Hòa giải 2 nước Mỹ?

32
Nước Mỹ chia đôi? Ảnh mang tính minh họa, nguồn France.24

 

Trong lễ nhậm chức hôm 20 tháng giêng, ông Tổng thống đắc cử Joe Biden tự cho mình cái nhiệm vụ ưu tiên là đoàn kết quốc gia, thống ngứt nhơn dân Hiệp chủng quốc Huê kỳ. Một ưu tiên trong những ưu tiên !

Biết nhơn dân Huê kỳ đang mong đợi ở ông điều đó nên trong bài diễn văn nhậm chức, ông lập đi lập lại 11 lần tiếng  “thống nhứt” và vài lần tiếng “cùng nhau”!

Và 100 ngày đầu của nhiệm kỳ được ông Tổng thống dành ưu tiên thực hiện quyết tâm hòa giải và đoàn kết một nước Huê kỳ chia rẽ. Như có 2 nước Huê kỳ.

Quyết tâm đã hạ, giờ đây nhơn dân Huê Kỳ chỉ chờ việc làm ở ông .

Quyền tự do diễn đạt?

Báo chí Huê kỳ kiểm duyệt ông Tổng thống sắp mãn nhiệm một cách vô cùng «ngoạn mục » làm dấy lên câu hỏi về quyền của báo chí mà ngày nay, nổi bật là quyền của mạng xã hội?

Thật ra rất khó nói một cách dứt khoát quyết định của các công ty thông tin kỹ thuật số dứt điểm ông Trump một cách độc đoán như vậy là đúng hay sai ? Nhưng khóa miệng ông Tổng thống nhơn danh tránh bạo loạn công cộng không tránh khỏi nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của xã hội dân chủ tự do của chúng ta!

Trước hơn ai hết, Bà Thủ tướng Đức Merkel tuyên bố «Chúng tôi bị sốc khi thấy các xí nghiệp tư của Huê kỳ quản lý hệ thống truyền thông trên mạng đã quyết định cấm ông Trump sử dụng phương tiện của họ. Ông này có dùng Tweeter để chửi bới, phỉ báng, phổ biến những điều trái sự thật và gần đây từ chối nhìn nhận sự thất cử của ông, …cho rằng tất cả những chuyện đó đều là sự thật đi nữa, nhưng đó có phải thật sự là thẩm quyền của các ông chủ xí nghiệp truyền thông Tweeter, Facebook, ban phát hay thu hồi lời nói của một người làm chánh trị, một lãnh đạo chánh quyền trong một nước dân chủ  hay không?» .

Cả Âu châu đều lên tiếng phản đối cách xử lý của các công ty truyền thông kỹ thuật số của Huê kỳ đối với ông Trump vì nó khó tránh phương hại đến nền dân chủ tự do . Vì nó không khác «Nhân Dân Nhật Báo» của đảng cộng sản trung quốc. Liền đó, Âu châu tuyên bố Âu châu sẽ có đáp số đem lại những bảo đảm cho người dân sử dụng mạng thông tin số.

Âu châu phản ứng mạnh và đều khắp cực lực chống tính cách độc đoán của các công ty thông tin kỷ thuật số như Tweeter, Facebook, …vì khuôn khổ họ hoạt động có hợp pháp hay không mà họ tự cho có quyết định tuyệt đối về quyền diển đạt của người sử dụng, cả những chánh khách?

Khác hơn Âu châu, trong lúc đó, ở Huê kỳ, điều này lại hợp lệ. Tòa án Tối cao đã nhắc lại những xí nghiệp tư nhơn không bị Tu chánh án I bảo đảm quyền tự do diễn đạt chi phối. Người sử dụng có thể thưa ra tòa khi bị cắt thông tin của một cách độc đoán như trường hợp bị «phân biệt đối xử». Ông Trump cũng có quyền làm như vậy!

Dư luận pháp bắt đầu nhìn lại ông Biden đắc cử

Sự đắc cử của ông Bien là một tấm gương sáng chói về những hậu quả tai hại của nền Dân chủ. Đúng vậy vì đây là những sự việc cụ thể: thẩm phán, dân chủ hay cộng hòa, cả những người được ông Trump bổ nhiệm, đều bác bỏ cả sáu mươi hồ sơ khiếu nại về bầu cử gian lận, cho rằng thiếu bằng chứng. Tòa án Tối cao từ chối can thiệp. Tuy nhiên một thực tế cho thấy có hằng triệu người Mỹ bị truyền thông qua mạng xã hội bưng bít và phản thông tin làm cho họ hiểu là không có gian lận trong kết quả bầu cử.

Điều tệ hại là những vị dân cử vì tham vọng riêng cũng lên tiếng phủ nhận sự thật. Vậy từ nay thử hỏi làm sao có thể đối thoại giữa những người từ khước những sự kiện đó?

Làm thế nào duy trì một cuộc đối thoại có thể phong phú trên cơ sở những sự kiện được mọi người chấp nhận trong lúc mạng truyền thông lại phổ biến dối trá và vu khống với một mức độ và khả năng chưa từng có? Điều bất lợi là mọi thứ vì đó sẽ tự nó đều có giá trị như nhau, không thể phân biệc đúng/sai, tốt/xấu. Sự thật đội nón ra đi trước những tham vọng và những huyền thoại. Và nền dân chủ sẽ không đủ sức đề kháng.

Quyền tự do diển đạt, ai cũng biết, nó là cột trụ của nền Dân chủ, trong bối cảnh một cuộc cách mạng công nghệ mà mọi người chưa ước tính được hết những hậu quả sẽ còn hay không?.

Chúng ta có chấp nhận hay không quyết định của các công ty Tweeter, Facebook, Google, nhưng có một điều chắc chắn là quyết định đó đặt ra cho chúng ta câu hỏi mà câu trả lời là tương lai của nền Dân chủ tự do sẽ đối đầu với một «thế giới hậu-sự thật» có thể có nhiều may rủi .

Có hai nước Mỹ chống nhau

Thực tế cho thấy rỏ hệ thống dân chủ Mỹ đang khủng hoảng . Năm 2016, Trump có 63 triêu phiếu, năm 2020, ông được 74 triệu phiếu, Biden được 81 triệu nên thắng cử . Trump và phe cộng hòa phủ nhận sự đắc cử của Biden nên rõ ràng là hiện nay có 2 nước Mỹ chống nhau quyết liệt .

Ngoài sự rạn nứt về chánh trị còn có thêm sự rạn nứt bên trong mỗi phe cánh. Có gì giống nhau ở phe dân chủ, giữa nhà báo New York Times, Washington Post, giới chức đại học, giới dân cử như bà Alexandria Ocasio-Cortez và dân chúng ủng hộ Biden ? Có điểm gì chung giữa những người cộng hòa tôn trọng luật pháp và trật tự và những người theo Trump quả quyết rằng bầu cử gian lận và sự gian lận làm hại nền dân chủ?

Từ đó khó phục hồi nền Dân chủ Mỹ và khó hòa giải nhơn dân Mỹ với nhau trong một sớm một chiều!

Những tổ chức khuynh tả như Black Lives Matter, AntiFar xuất hiện, làm đảo lộn trật tự xã hội đưa đến hậu quả là người ta không còn đủ tin ở giá trị của những định chế dân chủ nữa.

Cụ thể có 1/3 cử tri của Trump vẫn quả quyết kết quả bầu cử bị đánh cắp mặc dầu Tòa án và lưỡng viện Quốc hội đã công nhận.

Khi người dân đặt lại vấn đề về những giá trị xã hội thì người ta bắt đầu làm suy yếu nghiêm trọng những giá trị của dân chủ vì hai thứ liên hệ chặt chẽ với nhau!

Nhìn chung nước Mỹ đang trải qua một cuộc khủng hoảng những giá trị toàn xã hội.

Thí dụ từ tháng 7/2020, báo NYT phổ biến cách viết mới dành cho dân da đen và dân da trắng. Khi viết da đen thì phải viết hoa Black, cón viết da trắng thì chỉ cần viết chữ thường mà thôi white . Có phải đây là một hình thức «phân biệt đối xử » nếu không muốn nói «kỳ thị chủng tộc»  đang được công khai quảng bá? Bà Chủ tịch Hạ viện Pelosi đề nghị từ ngữ mới cho Hạ viện, xóa đi cách dùng 2 tiếng riêng biệt «nó chỉ đàn ông và nó chỉ đàn bà», và còn nhiều từ nữa, nhằm thanh toán sự phân biệt giống cái và giống đực trong tiếng nói và chữ viết đã có từ xưa theo văn phạm.
Chỉ 2 sự thay đổi rất nhỏ này, trong cách nói và viết thông thường, cũng đã đủ làm đảo ngược những qui chiếu xã hội. Dần dần người ta sẽ xóa đi nước Mỹ đã có từ thời lập quốc!

Vậy ở một cách nhìn nào đó, người ta hiểu được những người cộng hòa bỏ phiếu cho ông Trump là để bảo vệ nước Mỹ thiệt của họ có, chống lại chủ trương thay đổi độc đoán của những người dân chủ. Xa hơn là họ bảo vệ nước Mỹ của họ như họ biết, họ thương!

Mà đúng thôi vì nước Mỹ trong tương lai không xa sẽ không còn là nước Mỹ của ông Tổng thống Joe Biden hay ông Trump nữa mà sẽ là nước «Mỹ bá tánh», nước Mỹ đa chủng tộc như bản thân bà Phó Tổng thống Kamala Harris ! Một tín hiệu đầu tiên .

Nguyễn thị Cỏ May

32 BÌNH LUẬN

  1. Nghe cái thằng Trần Tường nó giải thích về chữ “ ên “ của TNT thì ai cũng phải quả quyết nó từ bệnh viện Chợ Quán đi ra !! Thế mà nó lại gọi người khác là “ điên “ mới bỏ mẹ chứ !! Thôi “ fermer boutique “ đi cháu !! Để ông bành tổ khỏi bận tâm để ý đến cháu khùng , chóng ngoan !!

  2. Trần như truồng mà cũng chưa chịu “ fermer boutique “ ?! hôi quá !! Thối thì còn chịu được chứ hồi thì tệ lằn ào nghen !

  3. Trăm phán : Mao Trạch Đông kêu gọi bạo loạn gấp 1000 lần tao, hồi Đại cách mạng văn hóa vô sản 1966-1976 ở Trung Quốc , mà không bị ai luận tội ! Tại sao Quốc Hội Cờ Hoa luận tội tao kêu gọi bạo loạn , hả bây ?

    Trọng phán : Tao không cần kêu gọi bạo loạn như Mao , mà vẫn nắm độc quyền sinh sát , hả bây ?

  4. Ông Cựu TT Trump lợi dụng Tưitter lập ra thị trường TIN GIẢ , mua bản thuyết ÂM MƯU . Đơn giản nhằm kích động tinh thần ÁI QUỐC DA TRẮNG THƯỢNG TÔN nhằm kiếm sự ủng hộ cho mình .

    Còn chuyện THẾ LỰC NGẦM chẳng qua là thế lực NỖI của các Đại Gia ủng hộ khi họ liên kết đồng tuyên bố vì quyền lợi cho chính họ .

    Ví dụ trước tháng 1/1/2021 ông Trump chơi các Trang mạng truyền thông họ với luật 230 . Khi ông Trump thua đau vào 6/1/2021 họ đồng loạt thỏa thuận vô văn bản bịt miệng Trump cho hả giận .

    THẾ LỰC NGẦM chính là ĐẶT CỌC cả hai đầu TRANH CỬ trước . Tay nào thắng cũng được vẫn bị họ ràng buộc yêu cầu và ủng hộ , nếu thua thì xem như mất ủng hộ sau khi thất cử phải đợi mùa tranh cử kế tiếp . Cái này Việt Nam ta thường gọi là mua TÊN LÀM QUAN , nhà giàu thì phải mua sẵn quan hệ với tên làm quan lúc ra tranh cử , đồng thời đồng tiền phải đặt cược cả hai phía . Đây chính là THẾ LỰC NGẦM .

    TRUMP quá hiểu trò chơi này khi con gái của Trump ủng hộ HARISS vào chức vụ Thượng nghị sĩ Quốc hội ! Vì Vậy cũng chính Trump phải là làng tung hỏa mù về một thế lực ngầm nào đó cho Biden khi thấy mình thua cuộc .

    Đơn giản chỉ có vậy thôi , chứ chẳng có THẾ LỰC NGẦM xạo ke nào cả .

  5. Nào là thế lực ngầm , thuyết âm mưu , bầu cử gian lận tiến đến tố tụng ăn cắp phiếu , kêu gọi biểu tình bảo vệ nước Mỹ ….!

    Cuối cùng là tổ chức ĂN CƯỚP PHIẾU của ĐẠI CỬ TRI ĐOÀN ngay tại Quốc Hội Mỹ .

    Trump không có khả năng ĐẢO CHÁNH hụt như mọi người thường nghỉ vì không có đầu óc chính trị . Khả năng tối đa của Trump chỉ là tổ chức ĂN CƯỚP như chúng ta đã thấy .

    Đa số dân Mỹ sau ngày 6/1/2021 đã ngộ ra Trump . Thế thì làm gì có 2 nước Mỹ ? Cần gì hoà giải .

    Điều duy nhất Biden cần làm chính là khoan hồng ÂN XÁ .

    Dân chủ luận tội Trump hôm nay chẳng qua là hình thức giúp Cộng Hoà thanh trừng nghịch tử . Nếu CH khôn thì Đảng CH lấy lại niềm tin từ dân Mỹ và tồn tại . Nếu CH dại còn ngán Trump thì chính Đảng CH mất uy tín và chính danh , CH hoà phải tan vỡ .

    Chính Trump phá vỡ Đảng CH . Từ sự lợi dụng Trump , nuông chiều Trump dẫn đến tình trạng nội loạn chia rẽ bên trong Đảng CH chứ không phải NƯỚC MỸ .

    Tất cả chỉ vì Trump tội đồ …..!

  6. “Hòa giải hai nước Mỹ “?
    Làm gì có hai nước Mỹ khi nội chiến chưa xảy ra mà chỉ có hai khối dân chia ra rõ rệt : Tả Hữu sống chung đụng với nhau theo Hiến pháp HK.
    Giống như VC với VNCH .(Không có Hiến pháp cho sống chung)
    Chính quyền cụ Đần bây giờ không khác gì chính quyền V+ thời 75.
    Miệng thì hô “hòa hợp””đoàn kết” nhưng sau lưng thì tìm cách “đâm lén””hạ thủ” “tận diệt” đối lập bằng mọi thủ đoạn…Luận tội , bịt miệng , trả thù , diệt tận gốc .
    Ngay chính dân Việt thiểu số sống ở Mỹ hay các quốc gia khác cũng coi nhau như VC với QG huống hồ gì dân Mỹ .
    Những hành động và phát biểu , bình luận của đảng Lừa trước đây nhằm bôi bác và hạ uy tín TT Trump bây họ lại làm những gì mà họ đã đả kích (nhổ ra liếm lại)
    Về chuyện cúm Tàu : Bọn Lừa khai thác triệt để dịch cúm Tàu để đánh phá TT Trump như lên án Trump kỳ thị chủng tộc khi cấm nhập cảnh dân Tàu và Âu châu nhập cảnh Mỹ vào tháng 3/20.
    Nhưng bây giờ chính quyền cụ Biden cũng ra lệnh cấm dân Âu châu và dân Brazil nhập cảnh Mỹ – Không ai lên tiếng “phàn nàn” cụ Đần là “kỳ thị chủng tộc”…mà cụ được khen là biết cách “chống dịch” hơn Trump. Vì cùng phe ta mờ “nó gì , làm gì cũng đúng”.
    Dịch cúm Tàu thời ông Trump thì ngày nào cũng có thống kê về lây nhiễm và tử vong hiện lên TV ,báo chí Mỹ nhưng sau ngày 20/01/21 bệnh dịch tự nhiên biến mất khỏi “thị trường TV” và báo chí thổ tả .
    Trong thời TT Trump thì bọn Lừa kêu gào đóng cửa kinh doanh , trường học … bảo vệ dân(nói hay lắm.)
    TT Trump đưa ra nhiều chính sách mở cửa cho doanh nghiệp và trường học thì bị lên án là kẻ sát nhân vì muốn có “thành tích” kinh tế. Hùa theo bọn này thì có vô số Lừa Vẹt cũng viết báo tứ tung chửi bới ăn ké, bây giờ thì câm mỏ hến.
    Sau ngày 20/01/21 đột nhiên lệnh “giới nghiêm , phong tỏa” được bải bỏ nhất là ở những tiểu bang cực tả như New York , California ,Michigan…mặc dù số lây nhiễm cúm Tàu và tử vong vẫn còn cao.
    Zdậy dịch cúm Tàu có thật giảm bớt lây nhiễm và tử vong chưa? Chưa đâu
    Tốc độ lây nhiễm và tử vong vẫn còn cao nhưng chính quyền cụ Đần cùng Big Tech+TT thổ tả cố gắng tìm mọi cách bưng bít thông tin không có lợi cho bọn họ đến với dân chúng .
    Zdậy dịch cúm Tàu có thật sự hết chưa ??.
    Hết rồi thì tại sao Dr. Pauci lại khuyến cáo dân chúng nên mang 02 khẩu trang thay vì 01 như trước đây.
    Còn theo “nghiên cứu” của bọn phóng viên thổ tả (Contessa Brewer-NBC) thì mang 03 hoặc 04 khẩu trang thì độ lây nhiễm giảm nhiều hơn :
    2 Masks …. 75% Effective
    3 Masks …. 95% Effective
    4 Masks…..???….
    Tháng 10/20 cụ Đần lên án ai ban nhiều Lệnh hành pháp(Executive Order) kẻ ấy là độc tài .”Biden: “There are things you can’t do by executive order unless you’re dicator”
    EXECUTIVE ORDERS IN FIRST WEEK AS POTUS :
    BIDEN 32
    TRUMP 4
    OBAMA 5
    BUSH 0
    (nguồn Washington Examiner Video)
    Một tuần(7 ngày) ban ra 32 lệnh hành pháp thử hỏi 4 năm (208 tuần) cụ Đần sẽ ban ra bao sắc lệnh Hành pháp ?
    Xin thưa những sơ lựợc sự việc trên để làm sáng tỏ sự gian manh lừa đảo người dân của đảng Lừa , TT thổ tả và Deep State .
    Khi cái mặt nạ đã rớt xuống thì làm sao cho dân chúng tin vào “đầu môi chót lưỡi” của bọn Lừa mà “hòa giả , đoàn kết” . Sự kêu gọi hòa giải của cụ Đần chỉ là cái bánh vẽ thiu không ai dám thử .
    Nhưng chắc chắn bọn TT thổ tả Mỹ , Âu châu và Lừa Việt sẵn sàng ngấu nghiến “bánh thiu” và cùng nhau nghiền ngẫm mùi vị… Vì đó là là món ăn của loài “nhai lại” .

  7. HỌA SĨ TRỊNH CUNG VIẾT CHO Donald J. Trump
    Đối với cuộc bầu cử TT Mỹ 2020 với sự ra đi của ông Trump khỏi White House và người chủ mới Joe Biden đã đến thay là dấu hiệu rõ ràng mọi việc tranh cãi về kết quả bầu cử đã kết thúc và mọi kịch bản gây cấn, kịch tính gắp trăm lần bom Tấn Hollywood cũng phải cất vào ký ức. Những người cá độ bắt cửa anh Bảy Đờn đã được chung và đang nhảy múa reo hò.
    Tôi lẫm nhẫm trong đầu câu thơ của Thâm Tâm trong Tống Biệt Hành:
    “ Người đi, ừ nhỉ người đi thật”
    Khi nhìn Trump qua TV cùng Melania vảy chào tạm biệt những người đưa tiễn ông ở phi trường Andrew trước khi bước lên chiếc Air Force One để bay về Florida..
    Dù trong lời chia tay, Trump có nói:” Tôi sẽ trở lại” nhưng tôi có trực giác điều này rất khó xảy ra sớm.
    Và với tôi, Trump đã thành công trong vai trò của một người anh hùng lớn nhất của nước Mỹ trăm năm, đã làm nước Mỹ thức tĩnh và làm thế giới ngủ không chợp mắt. Họ, những nhà lãnh đạo oai quyền nhất thế giới rất thù ghét ông nhưng cũng rất nể sợ ông.
    Từ Tử Cấm Thành huyền thoại đến cung điện Buckingham huy hoàng, từ Bàn Môn Điếm bất khả xâm đến Riyadh bí ẩn quyền lực đều trãi thảm đón ông trong khi những Tỏng Thống Mỹ tiền nhiệm đều tỏ ra mềm mỏng hoặc hèn hạ với những lãnh đạo các quốc gia độc tài và bạo lực.
    Mở thương chiến với Trung Quốc là điều cực kỳ phiêu lưu và nguy hiểm. Đó không chỉ chống TQ mà còn chống cả Tây Âu và Iran vì những nước này đều qua mặt Mỹ để làm giàu nhờ giao thương sâu với TQ và Iran.
    Có thể coi thương chiến này là chiến tranh của chiến tranh. Nếu thắng thì thế giới tránh được sự bành trướng và xâm lược của TQ bằng tiền và bẫy nợ. Nếu thắng thì mọi sự mua bán giữa TQ và Mỹ sẽ công bằng và minh bạch hơn, Trump sẽ đem các đại công xưởng Mỹ trở về nhà để cho triệu người Mỹ trở lại công việc sản xuất mà lâu nay đã bị thất nghiệp. Các nước châu Âu phải dừng lại việc làm ăn bất chính với TQ và Iran cũng như phải đóng góp công bằng trong chi phí an ninh châu Âu cho NATO mà 20 năm qua họ đã lợi dụng Mỹ. Với thương chiến được kết quả tốt đẹp, Mỹ sẽ đưa TQ về lại đúng vị trí của họ thì TQ sẽ không dư quá nhiều tiền và không vượt qua công pháp quốc tế để mua các nước nghèo để thiết lập các căn cứ quân sự hải ngoại hầu bao vây Mỹ khi thời điểm thực hiện mưu đồ bá chủ của họ được chọn. Không dư quá nhiều tiền thì TQ không chạy đua phát triển vũ khí tối tân và chiếm đoạt không gian.
    Tính toán là vậy, ông Trump và các chiến lược gia của ông dù họ hoàn toàn đặt ra đường lối chính trị không chỉ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại mà còn giúp các nước đồng minh tránh sập chiếc bẫy tiền của TQ làm cho họ lệ thuộc như tình trạng xấu đang xảy ra với nước Úc và cũng giúp các nước láng giềng với TQ như Việt Nam, Phi Luật Tân, Nhật, Hàn và Đài Loan tránh được sự uy hiếp về an ninh quốc phòng; thế nhưng, chính trị nội bộ nước Mỹ bất ổn, đảng DC Mỹ đã làm bằng mọi cách đẩy ông Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc khi ông hết nhiệm kỳ 4 năm vào tháng 1-2021. Và họ đã thắng.
    Tôi vẫn nhớ như in trong cuộc tranh luận vừa qua trên truyền hình Mỹ giữa bà Kamala Harris và ông Mike Pence, hai ứng viên Phó Tổng Thống, khi đề cập đến TQ, bà Kamala Harris công khai nói TQ là bạn của Mỹ và người dân Mỹ tôn trọng Tập Cận Bình hơn ông Trump, tôi thật ngỡ ngàng và thất vọng. Sở dĩ tôi phải nhắc lại chuyện này vì để xác định cái chết của kế hoạch vĩ đại mà Trump cố gắng để thực hiện buộc TQ phải trả lại sự đánh cắp tài sản và trí tuệ sáng tạo của người Mỹ cho Hoa Kỳ là do đảng Dân Chủ Mỹ tạo ra.
    Nước Mỹ, với Joe Biden-Kamala Harris, sẽ sớm đón TQ trở lại bàn tiệc Mỹ để ăn hết miếng beefsteak mà họ đã ăn phần lớn và phải tạm dừng vì Trump.
    Và đảng Dân Chủ với Joe Biden -Kamala Harris, ngay sau lễ tuyên thệ đã thực hiện lời hứa của họ là ký ngay hơn 15 sắc lệnh đảo ngược những sắc lệnh mà Trump đã ký trước kia. Cứ theo chiều hướng này thì họ sẽ đưa nước Mỹ trở lại thời kỳ phái đoàn ngoại giao Mỹ do Onama dẫn đầu phải đi của sau của chiếc Air Force One như đã từng đến Bắc Kinh năm nào cũng như ông TT Mỹ gốc Phi này tùng bị ông TT Phi Luật Tân, Duterte xúc phạm nặng nề khi gọi Obama là con của một con điếm! Hết biết. Còn hôm nay, một Joe Biden từng là phó tướng của Obama, hèn sẽ khá hơn xếp cũ vì đã từng quì gối trước quan tài của George Floyd, một tên xài bạc giả, nghiện ngập ma tuý và tội phạm để xin phiếu người Mỹ gốc Phi cho cuộc chạy đua chức TT Mỹ đời thứ 46.
    “Thế Chiến quốc, thế Xuân Thu
    Thế đã thế, thế thời phải thế”
    Ông Trump ra đi, để lại cho Joe bức thư trong ngăn kéo với lời lẽ mà Joe Biden phải cho báo chí biết đó là những lời lẽ rộng lượng. Trump ra di như một hão hán, vai năm tấc rộng, thân mười thước cao, để lại một di sản đồ sộ và bất tử, để lại một tấm lòng tận tuỵ và hy sinh cho nước Mỹ thật hiếm có, sự vĩ đại đó không được trả ơn mà còn phủ bóng ma xuống quảng đường dài kể tú khi ông bị tuyên bố thất cử cho đến khi ông và vợ con bước lên chiếc Air Force One, lần cuối để bay về nhà riêng ở Florida. Và hành động cuối cùng của một đấng trượng phu trước khi từ biệt Nhà Trắng là ký một lệnh ân xá cho 70 người trong đó không có tên ông và các người con dù ông biết cuộc trả thù của đảng Dân Chủ vẫn đeo bám và tận diệt ông.
    Chính vì thực tế này mà tôi không dám tin là sự trở lại như ông đã hứa trước những người tiễn đưa ông vào 8 giờ sáng ngày 20-1-2021 tại sân bay quân sự Andrew tiểu bang Maryland là rất ít hy vọng.l
    “Người đi, ừ nhỉ Người đi thật”
    Bolsa, January21-2021

    • Trịnh Cung ,nay đã già ,vẫn tìm cách cho mọi người biết tới bằng cách làm bai thơ kỳ thị chống lại bài thơ cra thi sỉ 22 tuổi da màu đọc trong lể tuyên thệ nhậm chức của TTBiden và PTT Harris…Thật là ê chệ cho một tên già đí ganh vói con cháu ,một thằng da vàng giở giọng kỳ thị một người trẻ da đen tài năng .Dó là trí thức ,kiến thức VN co 4000 năm văn hiến ?
      Nếu không có da den tranh đấu đẻ có hòa hợp như ngày nay thì người da vàng VN qua sẻ như thế nào ? (Mãi tới năm 60 ,kỳ thị da đen mới thật sự không còn qua pháp luật).
      Nhưng làm sao được .Não trạng kỳ thị chia rẻ ,tự tôn …vẫn không thể xóa bỏ kể cả Nam hay Bắc ,CS hay QG… cũng như CUỒNG HỒ CUỒNG TRUMP vậy…..

  8. Chuyện gian lận trong cuộc bầu cử lần nào cũng có, nhưng lần này nó lên đến mức trắng trợn và được sự hỗ trợ của bọn ché đỏ mất dậy TTTT, Big Tech, cũng như bọn điếm chính trị gia của Mỹ. Chúng bịt miệng, phong tỏa trương mục ngân hàng, đuổi việc, hăm dọa giết hại cả gia đình những ai nghi ngờ và lên tiếng đòi công khai những điều gian trá trong bầu cử. Những điều này cho thấy Deep State là có thật, va bọn chúng hoàn toàn lũng đoạn nước Mỹ. Sự khởi đầu của Deep State bắt nguồn từ cú phone của Joseph Kennedy cho băng đảng Chicago Outfits hẹn gặp mặt để yêu cầu băng đảng này giúp cho con trai của ông ta, John F. Kennedy của đảng Lừa, thắng phiếu tại Chicago đổi lại ông ta sẽ nói với đứa con trai khác của ông ta, Robert Kennedy, người đang điều tra băng đảng Chicago Outfits, bỏ qua sự việc là họ bán rượu lậu, rửa tiền, giết người, v.v. Sự câu kết giữa bọn tài phiệt với các băng đảng tội phạm để xen vào chính quyền bằng cách tung tiền mua bọn điếm chánh trị gia hay bơm tiền ủng hộ chúng trong các cuộc bầu cử, là khởi đầu cho sự thành lập một Liên Minh Ma Quỷ, Deep State. Ngày nay, bọn chúng kết nạp luôn cả giới truyền thông, các công ty social media, ngân hàng, dầu mỏ, v.v. để làm tay sai cho chúng. Chính bọn Deep State này sẽ quyết định ai là TT Mỹ, chiến tranh ở đâu trên thế giới và lúc nào. Điển hình nhất là chúng ám sát JF Kennedy (băng đảng mà đã giết người thì khó mà tìm ra đầu mối), Lyndon Johnson lên thay thế, chỉ một tuần sau là cho leo thang chiến tranh ở VN ngay lập tức để chúng bán hết số võ khí cũ dư thừa sau WW 2. Bọn Deep State này khởi đầu với đảng Lừa nhưng sau đó có cả bọn điếm chính trị gia thuộc đảng Voi. Gia đình Bush, Dick Cheny có cổ phần rất lớn trong nghành dầu mỏ, nhất là ở Trung Đông. Ông Trump là TT Mỹ đầu tiên từ sau JFK không phải do bọn Deep State chỉ định. Chính sách về nước Mỹ và thế giới của ông Trump không phải là của bọn Deep State. Do đó, bọn chúng phải lật đổ ông Trump bằng mọi cách và bằng mọi giá. Chúng sẽ dùng ông Trump như một RĂN ĐE cho những ai dám qua mặt hoặc chống lại chúng.

  9. Cỏ May cũng có vẻ tin lão Trump vu khống “gian lận bầu cử” hè.

    Năm 2016, Trump không phản đối kết quả bầu cử vì ổng thắng.

    Rồi ông cầm quyền 4 năm, nắm trong tay 16 cơ quan tình báo kể cả CIA, FBI, đã bổ nhiệm các biện lý liên bang (US Attorney), các chánh án liên bang, 3 chánh án tối cao pháp viện, bổ nhiệm luôn giám đốc CIA, FBI, bộ trưởng tư pháp, và hầu hết các giám đốc các cơ quan an ninh. Vậy mà để chuyện gian lận bầu cử xảy ra thì hẳn nhiên Trump quá bất tài trong việc bảo vệ nước Mỹ, đáng bị cắt dái vứt cho chó ăn hahaha. Chuyện nhỏ trong nước làm không nổi, vậy dám nói phét MAGA hay đánh sập Trung Cộng thì thật hoang tưởng.

    Sự thật là Trump không đến nỗi bất tài như thế. Và cho dù Trump quá ngu, thì các nhân viên bỏ cả đời làm việc trong những cơ quan an ninh tình báo không bất tài như thế. Nhưng Trump phải nói phét có gian lận bầu cử cho đỡ nhục, và nói bố láo như thế thì rất hợp với cá tính bất lương của hắn. Và nhất là để khuấy động lũ cuồng. Chỉ sáu tuần sau ngày bầu cử 3 tháng 11, Trump thu được 205 triệu đô tiền ủng hộ, tha hồ phương tiện để hoạt động chính trị sau này cũng như thu phục đàn em.

    Chuyện những voters cuồng Trump hay cuồng Biden sẵn sàng lấy phiếu của vợ/chồng/người thân/người đã chết để bầu cho phe ta thì thời nào không có. Nhưng cả hai phe đều có thể gian lận được, và con số quá nhỏ để có thể tạo sự khác biệt. Vả lại các cơ quan bầu cử kiểm soát rất chặt chẽ, khó lòng xảy ra cả ngàn lá phiếu tại mỗi tiểu bang.

    Còn lũ vừa cuồng vừa ngu thì cứ thấy ai nói không có gian lận thì chỉ biết ngậm cứt phun người nhưng đíu biết đưa ra bằng chứng nào, dù phó thống đốc Texas đã hứa thưởng 1 triệu đô cho người có bằng chứng. Có anh khờ kia còn trích dẫn “Dr. Steve Pieczenik” bịa ra những hoang tưởng quá ngu là ông Trump đã cho cơ quan mật vụ gắn những code vào từng phiếu bầu nên chỉ mấy ngày nữa sẽ lôi ra sự thật và sẽ cho Biden vô tù. Điều hoang tưởng ngu đần như vậy mà cũng được anh khờ mơ mộng vài tháng. Trời ơi là trời, sao có đứa ngu vậy ta. Còn những anh cuồng ngu khác thì cứ ra rả cả mấy tháng là Dominion hoặc theo lệnh của Venezuela hoặc đã nhận tiền của Trung Cộng để sửa kết quả thì đã tạm ngậm miệng vì Fox News, American Thinker… đã vội vã đính chính là Dominion không có sửa máy để lấy phiếu Trump cho Biden, và đã xin lỗi Dominion, sau khi bị công ty này kiện cho tội phỉ báng bịa chuyện. Xin lỗi chỉ là thủ thuật để giảm thiểu sự thiệt hại khi bị thua. Xin lỗi để sau này chứng minh là “em đâu có ác ý (malice), và chỉ là lỡ cái lỗ mồm nói bậy thôi, xin Tòa đừng bắt em phải trả punishment award.”

    Vụ kiện vẫn tiếp tục. Nhưng nói trước để bọn cuồng đỡ tuyệt vọng, là Giuliani, Lin Wood, và Sydney Powell sẽ có 51% cơ hội thoát nạn khỏi tay Dominion. Còn Fox thì nên chuẩn bị khoảng trăm triệu để settle out of court là vừa.

    • Bạn nói rất đúng. Tôi cũng thấy tác giả dạo này có tư duy không được trung thực khi viết bài,theo cảm xúc cá nhân.

      • Bài viết này bàn về b/c ở Mỹ ,NTCM đã tự ha thập xuông …thành cỏ may hay cỏ mực…
        Ai chia mỹ lafnm 2 ? Cỏ May/ ? Đảng CH chỉ có 01 số không thích Ông Biden DC nhưng họ cung chẳng mặn mòi gì vói Ông Trump ,nhất là sau vụ 6/1 Trump đã nói vói đám biểu tình “Ìf you don’t FIGHT like HELL.you’re nọt going to have a country anymore” và dó là lời khích động đẻ đám biểu tình “da trắng thượng đẳng và 3K lỳ thị da màu đó ào vào Capitol đẻ làm loan ,có tới 5 người chết “thì một số CH đã xoay lưng lai vói Ông ta rồi.
        Còn gian lận b/ cử không có chứng cớ sao CM ở tận bên trời tây có thể phán quyết là có gian lận mà TT bưng bít? Đây là v/đ lương tâm .v/d nhân phẩm của người viết bài chủ TIN vào nhưng tin gỉ mà nhưng người ôm Trump chúng lập lại như loài vẹt. Không có chứng có nào là gian lận. TA các cấp đều bác đơn kiệnkhông phải vì họ ngã về ông Biden mà vì không có chứng có nào xác đáng .
        Tòa không cần nghe tố Biden ,bịa đạt theo âm mưu ,mà chỉ cần chưng cớ manh . Tòa phan rằng nếu chứng minh có 10 người gian lận thì sẻ xử (TCPV và Tòa án các câp phần lớn do Trump đề cử (3 TCPV +197 tòa án trên toàn Lảnh thổ Mỹ.Bang mà TT Trump thua phiếu có.TĐ lại cung đảng vói Trump là CH vậy hoi CM gian lận cở nào ? Biden thăng PPT 7,000 phiếu .vậy co thể nào gian lận một cách tập thể như vậy không khi mà 2 đảng cùng kiểm phiếu ,quan sát phiêu ? Tung tin máy chủ đếm phiếu bị QĐ Mỹ đột nhập Đức và lấy đi,một sô trốn thoát ,một sô bị đưa về Mỹcùng cái máy đêm phiêu …Hay Biden và Polosi trốn qua Canada…hay bát đựợctài liệu Biden được TC tung tiền mua cử tri (mấy loại tin này sao gióng VC cho người vào Đức bắt TXThanh hay tố cáo NVHN dfng tiền trả cho dân biểu tình ở VNCS quá!)
        Ngoài ra Biiden hô hào đoàn kết toàn dân ki mà nước Mỹ chia rẻ vì Trump ,vậycó gì không đúng ? Nước Mỹ không vì đó mà chia rẻ.không vì đảng phái mà làm loạn …Vậy làm gì có 2 nước Mỹ ???
        Và ai bịt miệng Trump ? Không phải chính quyền bịt miêng dân khong cho tự do vào các trang mạng như các nước cs,mà đây là các mạng của tư nhân,họ có nội quy của ho. Phê bình như vậy là không đúng vì Trump có quyền kien ho . Khác nhau ở chổ này !
        Tóm lại NTCM nên lấy lại chút “phong độ” đẻ viét về nước Pháp mà chị biết
        thì hay hơn là ngồi ở Pháp phê phán nước Mỹ qua các TT thổ tả,qua các bài viết bịa đặt,vu khống và comments của kẻ thờ Trump …
        Bây giờ Mỹ đã có TT mới . Các nước Anh ,Pháp, Canada vv … đều hoan nghênh vì Biden vẫn là BẠN của Họ chớ không như ngài TT tiền nhiệm là “BỀ TRÊN” của HỌ..

        • Gớm sao mà lắm thằng Liếm đít Lừa thế chứ? Chưa bao giờ chúng nó thò đầu ra nhiều như thế
          Tụi này không ngu đâu, nó ca ngợi một thằng ăn cắp phiếu thì mới có chút tiền còm đong gạo. Một thằng không có chính sách, không có quá trình mà thắng lớn vì sao? nó ăn cắp của người ta đem về làm của mình
          Thằng này mặt chai mày đá, thế mà cũng ngồi yên được
          Nó mới làm việc một tuần mà chứng khoán tụt dốc, thiên hạ sắp chết tới nơi cả rồi

      • Hoàn toàn đồng ý với anh Tet.NTCM trước ̣đây viết về chuyện bên Pháp thì tôi có coi,nhưng khi ông ta chuyển hướng viết chuyện bên Mỹ thì tôi không coi nữa.Ở Pháp biết quái gì chuyện Mỹ mà cũng nói leo,có coi báo nghe radio,coi TV thì cũng chỉ biết đại khái thôi làm gì đủ tư cách để bàn bạc linh tinh.Tôi đang sống ngay tại New York,có thông tin tràn ngập mà cũng không dám tự nhận mình am tường tình hình.Huống gì ngồi tít bên Tây viết bài tán nhảm.

        • Lộn tùng phèo rồi.Xin nói lại:tôi đ̀ng ý với anh Ngứa mắt.và không đồng ý với anh Tet.Xin lỗi cả hai anh nhé.Tò Mò

  10. Tại sao một thằng vô tài bất tướng chỉ nhờ ăn cắp phiếu mà đắc cử? mới nhậm chức có vài ngày mà thiên hạ đã kêu trời vì những chuyện khùng điên
    Thế mà có nhiều thằng cũng ca ngợi, tại sao?
    Những thằng này được Lừa cho tiền, bọn này cứt cũng thơm

  11. Anh LQ Trinh này Liếm đít Lừa
    Đảng Dân Chửi và đồng bọn đưa một tên ăn cắp phiếu lên làm TT thì còn dân chủ tự do ở chỗ nào?

    • Đó cũng giống như :” Chích khuyển phệ Nghiêu” thôi mà. Bạn thắc mắc làm gì. Không lẽ đời người ngắn ngủi mà lâu lâu nó lại phải la lên ” Tôi Hối Hận Quá !”

  12. Toi không nghĩ là nước Mỹ chia rẽ trầm trọng đến như vậy .
    Chia rẽ trầm trọng giữa hai chánh đảng DC và CH thì có thể
    hình dung ra được . Ông Biden lên cầm quyền rồi ,không thể
    đảo ngược được . Hồi trước Mr Trump đắc cử ,thiên hạ cũng
    nhiều người không thích, có người còn tuyên bố dọn qua xứ
    khác .

    Hy vọng là ổng sẽ làm tốt hơn . Không thích, cũng đành chờ
    đợi thêm 4 năm nữa . Còn ông Trump ,thì coi như con đường
    sự nghiệp chánh trị tan theo mây khói ,kể từ đây .

    Dòng đời vẫn lặng lẽ trôi .

  13. Tweeter, Facebook, Google, bị cấm ở Tàu Cộng là đúng hay sai?
    Tweeter, Facebook, Google, cấm ông Trump là đúng hay sai?
    Nếu cả hai trường hợp đều đúng hay đều sai là nhất quán, không bàn cãi. Nhưng nếu một trường hợp cho là đúng, và một trường hợp cho là sai thì linh tinh thiệt. Chả biết đâu mà mò.

    • Một bên là nhà nước áp chế tư nhân , đòi hỏi tin tức phải phục vụ cho chế độ hiện hành theo nguyên tắc của họ đưa ra. Bên kia là dùng quyền trong khuôn khổ kinh doanh của họ để phục vụ cho xã hội lành mạnh.

      • Một bên có nguyên tắc chính trị áp đặt miễn bàn cãi. Bên kia dùng lợi ích của xã hội tiến bộ làm lý do và “subject to legal challenged”.

    • Đơn giản: Lý của kẻ mạnh luôn thắng. Luật lệ do kẻ mạnh, kẻ đang nắm quyền, công hay tư, đặt ra. Đặt ra được thì thay đổi được, tùy theo ý thích của mình. Ở Tàu là đúng, ở Mỹ cũng đúng luôn. Không đồng ý thì qua Mỹ hay Tàu mà tranh luận xem có được không. Đừng ở Mỹ mà đòi tranh luận với Tàu, đừng ở Tàu mà đòi tranh luận với Mỹ.

      Câu “I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it” “Tôi phản đối những gì bạn nói, nhưng tôi sẽ bảo vệ quyền được nói của bạn cho đến chết” – chỉ có thể được coi như đúng ở Âu châu. Chia buồn với tác giả.

    • T,F,G ,,,cấm ở Tàu Công ? (VN cũng vậy) .Nhưng AI CẤM? Bọn CS cũng là chinh phủ CS đọc tài ,phi nhân tính CẤM tự do vào các “mạng” trên. (muốn vào đọc thì qua “bức tường lửa” hoạc qua bon AN TC và VC kiểm duyệt.)
      Và các hảng tin này phải theo luật lệ của nước Tàu Cộng hay các nước CS khác.
      Còn Mỹ ? Chính phủ Mỹ tự do dân chủ KHÔNG CẤM NHƯNG NỘI QUY của các công ty này đặt ra thì tất cả mọi người vào các trang mạng này PHẢI TUAN THỦ. Co nên các có quan chủ quản này CẤM chớ KHÔNG PHẢI chí phủ sở tại câm
      Vậy KHÁC NHAU giữa CÂM đọc hoặc dùng TB ,T.,G., của TC và Mỹ là vậy.

  14. Đề nghị tác giả Nguyễn Thị Cỏ May xem lại phong cách viết,

    Có hai từ “nhơn dân” và “nhơn danh” trong bài viết làm tôi khó hiểu không biết từ đâu ra ? Nhờ tác giả giải thích cặn kẽ. Theo tôi hai cụm từ này chứng tỏ tác giả là người từ miền Nam VN, viết chữ theo phong cách phát âm, giống như nhà văn Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc
    _______________________________
    Tác giả viết:
    …”Có hai nước Mỹ chống nhau
    Thực tế cho thấy rỏ hệ thống dân chủ Mỹ đang khủng hoảng. Năm 2016, Trump có 63 triêu phiếu, năm 2020, ông được 74 triệu phiếu, Biden được 81 triệu nên thắng cử. Trump và phe cộng hòa phủ nhận sự đắc cử của Biden nên rõ ràng là hiện nay có 2 nước Mỹ chống nhau quyết liệt …”

    Ủa ! Bầu cử phổ thông là để chọn lựa người đại diện theo nguyên tắc “đa số thắng thiểu số”. Ông Biden đắc cử rất minh bạch theo đúng tinh thần Hiến Pháp HK: Ông đã thắng vẻ vang trên hai lĩnh vực:
    – Phổ thông đầu phiếu: Biden 81 triệu phiếu, hơn Trump 7 triệu phiếu, có gì sai ?
    – Cử Tri Đoàn: Biden thắng 306 phiếu hơn ông Trump 74 phiếu, quá xa, tại sao tác giả không nhắc đến ?
    _______________________
    Tác giả đã kết luận như sau:
    …”Mà đúng thôi vì nước Mỹ trong tương lai không xa sẽ không còn là nước Mỹ của ông Tổng thống Joe Biden hay ông Trump nữa mà sẽ là nước «Mỹ bá tánh», nước Mỹ đa chủng tộc như bản thân bà Phó Tổng thống Kamala Harris ! Một tín hiệu đầu tiên”…

    Ủa ! Nước Mỹ trước giờ vẫn manh danh là Hợp Chủng Quốc nổi tiếng “đa chủng tộc” trên thế giới, có gì sai không ? Bà Kamala Harris (dân da màu) đã được đại đa số dân chúng bầu lên liên danh chung với ông J. Biden, rất dân chủ và minh bạch, tác giả không hài lòng sao ???
    Qua bài viết này tôi đã hiểu biết thêm bản chất những người “phò Trump” như thế nào. Cám ơn tác giả

    • Anh LQ Trinh
      Đảng Dân Chửi và đồng bọn đưa một tên ăn cắp phiếu lên làm TT thì còn dân chủ tự do ở chỗ nào?

      • Đó cũng giống như :” Chích khuyển phệ Nghiêu” thôi mà. Bạn thắc mắc làm gì. Không lẽ đời người ngắn ngủi mà lâu lâu nó lại phải la lên ” Tôi Hối Hận Quá !!!”.

      • Có thể nào chưng minh là “ăn cắp phiếu ” không hay chỉ nghe Trump hay qua báo chí “trung thực “cở báo chí VNCS”rồi cứ thế mà ‘lập lại ” .
        Một VC có chức vụ dã nói”chúng tôi như cái cassette ghi âm và phát lại Y NHƯ VẬY “.
        Như loài VẸT

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên