 thượng nghị sĩ và 4 năm cho tổng thống. Như vậy là quyền lợi chính trị của người dân Mỹ coi như HẾT. Các ông bà trong ba ngành tam quyền phân lập lập thêm ra cái gì và làm cái gì dân Mỹ không được quyền xía vào. Hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tố cáo lẫn nhau và bao che tội xấu của phe mình cũng là thường tình vì không có luật pháp hay hiến pháp nào cho quyền dân xía vào ngoài quyền ứng cử và bỏ phiếu mỗi 2 năm. Các ông bà lãnh đạo hai đảng coi dân như cỏ rác, không nghĩ tới quyền lợi của dân và của đất nước mà thay vào đó là quyền lợi đảng và cá nhân. Nước Mỹ cần tu chính thay đổi có thêm nhiều quyền cho dân để giảm bớt quyền lực vô đối đảng phái.
        nv

        • Rất vui khi đọc phản hồi đầy sức thuyết phục của bác N.V.
          Theo tôi, mỗi đời tổng thống Mỹ cũng như các quốc gia lớn như Nga, Trung đều muốn để lại dấu ấn gì đó với quốc gia và thế giới.
          Với Hoa Kỳ, tổng thống John Kennedy đã phát động cuộc chạy đua vũ trụ và Hoa Kỳ đã là quốc gia đầu tiên đưa người lên mặt trăng.
          TT Ronald Reagan đã xoá bỏ được Liên Xô và khối cộng sản Đông Ấu. TT Bill Clinton xoa bỏ Nam Tư. Bush (con) xóa bỏ Saddam Hussien. TT Obama xoá bỏ Osam Bin laden. TT Trump tay bắt mặt mừng, ôm hôn thắm thiết chú Kim Chính Ấn… dấu ấn ấy tốt hay xấu ta dành cho các nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá.
          Trung+, Mao Trạch Đông tống cổ Tưởng Giới Thạch khỏi đại lục, phát động Đại Nhẩy Vọt, Cách mạng văn hoá. Đặng Tiểu Bình với lý thuyết “mèo trắng hay mèo đen miễn là bắt được chuột” mở cửa thị trường. Giang Trạch Dân, Lý Bằng với lý thuyết “ẩn mình chờ thời” và Tập Cận Bình “Trung quốc vuơn ra thế giới”. Ngày 1-7-2021, trong lễ kỷ niệm 100 năm Đảng Cộng Sản, trong bài phát biểu của Tập Cận Bình tôi thấy ông ta đề cập đến những vấn đề lớn sau:
          1-Tuyên bố Trung Quốc đã đủ sức mạnh để bảo vệ mình, không cho bất cứ một thế lực nước ngoài nào có thể “bắt nạt, bóp cổ” nhân dân, chính phủ và đảng cộng sản Trung quốc
          2-Kích động lòng tự hào dân tộc, nhất là với 96 triệu đảng viên đảng cộng sản (#dân số nước VN), nếu tính cả gia đình 96 triệu đảng viên thí những người thân cộng và ủng hộ phải >400 triệu người
          3-Giải quyết vấn đề Đài Loan (trước khi Tập về hưu nuôi gà)
          Về vấn đề Đài Loan, theo tôi có thể xảy ra với 3 kịch bản:
          a-Thông qua bầu cử. Hiện nay trong quốc hội Đài Loan phe đối lập (Quốc Dân Đảng phản đối Đài Loan đòi độc lập) dưới sự giúp đỡ ngầm, cuộc tổng tuyển cử mới sẽ hạ bệ bà Thái Anh Văn. Chính phủ mới ôn hoà và thân Trung+ sẽ đàm phán Và Đài Loan giống như Hong Kong, một quốc gia 2 chế độ.
          b-Đảo chính, phe thân Trung+ lên nắm chính quyền và Đài Loan giống như Hong Kong.
          c-Chiến tranh
          Nhưng theo tôi kịch bản a và b khả thi hơn và nếu xảy ra, Mỹ đứng nhìn trơ mắt ếch chứ không thể can thiệp, bởi vì Hoa Kỳ can thiệp là chuyện vô duyên, bị cộng đồng quốc tế lên án.

          Theo tôi Trung+ không bao giờ muốn thay Mỹ “làm đại ca”, Liên Xô là 1 bài học mà những người lãnh đạo cộng sản phải ghi nhớ. Làm đại ca rất tốn tiền hại của, khi nào “cón tiền còn gạo còn đệ tử, hết cơm hết rượu hết ông tôi”. Trump yêu cầu các nước châu Ấu phải đóng thêm kinh phí cho NATO, yêu cầu Đức, Nam Hàn, Nhập phải đóng góp chi phí vì quân đội Mỹ đóng quân …. và nhận được những lời chỉ trích hơn là đồng tình. Thói đời nhận của biếu thích hơn là cho không người khác.
          Đôi lời trao đổi với bác NV, chúc bác khỏe.
          TPTG

          • Cám ơn lời chúc và những trao đổi của bạn Tỷ Phú Thời Gian và cũng chúc bạn luôn an mạnh.
            Quả đúng là Tàu Cộng ngày nay khác với 30 năm trước. Họ đã xây dựng được một nền kinh tế mạnh chỉ sau Mỹ và một quân đội cũng mạnh sát chân Mỹ, cộng thêm một dân số áp đảo nên Tập mạnh miệng tuyên bố như vậy nhưng Tàu vẫn sợ chiến tranh vì biết không thể thắng được Mỹ. Ngòi nổ chiến tranh thế giới lần này có thể là từ Đài Loan. Điều này không bởi Mỹ và các nước khác mà do Tập. Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập. Đây là một quyết định khôn ngoan về chính trị để Tập không có lý do thôn tính Đài Loan. Nhưng nếu Tập tiến hành chiến tranh thôn tính Đài Loan thì cái giá có khi làm sụp đổ cả chế độ cộng sản. Không chỉ Mỹ muốn bảo vệ Đài Loan mà Nhật và các nước trong khu vực cũng đều có chung một quyền lợi sống còn. Nếu để mất Đài Loan, vấn đề còn lại chỉ là thời gian để phải quy phục dưới gót chân Tàu. Bởi vậy, dù mạnh miệng như tổng thống Trump hoặc yếu ớt như tổng thống Biden thì chính sách của nước Mỹ vẫn là phải quay về bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ.
            nv

          • Bác NV ui, Mỹ hay Tàu hoặc Nga đều sợ chiến tranh.
            Bởi vì “Trạng chết Chúa cũng băng hà
            Dưa gang đỏ đít thì cà đỏ trôn”
            Năm 1962, vụ Vịnh Con Lợn ở Cuba, người ta tưởng thế chiến thứ 3 nổ ra khi LX đưa vài chục tên lửa có đầu đạn hạt nhân đến Cuba, cả thế giới nín thở. Rất may, 2 vị lãnh đạo HK và LX đã kịp “chườm khăn lạnh” lên trán, nên chưa có thế chiến thứ 3.
            Theo tôi được biết, hiện nay TT Mỹ không được phép tuyên chiến với bất cứ quốc gia nào mà phải thông qua Lưỡng viện Yes hay No. Từ đầu thế kỷ thứ 21 Mỹ đã tham chiến ở Afghanistan, Irag, Siria, Lybia…. tham gia ủng hộ các cuộc nổi dậy Muà xuân, mùa hè., mùa đông…. ở Trung Đông, Bắc Phi và Ucraina…. tiêu tốn hàng ngàn ngàn tỷ Mỹ kim và hàng ngàn sĩ quan binh sĩ HK bỏ mạng, cuối cùng sau #20 năm Mỹ phải “đàm phán với Talaban” (y chang Mỹ đàm phán với MTDTGP Miền Nam, kẻ thù không đội trời chung của VNCH) và phải rút quân khỏi Afghanistan và Irag. Chưa kịp rút hết quân, chính phủ bù nhìn do Mỹ dựng lên bị đánh tời tả, chạy hơn vịt chạy đồng. Chắc chắn Talaban xơi tái chính phủ bù nhìn chỉ trong vài tháng. Thê thảm và nhục nhã quá!
            Trung+ không bao giờ muốn gây chiến với HK, nhưng nếu HK gây chiến, chắc chắn 1,4 tỷ người TQ và #100 triệu Hoa kiều trên toàn thế giới sẽ đánh Mỹ tới cùng. Mỹ không có con đường rút lui trong danh dự như các cuộc chiên khác.
            Chiến tranh vệ quốc bao giờ cũng chiến thắng vì đó là cuộc chiến tranh chính nghĩa. Chiến tranh xâm lược cuối cùng bao giờ cũng chiến bại. Đó là quy luật. Bốn năm thế kỷ trước, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… xâm lược các nước nhược tiểu như Ân Độ, Pakistan, Châu Phi, Châu Á…. một thời Anh quốc từng tuyên bố “mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh” và rồi sang thế kỷ 20 Anh, Pháp…. phải trả độc lập cho các nước nhược tiểu dù họ đã chiếm đóng vài thế kỷ.
            Hơn 200 năm trước, khi HK trẫy dậy, Anh quốc cũng “ra tay cản phá” và cuối cùng thua HK và đành để HK làm “đại ca” thế giới từ thế kỷ 19 cho đến nay. Ma cũ bắt nạt ma mới, thằng khỏe bắt nạt thằng yếu, cá lớn nuốt cá bé …. đó là quy luật bất thành văn. VN từng xóa sổ Chiêm Thanh, Chân Lạp, cướp đất Cao Mên…. nước Việt mới thành hình chữ S, chứ 2 ngàn năm trước, nước An Nam chỉ có Châu Hoan đến vùng Thanh Nghệ là hết biên giới phía nam. Trong sử sách VN viết “ông cha ta mở mang bờ cõi”, nghe sao mà hoành tráng và yêng hùng, tự hào biết bao!!!
            Ngày nay xu hướng chính trị của các nước theo chủ nghĩa dân tộc. Mỹ cũng không ngoại lệ, HK không còn “bao đồng nuôi báo cô” các nước trên thế giới để giữ chức Đại Ca. Quỹ LHQ, quỹ NATO…. HK là nước đóng góp nhiều nhất và viện trợ cho những nước có “xu hướng thân Mỹ” một cách rất hào phóng. Tiền người dân HK đóng thuế, con em người dân Mỹ bị chính phủ Mỹ “vung tay quá trán” > 60 năm qua, người dân HK không đồng tình. Nhìn xem, TT Bill Clinton, TT Trump đều là những tên trốn lính, nhưng vẫn sống phây phây, còn dân đen trốn lính sẽ ra tòa với cái án không hề nhẹ.
            Từ năm 2020, nước Mỹ chia rẽ chưa bao giờ tệ hại như ngày nay. Cuộc chống Covid cả Trump và Biden đã “ném tiền qua cửa sổ”, lạm phát và hàng hóa tăng lên từng ngày. Để giảm lạm phát, thuế sẽ tăng với n hiều hình thức khác nhau. Đảng Con Lừa vì mua phiếu bầu nên đã “mở toang cửa” cho kẻ nhập cư bất hợp pháp tràn vào và giờ đây không kiểm soát nổi. Mở cửa thì có ruồi, với số lương hàng trăm ngàn dân nhập cư bất hợp pháp, chỉ cần trong số đó có 1% kẻ bất hảo, băng đảng ma tuý, trộm cướp …. là nước Mỹ phải đối diện với sự khủng hoảng tiềm ẩn.
            Ngày 08-3-21 vợ chống Harry,-hoàng tôn của Hoàng gia Anh-, trả lời phỏng vấn bà Oprah tố cáo Hoàng gia. Đây là chuyện nội bộ gia đình, không liên quan gì đến chính sách, đường lối của HK, nhưng Biden thật vô duyên lại “vỗ tay hoan hô, khen Harry dũng cảm!!!”. Hành động của Biden thật vô duyên và lố bịch không thể chấp nhận được! Tháng 5, sang Anh họp thượng đỉnh, vợ chồng Biden viếng thăm nữ Hoàng Anh và bị đối xử rất nhạt, không có quốc yến mà chỉ có “a cup of tea”. Trong 69 năm trị vì, chưa bao giờ Nữ Hoàng Anh đón tiếp TT HK nhạt như nước ốc đến như vậy!
            Tương lai nước Mỹ hùng cường hay xuống dốc phải đợi sau 4 năm Biden và phe Dân chủ có làm được hay không theo như những lời hứa hẹn.
            Wait & See! Phải không bác NV.
            TPTG.

  7. Trong phim The VietNam War có cảnh mấy người cán binh bộ đội leo lên một chiếc trực thăng Mỹ tìm đồ hộp, Bảo ninh nói phái Mỹ và Ngụy không thể đói nhưng cán binh phải tự kiếm sống, người ta chỉ phát muối và gạo, đồ ăn phải tự kiếm
    Con người khổ hơn con chó, làm thân cán binh khổ như thế mà phải đương đầu mũi tên hòn đạn
    Thằng Phét thì không đói vì nó không phải cán binh, nó theo hầu, rửa đít cho các chính ủy, bú cặc cho đảng viên nên kiếm được tí cơm thừa canh cặn

    • ĐÂu rồi tên đai úy đu càng trực thăng. Trồn kỷ thế làm sao VC sụp đuọc troì oi là trời. Hỏng biét hôm giò em HÔN LỢN có đọc NEWS khong hả.

      thèng ton ton MẼO lại tiep tục sai mụ phó ton ton tói viếng VC chúng anh vào thàng 8 naỳ và mỏ màn tiép cho chuyện BÚ……………KẶC trong nhieù năm tới, đó là chuyện thèng MẼO bú …………….kặc VC chúng anh.

      Thèng Anglê củng dùng tàu bỉển để làm phuong tiện tói HA NOỊ để bú kăc VC chúng anh. Hun Nợn tháy chưa hả. VC chúng anh chỉ việc nằm phè tai HANOI và chúng nó tuần tự tói HA NOI bú VC chúng anh .

      Ngụy Cock lại một phen tức hộc máu mủi again, hehehhêheheh. Vi sao đám NGUY COCK TAN DU khong dám vác cờ vàng khè tói whitehouse khè thien hạ? Thua rằng có cho kẹo thì đám NGUY COCK này củng khong dám bác cờ vàng khè tói quôc hội MẼO lần nửa vì đả bị liet vào cờ KHUNG? BỐ hồi thàng gieng na)m nay.

      Nghỉ củng buồn cho đám NGUY TÀN DU quá nhĩ.Bao nhieu năm van vái khoc lóc, năn nỉ ỉ ôi thé mà NGUY vẩn không thuyet phục đuoc thèng MẼO bất cứ đieu chi. Thé mà VC chúng anh chỉ việc nằm phẻ ra tại HANOI thé mà tù MẼO tói PAP , ANH và bay giò là thèng ĐỨC củng đua tàu ra biển và húa hẹn sẻ tói VIET NAM vào tháng 12 này. HUN NỢN tức hộc máu muỉ à nghen, heheheheheh.

      Ai bú ai thé Hun Nợn, hhehehhehe

  8. Trong suốt hơn 40 năm trong chính trường Mỹ, TẤT CẢ những kế sách ngoại giao của tên TT HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN đều thất bại và ngớ ngẩn. Ai đã viết như thế trong một cuốn Hồi Ký???

    • Có lẽ đây là một trong số đó: nguồn Politicfact.com

      By Steve Contorno
      January 16, 2014

      Checking Robert Gates’ criticism of Vice President Joe Biden’s foreign policy record

      A new memoir from former Defense Secretary Robert Gates hit the book shelves this month, drawing both praise and criticism for its candid insights into the two most recent presidents Gates worked for, George W. Bush and Barack Obama, and their administrations.

      Washington reporters immediately latched on to Gates’ portrayal of Vice President Joe Biden. Biden, he said, is a nice guy — “simply impossible not to like” — but “wrong on nearly every major foreign policy and national security issue over the past four decades.” Ouch.

      Asked to back up his harsh words Jan. 13, 2014, on National Public Radio’s Morning Edition, Gates replied:

      • Gates replied: “Frankly, I believe it. The vice president, when he was a senator — a very new senator — voted against the aid package for South Vietnam, and that was part of the deal when we pulled out of South Vietnam to try and help them survive. He said that when the Shah fell in Iran in 1979 that that was a step forward for progress toward human rights in Iran. He opposed virtually every element of President Reagan’s defense build-up. He voted against the B-1, the B-2, the MX and so on. He voted against the first Gulf War. So on a number of these major issues, I just frankly, over a long period of time, felt that he had been wrong.”

        Biden “voted against the aid package for South Vietnam.”

        On April 10, 1975, President Gerald Ford requested Congress to provide nearly $1 billion in military and humanitarian aid to South Vietnam within nine days.

        By this point, American intervention in Vietnam was waning after two decades of involvement, and Ford’s request was the final attempt to bring U.S. assistance to the war-torn country. On April 25, 1975, the Senate approved a conference report to provide some financial assistance on a 46-17 vote. Biden, just two years after taking office, voted against the measure.

        The bill ultimately died in the House. And on April 29, as the South Vietnam capital of Saigon was captured, Ford order an evacuation of all remaining U.S. personnel from Indochina.

        Also it was Biden who voted against the bill that allowed the Vietnamese refugees to settle in California.

  9. Phét nói: Than ôi thời oanh liệt của Hoa Kỳ nay còn đâu?

    Hoa kỳ hết thời oanh liệt nhưng Trọng Lú, Xuân Phúc vẫn năn nỉ xin bú cặc Mỹ để được tí cơm thừa canh cặn
    Thằng Phét miệng nói Hoa Kỳ nay còn đâu thời oanh liệt mà nó vẫn xin Mỹ cho cái chân đổ bô tại nhà thương, còn danh giá chán, ở VN thằng Phét làm gì các cụ có biết không?
    Nó đổ bô cho mấy con đĩ Ngã Ba Chú Ía, sau vì ăn cắp ăn trộm nên bị đuổi việc

  10. Hoa Kỳ đến thời kỳ mạt hạng. Ton Ton Trump trong 4 năm cầm quyền nói dối #20 ngàn lần, đưa nước Mỹ xuống gần địa ngục với khẩu hiểu “người da trắng thượng đẳng” y hệt thuyết của Hitler, Trump mang dòng máu Đức + Scotland đã tạo ra 1 Trump ở kỳ thị chủng tộc ở Mẽo thế kỷ 21.
    TT Biden và đảng Con Lừa quỳ gối trước linh cữu của kẻ tội đồ, thổi bùng phong trào BLM (Bọn Lưu Manh thời đại mới) gây chia rẽ nước Mỹ. Một ton ton gìa khú đế, nói trước quên sau, đi đứng lập cập, ngã lên ngã xuống… nói chả ai thèm nghe. Một ton tion yếu kém bất tài làm sao mà có thể là đối thủ của Putin, Tập Cận Bình. Lên đỉnh rồi phải xuống, Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo tăm tối ngu dốt của Bai-Đần sau 4 năm cầm quyền của Con Lừa chắc sẽ biến thành đảng Con Lợn mà thằng Hoạn Lợn đang nhăm nhe chức Tổng Bí Đái!
    Than ôi thời oanh liệt Hoa Kỳ nay còn đâu. Thời Oanh đã qua nay còn lại thời Liết!
    các khứa HO, cựu sĩ quan binh sĩ VNCH cố mà sống sót để xem ngày mạt vận của tên sen đầm quốc tế xuống đại ngục trình diện Diêm Vương ra sao nhé! Cố lên! Cố lên!

  11. (Những lo ngại này không có gì đáng ngạc nhiên. Thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc đang gia tăng và nhiều quốc gia chủ chốt ở châu Á Thái Bình Dương coi Trung Quốc là đối tác thương mại, đầu tư, sản xuất và công nghệ lớn của họ.Họ không có ý định bị kẹt giữa cái búa của Hoa Kỳ và cái đe của Trung Quốc.)

    Nhiều quốc gia chủ chốt ở Á châu coi Trung Cộng là đối tác thương mại?
    Trời! Vậy VNY có biết tại sao con Chinavirus đang “xuất cảng” thặng dư sang Ấn Độ, Thái Land, Indonesia, đặc biệt là ở Việt Nam không?

    Đó là cái…”kẹt” của các quốc gia đó đã hớn hở nhận các hãng xưởng bỏ TC chạy sang vì vậy TC cho nếm đòn virus vì tội giành phần ăn của đại ca đại Hán đó, đúng không?
    Theo các nhà sinh học, con Wuhanvirus này sẽ tiếp tục biến thể thành hàng trăm để cộng sản Tàu khống chế thế giới.

  12. Thèng MẼO đả lại một lần nửa that bại thảm hại trong cuoc chién ròng rã 20 năm. Giải pháp cuoi cùng của MẼO thì chỉ là làm ngược lại những gì ton ton BUSH con(vị tong thong học dốt nhất) đó là nội các TRUMP phải tìm TALIBAN thuong lượng thay vì NO NEGOTIATIONS WITH TERRORISTS như BUSH to mồm , để một lần nửa nuóc MẼO đựoc rút lui trong……….danh dự như 46 năm truóc tại Viet Nam.

    Thèng MẼO có một thóp đó là “Mềm thì Nắn , Rắn thi Buông” thèng nào mà lì lợm, nạt lại, chủi lại và ngay cả bạt tai lại thi thèng Mẽo xuồng thang. Điều này ít phổ biến vì cả the giói đều khiép sợ truoc suc mạnh vủ khí của thèng Mẽo. Chỉ có Viet Cộng là đối thủ tiên phong trong việc này ỏ thé kỷ truóc khiến ý chí của MẼO bị quật ngả và cuoi cùng phải thuong thuyết voi VC để cuồn cờ vê nuóc trong hoảng loan. Lịch sử nhieu luc có tính cách lặp lại. Thé kỷ này thì thèng TALIBAN của Afganistan củng đả bắt chuóc VIET CÔNG chúng anh đánh gục ý chí cũa thèng MẼO và TALIBAN xem ra đả chien thắng.

    Sụ kiện lich sủ lap lai này cho tháy rằng vủ khi’ TÂN KỲ hiện đại KHÔNG LUON LUÔN bách chiến bấch thắng.

  13. VNY nhìn Biden qua lăng kinh màu hông hay màu gì không biếtt nhưng không phải màu đen tối thui ,màu đỏ sắt máu của ngài 45 là đủ.
    Ngài 45 bất bình thường ,kiêu ngạo về dân da trắng ,nói láo ,theo thuyết âm mưu.,có khuynh hướng theo cách ứng xử của lảnh đạo Cộng Nga Tàu Cuba,Bắc Hàn…(người ta tìm ra được Nga can thiệp vào bầu cử (ủng hộ 45) 2016 và 2020…(có cả Iran và có thể có cả TC),có tinh cách kỳ thi nàu da .(da trắng thựợng đẳng ). Ông 45 đã co cụm nước Mỹ tách rời cả kẻ thù lẫn đồng minh và bán vủ khí như hồi WW II đẻ làm giàu …Sự bao động 6/11 .có phát ngôn của kẻ thờ TRump “sao không làm đảo chanh như Miến Điện ? -khi ông ta dược kẻ “mến mộ” tặng súng ‘”tôi sẻ tìm cách băn 01 ngươi ở W.” Phải chăng là QN Mỹ đã về hưu , đã vào tù và được 45 tha,nói vậy là đúng? (Hôm nay 27/7 QH điều trần về ngày bạo loạn 6/1. Một dân biểu CH noi là ông và đồng viện hôm đó tất bật chay trốn ,hồi họp va lo âu)
    Còn Biden làm cho American Back…Trở về câm đàu Đồg Minh ,trấn an bạn bè, tái ứng vào các cơ chế với bạn mà thời 45 chỉ có gầm gừ …Biễn Đông TC làm mưa làm gió,Nga vân phá Biden ,vẫn chỉ thị nhân viên hacker vào các chổ trọng yêu về an ninh Mỹ và Biden đã cảnh cao thẳng thừng Nga! “gặp thời thế thế thời phải thê! Biden chỉ đưa nước Mỹ quây trở lại vói thế giới ban bè. và đưng đầu ĐM trong cuộc “chơi” vói kẻ thù …
    Cho nen ở đây đem chuyện ngụ ngôn có bán sữa đẻ am chỉ VNY hay Biden cũng là KHÔNG ĐÚNG lăm . Nêu có thể thì sự mơ mông của cô bán sữa trong giấc mông giàu sang đã bất thành vì bình sữa đỏ xuông đất .45 mơ làm nhân vật lịch sử hơn cà Lincoln và Washington cũng sụp đổ khi mất quyền lực cai trị trên 300,000.000 triệu dân. Vạy ai là “cô bán sữa”?
    (Tin : bắt 01 ngươi Vn nữa vào facebook khoe cung Mẹ đại náo QH ngày 6/1 vì ủng hộ 45)

  14. Thằng Mỹ bây giờ phải học cái gian lận của VC chúng anh, VC chúng anh dậy trẻ nít lên năm nói láo, một em có 5 tuổi đã để dành 100 triệu đóng góp cho quỹ Vaccine
    Còn bầu cử thì thằng dân có biết mặt ứng viên là ai? Bác Hồ chuyên nghề bú cặc mà cũng được làm Chủ tịt cho đến chết
    Tụi Mỹ, tụi Tây, tụi Ăng lê … còn phải học cái lưu manh của VC chúng anh, tụi nó làm sao lưu manh bằng VC chúng anh được

  15. Joe Biden chỉ có cái chính sách chôm phiếu là hay nhất, chẳng cần đối ngoại, nội gì cũng mần Tông Tông, cứ trơ cái mặt thớt ra là được rồi, dù Vũ Ngọc Yên có thổi ông đu đủ anh cũng đếch cần
    Vũ ngọc Yên nói

    “Biden nhìn nước Mỹ đang ở trong cuộc cạnh tranh có hệ thống với các chế độ độc đoán như Trung Quốc và Nga,để giành chiến thắng trong thế kỷ 21”

    Trật lất, Vũ ngọc Yên nịnh bợ mà dốt quá!! Biden đâu cần giành chiến thắng, chỉ cần chôm phiếu của đối thủ là khỏe ra, ai nói Biden là thằng ăn cắp, Biden không care

    • Té ra lảo JOE ton ton thèng MẼO củng chôm phiếu bầu giống như NGO ĐINH DIỆM gian lận phiéu bầu năm 1955 vậy hả chời. Thé gì Ngụy Cock hô hào cồ vủ cho đa nguyen đa đảng tại VIET NAM làm mẹ gì .

      Lảo JOE chôm phiéu bầu rồi lên làm Ton Ton Mẽo mà không ai làm chi đuọc lảo ta thì dân chủ cái đéo gì thế hả hả.

      Dân chủ kiẻu đó thì dân Viet Nam chúng anh đâu cần thứ dan chủ ĂN CẮP PHIEU BẦU nhu thé đau nào. Để cho dan VN chúng anh sống vói VC nhu thé là đuọc rôi nghen.

      • CSPhest dlv thì có gì mà cần vói không cần ,Ai cho ? Một thằng DLV làm thằng đầy rớ cho Tô L,…sai như sai con chó ,bảo đâu làm đó mà bay đặt nói phét nói tướng …
        Thằng VC dang bị dân chưởi báo chưởi qua vụ đại dịch covid và phân phối vaccine. Cái dảng ăn cướp ,cướp cả cái slip cuối cung của dân den !
        Quyên tiền mú vaccine đẻ chish cho nhau ,con cho VUN Group mượn ,Thật quai đảng . Mỹ Biden tặng lại dem cho mược thay vì chích cho dan là sao?
        Còn nhiều việc xảy ra cười không nổi ,khóc không được … mà chỉ có đọc tài dảng trị ,một lủ cướp thanh tinh mới hành xử vói dan như vậy trong mùa đại dịch này !
        Vụ phiêu gian lận là láo . Ngay cả thời Ông Diệm ,không cần gan lận ,Ông ta vẫn thắng phiếu như thường !Ông ta chống cộng ,chống thằng Hồ kịch liệt vì Ông ta KHINH !
        Bây giờ dân chúng cũng KHINH bọn con cháu của Hồ bắc cụ. Dân dưới sự cai trị hà khác của thực dân bắc kỳ công sản ,và dưới họng súng ,bạo lực và hảnh tiến nên im lăng …
        Nhưng đó là những cơn sóng ngầm…
        Hiện TTQP Mỹ qua VN. đẻ cói VN sẻ chạy theo Mỹ hay vẫn ăn cứt tập câm bình !

    • Vay giờ mà còn “gian lận phieu bầu ” hay nói Biden không làm được gì thì quả Ngu Vẫn Hoàn Ngu. Có ngừi nói não trạng như vậy thì QG cũng là người Viêt Công ,cùng máu phét lác của VC nên gì cung không khá nổi. Gây chia rẻ ,phân hóa đến thế thì Mỹ cung chịu thua TC ,mà ngay VC Mỹ cung chạy có cờ . VNQG e khoái câu của GREEN “nếu tôi có quyền tôi đuổi hết người tàu ra kori nước (Mỹ). Nếu vậy thì 4 năm nữa ,nhớ bo phiếu cho “đệ tử ” ruột của Ngài TT vì Ngài gióng với não trạng của TCB ,PUTIN …Chống đối Biden về v/đ chich thuốc và vui sướng hả hê vì dân theo Ngài và cái đảng Công của Ngài nên chống chích ,chống đeo khẩu trang…cho đến khi vào bênh viện ,gần chết mới y/c bác sỹ chich nhưng “muộn rồi”.
      Còn bọn Cộn chích hét rồi ,chích sơm hơn ai .Ai chưa chích (một số dân biểu QHCH) nay cung chích ,cũng đeo khẩu trang .
      Thấy cái “hồ hởi phấn khơi ” cua Công H…cưới sảng khoái vì Biden không ĐẠT được chỉ tiêu chích 70 % rồi sau đó hô hào nhua đi chích thấy thật TỞM. Và lúc đó dân nghe heo bọn “giả nhân nghỉa này ” đã chết thêm một mớ …Gióng VC “AI CHẾT MẶC AI<MIỄN TA KHÔNG CHẾT LÀ ĐƯỢC,,,"
      "OngTrump đâu phải ai xa, Ông là Ông cố NGU ta đó mà. ".phải không bọn CUỒNG ?(CRAZY ,MAD)

      • Thằng Tèo nó học lớp tư trường nàng, nó nói có trời mà hiểu, nó viết câu đéo ra câu, cú đéo ra cú
        Bà con nghe xong chỉ muốn ỉa vào mồm nó

  16. Mẹ kiếp VC chúng anh đã anh dũng đánh Mỹ, chúng chết gần 60 ngàn tên, chúng anh hy sinh một triệu một trăm nghìn người
    Mẹ kiếp B-52 nó trải thảm dữ quá, mỗi lần bom rớt trên đầu VC chúng anh chỉ còn nước quì lạy các cụ Mác, Lê thôi
    Hồi 72 nó trải thảm dữ quá, chúng anh ủm củ tỷ một trăm nghìn người
    Thôi nay hết chiến tranh cũng mừng, nếu còn chiến tranh VC chúng anh chắc không còn một mống, VC chúng anh giờ này vẫn còn sợ hết hồn

  17. Cư dân Mỹ đang sợ chết mẹ đi, nay vật giá tăng 10%, chính phủ nói do Pandemic, ừ thì cũng được, nay kinh tế OK, chứng khoán OK nhưng do chính phủ cũ để lại … chừng một năm hay nửa năm nữa chẳng biết có còn được như răng hay không hè !!!

  18. Toàn bộ phần trên bài viết là Yên. Nv nhập thể J. Biden nhìn đời qua đôi kiếng màu hồng, mang tâm trạng “Cô bán sữa” Perette của nhà thơ ngụ ngôn Jean de La Fontaine…

    “…nhẩm tính số tiền bán sữa, tính toán dùng tiền ấy mua một trăm quả trứng, đem về ấp nở 100 gà con. Sẽ săn sóc chăm chỉ; sẽ nuôi gà quanh nhà, sẽ bán gà đi để mua một con lợn, sẽ nuôi béo lợn không cần tốn nhiều tiền mua cám. Lợn lớn sẽ bán đi lấy tiền mua một con bò cái. Dĩ nhiên, sẽ đẻ bò con để mình nhìn nó nhảy nhót cho vui….

    *Kể từ đoạn sau đây cho đến hết bài…

    “Biden nhận thức đúng rằng chìa khóa thành công cuối cùng trong cuộc cạnh tranh giữa dân chủ và độc tài là Mỹ phải liên kết với các quốc gia dân chủ .Nhưng phần lớn các quốc gia đồng minh của Mỹ không mong muốn liên kết, hợp tác nhằm ‘cứng rắn’ chống lại Trung Quốc hay Nga.”

    …là tiếp nối câu chuyện ngụ ngôn “trứng gà sinh ra bò”:

    “Nghĩ đến đó, Perrette mừng quá, cũng nhảy nhót theo, làm bình sữa rớt xuống đất vỡ tan tành. Nào gà, nào lợn, bò, bê trong phút chốc biến đâu mất hết.”

    Là nổi buồn lo không chỉ của Mỹ…
    mà của cả thế giới nhân văn,
    khi thời gian không phải là đồng minh của J. Biden!

    Chỉ còn niềm vui nhận nhuận bút…

  19. Thằng Phét nói ngu hơn con 4 chân, nó bảo “Mỹ phải thương thuyết với VC để cuốn cờ về nước… sự thực lịch sử chúng tỏ Vũ khí tân kỳ không luôn bách chiến bách thắng”

    Mẹ kiếp hồi 75 VC phải chờ cho Mỹ nó rút rồi mới dám vào chứ không dám đụng tới cái lông dái của nó, các con VC sợ nhất là B-52 trải thảm, bây giờ thì nói bảnh
    Mẹ kiếp bây giờ Mỹ nó cho tí cơm thừa canh cặn vì thương hại, VC không khá nổi, chỉ xin ăn, xin thuốc vaccine, chỉ biết đi xin, việt kiều đã gửi về gần 20 tỷ một năm mà không đủ

    • Nói như rứa là cực NGU đó nghen Đại Đ(éo) Nợn. VC chúng anh chọi vói MẼO từ khi chúng nó đăt chân lên Đà Nẳng

      8 March 1965 – The 9th Marine Expeditionary Brigade (MEB), commanded by Brigadier General Frederick J. Karch, landed at Da Nang, Vietnam.

      Thèng MẼO tói VN tháng 3 thì tháng 8 Viet cộng chúg anh tìm MẼO winh’ rồi mà em. Đó là trận CHU LAI, Quảng Ngải đó em.

      After a deserter from the 1st Vietcong regiment reveals that an attack is imminent against the U.S. Marine base at Chu Lai, the American army launches Operation Starlite.

      Anh chưa cần nói đến trận Binh Giả truóc đó nghen. VC chúng anh winh’ trận đó do MẼO chỉ huy NGỤY và bị Viet Cộng chúg anh vặt lông nghen.

      Vietcong forces mount a series of attacks across South Vietnam. They briefly seize control of Binh Gia, a village only 40 miles from Saigon. Two hundred South Vietnamese troops are killed near Binh Gia, along with five American advisors.

      Rồi tói tháng 10 năm 1965, VC chúng anh winh’ trục tiep voi MẼO tại Pleime trong vòng gần 40 ngày đó em .

      After the North Vietnamese Army attacks a Special Forces camp at Plei Mei, the U.S. 1st Air Cavalry is deployed against enemy regiments that identified in the vicinity of the camp. The result is the battle of the Ia Drang

      Nói túm lại là VC chúng anh winh’ MẺO tù lúc chúng nó đặt chân tói Viet Nam. Em dốt thé. Đại đ(éo) mẹ gi mà dốt đặc cán mai thé.

      Thèng MẼO đưa B52 tói VN và bị rớt vì…………….HẾT XĂNG hả em, hehehhheehehe. Tổng cộng là 17 B52 bi. bắn hạ nghen và 14 chiéc khác bi. hư hại bò về UTAPAO bên Thái lan nghen.

      Anh chưa noi tói hàng ngàn trục thăng, F5, F111, Ă37, SkyRaider khác đả rot’ như sung rụnng đó nghen em.

      Máy bay B52 là máy bay thả bom chien luọc đầu tien của MẼO đua vào xủ dụng lần đầu tiên và bị bắn hạ đó nghen em.

      Dốt quá vậy mà làm tới Đại Úy Ngụy sao chời. Anh Phét sè gọi em là Đại Đ(éo) vì em đéo biet mẹ gì sất. Thảo nào Ngụy Sai Gòn rã đám là phải rồi. Dốt bỏ mẹ đi

      Viet Cộng chúng anh không winh’ MẺO thé thì 58,200 thèng MẼO sợ ma quá lăn ra chết và xác đua về MẼO hả em , hhheheheheheheheh. Chưa nói tói hơn 300,000 thèng thuong tật khác bay giò đang còn sông’ vất vuỏng đang uất hận về chinh phủ MẼO tién hành mot cuoc chién tranh vô nghỉa tai VIET NAM đó em.

      Dốt bỏ mẹ Ngụy Cock ạ.

  20. Tác giả bài viết này đã “nhét” những chánh sách ngoại giao cho tên HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN, cũng giống như bọn văn nô VC đã “nhét” “tư tưởng” vào đầu thằng già dâm tặc HCM. Cả 2 thằng già này đã từng thú nhận là chúng nó chẳng có “tư tưởng” hay “chánh sách đối ngoại”, gì sất. Tất cả mọi việc, đều có những người khác “nghĩ giùm” cho chúng rồi.

    • Nè, Ngụy Bác Cụ vác cớ dàng khè lên White House giật sập JOE BiDen xuống. Xa hội dân chủ mà NGỤY BÁC CỤ bó tay sao ? Phải đòi cho đuọc quyền biẻu hiện tieng nói của minh đi xem nào. Tai sao mà NGUY BAC CỤ khong thich Joe Biden mà khong dám làm gì cứ len lén vào ĐCV chủi đỗng là thé nào, heheheheh.

      Ngụy Cock Tàn Dư tài giỏi như rứa mà pà mịa dân MẼO hỏng chịu bầu cho NGUY COCK làm ton ton của MẼO nhĩ, MẼO ngu quá tay. Thoi NGUY BÁC CỤ, Mẽo nó ngu thì kệ mẹ nó cho no chết . Nó ngu tói mức mà đi bưng bô Viet Công chúg anh húp rồn rột tháy ớn à. Thèng bọ truong QP đuọc lệnh lảo JOE tói vái lạy VC chung anh trong tuần tói đó. Ngu quá hén.

      • Vậy là ngon rồi Phét ơi! bên mình lên báo chửi lãnh đạo thì chó săn cắn tại chỗ và sau đó tới nhà bắt liền.

  21. Thèng MẼO đả lại một lần nửa that bại thảm hại trong cuoc chién ròng rã 20 năm. Giải pháp cuoi cùng của MẼO thì chỉ là làm ngược lại những gì ton ton BUSH con(vị tong thong học dốt nhất) đó là nội các TRUMP phải tìm TALIBAN thuong lượng thay vì NO NEGOTIATIONS WITH TERRORISTS như BUSH to mồm , để một lần nửa nuóc MẼO đựoc rút lui trong……….danh dự như 46 năm truóc tại Viet Nam.

    Thèng MẼO có một thóp đó là “Mềm thì Nắn , Rắn thi Buông” thèng nào mà lì lợm, nạt lại, chủi lại và ngay cả bạt tai lại thi thèng Mẽo xuồng thang. Điều này ít phổ biến vì cả the giói đều khiép sợ truoc suc mạnh vủ khí của thèng Mẽo. Chỉ có Viet Cộng là đối thủ tiên phong trong việc này ỏ thé kỷ truóc khiến ý chí của MẼO bị quật ngả và cuoi cùng phải thuong thuyết voi VC để cuồn cờ vê nuóc trong hoảng loan. Lịch sử nhieu luc có tính cách lặp lại. Thé kỷ này thì thèng TALIBAN của Afganistan củng đả bắt chuóc VIET CÔNG chúng anh đánh gục ý chí cũa thèng MẼO và TALIBAN xem ra đả chien thắng.

    Sụ kiện lich sủ lap lai này cho tháy rằng vủ khi’ TÂN KỲ hiện đại KHÔNG LUON LUÔN bách chiến bấch thắng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên