Chuyện phiếm: Máy siêu điện toán của Vin-Còm (Computer)

11
Ảnh mang tính minh họa

Tháng 5.2019, mùa xuân đã đến mang theo một tin vui cho đất nước Việt Nam. Nhà tư bổn kiêm tỉ phú Vượn Ngày sau khi đại thành công trong việc chế tạo, sản xuất xe ô-tô Vin-Phét đã nhẩy sang lãnh vực trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence), thành lập công ty Vin-Còm (Computer), chuyên nghiên cứu, phát triển, chế tạo các rô-bốt và mày siêu điện toán.

Chỉ trong vòng ít tháng, chủ tịch Vượn Ngày cùng với đội ngũ khoa học gia, chuyên viên IT AI…của Vin-Còm đã thành công, lắp ráp và đưa vào hoạt động một máy siêu điện toán (Super Computer) có khả năng vượt trội hơn gút-gồ sớc hàng ngàn lần, có thể trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lãnh vực liên quan đến đời sống nhân loại, từ y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội đến khoa học, kỹ thuật, quân sự, môi trường, tuổi thọ của từng người…

Thang 05.2019, ngày N, một buổi ra mắt, giới thiệu, trình làng máy siêu điện toán được tổ chức rầm rộ và vô cùng “hoành tráng” tại Hà Nội với sự hiện diện của hàng ngàn khoa học gia, chuyên viên điện toán thượng thặng của các công ty Microsoft, Apple, Dell, Oracle, Google, Amazon…cùng các lãnh đạo của chế độ như Xuân Phất, Kim Ngan, Kim Tiêm…

Trong một sảnh đường rộng thênh thang ở nhà khách quốc tế Mỹ Đình, Vượn Ngày, một tay cầm micro, một tay chỉ về một chiếc lép-tóp không lớn hơn lép-tóp bình thường nhưng có hình dạng khá đặc biệt như một cái đầu rồng (lộn) đặt trên chiếc bàn rộng có 2 chuyên viên điều hành mặc quần áo trắng tinh ngồi chờ đợi, chủ tịch Vượn Ngày của công ty Vin-Còm phát biểu:

-Với máy siêu điện toán thế hệ 6.0 của chúng tôi mà quý vị nhìn thấy kia, quý vị có thể hỏi bất cứ điều gì liên quan đến nhân loại trong tất cả các lãnh vực, từ việc nhỏ nhất đến các câu hỏi trọng đại mà chuyên gia của quý vị chưa hoặc không thể trả lời.

-Với câu hỏi của quý vị, chúng tôi chỉ cần đưa vào máy một số dữ kiện, con số, facts, data, quý vị sẽ nhận được câu trả lời chính xác với tốc độ nhanh như ánh sáng. Mời quý vị làm test, thử đặt câu hỏi!

Cả sảnh đường ồ lên, mọi người xôn xao, bàn tán. Một người đàn ông đưa tay, Vượn Ngày chỉ tay về hướng người đó, khách lên tiếng:

Tôi xin được xung phong được đặt câu hỏi, thử com-biu-tờ trước.

Chủ tịch Vượn Ngày gật đầu:

-Vâng! Xin mời ông!

-Xin hỏi computer, bao giờ thì Việt Nam sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội?

Hai nhân viên ngồi ở bàn lập tức tai-pồ vào máy một cách thành thạo. Chưa đầy một sát-na, trên màn hình lớn sau lưng Vượn Ngày hiện ra câu trả lời:
– 15 ki-lô-mét!

Cả sảnh đường lại ồ lên ngạc nhiên, người này ngó người kia, chẳng riêng gì Xuân Phất, Kim Ngan, Kim Tiêm, đám cán bộ csvn, ngay cả khách cũng không ai hiểu gì về câu trả lời.

Vượn Ngày nhanh nhẹn tiến đến gần 2 chuyên viên, nói gì đó.

Hai người này lập tức đưa vào máy câu hỏi lần thứ hai. Trên màn hình lập tức xuất hiện dòng chữ:

-Tư tưởng Hồ Chí Minh!

Cả sảnh đường lại một lần nữa lại ồ lên, mọi người ngơ ngác nhìn nhau, bàn tán rôm rả nhưng cũng không ai hiểu gì. Chợt một người đàn ông khoảng 80 tuổi, cao lớn, bụng phệ, tóc bạc, đeo kiếng trắng, gọng vàng, vẻ mặt trí thức, đạo mạo tiến đến gần Vượn Ngày trao đổi gì đó với Vượn.

Một số người trong sảnh nhận ra đó là giáo sư Quá Khứ, người phát hiện ra tư tưởng Hồ Chí Minh với lập luận Chân Lý Là Bất Khả Tư Nghị, đồng thời cũng là tác giả loạt bài Lu Bu Thế Sự Cho Chuột Nó Tha. Không biết giáo sư Quá Khứ nói gì với Vượn Ngày, chỉ thấy Vượn trao micro cho ông giáo sư.

Giáo sư Quá Khứ quay lại đám đông đang ồn ào, đưa tay ra hiệu cho họ yên lặng. Khi yên lặng trở lại trong sảnh, Quá Khứ mới nói:

-Siêu còm-biu-tờ của chủ tịch Vượn Ngày đã trả lời chính xác câu hỏi đúng theo thuật ngữ “điện toán nhân văn, xã hội học” mà tôi đã suốt đời nghiên cứu. Tôi xin giải thích cho quý vị hiểu như thế này:

“-Trong trang đầu ghi lại tư tưởng Hồ Chí Minh, bác Hồ của chúng tôi có viết rằng, mỗi kế hoạch 5 năm là một bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Trung bình chiều dài bước chân người Việt Nam chúng tôi là 33 cm. Như vậy cứ 3 lần kế hoạch 5 năm thì chúng tôi tiến gần đến chủ nghĩa xã hội 1m. Quý vị chỉ cần lấy 15.000m nhân với 15 sẽ có ngay thời gian chúng tôi xây dựng thành công CNXH.

Cả sảnh đường vang lên tiếng vỗ tay vang dội trước lời giải thích của giáo sư Quá Khứ. Nghe nói sau đó công ty Vin-Còm bán được mỗi năm hàng chục triệu máy siêu điện toán.

Thạch Đạt Lang

11 BÌNH LUẬN

  1. Myanmar thuộc về Burma ( Miến Điện ) ; “ ganh tỵ “ , “ dèm pha “ , “ xấu lắm “ ?! Ở chỗ tôi bán télécommunication product cũng có một tên cũng từ Miến Điện , master of software programming từ Sweden , dĩ nhiên là nó nói anh văn hay hơn tôi vì các xứ khác trong vùng chỉ “ chuyên trị “ có English thôi ; tôi nói nó : “ nếu mày không hiểu rõ về “ hardware “ như là flip-flop , register , counter , register , accumulator … thì làm sao họ dạy mày good được programming assembly language ?! Sở dĩ nó không thể kiếm được việc làm high tech ở Silicon Valley ,dù tiếng anh nó good là vì Sweden cũng là một nước ở Âu châu nhưng nó không care về high tech như Anh , Pháp , Đức !! Rồi nó nói : nhưng mà tao cũng có thằng bạn nó kiếm được job làm với Sony ở Sweden . Thì Sony ở đó thì nó cũng kẹt quá thì nó cũng phải kiếm đỡ ai đó để làm việc !! The whole idea is : nó không cốt học để hiểu , để tiêu hoá để nó có thể dạy cho người của nó cái kiến thức nó nhận được một cách dễ hiểu , dễ nhớ như là các bậc tiền bối ở đất Việt Nam đệ nhất và đệ nhị Cộng Hoà . Cứ xem quyển stepping motor controller của một ông giáo sư đại học của Nhật mà đại học Cambridge phải dịch sang tiếng Anh thì mới thấy cái “ cốt lõi “ của người Á châu !!

  2. Trong mẩu đối thoại giữa hai nhà kinh tế , một của Mỹ và một của Trung cộng ( chắc cũng tốt nghiệp từ đại học Mỹ ) ; khi ông này nói : thì ở Mỹ các ông chính phủ cũng tài trợ cho các nông gia vậy !! Thì được trả lời : nhưng chính phủ Mỹ giúp dân ( demand side ) có giá thấp để có thể mua nông phẩm cần yếu giữa người Mỹ với người Mỹ ở trên đất Mỹ mà thôi ; còn Trung Cộng tiền cho nhà sản xuất ( supply side ) chỉ để làm thấp giá thành , mọi sản phẩm rồi mang bán trên hai thị trường tiêu thụ béo bở trên thế giới là Mỹ và Âu châu ; đó là lý do tại sao nó unfair !!

  3. 1. Trong một nền kinh tế chỉ huy thì chính phủ bỏ vốn ra không phải do do tiền đầu tư của các nhà đầu tư . Như Viettel hkông phải là chính phủ điều hành mà là quân đội điều hành !!
    2. Kỹ nghệ telephone là căn bản tối thiểu của một nước .
    3. Mở hãng ở Mỹ hay Âu châu nó rất phức tạp , tốn kém và nhiều rủi ro . Cho nên cứ làm công cho những hãng lớn là chắc ăn . Có người có ta .
    4. Thí dụ như hãng Tesla ở CA , tiểu bang này ủng hộ cho việc low pollution cho nên thuận lợi cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu thụ . Nhưng stock đang trên 300 một cố phần bây giờ còn độ 200 một cổ phần là thấy méo mặt cho CEO rồi ; biết đâu chừng lại lên 500 dollars một cổ phần . Nếu mà chủ hãng mà lại bán số cổ phần của mình trước khi nó xuống thì lại bị giới đầu tư thưa kiện lung tung ; còn chính phủ bỏ vốn như ở VN là chắc ăn ; chả có ai thưa kiện ai . Trên thế giới đang nói đến telephone 6th , 7th generations ; mình cứ bình tĩ mà nói về 4th generation , nhưng mà giá rẻ hỏn !! lời lỗ chính phủ chịu !!
    5. Cứ nhìn cái Ipod của Apple , nếu set up thay vì Anh Pháp Đức thì có đầy đủ function ; nếu set sang tiếng Việt thì thiếu hụt rất nhiều ; Rồi xem cái Translator của Google , nếu set từ tiếng Đức sang tiếng việt thì thấy y chang cứ từ tiếng Đức sang tiếng Anh rồi tiếng việt là từ tiếng Anh !! Nếu cũng chữ đó từ tiếng Đức sang tiếng Pháp thì tiếng việt phải có nghĩa khác !!

  4. Có gọi là “ cám heo “ mới hiểu được sự khó khăn của cố tổng thống Ngô đình Diệm và cố tổng thống Nguyễn văn Thiệu . Khi dịch từ những chữ : danh tự , động tự , tĩnh tự , trạng tự … thì mới biết nhớ ơn và kính trọng những vị học giả tiền bối tinh thông nho học và ngôn ngữ Âu Tây để mà phát minh ra những chữ đó . Chứ còn cứ vỗ ngực “ ông đây được đào tạo từ xhcn “ thì không khá được !!

  5. Tại vì cái low tech : automobile , nó khác với cái high tech : computer , internet . Với cái high tech , chỉ cần một cái computer vọc cả ngày thì có thể hiểu nhiều về high tech , nếu bí quá thì thuổng luôn software … Về cái low tech như xe hơi , Trung Cộng không bao giờ chế được xe như Mercedes Benz , Porsch, …Vì nó đòi hỏi best steel , Trung Cộng , Việt cộng , ngay cả Đài Loan … cũng chẳng có ; vì nó đòi hỏi cái so called : mental states của workers !!

  6. Người quốc gia có một cái tật thường thấy là “ ngủ say trên vinh quang “ ; khi mới định cư ở Mỹ họ phải phấn đấu hết sức để thành công , nhưng sau khi thành công , họ phải hưởng nhàn ; đó mới là đời sống của con người ; đó mới gọi là “ well being “ của một con người . Khi tôi làm ở một hãng điện tử , có người nói với tôi : “ tôi nói thật với anh , con tôi mà học xong tôi về VN liền ; anh biết không , đến 2,3 giờ sáng mà đèn tụi nó còn để sáng trưng để học ; anh này trước đây là cựu phi công , học trường pháp ở SG ; con của anh ta nói : nếu ba không qua Mỹ ( theo diện HO ) thì con cũng không được qua . Nhưng mà cậu con qua đây chỉ để học “ graphic design “ . Tôi nghĩ bụng : như vậy uổng quá , đã cất công qua Mỹ phải học khá hỏn chứ ! Nhưng mà cứ tưởng tượng vụ Formosa , rồi lại thỉnh thoảng cả ngàn con cá chết tự nhiên , hay cả trăm nhân công tự nhiên ngộ độc vì ăn trong hãng !!
    Những cái đó làm dân chúng xuống tinh thần , không còn muốn nghĩ đến tương lai mà chỉ nghĩ đến những cái gì tạm bợ .

  7. “Cám heo “ mới chính là dấu hiệu phôi thai của “ dân chủ “ !! Chứ “ đồng nhất “ là dấu hiệu của độc tài đấy !!

  8. Thôi mà NGỤY TAN DƯ cay cú mần chi nửa, từ trước tơí giờ 44 năm qua NGỤY TAN DƯ cứ chê Viet Công thế này thế kia thê, thương vay khóc mướn, mồm loa mép dzãi ấy thế mà đám NGUY TAN DƯ 3/// hơn đuợc VC cái gì nói nghe nào hay chỉ một cộng đồng nát bét như cám HEO, suốt ngày chưỉ nhau như mổ bò chì vì những chuyện chó cán xe, xe cán chó. Về công nghệ vi tính và viển thông, Ngụy Tàn Dư thử trưng ra cho dân VN thấy công ty nào của đám 3/// làm chủ về công nghệ tin hoc xem sao hay chỉ toàn bốc phét, uốn lưng đi làm culy. Hày xem VC nè các em NGỤY TAN DƯ 3/// :

    https://www.reuters.com/article/viettel-myanmar-telecoms-idUSL3N17L3DR

    https://consult-myanmar.com/tag/viettel-group/

    đùng bào vơí anh rằng báo VC nghen, báo của thằng Reuter viết đó. Các em NGỤY TAN DƯ mà tháy ai khen Viet Công là các em nhảy dựng lên ganh tị, dèm pha, bàn chất của NGUY là thế, xấu lắm. Các em cứ nhìn cha ông các em đi, 44 năm toàn bốc phét và uốn lưng đi làm culy chứ đưọc tích sự mẹ gi đâu mà cứ to mồm nào.

    Viet Công chì mới trong vỏng 20 năm mà đả có những công ty tin hoc và vỉễn thông đa quốc gia như VietTel, FPT và hàng trăm cong ty software khác phục vụ doanh nghiệp trong nước.

    Ngụy Tàn Dư 3/// có đươc cong ty nào do NGUY TAN DƯ 3/// có tâm cở như Viettel , FPT hay không? 1000 năm nủa , NGUY TAN DƯ củng chì có vỏ mốm và chém gío tuí bụi như 44 năm qua mà thôi, ố la la.

    • Anh vẹm viện dẫn của reuters hả. Vì anh không thèm lấy báo vẹm? OK.
      Em thì viện dẫn của chính bọn cộng sản các anh. Vì viện dẫn các đài truyền thông khác thì cũng không công bằng cho loài vẹm các anh trong trường hợp này.
      Trung cộng la to trước thế giới : Việt Nam là CÔN ĐỒ, phải dạy cho Việt Nam bài học.
      Đẹp mặt dữ ta.
      Ố là la
      Vẹm xem câu đó là lời khen nên chẳng cần quan ngại.
      Tên Nguyễn Duy Chiến, phó chủ nhiệm ủy ban biên giới vc tuyên bố Trung cộng đâm chìm tàu cá Việt cộng là: thương cho roi cho vọt.
      Tục ngữ Việt Nam :
      Thương con cho roi cho vọt.
      Ghét con cho ngọt cho bùi.
      Thế này thì quan chức vẹm mặc nhiên công nhận bọn vẹm các anh là con đẻ của Trung cộng rồi nhá. Từ Trọng lú đến anh vẹm phéc lác đây, có ai phản đối điều đó đâu.
      Báo Cương Sơn (冈山) loan tải hình Hồ Chí Minh tham gia đấu tranh chống xâm lược và chính là Thiếu tá Hồ Quang phục vụ trong Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc, tại quân khu Quảng Châu, Vũ Hán.
      Ố là la
      Đây là báo của người bạn tốt của loài vẹm các anh nhá. Đừng nói thế lực thù địch xuyên tạc nhá.
      Xem ra loài vẹm các anh thờ một thằng tàu làm cha dzồi.
      Ố là la

  9. Lúc trước khi Mỹ và Âu châu nó mới bắt đầu chế ra cái computer nó mới có idea là chế cái “ super computer “ , thật nhanh , thật nhiều memory .. Nhưng từ ngày nó phát minh ra powerful “ internet “ và Data bank. Dữ kiện có thể dễ dàng và nhanh chóng accès bằng những hệ thống Internet dùng fiberoptics ( loại trừ interférence ) nó bỏ hẳn idea of “ super-computer “ vì không cần nữa ; thì mình vồ lấy chữ “ super “ để “ tự sướng và gọi nhau là vượn ; trong khi mình lại là “ vượn đẻ muộn “ !!

  10. “ Google “ từ trước đến giờ có bao giờ nó chế computer đâu !! Nó nổi tiếng là cái “ search engine “ ; may ra nó nhờ TPlink , Asus để chế “ routers “ : đó là ramification của “ search engine “ !! “ Đỉnh cao trí tuệ “ quen gọi chí sĩ Ngô đình Diệm là “ trí khỉ “ , cho nên mới phát minh ra từ hỗn hào là “ vượn “ !! Tổng thống của Mỹ có đến Việt Nam cộng sản thì đến , chứ đời nào CEO của Facebook , Apple , Microsoft thèm đến ; chính mình là vượn , chứ còn đặt tên ai là vượn để chọc quê ai ?! Hỗn !! Muốn làm vượn của tụi “ high Tech “ còn chưa xong đây . Sư phụ của cộng sản VN là Trung Cộng còn đang bị Mỹ và Âu châu gọi là “ ăn cắp “ tài sản trí tuệ của họ đây mà . Hỗn !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên