Có thể kiện Xi và nhà cầm quyền bắc kinh về dịch Vũ Hán?

10

 

Đại dịch Vũ hán do virus cộng sản bắc kinh gây ra chưa dứt thì nhiều tổ chức, nhiều nước đã lập hồ sơ kiện.

Xi và đảng cộng sản trung quốc về tội giấu sự thật. Trong lúc đó, chánh phủ một số các nước khác cũng bi dân chúng khiếu kiện về tội không bảo vệ hũu hiệu sức khỏe và đời sống dân chúng.

Một tòa án Pháp hôm 3-7 cho biết sẽ mở cuộc điều tra cựu Thủ tướng Pháp Edouard Philippe về cách xử lý dịch Covid-19 chỉ vài giờ sau khi ông tuyên bố từ chức. Công tố viên cao cấp Francois Molin nói thêm là cả bà Agnès Buzyn, người đã từ chức Bộ trưởng Y tế vào tháng 2 và người kế nhiệm bà là ông Olivier Veran cũng có tên trong danh sách điều tra.

Tòa án đã nhận được 90 đơn kiện từ các cá nhân nhiễm Covid-19, bác sĩ, cảnh sát, người dân và thậm chí là các tù nhân. Tòa đã kiểm tra 53 đơn, cho biết trong số đó, có 9 đơn có thể thụ lý. Đây cũng là cơ sở để tòa tiến hành điều tra về cựu thủ tướng Pháp cùng hai quan chức nói trên.

Tổng cộng có 9 người bị điều tra. Cựu Thủ tướng Philippe, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran và cựu Bộ trưởng Y tế Agnes Buzyn cùng các quan chức khác bị cáo buộc tội “không đối phó thảm họa” và có thể phải ngồi tù lên tới hai năm nếu bị xét xử và kết án.

Tiểu bang Missouri của Huê kỳ kiện Xi, cáo buộc nhà cầm quyền cộng sản bắc kinh đã giấu nhẹm tầm quan trọng của dịch vũ hán làm thiêt hại khủng khiếp, không thể phục hồi, về sanh mạnh con người và kinh tế, không chỉ riêng bang Missouri, mà còn cho cả thế giới . Hồ sơ kiện do công tố viên Éric Schmitt nạp, nhằm kiện chánh quyền, đảng cộng sản tàu, giới chức lãnh đạo và các cơ quan liên hệ. Hồ sơ buộc tội Trung quốc đã dấu thông tin về dịch bịnh ngay từ buổi đầu, bắt giam những người báo động dịch bịnh, chối bỏ đặc tính truyền nhiểm nguy hiểm của virus.

Tổng thống huê kỳ Donald Trump cũng đưa ra những cáo buộc Xi và nhà cầm quyền trung quốc tương tợ nhưng Xi bác bỏ .

Đảng cộng sản bắc kinh đã làm điều mà tất cả các chế độ độc tài làm . Họ dấu sự thật để giử «thể diện», tức uy tín để còn giử đảng cầm quyền . Giử mạng sống của họ !Thượng Nghị sị Cộng hòa Ben Sasse của Nebraska tuyên bố «Khi Mỹ thanh toán xong con virus Vũ Hán dơ bẩn này, chúng tôi sẽ tính sổ với nhà cầm quyền bắc kinh».

Nhưng đặc biệt hơn hết, có lẽ là lần đầu tiên ỏ Tàu, một cán bộ kiện nhà cầm quyền Hồ bắc đã quả quyết virus vũ hán không truyền nhiễm giữa người với người và giấu sự thật về tầm nguy hại của dịch Vũ Hán. Liền sau đó, cán bộ Tan Jun bị công an mời tới làm việc. Tan Jun phải cam kết hủy bỏ vụ kiện, giữ im lặng và chấp hành đường lối của đảng .

Một nước có thể kiện Trung quốc được không?

Tiếp theo phản ứng của nhiều quốc gia chống lại Trung quốc về vụ gây ra đại dịch Covid-19, hai luật sư đưa ra những trường hợp mà luật pháp có thể đòi hỏi Trung quốc phải đền thiệt hại và quyền lợi cho các nước nạn nhơn .

Bịnh dịch do coronavirus gây ra ở thhành phố Vũ hán vào cuối năm 2019 . Covid-19 được biết lần đầu tiên ngày 17/11/2019 nhưng cho tới ngày 30/12/2020 mới có báo cáo phát hiện con virus gây ra bịnh . Vì cố ý che giấu sự thật dịch bịnh, chánh quyền bắc kinh có trách nhiệm về sự lây lan bịnh ra khắp thế giới ngày nay.

Truyền thông, các Tổ chức phi chánh phủ (ONG) và nhiều giới chức y tế công bố một báo cáo chi tiết, ghi rỏ về thời gian, đều cho rằng nếu Trung quốc đã lương thiện thông tin, kịp thời, đúng sự thật, về tình hình bịnh dịch thì các nước ngoài Trung quốc chắc chắn đã không có người chết .

Riêng một bản nghiên cúu của Đại học Southampton quả quyết nếu Hồ bắc đã có biện pháp cô lập sớm hơn 3 tuần thì việc truyền nhiễm đã được giới hạn 95% .

Tổng thống Donald Trump phản ứng ngay, sẽ cắt khoản tài trợ hằng năm lối 500 triệu đô-la cho Tổ chức Y tế Thế giới vì ông tố cáo ông Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế là quá lệ thuộc Bắc kinh.

Bắc kinh trách nhiệm gây ra đại dịch vũ hán là rõ ràng. Nhiều nước sửa soạn kiện Trung quốc. Việc làm hoàn toàn cần phải làm. Nhưng làm thế nào? Làm thế nào buộc tội nói dối và cố tình trì hoãn? Và thưa kiện trước Cơ quan thẩm quyền nào?

Theo think tank Henry Jackson Society, thân cận với đảng bảo thủ Anh, thì có nhiều ngả pháp lý để đòi hỏi Trung quốc phải trả tiền thiệt hại cho các nước nạn nhơn. Nhiều người Anh và Mỹ đã yêu cầu chánh phủ của họ kiện nhà cầm quyền trung quốc trước tòa án. Tiểu bang Missouri đã khởi xướng đầu tiên hôm 21/4/2020 vừa qua.

Lập luận để kiên có thể dựa theo bản «Qui định quốc tế về y tế». Các quốc gia có quyền ngăn ngừa sự lây lan bịnh truyền nhiểm nhằm bảo vệ sức khỏe cho dân chún .

Theo điều 6 và 7 của bản Qui định, quốc gia thành viên phải thông báo nhanh chóng, chính xác và trung thực bịnh truyền nhiểm xảy ra . Nhưng Vũ hán và đảng cộng sản đã ngăn chặn 2 điều khoản này, không công bố những dữ liệu cho biết bịnh có thể truyền nhiễm giữa người và người, mà phải mất 3 tuần mới làm việc này. Nhưng bản Qui định lại không nói về những hình phạt đối với quốc gia không thi hành 2 điều 6 và 7 .

Trong các Cơ quan thẩm quyền xét xử, có Toà án Quốc tế Công lý thuộc LHQ có thể can thiệp. Nhưng Tòa án chỉ xét sử quốc gia nào tự nguyện chấp nhận luật quốc tế này. Mà Trung quốc liệu có chịu nhìn nhận thẩm quyền của Tòa án Công lý hay không? Vậy việc đưa Trung quốc ra Tòa cũng sẽ không đi đến đâu mà thôi .

Còn Tòa án hình sự quốc tế xét xử tội chống nhơn loại có thể xét xử tội Trung quốc gây ra hàng trăm ngàn người chết và cả tỷ người bị bịnh đau đớn hay không? Hiện nay, luật hình sự quốc tế đang cứu xét 2 khiếu nại liên quan tới quốc gia thành viên LHQ trong đại dịch Covid-19: nhằm vào những giới chức quyết định trung quốc và Tổng thống ba-tây Jair Bolsonaro.

Hai tố cáo này dựa trên điều 7 của Công ước Rome định nghĩa tội chống nhơn loại «tấn công tổng thể hay có hệ thống nhằm vào dân chúng dân sự hoặc những «hành động vô nhơn đạo «cố ý gây ra đau đớn cùng cực» . Nhưng khi Tòa xét xử, việc chứng minh nhà cầm quyền trung quốc cố ý giết hàng loạt sanh mạng trong vụ dịch bịnh Vũ Hán không phải là điều đơn giản.

Trong mọi trường hợp, Trung quốc sẽ không thật thà mà qui phục theo pháp lý quốc tế. Trái lại, họ sẽ tìm mọi cách để né tránh trách nhiệm về những hành động giết người của họ. Có lẽ vì vậy mà Trung quốc được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ từ hồi tháng 3 năm nay .

Điều rõ ràng nhứt là Huê kỳ yêu cầu ghi nguồn gốc coronavirus là của trung quốc trong các văn kiện chánh thức, ngay lập tức bị Đại diện trung quốc bác bỏ, mặc dầu đó là sự thật hiển nhiên!

Sự từ chối trách nhiệm của Trung quốc trước quốc tế một cách tự nhiên, không bị một phản ứng nào gây khó khăn, cho thây luật lệ của LHQ có đang trên đà suy thoái theo ảnh hưởng kẻ mạnh hay không? Ngoài ra còn sự liên kết giữa Trung quốc và Nga sô, 2 quốc gia trong Hội đồng Bảo an, thì thẩm quyền của LHQ giờ đây chỉ còn đưa ra những tuyên bố mà thôi, hoàn toàn bất lực về chế tài .

Làm thế nào có thể xử lý Trung quốc từ nhiều năm nay vẫn từ khước gia nhập hay để bị chi phối bởi luật quốc tế?

Chỉ còn dựa vào thế ngoại giao, mối giao thương, thuế quan nhưng thế giới phải giử thế đoàn kết và cô lập nước du côn bắc kinh. Nhưng liệu các nhà tài phiệt có đủ can đảm nghĩ tới quyền lợi đật nước hay không?

Nguyễn thị Cỏ May

 

10 BÌNH LUẬN

  1. Rất hay cho nhận định:
    Một việc man rợ thì phải chọn kẻ man rợ nhất trong đám người man rợ thực hiện.
    Kẻ đó phải “đủ” man rợ. Đâu phải ai cũng đáp ứng nổi điều kiện này.
    Thế mà vẫn có kẻ NHẬN GIẶC LÀM CHA quá nhiệt tình để chối tội cho tên dìm chết VNCH.

  2. VNCH mất không phải do 1 mình Nixon lúc đó. Đó là tất cả Đảng Dân chủ Mỹ. Còn có bọn ăn cơm Quốc gia thờ ma cộng sản. Bọn tướng lãnh do cs cài cắm vào hàng ngũ VNCH để tham nhũng, ăn hối lộ. Tranh quyền đoạt chức làm dơ tiếng VNCH khiến cho dân Mỹ chán ghét chiến tranh VN.
    Nhưng ở đây tên Joe Biden là kẻ chủ chốt trong kế hoạch “đổi chác” quid pro quo với Tàu cộng để dùng xương máu dân Việt Nam CH trao đổi với ghế Tổng Thống Mỹ. Joe là kẻ được Tàu cộng chỉ định ra để nhấn nút xóa sổ đất nước VNCH.
    Các tên Nghị sĩ dân chủ còn lại mặc dù bị cám dỗ bởi đồng tiền Tàu cộng, mờ mắt trước danh lợi mà Tàu cộng hứa hẹn. Nhưng họ cũng không đủ “máu lạnh” để mạnh dạn xóa sổ một Quốc gia. Một đồng minh trong trận chiến. Nhiệm vụ bẩn thỉu này phải giao cho kẻ có “máu lạnh” nhất, “bẩn thỉu” nhất trong hàng ngũ những kẻ bẩn thỉu, máu lạnh.
    Joe đã đáp ứng được ý đồ của Thiên triều Trung quốc. Gạt bỏ sanh mạnh của hàng triệu người, rất bình thản và cương quyết để PHỦ QUYẾT SỐ TIỀN VIỆN TRỢ CUỐI CÙNG CỦA VNCH. Dập tắt hoàn toàn sức kháng cự của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Đẩy hàng triệu người Việt ra biển. Tội ác này đáng để nhận tội diệt chủng. Trên thực tế, Joe đã diệt chủng cả dân tộc VNCH.
    Joe là tên đồ tể của dân tộc Việt, điều đó không có nghi ngờ gì. Ở đây, chúng ta thấy rõ Thằng NHẬN GIẶC LÀM CHA nó trông như thế nào!

  3. VNCH mất không phải một mình BIDEN,lúc đó chỉ là một Nghi sĩ trẻ (30) không ai biết đến …mà do đảng CH vói Ông VUA CH NIXON và phụ tá người góc Do Thái Kissinger. Ong Nison muốn giải quyết chiến tranh VN qua lời hứa hẹn của ĐTB(?) là sẻ chỉ thị cho Hà Nội ngưng chiến ở Nam VN ,thoả thuân cho một HĐ Paris có lợi cho kẻ thù là VNCS kế hoach da beo hay căt miền Trung từ đeo Hải Vân (y như Tướng phản loạn NCT theo PG làm loạn cát quân khu một tự tri theo PG ,có ý nghỉa là dâng cho Bắc Việt).Mỹ đã văn thư cho TT Thiệu đã hưa hẹn cũng như đe dọa,thúc ép nếu theo Mỹ hoặc không theo Mỹ giúp Nixon lên làm TT (có comment của DLV nói HD Paris73 là đem lại hòa bính cho VN,tai sao còn chần chờ?. NHƯNG bị thất bại không phải vì VNCH không ký hòa đàm Paris mà vì NIXON CH NGHE LÉN trong ĐH đảng Dân Chủ . Nixon cay cú từ chức nếu không sẻ bị luận tội và cung phải bị bải chức.Cai điều đáng nói là người VN cứ nghi nếu còn Nixon thì VC không thể chiếm mềìn Nam vì lời hưa của Ông ta cho nên họ Tiếc CH NIXON và thù ghét Dân Chủ …Họ quên mất VN là DO NIXON hay công bằng hơn là do chính sách của CH Mỹ. Điều quan trọng là các cuộc biểu tình ở Mỹ đòi rút quân về :người Mỹ không muốn tốn xương máu và tiền bạc….Điều quan trọng hơn là giết Ngô TT,một người mà khí bị bức tử bởi bọn phản tướng đã khiến HCM cười lớn “từ nay hết đối thủ” và Mao Xênh xáng cũng chép miệng là “Mỹ giết TTNgô là một ai lầm lớn !” Sai lầm đó là phải trả giá cao về sinh mạng con dân miền Nam trong cuộc vượt thoát của hàng trieu người vn chết trên biển cả chết tren đương vượt biên ,chết trên rừng sâu trong các trai cải tạo nghiệt ngã mà hậu quả ngày nay thành phần dân miền Nam bị dối xử như dân bị trị : Bon “thục dân “miền Bắc xâm chiếm ” tới cả những vung đất mà Pháp ngày xưa khong đặt chân đên bởi vậy mới có 3 con ĐĨ VN ,con của linh VNCH ,LÀM ĐĨ ở Campuchea mà chông nhà đấu tranh PTN thướng xót ,cũng là động lực cho anh ta tranh đấu ,,,,?
    Người ta nói Mỹ chơi ói Tàu đẻ tách 2 nước CS lớn Tàu và Nga . Do đo giúp tàu trở dây ,nưng không ngờ Tàu trở mình quá nhanh tiến bộ vượt qua dự đoán của các trí thức hàng đầu của Mỹ gần 10 năm,nên Mỹ đã lại bỏ Do Thái xoay trục qua biển đông năm 2010,nghỉa là 2 năm sau khi Ong Obama vào tòa Bạch Óc…KH về Biễn Đông theo mức độ tăng trưởng của Tàu thì Mỹ cũng có đối sách chống lại.
    Đó là chính sách của Mỹ ,là kế hoạch của Mỹ là lộ trình của Mỹ . Dù AI lên làm TT cũng thế thôi,,,
    Còn nổ súng giửa TC và Mỹ thi cũng không ai nói có hay không có …NHƯNG tụi VC đều MƠ MÁY Vói công xuất lớn ,đôi ngủ DLV hùng hậu …ra sức ủng hộ Trump CH ,che bai dân chủ láo lếu (như VC chê đám dân chủ hay cho người chửi VT)….đẻ gây chia rẻ trong CĐ người Việt hãi ngoại.
    Vô hình chung ,người Viet hãi ngoại và người VC t rong nước HHHG một cách ly kỳ qua cuộc b/c TT Mỹ !

  4. Kiện thì phải kiện. Nhưng đến lúc có thắng kiện rồi thì ai dám đứng ra bắt thằng Tàu cộng bồi thường ?

    Suy nghĩ mà xem, Thế giới ai cũng sợ Tàu cộng vì chính sách “rượu vang hảo hạng và súng ngắn”. Khối kẻ đang chọn uống rượu vang hảo hạng.
    Đảng Dân chủ Mỹ đã thực hiện “a quid pro quo” trên cả tuyệt vời khi dùng sự sanh tồn của đồng minh VNCH để trao đổi với ghế Tổng Thống nhằm lật đổ ông Nixon. Vậy còn mong gì Đảng Dân chủ Mỹ sẽ giúp kiện Tàu cộng hay đứng ra gây sức ép cần thiết buộc Tàu cộng sẽ bồi thường khi Tàu thua kiện.
    Còn nhớ Joe “buồn ngủ” từng tuyên bố dùng vũ lực đưa ông Trump ra khỏi Tòa Bạch ốc nếu như Ông Trump thất cử nhiệm kỳ tới mà ko chịu rời ghế.
    Joe Biden rất hùng hổ trong một việc hoang tưởng thúi tha như thế. Hôm nay lại ngậm tăm ko dám tuyên bố dùng vũ lực buộc Tàu cộng bồi thường. Phải chăng đây là kiểu “mạnh bạo xó bếp” của kẻ bất tài, ngu mà tham được Tàu cộng chiêu mộ.
    Hoặc dữ dằn hơn, đây là chiêu “hèn với giặc, ác với đồng bào” thường thấy của bè lũ vi xi bán nước.
    Nhìn qua nhìn lại, cũng chỉ thấy có ÔNG THẦN TRUMP là có thể dùng vũ lực để bắt thằng Tàu cộng phải bồi thường khi nó thua kiện. Bằng chứng là việc phá cửa Lãnh sự quán Trung quốc. ÔNG THẦN TRUMP được nghĩ đến như một “chosen one” cho việc chống Tàu cộng.
    Vậy đã biết dồn phiếu cho ai ở kỳ bầu cử sắp tới chưa ?

  5. “Tiểu bang Missouri của Huê kỳ kiện Xi, vì dịch cúm Vũ hán “… Âu châu cũng kiện Tàu… nhiều nứơc trên thế giới cũng kiện Tàu” nhưng thằng Chệt đếch có sợ vì chúng nó có nuôi bọn nằm vùng “ăn cơm Quốc gia thờ ma Tàu cộng” nằm sâu trong guồng máy chính quyền của Mỹ và Âu châu. …
    Riêng ở Mỹ gần một nửa “chính trị gia” làm tay sai cho chúng … Đó là chưa kể những tay tài phiệt như Bill Gates ,Micheal Bloomberg , George Soros nhờ Tàu thành tỉ phú ….Những công ty high tech như “Google, Yahoo. Apple … Dân chúng thì có thành phần cấp tiến , đồng tính , đổi giống , di dân lậu , cộng sản trá hình(Tàu+ , Việt+ với Truyền thông thiên tả Mỹ ) và đặc biệt là thành phần “thù ghét” Trump.
    Nếu Mỹ làm lớn chuyện kiện cáo Tàu thì bọn chúng sẽ khích động đám đông xuống đường biểu tình đốt phá chống đối “Mỹ kiện Tàu”..
    Hãy nghe bà thượng nghi sĩ đảng con Lừa lên tiếng :(phát súng đầu tiên cho những ai “kiện Tàu”):
    – Bà thượng nghị sĩ Cali Dianne Feinstein đã lên tiếng, cho biết việc cho phép dân Mỹ kiện Trung Cộng vì vụ dịch COVID phát tác là một “sai lầm lớn”. Bà Feinstein đã có phản ứng này sau khi bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Missouri cho biết ông đã nộp đơn kiện Trung+ là thủ phạm vụ lây lan dịch COVID vào tiểu bang Missouri.
    Bà Feinstein cho rằng TC là một đại cường đã thành công mang được cả chục triệu dân Tầu ra khỏi nạn nghèo đói trong một thời gian ngắn, do đó, là một quốc gia đáng kính nể, và Mỹ cần TC như một đối tác kinh tế quan trọng.
    Câu nói của bà Feinstein một lần nữa, xác nhận phe DC rất thân thiện với Tàu cộng và cụ Biden đắc cử sẽ là một chiến thắng vĩ đại cho Trung+.
    Cách đây hai năm, một phụ tá của bà Feinstein đã bị FBI bắt về tội là cán bộ CSTC nằm vùng. Chồng của bà Feisntein, ông Richard Blum là một đại thương gia có quan hệ kinh doanh rất lớn với Trung+ , Tây Tạng, Ngoại Mông và Nepal. Cả hai ông bà đều dính dáng vào nhiều kinh doanh, đấu thầu rất mờ ám, nhưng dĩ nhiên trong tư thế của bà Feisntein, không bị gì hết.
    https://www.foxnews.com/politics/feinstein-letting-americans-sue-china-over-coronavirus-response-would-be-huge-mistake.
    https://en.wikipedia.org/wiki/Richard_C._Blum
    Nhìn lại Cộng đồng người Việt tỵ nạn hải ngoại vẫn có nhiều kẻ miệng hô “đả đảo Tàu cộng” nhưng lại ủng hộ đảng con Lừa gián tiếp “bưng bô” cho Tàu … phải chăng họ đã ăn phải “cháo lú” của đảng Lừa nên cam tâm làm tay sai cho Tàu+…???.
    Tóm lại kiện thì cứ kiện ….đối mặt đánh nhau vớ Tàu+ thì đễ nhưng đề phòng bọn nằm vùng “đâm sau lưng” thì khó … Vì thế khi nào diệt được bọn nằm vùng thì Tàu+ như bị chặt tay…. khi ấy may ra Tàu+ hết còn vênh váo…. không cần kiện chúng cũng tự động bồi thường.

  6. …….Kiện chứ có thể gì nữa…….Kiện là để những thằng tư bản bẩn thủi không theo tàu-cộng kiếm ăn trên những đồng tiền bản thủi,tức sãn xuất hàng hóa ở những nơi nhân công rẻ nhưng độc-tài khát máu đến tây phương bán kiếm lời cã ngàn tỉ_____kiện là để người dân tây phương sáng mắt là làm ăn với thằng trộm cướp thì không bao giờ tốt…..cụ thể là thằng tàu-cộng. Tuy nhiên ỏ Mỹ thì được vì Mỹ có Trump chống tàu-cộng thẳng tay,nếu không phải ông Trump mà là phe dân chũ theo tàu-cộng thì cũng chưa kiện được.___Ý tôi là ở pháp hay lãnh đạo cộng đồng châu âu vẫn theo tàu-cộng ăn của thừa thải từ tàu-cộng thải ra,khi tàu-cộng bị Mỹ tẩy chay……Cụ thể là lãnh đạo ỏ Pháp,hay chủ tịch cộng đồng châu âu thì làm sao kiện tàu-cộng…..Pháp phải chờ bầu lại tổng thống,châu âu phải biểu tình yêu cầu chủ tịch cộng đồng châu âu từ chức thì may ra……!!!!!_____Sau khi bị Mỹ tẩy chay,tàu-cộng tung tiền mua chuộc quan chức châu âu……nên châu âu đang bị lủng củng….quan chức châu âu bẩn thủi còn rất nhiều vả lãnh đạo Pháp ăn bẩn thủi còn nhiều lắm,nên tụi tàu-cộng vẩn còn thao túng đươc.Kiện tàu-cộng là để những thằng tư bản làm ăn với tụi tàu-cộng không thể lừa bịp ví dụ ở Mỹ có thằng tỉ phú Blomberg bám đit tàu-cộng …….và ở pháp nhiều vô kể……nay kính.

  7. Chắc chắn Thế giới sẽ kiện Tập và Tàu cộng đòi bồi thường. Thắng thua chưa biết, nhưng phong trào kiện Tàu sẽ giúp TT Trump nói riêng, Mỹ và Thế giới noi chung bao vây Trung cộng hầu vứt bỏ khối cộng da vàng, đem lại bình yên cho Mỹ và Thế giới Tự do .

    Italy: một số địa phương và tổ chức khởi kiện đòi Trung Quốc bồi thường
    https://viettimes.vn/italy-mot-so-dia-phuong-va-to-chuc-khoi-kien-doi-trung-quoc-boi-thuong-388925.html
    Thu Thủy

    VietTimes — Là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tham gia hợp tác kinh tế trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, nhưng Italy lần này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khởi đầu từ Vũ Hán, người Italy đã bắt đầu gia nhập làn sóng kiện đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường.

    Truyền thông Italy đưa tin Hội đồng Đại khu (vùng) Lombardia (còn gọi là Bologna) – khu vực bị thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Bắc Italy đã không còn đề cập đến “tình nghĩa anh em”, mà lên kế hoạch đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường 20 tỷ euro.

    Theo trang tin Hoa ngữ Creaders ngày 5/5, báo La Repubblica đưa tin, ông Attilio Fontana, Trưởng vùng Bologna đã chính thức xác nhận, Hội đồng vùng đã đề xuất một hành động pháp lý để yêu cầu sự bồi thường từ chính phủ Trung Quốc. Ông Fontana cho rằng phải để toàn thế giới hiểu rằng nếu một quốc gia xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng như vậy mà che giấu với bên ngoài, thì thái độ đó là rất sai trái.

    Ông Paolo Grimoldi, Tổng thư ký Hội đồng vùng Bologna, cũng nói rằng Mỹ, Australia, Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác đã có những hành động pháp lý đòi bồi thường tương tự đối với Trung Quốc; chỉ có đảng cầm quyền ở Italy do theo đường lối thân Trung Quốc nên giữ im lặng; vì vậy Đại khu hành chính (vùng) Bologna sẽ đi đầu trong hành động gửi yêu cầu bồi thường tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy.

    Tờ Milano Today cũng đăng bài viết, hình ảnh miền Bắc Italy và Trung Quốc chung tay chiến đấu chống lại dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn sau hơn 40 ngày. Tình nghĩa anh em và nụ cười không còn được nhắc đến nữa, nay chính quyền vùng yêu cầu bồi thường Trung Quốc bồi thường 20 tỷ euro.

    Là quốc gia bị dịch bệnh nghiêm trọng nhất ở châu Âu, chính phủ Italy đã tuyên bố đóng cửa các địa phương ở miền bắc nước này từ ngày 9/3. Tính đến ngày 5/5, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 từ Vũ Hán, 213.013 người đã bị nhiễm bệnh, khiến 29.315 người bị tử vong.

    Cho rằng bị ảnh hưởng do Trung Quốc che giấu dịch bệnh, từ ngày 21/4 Italy đã lập một trang web thu thập chữ kí cho một vụ kiện tập thể đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường. Kế hoạch này dự kiến thu thập hơn 500 ngàn chữ kí và tìm kiếm tiến hành vụ kiện chung với phía Mỹ, đòi Trung Quốc bồi thường hơn 100 tỷ euro.

    Một bang của Mỹ chính thức đâm đơn kiện Trung Quốc vì COVID-19
    https://viettimes.vn/mot-bang-cua-my-chinh-thuc-dam-don-kien-trung-quoc-vi-covid19-387885.html

    Hơn 10 ngàn người ở 40 quốc gia tham gia kiện Trung Quốc đòi bồi thường
    https://viettimes.vn/hon-10-ngan-nguoi-o-40-quoc-gia-tham-gia-kien-trung-quoc-doi-boi-thuong-387708.html
    Sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu đã khiến Trung Quốc trở thành mục tiêu bị chỉ trích ở khắp nơi. Các công ty luật ở Mỹ và Israel gần đây đã khởi xướng các vụ kiện quốc tế chống lại Trung Quốc, đòi bồi thường thiệt hại

    Viện nghiên cứu Anh: Cần kiện Trung Quốc 6.500 tỷ USD vì COVID-19
    https://viettimes.vn/vien-nghien-cuu-anh-can-kien-trung-quoc-6500-ty-usd-vi-covid19-386280.html
    Viện nghiên cứu Henry Jackson Society ở Anh cho rằng các nước G7 có thể kiện Trung Quốc, đòi bồi thường ít nhất 6.500 tỷ USD do để COVID-19 lây lan.

    Lawsuit sues China for six trillion dollars in coronavirus reparations | 60 Minutes Australia – Apr 20, 2020
    https://www.youtube.com/watch?v=KZ-tCc3S8V8

  8. Người Việt mình thường hay nói “con kiến mà kiện củ khoai”. Lấy bài học Philippines kiện Tàu Cộng và thắng kiện nhưng rồi cũng không đuổi được Tàu ra khỏi vùng biển của mình vì kẻ mạnh dùng luật rừng, nhưng vụ xử vẫn có giá trị pháp lý.

    Việt Cộng cũng không kiện Tàu Cộng đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như kiện đường lưỡi bò vi phạm lãnh hải của VN là bởi vì Việt Cộng và Tàu Cộng cùng chung ý thức hệ cộng sản.

    Nhưng Việt Nam ta cũng có câu tục ngữ: “Nực cười châu chấu đá xe, tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng”.

    Vụ kiện của Philippines, hoặc VN, nếu VN kiện, là một nước nhỏ kiện một nước lớn, còn kiện vụ Wuhan virus là vụ kiện quốc tế. Tàu có thể ăn hiếp nước nhỏ đơn độc nhưng không thể ăn hiếp nhiều nước cùng hợp lại.

    Không kiện thì sẽ chẳng ai xử để bồi thường thiệt hại, hoặc trả lại những gì chiếm trái phép. Cứ kiện để có chứng cứ của tòa mà đòi lại. Hoặc đợi khi nước Tàu sụp đổ, thay đổi thể chế, hoặc suy yếu thì đòi lại.
    nb

  9. Kiện thì cứ phải kiện cho đúng phép. Nhưng e chẳng bỏ bèn gì. Vụ kiện về đảo bị TC chiếm (TL thật ra thừa (gió) tàu cướp đảo củaVN cũng (bẻ măng)chiếm của VN mà thôi)Thái Lan thắng kiên nhưng cũng chẳng lấy lại đảo được. Phi giận Mỹ ,hục hặc vói chính quyền Obama sau này với cả Trump,chơi vói Tập (bây giờ lại thân vói Mỹ!).
    Do đó chỉ có chiến tranh Mỹ Trung mới giải quyết dược VỚI đ/k Mỹ THẮNG.
    Nên TL (và VN) đều chờ đợi Mỹ bắn phát súng đầu tiên khai hỏa cuộc chiến
    Còn TC cũng chuẩn bị tình thé XÂU .
    Mỹ đợi TC, hùng hỏ nhưng CHƯA hay KHÔNG DÁM
    TC cũng chờ đọi ,Khiêu khích cho máy bay quân sự sat tàu Mỹ ,xuống thật thấp (2 bên có thể thấy nhau) ….Mỹ LÙI…
    Như 2 học sinh đánh nhau ,không ai ra đòn trước .Bên này “đánh đi!’ bên kia vọng lại “đánh đi”
    Một khi 2 ben đánh nhau TÀU thua MỸ thắng đảo sẻ CÓ THỂ trả cho VN…
    Còn có Nhật
    Nên Mỹ từ thời Clinton bỏ cấm vận ,tới thời Obama ve vản VN là vậy >Nhưng VN đến nay vẫn ù lì ,không dám dứt khoát theo Mỹ. Chừ Chờ làm “NGƯ ÔNG ĐẮC LỢI’…
    nhưng kẻ thắng có cho được “ĐẮC LỢI ” không hay sưt đàu mẻ trán ,,,,
    Kết luận :KIÊN thì KIỆN .VẪN KIỆN .PHẢI KIỆN …đẻ lấy “bằng chứng “thép”

  10. Chắc chắn các nước giầu mạnh bị thiệt hại vì Cúm Vũ Hán sẽ kiện Tàu Cộng ra tòa án quốc tế thôi, và nhiều phần sẽ thắng kiện. Còn chế tài làm sao lại là chuyện khác. Phải từng bước một.

    Nếu thắng kiện, buộc tội được Tàu Cộng, các nước Châu Phi đang nợ Tàu Cộng sẽ lấy cớ để không trả tiền nợ vì họ bị thiệt hại nhiều vì Cúm Vũ Hán.

    Con Cúm Vũ Hán này làm cả thế giới thiệt hại mà nguyên nhân là từ Tàu Cộng che dấu thông tin, nên nó phải bồi thường bằng cách này hay cách khác. Có như thế thế giới mới hy vọng tránh được những đại dịch có thể xuất phát từ Tàu Cộng khác trong tương lai.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên