Navalny bị giữ ngay khi về đến Moscow

0

Nhân vật đối lập hàng đầu của Điện Kremlin, Alexey Navalny, đã bị cảnh sát giam giữ ở Moscow hôm Chủ nhật, ngay khi ông trở về nước sau 5 tháng bị đầu độc bằng chất Novichok.

Kira Yarmysh, người phát ngôn ông của đã tweet rằng, Navalny đã bị các công an đưa đi mà không có lời giải thích. Luật sư của ông, cũng bay chung từ Berlin, không được phép đi cùng.

Đoạn phim trực tiếp từ đài truyền hình Nga TV Rain cho thấy Navalny nói chuyện với công an mặc sắc phục màu sẫm có mang khẩu trang tại sân bay Sheremetyevo của Moscow, sau đó Navalny hôn bà vợ Yulia rồi đi theo công an.

Hai vợ chồng đã trở về sau 5 tháng ở Đức, nơi ông được hồi phục sau vụ đầu độc bằng Novichok, chất gây rối loạn thần kinh. Máy bay cánh xuống sân bay Sheremetyevo quá 8 giờ tối một chút, giờ địa phương, theo thông tin về dữ liệu các chuyến bay.

“Đây là ngày tuyệt vời nhất trong 5 tháng qua”, Navalny nói với các nhà báo tại sân bay ngay trước khi bị bắt.

“Mọi người đều hỏi tôi có sợ không. Tôi không sợ. Tôi cảm thấy hoàn toàn ổn khi đi về hướng kiểm soát nhập cảnh. Tôi biết rằng tôi sẽ được thả về nhà bởi vì tôi đúng và tất cả các vụ án hình sự nhắm vào tôi đều là bịa đặt.”

Navalny đã bị đưa vào danh sách truy nã của liên bang vào tháng trước, vì liên quan đến một vụ án gian lận kéo dài nhiều năm, mà ông nói là có động cơ chính trị.

Theo hãng tin TASS, một thông cáo tối hôm Chủ nhật của Cơ quan Quản lý nhà tù Liên bang xác nhận Navalny đã bị giam và sẽ bị giam cho đến khi có phiên tòa vào cuối tháng này.

Lâu nay, Navalny là một cái gai đối với phe của Tổng thống Vladimir Putin, làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của ông khi ở trong nước.

Sau vụ đầu độc vào tháng 8 năm ngoái, cuộc điều tra chung của CNN và nhóm Bellingcat đã quy trách nhiệm vụ này cho Cơ quan An ninh Nga (FSB), sau khi kết nối hoạt động của một đơn vị tinh nhuệ thuộc FBS đã theo sát Navalny trong suốt thời gian trước và trong khi Navalny bị đầu độc.

Cuộc điều tra cũng cho thấy đơn vị này, trong đó có các chuyên gia vũ khí hóa học, đã theo dõi Navalny trong hơn 30 chuyến đi về từ Moscow kể từ năm 2017.

Chuyến bay dời bãi đáp

Chuyến bay của Navalny ban đầu dự kiến ​​hạ cánh xuống sân bay Vnukovo vào Chủ nhật, nơi có hàng trăm người ủng hộ và nhà báo đã chờ để chào đón ông. Chuyến bay dường như đã được chuyển hướng vào phút cuối đến sân bay Sheremetyevo. CNN không thể xác định lý do tại sao.

Truyền thông Nga cho thấy công an đã bắt giữ một số người ủng hộ đang đón hụt ông ở sân bay Vnukovo giữa lúc trời lạnh khoảng -20 độ C. Trong số người bị bắt có chính trị gia kiêm luật sư Lyubov Sobol và Ruslan Shaveddinov, người làm việc cho Tổ chức Chống tham nhũng của Navalny.

Trước khi chuyến bay của ông trên hãng hàng không Pobeda của Nga cất cánh từ Berlin, Navalny đã nói với các hành khách: “Cảm ơn tất cả các bạn, tôi hy vọng chúng ta sẽ đến đó tốt đẹp, và tôi chắc chắn rằng mọi thứ sẽ hoàn toàn tuyệt vời.”

Trong một phát biểu trên Instagram hôm thứ Bảy, ông cũng cảm ơn nước Đức đã giúp đỡ ông, ca ngợi người Đức là “những người dễ thương, thông cảm, thân thiện.”

Một số nhà lãnh đạo châu Âu đã phản ứng nhanh chóng trước tin tức về việc giam giữ Navalny.

Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu viết trên Twitter: “Việc bắt giữ Alexey Navalny khi đến Moscow là không thể chấp nhận được. Tôi kêu gọi các nhà chức trách Nga trả tự do cho ông ta ngay lập tức.”

Bộ Nội vụ Áo đã tweet rằng họ “quan ngại sâu sắc” về việc giam giữ Navalny, và nói thêm: “Một xã hội dân sự sinh động và có đối lập chính trị là nền tảng của tất cả các xã hội dân chủ. Áo kêu gọi trả tự do ngay lập tức và có một cuộc điều tra đầy đủ, độc lập về vụ tấn công vào cuộc sống của Navalny.”

Tổng thống Gitnas Nauseda của Lithuania mô tả vụ bắt giữ là “một bằng chứng khác cho thấy những nỗ lực có hệ thống của Điện Kremlin trong việc lạm dụng nhân quyền và tự do dân chủ.”

Thủ tướng Krišjānis Kariņš của Latvia viết rằng “trong một xã hội dân chủ, sự khác biệt chính trị được giải quyết bằng thảo luận, không phải bằng vũ lực hay đàn áp.”

Theo CNN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên