Tình báo Trung Quốc vươn tay khắp nơi

2
Christopher Wray, Giám đốc FBI Hoa Kỳ (Ảnh của Mark Wilson/Getty Images và Dương Tạo/Tân Hoa Xã)

Chúng ta đang chứng kiến một chương trình tin tặc lớn nhất thế giới chưa từng thấy từ trước đến giờ. Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp của Hoa Kỳ với số lượng nhiều hơn mọi quốc gia lớn nhỏ cộng lại.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu trong chương trình 60 Minutes của đài truyền hinh CBS phát sóng vào Chủ nhật. Cùng có mặt với ông Wray trong buổi phỏng vấn là các lãnh đạo khác của nhóm tình báo Năm Mắt; gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand.

Ông Wray nói rằng hoạt động tình báo của Trung Quốc tạo ra một mối đe dọa đáng kể đối với Mỹ. Khi mọi người nói về việc đánh cắp sự sáng tạo hoặc sở hữu trí tuệ, người ta chỉ nghĩ đến vấn đề tài chính; nhưng theo ông “đó là một vấn đề công ăn việc làm của người Mỹ, gia đình người Mỹ, sinh kế của người Mỹ và điều tương tự đối với tất cả năm quốc gia chúng ta, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hành vi trộm cắp đó”.

Ông nói “Chúng tôi hoan nghênh kinh doanh với Trung Quốc, khách thăm từ Trung Quốc, trao đổi học thuật với Trung Quốc. Những gì chúng tôi không hoan nghênh là gian lận, trộm cắp và đàn áp”.

Ông tiết lộ hiện có 2.000 cuộc điều tra của Hoa Kỳ liên quan đến các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc để đánh cắp thông tin, bao gồm các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe, robot, hàng không, nghiên cứu học thuật…

Đây không phải là một khái niệm trừu tượng mà là chuyện bằng xương bằng thịt, chuyện cơm áo, ông nói tiếp. Khi được hỏi có phải Trung Quốc đang tham gia vào hoạt động tội phạm, ông không trả lời trực tiếp:

“Thật ra, tôi muốn nói rằng chính phủ Trung Quốc, nếu họ muốn trở thành một quốc gia vĩ đại, đã đến lúc họ bắt đầu hành động như một quốc gia“, ông Wray đáp lại, nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc nên làm việc với các quốc gia khác để chống lại các mối đe dọa chung như buôn bán ma túy và rửa tiền. “Điều đó có nghĩa là không làm việc với bọn tội phạm mà là làm việc để duy trì pháp quyền”, ông tiếp tục.

Ông Wray còn tiết lộ thậm chí các đặc vụ của Trung Quốc còn cố gắng làm chệch hướng kết quả khi một người Mỹ gốc Hoa hay chỉ trích Bắc Kinh ra ứng cử quốc hội liên bang.

Ý kiến của Úc và Anh

Ông Mike Burgess, giám đốc Tình báo An ninh Úc thừa nhận về chương trình này. “Quốc gia nào cũng có hoạt động gián điệp, chính phủ nào cũng có nhu cầu được biết những thông tin bí mật, quốc gia nào cũng tìm lợi thế chiến lược, nhưng hành vi mà chúng ta đang nói đến ở đây vượt xa hoạt động gián điệp truyền thống. Quy mô của vụ trộm này là chưa từng có trong lịch sử loài người, và đó là lý do tại sao chúng tôi phải báo động.”

Ông Burgess nói rằng các phương pháp được sử dụng trong chương trình đánh cắp này rất xảo quyệt, thường nhắm vào những công dân vô tội, là nhân viên tại các công ty có thông tin được tìm kiếm, không chút nghi ngờ vì được “săn đón” cẩn thận trong một thời gian dài.

Ông Ken McCallum, Tổng giám đốc Tình báo MI5 của Anh cho biết “Thông thường, trong trường hợp được tiếp cận lần đầu tiên, các đối tượng không nhận thức được chuyện gì xảy ra”. Theo ông, các cách tiếp cận có thể là các trang web mạng bí mật nhắm vào những người ở Anh có quyền tiếp cận các tài liệu tối mật hoặc những người đang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ mà Trung Quốc chú ý đến.

“Chúng tôi đã nhận ra hơn 20.000 ví dụ về cách tiếp cận trá hình đó đối với những người ở Anh, những người có thông tin mà Nhà nước Trung Quốc muốn có”, ông McCallum nói.

Ông gợi ý rằng nhiều người làm trong ngành công nghệ tiên tiến và các phát minh công nghiệp không biết về giá trị của việc mình đang làm trên sân khấu thế giới và thiếu cảnh giác khi tiếp xúc với các tác nhân xấu. Ông cảnh báo: “Nếu bạn đang hoạt động ở đỉnh cao của công nghệ trong thập niên này, bạn có thể không quan tâm đến địa chính trị, nhưng địa chính trị quan tâm đến bạn.”

Các nhà lãnh đạo tình báo của Mỹ, Canada, Anh, Úc và New Zealand cùng cảnh báo về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, bí mật thương mại và dữ liệu cá nhân chưa từng có của Trung Quốc. (Ảnh màn hình chương trình phỏng vấn 60 Minutes của đài CBS)

Các nhà lãnh đạo tình báo có mặt trong buổi phỏng vấn truyền hình lưu ý rằng các công ty Trung Quốc được giám sát bởi Đảng Cộng sản và, đối với nhiều công ty, gián điệp là một chuyện đương nhiên để phục vụ cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Phản ứng của Trung Quốc

Trong một tuyên bố, Trung Quốc cho biết họ “kiên quyết phản đối những cáo buộc và bôi nhọ vô căn cứ” của những người được phỏng vấn trong chương trình truyền hình 60 Minutes.

Hồi tháng 6, sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc có kế hoạch thiết lập một căn cứ gián điệp ở Cuba có thể được sử dụng để nghe lén tín hiệu từ các cơ sở quân sự ở đông nam nước Mỹ, Vương Văn Bân, phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nóitại một cuộc họp báo: “Tôi không biết những gì các bạn đã đề cập. Ai cũng biết rằng Mỹ là một chuyên gia về những việc làm trong bóng tối và hay can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Mỹ là nhà vô địch toàn cầu về hacking và là một siêu cường về giám sát”.

(Theo Business Insider)

2 BÌNH LUẬN

  1. Tống cổ bọn khốn ấy về Tầu(Trung Cộng)và ghi tên chúng cùng thân nhân vào sổ đen,để dòng dõi khốn ấy không có cơ hội làm dơ nước Mỹ.
    Chân thành kính Xin

    • Bởi thế, cựu TT Trump đã từng ra lệnh đóng cửa các ổ gián điêp Tàu trá hình dưới bộ vỏ Viện Khổng Tử; lúc cao điểm cuối nhiệm kỳ, ông thậm chí đóng cửa một số Tổng lãnh sự Tàu vốn là ổ gián điệp của Trung Cộng. Trước đó Trump đập Tập tơi tã bằng đòn tăng thuế trong mặt trận thương mại, và nhiều nổ lực khác nữa để cứu Mỹ thoát khỏi nạn TC xâm nhập khuynh đão, rồi nạn di trú hàng chục ngàn người mỗi ngày kéo đến biên giới Mexico để tràn vào Mỹ xin tỵ nạn; trong đám hổ lốn nầy có cả bọn Khựa kiên nhẫn dùng tiền nhập hợp pháp vào một trong những quốc gia Nam Mỹ lân cận, để rồi cuối cùng “hành hương” tới được Mexico, chờ ngày hùa theo đám tỵ nạn từ khắp Trung Mỹ kéo tới Mexico, xâm nhập vào Mỹ!
      Thiên hạ bấy giờ xúm lại chưởi Trump; quốc hội ngăn chận ngân sách không cấp cho việc xây bức tường ngăn người xâm nhập vào Mỹ, truyền thông khốn nạn xúm lại đả kích bức tường, đồng thanh cho là hành động đó là bất khả thi, tốn kém vô lý, quái dị phi lý và cực kỳ…ngu xuẩn!
      Trump phải dùng sắc lệnh hành pháp của Tt để có kinh phí xây tường, việc mà hiện nay…đương kim tt dân chủ đang rị mọ quốc hội để xin tiền xây tiếp cho Trump, haha!

      Thế rồi 2020 mộng MAGA tan thành mây khói khi bàn tay TC nhúng vào bầu cử tt Mỹ!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên