Suy ngẫm từ cuộc gặp Trump-Kim tại Hà Nội

4
Ảnh AFP

Mình tò mò theo dõi cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tại Hà Nội thấy nhiều cái hay. Từ phong cách nhà lãnh đạo, nội dung bàn thảo đến những cái “râu ria” quanh cuộc gặp, có nhiều điều thú vị. Nhưng ở đây chỉ muốn chia sẻ một điều: Suy ngẫm về chuyện từ đối đầu sang đối thoại…

Thực ra, chuyện từ đối đầu, thù địch đến đối thoại và trở thành bạn của nhau thì Việt Nam ta có quá nhiều bài học rồi. Đánh đuổi Pháp, rồi lại hội đàm với nhau và trở thành bạn thân; đánh đuổi Mỹ rồi lại bình thường hóa quan hệ và trở thành đối tác toàn diện, tin cậy của nhau; sau cuộc chiến chống quân xâm lược “bành trướng, bá quyền Bắc Kinh” 1979, lại có hội nghị Thành Đô 1990 và Việt Nam – Trung quốc trở thành quan hệ thân thiết “4 tốt, 16 chữ”… Cách ứng xử, chuyển hóa đó đã trở thành kinh nghiệm sống, thành truyền thống của Việt Nam, thành những bài học có thể cho các nước rút kinh nghiệm cả điều hay lẫn điều dở.

Có lẽ cuộc gặp Mỹ – Triều tại Hà Nội cũng có hàm ý liên hệ đến bài học hòa giải của Việt Nam và Mỹ. Còn nhớ, năm 2017 quan hệ Mỹ – Triều rất căng thẳng, hai bên đe dọa nhau, “chửi bới” nhau đủ điều xấu xa. Ông Trump gọi ông Kim là “thằng oắt con”; ông Kim gọi ông Trump là “thằng già điên”; ông Kim bảo, nút bấm hạt nhân của tao luôn đặt trên bàn; ông Trump bảo, nút bấm hạt nhân của tao to hơn… Mỹ còn tập trận dữ dội, đe dọa dùng bom đạn xóa sạch Triều Tiên; Triều Tiên đe phóng tên lửa có đầu đạn hạt nhân tới Mỹ. Một thành phố của Mỹ còn báo động nhầm, có tên lửa Triều Tiên, khiến dân tình một phen hoảng loạn…. Đúng là khi đối đầu nhau, coi nhau là kẻ thù thì không từ một lời nói, một hành động xấu xa nào không đem ra đối xử với nhau…

Vậy mà hôm nay, tại Hà Nội hai ông Trump và Kim tay bắt, mặt mừng, cảm ơn nhau, dành cho nhau những lời thật xây dựng, thân tình, hữu hảo… Đặc biệt Trump ca ngợi hết lời về tiềm năng phát triển vượt bậc của Triều Tiên, nếu phi hạt nhân hóa, tập trung vào làm kinh tế trong môi trường hòa bình, hữu nghị. Trump còn hứa, Mỹ sẽ giúp Triều Tiên phát triển… Những người tử tế, có lương tri, nghe những lời chia sẻ của Trump và Kim thấy ấm lòng, hy vọng về một nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên; mong nhân dân Triều Tiên được ấm no, hạnh phúc, hòa nhập với thế giới…

Từ đó lại nghĩ về đối nội. Tại sao những người có quan điểm khác nhau về xây dựng và phát triển đất nước, lại trở thành đối đầu với nhau? Đặc biệt là, tại sao chính quyền lại coi người bất đồng chính kiến là “bọn bất hảo”, là “phản động”, “thế lực thù địch” thậm chí đàn áp tàn bạo, bắt tù đày dã man? Cách hành xử của chính quyền như vậy khiến cho xã hội khó hòa giải, hòa hợp, mà còn dẫn đến chia rẽ, hận thù nhau. Thật phi lý, vô đạo, khi một người già 80 – 90 tuổi chỉ nêu lên ý kiến gì đó khác với chủ trương, chính sách của chính quyền, là có thể bị đám dư luận viên, được bảo kê, tha hồ thóa mạ không tiếc lời; có thể còn bị an ninh và bọn xã hội đen đe dọa…

Rõ ràng, sự đối đầu, quy kết, định kiến, coi nhau là bất hảo, thù địch thì dẫn đến xung đột, gây nên môi trường xã hội căng thẳng và xấu đi. Nhưng khi chuyển hóa mâu thuẫn, xung đột thành đối thoại, cởi mở, xóa bỏ định kiến, chân thành lắng nghe nhau, tìm điểm tương đồng vì lợi ích chung, thì trở thành bạn bè, đối tác thân thiện, xóa bỏ thù nghịch, hướng đến tương lai tươi sáng.

Tại sao đối ngoại thì nhẫn nhục, kiên trì, mềm dẻo để đạt mục đích tốt đẹp, mà đối nội lại kiêu ngạo, bất cần, thô bạo… để gây chia rẽ, hận thù? Ai trả lời giúp với!

Tất nhiên, đối thoại phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng, vì lợi ích chung, mới đem lại kết quả bền vững; chứ đối thoại kiểu đối phó, lừa dối, nói một đằng, làm một nẻo, thì chỉ càng gây sự bất tín, càng hủy hoại lòng tin để tiếp tục đối thoại. Chuyện đối thoại Trump và Kim cũng vậy thôi. Để xem thực tế có như mong đợi?

Chuyện nọ sọ sang chuyện kia. Sự đời thật lắm chuyện rắc rối, trớ trêu, nhiều cái “thế này, thế khác”, nên mới cần người lãnh đạo đủ Tâm và Tài, chấp nhận và giải quyết được mớ bòng bong đó một cách hiệu quả! Chứ nếu người chỉ chấp nhận những cái tròn vo, thẳng đuột, thì cần quái gì!

28/2/2019

M.V.T

4 BÌNH LUẬN

  1. TRích: “ Tại sao đối ngoại thì nhẫn nhục, kiên trì, mềm dẻo để đạt mục đích tốt đẹp, mà đối nội lại kiêu ngạo, bất cần, thô bạo… để gây chia rẽ, hận thù? Ai trả lời giúp với! “

    Tại vì vẫn còn trí thức việt cộng, trí thức bả chó hồ chí minh, trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà xã hội chủ nghĩa không ngừng bìm bịp, không ngừng lá mặt lá trái lừa gạt người dân, tiếp tay việt cộng củng cố chế độ cộng sản hồ chí minh tội ác tay sai giặc tàu

    “đánh đuổi Mỹ rồi lại bình thường hóa quan hệ và trở thành đối tác toàn diện

    ba hồi này, ở sân khấu này thì ló cái mặt này kể lể & than trách “huynh đệ tương tàn”,

    ba hồi khác ở sân khấu kia thì ló cái mặt kia kể công “đánh mỹ”

    Cái trò lá mặt lá trái ở trên, của trí thức việt cộng & trí thức bả chó hồ chí minh, một bộ phận không nhỏ, một bộ phận rất to trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà, tiếp tay việt cộng củng cố chế độ cộng sản hồ chí minh tội ác tay sai giặc Tàu, là một trong nhiều câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao đối ngoại thì nhẫn nhục, kiên trì, mềm dẻo để đạt mục đích tốt đẹp, mà đối nội lại kiêu ngạo, bất cần, thô bạo… để gây chia rẽ, hận thù?”

  2. Tin vào vận mệnh Dân tộc dựa vào đâu mà tin ? Vận mệnh Dân tộc nó nằm trong tay bọn cường hào ác bá, CSVN và tụi buôn máu người Tàu Nga Mỹ , Trump hám danh ,có thằng nào không hám danh. Hám gái ? Nhưng Trump làm được một việc là giãm thất nghiệp , đánh thuế hàng hoá Tàu sòng phẳng ,mà ông Obama không dám làm. Còn bọn truyền Thông Mỹ xưa giờ không ai ưa , bọn CIA thì bất lực nội chuyện Tin tình báo Bắc Hàn về vấn đề nguyên tử cũng moi không ra , ông nói Tàu tẩu tán hàng hoá ,tẩu đi đâu cũng lòi ra hàng Tàu vì phẩm chất không thể dấu được , ai chống cộng cuồng tín ? Nếu không chống cộng tụi nó sẽ vác cờ đó đi ngêng ngang khắp mọi nơi có người Việt tỵ nạn ông nên thức tỉnh đi bạn , làm chính trị nó có nhiều thủ đoạn để đạt mục đích , nhưng làm cho Nước Mỹ mạnh trở lại thì Trump đang đi đúng đường ,đừng chê ông ta ./

  3. “Tại sao đối ngoại thì nhẫn nhục, kiên trì, mềm dẻo để đạt mục đích tốt đẹp, mà đối nội lại kiêu ngạo, bất cần, thô bạo… để gây chia rẽ, hận thù? Ai trả lời giúp với!”

    Thưa. Với cộng sản, họ làm vậy, nói chung là để tiếp tục nắm quyền và để trị dân. Đối ngoại họ mềm dẻo vì cần đạt mục đích giao hảo; và đối nội họ thô bạo gây chia rẽ hận thù cũng là vì cần đạt mục đích trị dân.

    Suy ngẫm lại cuộc họp thượng đỉnh Trump/Kim thất bại lần này là bài học cho cả hai bên, và cho cả với cộng sản Hà Nội trong giao thương với Mỹ.

    Mặc dù không đạt được thỏa thuận gì nhưng hội nghị thượng đỉnh lần hai vẫn được xem như là thêm một bước tiến hiểu nhau hơn trong phát triển mối quan hệ của hai quốc gia.

    Họ đã gặp nhau 2 lần, đã nói chuyện với nhau, đã hiểu rõ hơn bên nào muốn cho bên nào làm gì, dù lần này không đạt được thỏa thuận nhưng họ hiểu nhau hơn trong những lần đàm phán kế tiếp. Điều này cũng dễ hiểu. Hai bên cắt đứt liên hệ hơn nửa thế kỷ và vấn đề khủng hoảng nguyên tử của Bắc Hàn đã kéo dài nhiều thập niên thì cũng không hề dễ dàng một sớm một chiều mà chấm dứt. Đòi được bỏ hoàn toàn cấm vận là điều Mỹ không bao giờ chấp nhận nếu đáp ứng của BH không tương xứng với đòi hỏi của Mỹ. Tổng thống Trump trở về không đạt được thỏa thuận cũng là một kinh nghiệm trong giao dịch với cộng sản. Không cần vội vã vì kết quả sẽ không đến nhanh như mong đợi. Cũng như Trump nói với Kim trước thượng đỉnh là chưa cần vội vàng giải giới. Có bại một lần nữa cũng đâu có gì. Thà không có thỏa thuận còn hơn là ký một thỏa thuận tồi như lời Trump nói. Chỉ thêm một lần thất bại để hiểu biết nhau hơn cho những lần giao dịch tới.

    Nhưng tổng thống Trump cũng đã gởi một tín hiệu rõ ràng, không chỉ cho Kim, mà cho cả Tàu và Nga là nếu deal được thì ký còn không được thì không ký để Kim và các đàn anh nhận thấy cho những lần kế tiếp. Lần sau, tổng thống Trump không cần đi gặp Kim mà hãy để cấp dưới làm việc, chỉ gặp để ký chứ không phải để deal.

    Có thể Kim đã hố khi đòi Mỹ bỏ cấm vận hoàn toàn nên khi Trump dứt khoát từ chối bỏ họp về thì Kim liền vội vã cho ngoại trưởng Ri Jong-ho họp báo đính chính và chờ mong hồi đáp. Có cuộc họp này mà bên Kim mới biết là người Mỹ họ biết hết chứ không mù như Kim nghĩ. Vụ giết anh sinh viên Otto Warmbier cũng thế nhưng ngoài miệng tổng thống Trump nói không tin Kim biết chỉ là để không làm lớn chuyện.

    Tưởng tốt mà lại xấu, nhưng xấu mà lại tốt. Xấu lần nay chưa hẳn là sẽ xấu cho lần sau hoặc cho tương lai. Không deal được cũng là một cách deal để được giá cao cho lần sau.

    Nói như thượng nghị sĩ Linsey Graham, ông cho rằng “nếu đàm phán không thành công, Washington vẫn có thể tìm cách khác để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng” thì thất bại lần này không phải là chấm hết.

    Thói thường, đói thì phải xuống bếp để được ăn. Mỹ sẽ không dọn bàn mời nếu khách không chịu trả giá.
    nv

  4. Sau đây xin được chia xẻ với tác giả về TT Trump về câu hỏi “ Tại sao đối ngoại thì nhẫn nhục, kiên trì, mềm dẻo để đạt mục đích tốt đẹp, mà đối nội lại kiêu ngạo, bất cần, thô bạo… để gây chia rẽ, hận thù? Ai trả lời giúp với! “ của cá nhân . Một suy đoán theo giả thuyết chứ không phải là một kết luận nhằm quy chụp kết tội .

    Bannon là người cố vấn chính trị cao nhất , vạch đường lối cho Trump chủ trương cả ngợi phương sách độc tài phát xít cứu cánh sẽ biện minh cho phương tiện . Nên giá trị đạo Đức không quan trọng , nhân cách nhân phẩm không quan trọng , chia rẽ dân tộc không quan trọng . Chiến thắng là quan trọng nhất ….! Muốn thế phải thổi phòng và tuyên truyền ( cho dù lừa gạt hay dối trá ) bất chấp thủ đoạn kể cả qua mặt luật pháp . Sẵn tiền bạc và có gan chuyện này thích hợp với con người có bản tính như TT Trump .

    Khi TT Trump được Cộng Hoà chấp thuận đề cử để tranh cử với bà Clinton . Putin , Tập ắt hẳn đã tìm cách ve vãn Trump vì dễ đạt và dễ lợi dụng nếu Trump thắng cử . Còn nếu bà Clinton thì đường lối và chính sách ngoại giao vẫn như thời Obama gây khó khăn cho Nga lẫn Tàu .

    Trump không nắm vững được luật pháp , hám danh , hám lợi . Có thể đã dính vào bẫy hứa hẹn của Putin và Tập . Do đó tỏ ra kích bác xem thường FBI , CIA và truyền thông của Mỹ vì được Tập và Putin đứng sau lưng ủng hộ sau khi thắng cử .

    Chính vì vậy mọi quyết định ngoại giao ẩn chứa hình thức có lợi cho Nga và bị điều tra về những mối liên hệ bất hợp pháp với Nga đang xảy ra .

    Món quà về Triều Tiên của TQ mà Tập tặng Trump khi Trump đắc cử được thực hiện qua màn hù dọa nhau qua chiến tranh hạt nhân . Thật ra TQ nuôi hạt nhân Triều tiên nhằm áp lực Mỹ rút quân khỏi Nam Hàn . Vỡ kịch được dàn dựng vùa đánh bóng tên tuổi cho nhau giữa Trump và Un khi Tập kẻ chủ đạo Tập dấu mặt lu mờ .

    Kế đến tung quả bóng mù khi TQ đã bị theo dối do không chấp hành các quy ước thỏa thuận khi vào WTO . Vi Phạm và ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và thế giới . Sự trừng phạt ắt phải xảy ra dù ai là TT Mỹ trong nhiệm kỳ 2016- 2020 . Nhưng Trump chỉ tuyên bố và kéo dài , dơ cao đánh khẻ khác chi tạo điều kiện để TQ thù đắc chạy hàng tẩu tán và tích trử như yếu phẩm chuẩn bị đầu cơ !

    Tiếc thay khi Trump gặp Tập tại Á Căn Đình tại Thượng đỉnh G20 bị bàn tay bí mật tung vụ Hô Vi 5G phá thối . Khiến cho cả Thượng đỉnh Mỹ Triều bị và lây không thể hoàn tất .

    Lý do gì để nhận thấy sự móc ngoặt giữa Trùmp và Tập . Trump ca ngợi Tập khi thắng cử , cho cháu gái hát tiếng Tàu tặng Tập khi đến Bắc Kinh , Tập ưu đãi Trump tham quan Tử Cấm Thành . Nhất là trong thời gian Trump tranh cử nhà nước Cọng Sản ủng hộ tối đa cho nghiệp vụ con gái Trump tại TQ phát triển vang dội . Để rồi khi Trump thắng cử , thương hiệu của con gái Trump vội vàng rút lui khỏi TQ khi đang đà phát đạt . Có phải nhằm chuẩn bị cho một kế hoạch làm ăn khác vĩ đại hơn , kín đáo hơn , lâu dài hơn cho dòng họ Trump ?

    Những người VN bị gọi là chống cộng cuồng tín sẽ được một cái nhìn chính xác hơn về chính trị Mỹ trong thời đại TT Trump . Đừng thất vọng vì Trump cũng đừng tin tuyệt đối vào đảng CH Mỹ . Hãy tin vào vận mệnh của dân tộc Việt và sự vô chính nghĩa dân tộc của ĐCSVN đang được phơi bày .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên