Họ Không Là Loài Thú – Vài lời với cô Đoan Trang và TBT Trọng

22

Phạm Đoan Trang: Chín năm; Trịnh Bá Phương: 10 năm; Nguyễn Thị Tâm: Sáu năm. Và còn Cẩn Thị Thiêu, Trịnh Bá Tư, Lê Quốc Hùng. Và còn nhiều nữa. Những bản án chính trị khắc nghiệt, bất công, và bất hợp hiến vẫn tiếp tục.

Thế giới và nhân dân Việt Nam đồng loạt lên án chính sách áp chế chính trị bằng pháp luật. Đang có nhiều phân tích về câu hỏi tại sao chế độ nầy vẫn gia tăng đàn áp tiếng nói của giới trí thức bất đồng chính kiến. Chúng ta hãy thừ nhìn vấn đề từ nhiều góc độ.

Dân sinh trước, tự do sau?

Về phương diện quốc gia, Đảng CSVN đã thành công, trên mặt tích cực, xây dựng một quốc gia vững mạnh về cấu trúc và ổn định xã hội, và lèo lái đất nước nầy tránh khỏi nguy cơ đưa đến một quốc gia thất bại – a failed state.  Và cộng đồng thế giới chỉ mong được như thế.

Đã từ lâu, thế giới chấp nhận tình trạng chậm trễ về sự tôn trọng quyền tự do theo nhu cầu chiến lược an ninh và ổn định toàn cầu – như là một cáo lỗi, một biện minh cho sự bất lực của chính trị ngoại giao. Có lần ông Pete Peterson, lúc đương kim là đại sứ Mỹ ở Việt Nam, nói với một nhóm nhà báo gốc Việt ở California, đại ý rằng, cứ nhìn đến Saudi Arabia, A Phú Hản, Ai Cập, cả thế giới Ả Rập, Phi Châu, và hầu hết Á Châu (chậm tiến) thì Việt Nam không tệ lắm.

Tức là, thế giới chỉ mong ước nhà nước Việt Nam đừng trở thành một chế độ tồi tàn – chứ không kỳ vọng nó trở nên một thể chế tốt đẹp.

Trên nhiều bình diện, Việt Nam đã thành công lớn về mặt dân sinh, ổn định xã hội, nâng tầm mức kinh tế quốc gia lên tầng cao chưa từng có trong lịch sử. Tức là nói theo Thủ tướng Phạm Minh Chính gần đây, đối với quốc dân trong một nước nghèo như Việt Nam thì dân sinh trước, sau mới đến tự do cá nhân và cuối cùng là mưu cầu hạnh phúc – như tiêu chuẩn Life, Liberty, and the pursuit of Happiness – mà Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ đặt cơ sở.

Tuy nhiên, chúng ta phải đặt câu hỏi với Thủ tướng rằng, vâng, cho dù chúng ta đồng ý với thứ tự ưu tiên cần thiết nêu trên – tức là nâng cao đời sống kinh tế cho nhân dân trước, sau đó mới nói đến quyền chính trị cá nhân – điều đó không đồng nghĩa với chính sách triệt tiêu những tiếng nói công dân nhắc nhở đến tình trạng khiếm khuyết tự do trên nhiều phương diện cơ bản.

Cũng như TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng có lần nhắc nhở gần đây rằng năng động văn hóa nước nhà – văn chương, chính trị học, triết học, và các bình diện xã hội dân sự – phải phát huy đồng bộ với phát triển kinh tế.

Vậy thì xin hỏi TBT Trọng và TT Chính tại sao Đảng không mở rộng một không gian tự do cho công dân được có quyền thực thi tự do ngôn luận, phê phán chế độ, đề nghị những khả thể chính trị khác cho quốc gia?

Thưa hai Ngài, những bản án chính trị gần đây là những cái tát vào mặt quốc dân, là những phản đề của tiêu chí văn hóa và văn minh mà Đảng và các Ngài muốn nhân dân theo đuổi. Sau 30 năm Liên Xô tan rã, việc chọn cho quốc gia mô hình thể chế theo đẳng cấp nào hoàn toàn thuộc về các Ngài.

Một thái độ khinh mạn chế độ nặng nề

Cho đến hôm nay, Việt Nam, như là một quốc gia đang cố gắng trưởng thành, và chế độ Đảng trị hiện nay được thế giới công nhận và tôn trọng trên bình diện chính danh và chính thống. Duy chỉ có một điều, từ phương diện nhân dân, đế chế chính trị nầy đang từng ngày dần dần đánh mất tính biện minh quyền lực.

Tức là, vì lý do địa chính trị đối với Trung Hoa và sự bất lực ngoại giao, cộng đồng quốc tế văn minh bắt buộc phải chấp nhận một Việt Nam đang còn lạc hậu về chính trị. Đảng cũng gián tiếp thừa nhận họ đang dò đường và gần đây bắn ra những tín hiệu, mới nhắm đến tiêu chí xây dựng “nhà nước pháp quyền” nhằm thay thế “chế độ chuyên chính vô sản.”

Nhưng về đối nội thì ngược lại, nhân dân Việt Nam càng ngày càng có cái nhìn tiêu cực, và ngay cả khinh thường Đảng vì chế độ nầy vẫn cứ theo đuổi chuyện cai quản đất nước bằng di sản chuyên chính lỗi thời.

Hãy đọc lại những lời của Phạm Đoan Trang trong phiên tòa của cô ở Hà Nội tuần trước:

Ngày hôm nay, các anh, chị kết án tôi, có thể bỏ tù tôi nhiều năm nhưng không sao cả bởi vì như nhân vật Nguyễn Trãi trong vở kịch “Bí mật vườn Lệ Chi” đã nói: “Con thú có thể cắn chết con người nhưng vẫn là con thú. Con người mang trong mình lẽ phải có thể bị sát hại vì lẽ phải, nhưng bảo vệ lẽ phải mãi mãi vẫn là thiên chức của con người. Những bản án càng dài thì càng chứng tỏ bản chất độc tài, phi dân chủ, phản dân chủ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các anh, các chị có thể bỏ tù tôi và hả hê đắc thắng vì đã xóa bỏ được một cái gai trong mắt các anh chị nhiều năm nay, nhưng mãi mãi các anh chị không xóa bỏ được tiếng xấu, độc tài, phi dân chủ, phản dân chủ. Vì con thú mãi mãi là con thú, nó không bao giờ có thể trở thành người được.”

Chưa từng có một tuyên bố từ tòa án bởi một bị cáo chính trị nào mạnh bạo và tàn khốc như vậy. Khi một phụ nữ trí thức Hà Thành mang thái độ khinh thường, dám coi chế độ và quan tòa như thế thì lẽ ra Đảng và Nhà nước phải bình tâm nhìn lại chính mình, phải soi xét lại phương cách hành xử chuyện công lý pháp chế quốc gia.

Nhưng ở đây, tôi cũng xin nhắn với cô Trang rằng câu tuyên bố trên thực ra là quá nặng và qúa đáng.

Phạm Đoan Trang nên biết rằng “Các anh, chị kết án tôi” chỉ là những công chức nhà nước, làm việc, xử và tuyên án theo chỉ thị của Đảng. Họ không có thẩm quyền tư pháp hay công lý độc lập khỏi mệnh lệnh chính trị. Khi nghe, hay đọc, những giòng trên của cô Trang chắc là họ phải đau lòng và bị thương tổn nặng. Bởi vì, các thẩm phán (chủ tọa là một phụ nữ), hay kiểm sát viên, đều là những cá nhân lưỡng diện. Họ chỉ làm việc theo lệnh thượng cấp khi các vụ án đều được chỉ đạo bởi Đảng. Không loại bỏ khả năng rằng chính họ cũng thấy bất mãn, bất đồng với bản chất của vụ án.

Họ không phải là những con thú như cô Đoan Trang ví – mà là những con người hành xử chức năng công chức trong biên độ hành chánh và nhu cầu chính thể cho phép. Họ không có chọn lựa khả thi nào khác trong hoàn cảnh đặc thù. Tuy nhiên, Phạm Đoan Trang đã công khai khinh thường họ vì đóng vai lưỡng diện – khi làm cán bộ tập thể thì khác với con người thật của mình. Chính chế độ của Đảng, vì nhân danh giá trị tập thể, đã làm cho đảng viên tự đánh mất nhân cách và lương tâm.

Lãnh đạo Đảng phải chịu trách nhiệm

Đảng đang trị nước, đối xử với công dân khác biệt chính kiến, như là một ông bố khắc nghiệt, độc đóan, thiếu hiểu biết, bất lương, phong kiến. Phương cách cha chú của Đảng mãi coi thường nhân dân như là một khối trẻ con. Đảng vẫn tự cho mình là chân lý. Và ý chí quốc gia là duy ý chí tập thể Đảng.

Khi những công dân có tinh thần trách nhiệm như Phạm Đoan Trang, Trịnh Bá Tư, Lê Quốc Hùng bàn chuyện quốc gia thì Đảng như một ông cha già phong kiến, bệnh hoạn, liền tức mắng to và tát mạnh vào mặt họ, “Mày bố láo, dám nhìn thẳng vào mặt tao mà cãi lại sao!” Cái phong hóa cha chú, hách dịch nầy đang tồn tại như là một thể loại vô thức tập thể của dân tộc từ những năm 1930 – tưởng nhờ cách mạng mà văn minh lên, nay hiện nguyên hình qua thể chế chính trị Đảng ta.

Phong hóa chính trị cha ông nầy là tính gia trưởng, chuyên chế và kiểm soát từ một ý chí quyền lực thô thiển ở nấc thang rất thấp trong thứ bậc tiến hóa của sinh mệnh làm người. Chính thể chế Đảng đang hủy hoại nhân cách công dân, bắt đầu từ giới lãnh đạo, xuống tới những đảng viên công tâm và có ý thức.

Xin thưa với TBT Trọng rằng, Đảng đã biến nhân dân và tập thể cán bộ, đồng chí thành những công dân không được xứng đáng làm người đúng nghĩa. Khi ra thế giới, cán bộ Đảng đứng vào vị thế mặc cảm vì chính quyền mà họ phục vụ phải lo sợ trước các hoạt động bình thường mà trẻ con ở phương Tây cũng được hưởng – quyền biểu đạt chính kiến, thậm chí biểu tình. Bóng tối của văn hóa tập thể Đảng đang phá hoại xã hội Việt Nam, không từ một ai, kể cả các đảng viên và gia đình họ.

Nhưng ngày càng có nhiều người dân Việt Nam mong ước đến một con đường, một tia sáng hướng thiện cho tập thể và từng cá nhân đảng viên. Hãy đừng lăng nhục họ.

Đó là điều mà cố nhà văn Phan Huy Đường từng nói đến, hãy “Vẫy gọi nhau làm người.”

Nguyễn Hữu Liêm

22 BÌNH LUẬN

  1. Không biết Nguyễn Hữu Liêm ở trong nước hay ở hải ngoại. Nhưng nếu nhìm vào hàng loạt những cái án xử một cách láo toét tháng 12/2021 vừa qua, lại cộng thêm vụ Việt Á, và trên 33 ngàn người chết oan vì đại dịch Chinese virus thì phải khẳng định ngay Đoan Trang gọi cái đám kia là con thú e là cón xúc phạm đến loài cầm thú!

  2. Họ không là loài thú ?

    A) Vài lời với NH Liêm (nói dùm Cô Phạm Đoan Trang bị bịt miệng):
    Loài thú có nhiều loài – Chính xác họ là loài CẦM thú – [vì như ông đã viết: “Họ không có thẩm quyền tư pháp hay công lý độc lập khỏi mệnh lệnh chính trị”. Nghĩa là họ chỉ lập lại . (như con vẹt = chim muông = cầm thú)].

    B) Vài lời với “họ” – Quý vị là loài nào đi chăng nữa thì xin nhớ cho “Gieo ác sẽ gặp ác” (ác giả ác báo).

    Trân trọng

    • Tôi nghĩ họ là loài dã thú vì chỉ có loài dã thú mới hân hoan, vui thú trên đau khổ của kẻ không đồng loại.

  3. Để đất nước ta như hôm nay

    Phải mất một thời gian bao lâu
    Nông dân công nhân cày như trâu
    Để có được số tiền bằng ấy
    Tiền lại quả của bọn ma đầu?

    Miếng thịt bò dát vàng rắc muối
    Phải bán bao nhiêu cái ngàn vàng?
    Mười tám tỷ đô la kiều hối
    Sao dân ta sống trong nghèo nàn?

    Từng đoàn dân oan trong cả nước
    Mất nhà mất đất sống lang thang
    Thì bè lũ mẹ rượt bán nước
    Sống trong những cung điện giàu sang!

    Một ngàn năm nô lệ đại Hán
    Một trăm năm đô hộ giặc Tây
    Họa diệt vong gia đình ly tán
    Để đất nước ta như hôm nay?

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Thế thì cái thế hệ “đảng viên vàng” mà triết gia đã khui ra được từ 1975 nay đang hiện hữu phương nào đã có đóng góp gì vào phiên tòa xử cô Phạm Đoan Trang hôm nay. Nếu bảo triết gia là kẻ hai mặt thì một là mặt người còn lại là gì.

  5. Suy đi nghĩ lại thì việc Đoan Trang ví và chửi bọn quan tà Việt cộng là thú vật thì đúng là có làm “thương tổn” (chữ của Liêm), nhưng là “thương tổn” cho những con thú vật chứ không phải “thương tổn” cho bọn quan tà Việt cộng!

  6. Phét à
    Cờ ba que trông nó cũng dễ coi hơn cờ đỏ sao vàng, cái cờ máu lồn đàn bà tới tháng
    Sao lạ thật, tụi CS đứa nào cũng có cờ đỏ lòm như đàn bà tới tháng, trên thế giới người ta tởm cái cờ này, Nay và các nước Đông Âu đã đổi sang cờ khác, chỉ có tụi VC, Tầu Cộng, Hàn Cộng là giữ cái cờ máu lồn này trông tởm quá
    Phét nhớ trả lời ông nhá

  7. Hơn mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước chưa có thời nào có nhiều đàn bà cầm quần đập vào mặt chính quyền như thời CHXHCNVMN .

    Thế mà bọn mặt dày Lãnh đạo csvn vẫn ăn như heo và cười nhăn răng như chó .

    Một bè lũ Lãnh đạo cọng sản VN hôm nay không thể dùng ngôn ngữ học vấn trí thức nói chuyện với chúng được . Phải dùng ngôn từ hàng tôm hàng cá , xỏ lá đầu trâu mặt ngựa mà chưởi chúng thôi .

    Không cần biểu tình , chống đối mẹ gì cả . Không cần phản biện tranh luận báo đài gì cả . Giai đoạn này chỉ cần chưởi thẳng vào tai vợ chồng con cháu giòng họ đảng viên , cho chúng hết dám ló mặt ra đường đi chợ , đi học ..v.v…Mọi người chửi thế nào đừng để chúng quy kết được là chưởi đảng , chưởi nhà nước thì chúng làm mẹ gì được .

    Xã hội VN hôm nay cần nhiều bộ sách chửi gia đình Đảng viên nhưng pháp luật không thể bắt tội hơn là biểu tình , tranh biện , tranh luận đúng sai hay vẫy gọi nhau về hướng tự do như thầy NHL đề nghị chỉ là nước đổ đầu vịt , tốn công sức , thiệt hại chính bản thân người đấu tranh .

    Hãy lấy cái mất dạy để trị bọn mất dạy cọng sản . Đi với Phật mới mặc áo cà sa , đi với ma phải mặt áo giấy . Chống bọn cọng sản mất dạy mà mang bộ mặt của kẽ sĩ , người hiền lương chẳng khác chỉ làm mồi cho chúng nhậu nhẹt .

  8. Có oan ức chi đâu nào , thòi nào củng thế , chính thể nào củng thé , nhà nuóc nào củng thé mà thôi, ai vi phạm thì phải bị trừng trị. Ngụy Cock Tàn Dư thì bảo là những thím như Pham Đoan Trang không có tội chi hết. Pham Đaon Trang cầm cờ 3 que vàng khè phất phơ bên MẼO trong khi du lịch MẼO thì Ngụy Cock khoái trá vô cùng.

    Ngụy Cock Tàn Dư cho rằng câm cờ vàng khè phất phất là có chính nghỉa , nguọc lại Viet Cộng chúng anh cho đó là đièu khong thể chap nhận. Néu thím Pham Đaon Trang mà cứ ỏ ben MẼO và muón vác bao nhieu cái cờ thì củng măc kệ khong sao cả, nhưng mà đả về Viet Nam là phải tuan thủ luat pháp Viet Nam.

    Ben Mẽo củng thé thôi, chỉ cần một nguoi nào đó có mói liên hệ vói bọn TERRORISTS là đuọc FBI đưa vào sổ đen ngay để tiẹn bề theo dỏi và nếu có hành vi khác thuòng lâ FBI tóm cổ cho vào hộp ngồi. Pham đoan Trang toa rập theo lệnh của VIT TÂN PHỞ BÒ và VOICE ỏgr về Viet Nam để hoat động để GIẬT SỤP VIET CỘNG chúng anh . Tội này vi phạm luat pháp Viet Nam thì phải bị trừng trị đích đáng.

    Nói đâu cho xa xôi, Ngụy SAi Gon xưa khi củng thé mà thôi, hể ai mà có liên hệ vói Viet Công là TáM Thẹo cho AN NINH QUAN ĐỘI tói sờ gáy và tống vô khám CHÍ HÒA ngay , nếu mà nặng nửa thì CON ĐẢO. Mòi các NGUY COCK đọc lại Tám Thẹo tóm cổ linh mục CHÂN TÍN khi ông ta phản đối chién tranh nè :

    iath.virginia.edu/sixties/HTML_docs/Texts/Scholarly/Tuong_Chan_Tin_bio.html

    The publication of Dôi Diên corresponded with the “Vietnamization” of the war. The Saigon regime in South Viet Nam, supported by the U.S., became more and more repressive. In response to this repression, the people in South Viet Nam, notably in major cities, stood up demanding peace, calling the two belligerent sides in Viet Nam–the U.S. supported Saigon military regime and the Communists–to end all hostilities and to promote liberty and democracy.

    Việc xuất bản tờ báo Đôi Diên tương ứng với việc “Việt Nam hóa” chiến tranh. Chế độ Sài Gòn ở miền Nam Việt Nam, được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, ngày càng trở nên đàn áp hơn. Trước sự đàn áp này, người dân miền Nam Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đã đứng lên đòi hòa bình, kêu gọi hai phe hiếu chiến ở Việt Nam – Mỹ ủng hộ chế độ quân sự Sài Gòn và Cộng sản – chấm dứt mọi hành vi thù địch và thúc đẩy tự do và dân chủ.

    The monthly Dôi Diên with Chân Tin’s skillful writing, and supported the contributions of one of his closest collaborators, Nguyen Ngoc Lan, a French-educated professor of philosophy, played a leading role in this effort. With a clear voice, Dôi Diên was calling for peace and reconciliation among the Vietnamese. In its pages were disclosed the horrendous tortures of students and political prisoners undertaken by the notorious secret police of President Nguyen Van Thiêu, in particular the horrifying “Tiger Cages” in the Con Son Island Prison.

    Tờ Dôi Dậy hàng tháng với lối viết điêu luyện của Chân Tín, và sự hỗ trợ đóng góp của một trong những cộng tác viên thân cận nhất của ông, Nguyễn Ngọc Lan, một giáo sư triết học người Pháp, đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực này. Với một giọng nói rõ ràng, Dôi Diên đang kêu gọi hòa bình và hòa giải giữa người Việt Nam. Trong các trang của nó đã tiết lộ những cuộc tra tấn khủng khiếp đối với sinh viên và tù nhân chính trị do mật vụ khét tiếng của Nguyễn Văn Thiêu đảm nhiệm, đặc biệt là “Chuồng cọp” kinh hoàng ở nhà tù đảo Côn Sơn.

    Dôi Diên had also denounced the corruption and the drug trafficking of Saigon’s military junta. It was for these reasons that Dôi Diên publications were being regularly confiscated by the police and that Chân Tin had been arrested several times. He was finally sentenced in October 1972 to a suspended term of five years of prison by the Military Court of President Thiêu.

    Tờ báo Đôi Diên cũng đã tố cáo sự tham nhũng và buôn bán ma túy của quân đội Sài Gòn. Chính vì những lý do này mà các ấn phẩm của Dôi Diên thường xuyên bị cảnh sát tịch thu và Chân Tín đã nhiều lần bị bắt. Cuối cùng vào tháng 10 năm 1972, ông bị Tòa án Quân sự của Chủ tịch Thiêu kết án 5 năm tu treo .

    Thé nha, Ngụy Cock khong nên thuơng vay khóc mướbn vô ích. Bọn Khủng Bô Viet TÂn sẻ mang đại binh về giải cúu thím Trang trong mot ngày khong xa, hehehehehe.

    • Tổng bí tư Hoạn nợn
      Phét à
      Cờ ba que trông nó cũng dễ coi hơn cờ đỏ sao vàng, cái cờ máu lồn đàn bà tới tháng, VC nay còn giữ cái cờ máu lồn này thì dụ dỗ được ai??
      Sao lạ thật, tụi CS đứa nào cũng có cờ đỏ lòm như đàn bà tới tháng, trên thế giới người ta tởm cái cờ này, Nay và các nước Đông Âu đã đổi sang cờ khác, chỉ có tụi VC, Tầu Cộng, Hàn Cộng là giữ cái cờ máu lồn này trông tởm quá
      Phét nhớ trả lời ông nhá

    • Tức cười khi Phét cố bênh đảng “Néu thím Pham Đaon Trang mà cứ ỏ ben MẼO và muón vác bao nhieu cái cờ thì củng măc kệ khong sao cả, nhưng mà đả về Viet Nam là phải tuan thủ luat pháp Viet Nam.”
      Ủa luật csVN là luật rừng nhưng Đoan Trang là người thì làm sao…tranh thủ hả Phét?

      Và đây là lời của triết gia…còi hụ đang cố bênh đảng nhưng cũng phải than khóc đây:
      “Xin thưa với TBT Trọng rằng, Đảng đã biến nhân dân và tập thể cán bộ, đồng chí thành những công dân không được xứng đáng làm người đúng nghĩa. Khi ra thế giới, cán bộ Đảng đứng vào vị thế mặc cảm vì chính quyền mà họ phục vụ phải lo sợ trước các hoạt động bình thường mà trẻ con ở phương Tây cũng được hưởng – quyền biểu đạt chính kiến, thậm chí biểu tình. Bóng tối của văn hóa tập thể Đảng đang phá hoại xã hội Việt Nam, không từ một ai, kể cả các đảng viên và gia đình họ.“

  9. Liêm viết:

    “….làm việc, xử và tuyên án theo chỉ thị của Đảng. Họ không có thẩm quyền tư pháp hay công lý độc lập khỏi mệnh lệnh chính trị…”

    – Thế nên phiên tòa này mới được ví là “phiên tòa kangaroo”, mà Kangaroo thì là xúc vật chứ là gì? (*)

    Trích: “những giòng trên của cô Trang chắc là họ phải đau lòng và bị thương tổn nặng…”

    – Chưa có nghiên cứu nào cho thấy những con Kangaroo có biểu hiện “đau lòng” khi bị con người chửi là đồ “xúc vật” cả!

    (*)Theo Wikipedia: Phiên toà kangaroo (có nghĩa tòa án trá hình hoặc phiên tòa chuột túi) là từ tiếng Anh để chỉ một tòa án hay hội đồng tư pháp mà ngang nhiên xem thường các tiêu chuẩn được thừa nhận của luật pháp hay công lý. Merriam-Webster định nghĩa nó như một “phiên tòa giả hiệu, trong đó các nguyên tắc của pháp luật và công lý bị bỏ qua, coi thường hoặc áp dụng sai lạc”.[1] Thuật ngữ này cũng có thể áp dụng cho một tòa án được tổ chức bởi một cơ quan tư pháp hợp pháp cố ý xem thường nghĩa vụ pháp lý hay đạo đức của tòa án.

  10. Để làm giàu bọn cộng phỉ ma đầu!

    Triết lý hảo – bảo sao không mất nước
    Trí thức dỡm cũng bày đặt rỡm đời
    Lợm giọng bọn triết gia khéo vẽ vời
    Sao không về nước bưng bô chúng nó?

    Hàng thần lơ láo chúng coi như chó
    Như thằng Trần Trường như Hoàng Duy Hùng
    Phải làm sao tống cổ những thằng khùng
    Khúc ruột ngàn dặm “Việt kiều yêu nước”

    Tết Nguyên Đán hàng năm được đón rước
    Thị Nở Chí Phèo bắt tay rờ đầu
    Tự sướng nguyện đem thân làm trâu ngựa
    Để làm giàu bọn cộng phỉ ma đầu!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Để làm giàu bọn ma đầu bán nước!

      Triết lý hảo – bảo sao không mất nước
      Trí thức dỡm cũng bày đặt rỡm đời
      Lợm giọng bọn triết gia khéo vẽ vời
      Sao không về nước bưng bô chúng nó?

      Hàng thần lơ láo chúng coi như chó
      Như thằng Trần Trường như Hoàng Duy Hùng
      Phải làm sao tống cổ những thằng khùng
      Khúc ruột ngàn dặm “Việt kiều yêu nước”

      Tết Nguyên Đán hàng năm được đón rước
      Thị Nở Chí Phèo bắt tay rờ đầu
      Tự sướng nguyện đem thân làm ngựa trâu
      Để làm giàu bọn ma đầu bán nước!

      Nông Dân Nam Bộ

  11. T/g nói nhiều về “nghĩa là”, “tức là”… thiết nghĩ trên diễn đàn nầy ai cũng đũ trí thức để đọc và hiểu không cần t/g chỉ dạy.
    Chữ chính trong bài viết nầy là “Dân sự”. Vậy “Dân sự” là ai?

    Trích từ Trần Đông A 11/11/21, 5:56 PM:

    “Ngày 8/11, Tô Lâm vẫn chủ trì lễ kỷ niệm ngày Pháp luật Việt Nam, vẫn đăng đàn
    nói về thượng tôn Pháp luật và Hiến pháp. Tuy nhiên, Đại tướng đã không nói rõ sứ
    mệnh chính của ông là “thượng tôn đàn áp”. Bởi vì, hiện trung bình cứ 100 người
    dân trong nước, có 2 công an theo dõi và canh giữ, một con số kỷ lục hiếm thấy trên
    hành tinh này.”

    T/g cần định nghĩa cho rõ “Dân sự”. Cảm ơn.

  12. NHL viết không làm dáng triết gia nữa thì bình thường ,dễ hiểu hơn…
    Ông cho là PĐT trong phát biểu lời nói sau cũng trong phiên tòa VC được mệnh danh là phiên tòa kangourou…là quá đáng khi chị ví 3 vị quan tòa nữ là những con thú.Bênh vực ho ,nhl chỉ ra rằng họ họ lầ sinh vật lưỡng tính : tinh đảng và tinh của họ ,Họ phải lâm theo đảng nhưng họ vẫn là con người có nhân phẩm lý trí tức họ không phải là loai thú .Vậy Ai là loài thú . Dù loanh quanh biện luận,cuối cùng NHL cung cho thấy thú là đảng ,là NPT ,là PMC…
    Còn PĐT trong khi ám chỉ kẻ két án chị là thú thì cũng là kết án đảng ,vì họ cũng là một thành viên của đảng ,làm việc cho đảng ăn lương đảng che dấu lương tâm ,trách nhiệm ,nhân phẩm của con người là ,mình !
    Vậy phát biêu cuối cùng của PĐT ,đanh thép ,hùng hồn và quả cảm của một người nữ nhiệt huyết lo cho dan cho nước ,coi khinh bọn độc tài csvn ,vốn đã bị cả thế giới coi khinh .(NHL chỉ ra đ/s Petterson nói là vn không tệ khi so với những nước độc tài ,khủng bố thì khôn TỆ lắm .Ngôn ngữ ngoại giao có thể hiểu là cxng TỆ (hơn /kém) các nước đó …)
    Còn “Life, Liberty, and the pursuit of Happiness – mà Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ …”thì theo thiển nghĩ LIFE bao trùm tất cả. Nó không chỉ là cơm áo như PM Chính nói ,mà nó bao gồm cả liberty và happiness…”Và Trang ,trang tranh đấu cho LIFE của người dân VN .Con người có nhân quyền cho mình và cho mọi người thì mới có tự do và mới mưu cầu hạnh phúc thực sự.
    Cho nên trong phiên tòa này , PĐT đã mắng bọn cẩu quan cộng vn…qua phát biểu hùng hồn ,không sợ cường quyền ,ngẩng cao đầu thách thức .”Uy vũ bất năng khuất” xứng đáng là bậc anh thư nước Việt .

  13. “Họ không phải là những con thú như cô Đoan Trang ví – mà là những con người hành xử chức năng công chức trong biên độ hành chánh và nhu cầu chính thể cho phép. Họ không có chọn lựa khả thi nào khác trong hoàn cảnh đặc thù. Tuy nhiên, Phạm Đoan Trang đã công khai khinh thường họ vì đóng vai lưỡng diện “- Trích .

    He he .. Dùng miệng lưỡi Tô Tần ,để bào chữa cho cái đám sai nha ,ưng khuyển .
    Nhưng miệng lưỡi này chỉ đáng xách dép cho Tô Tần ,quá yếu và quá ẹ .

    Một đám người làm “quan toà” ,để xử án .Biết là sẽ xử tầm bậy ,coi công lý ,lẽ phải
    là trò đùa ,vì chỉ “thi hành chỉ thị của cấp trên,bảo sao làm vậy”. Nếu lý luận bảo
    rằng chúng không phải “con thú”, thì nên xếp họ vào loại gì ? Sai nha ,ưng khuyển ?

    Ưng ,khuyển không phải là con thú , chớ là con gì ?

    Đầu óc của triết gia hơi có vấn đề ? Hay là triết gia muốn bào chữa cho họ cũng là
    để bào chữa cho chính mình ? Bào chữa kiểu này chỉ tổ cho thiên hạ đặt nghi vấn:
    “Lạy ông,con ở bụi này” .

    • Ô ! Thì ra từ bấy đến nay ,triết gia chỉ đóng vai “lưỡng diện”.

      Vậy cũng tốt . Rất thông cảm ,nhiều khi cũng muốn nghĩ tốt
      về người khác ,cho đời thêm tươi đẹp ,đáng yêu . Còn có lý
      do để mà bò dậy mỗi sáng ,khỏi nằm thẳng cẳng .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên