Đôi điều về chuyến công du của bà Harris

10
Photo Dailly Express

Tổng Thống Joe Biden nhiều lần xuất hiện trước công chúng đã không thể giấu được biểu hiện của một cụ già, không còn minh mẫn. Đi đứng cũng không vững, chưa nói đến bị vấp ngã. Vì thế bà Kamala Harris, Phó Tổng Thống, được đảng Dân Chủ tìm mọi cách đánh bóng để chuẩn bị tranh cử trong nhiệm kỳ tới. Vài ví du:

– Khủng hoảng di dân ở biên giới phía Nam với Mexico là một nan đề mà nhiều đời tổng thống tiền nhiệm không thể giải quyết được. Thời Tổng Thống Trump, với chủ trương xây bức tường biên giới để ngăn di dân bất hợp pháp, thì bị báo chí cánh tả thổi bùng lên ngọn lửa kỳ thị, là một trong những nguyên nhân chính bị mất chức.

Bây giờ nạn di dân bất hợp pháp khủng hoảng nghiêm trọng. Biên giới phía Nam đang tràn ngập người. Tổng Thống Biden giao nhiệm vụ cho bà Harris tìm cách giải quyết. Chỉ cần thành công (tương đối thôi) thì bà Harris sẽ là ngôi sao sáng chói.

Thế nhưng, cho đến lúc nầy, cách giải quyết của bà Harris cũng đi theo lối mòn của các chính phủ tiền nhiệm. Là xuống vài nước nơi xuất phát di dân đề nghị viện trợ để các nước đó giữ dân lại. Vì thế việc thất bại có thể thấy ngay trước mắt, nhưng báo chí cánh tả không nhắc nhiều như trước nữa.

– Việc kế tiếp là chuyến công du hai nước Singapore và Việt Nam để xác nhận với các nước Đông Nam Á về quyết tâm của Mỹ trong chiến lược Ấn Độ dương – Thái Bình dương. Đến Singapore, đồng minh, bà Harris tuyên bố chống Tàu cộng là đương nhiên. Nhưng qua Việt Nam, nước rập khuôn theo cách Tàu cộng cai trị dân, đã có vấn đề.

. Vấn đề đầu tiên là phải ở lại Singapore thêm 3 tiếng đồng hồ, một chuyện kỳ lạ về lịch trình công du quốc tế của nguyên thủ quốc gia (ngoại trừ vì thời tiết). Dù sau đó Hoa Kỳ cho biết là do nghi ngờ hội chứng Havana (một căn bệnh bí hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân viên tòa đại sứ Mỹ tại CuBa) Nhưng trong thời gian nán lại Singapore thì Thủ Tướng Việt Nam bất ngờ tiếp đại sứ Hùng Ba của Trung Quốc, dù không có lịch tiếp khách, để nhận hai triệu liều vaccine viện trợ. Là loại vaccine mà người Sài Gòn không ai muốn tiêm. Việt Nam cũng không tìm mua cho nên việc công ty Vạn Thịnh Phát mua tặng Sài Gòn 5 triệu liều mới bùng nổ phản ứng.

. Vấn đề thứ hai là Chủ tịch nước Việt Nam tiếp bà Phó Tổng Thống tại phủ chủ tịch. Bà Harris nói thẳng là muốn nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên thành đối tác chiến lược. Ông Nguyễn Xuân Phúc, thay vì đi vào trọng tâm, lại ca ngợi mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước đã tiến thêm được một bước quan trọng và gửi lời mời Tổng Thống Biden sang thăm. Nôm na là ông nói gà, bà nói vịt, cho dù nhiều bình luận cho rằng chuyến thăm của bà Harris “thành công tốt đẹp”.

Đã hẳn trước khi Phó Tổng Thống Harris đến Việt Nam thì mọi việc chuẩn bị đã được sắp xếp đến từng chi tiết. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin qua trước để thông báo chiến lược của Hoa Kỳ tại biển Đông. Như thế quan hệ Việt – Mỹ trên thực tế đã là đối tác chiến lược. Dịp bà Harris đến Hà Nội hai nước có tuyên bố công khai cũng không mấy ngạc nhiên, nhưng đã không xảy ra.

Do đó trong vòng 3 tiếng đồng hồ bà Harris đợi tại Singapore phải rất căng thẳng giữa Hà Nội và Washington. Đại sứ Hùng Ba đã thọc gậy bánh xe, phá vỡ việc nâng cấp đối tác chiến lược? Nếu thế thì thông điệp gì của Bắc Kinh làm Hà Nội thay đổi ý định trong giờ phút chót? Phải chăng có liên hệ đến mật ước hội nghị Thành Đô? Có liên hệ đến 15 văn bản mà ông Nguyễn Phú Trọng lúc mới được bầu làm Tổng Bí thư đã qua Bắc Kinh ký kết?

. Vấn đề thứ ba, thật xui xẻo cho bà Harris, đến Hà Nội giữa lúc cả thế giới rúng động chứng kiến cảnh Mỹ rút quân hỗn loạn ra khỏi Afghanistan làm hình ảnh rút quân khỏi Sài Gòn của Mỹ 46 năm trước chợt sống lại trong mắt chế độ Hà Nội.

Do đó thông điệp “nước Mỹ đã trở lại” của Tổng Thống Biden với Âu châu chỉ mấy tháng trước, để xóa bỏ hình ảnh ích kỷ “nước Mỹ trước hết” thời Tổng Thống Trump, bỗng trở thành “nước Mỹ đã rút quân trở lại”. Rút vội vàng đến nỗi Tổng Thống Biden làm ngơ cả lời cầu khẩn của đại ân nhân đã cứu chính mạng sống của ông năm 2008, lúc đó là Thượng nghị sĩ.  Tất cả là lời cảnh báo với chế độ Hà Nội.

Với vài dữ kiện nêu trên thì mấy món quà bà Harris mang theo tặng Việt Nam như 1 triệu liều vaccine, môt con tàu cỡ trung, mấy chục triệu giúp chống dịch covid… tự nó biến thành như “của lễ cầu hôn” với một cô gái đỏng đảnh.

Việc ký kết mướn đất 99 năm để xây tòa đại sứ vĩ đại, 1,2 tỉ đô la, như một dấu ấn xác nhận kế hoạch lâu dài của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á cũng bị mờ nhạt.

Vì thế việc bà Harris gặp gỡ 4 nhân vật “hoạt động xã hội” như LGBTQ, chuyển giới, môi trường và khuyết tật mà không hề có bất cứ người bất đồng chính kiến nào được mời chắc chắn không phải vô tình. Gặp gỡ như thế là xác nhận Mỹ không can thiệp “chuyện nội bộ” của Việt Nam! Và, chỉ mấy ngày sau đó Hà Nội lại bắt người tranh đấu. Blogger Bùi Văn Thuận là ví dụ.

Từ đây những người dấn thân tranh đấu vì Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam chắc chắn sẽ vô cùng gian khổ. Những bản án tù hàng chục năm không có gì lạ nữa!

“Dậy mà đi, ai chiến thắng mà không hề chiến bại” xin đừng trông chờ vào bất cứ một ai.

(2/9/2021)

Hồ Phú Bông

10 BÌNH LUẬN

  1. Vì tuổi già ,không còn đủ sáng
    suốt để lãnh đạo đất nước .

    Hay là do bản tánh ôn hoà,
    mà có những quyết định nhu
    nhược . Khủng hoảng biên giới,
    chưa chấm dứt . Không có
    những quyết định cứng rắn
    hơn để thiên hạ chích ngừa,
    ngồi trên đống thuốc ngừa,
    mà vẫn bị nhiễm bệnh lan tràn.
    Tháo chạy hoảng loạn giống
    như đầu hàng vô điều kiện.

    Bao giờ Biden mới từ chức
    giống như Shinzo Abe và
    Suga của Nhật ?

    Chỉ trích Trump là tay nói
    láo, xem ra Biden cũng dẻo
    miệng không kém

  2. Nhớ là nhiều người còn thích Ku Hồ lắm đấy. Chuyện sau lấy từ “Tiếu Lâm HCM” ở xoathantuong.

    Thần tượng Hồ Chí Minh?

    – Em rất thích hình tượng hồ chí minh, đang ở Hà Nội, em muốn mua 1 bức chân dung Hồ Chí Minh loại to để treo lên tường nhà, nhưng không biết chỗ nào bán và giá cả thế nào, tư vấn giúp em, cảm ơn.

    Câu trả lời hay nhất:
    – Nhà anh cũng có một tấm lớn, anh để dành ném phi tiêu và tập phóng dao, em đến lăng và liên hệ với bộ phận bán quà lưu niệm ở đó xem.

  3. Bẩy Đần lau vài giọt nước mắt cá sấu y như Bác Hồ cũng lau nước mắt cá sấu khi khóc đồng bào bị đấu tố
    Bác Hồ thực ra chỉ biết bú cặc Mao là chính, Bác chỉ là thằng bú cặc, VC chúng anh chỉ học theo cách bú cặc của Bác Hồ cũng đủ mệt, hơi sức đâu nói chuyện xa xối
    Bú cặc Mẽo nó ra tiền, ra đô la là chuyện thực tế

  4. Thời đại con bài tẩy Nhân Quèn, Dân Chửi, Tôn Giáo của MẼO đả qua rồi và đả không còn ăn khách nửa. Không phải có ai đó đả vô hiệu hóa gì cả mà chính MẼO, chính thèng MẼO đả tự phoi bày bộ mặt GIẢ DỐI, BAT TÍNH BÂT TRUNG của mình ra cho thé giói tháy và do đó MẼO tự cảm tháy con bài tẩy DAN CHỬI, NHÂN QUÈN, TON GIÁO nó bị lạc lỏng khi mà chính nuoc MẼO là kẻ đả vi phạm NHÂN QUÈN, và phản DÂN CHỬ nhất.

    MẼO cảm tháy nguọng ngùng khi đóng tiep tục vai trò…….CANH SÁT CUỐc TẾ của mình trong khi chính MẼO đả thể hiện khả năng yéu kém của mình tại Afghanistan tuần qua.

    NGỤY COCK TÀN DƯ phen này tức hộc máu mủi vì thé giói xem ra càng ngày càng lạnh nhạt vói chieu trò DAN CHỬI NHÂN QUÈN và TON GIÁO. ĐÂy là chiec phao cuói củng của đám NGỤY COCK bám víu để xỉa xói , để khòc mè nheo và để ăn vạ chủ MẼO. Hảy chờ xem hồ sơ nhân quèn , Dân Chử và ton giáo có thể trụ đuoc bao lâu trong những ngón đòn ngoai giao của MẼO tù đay cho het nhiẹm kỳ của JOE BIDEN.

    • Bạn muốn sao! Học tập theo hcm? Hay từ bản? Hai trong một cũng thua? Bản lãnh của bạn muốn sao?

      Tôi nghĩ lại đâu trâu.. thì chỉ cần dổi lại tư duy Tự cường của Dân Tộc Việt Nam!? Khi chúng ta phải nói thật lòng mình sống theo loài thực vật? Hay học tập theo hcm? Chúng ta phải nói thật lòng mình sống!? LÀ NGƯỜI VIỆT NAM? KHI chúng không chấp nhận sai lầm!? Vậy chúng ta nói thật lòng mình? Hay chửi thẻ? Chúng ta có gương mặt hoàn hảo của Đảng cộng sản vn, Ai sẽ trả lời anh sớm nhất! Csvn? Hay chúng ta phải biết nhận thức Đúng sai! Một xã hội phải biết tôn trọng Pháp luật? * ĐẢNG CSVN LÀM được không!?*

  5. Ông Hồ Phú Bông hơi tào lao viết một bài phản biện nhạt nhẻo nếu không đọc thì không thể phán đoán được tâm thức chống CSVN đạt được mức độ nào . Đọc xong trớt quớt như không đọc .

  6. Tác giả bài viết này quên không tường thuật vụ con đĩ ngựa Kamala Harris mang hoa đến đài được dựng lên để….VINH DANH NHỮNG TÊN VC ĐÃ BẮN RƠI MÁY BAY CỦA JOHN MCVAIN.

    Thằng TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà, rồi nay con đĩ ngựa Kamala Harris, chúng chẳng hiểu con mẹ gì về VN, cứ làm bừa theo lời bọn cố vấn thân VC. Ngu chết mẹ.

    • Lại nổi sùng vì MẼO liệng thỉnh nguyẹn thư vào sọt rác white house chứ gì NGUY BU KA(C .

      Néu anh Phét là Joe hay HARRIS thi anh Phét củng sẻ làm nhu thé mà thôi.

      Choi vói đám NGỤY COCK đuọc mẹ gì nào. Một đám già nua Ngụy Cock vói mọt quá khứ ô nhục chạy làng thì thử hỏi thèng MẼO sẻ làm gì vói những đồ PHẾ LIỆU của chien tranh Viet Nam này hả. Chỉ còn cách là thèng MẼO ……….ngó lơ đám này đi để bung bô VC chúng anh húp để đuoc lọi nhieu mặt vè Địa Chính Trị và chién luọc.

      PHù thịnh chứ ai lại phù suy bao giò. NGỤY COCK đá là quá khứ , VC chúng anh là hiện tại vói một quá khứ oanh oanh liệt liệt đó là lý do khiến MẼO nhất quyét bung bô VC húp mot cách ngon lành.

      Thèng MẼo là thèng thưc dụng cơ mà tai sao NGUY COCK lại mong đọi nhiều từ thèng đả thắt cổ mình cơ chứ. NGUy Cock cần bao nhieu bài học 30 thang 4 năm 1975 nửa rồi mói tỉnh mộng hả hả.

      • Comm nào của lão này cũng nhai di nhai lại mấy cái từ gớm giếc, cũng tỏa một mùi hôi
        như mùi xác chết ( nằm chỏng cẳng õ Ba Đình ??? ).
        Không lẽ bộ não của ông nhỏ … thua cả con thỏ sao mả không viết được vài dòng bớt được cái mùi xù uế ddi sao ???

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên