“Chúng ta đánh giá thấp sự tàn bạo của người Nga”

73

Chính trị gia chuyên về quốc phòng Marcus Faber của Đảng Tự Do Dân Chủ Đức đi thăm Ukraine một tuần. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin ntv.de, ông nói rằng ông rất ấn tượng trước quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Nga của người dân trên khắp nước. Ông mô tả các hành động tàn bạo của người Nga và lợi ích của vũ khí Đức như pháo tự hành Panzerhaubitze 2000. Nhưng trong số 15 hệ thống pháo tự hành do Đức và Hà Lan cung cấp, chỉ còn một số ít hiện đang được sử dụng.

ntv.de: Thưa ông Faber, ông là chính trị gia Đức đầu tiên có mặt ở Kharkiv kể từ đầu cuộc chiến. Ông thấy thành phố như thế nào?

Marcus Faber: Thật đáng sợ. Đây là một thành phố có quy mô như München (Munich) mà chỉ có khoảng 100.000 người sống ở thời điểm thấp nhất của nó. Bây giờ đã tăng lên khoảng 300.000 đến 400.000, nhưng không ai biết con số chính xác. Giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Hằng ngày, thành phố này bị Nga bắn phá một cách bừa bãi bằng tên lửa. Hằng ngày, hằng đêm, các bệnh viện và khu dân cư bị tấn công bằng bom bi. Người ta nhận biết lần đạn nổ đầu tiên cùng với lúc báo động. Nó không giống như trong Thế chiến thứ hai, khi mà người ta có nửa giờ kể từ khi báo động cho tới khi máy bay ném bom đến. Không còn có cách nào để dân thường tự bảo vệ mình. Tôi phải nói rằng khi hệ thống báo động của một chiếc xe ô tô bị kích hoạt ở bên cạnh chỗ ở của tôi vì áp lực nổ của quả đạn rơi xuống quá gần, thì điều ấy đã ở lại trong ký ức của tôi.

Người dân thì như thế nào?

Ở đó có một sự quyết tâm bình thản, gần như điên rồ. Khi có báo động, không ai xuống hầm hoặc vào nơi trú ẩn nữa vì họ biết rằng không còn đủ thời gian cho đến khi đạn nổ. Tôi đứng trong một khu chợ ở một thị trấn nhỏ khi báo động được phát ra. Không ai bỏ chạy, mọi người vẫn sinh hoạt bình thường. Họ nói sẽ một tên lửa rơi xuống ở đâu đó, nhưng không ai biết ở đâu. Những người tôi gặp đơn giản là chấp nhận thêm rủi ro này trong cuộc sống và cố gắng lạc quan về nó. Họ rất chắc chắn rằng Ukraine sẽ chiến thắng và chấp nhận điều đó. Họ cố gắng tránh những rủi ro không đáng có, không đến những nơi công cộng có thể bị đánh bom thường xuyên hơn. Gần Sloviansk, tôi đã thấy những người nông dân vẫn thu hoạch giữa các vị trí đóng quân của Ukraine, trong khi có đám cháy ở bên phải và bên trái vì đạn pháo của Nga đã đốt cháy các cánh đồng. Các đường hào chiến đấu đang được đào ở trung tâm thành phố Kramatorsk trong khi cách đó 50 mét mọi người đang ngồi trên ghế đá công viên, hút thuốc và nói chuyện với nhau.

Chiến tranh đã để lại những dấu vết gì?

Sự điềm tĩnh đó cũng đi kèm với một sự cay đắng về cách tiến hàng chiến tranh của Nga. Người ta phải gọi đó là khủng bố khi các khu dân cư và bệnh viện bị tấn công. Hoặc khi người ta tấn công hai lần một tòa nhà hành chánh. Lần đầu là để phá hủy nó và sau đó một giờ nữa là để giết các nhân viên cứu hộ.

Ông đã tiếp nhận được những gì trong chuyến đi mà trước đó ông đã không rõ?

Nghị sĩ đối lập Inna Sovsun nói với tôi về việc bà được gọi đến một phiên họp đặc biệt của quốc hội ở Kyiv lúc 7 giờ sáng vào ngày chiến tranh nổ ra. Thiết quân luật được ban bố và sau đó vũ khí được giao cho các dân biểu để bảo vệ thành phố của họ. Tôi cũng mới biết xã hội dân sự đã ủng hộ quân đội một cách quyết tâm như thế nào và ở mức độ nào. Cách mọi người cố gắng mang vật liệu tập trung lại với số lượng lớn, xe tải, máy bay không người lái, xe jeep. Tôi chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì giống như vậy ở bất cứ đâu, tôi đã không thể tưởng tượng ra được.

Nó diễn ra như thế nào?

Ví dụ như tôi đã thăm Quỹ Pyrtula, tổ chức quyên góp tiền và sau đó cố gắng mua các máy bay không người lái nhỏ trên khắp châu Âu và thế giới để giao cho lực lượng vũ trang của họ. Họ cũng vừa mua thành công những chiếc xe jeep cũ của Pháp và đưa sang Ukraine. Có khá nhiều quỹ và tổ chức tình nguyện này. Điều này đã giúp cho công tác hậu cần và trinh sát của người Ukraine tốt lên hơn nhiều. Ở Kramatorsk và Sloviansk, tôi thấy tầm quan trọng của việc Mỹ cung cấp cho bệ phóng tên lửa HIMARS, giá trị mà pháo tự hành Panzerhaubitzen 2000 của Đức đã cung cấp. Người Ukraine chắc chắn rằng nếu không có chúng, họ sẽ không còn đứng ở vị trí hiện tại mà thay vào đó là Dnepr. Và tất nhiên, người ta cũng đi đế một kết luận theo chiều ngược lại rằng họ có thể đẩy bật người Nga thối lui nếu chúng ta giúp đỡ nhiều hơn nữa.

Có báo cáo rằng một số pháo tự hành của Đức đã bị hỏng và hao mòn. Ông có nghe nói gì về điều này hay không?

Tôi được biết từ Bộ Quốc phòng rằng 5 trong số 15 chiếc pháo tự hành vẫn đang hoạt động ở đó.

Năm trong số mười lăm chiếc?

Đúng vậy. Chúng được sử dụng ở cường độ cao. Vì vậy mà phụ tùng thay thế là cần thiết. Mặc dù phụ tùng đã được cung cấp, nhưng rõ ràng là không phải lúc nào cũng đúng thứ đang cần. Không phải lúc nào cũng có đủ phụ tùng thay thế. Đối với những sửa chữa lớn hơn, người ta cũng cần có xưởng phù hợp với nó. Ở mặt trận thì điều đó không phải lúc nào cũng đơn giản. Người Ukraine lạc quan rằng họ có thể nâng cao con số hoạt động trở lại. Nhưng họ cũng nói rằng họ cần cơ sở sửa chữa của riêng họ ở Ukraine. Nếu không, họ sẽ phải đưa những chiếc pháo tự hành đó ra khỏi đất nước một lần nữa. Hiện tại họ chỉ có thể tự thực hiện những sửa chữa nhỏ. Không có chiếc nào bị phá hủy bởi hỏa lực của Nga.

Pháo tự hành và bệ phóng tên lửa HIMARS của Mỹ đã có tác động lớn, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu những hệ thống pháo phương Tây này có lật ngược được tình thế chiến tranh hay không?

Bệ phóng tên lửa thực sự đã tạo ra sự khác biệt. Các khu vực bị chiếm đóng ở phía nam gần Cherson hiện có thể được tái chiếm là kết quả từ đó. Mặt khác, người Nga vẫn đang tiến lên ở vùng Donbass. Khi tôi ở đó hai ngày trước đây, họ đang tiến về Bakhmut. Ở đó, người Ukraine vẫn còn rất khó khăn để giữ vững vị trí của họ. Tức là: Có, các hệ thống này tạo ra sự khác biệt, nhưng đơn giản là cần nhiều hơn, và cũng cần nhiều đạn dược hơn. Đây là một điểm rất quan trọng. Chúng ta sẽ có một hội nghị tại Copenhagen vào ngày 11 tháng 8, nơi các quốc gia ủng hộ Ukraine sẽ gặp nhau. Chủ đề ở đó phải là: Các gói tiếp tế tiếp theo là gì? Làm thế nào để chúng ta vượt qua được mùa thu và mùa đông? Đó là về sản xuất đạn dược. Đối với tôi, điều này cho đến bây giờ dường như không được quan tâm đến nhiều cho lắm.

Những người Ukraine trao đổi với ông nói gì về việc giao vũ khí của Đức?

Trước hết họ nói cảm ơn vì những gì đã đến với họ. Nhưng họ cũng đã nói rõ rằng họ cần nhiều hơn thế. Với chiến tuyến dài 1000 km, thật là tuyệt khi chúng ta giao đi 10 trong số 119 xe pháo tự hành của mình. 30 sẽ tốt hơn. Chính Ukraine cũng đã đặt hàng 100 chiếc xe pháo tự hành, nhưng chúng có sớm nhất là vào cuối năm sau. Bây giờ người ta không thể cung cấp nhiều hơn cho Ukraine và sau đó bổ sung vào cơ số của riêng mình từ đơn đặt hàng của Ukraine hay sao? Điều này sẽ làm cho việc ra chiến trường tiến triển nhanh hơn. Đó cũng là về các loại xe bọc thép phục vụ hậu cần và vận chuyển quân đội, và về xe tăng chiến đấu, điểm mà Ukraine thua kém rất nhiều. Nếu muốn lấy lại các vùng đã bị chiếm đóng và chấm dứt tội ác chiến tranh, đơn giản là cần phải có xe tăng.

Có phải vấn đề cũng gồm cả loại Leopard 1 cũ hay không? Vẫn còn hàng chục chiếc như vậy nằm trên một sân bãi được trích dẫn nhiều của ngành công nghiệp vũ khí. Một số người nói rằng dẫu sao thì chúng cũng thua kém xe tăng Nga một cách vô vọng.

Nếu nhìn vào những gì người Nga đang tung ra, tức là tất cả những gì còn sót lại, thì Leopard 1 vẫn ngang ngửa với rất nhiều xe tăng loại cũ của Liên Xô. Người Ukraine nói rằng họ muốn có Leopard 2 hơn, nhưng có xe tăng còn hơn là không có xe tăng.

Ở Đức, người ta chủ yếu tìm hiểu về cuộc chiến từ các phương tiện truyền thông. Nhưng khi ở đó, người ta sẽ nhận được nhiều ấn tượng trực tiếp hơn. Có điều gì đó còn chưa được hiểu đúng ở Đức không?

Tôi tin rằng đó thực sự là sự tàn bạo của phía Nga. Họ cố phá vỡ ý chí của người dân thường, đe dọa họ, khủng bố họ như thế nào. Việc phía Nga thực sự mất hết mọi nhân tính ở đây, điều đó đã không thực sự đến được với chúng ta. Chúng ta đang nói về một cuộc chiến, và điều đó là đúng. Nhưng việc đánh bom có chủ đích vào các khu chung cư và công viên không chỉ xảy ra một lần. Người ta nhìn thấy những chiếc ô tô bị cháy ở Kyiv với dòng chữ “Trẻ con” ở trên đó. Người Ukraine nói họ có ấn tượng rằng chính vì vậy mà người Nga đã bắn vào đó nhiều hơn.

Người Ukraine có thể cầm cự được bao lâu nữa?

Người ta phải hiểu rằng: Người Ukraine đang tức giận. Họ thực sự quyết tâm chiến đấu đến cùng và bảo vệ tổ quốc của họ. Mọi hành động khủng bố của Nga càng khiến họ quyết tâm hơn. Họ biết rằng sẽ mất nhiều thời gian và cũng rất biết ơn cho sự giúp đỡ. Nhưng những cuộc tranh luận triết học, giống như những cuộc tranh luận mà đôi khi chúng ta có ở Đức, không liên quan gì đến thực tế.

Ý ông là suy nghĩ về một cuộc đình chiến sắp xảy ra?

Vào năm 2015, người Ukraine đã trải qua những gì sẽ xảy ra khi đàm phán về một lệnh ngừng bắn không được giữ đúng. Nó chỉ tạo cơ hội cho người Nga chuẩn bị một cuộc tấn công mới. Họ đã phạm sai lầm đó một lần, họ sẽ không mắc phải sai lầm đó lần thứ hai.

Volker Petersen trao đổi với Marcus Faber

Bản dịch tiếng Việt của Phan Ba

73 BÌNH LUẬN

  1. @ Sakim
    Tui đem ý của ông Giáo qua hàng xóm nhờ dịch, ai cũng từ chối quầy quậy, sực nhớ bờ lốc “Xin Lỗi Ông” của GS J.D. London nên “cắt” “dán” gửi cầu cứu. Đến tối nhận được trả lời “Tôi yêu VN nên học được tiếng Việt sau đó qua Hồng Kông dạy rồi đến Hà Lan nhưng vẫn muốn bàn chuyện thời sự với người Việt không biết tiếng Mỹ. Còn vụ này là giữa người Việt với nhau không hiểu tại sao dùng tiếng Mỹ?” Quỷnh quá, tui phải “xin lỗi ông” như tên của bờ lốc! Chiện vậy đó. Thôi, lu bu dọn dẹp nhà cửa đã. Bỏ qua chiện này luôn. Cảm ơn ông Giáo.

    • Những gì Ban Mai thắc mắc được dịch lại nguyên văn dưới đây:

      “Không có loài hoa nào dù (hoa) từ cỏ dại, thân thảo hay thân mộc, lại thích xa rời nhánh cành của mình để vào nằm trong lọ cắm hoa của cô, cho đẫu chúng xuất xứ từ thế giới hoang dã hay từ công vun trồng của gia đình.
      Cô đã ngắt hoa đi để chiếm hữu chúng chỉ trong thoáng chốc vì sự ích kỷ của mình, kết thúc không hề xót thương cuộc sống trời ban cho chúng.
      Hoa nào thì cũng là hoa, vẻ đẹp của hoa là vấn đề tuỳ thuộc vào khả năng thụ cảm thẩm mỹ của từng người, dựa theo cá tính trí tuệ và năng lực tinh thần của anh/chị đó.
      Theo chỗ đầu óc mình biết được, tôi vẫn chưa rõ liệu có thứ sắc đẹp nào, là của hoa hay của con người, được xếp hạng một cách khách quan hay không.

      Trường hợp tôi (đang vướng vào) ở đây đơn giản chỉ giống như phản ứng đương nhiên của một con cá heo bị nhận diện là con cá mập, qua nhận thức mù quáng của kẻ nào đó. Chỉ có vậy thôi. Chẳng có chuyện hợm hỉnh cũng chẳng có kiêu ngạo gì ở đây đáng để phải bị trách móc hoặc sửa lưng.”

      (Trong chuyện học ngoại ngữ, có 2 lãnh vực khó lãnh hội và quán triệt nhất: từ vựng, và dịch thuật.

      Viết thì dễ hơn dịch, vì tự do lựa cơm gắp mắm.
      Dịch là bị áp đặt.

      Không trình độ và trải nghiệm bản ngữ, sẽ thích viết ngoại ngữ theo nguyên văn tiếng mẹ đẻ, và ngố.
      Không trình độ và trải nghiệm bản ngữ, sẽ dịch theo nguyên văn tiếng mẹ đẻ, ngố, hoặc không dịch nổi. Và thấy mọi thứ vô nghĩa, dễ đổ lỗi cho người viết sai,
      và không hiểu nổi kể cả được giải thích. Có trình độ mới lãnh hội nổi lời giải thích,
      như đem chuyện lượng tử nói với học sinh trung học đệ nhất cấp, kể cả hs thi tt2.

      Văn hơi giống võ. Đòi hỏi sự thâm hậu.

      Tôi luôn kính mến BM, là lý do tôi hồi đáp trong mọi trường hợp.)

    • “Còn vụ này là giữa người Việt với nhau không hiểu tại sao dùng tiếng Mỹ?”

      Tôi có 2 cách ứng xử khi cần “đốp chát”:
      – với ác khách, tôi dùng vũ khí ngôn ngữ mẹ đẻ để không còn ngó mặt nhau nữa.
      – với bạn hiểu lầm nặng lời với mình, tôi đáp lại bằng ngoại ngữ, để hạn chế tính sát thương, để còn nói chuyện lại. Chẳng hạn đốp chát “ đồ ngu” thì khó quên hơn “idiot”.
      – cũng lý do như vừa nói, tôi có thể xả láng va chạm với kẻ thù, như bọn wumaos, bằng ngoại ngữ, để đỡ ngượng mồm
      vì xổ ngôn ngữ lỗ mãng trước làng nước nghĩ lại cũng kỳ.

      Vậy thôi. Chỉ vậy thôi.

  2. Không nên trả lời hoặc có y kiến vói thằng cs trên diển đàn này ,DLV thì không có lối viết thoa mạ NGUY một cach công khai như vậy .Cũng như một thằng khác chưởi chính phủ My . Biden, tới bến ,lâu lâu chêm vào ngơi ca VNCH ,nhưng hoạ hiếm.Đồng ý là không thích dân chủ ,cuống Trump như tên Trọng Đạt trong bài chủ,vì đó là quyền tự do của hắn.Hăn chỉ thoá mạ Biden và nay tới bà Pelosi .(vì TCB? ) Do đó một thăng chưởi NGUY cách trịch thường ,một thằng chưởi TT Mỹ mà Mỷ cho phép vì tự do ngôn luận.,thằng khác chuởi Nguy công khai .Có phải hai thằng này dang “Đanh cho Mỷ cut nguỵ nhào ” Phối hợp vói nhau có bài bản ,dù Nỹỹ cút rồi vẫn qua Mỹ “nắm thắtlưng mà danh” ,nguy nhào rồi vấn đánh cho nhào luôn .Và đó là tụi nó gây chia rẽ trong C Đ và Trump là một ví dụ cụ thể

    • Lộn chuồng rồi. … sư phụ .
      Bài này không phải là của Trọng Đạt viết .

      Chuyện chánh chị ,chánh em gì của nước Mỹ . Phù Trump hay
      chửi Biden coi bộ dân Mỉt ta cuồng tín (trên diễn đàn này), hăng
      say quá nhỉ . Không biết các cụ có thật lòng hăng tiết vịt đến như
      vậy hay không ? Hay là chỉ hăng tiết …canh ,để có chuyện cãi nhau
      làm sôi động diễn đàn mà thôi .

      Riêng tôi ,không bỏ được gốc Mít dù đã nửa đời người . Thằng cha
      nào lên nắm quyền cũng có cái hay và cái tệ của nó . Là sắc dân thiểu
      số ,có muốn cũng chẳng ảnh hưởng gì tới việc bầu bán,chánh trị gì
      của chúng nó ,ngoài tầm tay . Đôi khi tức khí mà chửi rủa vài tiếng ,
      cuồng loạn cũng vừa phải ,đúng thời gian và không gian . Thằng cha
      Biden nó đã gần hết nhiệm kỳ rồi ,hăng tiết vịt làm chi nữa , tôi chỉ khoái
      hăng tiết … canh ,nhất là tiết canh chó .

      • Cú móc đầu là “Lộn chuồng rồi. … sư phụ “
        Rồi sàng tới sàng lui, dớt thêm một cùi chỏ “ tôi chỉ khoái
        hăng tiết … canh ,nhất là tiết canh chó .”

        Tức là lùa cả đám..gà, vịt, dê, chó, lừa..vô chuồng nhưng sư tổ “chỉ khoái tiết canh CHÓ!”
        Thiệt là độc hơn thịt vịt xiêm và đòn phép thì thuộc hàng sư tổ.
        Bái phục bái phục!

    • NGỤY là NGỤY, NGỤY khong thể là ai khác. NGỤY thì gọi là NGỤY chứ gọi là gì bây giò. Ngụy cha đẻ ra Ngụy con, Ngụy con đẻ ra Ngụy cháu , Ngụy Cháu đẻ ra Ngụy chắt, Ngụy chút , Ngụy chít và Ngụy shittttttttt.

      anh Phét sẻ NEVER stopping gọi Tàn Dư Ngụy Cock khi nói đến đám bại binh liệt tuóng Ngụy Sè Gòng.

      • Riêng Cộng Sản thì chưa chắc . Đảng viên nhan nhản Cộng Sản mấy người là Cộng Sản, Cộng Sản chân chính cũng là Cộng Sản, mạo danh Cộng Sản lại là Đảng Cộng Sản

        Tớ chỉ nói phần lớn Đảng Cộng Sản thực ra ẻ vào tư tưởng Hồ Chí Minh . Nhưng may quá, 1 phần trong Đảng vẫn còn học & làm theo . Mỗi lần làm theo là răng như ì, các “thế lực thù địch” trong nước phải thốt lên những tiếng bẽ bàng .

        See, khi Đảng Cộng Sản (lâu lâu mới) hành xử như cái tên của nó … Đàng này … Tại sao Đảng Cộng Sản bị mất đám trí thức trung kiên nhất -với những cái tên như Nguyễn Trung Thành- vào tay các thế lực thù địt ? Đúng, họ trở thành những điệp viên hai mang . Problem is chả biết lúc nào họ trở cờ . Đúng, không ai biết cả, như lá phiếu trắng vừa rồi .

  3. He he he …

    Khi nghe nói quân Nga gian ác của bố Poo nhà Phét bị giết như chuột thì Phét “bức xúc”, vì liên tưởng đến con số cả chục triệu quân Việt cộng “sinh bắc tử nam” bị thiến – à quên – bị thí để “đánh Mỹ cho Liên Sô và Trung Quốc” trong gần 20 năm “lội chiến….từng ngày”.

    Tội nghiệp cả họ nhà Phét!

    • Hình như chuyện này anh Phét đả dạy em HŨI từ lâu rồi mà phải không nào.. Anh Phét bảo rằng cả thé giói sợ PÁP thì Viet Cộng chúng anh táng vào mặt PÁP. Cả thé giói khiép vía thằng bu MẼO thì Viet Cộng chúng anh BỌP TAI thằng bu MẼO.

      Đánh nhau vói hai thằng mạnh nhất thé giói thì việc chết chóc là chuyện đuong nhiên. Điêu quan trọng là VIET CONG chúng anh đả BÔI ĐEN lich sữ PÁP và MẼO để rồi hàng ngàn năm sau mỏi khi dân PÁP dân MẼO mở sách lich sữ ra thì phải nói tói VIET CONG chúng anh bằng lòng CĂM TỨC cùng vói sự NGUÕNG PHỤC.

      Lúc đó con cháu Tàn Dư NGUY COCK củng huỏng………….XÁI, keekkeeekekkekekeke.

      • He he he …

        Đúng – không phải chỉ có thằng PAP, thằng Mẽo.. “sợ VC chúng….nó” – mà là cả thế giới đều sợ “VC chúng nó”…. ấy là bởi vì “VC chúng nó” không có gì ngoài tài nướng quân như nướng….chuột, thí quân như thí….gián….

        “Các bố mày” thua là bởi vì phải giết VC nhiều quá thì….ghê tay, nên đành phải…tụt quần mà chạy.

        Nhưng cũng phải công nhận là cái đám “sinh bắc tử nam” – không biết uống phải thứ thuốc gì của “Liên Sô và Trung Quốc” mà “càng chết càng xông lên”, cứ y như là một lũ…”xác sống” trong phim ‘The Walking Dead’ vậy hả Phét? (*)

        Tội nghiệp lũ “walking Dead”!

        Tội nghiệp Phét!

        (*) He he he ….Gặp lũ Walking Dead mà không chạy tụt quần mới là lạ đó Phét.

        • Cốt là ruồi xanh , sinh ra từ đống phân ( cứt ) , ăn phân mà lớn cho nên giồng họ nhà Phét không biết , không thấy phân là chất thải , là dơ và thối . Đã là ruồi xanh đầu cứt thì khó mà cải tạo , tiến hóa thành con ong để thưởng thức mật ngọt , hoa thơm .
          Bác hohui nói lý lẽ với họ nhà Phét làm gì cho mệt . Bác không thấy chỉ có một đề tài mà thằng Phét nó nhai tới nhai lui không thấy chán , giống như ruồi xanh cứ mãi miết o , e khen cứt thơm ngon .

          • Trích:

            “Bác hohui nói lý lẽ với họ nhà Phét làm gì cho mệt . Bác không thấy chỉ có một đề tài mà thằng Phét nó nhai tới nhai lui không thấy chán , giống như ruồi xanh cứ mãi miết o , e khen cứt thơm ngon .”

            He he he …

            Dạ Hụi biết chứ, nhưng nếu bỗng dưng mà lôi “bác và đảng” ra hành thì …zô ziên… zô cớ, đôi khi lạc đề, thế nên em mới “mượn gió bẻ măng”, …”hùa theo” Phét để lôi bác và đảng.. “Việt cộng của nhà Phét” ra mà “giải trí” cho đỡ nhạt diễn đàn.

            Cái màn “thừa gió bẻ măng” này của em còn được gọi là “Tát nước theo mưa” đó bác Ngụy Ba-Đình ạ.

            Thú thật là hồi Phét mới xuất hiện trên diễn đàn này, em lại cứ tưởng nó là một …”phe ta”nào đó đã giả ngố, đóng vai một thằng dư luận viên hạng bét để …”nâng banh” cho mình đá, thế nhưng lâu dần em mới biết Phét chính là một “dư luận viên hạng bét” 100% với sở trường là nhai đi, nhai lại…nhai tới nhai lui có một đề tài khiến nhiều người thấy …chán (như bác Nguy Ba-Đình là điển hình)…

            Kể cũng tội nghiệp Phét!

            Nay kính! (*)

            (*) cái này là mượn đỡ “bản quyền” của cụ Triết Lí Gia 0001

      • “Cả thé giói khiép vía thằng bu MẼO thì Viet Cộng chúng anh BỌP TAI thằng bu MẼO”

        Thía tại sao bi giờ bộ ngoại giao hợp nhà tụi bay lại móc ngoặc với thằng Đần để (muốn) nó thăm Việt Nam anh hùng của tụi bay ?

        Móa, lính nói mạnh miệng 1 đường, quan chồn lùi kiểu khác thía lày thì … Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược là còn đỡ . Kiểu này mạnh thằng nào làm chuyện thằng nấy thích, khổ cái mỗi thằng thích 1 thứ, đek thích chung 1 cái đ zì

      • Cộng Sản tụi bay bi giờ cũng sợ Bu Mẽ0 1 phép . Bu Mẽo bảo tụi bay vào gầm giường thì tụi bay vào gầm giường, cho sủa mới được quyền sủa

  4. Mẹ kiếp tên NGUYEN VAN THẸO thiet là ngu đó nghen. Bao nhiều Tàn Dư Ngụy Cock trong DCV toàn là thiên tài hết. 47 năm truóc lảo THẸO thiệt là ngốc nghếch khong chịu TIN DÙNG những thiên tài này để ………..KÍU VẢN CUỐC ZA mà để cuoi cùng TOANG cả miền NAM là răng hả Nguyen Van Thẹo?

    NGA hay MẼO hay TÀU chi củng thua đám Tàn Dư Ngụy Cok này sất. Thằng bu MẼO bay giò củng đạp nuóc đái thằng NGUY SAI GON không chịu mời những tên NGUY COCK trong ĐAN CHIM VIET làm cô’ vấn.

    Đế nghị JOE BIDEN sa thải toàn bô. các bô. truỏng sau đây và vào ĐAN CHIM VIỆT mòi đám THIÊN TÀI của Tàn Dư Ngụy Cock vào White House để điêu hành đất nuóc.

    Anthony Blinken, Lloyd J. Austin , Steven T. Mnuchin, Xavier Becerra, Martin J. Walsh

    Máy tên này làm sao giỏi bằng đám Tàn Du Ngụy Cock của 3 que trong ĐAN CHIM VIÊT.

  5. Theo tin của Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Ukraine: Thiệt hại vế phía quân Nga xâm lược tính đến ngày 10/8/22:

    Khoảng 42800 tên lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến
    1832 xe tăng và 4086 xe bọc sắt bị phá hủy
    971 đại bác và 261 dàn phóng hỏa tiễn bị tiêu diệt
    232 phi cơ và 193 trực thăng bị bắn hạ
    15 tàu chiến bị tiêu diệt
    3005 xe cộ cùng xe chở nhiên liệu bị phá hủy
    v…v…

    • Ê Tàn Dư Ngụy Cock Le Bang , Ukcraine không chết bất kỳ thằng nào và tốn thất là……….zero?, kekekkkekekekek.

      Phe ta không chết , phe địch chết hết, nhưng cuoi cùng phe ta phải…..tuột quần chạy giông’ NGUY SAI GON 47 năM truóc , kakkakakkakaka

      Tự suóng 47 năm rồi và vẩn tiep tục tự sướng cho tói khi đi đoàn tụ vói DIỆM THẸO nghen, khakakkaakak

  6. Quân Nga xâm lược bị thiệt hại quá nặng khiến thiếu lính trầm trọng, nhưng vì không có lý do chính đáng để kêu gọi tổng động viên :
    Theo tin từ báo Kommersant thì Nga đang tuyển lính tình nguyện với lương bổng cao tương đương từ 2150 đến 5500 đô la Mỹ /tháng .
    Theo tin từ quân đội Anh, Nga phải thành lập các tiểu đoàn lính tình nguyện gồm cả những tráng niên lên tới 50 tuổi và chỉ cần trình độ tới giữa bậc trung học.
    Nga còn kêu gọi các tù nhân hãy gia nhập quân đội với lời hứa hẹn là sẽ được ân xá.

  7. 50 năm trước ,ở miền Nam ,thì tụi cộng sản Bắc Việt cũng tiến
    hành một cuộc chiến kiểu này . Với những thảm sát Mậu thân ở
    Huế ,với xa lộ khinh hoàng ,pháo kích bừa bãi vào nhà dân ,
    đặt thuốc nổ TNT ở khắp nơi :chợ búa ,rạp hát ,dường phố đông
    người . Giả dạng làm nữ sinh,giấu chất nổ trên xe Honda, cưỡi
    vào thành phố ,cho nổ tung ….

    Sao lúc đó ,báo chí và truyền thông của Tây phương không thấy nhỉ .
    Những phóng viên chiến trường có mặt ở miền Nam cả đống . Đứa
    thì đi theo binh lính ,đứa thì tụ họp trước khu sân ” Nhà hát lớn
    thành phố” , hoá ra chúng chỉ nằm ở chỗ khá an toàn rồi bốc phét .

    Thiên hạ chỉ muốn nghe những gì mà họ muốn nghe .

    • Bây giờ thì chúng ta chỉ đánh giá (rất) thấp độ khốn nạn của tụi bắc cụ Cộng Sản thui . Nhầm thía là chít mịa lun đấy, khỏi phải nhạy cảm lun

  8. Bây giờ thì tụi Âu châu mới biết thế nào là cái loại chiến tranh mà
    người cộng sản tiến hành . Cộng sản Âu châu hay Cộng sản Á châu,
    đều giống như nhau trong chiến thuật gây chiến :phá hoại và khủng
    bố . Bên Tàu hay bên Việt Nam gọi với một danh từ khác ,văn hoa
    hơn là “chiến tranh nhân dân”, thực sự là phá hoại không từ một thứ
    gì ,và khủng bố ,giết chóc bất kể là ai ,từ thường dân vô can tới “thành
    phần có nợ máu” . Tàn sát và phá hoại tất ,vô tội vạ ,để hầu đạt được
    mục đích cuối cùng là “chiến thắng “.

  9. @triết-lý-gia 0001 “là cộng sản nhưng lại chống cộng”

    Lịch sử cho biếtL Đây là việc xảy ra tại csNga với Gorbachev. Khi cả nước đã cs thì chính người cs cùng người dân trong nước có thể gây ảnh hưởng rất mạnh để lật đổ chế độ họ đang sống.

    Chính vì thế mà csTàu đã muốn xóa lịch sử và trí nhớ của người dân với biến cố Thiên An Môn 4 táng sáu 1989, với tình yêu của chính người csTàu trong nước và người dân để chọn lựa nữ thần Tự Do thay cho chế độ độc tài cs. Biến cố tưởng niệm Thiên An Môn mới bị csTàu cấm kỷ niệm Jun 4 tại Hong Kong. Taiwan thì luôn nhớ tới ngày 4 tháng sáu 1989. 4 tháng 6 1989. Rất nhiều người TQ kể cả nhân viên, cán bộ cs đều có mặt tham gia.

    Police patrol Hong Kong park to enforce Tiananmen vigil ban Updated June 4, 20228:37 AM ET
    THE ASSOCIATED PRESS, NPR .com
    “Taiwan has been commemorating the June 4 massacre before Hong Kong did, and each place (in the rest of the world) that holds this event interprets it in its own ways,” said Taiwan democracy activist Lee Ming-che. “We must be aware of China’s threats and protect Taiwan’s values of democracy, human rights, and freedom.”

    Graduate student Joanna Chen said that commemorating the June 4 massacre is important because Taiwan is one of the few places in Greater China to commemorate such an event publicly.

    Hạt giống Tự Do luôn có sẵn trong lòng người ở bât cứ chế độ nào để sẽ có ngày lớn lên vững mạnh hơn chế độ độc tài.

    Rất thành tâm.

    • “Hạt giống Tự Do luôn có sẵn trong lòng người ở bât cứ chế độ nào để sẽ có ngày lớn lên vững mạnh hơn chế độ độc tài.”

      Những người nói được câu nầy mới xứng đáng tham gia cuộc đấu tranh chống độc tài, độc tài CS, độc tài phát xít/hồi giáo/do hận thù không nguôi vì thất bại/do bịnh cuồng nói chung vì tham sân si vv&vv…
      Chúa và Phật đều xiểng dương đức hạnh nầy trong giáo lý của 2 Người!
      Tôi chạnh lòng tự hỏi, còm sĩ tự khoác nick “triết-lý-gia 0001” có là tín hữu Ki Tô hay là Phật tử, mà lại quên phắt lời dạy trong Bible hoặc trong Veda…

      Bison, mãi là thân hữu!

      • Thôi bác ạ, đã tới tuổi làm Cố rùi . Ở Việt Nam không thiếu gì các chị Dậu, bắc cụ Cộng Sản như thế là dư giả, muốn bao nhiêu chị Dậu cũng có . Bắc cụ Cộng Sản, người bình thường ai cũng dấu diếm, bác lại công khai thế này . Đúng, Việt Nam của các bác đủ dân chủ để đám bắc cụ Cộng Sản như các bác có thể đứng giữa chợ hô to “Hồ Chí Minh muôn năm!”, nhưng vấn đề là ngoài bò đỏ ra hổng ai làm thế . Đúng, bò đỏ với các bác là sêm xít, nhưng giữa Đàn Chim Việt thế này …

        • Fyi Muỗi:
          Trthucvn Aug 15, có đăng bài Truyền hình Israel phơi nầy việc cưỡng bức nội tạng ỡ nước cả Tàu.
          Have a Great Day reading.

          • Khuyên Bò Đần thía lày, bắc cụ thằng bắc cụ Cộng Sản chỉ được cái tiếng bắc cụ thằng bắc cụ Cộng Sản thui . Tại sao không skip the middle man luôn cho tiện ?

        • Con siêu vi trun..g c..uốc montaukmosquito từ ống nhổ MAO-ĐẶNG-GIANG… đúng là loại vịt gian HAY tàu cộng cài vào vô liêm sỉ. ABE và chính phủ NHẬT tặng viện trợ cho Dân tộc Việt hàng chục triệu Dân lành thì bọn đảng vịt cộng của con siêu vi trun..g c..uốc montaukmosquito từ ống nhổ MAO-ĐẶNG-GIANG…kền kền kênh kênh mỏ ĐỎ tim ĐEN ăn hết mọi thứ của Dân để nuôi hắn montaukmosquitocó thời gian ngày đêm viết còm vô sỉ trên báo Tiếng Dân.
          ( To montaukmosquito from Triệu Lương Dân Việt)

          • Ở Việt Nam bi giờ, chị Dậu không thiếu . Cụ Cố Sakim bắc cụ Cộng Sản tới giờ này cũng đủ tiền nuôi vài chị Dậu cả trong nhà lẫn bao trọn gói ngoài phố, không cần phải bắc cụ Cộng Sản thêm . Cộng Sản nào cũng là Cộng Sản í muh. Nhật nó viện trợ chỉ là con tem trên đít voi so với công ơn của họ đ/v các bác trong các cuộc chiến tranh “Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào”, theo ý muốn của Hồ Chí Minh . Các bác nên tập sống cho tử tế, uống nước nhớ nguồn mới mong mọi người kính trọng . Respect is to be earned, không phải là 1 thứ cứ sống lâu là tự khắc lên lão làng

    • Biến cố TAM là sự đàn áp của công sản TQ về một tôn giáo mói (dựa vào PG). Lý Hồng Chương là lảnh tụ của tôn giáo này. Và đan chúng theo rất đông (VNCS cung có ,còn ra tờ báo tiếng Việt Đại Kỷ Nguyên nữa (EPOCH tiếng My.) …
      Tôn giáo mới này cung dạy người ta về CHAN THIỆN MỸ Đoàn két ,thương yêu,giúp đở lãn nhau, két hợp vói tập luyện thân thể đẻ có sức khoẻ,” Một trí óc Minh Mẫn trong mộtt thân thể Tráng Kiện
      Và TC đàn áp một cách tho bạo học viên Pháp luân Kông nhất là ở những chốn xa xôi của một TH rộng lớn . Họ cũng ngây thơ ,tin vào đảng CS nói “tự do tôn giáo ,không dàn áp ,không bắt bớ ai” nên họ lên TAM đẻ khiếu nại để phản đối đẻ yêu cầu ,dẻ thỉnh nguyên . Họ đi cung dấu diêm vì bị bắt là bị tra khảo nhục hình,
      hoạc bị giết chét.
      Do đó họ ở TAM tụ tập giăng biêu ngử phản đối vì một số nhỏ gặp lãnh đạo và không trở ra nữa.
      Và vì đông quá nên TC ra lênh quân đội ,vói xe tăng súng đạn đàn áp thẳng tay . Người chét masu đổ nhuôm đỏ Quãng trường TAM Ca thê giới lên án hành động dã man này,nhất là bức hinh một pháp luan công đứng cản trước xe tăng và xe đã nghiên mỏng anh ta .
      Nhân dip qua Đài Loan với phái đoàn chủ tịch hạ viên Gingrich. Bà Pelosi dã cùng một thành viên đưa mộtttâm bảng phản đối Bắc Kinh lên án vụ đàn áp thô bạo ở quarg trường TAM. Tàu rất khó chịu nhưng đành phải đẻ bà ta an toàn !.

  10. ……Lâu lâu có một bài viết quá hay………….bên cạnh những tri thức không biết ngượng, những bồi bút, tụi bò đỏ, tức đầu bò…….vẫn còn rất nhiều những người viết vì lương tâm, vì lẻ phải, rất đáng trân trọng_______ Như tui đã trình bầy, khi chiến tranh lạnh kết thúc tụi nhà nước ngầm tây phương hồ hởi làm ăn, kinh doanh kiếm ngàn tỉ đô……mà bất chấp hậu quả, hình thành những tay tài phiệt chỉ biết có tiền, và đặt thế giới vô vòng nguy hiểm____ cũng hên Nga đánh Ukraina bộ mặt kinh khũng cũa thế giới đã lộ ra và mọi người đã nhìn thấy, chứ nếu chúng ta bình luận cũng chẳng ai tin lẻ phải, chính ông Trump đã từng khuyên lãnh đạo Đức đừng tin Nga mà một mực mua khí đốt dầu mỏ Nga một cách mù quáng, lúc đó chính lãnh đạo nước Đức cũng đã nhìn ông Trump cười mĩa mai….!!!!!!!!! không phải chúng ta xem nhẹ tội ác Nga mà chính mấy thằng tây phương lưu manh làm ăn với tàu Nga kiếm ngàn tỉ đô, tụi nó tung tiền che lấp đi sự thật…..ông Trump khuyên mà họ còn đế….nghe, nói chi ai !!!!!!!_______một phần nữa là hàng trăm ngàn tụi dư luận viên do tàu cộng và Việt cộng tung ra luôn luôn tung hô đại đế Putin trên mạng….!!!!! Tóm lại cái may mắn là thế giới đã nhìn ra tụi cộng sản vô cùng ác độc……..Trong đó có NGa tàu cộng Việt cộng bắc hàn……Cuba ……..vậy là may mắn cho thế giới, khi tác giả viết bài này, thì cũng chính nước đông âu là Litunia đang đề nghị nên đưa Putin và nước Nga vô danh sách quốc gia khũng bố và tài trợ khũng bố, vậy là thế giới đã thức tỉnh………….Tui cộng nhận thằng Putin và phe cánh nó cũng như nước Nga,nên đưa vào danh sách bọn khũng bố, và tài trợ khủng bố, ai cũng thấy như vậy nên giơ tay lên……….nay kính.

    • Ông Trump là bạn của Putin.Ong ta từng nói vói Putin trong hội nghi APec rằng Putin có kich riết phe phán Putin thì đó là …phải vậy ,chớ Putin và Trump vàn là bạn .Không nghe 45 rạng rỡ mặt mày hơn hở nhăn Putin trong vụ Tranh luận vói bà Clinton 2016 là ngơi ca Poutin trong việc ông ta thống báo là phục hồi các emails cho là bất hợp pháp của bà Clinton và mói đay ca ngội Poutin là “lanh lợi ,khôn ngoan .Smart” khi đem quân đi xâm lược Ukraine…… Ukraine đực Mỹ và ĐM giúp đanh lajj Nga .Một người Myx ca ngoij kẻ thù nước mình .vậy gọi là gì ?
      Đức dưới thời bà Markel lo cho nước Đức ,mua xăng và khí đốt…cho dân Đức, Khi Nga xâm lăng Ukraine ,Thu tướng Đức leen thay bà Markei dã theo Mỷ chống Nga viện trợ cho Ukraine xe tăng và hoả tiên …Làm gì có chuyên Ông Trump bảo bà Markel oa-xịt Nga ,bồ tèo của minh.

  11. Putin dù sao cũng là một thằng cựu…trùm KGB; Dù cho ngày nay nó mang nhãn hiệu gì, mang ‘màu cờ sắc áo’ nào, thì bản chất của nó vẫn là một thằng …Cộng Sản.

    Mà đã là Cộng Sản thì sự tàn bạo của nó phài là… tất nhiên.

    Việt Nam hiện cũng đang đối mặt với mối đe doa (tiềm ẩn) từ Hun Sen – vốn là một thằng “cựu” cộng sản, và thằng “bảo kê” của nó lại là thằng Tàu cộng – một thằng CS thứ …thật 100% không che dấu gì cả.

    Thử tưởng tượng một ngày nào đó – khi mà thằng Tàu cộng đã hoàn tất mọi “cơ sở” cần thiết của nó ở Kampuchia, và nó thúc đẩy một cuộc chiến tranh từ biên giới phía tây Nam VN – mà trên danh nghĩa là do người “Kampuchia tiến hành để lấy lại những phần đất đã bị VN chiếm” từ thời ….ông Bành Tổ. thì mức độ tàn bạo cũng sẽ không thua gì mức độ tàn bạo của Nga ở Ukraine đâu!

    Mỹ đã nhiều lần “ngầm” cảnh báo, thế nhưng vì – ‘thà mất nước chứ không để mất đảng….và giữ đảng hơn giữ nước” – bọn Vc vẫn nhắm mắt làm ngơ, lủng lẳng đánh đu trên ngọn…”cây tre” của chúng.

    Cuộc diễn tập, “huấn luyện” ồn ào của Tàu ở eo biển Đài Loan chỉ là …diện, mặt trận Miền Tây mới là …Điểm.

    • “Mà đã là Cộng Sản thì sự tàn bạo của nó phài là… tất nhiên.”

      Không có cái gì là tất nhiên cả. Chính trị là thứ tuyên truyền tập thành, có thể nhuộm đỏ mà cũng có thể tự phai mất đỏ, nhuộm lại màu thanh bình êm đẹp hơn.

      Anh nên chỉnh lại câu bằng vài chữ…”…thì sự tàn bạo của đại đa số chúng nó là…”

      Trên diễn đàn nầy, và trên btd…có nhiều cựu đảng viên đang tham gia mặt trận chống Cộng!
      Có nên xua họ ra khỏi mặt trận dân tộc chống Cộng không?
      Anh không nên vơ đũa cả nắm. Trong chiến đấu, ngoài mặt trận vũ khí, cần có cả mặt trận tâm lý chiến, thu phục lòng người, mở lối thoát cho người lầm lỗi, lũng đoạn hàng ngũ địch…

      Vả lại, phe chúng ta không độc ác hẹp hòi…như người CS sau 30/4/75 ở miền Nam!
      Đừng hăng máu rồi nhìn ai cũng đáng bắn bỏ!

      • Ừ nhỉ…’vội quá mất …khôn’!

        Lẽ ra Hụi tôi nên nói rõ là những thằng cộng sản hay ‘cựu CS’ đang nắm quyền lực ….tuyệt đối trong tay, cụ thể là Putin (cựu KGB) hay Hun Sen (cựu Khờ Me Đỏ)… …(là những thằng cs chuyển sang từ trần – ý lộn – là cs chuyển sang độc tài) mới hợp lý.

        Thành thật xin lỗi các vị ‘cựu cs’ hiện đang trong ‘mặt trận chống cộng’ và ông/bà SaKim…..

        (HE HE HE … mình ‘hăng máu’ gặp ông/bà….hăng tiết rồi)

          • …..Nếu Sakim là cộng sản nhưng lại chống cộng thì hãy ra khỏi hàng ngủ cộng sản và trở thành người VN yếu nước như vậy dể cho diễn đàn họ bình luận……..chứ cứ già rồi bảo thủ, là Việt cộng nhưng giờ chống cộng thì khổ cho diễn đàn vì giờ rất nhiều tụi dư luận viên bò đỏ, rồi tụi tàu cộng biết tiếng Việt cũng nhào vô bình luận……..Rồi khi thiên hạ chửi Việt cộng phải tránh Việt cộng chống cộng ra….biết đâu mà lần mò…….Tóm lại đã là Việt cộng thì nên giải nghệ, thành người Việt nam yêu nước, chứ chẳng theo đãng phái nào hết vậy là dể cho diễn đàn…….nay kính

          • Anh nên đổi tên đi. Tâm hồn anh chỉ có thể là triết gia mác xít hay phát xít thôi, và anh cũng nên dẹp cái câu giả dối “nay kính” đi.
            Người như anh chỉ sống hận thù ngu xuẩn và sẽ thất bại vì cô đơn,
            và nếu giành được quyền lực thì cũng sẽ khắc nghiệt độc ác chẳng thua gì bọn việt cộng, trung cộng…

            Muốn nhận định về tôi là ai, hãy tìm đọc suốt hàng trăm còm tôi viết trên btd và cả trên đcv.
            Còn không đủ nghị lực để tạo cho mình một tâm hồn công chính nhân hậu ngõ hầu qui tụ cùng anh em bạn bè trong mục đích chung vì một xã hội công bằng không có độc tài bất công, thì anh chỉ là một thằng cuồng sát vì quyền lực độc tài toàn trị phi cs thôi.
            Đừng quên: bọn độc tài đều như nhau, bất kể mang tên gì!

          • Huhu tôi biết TLG 0001 chắc cũng cỡ u90 vì ông ở diễn đàn này ít ra cũng chừng vài chục năm. Với tui, hoa kiểng hoa rừng đều là hoa. Mỗi loại hoa đều có nét riêng. Hoa kiểng cắt chưng trong nhà có vẻ quý phái nhưng quăng vô thùng rác, khi tàn. Còn hoa rừng khi tàn hạt sẽ rơi xuống đất để nẩy mầm và cứ thế. Tất cả ý kiến như rừng hoa, tuỳ người thích. Diễn đàn không phải lớp học, không phải báo in đòi hỏi khuôn mẫu. Ở đây không có thầy cũng chẳng có trò. Còn những ý kiến thô lỗ thì tự nó thể hiện tư cách của chủ nhân. Tất cả đều ảo nhưng mỗi ý kiến đều thể hiện cái riêng của từng người. Nhận diện họ cũng không đến nỗi quá khó. Tui bấm phone đã quá dài rồi. Chúc mọi người vui cuối tuần.

          • @ Ban+
            No kind of flowers would like to go off their weed, plant or tree stems into your flower vase either they come from wild world or from domestic cultivation. You have picked them off for your instant selfish possession, putting an end to their natural existence pitilessly!
            Flowers will be flowers, their beauty is the matter of personal esthetic taste, depending on his/her mental personality and spiritual competency.
            Whether there is an objectively classified beauty, as to flowers or humans, is still unknown to my mind.

            My case here is simply like the natural reaction of a dolphin when he is identified a shark through somebody’s blind awareness. Just that.
            There is none of vanity nor haughtiness here to deserve anyone’s blame or correction.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên