Quyền đại sứ của Triều Tiên tại Kuwait chạy sang miền Nam

2
Ảnh minh họa (AsiaTimes)

 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên ở Kuwait đã bí mật đào tẩu cùng gia đình đến Hàn Quốc, và đã sống ở đó từ năm 2019.

Ryu Hyun-woo, người từng là quyền đại sứ của Triều Tiên tại Kuwait vào lúc bỏ trốn, là một trong số quan chức cấp cao nhất của chế độ đã đào tẩu trong những năm gần đây và có thể đã gây nhức nhối cho lãnh đạo tối cao Kim Jong Un.

Cuộc đào tẩu của ông Ryu, lần đầu tiên được tờ báo doanh nghiệp Maeil của Hàn Quốc đưa tin, đã đặt ra những câu hỏi mới về lòng trung thành của giới có nhiều đặc quyền của Triều Tiên, đặc biệt là những người có dịp tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Tôi quyết định đào tẩu để để các con tôi có một tương lai tốt đẹp hơn,” Ryu được trích dẫn trong bản tin hôm thứ Hai.

Sự tiết lộ công khai về việc ông Ryu đến Hàn Quốc, vốn vẫn được giữ bí mật cho đến nay, có thể là một nguyên nhân khác gây khó chịu trong mối quan hệ vốn đã khó khăn của Seoul với Bình Nhưỡng, và cho nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán về giải trừ quân bị.

Cơ quan Tình báo Quốc gia và Bộ Thống nhất của Hàn Quốc đều từ chối bình luận về tin này.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu có thể cung cấp thông tin về các hoạt động ở nước ngoài của chế độ, bao gồm cả các hoạt động rửa tiền và buôn lậu được thiết kế để vừa né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế vừa kiếm thêm ngoại tệ.

Ryu đến Hàn Quốc vào tháng 9 năm 2019, chỉ vài tháng sau đại sứ hàng đầu của Bình Nhưỡng tại Rome, Jo Song-gil, cũng chạy sang miền Nam.

Ông Jo và bà vợ đã biến mất vài ngày trước khi phải ​​trở lại Bình Nhưỡng vào tháng 11 năm 2018. Ông đã xuất hiện ở Hàn Quốc một năm sau đó, và sống âm thầm lặng lẽ từ đó đến giờ, sau khi bị Cơ quan Tình báo Quốc gia miền Nam thẩm vấn liên tục trong 3 tháng.

Ông Ryu là con rể của Jon Il Chun, người quản lý các hoạt động bí mật kiếm ngoại tệ cho Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên.

Tae Yong-ho, trước đây là một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên và hiện là một nhà lập pháp dân cử ở miền Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đào tẩu của Ryu, vì Ryu “thuộc thành phần có nhiều đặc quyền đặc lợi” ở miền Bắc. Ông còn nói cho dù ta hưởng nhiều quyền lợi mấy đi chăng nữa, một khi đã ra khỏi nước, tư duy ta sẽ sẽ thay đổi một khi có sự so sánh.

Ông Tae cho biết phái bộ Kuwait nơi Ryu công tác trước đây đóng vai trò trung tâm trong việc quản lý hàng chục nghìn công nhận Triều Tiên xuất khẩu lao động tại nhiều nước Trung Đông.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong khi rất hiếm có quan chức cấp cao đào tẩu, khoảng 30.000 người đã chạy trốn khỏi sự đàn áp chính trị và nghèo đói về kinh tế kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào những năm 1950.

Việc trốn thoát trở nên đặc biệt khó khăn vào năm ngoái, khi Triều Tiên đóng cửa các biên giới quốc tế để ngăn chặn virut corona. Số lượng người đào tẩu Triều Tiên đến miền Nam chỉ có 229 người vào năm 2020, mức thấp kỷ lục, giảm 78% so với 2019.

Theo Washingtonpost

2 BÌNH LUẬN

  1. Việt Nam ngày nay đang sống nhờ vào đầu tư của các công ty công kỹ nghệ từ các nước không cộng sản và đặc biệt là ngoại tệ do kiều bào gửi về.
    Nếu chỉ trông mong vào Nga, Tàu, Cu Ba và Bắc Hàn thì VN nghèo lắm….
    Người cộng sản đào thoát sang các nước khác chẳng phải vì bơ sữa , họ cần tự do va tương lai cho con cái họ, họ không muốn con cái họ phải đi lao động ở nước ngoaì ….

  2. Thiệt là không hiểu nổi cái bọn phản quốc để kiểm bơ thừa sữa cặn của tư bản hôi tanh. Ngay chính bệnh tật, đói nghèo, ngu dốt vẫn còn trung thành ở lại với đảng và nhà nước cộng sản, thế mà tên này có óc mà còn bỏ ra đi. Cứ nghĩ tới mà thêm chán!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên