Đương nhiên

11

Có những điều mà người may mắn sống ở các xứ phát triển coi là đương nhiên và thường chẳng tốn một nano tâm trí nào vào đó. Tôi cũng thế. Tìm trên mạng một điểm xét nghiệm nhanh gần nhà, lấy một cái hẹn, vài giây sau thông tin xác nhận tự động gửi về kèm theo mã QR, rồi đến, quét mã, nghếch mặt cho một nhân viên ngoáy mũi, nghe một lời chúc bình an, nói một lời cảm ơn, rồi đi, chưa đầy 5 phút, kết quả tự động báo về 20 phút sau, vừa đủ thời gian di chuyển đến phòng gym, quét mã, âm tính, vào tập. Thích xét nghiệm bao nhiêu tùy ý, miễn phí. Đương nhiên là thế. Mất 10 phút là tôi nổi cáu. 15 phút là không thể chấp nhận được. Tôi đã coi việc hệ thống bây giờ phải chạy êm ru là đương nhiên, sau một năm rưỡi học từ số 0, mắc không ít sai lầm và trả giá bằng gần 4 triệu ca nhiễm và trên 90 ngàn ca tử vong vì Covid-19.

Nhưng chẳng có gì là đương nhiên hay miễn phí trong một thế giới tất cả là hàng hóa, và mọi nhà nước đều chỉ tiêu tiền chứ không đẻ ra tiền. Đằng sau cỗ máy xét nghiệm nhanh đó, tuy ở Đức chỉ được coi là phương tiện bổ sung để chống dịch nhưng mỗi tháng có thể ngốn 3 tỉ Euro, là những nguồn lực khổng lồ không tự nhiên sinh ra. Nhân lực, tài chính, công nghệ, hậu cần, tổ chức, tri thức, luật pháp, chất lượng con người và trình độ chung sống của xã hội, tất cả chỉ có thể hình thành đồng bộ theo thời gian, đôi khi chậm chạp đến mức thách thức giới hạn kiên nhẫn cuối cùng của mỗi người.

Nguồn lực khổng lồ duy nhất của Việt Nam là ý chí quyết chiến quyết thắng và đam mê thần tốc. Nó luôn lao lên phía trước, không cần biết đằng sau là những nguồn lực khác, yếu ớt, mệt lả và có thể đã ngã gục. Không có gì lột tả tình trạng đó chân thực hơn cảnh trả kết quả xét nghiệm bằng cách xướng tên theo số báo danh qua loa phóng thanh, rồi từng con bệnh dự bị lách qua một đám đông lên nhận những mảnh giấy thủ công chấm điểm virus, rồi lại một lần nữa lách qua cả ngàn con người nhốn nháo chen chúc chờ chực nửa ngày trời ấy để ra thoát, giữa cái nóng hun đúc của thành phố mang tên “Bác”.

Ngẫu nhiên thuộc phần nhân loại may mắn hơn, những người như tôi không có vị thế gì để chê bôi những cảnh tượng như thế, và mọi chỉ bảo từ xa đều vô nghĩa. Mỗi quốc gia chống dịch đúng như phương thức sinh tồn, thực lực, sở trường và sở đoản của mình. Bắc loa phóng thanh kiểm dịch là một trong những điều hết sức đương nhiên với người Việt, họ cũng không tốn một nano tâm trí nào vào đó.

Nguồn: Hình và bài viết từ Facebook Phạm Thị Hoài

11 BÌNH LUẬN

  1. Chờ mãi cả chục ngày rồi vẫn chưa thấy kẻ nào nhìn ra bộ mặt PtHoai, lộ ra sau bài viết dở ẹt chưa từng thấy từ bàn tay một nhà “văn” thiếu “nhân”, để cho nếm vài phản ứng đối kháng.
    Người ta chỉ lo chửi Phét. Người Việt chỉ có thể thấy kẻ thù thô lỗ. Chỉ thấy linh cẩu, không thấy rắn rết bò dưới lá xanh tươi.
    Đã rất nhiều lần Pth xuất hiện trên btd để chửi bới cựu TT Trump, vận động cho ưcv Biden; nhiều bài mai mỉa mạt sát dân đen VN, tự hào tự mãn về mình văn minh tân tiến hạnh phúc bên trời Tây. Nhiều lần tâng bốc Trung cộng hùng mạnh giỏi giang, và xúi dân Việt xin nhập hộ khẩu với Tàu.
    Hôm nay lại thêm một bài “tự sướng” về kiếp sống văn minh trời Tây trên bối cảnh contrast với thân phận thấp kém của bọn người Việt.
    Nhưng tầm phào hơn, miệng lưỡi ít cay độc hơn, nhạt nhẽo ba láp hơn.

    Chỉ vụ bản thân đầm lai pthoai khoe mất có vài nano năng lượng trong cuộc sống để hãnh diện so sánh dè bỉu với bọn dân Việt mất cả đống giga mồ hôi chỉ để tranh giành cơ hội sống sót, mà đầm hoài cũng bỏ công viết lách đăng lên hết btd tới đcv, kiếm tí nhuận bút…thì eo sèo quá.
    Mà mấy dòng chữ nhạt nhẽo lại để lộ cái tâm bất nhân, vốn là bản chất không hề thay đổi của họ phạm thị, dù vehicle chuyển tải cái ác đã kém sinh động độc địa đi nhiều so với những năm tháng chưa thấy “cái age sồng sộc nó thì theo sau”.

    Mất chỉ vài nano năng lượng trong cuộc sống thì không riêng gì thị hoài cảm khái đâu.
    Thị nở cũng khoẻ re trong cuộc sống, khi đêm xuống, trước lúc vào giấc ngủ buồn cô đơn kiếp old girl, chả mất nano năng lượng nào để chìm vào bóng tối căn phòng chẳng bao lăm chuyện gối chăn.

    Hoá ra mất ít hay nhiều năng lượng đối với chuyện sướng khổ cũng còn tuỳ.
    Có những hạnh phúc đòi hỏi phải mất nhiều mega năng lượng đấy, bà đầm hoài ạ…
    Mà muốn cũng không phải dễ có được đâu!

    • Nhà văn nhớn Phạm thị Hoài nói

      “Nhưng chẳng có gì là đương nhiên hay miễn phí trong một thế giới tất cả là hàng hóa, và mọi nhà nước đều chỉ tiêu tiền chứ không đẻ ra tiền. Đằng sau cỗ máy xét nghiệm nhanh đó, tuy ở Đức chỉ được coi là phương tiện bổ sung để chống dịch nhưng mỗi tháng có thể ngốn 3 tỉ Euro, là những nguồn lực khổng lồ không tự nhiên sinh ra”
      (thôi trích)

      Nghe nói nhà văn PT Hoài là nhà văn nhớn lắm của miền Bắc XHCN, không biết nhà văn căn cứ ở đâu mà nói một tháng Đức tiêu 3 tỷ Euro, tức một năm khoảng 32 tỷ Euro, hay 36 Tỷ Mỹ kim. Trong khi Tổng sản lượng Đức 4,300 tỷ Mỹ kim chỉ bằng 1/5 (một phần năm) TSL Mỹ 22,670 tỷ
      Ngay như Mỹ thời Trump bỏ tiền để mua và làm Vaccine cho cả năm cũng chỉ có vài tỷ đô, lấy đâu ra mà một tháng Đức bỏ ra trên 3 tỷ Mỹ kim để chống dịch, tiền đô la nó đâu phải tiền mã cúng ông bà ông vải

  2. Tội nghiệp VC bây giờ phải nịnh bợ cả Tầu lẫn Mỹ, nịnh Mỹ thì kiếm được tí cơm thừa canh cặn, nhưng nịnh Tầu vẫn bị nó đập vỡ mặt, tội nghiệp già Hồ bú cặc cho Mao bao nhiêu năm mà nó vẫn đập
    Năm 1979 nó đập cho tơi tả tại biên giới Việt Hoa, bây giờ nó đâm chìm tầu đánh cá, mà vẫn phải gọi là tầu lạ đéo dám gọi nó là tầu Trung Cộng
    Nó hống hách, cha chú mà vẫn phải nịnh nó
    Thằng Phét quen thói nịnh bợ VC nay cũng nịnh bợ Tầu phù nhưng nó coi là cái đéo gì, Phét chỉ là cặn bã xã hội, trộm cắp, đâm cha chém chú ai coi ra gì

  3. Mây ngày qua đọc tinh tức thấy SG đại dịch Virus Coron phát triển nhanh ơt thanh phố SG rồ đén các tỉnh miền Nam (số ca nhiễm của SG tăng gấp 2 lần Hà Nội ( miền Bắc mà thây buồn quá mang .Đanh rằng mổi nước có một cuộc sống khác (như VN sống khác vói Mỹ chả hạn)nên xách điều hành chống dịch có khác , Tuy nhiên ,tựu trung lại thì vN còn may mắn là đai dịch mới aruy ra trầm trong đây thôi nên các nước như Anh Mỹ Pháp Đức ,hay đài Loan ,DDj hàn ,Nhậ t bản (nhất là Mỹ) đã hầu như (gần nư không chế đực con virus nhờ thuốc chủng ngừa sơn phát hanh . Ngoài ra các chuyên gia ,Bác sỉ dịch tể cũng đá khuyên khích dân chúng cách lý 2m ,đeo khẩu trang đúng cách ,tranh tụ họp ,tiếp xúc vói nhau và khuyên khích nên đo nhiejt đô cơ thể ,Vầ xã hội cũng đóng cửa cấc nơi công cộng…Do đoa cung ngăn được Víu phần nào trước khi tiêm thuốc .(tuy vẫn có chống đối Biden bở những tên cồng cựu TTmoojt nhiệm kỳ va baay gờ hì xử dụng thuyết âm mưu ,loạn tin giả,,,theo kieủnhà chinh trị cổ xưa Tàu hay BT?BTT Đức quốc Xả ;nói láo nói láo hoài rồi cũng có ngừơi tin .Và Trump nói láo không ngượng miệng ,hành độnh không xáu hổ như tố cáo “gian lận ăn cáp phiếu ,gây bạo đông (6/1) gây chia rẻ (người Mỹ da trắng thượng tôn) và nay các điếu ddosnm ăn theo đảng CH chay theo sau đít Trump ,bất cố liêm sỉ , tuyên bố (quuyj nowsc My náo loạn ,bác tất cả cái gì của dân chủ đưa ra ,chống từ đây cho tới bầu cử 22 (18 tháng )và muối mặt gọi đó là hành vi yêu nước (hay làm suy yếu nước Mỹ )Còn tuyên bố 13/8 Trump sẻ hiên ngang vào TBO đuổi Biden …hoặc sẻ đưa Trump lên làm chủ tịch hạ viện ,đẻ đàn hặc ba Polosi trả :thù” Trunp HAI lần bị quốc hội luận tội. Đpó là chưa kể đến ngoại giao vói kẻ thù = vói đồng minh .
    Quâ lại nói về Đị dịch thì Vn có quá nhiều mô hình chống dịch hữu hiệu đẻ noi theo ,Nhưng phái triệt để nghỉa là phải có kiểm soát nghiêm ngặt việc thi hành quy định của nhà nước (bớt nổ ,bớt lạng quạng làm .dâ sợ thêm(nếu không gọi là “đanh trống bỏ dùi! ).Phải cứu trọ ngươi nhèo ,người khổ ,người tay làm hàm nhai …cung như tạm thơi đình chỉ việc xây tượng đài ,việc kỳ niệm đẻ tập trung nhân lực tài lực lo cho dân .Vac ung đừng Nổ sảng như đem 300 sv y jhoa vào gpSG đơt II,nghe NỔ thiệt nhưng phản tác dụng ,phản tuyên truyền !
    Tóm lại dân ngheo mạt rệp nếu không có viếc làm “tay làm hàm nhai” thí sẻ chết đói (không vì covid ma vì bà Cả ĐỌI)Cho nên cách ly dân cung nghỉ tới cứu trợ từ thiện dân đẻ có 2 bửa ăn ,chút tiền đẻ chi tiêu dè sẻnn cân thiết trong nhà…(Đã có người tự tử ,đã có ăn xịn.Khám chi hòa nổi loạn vì các viên chức đèuu nhiểm covid…
    Gảy cứu lấy dân nghèo ,giai cấp bần cùng trong xã hội là ưu tiên …

  4. Chống Covid thành công như Viet Cộng trong những đợt truo’c thì bị cho là ăn may, lucky, hoạc thậm chí có nhièu lảo NGỤY COCK còn ngoác mồm bảo rang “VIET CONG GIẤU DIẾM ” con số bênh nhân.

    Chống CoVid đợt này nhà nuoc Viet Cộng chúng anh đang ráo riet nổ lưc vừa chích vưa chống trong hoàn cảnh và điều kiện Vaccine cho phép thi củng bị………dze bỉu, mím môi , trề luỏi, nghiến rang, mím lợi.

    Chao ôi làm Viet Cộng thòi đại COVID thiẹt là gian nan bội phần , gian truân củng tại chỉ vì thèng VIET CỘNG chiến thắng ngày 30 tháng 4 nam 1975 cho nên càng đa đoan hơn truóc đám NGỤY COCK bất tài vô dung nhưng dài luỏi rộng mồm.

    Hôm qua anh Phét nói vói thèng bạn rang, thôi hay là Viet Cộng ngoác tay, keu mời đám NGỤY COCK già nua hải ngoai về trao quyền cho đám này lảnh đạo dat nuoc chống COVID xem sao nhỉ. Thèng bạn moi’ nhìn anh Phét môt cách tinh quái và phán rang giả định đất nuoc mà giao cho đám NGỤY này đieu hành thì trong vòng ba bảy 21 ngày là máu chảy đầu rơi, xóm lang tan hoang, que huong ly tán vì bản chat của chúng là thằng nào củng là cái RỐN VỦ TRỤ.

    • Em hơi đâu mà lo xa về việc bọn ngụy trở về. Đám đó già rồi mỗi ngày thấy VN vững mạnh thức canh cho Cuba ngủ là hè hè vui rồi. Đúng là cái rắm của vũ trụ mà.

    • Phét ơi!

      Nếu “đất nuoc mà giao cho đám NGỤY này đieu hành thì trong vòng ba bảy 21 ngày là máu chảy đầu rơi, xóm lang tan hoang, que huong ly tán: không phải vì “các bố mày” thích là “cái rốn của vũ trụ” đâu, mà là vì:

      ….sẽ bị Việt cộng Khủng Bố vô cùng tàn bạo như:….Đánh bom vào nhà máy, vào cơ sở sản xuất, giựt mìn cầu cống đường xá xe hơi – xe lửa, ném lựu đạn vào chợ búa – rạp hát, pháo kích vào nhà thương – trường học , bắt cóc, ám sát nhân viên ý tế – nhân viên xã hội..v.v…..y như chúng đã làm trước năm 1975 ở miền Nam…..

      Tội ác dã man của Việt cộng và Quá khứ kinh hoàng của miền Nam đã cho thấy như thế đấy, …sợ lắm Phét ạ!

      Thế nên thôi, đừng giao VN cho đám Ngụy điều hành nữa, Phét nhé!

      • Anh Phét đâu có noi oan cho NGUY đau nào. Thèng NGUY SAI GON là mot đám côn đồ, thèng cha LYNDON JOHNSON tong thong MẼO nói à nghen, hỏng phải anh phét nói đau á. (President Johnson): That he was corrupt and he ought to be killed. So we killed him. We all got together and got a goddam bunch of thugs (ám chỉ tuóng tá NGỤY SAI GON) and we went in and assassinated him.

        Tạm dịch: He(DIỆM)tham nhũng thói nát và ong ta phải bị giét. Chúng ta đả giét DIỆM. Chúng ta cùng voi nhau tập hop. mot đám côn đồ và chúng ta thục hiện cuoc ám sát DIỆM “, cải đi.

        Chưa hết nghe, sau khi mần thịt DIEM NHU xong rôì thì là cú 3 tháng đảo chánh mot lần , hết thằng này lên roi thằng kia xuóng trong vòng 18 tháng mà 10 lần TRUẤT PHẾ nhau. Từ lảo DUONG VAN MINH, NGUYEN KHÁNH, PHAN QUANG ĐÁN, LE HUY QUÁT , TRAN THIEN KHIEM, NGUYEN VAN THEO, NGUYEN CAO KỲ… cú như thé.

        Bản chất cuả NGUY COCK la như thé, không thèng nào chịu thua thèng nào. NGUỴ chúng nó khong biét làm viẹc chung voi nhau mà mạnh thăng nào theng đó cuóp quyền á.

        Tong thong mà chúng nó nghe loì NGOAI BANG MEÕ, chúng nó trói tay cáp ké đằng sau roì là mang đi vào sở CÁNH SÁT CUÓC ZA” tra khảo của, sau đó zọng trỏ lại trong hầm xe TANKS và cho thèng đai uy NGUYEN VAN NHUNG xả đạn COLK 45 từ trên miệng xe xuóng hầm xe tank, sau đó chính thèng Đai úy NGUYEN VAN NHUNG nhảy xuong rút luỏi lê của MẼO đâm túi buị vào 2 thi thể DIEM NHU đang quằn quại tren vủng máu. Du Côn là thé đó còn cải chi nủa hả NGUY COCK.

        Giét tong thong mot cách man rọ nhất thé kỷ thì chỉ có NGUY COCK SAI GON giet nguoi nhu thé mà thôi. Cải đi.

  5. Ăn ”To”..Nói ”Lớn”…nó đã có ở trong tiềm thức người Vn từ bao giờ .. thì tôi không biết , chỉ biết là khi lớn lên là tôi đã thấy trong từng con phố ,góc phường loa phóng thanh ra rả suốt ngày, từ sáng sớm cho đến chiều tối ,nhiều khi không muốn nghe mà cũng phải nghe , nhiều khi ”phải ngủ”…mà vẫn bị thức vì cái loa phóng thanh đó…cho nên cứ bảo làm sao dân việt khác các dân tộc ,quốc gia khác là ….Nói To…..một số người lầm đã đánh giá sai là do người Vn ”Nặng Tai”…Nói To nơi công cộng , trong phòng khám ,trên máy bay…..là thói quen vô ý thức ,

  6. “Đương nhiên” Một Xả Hôi mà cách tổ chưc và xây dựng” không ra sao
    cả”.khi gặp sự cố,như dịch bệnh chẳng hạn…thì trở nên cuốn -cuồng,
    bối rối…là “Đương nhiên”.!Đành rằng,mổi quốc gia có cách phòng chống dịch riêng.Nhưng chắc chắn rằng: không ai có thể nói : các nước có luật lệ hẳn hoi lại chống dịch kém hơn các nước có luật lệ găp-chăng-hay-chớ !!!

  7. Ngay sau khi chích xong mũi thứ hai ngừa cúm Tàu, chị y ta xinh đẹp đưa mình cái tờ giấy “chứng nhận”, mình cẩn thận xép bỏ vào bóp và hỏi đùa:

    – Cái này là cái certificate phải không? tôi có thể dán ở ngực và “xuất cảnh” với giấy này được chứ?

    Ẻm nhoẻn miệng cười rõ tươi rồi đáp: Không, đây chỉ là để xác nhận ai là người đã chích cho ….anh, và chích loại thuốc nào, ngày nào thôi; còn cái “QR Code” thì sẽ được gửi Email cho…anh sau.

    Y như rằng, chỉ ba ngày sau là minh nhận được “QR Code” để “tùy nghi xử dụng.

    Đúng là chuyện đương nhiên ở cái xứ này.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên