Thảm sát tại New Zealand – Một vụ khủng bố vì chủng tộc hay tôn giáo?

6
Hung thủ của vụ khủng bố. Ảnh 2GB.com

Một quốc đảo cô lập, bình yên ở Nam Thái Bình Dương, thuộc Liên Hiệp Anh với chỉ có hơn 4 triệu dân vừa trải qua một cuộc thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử. Đó là Tân Tây Lan (New Zealand) vừa bị một biến cố làm rúng động cả thế giới với 49 người bị bắn chết xẩy ra vào sáng thứ sáu 15.03.2019 tại 2 nhà thờ Hồi Giáo ở thành phố ChristChurch.

Theo nguồn tin cảnh sát cho biết có 42 người khác bị thương, một số bị thương nặng, trong đó có một em bé 4 tuổi. Cảnh sát đã bắt giữ 4 người – 3 đàn ông, một phụ nữ – sau vụ nổ súng. Một người trong họ là Brenton Tarrant, 28 tuổi bị buộc tội sát nhân.

Đây là vụ nổ súng kinh hoàng nhất trong lịch sử Tân Tây Lan. Điểm đặc biệt ở vụ thảm sát này là kẻ sát nhân cho truyền hình trực tiếp (Live stream) biến cố xẩy ra trên mạng truyền thông xã hội (Social Media). Ngoài ra, một bản tuyên ngôn của phe cực hữu đã được phổ biến, một phần trong đó vinh danh Darren Osborne trong vụ tấn công nhà thở Hồi Giáo Finsbury-Moschee.

Những người bị thương được chở tới bệnh viện. Ảnh RFE/RL

Tin tức cho biết, Brenton Tarrant là người sinh đẻ tại Úc, một kẻ cực hữu, một tên khủng bố thích sử dụng bạo lực, thường xuyên ca tụng các phong trào cực hữu ở Mỹ.

Nhân chứng mô tả thủ phạm là một người da trắng, tóc vàng, mặc áo chống đạn, đội nón bảo hiểm. Cảnh sát cũng tịch thu được một số chất nổ đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trong một xe hơi mà họ bất ngờ khám xét sau cuộc nổ súng.

Đội bóng Cricket của Bangladesh chuẩn bị cho cuộc thi đấu ngày hôm sau 16.03.2019 đã may mắn thoát khỏi cuộc tấn công này.

Sau khi thảm sát xẩy ra, cảnh sát khám xét một khu đất ở phía Đông Nam New Zealand và di tản người dân ở trong khu vực lân cận.

Thủ tướng Tân Tây Lan, Jacinda Ardern khẳng định đây là một hành động khủng bố (Terror Act) nhắm vào dân Hồi Giáo trong nước của bà, Jacinda Ardern nói rằng: “

-”Tấn công vào người Hồi Giáo ở một nơi chốn họ đang cầu nguyện là một hành động kinh tởm, đê hèn”.

Thủ tướng Anh, Theresa May cùng nhiều lãnh đạo khác trên thế giới đều gửi lời chia buồn đến thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand, kể cả cựu tổng thống Barack Obama. Nữ hoàng Elisabeth II bày tỏ sự đau buồn sâu sắc với thủ tướng Ardern, các nạn nhân và hứa rằng sẽ yểm trợ Tân Tây Lan với tất cả khả năng của mình.

Tổng thống Donald Trump của Mỹ cũng gửi lời chia buồn đến Tân Tây Lan như sau:

-”My warmest sympathy and best wishes goes out to the people of New Zealand after the horrible massacre in the Mosques. 49 innocent people have so senselessly died, with so many more seriously injured. The U.S. stands by New Zealand for anything we can do. God bless all! “

“-Tôi gửi lời chúc tốt đẹp và đầy thiện cảm tới người dân Tân Tây Lan sau thảm sát kinh hoàng ở nhà thờ Hồi giáo. 49 người vô tội đã chết một cách vô lý cùng với nhiều người bị thương khác. Nước Mỹ đứng cùng với Tân Tây Lan để chung sức trong bất cứ chuyện gì mà chúng ta có thể làm. Chúa phù hộ tất cả chúng ta. “

Ủy viên cảnh sát Mike Bush cập nhật liên tục tin tức về vụ thảm sát, cho biết số nạn nhân tử vong là 49 người và 42 người khác bị thương. Ông kêu gọi người dân Tân Tây Lan hãy giúp đỡ cho cảnh sát khi có dấu hiệu nghi ngờ, đồng thời phải cảnh giác cao độ vì không có gì bảo đảm an toàn tuyệt đối khi những tài liệu liên quan đến cuộc khủng bố được loan truyền, phát tán rộng rãi trên mạng.

Ông cho biết thêm, để bảo đảm an ninh cho người dân, cảnh sát sẽ được bố trí đông đảo trong các sinh hoạt cộng đồng vào sáng thứ bẩy 16.03.2019.

Cho đến giờ phút này chưa có kết luận chính xác rằng vụ thảm sát ở Christchurch, New Zealand vì lý do tôn giáo hay chủng tộc. Người ta chỉ biết chắc chắn một điều: -Thủ phạm là người da trắng, sinh trưởng ở Úc, thuộc nhóm cực hữu với chủ trương bạo động, thường vinh danh các hoạt động của nhóm cựu hữu White Supremacist Mỹ.

Thạch Đạt Lang

6 BÌNH LUẬN

  1. Tôi đọc ĐCV mà tôi chỉ thích đọc “ com” thôi . Trước 75 , ở VN , vì bận rộn , vừa đi học full time , đi làm full time ,lại đi dạy 4 đêm một tuần ; nên thay vì đọc cả quyển sách tôi hay đọc điểm sách , tức là người khác đọc hộ cho mình ; cho nên tôi mới biết nhà văn nữ Nguyễn thị Hoàng viết quyển “ vòng tay học trò “ còn hay hơn nhà văn Mai Thảo viết một quyển có cốt truyện tương tự . Sao “còm “ sĩ có ít nữ sĩ quá zậy . Phải làm sao để “ âm thịnh , dương suy” ; Cứ xem nhà văn Lệ Hằng , kỹ thuật điêu luyện của một tay đực rựa mà ý tưởng thì tha thiết , ướt át cũng như ai .

  2. Người Việt trên thế giới thường “ look up “ to người Do thái vì 2 lý do :
    1. Người Do thái tản mác trên thế giới rồi lại trở về quê cũ.
    2. Người Do thái có nhiều giải Nobel .
    Nhưng họ thường thường ( nếu không muốn nói là luôn luôn ) có cái “ root “ là da trắng ; trong khi mình không có. Thành ra nó cũng có chiếu trên , chiếu dưới phần nào .

  3. Hôm qua, một dân biểu di dân, theo Islam, đã đọc bài diễn thuyết của ông về vụ thảm sát hôm thứ Sáu tuần trước tại quốc hội New Zealand, được chiếu trên TV. Có đến 10 lần ông bắt đầu câu phát biểu bằng hai chữ “Oh Lord” mà cũng chẳng biết Lord đây là Allah hay là God nào, nhưng dù gì đi nữa, hành động sát hại này do con người tạo ra thì cũng chính con người phải giải quyết; phải kêu tới Thượng đế thì nghe ra khá tuyệt vọng về con người. Nếu Thượng đế hay Đấng tạo hóa thường được gán cho những thuộc tính siêu phàm như toàn năng, toàn trí, toàn thiện v.v… và nếu ngài thực sự hiện hữu thì tại sao những chuyện ác độc như vậy lại có thể xẩy ra ?
    Khoảng 300 năm trước khi Jesus Christ ra đời, nhà hiền triết Hy lạp Epicurus đã đặt vấn đề với Thượng đế một cách lý thú, mời bạn đọc thưởng thức và suy nghiệm.
    God and Evil

    Either god wants to abolish evil, and cannot;
    or he can, but does not want to;
    or he cannot, and does not want to.

    If he wants to, but cannot, he is impotent.
    If he can, but does not want to, he is wicked.
    If he neither can, nor wants to,
    he is both powerless and wicked.

    But if (as they say) god can abolish evil,
    and god really wants to do it.
    Why is there evil in the world ?

    • Quá hay . Thượng đế hay Thần linh do con người tạo ra Nếu có Thượng đế ngài đã can thiệp ngay khi con người có ý niệm làm ác , ví người ta nói Thượng đế toàn năng. Tôi không tin Thương đế ,vì Thượng đế ở bên ai theo phe nào Vì khi làm chuyện ác người ta cũng nhân danh Thượng đế .con người bị giết người ta cũng cầu xin Thượng đế , nếu nước Úc không phát hiện âm mưu khủng bố vào giáo đường Thiên chúa giáo năm vừa qua của đám nhà nước Hồi giáo thì Tai họa không lường , Thượng đế bất lực , chỉ có cảnh sát Úc quá hay , cái gì cũng có vay có trả. Nhưng giết người với tội là không thể chấp nhận được ./

  4. Trích từ link, “Video: Ai, nhóm nào, dân tộc nào hưởng lợi trong vụ thảm sát New Zealand? Một nhà xã hội học người Qatar cho rằng, không phải các nước Hồi Giáo, cũng chẳng phải phương tây có lợi gì trong vụ này. Chỉ có Do Thái. Theo bạn liệu có đúng?”
    https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?p=3609263

    Nhà trắng phủ nhận cáo buộc quan hệ giữa sát thủ NewZeland – Trump và chủ nghĩa thượng tôn da trắng
    https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1230937

    Trích từ link, “Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm Chủ nhật 17-3-2019 đã bác bỏ mọi mối liên hệ giữa một tay súng bị cáo buộc đã giết hàng chục người ở New Zealand và Tổng thống Trump, nói rằng “tổng thống không phải là một người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng”.”

    “Trump đã gọi vụ nổ súng là “phi nghĩa” và “khủng khiếp” và đề nghị hỗ trợ cho New Zealand. Khi được hỏi vào thứ Sáu nếu ông tin rằng chủ nghĩa dân tộc trắng là mối đe dọa ngày càng tăng, tổng thống mô tả đây là một “nhóm nhỏ những người có vấn đề rất nghiêm trọng”.”

    • Những cái chết oan ức
      https://www.voatiengviet.com/a/tan-tay-lan-nhung-cai-chet-oan-uc/4835993.html

      “Điều cần thiết hiện nay là mọi người dân phải đối phó với vấn đề này bằng cái đầu nguội, không phải bằng cảm tính và cảm giác đe dọa. Lãnh đạo quốc gia đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này. Họ cần thuyết phục và hướng dẫn công chúng từng bước vượt qua các chướng ngại hiện nay, để sự rạn nứt trong người dân gia giảm, để giảm thiểu những nguy cơ bùng nổ lớn hơn cũng như những cái chết oan ức mà có thể tránh được.”(VOA)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên