Quán quân dối trá

31
Ảnh salon.com

Nếu mọi người luôn nói dối bạn, hậu quả không phải vì bạn tin vào những lời nói dối mà vì không ai còn tin vào điều gì nữa……. Một dân tộc mất niềm tin, không thể tự quyết. Họ không những chỉ mất khả năng hành động mà còn mất cả khả năng suy nghĩ và phán đoán. Và đối với những dân tộc như vậy, bạn có thể đối xử như thế nào cũng được.

If everybody always lies to you, the consequence is not that you believe the lies, but rather that nobody believes anything any longer…….And a people that no longer can believe anything cannot make up its mind. It is deprived not only of its capacity to act but also of its capacity to think and to judge. And with such a people you can then do what you please (Hannah Arendt)

Tính đến ngày 7 tháng Sáu 2019, trong 869 ngày nắm chức vụ tổng thống, Donald Trump đã dối trá hay tuyên bố sai lệch sự thật 10796 lần, theo The Fact Checker’s database, Washington Post. Như vậy, trung bình mỗi ngày Trump dối trá hay tuyên bố sai lệch 12 lần. Một kỷ lục không một tổng thống hay chính khách nào trong lịch sử nước Mỹ trước đây có thể vượt qua. Tuy thế, ông vẫn được rất nhiều người ủng hộ. Đây là điều đáng ngạc nhiên vì nó xảy ra trong một quốc gia dân chủ, nơi người dân có quyền tự do truy tìm và đánh giá mức độ khả tín của thông tin. Câu hỏi được đặt ra là tại sao người ta vẫn hài lòng sống với dối trá, đồng hóa nó với sự thật, cổ võ sự sai lệch và tiếp tục ưa chuộng vị tổng thống dối trá hàng loạt này.

Mặc dù những lời dối trá, cường điệu, nhảm nhí hay ăn nói trơ trẽn, không biết xấu hổ đã có từ lâu trong nhân gian và ngoại trừ ở những quốc gia độc tài, hiếm khi người ta tìm thấy quá nhiều tin tức giả, tuyên bố sai lệch và dối trá chính trị với mục đích mị dân trên chính trường hay nơi công cộng như Donald Trump đã làm trong thời gian vận động bầu cử và cả sau khi thắng cử. Ở đây, sự kiện khách quan không quan trọng bằng việc khích động cảm xúc, lôi kéo cử tri.

Giao tiếp chính trị cần sự cân bằng giữa cảm xúc và sự thật. Không cảm xúc mạnh, không dấn thân. Nhưng nếu sự thật bị gạt sang một bên như Donald Trump thực hiện bằng cách liên tục tung ra những dòng thông tin sai lệch vô tận của mình, đến một lúc, người dân có thể trở nên đần độn hay thờ ơ, chán nản, không còn thiết tha để tâm tìm hiểu hay phản kháng. Lịch sử các quốc gia độc tài toàn trị cộng sản hay quốc xã đã chứng minh việc này. Khi một dân tộc bị ngụp lặn trong dối trá, cuối cùng sẽ mất khả năng suy xét phải trái, không còn tin vào điều gì nữa rồi trở nên thụ động hoặc cuồng tín chủ thuyết và lãnh tụ. Tình trạng này thường xuyên xảy trong sinh hoạt chính trị.

Rất khó có thể nhận diện được sự dối trá khi nó đánh đúng vào tâm lý hay phù hợp với quan điểm đã có của chúng ta về thế giới chung quanh. Nguyên nhân có thể giải thích bằng sinh học. Não bộ luôn ngăn cản chúng ta thay đổi quan điểm một khi chúng ta đã quyết định cái gì là phải trái hay đúng sai từ trước, theo Drew Western, giáo sư tâm lý học và tâm thần học tại Emory University, Atlanta. Vì vậy, “ Một phần của vấn đề là sự kiện, cho dù với số lượng lớn, không cấu thành thực tế . Thực tế, như nó xuất hiện trước chúng ta, là những gì còn lại sau khi chúng ta đã thanh lọc, sắp đặt các sự kiện theo thứ tự ưu tiên và sau đó tẩm ướp chúng theo các tiêu chuẩn giá trị và truyền thống của chúng ta. Thực tế là cá nhân”(Brooke Glastone, book The Trouble With Reality).

Do đó, thông tin về sự thật tự nó một mình không đủ sức thuyết phục người được truyền đạt bởi lẽ chúng tùy thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm sống, giá trị và vị trí trong xã hội của họ. Trump hiểu rõ và tận lực khai thác yếu tố này. Trump biết dối trá đúng lúc sẽ đạt được hiệu quả lớn.

Trump không những dối trá mà còn nhảm nhí. Ngoài việc dối trá có chủ ý để được ủng hộ, Trump không cần biết đến đúng sai hay thật giả. Mọi thứ đều như nhau. Chỉ cần tuyên bố một câu sai lệch, bất cần đúng sai sự thật rồi vênh mặt nhún vai. Thậm chí không buồn bảo vệ lời nói dối của mình nếu bị chất vấn. Mục đích không phải để đưa ra một sự thật nào mà chỉ để kích hoạt sự đồng tình hoặc ác cảm hay chỉ để tự đánh bóng mình.

Hoàn cảnh lịch sử, kinh tế và chính trị đã tạo ra một nước Mỹ phân hóa. Ngoài ra, công nghệ truyền thông mới đã cách mạng hóa cách thức các chính trị gia và phần còn lại trong chúng ta nói chuyện với nhau. Sự dối trá nhờ đó được phổ biến sâu rộng và củng cố. Nó đánh đúng vào tâm lý của những đối tượng không hài lòng với sự phát triển nhân khẩu học hay thua thiệt kinh tế. Người Mỹ sống trong một xã hội đa sắc tộc đầy mâu thuẫn, nơi các hình thức giao tiếp mới làm tăng thêm sự nghi kỵ chia rẽ.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cho thấy hình ảnh sự chia rẽ vùng miền, sự khác biệt về nhận thức chính trị và xã hội giữa các thế hệ, giữa các thành phố cấp tiến và vùng quê bảo thủ, giới trẻ khuynh tả tự do và người già thủ cựu, trình độ học vấn, người da trắng đa số và các sắc dân thiểu số đang gia tăng. Cuộc tranh cử vạch trần trận chiến văn hóa, sự kỳ thị chủng tộc và chênh lệch kinh tế. Kể từ sau cuộc nội chiến, nước Mỹ chưa từng bao giờ phân cực như bây giờ và chính trị trong nước rối loạn liên tục. Đó là hậu quả do việc người Mỹ đã bầu lên một tổng thống chuyên xử dụng dối trá để làm bước tiến cho sự nghiệp chính trị của mình.

Hoàng Thủy Ngữ

31 BÌNH LUẬN

  1. Đây mới thực sự là một TRUE FAKE đúng nghia nè NGỤY TÀN DU 3///.

    ƠƠƠƠO, Ngụy Tàn Dư 3/// NGUYEN ĐINH THẮNG bị phạt 170,000 USD vì tội nói PHÉT, MẠ LỴ duơi danh nghỉa CHŨ TỊT UY BAN CỨU NGƯƠI VƯƠT BIỂN. Tin sốt dẽo thế mà NGỤY TÀN DƯ 3/// im ru bà rù là răng rứa. Phe ta thì thối như……………………………………….SHIT mà cứ đi khều CSVN. Mời NGỤY TAN DƯ 3/// và đám DÂN CHỬI đọc tin nghen.

    Nguyễn Đình Thắng & BPSOS thua kiện vụ ‘phỉ báng và không minh bạch tiền gây quỹ’ phải bồi thường $170,000

    SANTA ANA, California – Sau 5 ngày xử án, Tòa Thượng Thẩm Santa Ana tuyên bố nguyên đơn là bà Holly Ngô, thắng bị cáo là Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, người đứng đầu tổ chức Boat People SOS (BPSOS, Inc.) trong vụ kiện về phỉ báng, theo quyết định của bồi thẩm đoàn vào lúc 3 giờ chiều Thứ Tư, 10 Tháng Bảy, 2019.

    Hồ sơ vụ kiện này mang số 30-2016-00892793-CU-DF-CJC.

    Chánh Án Deborah C. Servivo đọc kết quả 9 phiếu thuận trong số 12 người thuộc bồi thẩm đoàn, và tuyên bố ông Nguyễn Đình Thắng và BPSOS, Inc. phải bồi thường $170,000 vì tội phỉ báng và phục hồi danh dự cho bà Holly Ngô.

    Phía nguyên cáo, Luật Sư Hoyt Hart đại diện bà Holly Ngô. Phía bị cáo, Luật Sư Archie Chin đại diện Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, tổng giám đốc kiêm chủ tịch BPSOS, Inc.

    Theo đơn kiện do luật sư nguyên cáo nộp ngày 15 Tháng Mười Hai, 2016, hai bên dự trù ra tòa ngày 24 Tháng Sáu, 2019, nhưng phiên xử dời lại và ngày xử đầu tiên là Thứ Hai, 1 Tháng Bảy vừa qua. Trước đây vụ kiện cũng đã được dời một lần vào Tháng Bảy, 2017 và vào Tháng Ba, 2019.

    Phỉ báng cá nhân

    Trong đơn, bà Holly Ngô kiện và đòi ông Nguyễn Đình Thắng và BPSOS bồi thường các thiệt hại từ những lời phỉ báng cá nhân bà, do ông Thắng đăng trên trang web: http://www.machsongmedia.com của BPSOS đề ngày 4 Tháng Mười, 2016.

    Theo đó, bài báo ghi rằng bà Holly “quấy nhiễu” (stalking) các nam thành viên của BPSOS, gây phiền toái cho gia đình họ. Kết quả là hành động cáo buộc này khiến các thành viên của BPSOS chống lại việc bà Holly tiếp tục tham gia BPSOS.

    Ngược lại, theo hồ sơ, ông Thắng cũng chống lại những điều bà Holly nói đến tài chánh của BPSOS.

    Ông Thắng và BPSOS nói những lời bà Holly cáo buộc rằng BPSOS đã không khai cho Sở Thuế (IRS) số tiền trên $100,000 do các cá nhân hiến tặng, rằng ông Thắng là đại bịp, lấy tiền từ những đóng góp cho BPSOS; rằng bà kêu gọi tẩy chay BPSOS, và tố cáo ông âm mưu buộc người ta hiến tặng một cách miễn cưỡng.

    Trước tòa, bà Holly Ngô nói bà là một thiện nguyện viên cho BPSOS và được ông Thắng giao làm phụ tá kiểm toán cho nhóm gây quỹ ACF (Asian Century Foundation) ngày 13 Tháng Ba, 2013.

    Bà nói, “Chính ông Thắng thuyết phục bà cho cho ACF năm ấy $10,000.”

    “Cá nhân tôi từng cho BPSOS $22,000 có biên nhận thuế, và $20,000 không có biên nhận thuế. Tôi cũng giúp gây quỹ ở Orange County, Oklahoma, Tacoma, Avery Denison và qua website http://www.giveforward.com, tổng cộng $55,000,” bà nói.
    Cũng theo bà, cuối năm 2013, ông Thắng và BPSOS thành lập văn phòng “People Serving People Foundation” cho ACF dùng tiền của hội viên ACF để trang trải cho trụ sở này.

    Bà Holly cũng cho biết ông Thắng yêu cầu bà cùng ông Dan Trần và vợ ông là bà Hiền Trần qua Dallas ngày 29 Tháng Tám, 2013, vì bà Holly từng qua Thái Lan, để gây quỹ cho BPSOS trong chương trình giúp người tị nạn Việt ở Thái đang gặp nguy hiểm và khó khăn.

    Bà Holly trước tòa khai rằng bà giúp ông Thắng gây quỹ được nhiều tiền, “nhưng khi ở Thái, chúng tôi gặp khó khăn, có lần tưởng sắp bị cảnh sát Thái bắt, kêu cứu mà ông ấy không chịu giúp.”
    Thắc mắc về tài chánh

    Bà cho biết, bà hỏi ông Thắng nhiều lần khi thấy các con số báo cáo và khai thuế không đúng. Năm 2013, cô Trang Khanh Trần liệt kê số tiền gây quỹ tại nhiều thành phố và số tiền hội viên ACF đóng góp, nhưng không thấy ghi số tiền các cá nhân đóng góp qua online hay gởi trực tiếp cho BPSOS.

    “Năm 2014, bản báo cáo tài chánh. Hàng số 11 ghi thu nhập của BPSOS là $125,582. Nhưng con số cho năm 2013, tổng cộng là $229,529.90 ($118,829.90 + $110,700.00). Sai biệt với con số trên là $103,947.90 ($229,529.90-$125,582). Số tiền này nằm chỗ nào trong mẫu khai thuế?,” bà nói.

    Theo lời bà Holly, bà gởi email nêu thắc mắc về tài chánh nhiều lần nhưng ông Thắng không trả lời dù đã hai năm trôi qua.

    Khi làm chứng, ông Thắng giải thích rằng bà Holly không biết đọc các mẫu thuế “profit and loss,” nên đọc sai. Hơn nữa, ông Thắng nói rằng không phải cái gì bà Holly hỏi về tiền hiến tặng cũng phải nói ra, vì sự riêng tư và được luật pháp quy định.

    Xin từ chức

    Bà Holly cho biết bà gởi email cho ông Thắng và qua nhóm ACFMEMBERS@googlegroups.com để xin từ chức ngày 18 Tháng Tư 2014 và từ chối không đóng $5,000 niên liễm cho ACF 2014. Mỗi hội viên ACF phải đóng $10,000 một năm.

    Bà Jackie Conley, một hội viên ACF, khi làm chứng khai rằng: “Khi biết Holly kiện ông Thắng, vì tiền bạc không minh bạch, tôi nói tôi không giúp được. Cách đây hai hôm, luật sư của cô ấy mời, tôi cũng từ chối, vì mẹ vợ ông Thắng rất thân với gia đình tôi.”

    “Nhưng đêm đó, tôi cầu nguyện, và vì thấy Holly có một thân, một mình tôi thấy áy náy nếu không giúp cô ấy. Hôm sau tôi ra tòa. Tôi kể lại buổi họp các hội viên ACF hồi Tháng Giêng, 2015 là khi chúng tôi muốn ông Thắng viết thư cám ơn Holly đã làm việc tốt, hai người nên làm hòa, nhưng Thắng không trả lời.”

    Bà kể: “Khi tôi đề nghị để một người đại diện nhóm viết, ông Thắng nói ‘đánh phủ đầu nó’. Chúng tôi thấy ông ấy tệ quá. Từ đó tôi không muốn sinh hoạt với ông Thắng nữa. Ông nhất định không chịu viết thư. Chúng tôi từng người email riêng cho Holly để mời cô ấy trở lại. Ông Dan Trần, khi ấy là trưởng nhóm kiểm toán và gây quỹ của ATF, có lúc ông Thắng gọi là ‘nhóm hào kiệt’. Sau buổi họp ông Thắng nhờ tôi thay thế ông Dan Trần vì vợ ông ấy đang đòi ly dị.”

    Nhân chứng

    Ông Dan Trần lên làm chứng, phát biểu: “Vợ tôi, Hiền Trần khi biết tôi không giấu vợ về chuyện đóng góp hơn $13,000, chứ không phải chỉ có $2,500/năm như tôi cho biết, vì tôi muốn đợi xong chương trình International Initiative tôi mới nói thật. Và hai vợ chồng tôi sống hạnh phúc cho đến hôm nay.”

    Trong khi đó, bà Holly Ngô cho biết bà là người phải tránh liên lạc với vợ ông Dan, vì không muốn nghe chuyện lục đục tiền bạc của gia đình ông Dan.

    “Chính tôi là người mở tiệc cả trăm người ở Little Saigon ngày ông Thắng ra mắt người vợ tương lai. Mừng người anh kết nghĩa,” bà Holly nói.

    Bà Jackie Conley kể thêm: “Tôi thật bực mình khi thấy ông Luật Sư Chin của ông Thắng lấy tấm hình và hỏi tôi có nhận ra tôi chụp chung với một người lính Mỹ Mũ Xanh từng tham chiến năm 1968-69 ở Việt Nam. Chưa gì ông ấy đã chụp mũ tôi nói chuyện với một nhân vật trong nước. Ông cho rằng tôi giao du với cộng sản. Sao lại cứ đuối lý là chụp mũ Cộng Sản vậy?”

    “Người lính Mỹ trong hình là ông Chuck Theusch, một cựu chiến binh, và nay là một luật sư giàu có, nhưng dâng hiến của cải, xây trên 34 cái thư viện ở Đông Nam Á, trong đó, 20 cái thư viện cho trẻ em sống ở làng quê Việt Nam. Holly cũng thế, cô ấy cũng năng nổ, giúp người, sao lại dựng chuyện cô ấy có tình cảm với ông Thắng? Ông ấy có vợ và tôi biết mẹ cô ấy.”

    Luật Sư Hart, đại diện bà Holly trình bày: “Ông Thắng và luật sư đại diện đưa ra nhiều email tạo ấn tượng xấu về bà Holly, nào là ganh tị với người vợ ông Thắng, rằng ông Thắng kém vợ về chiều cao, không biết có theo ông Thắng tranh đấu cho đồng bào được không. Trong khi bà Holly nói ông Thắng từng công khai nhận bà là anh em kết nghĩa.”

    Hai bên luật sư tóm tắt câu chuyện và giải thích cách điền mẫu trả lời trước khi 13 bồi thẩm viên vào họp kín bên trong, quyết định xem ai có tội.

    Quyết định của bồi thẩm đoàn

    Khoảng 90 phút sau, bà chánh án tuyên bố bồi thẩm đoàn xét thấy những lời phỉ báng của ông Nguyễn Đình Thắng và BPSOS là không đúng sự thật; và không bồi thường thiệt hại!

    Luật sư của bà Holly ngạc nhiên, trong khi bà Holly bật khóc. Ông yêu cầu hai bên luật sư hội ý cùng chánh án. Hồi sau Chánh Án Servino công bố mẫu trả lời của bồi thẩm đoàn có lỗi, vì chỉ dẫn ngưng nếu trả lời YES cho bốn câu đầu thì ngừng, không trả lời hết câu 7 và 8. Câu 7 và 8 liên quan đến tiền bồi thường.

    Bồi thẩm đoàn họp lại và trở ra với kết quả: “Bà Holly Ngô thắng và được bồi thuờng $170,000 – Bồi thẩm đoàn đồng ý câu mạ lỵ phỉ báng duới đây của ông Thắng là SAI Sự Thật!”

    “Sau khi tham gia nhóm được một thời gian, bà Holly (Huệ) Ngô bắt đầu liên lạc riêng để quấy nhiễu (stalking) một vài thành viên nam trong nhóm và gây phiền hà cho gia đình của họ. Một số anh chị em, khi biết chuyện này, đã không chấp nhận sự tham gia tiếp tục của bà Huệ Ngô trong nhóm. Chúng tôi đã giữ im lặng về sự việc này cho đến hôm nay.”

    Trước khi ra về, cô MS, một bồi thẩm viên, cho biết: “Chúng tôi thấy cả hai bên có thể không cần đưa nhau ra tòa, nếu thẳng thắng nói chuyện với nhau. Tuy nhiên chuyện phỉ báng là có. Về tiền bồi thường, chúng tôi có người muốn nghe theo đề nghị của luật sư bên nguyên cáo, nghĩa là trả đến bạc triệu, nhưng không đủ túc số. Cuối cùng là tính một năm lương của Holly cộng tốn phí luật sư, và đồng ý con số $170,000.”

    Còn bà Holly Ngô nói: “Tôi không phải kiện để lấy tiền, nhưng muốn tìm công lý cho những người bị áp bức. Riêng ông Thắng, tôi mong ông học được bài học cư xử tử tế với tình người, đối với những người cộng tác với ông trong nhiều năm.”

    “Sau khi trừ chi phí luật sư và tòa án, tôi sẽ cho hết số tiền còn lại cho từ thiện. Tôi sẽ lập một hội từ thiện của tôi để thực hiện ý nguyện của mình. Tôi cũng sẽ phải trở lại làm việc. Tôi mới 58 tuổi, chưa về hưu được,” bà nói.

    Hhahahahhahahhaha, trong trương hợp ni thì tên nào là tên noi PHÉT.

    Trả lời: “PHE TA TOÀN NOI PHÉT “TIEN SI NGUYEN DINH THẮNG, BỊP!

    Phản hồi

  2. Nếu TT Trump bị cho là vua dối trá thì vợ chồng Bill Clinton còn là bậc thầy của Trump. Còn Obama cũng chằng kém cạnh gì . Bằng chứng : nếu đủ trình độ tiếng Anh thì mời ông đọc dầy rẫy trong các sách, trên Google. Sao ông chỉ kể tội là dối trá còn những gì ông ta làm được mà bao đời này chẳng có ông bà hành pháp, lập pháp không làm được gì. Chỉ moi móc, chửi bới, phá phách, lường gạt mà không động được đến lông chân của Trump. Thế mới đau chứ. Viết ăn theo như ông thì ăn cái giải gì ?

  3. Giờ này, ở thế kỷ này và ở đất nước này, sao mình vẫn thấy được một trong những con ngựa đang kéo xe thổ mộ!

  4. Nước nào nợ công mà chẳng tăng !! Nhưng mà ở các nước nhược tiểu thì “ nợ công “ chỉ đồ lên đầu dân , mấy tay có máu mặt ở mấy nước nhược tiểu vơ vét cho kỹ ở nước mình rồi mang tiền ra đầu tư ở Mỹ ; cho nên kinh tế Mỹ vẫn chạy đều , chạy khỏe !! Đừng xét tổng thống Mỹ bằng tiêu chuẩn người quân tử của Á đông . Mỹ đã cho VNCH hửi “ dollars” của Mỹ cho nên mình mới phải chạy sang Mỹ .

  5. Tấy cả những nước third world countries buôn bán với Mỹ bao giờ cũng có mậu dịch thặng dư . Bây giờ sang thế kỷ mới , ông Trump dùng 2 võ khí hiệu quả có lợi cho Mỹ là : chế tài và tariff rất công hiệu sau khi để họ hửi mùi “ dollars “ của Mỹ !!

  6. Trong “Fire and Fury” nói về sinh hoạt của TT Trump và Toà Bạch Ốc sau một năm (2017) lãnh đạo nước Mỹ, tác giả M. Wolff tiết lộ, ông Trump ra ứng cử TT vì ông muốn nổi tiếng và chỉ có vậy thôi, không cần biết tranh cử đi đến đâu. Không ai trong Ban vận động của ông tin ông sẽ thắng, thành ra khi đắc cử, chính ông (và gia đình) cũng sửng sốt, không biết sẽ tiếp tục ra sao vì ông chưa bao giờ ở trong chính trường. Khi trước là doanh nhân, kinh tài nhiều mặt, làm TV show, chơi bời, mánh mung trốn thuế, lậu thuế, khai phá sản 5/6 bận… có vẻ như là “bình thường” trong thế giới của quyền lực và tiền bạc. Nhưng nay (dù vẫn tiếp tục làm ăn do gia đình đứng tên) ông lại có thêm chức vụ mới: Tổng thống thứ 45 một cường quốc có truyền thống tự do dân chù lâu đời và tất cả những lời ông nói, việc ông làm, các tweet ông viết ra… đều được soi bằng kính hiển vi của công luận, của truyền thông đại chúng, của luật pháp. Những điều dưởng như ông Trump không hề quan tâm như nhân cách, phong thái của một vị TT, chính sách lâu dài, viễn kiến về tương lai… là những điều người ta đánh giá ông.
    Là Tổng thống ông có nhiều đặc quyền mà ông thì không thể làm TT mãn đời như Putin, họ Tập, họ Kim… được dù ông rất muốn được như họ. Nhưng hết làm TT thì sẽ có nhiều phiền toái đến với ông vì hiện nay công tố viên liên bang, tiểu bang (nhất lả New York), Sở thuế, FBI… đang điều tra ít nhất là 8 vụ tiền bạc lem nhem trong các công ty của ông hoặc của gia đình ông mà người ta đã phải khởi tố sớm vì thời gian tố tụng có giới hạn.
    Dân Mỹ đang háo hức đợi xem pháo bông ngày Lễ Độc lập July 04 nhưng ông Trump chắc là sốt ruột chờ ngày July17 khi R. Mueller ra điều trần trước Hạ viện. Good luck !

  7. Trump có nói dối trên 10,000 lần cũng vẫn thua lũ vẹm csvn nóii dối từ 1945 tới bây giờ. Thế giới người ta chỉ có một ngày nói dối đó là ngày 1 tháng 4. CSVN thì 365 ngày nói dối tới 366 ngày

    • Sao lại đem con chim sẻ so sánh với con đại bàng cho dù con đại bàng dưới thời Trump cũng phải đi khập khiễng chăng nữa ?!

  8. Tạc giả viết rất đúng . Các cụ có câu “lộng giả thành chân”. Cứ nói dối riết (i như Cộng sản) thì điều dối trá nhất cũng sẽ trở thành sự thật . Sự thật đa số dân Mỹ nhìn thấy là nước Mỹ đang bị lãnh đạo bởi một kẻ tâm thần, đầu óc rỗng tuyếch, nổ vô tội vạ . Mọi chuyện đã có nội các lo chữa lửa .
    Chưa bao giờ trong lịch sử Hoa Kỳ tình trạng gia đình trị xẩy ra công khai và lộ liễu như lúc này . Kinh tế lên ư ? Cứ nhìn con số nợ công gia tăng kỷ lục để thấy lên kiểu gì ?? U.S. National Debt Hits Record $22 Trillion https://www.npr.org/2019/02/13/694199256/u-s-national-debt-hits-22-trillion-a-new-record-thats-predicted-to-fall.
    Các bạn chửi rủa Cộng Sản bắt dân phải cõng nợ công ngày càng oằn mình nhưng các bạn lại ca tụng một tên đại gian xảo đang phá tan những truyền thống tốt đẹp của nước Mỹ dưới chiêu bài “Nước Mỹ vĩ đại” . Các bạn cho rằng Trump giúp VN đánh Tàu (Ô hô ai tai, nghe muốn ói) nhưng các bạn có biết lý luận không khi thấy rằng với mục tiêu “Nước Mỹ vĩ đại”, làm sao Trump lại bảo vệ, tranh đấu cho người dân nước khác ???? Nước Mỹ dưới thời Trump chỉ biết có tiền . Tổng Thống làm kinh tế theo kiểu đi bán vũ khí công khai, gây chiến lung tung chỉ cho quyền lợi của … TT và gia đình, núp dưói chiêu bài “Make America great again” .
    Một con người tự kiêu tự mãn, tiểu nhân gian xảo, vô kiến thức, vô văn hóa, bất tài vô tướng vẫn “quyến rũ” được những kẻ mù quáng tung hô !!!!!! Hỏi sao thế giới chẳng đang trên đà tận diệt ? Hỏi sao những tên độc tài như Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh đã “thành công” để rồi xú danh lưu muôn thuở !!
    CẢM ƠN BÀI VIẾT CỦA TÁC GIẢ HOÀNG THỦY NGỮ . RẤT TRÂN TRỌNG VỚI NHỮNG TIẾNG NÓI VÌ LƯƠNG TÂM VÀ LƯƠNG TRI NHÂN LOẠI.

    • (Xin trích)
      Các bạn chửi rủa Cộng Sản bắt dân phải cõng nợ công ngày càng oằn mình nhưng các bạn lại ca tụng một tên đại gian xảo đang phá tan những truyền thống tốt đẹp của nước Mỹ dưới chiêu bài “Nước Mỹ vĩ đại” .
      (Hết trích)
      Anh thốt ra những thứ rất hài hước có thể gọi là diễn hề Quốc tế.
      Chúng tôi chửi rủa Việt cộng vì chúng tôi chỉ có thể làm như thế mà thôi. Chúng tôi không kiện được vẹm vì không có tòa nào xử cho chúng tôi cả.
      Còn về việc anh so sánh cs với Mr Trump thì tôi nhắc cho các anh nhớ chuyện này:
      Mr Trump phá tan truyền … blah blah … là nhận định ngu xuẩn của anh và lũ đồng loại của anh. Chúng tôi chỉ thấy tại chế độ Việt cộng, đồng bào phải bỏ nước ra đi. Chết trên biển hơn triệu người mà vẫn đi. Còn Mr Trump gian xão cở nào tôi không thấy. Chúng tôi chỉ thấy từ lúc Mr Trump làm tổng thống đến giờ, chưa có một người Mỹ nào phải bỏ nước đi tỵ nạn ở nước khác.
      Đến nổi Mr Trump phải cương quyết ngăn chặn người nhập cư từ Mexico. Bằng chứng không thể chối cãi cho sự an bình thịnh vượng dưới thời Mr Trump. Tục ngữ Việt Nam có câu “Đất lành chim đậu”, anh không phải người Vietnam nên không biết rồi ăn nói càn rở, dở hơi. Mr Trump lệnh trục xuất 8,000 người Việt mà họ nhất quyết không chịu rời nước Mỹ đã cho thấy họ yêu Mr Trump nhiều lắm. Mr Trump phải bản lãnh cở nào thì mới được thế.
      Tóm lại, chúng tôi có cái đầu biết nhìn nhận sự việc. Chúng tôi biết đưa ra kết luận từ các sự việc thật sự diễn ra. Các thứ anh diễn trò chỉ là những thứ nhãm nhí, bịa đặt, xuyên tạc một cách đê hèn không đúng sự thật.
      Việc so sánh Mr Trump với chế độ Việt cộng là sự so sánh mang đầy tính lừa bịp, dối trá, đê tiện.
      Để cho đơn giản, tất cả những tên sau này các vị thấy so sánh Mr Trump với cs thì quý vị nên vứt hết vào sọt rác cho khỏi bẩn mắt.

  9. Sau khi gặp các lánh tụ nước ngoài , tổng thống Trump , ít nhất cũng có ” one thumb-up ” , hứng lên thì có đến ” two thumb-up ” , cộng thêm với nụ cười duyên !! hết xẩy !!

  10. Cái ý của ông tổng thống Trump , theo tôi , là: nước nào tự lo nước đó , còn các lãnh tụ gặp nhau cứ tay bắt mặt mừng , cứ khen nhau , cứ để giới báo chí , truyền thông chụp hình quay phim thả cửa ; đến khi trở về đước mình thì lại để các chuyên viên lo “ chọi nhau “!! That is real politics !! Tổng thống nào mà chẳng để chuyên viên lo ; guồng máy chính trị nào mà không có “shake-up “ , đổi thay nội các , cho nên chỉ có “ philosophy “ của tổng thống là quan trọng !! Cho nên bác quân sư “ Bự “ của phe “ lade 33” cứ làm bộ “ đợi CIA “ dài cổ ra !!

  11. Co’ 2 loai nguoi Viet o² nuoc’ ngoài, 1 loai nguoi chong’ cong san², ung² ho dan chu, tu do cho VN, loai thu’ 2 là khong chong’ cong san mà chi² muon’ bao² ve cai’ ” bao tu² ” cua² minh. That vay, nhung² nguoi Viet o hai² ngoai chong vc, tc thi luon mong muon’ HK co’ 1 ong tong thong nhu ong Reagan hoac Bush cha, vi nhung vi tt My² này cuong quyet’, co’ chinh’ sach’ chu² truong chong’ cs, chong’ doc tài. Do ddo’ nhung² nguoi Viet , dat biet là Viet ty nan cs da so’ ung² ho tong thong’ My² co’ chu² truong hoac quan tam van’ de den’ Nhan Quyen cho VN, Tay Tang vv. Con’ 1 so’ nguoi Viet o nuoc’ ngoài dat biet là o My quoc’ ung² ho Schump là nhung² nguoi do’ là nhung² thành phan chi² biet’ lo cai’ bao tu² rieng cua² Ho, thi’ du nhu cai’ nhom’ Thuy nga Paris, Ky Duyen, và 1 so’ ten ca si² he’ ve VN ca hat’ chi² vi cai’ ” bao tu² ” cua² Ho. Nhom’ loai nguoi này chi² biet’ an , tien , làm a, buon ban’ voi’ vc, chang²’ can biet’ vc giet’ chet bat’ bo² tu bao nhieu nguoi Dan dau’ tranh dan chu² trong nuoc’. Ho chi² quan tam den’ dollar, buon ban. bang chung’ cu the² là Schump len làm tt My gan 3 nam nay, luon luon trong cai’ mieng , loi noi’ cua² Him là buon ban’, làm an, thuong mai², can bàng mau dich voi’ Tc, vc, roi qua Chau au, roi sang Nhat , chay qua Mexico, buoc’ sang Canada. Noi’ tom’ lai, Schump wanh’ tat’ ca², cs hay dong minh cua² My ve thuong mai². Schump chi² nghi² den’ Thuong Mai², Thuong Mai² và Thuong Mai². Nhu vay, nguoi Viet nào muon’ vc sup do² nhanh chong’ thi khong nen ung ho ten Schump thuong gia này, con nguoi Viet nào chi² muon’ nuoc’ My co’ cong an viec làm, khong quan tam den’ tinh hinh chinh’ tri , kg quan tam den’ Nhan quyen Dan chu² cho VN thi cu’ tiep tuc ung² ho bao² ve ngai vàng cua Schump.

  12. Tôi thấy bài này vớ vẩn quá! Trước khi Ô Trump lên làm TT Mỹ thì ông chỉ có tật ăn to nói lớn, chứ không nói năng bừa bãi. Nhưng trước khi tố giác ô Trump là “quán quân dối trá”, tại sao ta không đặt vấn đề tận gốc: nếu Trump là phường ăn gian nói dối chuyên nghiệp thì ông làm gì có uy tín để làm ăn lên tới hàng tỉ phú? Nên nhớ: ai có ăn gian nói dối giỏi đến đâu cũng chỉ có thể gạt được vài người, đạt vài thành công ngắn ngủi không đáng kể, chứ không thể thành công lớn suốt đời như ô Trump được! Như hàng bao thương gia khác, có thể ô Trump cũng có lúc ma mãnh, nhưng chắc là không đáng kể hoặc không có đủ chứng cớ để bị buộc tội.
    Từ khi vận động tranh cử cho đến khi đắc cử và ngay cả bây giờ, ô Trump không những đã ăn to nói lớn mà còn sanh thêm tật nói năng vô căn cứ và tuyên bố lăng nhăng, tiền hậu bất nhất. Vì sao vậy? Chẳng qua là vì “Thế Chiến Quốc, thế Xuân Thu, gặp thời thế, thế thời phải thế”, thế thôi! Không có một người như ô Trump thì nước Mỹ biết đem ai ra để đối đầu với một bọn lưu manh, dối trá và đầy thủ đoạn bẩn thỉu như TQ? Vỏ quýt dày phải có móng tay nhọn chứ lị!
    Chúng ta thấy ông Trump đã và đang thực hiện nhiều điều mà ông đã hứa với cử tri Mỹ, là vãn hồi uy thế của nước Mỹ và đem việc làm về lại cho người Mỹ. Dù có chê bai ông Trump đến mấy, ta vẫn thấy đa số người Mỹ vẫn khoái ông và tin tưởng ông. Chớ lấy làm lạ vì dân Mỹ vốn co óc thực tiễn không ai bằng!

  13. Tác giả bài viết này bị bọn TTTT tẩy não lâu quá cho nên mụ mẫm đầu óc, không còn nhìn được thực tế trong cuộc sống. Chính nhờ TT Trump nay nói thế này mai nói khác làm cho cả thế giới và đám TTTT cùng với Tàu cộng không biết đâu mà đỡ đồng của TT Trump. Tác giả bài viết này quên truyện Lệnh Hồ Xung hay truyện Tế Điên hòa thượng rồi!!! Cả 2 nhân vật này nổi tiếng nói năng tầm xầm, điên điên dại dại nhưng hóa ra lại sâu xa, làm việc tốt cho xã hội giúp đời nhiều hơn những kẻ nói điều nhân nghĩa nhưng trong lòng lại dối trá làm việc ác độc hơn ai hết. Nhạc Bất Quần thời này chúng nhan nhản ngoài kia trong vai trò chính trị gia, lãnh đạo các tôn giáo, v.v. Nhìn kỹ lại đi quý vị ơi…TT Trump bất kế mọi tai tiếng, mọi âm mưu đê hèn dơ dáy nhất của đảng Lừa, bôi nhọ của TTTT, đã dám nói dám làm những việc khó, gai góc mà không chính trị gia nào dám làm. Một mình TT Trump đụng độ với cả thế giới để giành lại quyền lợi cho nước Mỹ. Đánh giá một con người là phải nhìn vào những việc mà người đó làm, chớ không phải viết láo vì bị bọn TTTT tẩy não ra rả trên TV, báo chí tối ngày chỉ đi RÌNH RẬP xem Trump hôm nay đánh giắm có mùi gì lạ chăng rồi đoán mò Trump hôm qua đã ăn gì mà có mùi như thế này…..

  14. Schump dai dien cho nuoc Meo là 1 ten ca’ chon’ , bom trom nhat’ the’ gioi’ , ngang hàng voi’ TC , Vc. COP 21 Paris duoc ky’ dong thuan boi² 198 quoc gia tai Paris . Schump khi làm dai dien cho nguoi Meo, Him xoa’ bo² COP21 ve bao² ve moi truong, khi’ hau cua² trai’ dat’. Chang² nhung² Schump khong làm 1 minh mà Schump su² dung suc’ manh kinh té, quoc phong cua nuoc’ Meo ep’ buoc cac’ dong minh Meo nhu Brésil, Turky, Arab Saoudit muon’ roi bo² COP21 nhan dip G20 to² chuc’ tai Nhat . That là dien ro ten Schump. Nuoc’ Meo dung’ thu’ 2 tren thé gioi’ thai² chat’ gaz à effet de serre ( khi’ chat doc làm hai moi truong) sau Tau cong, nhung TC dong y’ gop’ phan tien vào de² bao² ve moi truong chung cho trai’ dat’. Nuoc’ Meo Schump gay ra su doc hai moi truong , sinh thai’, khi’ hau o nhiem², thoi tiec’ thay doi² bat’ thuong vv và vv làm thiet hai rat’ nhieu den’ nhung² nguoi Dan nghèo, nuoc’ nghèo Chau phi, hoac Chau A’. Meo làm tai hai trai’ dat’ này ve moi truong, nhung Schump lai khong muon’ chi tien. Toi ket’ luan ràng, nuoc’ Meo co’ ten Schump này là 1 ten rat’ rat’ gian ac’, gia² man giet’ nguoi mot cach’ gian’ tiep’ khong can bom nguyen tu². Nhung² nguoi dan nghèo o² nhung xu” nghèo se² chet’ vi benh, vi doi’, vi han han’, vi bao² luc that’ thuong, ddo’ chinh’ là ten Schump Meo gay ra. ket’ luan ràng Schump là ke sat’ nhan.

  15. Dối trá của Trump thì thấm đéo gì với dối trá của Tàu cộng và Việt cộng mà phải bày đặt. Giỏi thì đi vạch ra những dối trá của Tàu cộng và Việt cộng đi cho dân đen nhờ.

  16. Obama làm tổng thống vì chỉ nhắc lại trơn tru những gì người da trắng dạy cho ông ta , nhưng khi người da trắng nghe lại những gì họ đã từng dạy dân da mầu thì lại cảm thấy lạ tai , vì họ , trên thực tế không làm hoàn toàn như đi dạy người ta. Còn Obama , khi làm tổng thống mới thấy sợ từ Nhật cho đến Tầu vì hình dung từ những gì ở Phi châu !!

  17. Trước khi làm tổng thống , ông Trump đã từng bỏ tiền ra ủng hộ khi thì cho Dân chủ , khi thì cho Cộng Hoà , khi thì cho cả hai .

  18. “Đó là hậu quả do việc người Mỹ đã bầu lên một tổng thống chuyên xử
    dụng dối trá để làm bước tiến cho sự nghiệp chính trị của mình “. Trích.

    Trump là hậu quả của những rối rắm về tình trạng người nhập cư gia tăng,
    tình trạng chênh lệch giàu nghèo quá xa, mất dần thế thượng phong kinh
    tế của nước Mỹ . Trump được đưa đẩy lên làm tổng thống vì thời thế ,chứ
    không phải là nguyên nhân của những rối loạn này . Trump chỉ là người
    bị bầu lên dể sửa đổi , có những phương diện Trump sửa đổi đúng hướng,
    và cũng có các vấn đề Trump làm cho tệ hại hơn .

    Làm sao được bây giờ . Trump không phải là một nhân tài ,chỉ là một anh
    thương gia bình thường ,khoác lác ,nói chuyện không có tiền bảo chứng .
    Cả bàn dân thiên hạ biết điều đó ,cho nên cả guồng máy chính trị của nước
    Mỹ đều có biện pháp ngăn ngừa ,Trump không đi quá xa được .

    Cứ coi các người làm việc dưới quyền Trump ,miệng thì nói “trung thành”
    với Trump, nhưng họ lại trung thành với quyền lợi của nước Mỹ . Hậu quả
    họ bị cách chức hay từ chức ,cũng chẳng sao . Vì họ ra đi mà vẫn ngẩng
    cao đầu hãnh diện .

  19. ……Từ ngày ông Trump lên đánh cho tàu-cộng sân bâng sát bát,đánh tơi tả thằng tàu-cộng,và tin chính thức có kiểm chứng luôn la cánh tay nối dài của tàu-cộng là Việt-cộng đang bị Mỹ chuẩn bị đánh thuế tiếp theo tàu-cộng….Nghe quá đã_____Phúc nghẻo thủ tướng VN khi ông Trump cầm cờ Viêt-cộng phẩy,Phúc nghẻo nổ….phen này tụi phản động ở hải ngoại rụng rời tay chân!!!!!!!!!…….giờ ông Trump chuẩn bị đánh thuế lên hàng hóa Việt-cộng,cho tụi Việt-cộng rụng rời tay chân…..nghe đã quá_______ai nói gì chứ riêng tui khoái ông Trump….chắc chắn ông Trump sẽ được một lá phiếu của tui,tui thấy đám đãng dân chủ…..bợ đít tàu-cộng bị tàu-cộng chửi ở phi trường như Obama nghe mà buồn cho nước Mỹ______Tui ũng hộ ông Trump,tui khoái ông Trump ít ra ở thời điểm này,vì ông Trump vẩn đang còn đúng……nay kính.

  20. Tại vì mình dùng khuôn mẫu lý tưởng để đo lường một thực tế không hoàn lý tưởng . Cho nên đã có người còm : chúng ta hoang tưởng là vì chúng ta lý tưởng ?! Cho nên từ những quyết định của Mỹ hoặc các tổng thống Mỹ , ta gọi là do bởi các thế lực ngầm , hoặc đặt quyền lợi của Mỹ trên hết !! Bởi vì ta thấy nước Mỹ quá to lớn đối với VN trước 75, sau 75 và cả cộng sản bây giờ , dĩ nhiên . Nhưng sự giải thích của người Mỹ ( gốc Do thái ) thì có tính chất “ khả tín “ nhiều hơn , vì từ dân khoa bảng , hay nói cách khác là more power hơn người từ third world countries . Cho nên quá giả dối lại giống như thật , và quá thật lại giống như giả dối . Đọc thật chói lỗ tai nhưng có thể là thật và đúng . Đấy mới thực sự là “ thân phận nhược tiểu “!! Bởi căn nguyên là thiếu sự tự tin . Cho nên quá tự tin để một phút lên đến trời thì cũng quá nguy hiểm . Cái khó là làm sao keep soaring mà foot stlll on the ground !! Cho nên mấy tay “ ếch ngồi đáy giếng “ với mấy lon empty beer can trên bàn mới phát minh ra từ “ tú đội “!!!

  21. …”Cuộc tranh cử vạch trần trận chiến văn hóa, sự kỳ thị chủng tộc và chênh lệch kinh tế.”…
    Kỳ thị chủng tộc?
    Tôi sống ở đây cũng đủ lâu để gọi là lâu, làm việc ở đây cũng tròm trèm 35 năm, làm với những hảng nhỏ chỉ vài chục công nhân cũng có, có khi làm cho hảng có vài trăm ngàn nhân công cũng có, nhưng tôi có thể nói rằng, nếu như bạn cho rằng người Mỹ trắng kỳ thị thì tôi cho là bạn đã…sai lầm (vừa sai, lại vừa lầm!!)
    Tôi nói cho bạn nghe nhé, trong một company có những điều mà Mỹ trắng không dám làm, không dám nói, hay là các ông/bà sếp không dám nói, thì phe…thiểu số lại nói tự do, làm tự nhiên.
    12 giờ đêm nếu bạn nhờ tôi đi vào những vùng mà dân thiểu số “ngự trị” thì tôi thưa ngay “cho em xin!!” Nhưng nếu bạn nhờ tôi vào những vùng Mỹ trắng thì cái phần trăm mà tôi nhận là rất cao.
    Có lần vợ chồng tôi được người địa ốc dẩn đi xem nhà, sau khi xem xong tôi nói với người này rằng: “nếu như cái nhà này có cho tôi ở không, thì tôi cũng không nhận!” Ở sao được khi mà “chúng đi rong” đầy ngoài đường?
    Tôi viết những điều này để bạn hiểu là bây giờ, năm 2019 thì với tôi nhóm Bị Kỳ Thị là nhóm dân da trắng chứ không phải là những nhóm dân thiểu số.

    Chênh lệch kinh tế?
    nếu có chênh lệch thì tại vì có nhiều người không chịu đi làm, và họ được một số chính khách “tạo điều kiện” để họ “thất nghiệp” muôn năm, như thế thì nếu so sánh những người này với những người làm việc chăm chỉ thì sao công bằng? Chênh lệch là đúng rồi!
    Về phần t/t Trump lời nói bất nhất thì đúng là với một số người không ảnh hưởng nhiều,không xem là quan trọng, hơn nửa thì thương gia, chính trị gia, hay là các nhà quân sự thì đôi khi cũng phải như vậy, gọi là “dương đông, kích tây” vậy thôi. Họ đâu phải là một nhà tu mà lời nói phải như là đinh đóng cột.
    Nhưng nói gì thì nói, dường như là trong nước thì dân vẩn chấp nhận t/t Trump, mọi thứ đều tốt đẹp kể từ khi ông làm t/t đến nay.
    Đối ngoại thì cũng…nói gì thì nói, gần như mọi nước đều làm theo những gì ô Trump đòi hỏi, không ít thì nhiều, cho dù đa số cũng không thích ô Trump!! Không sao hết, ghét hay thương miển sao “nước Mỹ vẩn trước hết” là Trump dzui rồi!
    Theo bài viết của bạn thì bên đảng dân chủ trong kỳ bầu cử 2020 chỉ cần “nói thật” và “giử lời hứa” là sẽ đương nhiên tiến vào nhà trắng dể dàng rồi chăng!
    Nói thật có nghĩa là không như ngài Bill Clinton…bất hủ với câu: “Tôi chưa bao giờ có sex với bà này (Monica)” Ông nói trước quốc dân, và quốc hội dù là có thề thốt đàng hoàng!!
    Xin được gọi tác giả là bạn để hiểu rằng tôi vẩn tôn trọng bạn, dù rằng có bất đồng nhưng không hề bất hòa.

    • @Thanh Tran: Cám ơn bác đã nói giùm tôi và nhiều người khác. Discrimination in USA: there is more fiction than facts nowaday!

  22. Có hai loại cử tri : một là bầu cho đảng họ theo, không cần biết cái Policy của ứng cử viên của đảng mình như thế nào, một là bầu cho cái đường lối của ứng cử viên hợp với ý mình mong muốn.  
    Cái tờ báo này là của đảng dân chủ, mà đảng dân chủ từ trên xuống dưới đều nhất trí như đảng cộng sản việt cộng. Họ đã không lo soạn luật để người dân có cuộc sống tốt hơn, chỉ có một mục đích là quậy phá Trump. Ngoài tb California (người lãnh trợ cấp sống sung sướng). Nếu ai có dịp đi vào các tb miền đông, dân chúng Hoa Kỳ không được như những người sống ở Cali đâu, thay vì làm luật để giảm bớt những người nlập cư lậu, giúp người nghèo, người không có nhà (homeless) sống bừa bãi ở Los Angekes, quận Cam, Seattles (Wahington state}.  … Họ cứ đòi truất phế Trump, họ làm luật mà chắc là quên luật, vì muốn truất phế Trump cần phải có 2/3 phiếu của thượng viện ,rồi Trump lại thưa lên tối cao pháp viện, thử hồi sẽ cần bao nhiêu thời gian, trong khi cuộc bầu cử sắp tới chỉ còn hơn 1 năm.

    Đầu óc người này chắc có vấn đề…Với một số người Việt bỏ phiếu cho Trump. chỉ vì họ không thích cái tính trơ trẽn, cong cớn của bà Hillary Clinton, phần họ không muốn quay lưng bỏ quên cố quốc của họ khi thấy ải Nam quan, biển, đảo, đất của VN mất về tay tàu cộng mà giới lãnh đạo cộng sản việt cộng sợ tàu cộng đến nỗi không dám chỉ mặt gọi tên chứ đừng nói đến chống tàu. Tôi nói ở đây rồi sẽ có vài tên việt cộng sẽ chửi tôi nhưng đó là sự thật. việt cộng chỉ thích giết người việt thôi, lịch sử còn đó, nào là cải cách ruộng đất :giết, tổng công kích Mậu thân : giết, quốc lộ 13 :giết… Giết ai ?? là người luôn gọi họ là đồng bào, người anh em…đau quá Việt Nam ơi…

    People also ask
    Is The Washington Post still in print?
    Unlike The New York Times and The Wall Street Journal, The Washington Post does not print an edition for distribution away from the East Coast.
    In 2009, the newspaper ceased publication of its National Weekly Edition, which combined stories from the week’s print editions, due to shrinking circulation….
    .
    …The Post has endorsed Democrats for president during at least nine different presidential elections.[103] The paper has never endorsed a Republican for president.
    [103] On October 21, 2014, the newspaper endorsed 44 Democratic candidates versus 3 Republican candidates for the 2014 elections in the District of Columbia, Maryland and Virginia.
    [104] On October 13, 2016, it endorsed Hillary Clinton for the presidential election of that year… (Wikipedia)

  23. Trích đoạn: “Tính đến ngày 7 tháng Sáu 2019, trong 869 ngày nắm chức vụ tổng thống, Donald Trump đã dối trá hay tuyên bố sai lệch sự thật 10796 lần, theo The Fact Checker’s database, Washington Post… Tuy thế, ông vẫn được rất nhiều người ủng hộ. Đây là điều đáng ngạc nhiên vì nó xảy ra trong một quốc gia dân chủ, nơi người dân có quyền tự do truy tìm và đánh giá mức độ khả tín của thông tin” (hết trích)

    Người dân Mỹ người ta không ngu. Kiến thức về dân chủ của họ cao nhất thế giới. Họ nhìn vào những gì tổng thống Trump làm chứ không nhìn vào báo cáo của phe chống đối ông. Đoạn trích trên cho thấy nếu ông Trump có nói dối hơn 10 ngàn cũng chưa nặng bằng một lần tóm gọn của báo Washington Post. Hãy nói cho công bằng. Nếu họ (truyền thông cánh tả) không chống ông, đưa ra nhiều tin giả để hạ thấp uy tín ông thì ông có chống lại họ? Tại sao họ không để yên ông Trump làm công việc của ổng? Tại sao họ không để ông phục vụ nước Mỹ? Nếu ông làm nước Mỹ đi xuống hay phản bội nước Mỹ thì chống ông là đúng. Còn đàng này ông đang phục vụ tốt, kinh tế đang lên, việc làm nhiều, uy tín nước Mỹ tăng cao… mà chống ông thì phe chống ông là cái gì? Có cần dùng ngôn từ tiêu cực như “phản bội quốc gia” để chỉ vào đám đó?
    nv

  24. Trong khi xã hội thay đổi với high tech như Twitter ; nhứng là mình có ngay một tổng thống thành thực ở ngay bên cạnh , mặc dù không thể đối thoại với nhau , nhưng không cần đợi phát ngôn nhân của toà Bạch Ốc , mình có ngay ý tưởng thành thực nhất , dù ý tưởng đó có từ thành kiến hay không cũng làm cho người dân khoái chí vì nó rất thực với ý của tổng thống exactly lúc đó . Người khác không cần phải “ giải mã “ để hiểu !!

  25. Nói gì thì nói ông Trump vẫn cứ là TT Hoa Kỳ Quốc. Trên thế gian này có hàng tỷ người nói dối cha cứ gì ông Trump. Cựu TT Bill Clinton thề sống chết rằng thì là không có biết gì về cô Monica, sau khi cô Monica tố cáo Bill Clinton suy nữa thì về mở trại nuôi gà.
    Mẹ kiếp, người Mỹ (kể cả người Mỹ gốc Việt) cũng như vậy. Xin hỏi tác giả HTN đã lần lần nào nói dối chưa?

  26. Khi mà chúng ta có Twitter , Facebook , Youtube … xã hội đã thay đổi nhiều , các chính quyền vẫn các phát ngôn viên … và các nhà chính trí có Twitter , có thể viết liền ngay cả cảm tưởng tức thời , có thể không hoàn chính xác , nhưng mọi người có ngay “ mì ăn liền “ !! Để mói người phải chờ …. Xã hội đã khác … làm cho chính trị trở thành real politics là vậy .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên