Tương lai nước Nga sau cuộc chiến với Ukraine

27
Cuốn sách 'Nhà nước thất bại

Tháng 2/2022, Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, ồ ạt xua quân xâm lược Ukraine. Sau hơn 6 tháng sa lầy, giờ đây, người Nga bắt đầu chiến dịch tháo chạy đặc biệt. Đứng đầu một đất nước siêu cường muốn xưng bá nhưng Putin không tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và sự tôn nghiêm của các biên giới quốc tế. Điều gì sẽ xẩy ra sau khi cuộc chiến đẫm máu này kết thúc?

Nhớ lại cách đây hơn 4 chục niên, tháng 12/1979, Liên Xô đã xua quân sang xâm lược Afghanistan để rồi có 10 năm sa lầy ở đó. Kết quả là có 15.000 binh sỹ Liên Xô đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Cùng với việc tổn hao tiền bạc, con người, cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô và sau đó có tác động dài hạn sâu sắc. Liên Xô chưa bao giờ khôi phục được hình ảnh của mình cũng như thiệt hại tài chính, cùng với những mâu thuẫn sâu sắc trong nước đã làm nên sự sụp đổ của đế chế Xô viết năm 1991.

Janusz Bugajski, một chuyên gia phân tích chính sách châu Âu cho rằng, sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga dường như ngày càng trở nên bấp bênh hơn bởi nhiều nước cộng hòa liên bang khi cuộc xâm lược thảm khốc vào Ukraine được coi là chất xúc tác cho sự sụp đổ của đế quốc Nga.

Cuốn sách mới của Janusz Bugajski, “Nhà nước thất bại”: Định hướng cho sự tan rã của nước Nga, cho rằng Liên bang Nga đã không thể tự chuyển mình thành một quốc gia dân sự, hoặc thậm chí là một quốc gia đế quốc ổn định. Sự tan rã sắp tới của Liên bang Nga sẽ là giai đoạn thứ ba của sự sụp đổ đế quốc sau sự tan rã của khối Liên Xô ở Đông Âu và sự tan rã của Liên bang Xô viết vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Sự yếu kém về kinh tế, nhân khẩu học và những mâu thuẫn sâu sắc trong xã hội của Nga càng trở nên trầm trọng hơn do sự hội tụ của các yếu tố bao gồm sự phụ thuộc quá mức vào xuất khẩu dầu mỏ- khí đốt, nền kinh tế mất cân đối và gia tăng bất đồng trong khu vực và sắc tộc. Kể từ tháng 2 năm 2022, cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã thúc đẩy quá trình tan vỡ nhà nước do không đạt được các mục tiêu của điện Kremlin, đồng thời dẫn đến thương vong quân sự leo thang và các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng gây tổn hại cho nền kinh tế.

Mặc dù Hiến pháp năm 1993 của Nga xác định đất nước là một nhà nước liên bang, nhưng trên thực tế, nó là một cấu trúc tân đế quốc tập trung. Nhà nước này đang tiến gần đến giai đoạn cuối của một chu kỳ chế độ, trong đó tình trạng chính trị ngày càng trở nên bấp bênh. Không phải kể từ khi Liên Xô tan rã, một số cuộc khủng hoảng đồng thời trở nên nghiêm trọng như vậy, bao gồm việc chính phủ không thể đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, chênh lệch ngày càng lớn giữa Moscow và các khu vực liên bang, và thất bại quân sự hoặc bế tắc vô thời hạn ở Ukraine.

Liên bang Nga đang phải đối mặt với một nghịch lý tồn tại, trong đó phe đối lập bị tước đoạt tự do không có cơ hội phát triển để thay thế chế độ. Nếu không có đa nguyên chính trị, cải cách kinh tế và quyền tự trị khu vực, cấu trúc liên bang sẽ ngày càng trở nên khó quản lý. Tuy nhiên, ngay cả khi các cải cách dân chủ được thực hiện, một số khu vực vẫn có thể sử dụng cơ hội để ly khai. Khả năng xảy ra xung đột bạo lực có thể giảm đi trong trường hợp cải cách hệ thống, trong khi triển vọng xung đột bạo lực về cơ bản sẽ tăng lên nếu các cải cách bị ngăn chặn vô thời hạn.

Khi đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn, hệ thống liên bang hiện tại sẽ bị coi là bất hợp pháp khi mở rộng các thành phần dân cư. Sau đó, một loạt các kịch bản trong nước có thể hiện thực hóa sẽ đẩy đất nước tới tình trạng phân hóa, bao gồm cả việc gia tăng các cuộc tranh giành quyền lực trong giới tinh hoa, leo thang xung đột giữa điện Kremlin và các chính phủ trong liên bang, và sự phá vỡ quyền kiểm soát trung ương ở một số vùng của đất nước.

Các động thái tiến tới sự chia cắt của bất kỳ nước nào trong số 22 nước cộng hòa không thuộc Nga sẽ có khả năng gây ra những yêu cầu tương tự về quyền tự quyết giữa một số khu vực có đa số dân tộc Nga. Điều này sẽ làm suy yếu đáng kể trung tâm và làm giảm khả năng duy trì một nhà nước chuyên quyền.

Kinh nghiệm cho thấy, vào đầu những năm 1990 khi Liên bang Xô viết cho phép một số nước cộng hòa tách ra, 40% các khu vực chủ yếu là dân tộc Nga đã thúc đẩy quyền tự trị lớn hơn và một số hướng tới chủ quyền tương tự như các nước cộng hòa quốc gia. Các phong trào ly khai thường bắt đầu với các yêu cầu phân cấp kinh tế và sau đó leo thang để đáp lại các hành động của chính quyền trung ương cùng với nguyện vọng của giới tinh hoa và công chúng.

Sự đồng tình của công chúng và sự tồn tại của chế độ dưới sự cai trị của Putin dựa trên sự kết hợp của chính sách đối ngoại hiếu chiến, chủ nghĩa quân phiệt, tuyên truyền chống phương Tây và mức sống ngày càng cao. Nhưng cuộc chiến tốn kém ở Ukraine và không có chiến thắng sẽ làm sâu sắc thêm sự bất bình trong xã hội và khu vực, bất chấp những tuyên truyền của Điện Kremlin.

Sự bất bình ở nhiều nước cộng hòa và khu vực sẽ được thúc đẩy bởi sự tích tụ của những bất bình bao gồm mức độ nghèo đói gia tăng mạnh, bất bình đẳng kinh tế xã hội nghiêm trọng, trợ cấp tài chính liên bang giảm, cơ sở hạ tầng địa phương xuống cấp, thảm họa môi trường, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sụp đổ, tham nhũng tràn lan và công chúng xa lánh ra quyết định tập trung. Matxcơva ngày càng bị coi là đô thị thuộc địa bóc lột, vô trách nhiệm với các nước vùng sâu vùng xa.

Trong tương lai gần, Liên bang Nga có thể đối mặt với sự sụp đổ như của Liên Xô hoặc Nam Tư, hoặc sự kết hợp cách nào đó của cả hai. Mặc dù một số nước cộng hòa có thể thoát khỏi Nga một cách tương đối bình thường, nhưng xung đột hoàn toàn có thể xảy ra giữa trung tâm và một số chủ thể liên bang. Matxcơva có thể cố gắng bắt chước Serbia trong những năm 1990 bằng cách huy động người Nga gốc gác các khu vực đồng nhất về sắc tộc khỏi các nước cộng hòa nổi loạn trong khi trục xuất những người không phải là người Nga, nhưng điều này chỉ đơn giản là đẩy nhanh sự tan rã của nhà nước đế quốc.

Một số nước cộng hòa quốc gia nơi số lượng người gốc Nga đang giảm dần có thể yêu cầu giải phóng hoàn toàn và trở thành nhà nước, bao gồm cả ở Bắc Caucasus và Trung Volga. Một số khu vực chủ yếu là dân tộc Nga ở Siberia, Urals và Viễn Đông của Nga cũng sẽ được hưởng lợi từ chủ quyền và quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên địa phương như nhiên liệu hóa thạch, kim loại và khoáng sản quý mà Moscow hiện đang khai thác theo cách của một đế chế thuộc địa.

Khi Nga đứng trước một cuộc khủng hoảng nội bộ leo thang, NATO sẽ phải đối mặt với thách thức cấp bách trong việc quản lý tác động đa khu vực của tình trạng hỗn loạn ngày càng gia tăng. Với việc Nga đang dần giải thể, NATO sẽ cần chuẩn bị cho các thành viên của mình đối phó với bất kỳ sự bùng phát xung đột hoặc xâm phạm lãnh thổ nào.

Vì lý do này, các chính phủ phương Tây nên đồng thời tuyên bố ủng hộ nền dân chủ và chủ nghĩa liên bang ở Nga cũng như quyền tự quyết của các nước cộng hòa và khu vực được xác định chủ quyền và tư cách nhà nước của họ. Điều này sẽ khuyến khích công dân tự tin rằng họ không bị cô lập trên trường thế giới. Khi quá trình này bắt đầu, các mối liên kết phải được phát triển với các quốc gia mới nổi và sự phối hợp chặt chẽ hơn được theo đuổi với tất cả các nước láng giềng của Nga bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự đổ vỡ của cấu trúc đế quốc cuối cùng của châu Âu.

Dân chủ, nhân quyền là những giá trị cơ bản, phổ quát của loài người sẽ sớm đến với những người dân thấp cổ bé miệng, dẫu hiện tại họ đang sống dưới ách đô hộ của một nhà độc tài hiếu chiến. Putin đang bất chấp tính mạng, xương máu của những người lính đã đổ xuống chiến trường mà vẫn leo lẻo: Tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga không mất gì ở Ukraine!

 Phan Thế Hải

27 BÌNH LUẬN

  1. Cùng với Mr. Sakim ,

    Trước hết tôi thành thật xin lỗi Mr. Thanh Tra và Mr. LCL vì phải bị
    vướng vào cuộc tranh luận dở hơi ,bị gán cho cái chữ “theo đóm ăn
    tàn”.Cuộc “tranh luận” đáng lẽ là của tôi ,người chịu sào đáng lẽ phải
    là tôi . Thành thật xin lỗi .

    “Thuật ngữ” Thế giới thứ ba ,nói đơn giản theo kiểu nhà quê ,theo
    cái gọi là trí tuệ của mấy dòng thác cách mạng là “cụm từ “:Thế giới
    thứ ba ,cho dễ dàng mỗi khi đề cập .

    Cụm từ “Thế giới thứ ba ” ,tôi không phải là người đầu tiên dùng nó ,theo
    cái nghĩa đã hàm ý của đoạn văn tôi viết . Nếu tôi nhớ không lầm, thì cựu
    tổng thống Trump đã xài cái cụm từ này trong bản thông cáo bị lục soát
    nhà : Nước Mỹ hành xử giống như một “Third-World Countries”.

    Nguyên ủy của cái cụm từ Thế Giới thứ ba bắt nguồn từ cái tổ chức Phi Liên
    Kết của Nam tư , Ấn độ đã đồng hoá Thế giới thứ ba với khối Phi Liên Kết ,kiến
    thức phổ thông ,đầy rẫy trên mạng in tẹc nết .Để tranh ảnh hưởng chánh trị
    thế giới ,Hoa Lục với Mao Trạch Đông đã phân chia thế giới theo cái định nghĩa
    của mình : Thế giới chia ba : thứ nhất ,Mỹ và Liên Xô .Thứ hai : các nước Âu châu,
    Nhật bản, Úc ,Gia nã Đại ,Nam Phi . Phần còn lại đứng hàng thứ ba của thế giới .

    Thứ ba thế giới hay thế giới thứ ba gì ,ngày nay cũng được hiểu gần giống nhau.
    Tôi không nghĩ khi ông Trump xài chữ “Third World Countries” ,thiên hạ lại cho
    đó là những nước trong khối Phi Liên Kết .

    Ở đây chỉ là một diễn đàn ,không phải là một trường học ,không có kiểu mô
    phạm trường lớp . Ở đời ,kẻ biết cái này ,người biết cái khác ,học hỏi cả đời .
    Trường đời có cách tiếp cận của trường đời ,trường học có cách học hỏi của
    trường lớp . Lộn xộn rồi chăng ?

    • Tôi vốn có thiện cảm với các bình luận của Trần Tưởng (Ttg), nói cách khác, là không hề ác cảm, khích bác; lý do vì tôi vốn chủ trương đoàn kết với những người cùng chí hướng, cùng phe. Vì thế thỉnh thoảng tôi vẫn phản hồi với các còm của TTg.
      Những kẻ quen thói thù địch nhỏ nhen, tôi hoặc bỏ qua hoặc trả đũa đích đáng. Vậy trong cái còm đang gây chuyện nầy tôi không hề xuất phát từ động cơ ác cảm, mà chỉ đùa cợt như với một người bạn. Chúng ta đều có tuổi, ai không có lúc nhầm lẫn chút. Vậy nhắc nhở nhau nhẹ nhàng là lành mạnh, không sao.
      Bổng dưng có thằng thanh tra dỏm nhảy vào xỏ xiên, mới nên cớ sự.
      Vậy đó nghe bạn Trần Tưởng.
      Vui vẻ nghe!

  2. @ Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính phủ
    (và LCLuan theo đóm ăn tàn)

    1/ *Tôi không tự mình “nói” thuật ngữ nầy nhé.
    Tôi cũng không “dùng” nó.

    *Trần Tưởng (TTuong) mới là người “nói và dùng” nó một cách lạc nghĩa;
    *tôi chỉ là người thử sửa nó lại cho đúng nghĩa thôi.

    Là Thanh tra anh lại thiếu nhận định sáng suốt, dễ gây oan trái đấy!

    * Thế anh bảo câu
    / “dân trí ” của nước Nga chỉ đứng ngang hàng với những quốc gia thứ ba của thế giới ”/
    là TTuong muốn nói gì thế?
    Anh thử giảng giùm xem ý nghĩa câu đó viết như thế nghe có hiểu được gì không!
    * “Quốc gia thứ ba của thế giới” là cái gì vậy?
    Có bảng xếp hạng quốc gia thứ nhất của thế giới không?
    là gồm những nước nào?
    Và có bxhqg thứ hai ctg không? Những nước nào?
    Không có thứ nhất thứ hai, sao lại có thứ ba?

    Một câu như thế anh bảo là đúng à?
    Anh biến sai thành đúng chỉ để xỏ xiên người anh ghét, thì đó là bất công.
    Thanh tra mà bất công thì hãy về gia nhập “viện kiểm sát nhân dân” của vc đi.

    * Anh bảo TTuong nửa đúng nửa sai, là loại nhận thức gì thế? Làm gì có thứ vừa đúng vừa sai?
    Một thanh tra mà lại tin tưởng vào nửa sự thật à?
    Vậy đúng chỗ nào và sai cái gì hãy nêu ra đi cho minh bạch.
    2/ Anh chỉ nhắm xỏ xiên sửa lưng người ta, quên phắt ngữ nghĩa các chữ trên, đâm ra nói bậy:
    *Có sự khác nhau xa lắc, như gà với vịt, giữa thuật ngữ non-aligned nations với the third world countries
    a/ non-aligned nations hình thành một phong trào có ý hướng chính trị rõ rệt, với cái tên Phi liên kết, nhưng lại rất mâu thuẫn với hoạt động thực chất của nó: phong trào phi liên kết khởi phát từ phe tả chống đế quốc và thù địch với tư bản phương Tây, thực ra, nó đã chọn phe khi thân Cộng là chính, và đối trọng với nó là một thiểu số thân Âu Mỹ.
    Tên là không liên kết nhưng nó lại chia phe thành công cụ ủng hộ bên nầy hoặc bên kia trong thời chiến tranh lạnh.
    Rốt cuộc, hoá ra phong trào bị lợi dụng, chủ yếu bị ảnh hưởng và lèo lái bởi Quốc tế Cộng sản. Mục tiêu thực sự của nó là ủng hộ chính trị thiên tả, chống thực dân đế quốc, cổ suý giải phóng dân tộc…để QTCS xích hoá dần; như VN, Cuba và vài nước Cộng hoà Nhân dân ở châu Phi.
    Phong trào này dần dà trở thành công cụ của LX, TQ. Các thành viên của nó chia rẽ thành 2 phe: phe đa số thân CS và một thiểu số thân Âu Mỹ.
    Thời chiến tranh lạnh, phong trào phi liên kết hoạt động sôi nổi do 2 phe đối nghịch ráo riết tranh giành ảnh hưởng tại các diễn đàn có biểu quyết lấy những quyết định, như tại Đại hội đồng LHQ, tại các hội nghị quốc tế cần lấy quyết định của đa số quốc gia…
    Cùng với LX tan rã, chấm dứt chiến tranh lạnh, phong trào phi liên kết cũng…ế vì không còn động cơ để nhân danh, và đang trở thành tào lao trước khi tàn lụi vì vô nghĩa lý và vô tích sự.

    b/ “Thế giới thứ ba” (Tgt3) không phải là một tổ chức, hiệp hội hay khối liên kết. Nó không phải là một thực thể có tư cách pháp nhân,
    mà chỉ là một sự xếp loại, đánh giá dựa trên trình độ kinh tế và phát triển con người ở quốc gia được xếp hạng vào phạm trù đó, về các mặt y tế, giáo dục, thu nhập đầu người…, và được các tổ chức thế giới về kinh tế tài chánh xã hội nhất trí, thừa nhận sự xếp hạng đó,
    Thường thuộc về Tgt3 gồm các quốc gia từng là nạn nhân của chủ nghĩa đế quốc thực dân đầu thế kỷ 20, nghèo nàn lạc hậu ở châu Á, Phi, Mỹ Latin…
    Do đó khái niệm Tgt3 nặng về ý nghĩa kinh tế.

    Nét chính trị duy nhất của các quốc gia Tgt3 là không ngã theo CS cũng chẳng dựa vào Tư bản phương Tây, (tiêu biểu là 2 khối liên minh quân sự đối kháng nhau NATO và WTO).

    Căn cứ vào xếp hạng như thế, quốc gia thuộc Tgt3 được đối xử, đãi ngộ cho phù hợp nguyên tắc nhân đạo, thí dụ được các tổ chức tài chánh thế giới cho vay số tiền lớn với lãi suất thấp, viện trợ, giảm nợ ưu đãi thuế má sau thiên tai…và được Mỹ liệt vào danh sách những quốc gia hưởng qui chế tối huệ quốc trong ngoại thương…
    Tgt3 là tàn tích của Chiến tranh Lạnh, nên hiện bị xem đã lỗi thời. Báo chí đã thay nó bằng thuật ngữ “các nước đang phát triển” (developing countries) khi đề cập các thực thể nầy trên khía cạnh kinh tế.

    Tôi chẳng hề muốn dông dài, nhưng để chứng tỏ anh sai, phải làm rõ nội dung.

    • Anh viết dài một cách không cần thiết. Tôi góp ý dựa vào lời của anh:”Khái niệm thế giới thứ ba để chỉ cộng đồng tất cả các nước không thuộc phe tư bản Âu Mỹ (và đồng minh của nó),
      cũng không thuộc phe xhcn (và các nước tả khuynh tả giao hảo với phe CS”.
      Vào thời điểm của chiến tranh lạnh thì “The third world” được ám chỉ “Non-aligned movement”. Nó là một tổ chức hẳn hoi, có membership và những hoạt động công khai của nó. Không phải tất cả các nước không ủng hộ phe này hay phe kia đều được gọi chung là Non-aligned hoặc The Third world country. Điển hình là nhiều nước Bắc Âu tuy “trung lập” nhưng lại không phải là thành viên của tổ chức này. Vấn đề là anh là anh đã dẫn ra cái ” điển tích” để sửa lưng Tran Tưởng ở thời điểm mà cái nghĩa ban đầu của The Third World đã trở nên obsolete và hiện tại thì nó được hiểu dưới dạng…economically.
      Thuật ngũ này ít được xử dụng bởi các chính trị gia, cơ sở giáo dục hoặc truyền thông quốc tê bởi vì nó mang hàm ý hạ thấp, mang tính chất negative . This is the so called ” Political Correctnes”.

      • Nói chuyện với thanh tra thật chán.
        Tưởng anh viết gì mới lạ để làm vđ sáng tỏ ra, phản biện bảo vệ sự sai lầm của mình. Té ra cũng chỉ cái đĩa rè đó phát lại mấy bài hát cũ.

        Về 2 thuật ngữ chính trị Phi liên kết và Thế giới thứ 3 viết chỉ 20 dòng mỗi món mà thanh tra than dài!
        Mỗi chữ ấy phải viết vài trang cũng không đủ đấy.
        Thanh tra viết chắc 3 dòng là dừa đủ xài, hết ý cạn lời nhỉ.
        Tiếng Anh đầy mình, lúc nào cũng moi ra diễn, lần nầy lại sai nữa đấy.
        ~~~~~~
        1/ This is the so called ” Political Correctnes”.
        Corrections:
        * As to spelling, you should have rewritten the sentence as follows:
        This is the so-called “political correctness”
        – a hyphen is needed to connect ‘so’ to ‘called’ because this is a compound adjective.
        – No capital letters for p and c; just small letters are needed because these two nouns are common nouns, not proper ones.
        * As to the correct meaning, one should not use so-called to qualify a noun without intending to deny its true meaning.
        You use so-called to indicate that you think a word or expression used to describe someone or something is in fact wrong or inaccurately or questionably designated as such.
        Examples:
        a/ They boast to have brought us the so-called liberation and happiness.
        (In fact, we enjoyed neither freedom nor happiness at all)
        b/ Their so-called true love seemed to have experienced just 3 years of bitter marriage full of quarrels and adulteries, and then divorce!

        Enough now, and bye.

        • Cái khác nhau giữa tôi và anh là misconception và typo. Anh biết dừng lại là đúng.

    • Xin cảm ơn SaKim với những chia sẻ kiến thức cũng như dẫn giải về “Thế giới thứ ba” (Tgt3), và những dữ kiện chính xác, có khi không dễ giải thích mà cần nhiều tìm hiểu.

      Have a great day to All

  3. Nước Nga ,sau trận chiến xâm lăng Ukraine ,vẫn là một nước thất bại
    về dân trí . Đứng về phương diện dân trí thì “dân trí ” của nước Nga chỉ
    đứng ngang hàng với những quốc gia thứ ba của thế giới . Đúng như lời
    của bà Margaret Thatcher ,gọi Liên xô là “những kẻ chỉ mạnh về quân sự,
    còn là bọn thất bại thảm hại về con người và kinh tế “.

    Sau hơn một thế kỷ ,với cái gọi là ánh sáng văn minh của xã hội cộng sản,
    với một đường lối giáo dục ảnh hưởng nặng nề của chánh trị cộng sản, nước
    Nga đã không còn có những tinh hoa của xã hội ,toàn là một lũ “xài bằng cấp
    giả” . Lũ dốt nát quá đông ,tinh hoa dân tộc lác đác như lá mùa thu ,may mắn
    có được một Gorbachev,có một viễn kiến cho dân tộc Nga, nhưng bị bọn kế
    thừa là Yeltsin ,một tay bất tài nghiện rượu ,và Putin một đứa chỉ biết sức mạnh
    qua nòng súng, phá nát tất cả .

    Cộng sản chỉ sản xuất ra được những kẻ bất tài ,ngu dốt . Một nước Nga thất
    bại ,không thể đồng hành được với thế giới văn minh ,tiên tiến chỉ vì một lý
    do căn bản nhất : Dân trí .

    Nước Nga đã thất bại từ thời Lê Nin ,trải qua hàng trăm năm cộng sản ,với
    cái hào nhoáng bên ngoài là đứng đầu của thế giới vô sản ,văn minh tiến bộ
    nhất của thế giới cộng sản, chỉ là một phét lác ,tự sướng, vẫn đói ăn,kinh tế
    thắt lưng buộc bụng,”xứ sở lãnh đạo khối xã hội chủ nghĩa ưu việt mà chỉ
    làm được những sản phẩm chỉ đáng vứt vào thùng rác “.
    Bây giờ vẫn thất bại với Putin ,chỉ biết đánh nhau, không biết được sức lực
    của mình đến đâu . Đem cái ngu kết hợp với nòng súng ,kết quả vẫn là một
    thảm bại nặng nề .

    Dân trí đã như vậy ,mộng của nước Nga sánh vai với những cường quốc năm
    châu,tinh hoa kỹ thuật, văn minh tiến bộ ,của nhân loại ,thật là một điều quá
    xa vời .

    Bây giờ chúng nó đánh chiếm xứ khác bằng kinh tế ,bằng văn hoá ,văn minh
    kỹ thuật ,bằng chất xám , chứ không phải bằng vũ khí ,bom đạn . Chiếm được
    đất đai, mà không chiếm được lòng người ,chỉ là một hỗn loạn,chờ ngày bùng
    nổ .

    • Sửa lại chút nghe…
      “ về phương diện dân trí thì “dân trí ” của nước Nga chỉ đứng ngang hàng với những quốc gia thứ ba của thế giới ”

      Ông nói lộn rồi: “Thế giới thứ ba” không phải là ‘thứ ba của thế giới’.
      Khái niệm thế giới thứ ba để chỉ cộng đồng tất cả các nước không thuộc phe tư bản Âu Mỹ (và đồng minh của nó),
      cũng không thuộc phe xhcn (và các nước tả khuynh tả giao hảo với phe CS).

      Giờ thì nhớ ra rồi nhé.

      • Anh nói đúng về cái gốc nguyên bản của The Third World ở thời điểm chiến tranh lạnh. Cái nghĩa dùng cho non-aligned countries đã trở thành obsolete mà hiện tại nó dùng để am chỉ Developing countries. Anh không hẳn đúng mà Tran Tuong cũng không hẳn sai. Trong một cuộc đối thoại ngày nay mà anh dùng chữ “third world countries” thì người ta sẽ hiểu là “economically” , ngoại trừ anh muốn dạy cho bọn trẻ về lịch sử.

    • Trần Tưởng trong cơn thù hận đã thiếu sáng suốt, chỉ biết mình không biết người, làm sao trăm trận trăm thắng?
      LX ác độc, chế độ đáng ghê tởm, tội ác dưới thời staline chất cao hơn núi, dày và buốt lạnh hơn tuyết Siberi, không có nghĩa rằng chúng nó không có người tài giỏi.
      Không tài giỏi sao đưa được người lên không gian đầu tiên; không tài giỏi sao chế ra bom nguyên tử, khinh khí; không tài giỏi sao luôn cạnh tranh ngôi nhất nhì với Mỹ trong các kỳ Thế vận hội…

      Cái chúng bị nguyền rủa và thua xa đối phương, là chúng không có tình người, gọi là phi nhân, luôn bị xa lánh căm thù. Chúng nó thiếu chữ TÂM!
      “Thiện căn ở tại lòng ta,
      Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”,

      như ND đã nói gần 300 năm trước.

  4. Thằng NGA sau chién tranh thì chua biet ra sao vì phải đọi tói mùa Đông toi rồi mói biet thé nào là CHƯA THAY QUAN TÀI CHUA ĐỔ LỆ. Wait and see.

    Riêng đối vói thằng NGỤY SAI GON sau chién tranh thì nó bién mất khỏi the giói mot cách đau đớn. Cái đau đớn đó là nó bị…………….BIẾN MẤT bỏi đàn anh của nó mói là đau như…….thiến.

    Cái trớ trêu nhất hom nay đó là con cháu của đám Tàn Dư Nguy Cock vẩn NGU SI DỐT NÁT cuồng MẼO mọt cách đần độn. Đi cuồng một thằng mà chính thằng đó đả ĐÂM SAU LƯNG CHA ÔNG MÌNH là mot điều SĨ NHỤC cho đám HỤ DUỆ VỊT GIAN CONG HÒA.

    • Cộng Sản Liên Xô Nga ăn cứt, sinh ra từ cứt, trở về cứt, nước đái.
      Cộng Sản Việt Nam, Trung Quốc ăn cứt, sinh ra từ cứt, trở về cứt, nước đái.

      Cộng Sản chọn ăn cứt, bẩn, đói.

    • (Cái trớ trêu nhất hom nay đó là con cháu của đám Tàn Dư Nguy Cock vẩn NGU SI DỐT NÁT cuồng MẼO mọt cách đần độn. )

      Nhưng cái trớ trêu…khốn nạn nhất là Đảng ta vổ ngực bành bạch là thắng Mỹ thế mà cũng lại cuồng nên cả bầy đảng xách đít qua xin sỏ “bơ thừa sữa cặn” của đế quốc nó. Và chó đẻ hơn nữa là sau 47 năm đảng ta cướp của của nhân dân VN bây giờ chúng lại chuyển tài sản cướp được đó qua Mỹ để chuẩn bị đu càng theo chúng.
      Không lẽ đồng chí Phét ngu đến độ không thấy Đảng ta nhổ ra rồi tự liếm vào, không thấy đảng vinh quang ta Ị ra một đống rồi tự tay bóc bỏ vào mồm mình à.

      Nói người phải nghĩ đến ta đồng chí ạ. Nếu không, ngụy họ cười họ nói đảng chỉ khọt khẹt giống loài khỉ Trường Sơn.

  5. Nga, VC, và người Việt

    Người Việt bây giờ vẫn còn chịu ảnh hưởng của Nga khá nhiều. Lùi lại thời gian, đỉnh cao của VC thân Nga là bộ 3 Lê Duẫn, Lê Đức Thọ và Văn Tiến Dũng với Hiệp Ước Quân Sự Việt Xô 3/11/1978. Lúc đó VC đang say men chiến thắng và choáng ngợp trước sức mạnh dzô địch của LX, VC bèn “đá giò lái” ông thầy China. Chủ yếu là điều 6, trích:

    Điều sáu: Các bên ký kết sẽ tham khảo ý kiến ​​của nhau về tất cả các vấn đề quốc tế lớn ảnh hưởng đến lợi ích của cả hai nước. Trong trường hợp một trong các bên trở thành đối tượng của một cuộc tấn công hoặc đe dọa tấn công, các bên ký kết sẽ ngay lập tức bắt đầu tham vấn lẫn nhau để loại bỏ mối đe dọa đó và thực hiện các biện pháp hiệu quả phù hợp đảm bảo hòa bình và an ninh cho quốc gia của hai bên.

    Người Việt nhất là khu vực phía Bắc xuất thân lò đào tạo từ Nga rất nhiều. Về mặt văn nghệ như văn thơ, họa, nhạc cũng du học và chịu ảnh hưởng Nga. 1 người tiêu biểu đại diện trong văn chương VC chịu ảnh hưởng Nga sâu sắc là Nguyễn Huy Thiệp. Thiệp nhiều lần bày tỏ sự thán phục đối với Dos, Chekhov và Puskhin. Nhưng mà, nếu có dịp Thiến Heo tôi sẽ chứng minh Nguyễn Huy Thiệp viết rất ẹ, lẩm cẩm, dở hơi, nó không “đỉnh” như nhiều người VN ấm ớ tôn sùng.

    Tóm lại, VC cuồng Nga và cũng từ cuồng Nga mà VC và người Việt phải chịu chung một một vận số: bị TC xỏ mũi như hiện nay ! Là bởi vì sau cuộc chiến biên giới với China 1979, do VC ỷ lại vào Hiệp Ước Việt Xô. Quý vị nghĩ xem, một thằng đệ tử phản thầy sau đó Nga sụp đổ, đệ tử quay trở lại shifu thì shifu Tàu sẽ làm gì để nắm đầu thằng này cho chắc ăn?

    • Tóm lại mấy cái..Dzăn chương:

      -Bên ni biên giới là nhà
      Bên kia biên giới cũng nà quê hương

      -Thép đã tôi thế đấy…

      Bây giờ nó tè le té le

      Nên rồi cuối cùng cũng xúm nhau tìm xem phim Wild West của Clint Eastwood.

      • “xúm nhau tìm xem phim Wild West của Clint Eastwood.”

        Nói ẩu nhé.
        Không có phim nào mang tên Wild West của Clint Eastwood.

        Chỉ có phim cao bồi duy nhất mang tên Wild Wild West, sản xuất năm 1999, do các dv Smith, Kevin Kline, Kenneth Branagh, Salma Hayek…
        Không có ai tên Clint Eastwood trong phim nầy, cũng không do anh ta sản xuất nhé.

          • Đôi khi cũng nên rời khỏi chuyện đôi co tranh luận chính trị thời cuộc cho đỡ nhức đầu; đùa cợt tìm vui mộc mạc chút xíu với bạn bè : trên đây chỉ là tôi lang thang đi nhặt rác đó đây giải khuây trong thoáng chốc thôi;
            có tội tình gì với chuyện như thế mà anh phải ra tay chửi bới?

            Vấn đề là tôi nói có sai không? Có phim Wild West của Clint Eastwood không?
            Anh chứng minh đi!

            Trong bình luận, đừng nên để ác cảm tị hiềm cá nhân điều khiển cái đầu mình!
            Đó là tác phong du đảng trên mạng: dễ xốn mắt, thích đấm đá tấn công, thích chửi bới.

            Nghĩ lại đi!

  6. Nga

    Về phương diện văn học, Nga là phần đất có những văn thi sĩ cổ điển vào hàng đứng đầu thế giới. Leo Tolstoy, Fyodor Dostoyevsky, Anton Chekhov, Alexander Solzhenitsyn, Alexander Pushkin. Người Nga trời sanh thể trạng của họ rất mạnh. Vấn đề tâm sinh lý của Nga có thể nói là bạo liệt. Những nhân vật trong tiểu thuyết của Dostoyevsky rất quái dị, họ có thể giết người mà sắc mặt không đổi và vẫn tiếp tục nói chuyện đạo đức như thường.

    Nhưng mà con người ở đời đù có mạnh như von vật khủng long thì vẫn bị diệt chủng. Tại sao => Khủng long cũng có thể ăn thịt khủng long. Đâu phải có cái chày dồ + với con cu bự, thì có thể chinh phục thế giới ! Ha ha ha !

  7. Tương lai nước Nga như
    thế nào ư ?

    Rất là u ám , khi bọn ngu
    dốt của chế độ cộng sản
    còn sót lại vẫn cầm quyền.

    Di căn của cái gọi là chú
    thuyết cộng sản thật khó
    mà thay đổi trong vòng
    một thế hệ.

    Cộng sản là một thứ tai
    hại không những cho thế hệ
    đã qua,hiện tại, mà cả ở
    tương lai nữa . Toàn là
    một lũ dốt ,nhưng hiếu
    chiến và hiếu thắng .

  8. Tàu Cộng
    rất
    thèm-thuồng vùng Xi-bê-ri rộng-lớn
    của
    Nga.
    Người Nga phải tĩnh-thức,
    coi-chừng
    Putin bán Xi-bê-ri
    cho
    Tập.

  9. Tin lóng hổi!

    Bất chấp việc – hôm qua – đã có năm (5) quan chức dân cử ở St. Petersburg (Putin’s hometown) bị bắt vì yêu cầu DUMA Nga lật đổ Putin tin với tội “phản quốc”;

    Hôm nay lại có những quan chức dân cử ngay tại thủ đô Mútx Ku đòi Putin từ chức vì họ tin rằng phải có sự thay đổi quyền lực để “cứu nước Nga”đang gặp khủng hoảng về mọi mặt từ sai lầm (ngu xuẩn) của Poo.

    Vinh quang cho những người Nga can đảm!

    Chết mẹ cả họ nhà Phét cuồng Poo!

    Tội nghiệp cả họ nhà Phét!

  10. T/g lo chi con bò trắng răng! Putin giờ đang chơi với Tập, nếu có gì thì Tập sẽ cai quản (quản trị) dùm phần đất trước đó đã cai quản dùm Tầu, còn phần đất cai quản dùm Nhật thì Nhật sẽ lại tự quản trị như trước.

    Chuyện Tầu đế quốc mới vui kìa. Gộp lại ăn hiếp người ta rồi sẽ tan. Mà tan ra thì nhiều người mừng. Có lo chăng chỉ là thiểu số am bám vào đế quốc để hưởng lợi, trong đó có bọn Cộng Việt đầu sỏ!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên