Thời đại tầu sân bay

44
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ. Ảnh: US Navy

Trận Trân Châu Cảng

Hàng Không Mẫu Hạm hay Tầu Sân Bay là những Tầu lớn có mang nhiều máy bay chiến đấu, một căn cứ Hải quân trên biển và có sức mạnh chủ lực.

Bà Giao Phan, người Mỹ gốc Việt cách đây mấy năm được phụ trách đóng tầu Hàng Không Mẫu Hạm lớn và tối tân nhất của Mỹ, nay bà đóng thêm hai HKMH. Theo lời bà Giao Phan trong một cuộc phỏng vấn của đài VOA tiếng Việt, chưa một nước nào có Tầu Sân Bay lớn và tối tân như vậy, HKMH là để tăng cường sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ trong thế kỷ tới (1)

Tôi sẽ bàn thêm về cuộc phỏng vấn này trong phần ba của bài.       Hoa Kỳ và Nhật Bản là hai quốc gia đã đóng HKMH từ cách đây 100 năm, tầu HKMH đầu tiên của Mỹ là Langley đóng năm 1922. Tầu Sân Bay Hosho và Kaga của Nhật đóng hạ thủy năm 1921 được coi là những Tầu Sân Bay đầu tiên trên thế giới (2)

Trận Trân Châu Cảng là trận đánh trong đó HKMH giữ vai trò chính. Trân Châu Cảng thuộc Honolulu, Hawai, gần Mỹ hơn Nhật, nguyên do chính đưa đến trận tấn công gồm:

-Nhu cầu về nguyên liệu như dầu, quặng mỏ, sắt thép vô cùng cấp bách đối với Nhật, họ đang muốn bành trướng tại Á châu và Thái Bình dương

-Mỹ hạn chế thương mại Nhật nhất là nhiên liệu, quặng mỏ. Người Mỹ muốn siết chặt bao vây kinh tế Nhật, nếu cần đóng băng tài sản Nhật tại Mỹ

-TT Roosevelt cho rời hạm đội Thái Bình Dương từ California tới Trân Châu Cảng năm 1939, người Nhật coi đây là sự gây hấn, chiến tranh Mỹ-Nhật không tránh được nên họ ra tay trước. Hồi ấy đế quốc Nhật có 10 chiếc Hàng Không Mẫu Hạm được coi là lớn và tối tân nhất thời đó.

Trận Trân Châu Cảng diễn ra vào 8 giờ sáng sớm ngày chủ nhật 7/12/1941, phía Nhật mang một lực lượng hùng hậu gồm nhiều Tầu đủ các loại, 414 máy bay trong đó 353 chiếc tham gia trận đánh. Kết thúc trận đánh Mỹ bị thiệt hại nặng gồm 20 Tầu chiến bị đánh chìm hoặc hư hỏng, 188 máy bay bị phá hủy, 159 cái hư hại, gần 2,400 người thiệt mạng. Phía Nhật nhẹ hơn gồm 64 người chết, 74 máy bay hư hại, 29 cái bị hủy (bắn rơi), 5 tầu ngầm bị đánh chìm, một thủy thủ bị bắt làm tù binh. Sở dĩ Nhật đánh thắng được Trân Châu Cảng vì hồi ấy Mỹ chưa giải mã được điện tín của địch.

Người Mỹ gọi đây là ngày Quốc hận, đầu năm Thiên niên kỷ  2,000 họ kiểm lại cho biết những biến cố được người dân Hoa Kỳ chú ý nhiều nhất là ngày lên mặt trăng (16/7/1969), sau đó là ngày Trân Châu Cảng (7/12/1941) bị tấn công. Trong một cuốn phim về Pearl Harbor, người thuyết trình cho biết tới ngày 6/8/1945 chúng ta mới rửa hận được bằng việc ném bom nguyên tử lên hai thành phố lớn của chúng.

Trận Trân Châu Cảng đã mở đầu cho một thời đại mới, đó là thời đại Tầu Sân Bay, lần đầu tiên trên thế giới một hạm đội gồm 6 HKMH đã gây thiệt hại nặng cho đối phương, trong đó Tầu Sân Bay đóng vai chính. HKMH đã trở thành một Hỏa lực mạnh có thể đem tới một nơi xa xăm.

Cuộc tấn công không tuyên chiến vào Pearl Harbor của Nhật là một sự sai lầm đối với họ, nước Mỹ với nền kỹ nghệ to lớn khi chuyển sang Quốc phòng sẽ là một sức mạnh vô song. Người Mỹ cũng sai lầm khi bắt ép người quá đáng.

Trận Midway

Sau Trân Châu Cảng nửa năm, một trận đánh bằng HKMK lớn hơn đã diễn ra tại Thái Bình Dương giữa Mỹ và Nhật tại Midway từ 4 tới 7 tháng 6/1942. Đây là trận Hải chiến lớn nhất thế giới từ xưa đến nay, nó đã thay đổi cục diện cuộc chiến Thái Bình Dương và cả Thế Chiến Thứ Hai. Midway là hòn đảo, căn cứ hải Quân lớn của Mỹ nằm chính giữa Hoa Kỳ và Á châu, so với Trân Châu Cảng, Midway gần Nhật hơn.

Trong cuốn Lịch Sử Thế Chiến Thứ Hai (3) có kể về trận này, họ nói đây là trận mà người Nhật kỳ vọng nhất. Đô Đốc Nhật Yamamoto, người chỉ huy hạm đội đã đưa vào trận đánh một lực lượng Hải quân lớn nhất từ xưa đến nay gồm 125 tầu chiến đủ các loại: tầu cứu thương, tầu đổ bộ, tầu ngầm, HKMH, khu trục hạm… Người Nhật tưởng là chắc ăn như bắp trong trận này, đã chuẩn bị một lực lượng khổng lồ để đè bẹp Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

Mấy ai học được chữ ngờ, người Nhật đã phạm lỗi lầm tai hại khi không biết rằng Mỹ đã giải mã được điện tín của họ: “chúng tôi cần nước ngọt”, trong khi Midway phải tiếp tế nước ngọt, thế là người ta biết trước Nhật sẽ đánh Midway, họ phục kích sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù lực lượng Nhật gấp ba địch nhưng bí mật bị tiết lộ, người Mỹ đã chuẩn bị trước để đón khách tới. Khác với Trân Châu Cảng, tại Midway các phi công Nhật  không thấy máy bay tầu chiến nằm chờ họ, máy bay Nhật chỉ bắn phá các kho hàng không gây thiệt hại cho đối phương là mấy.

Trận đánh đơn giản do Tầu Sân Bay chủ động, máy bay chiến đấu từ HKMH bên này sang đánh HKMH bên kia, các tầu khu trục hạm, tầu ngầm không phải bắn một viên đạn nào. Theo như cuốn phim tài liệu về trận Midway chiếu lại cuộc giao chiến, các máy bay Mỹ chỉ trong chưa đầy 20 phút đã xà xuống ném bom phá hủy 3 HKMH của Nhật. Họ cho biết chỉ trong 10 phút đã thay đổi cuộc chiến Thái Bình Dương. HKMH Nhật bị oanh tạc trúng kho bom, đạn nổ tung khiến họ thiệt hại nhân mạng rất nhiều. Một người phi công thám thính Nhật cho biết anh đã thấy một đội máy bay chiến đấu Mỹ đang tiến về phía đội Mẫu Hạm Nhật và đã báo về hạm đội nhưng máy điện tín bị hư. Dù sao lực lượng Nhật gấp 3 lần Mỹ tại đây nhưng vì những lý do ngoài ý muốn khiến họ thảm bại.

Kết thúc cuộc chiến ngày 7/6/1942, Nhật mất 4 HKMH, họ cố gắng đánh chìm một HKMH Mỹ York Town, và cuối cùng tỷ số 4-1 coi như đại bại. Phía Nhật mất 4 Tầu Sân Bay, 248 máy bay, 3,057 thủy thủ, 37 bị bắt, Mỹ mất 1 Tầu Sân Bay, một tầu khu trục, 150 máy bay, 307 thủy thủ. Người Mỹ nói họ thắng nhờ may, cuốn Lịch Sử Thế Chiến Thứ Hai nói Đô Đốc Nhật Yamamoto bị mất mặt vì đem một lực lượng lớn mà thảm bại. Một phần nữa do Nhật thiếu radar để phát hiện tầu đối phương chỉ dùng máy bay thám thính.

Trong cuốn The Great Military battles (4) gồm 10 bài về 10 trận đánh lớn nhất thế giới, họ xếp theo thứ tự thời gian, trận cuối cùng là Điện Biên Phủ. Họ giải thích trận đánh lớn có nghĩa những trận đã làm thay đổi khúc quành lịch sử. Trong phần mở đâu họ nói Trận Điện Biên Phủ mặc dù quân số hai bên chưa tới 10 sư đoàn trong khi trận Stalingrad quân số hai bên trên 100 sư đoàn nhưng Điện Biên Phủ cũng được xếp ngang hàng với Stalingrad. Điện Biên Phủ đã làm thay đổi khúc quành lịch sử khi mà người Pháp ra đi và Người Mỹ vào tham chiến cũng như Stalingrad là khúc quành cuộc chiến khi gió đã đổi chiều với Đức Quốc Xã.

Trận Hải chiến Midway cũng được xếp trong số những trận đánh lớn nhất thế giới vì nó làm thay đổi khúc quành lịch sử, Hải Quân Nhật bị quân thiệt hại nặng không thể phục hồi được và thua luôn cuộc chiến Thái Bình Dương. Mỹ nhờ tài nguyên và kỹ nghệ mạnh họ vượt xa Nhật mau chóng.

Bà Giao Phan Và Mẫu Hạm Gerald R Ford.

Sau trận Trân Châu Cảng mở đầu cho các trận đánh giữa các HKMH như Trận Hải chiến biển San Hô (Coral Sea) và trận Midway. Trận Coral Sea nhỏ hơn, từ ngày 4-8/5/1942, Nhật muốn chiếm Tân Guinea. Hai bên đem hạm đội lớn và các HKMH đến giao chiến nhưng nhỏ hơn trận Midway và Pearl Harbor, Nhật có 2 HKMH và một HKMH nhẹ, Mỹ hai HKMH, số Tầu chiến mỗi bên chỉ bằng một nửa hai trận trên. Cũng giống như tại Midway, máy bay của hai bên từ các Tầu Sân Bay giao tranh trong khi các chiến hạm không phải bắn nhau. Thiệt hại hai bên ngang nhau, mỗi bên mất một HKMH, Mỹ 3 chiến hạm bị đánh chìm, Nhật 6 cái bị chìm, mỗi bên thiệt hại 69 chiếc máy bay, Nhật có 966 người thiệt mạng, Mỹ ít hơn, họ mất 656 người .

Tầu Sân Bay là cái xương sống sức mạnh của chiến dịch. Nó cùng các chiến hạm khác trong hạm đội cũng để bảo vệ các tầu buôn hay ngăn chận bọn khủng bố và cướp biển.

HKMH vẫn là tầu tư lệnh của Hải quân mạnh nhất thế giới do Mỹ dẫn đường. Tầu Sân Bay vẫn là Tầu chủ lực của Hải quân.

Trở lại cuộc phỏng vấn của đài VOA tiếng Việt với bà Giao Phan kể trên, tôi xin đề cập tới nội dung cuộc nói chuyện. Đài VOA có giới thiệu bà Giao Phan người Mỹ gốc Việt được giao nhiệm vụ Tổng giám đốc công trình đóng tầu Hàng Không Mẫu Hạm Gerald Ford, hoàn tất cách đây 4 năm (5). Ngày 21/7/2017 Tổng Thống Donald Trump đã tham dự nghi lễ đưa Mẫu Hạm Gerald Ford vào xử dụng.

Hiện đời (class, loại) HKMH đang xử dụng là Nimitz (10 chiếc), bà Giao Phan được giao đóng loại Mẫu Hạm tối tân hơn tức đời Gerald Ford.

Nay Bà được tiếp tục giao nhiệm vụ đóng hai HKMH cũng đời Gerald Ford: Tầu Sân Bay J F Kennedy dự trù hoàn tất năm 2022 và Entreprise dự trù xong năm 2027. Sau đó Hải quân Mỹ tiếp tục các đóng Mẫu hạm đời Gerald Ford để thay thế đời Nimitz.

Trả lời phỏng vấn của đài VOA, bà Giao Phan kể ra 5 điểm quan trọng nhất của HKMH đời Gerald Ford như sau:

1- Hiện chưa có nước nào có thể giúp máy bay cất cánh bằng điện từ và có hệ thống kềm giữ máy bay khi đáp xuống.

2- Xây dựng theo một thiết kế chưa từng có từ 40 năm qua, lần đầu tiên HKMH Ford có thể sản xuất nguồn điện lực gấp 3 lẩn đời Nimitz

3- Khả năng chiến đấu vũ bão hơn các tầu khác

4- Những kỹ thuật tối tân nhất như radar ba chiều nâng cao khả năng chiến đấu

5- Hệ thống máy lạnh của Mẫu Hạm giúp cho thủy thủ thoải mái.

Bà Giao Phan cho biết Mẫu Hạm Gerald Ford đã tiết kiệm về nhân lực, tổng cộng chỉ có 2,600 người trong khi loại Nimitz gần 4,000 người. Đài VOA hỏi nay Hải quân Mỹ đứng đầu thế giới tại sao chúng ta phải đóng tầu HKMH đời mới?

Bà Giao Phan đáp đóng Tầu đời mới Gerald Ford là để tăng cường sức mạnh của Hải quân trong nhiều thập kỷ tới mà loại Nimitz không đối phó được với thử thách trong tương lai, những ưu thế mà ta đã có sẽ bị loại bỏ. Tầu Sân Bay đời Gerald Ford với đại bác, hỏa tiễn bắn xa hơn, giúp máy bay cất cánh nhanh hơn.

Bà cho biết trong cuộc chiến Iraq lúc đó Mỹ không có nhiều căn cứ không quân tại đây, HKMH có thể hoạt động trong Hải phận quốc tế mà không cần có căn cứ. Hoa Kỳ có thể dưa ra sức mạnh không quân mà không cần xin phép một nước nào, đó là cách phô trương quyền lực. Ngoài tác chiến HKMH còn cứu dân khi gặp nạn.

Giao Phan cho biết hiện bà làm phó cho một Đề Đốc hai sao, ngân sách của nhóm hoạt động khoảng 40 tỷ Mỹ kim để điều hành, gồm  đóng tầu, sửa chữa, bảo trì… chiếc mới đóng đã cho chạy thử ngoài khơi, rất tốt.

Từ năm 1922 đến nay Hải quân Mỹ đã đóng được 78 Tầu Sân Bay, khoảng 4 chiếc bị Nhật đánh chìm hồi Thế chiến … đa số vứt bỏ (scrapped) hoặc lấy sắt thép dùng vào việc khác (6). Còn lại 10 chiếc cuối cùng đời Nimitz hoạt động từ năm 1975 cho tới nay, ở đây Mẫu Hạm đầu tiên loại này là Nimitz (vị Đô đốc đã tham chiến tại Midway) kế tiếp là các Tầu Eisenhower,  Carl Vinson….chúng tôi sẽ liệt kê dưới đây.

Trang globalfirepower nói nay Hoa Kỳ có 11 Hàng Không Mậu Hạm lớn và 10 HKMH trung bình dành cho máy bay trực thăng, ở đây chúng ta chỉ nói tới những Mẫu Hạm lớn 100 ngàn tấn (7).

11 Tầu Sân Bay lớn kể trên gồm 10 chiếc đời (loại) Nimitz và sau cùng chiếc tối tân nhất Gerald Ford do Bà Giao Phan đã đóng xong đưa vào xử dụng từ 2017, được liệt kê đầy đủ như sau:

1- Nimitz, loại hay đời (class) Nimitz, đưa vào xử dụng (commissioned) từ ngày 3/5/1975, đã hoạt động (service life) 46 năm 22 ngày. Hiện đóng ở căn cứ Hải quân thuộc Washington.

2- Dwight Eisenhower, đời Nimitz, đưa vào xử dụng từ ngày 18/10/1977, hoạt động 43 năm 219 ngày, hiện đóng tại căn cứ Hải quân thuộc Virginia.

3- Carl Vinson, đời Nimitz, được xử dụng từ 13/3/1982, đã hoạt động 39 năm 73 ngày, hiện ở căn cứ Hải quân thuộc California.

4- Theodore Roosevelt, đời Nimitz, được sử dụng từ 25/10/1986, đã hoạt động 34 năm 212 ngày, hiện ở căn cứ thuộc California.

5- Abraham Lincoln, đời Nimitz, đưa vào xử dụng từ 11/11/1989, hoạt động 31 năm 195 ngày, hiện ở căn cứ thuộc California

6- George Washington, đời Nimitz, được xử dụng từ 4/7/1992, hoạt động 28 năm 325 ngày, hiện ở căn cứ thuộc Virginia.

7- John C Stennis, đời Nimitz, xử dụng từ 9/12/1995, hoạt động 25 năm 167 ngày, hiện ở căn cứ thuộc Virginia.

8- Harry S Truman, đời Nimitz, được xử dụng từ 25/7/1998, hoạt động 22 năm 304 ngày, hiện ở Virginia.

9- Ronald Reagan, đời Nimitz, xử dụng từ 12/7/2003, hoạt động từ 17 năm 317 ngày, hiện ở Yokosuka, Nhật Bản.

10- George H.w. Bush, đời Nimitz, đưa vào xử dụng từ 10/1/2009, hoạt động từ 12 năm 135 ngày, hiện ở căn cứ thuộc Virginia.

11- Gerald R Ford, đời (class, loại) Gerald R Ford, đưa vào xử dụng từ 22/7/2017, hoạt động từ 3 năm 307 ngày, hiện ở trong căn cứ Hải Quân ở Virginia, Mẫu Hạm này thuộc loại lead ship, nghĩa là dẫn đầu cho một đời (loại) HKMH.

Có nhiều đời (loại) HKMH từ 1922 tới nay, hai đời Nimitz (10 chiếc) và đời Gerald Ford là hai loại Siêu Mẫu hạm (supercarriers) hiện đang hoạt động.

Nay bà Giao Phan đang thực hiện đóng Tầu John F Kennedy, đời Gerald Ford, dự trù năm 2022 sẽ hoàn tất.

Kế đó sẽ là Tầu Entreprise, đời Gerald Ford, dự trù 2027 sẽ đóng xong.

Sau đó Hải quân Mỹ sẽ cho đóng những HKMH đời Gerald Ford để dần dần thay thế loại Mẫu Hạm Nimitz vào những năm 2030, 2034 …

Trọng Đạt

——————————

(1) https://www.youtube.com/watch?v=7n4eBmIGPQk

(2) Wikipedia-  Japanese aircraft carrier Hōshō

Wikipedia- Japanese aircraft carrier Kaga

(3) Histoire de la Seconde Guerre mondiale

(4) Xuất bản năm 1974, gồm 10 bài của các GS

(5) https://www.youtube.com/watch?v=7n4eBmIGPQk

(6) Wikipedia- List of aircraft carriers of the United States Navy

(7) https://www.globalfirepower.com/

44 BÌNH LUẬN

  1. xin cac ong vn bot de cao ca nhan qua dang, ba Giao phan co gioi thi ba chi la giam doc dieu hanh cong viec san xuat HKMH, chu ba dau phai la nguoi thong qua ngan sach, che tao cac may moc vu khi cua hkmh,chi la nguoi dieu hanh thoi.cac ong va bon csvn deu giong nhu nha ca? cung mot lo ma ra, thay nguoi sang bat quang lam ho.nang bi,nang dia~, suot doi lam no le la cung dung thoi.

    • Có ai đề cao cá nhân bà Giao Phan đâu? anh xem trên diễn đàn này có thấy ai đề cao bà này không? Người ta chỉ nói chức vụ của bà ấy ra thôi, có ai thấy sang bắt quàng làm họ đâu?
      Chỉ có anh Hai Tran là thằng vô danh tiểu tốt, vua không biết mặt, chó chẳng biết tên, anh mặc cảm đấy thôi

  2. Biden đi Âu Châu là để nôi lại các quan hệ vói ĐM . Anh ,nữ hoàng tiếp đón nồng hậu,Thủ tướng Anh rất VUI thở phào nhẹ nhỏm vì Mỹ đã trơ lại (Back). Bà thủ tướngĐức ,thủ tướng Pháp Canada đều thoải mái ,vui vẻ như Tổng thống Nam Hàn Nhật Bản nhận xét trước đây! Trong cuộcc hợp G7 tất cả các nước đồng ý là coi chừng Nga ,răn đe Trung Cộng và bắt TC điều tra về covid19 đồn g thời tăng 1,000.000.000 thuốc ngừa covid19 trong đó Mỹ có 500.000.000 liều đồng phân phối cho 93 nước (có lẻ có cả VN xú sở của bọn đầu trộm đuôi cướp đang tìm cách bóc lột dân bằng cách bắt buộc dân :tự nguyện đóng tiền mua vaccine trong lúc chúng tiên nhiều như Trấu !).Biden cung cam kết Mỹ trở lại Nato (30 nước) và Nato sẻ là lực lương răn đe mạnh hơn (dưới thời Trump : DỌA RÚT KHỎI NATO.)
    Sau khi họp vói Putin thì sẻ găp Tập Cẫm Bình ….Tàu chùn tay vói Đài Loan nhưng ngoại giao thì vẫn theo kiểu du đảng mất dạy : la lơn dọa nạt…nhưng Mỹ ĐÉO sợ , mà kẻ sợ lại là TCB…vì đan bị quố tes ,có Mỹ đứng đâu ,đang SIẾT CHĂT VÒNG ĐAI…
    Còn thằng VC? đang bấn xúc xích vì Covid 19 ,ngữa tay cúi đàu xin Mỹ giúp…
    Chao ôi “DAY mà đông ,dậy mà dông !”
    Việt Công đang lo sợ một khi TC sụp đỏ sẻ kéo theo Nó sụp đổ luôn nên có vẻ quây lưng vói TC.

  3. Biden lên làm ton ton thấm thoát đã gần 6 tháng, chính quyền Biden 3 lần liên lạc với Trung+ nhưng bị Trung+ phớt lờ kiểu Ắng-lê, hôm nay cái thân già Biden lên cầu thang ngã dúi ngã dụi mà phải đích thân mò sang tận Nga để “trình diện” Putin mặc dù khi ở Nhà Trắng phát ngôn rùm beng coi Nga chả là cái đinh gì. Theo nguồn tin “vỉa hè” cuộc họp thượng đỉnh này người chiến thắng là Putin, kẻ chiến bại là Bị Dần! Vị thế của Mỹ tụt hạng thêm thảm trên trường quốc tế từ khi Bị Đần vào Phòng Bầu dục!
    Tàu sân bay, pháo đài bay, hỏa tiễn bay…. và Biden đang bay đến các nước châu Ấu để cầu hòa (chưa đến mức độ cầu an). Nhiều thập niên trưốc, mỗi khi Hoa kỳ bầu cử xong, nguyên thủ các nước đến “thăm viếng và chúc mừng”, nay ton ton Biden phải đi đến từng nước ra mắt thiên hạ! Thê thảm chưa!!!
    Chao ôi, thời oanh liệt của xứ Cờ Hoa nay còn đâu!

  4. THƯA QUÝ NGÀI : ĐỀ TÀI NÀY – ĐÃ LỔI THỜI – NGÀY NAY TAU SÂN BAY – CHẲNG CÒN SẺ GIÚP GÌ ĐƯỢC – CHỈ TRỪ MỘT SỐ KIẾN THỨC HẠN HẸP VỀ CÁI NHÌN QUÂN SỰ THỰC TẾ ! TẠI SAO MỸ PHẢI DUY TRÌ & PHÁT TRIỂN – VÌ CÔNG KỸ NGHỆ NẶNG CỦA MỸ LÀ ĐỒ CHƠI CHIẾN TRANH ! MỘT TÀU SÂN BAY TRUNG BÌNH 4-7 TỶ MÔ,T CHIẾC , SONG DUY TRÌ SỰ HOẠT ĐỘNG CỦA NÓ TỐN VÀI CHỤC TỶ MỔI NĂM – SẺ NUÔI SỐNG ĐƯỢC HẰNG CHỤC NGÀN CÔNG NHÂN MỸ – TẾ THÔI ! NGÀY NAY NGAY CẢ BỌN KHỦNG BỐ VÔ DANH TIỂU TỐT – NÓ CŨNG CÓ THỂ TỰ CHẾ RA HỎA TIỂN ĐỂ TIÊU DIỆT …CHO NÊN !

    • Bác Nguyễn Mỹ Khê ơi
      Lâu mới thấy bác từ xứ VC xuất hiện
      Bác nói hay quá nhỉ, thế mà bọn CS bây giờ phải bỏ XHCN đi theo tư bản kiếm cơm gạo
      Sao đảng ta lúc này quyên được tiền mua vaccine chưa?
      Trung Cuốc anh em chế được hỏa tiễn bắn chìm tầu sân bay Mỹ chưa?

    • Nói chuyện kiểu lý luận kiểu nhà quê ,thế mà cung mở mồn ra nói
      cho bằng được . Kiểu một anh nhà quê không cưới được cô vợ đẹp,
      bèn chê ỏng chê eo, “nó có đẹp gì đâu,thiên hạ còn khối người đẹp
      hơn nó”.

      Cứ xem bọn Trung cộng kìa ,cố gắng đổ tiền bạc vào để đóng một
      chiếc hàng không mẫu hạm cho ra hồn ,loay hoay mãi mà có đóng
      được đâu . So với các nước khác thì hàng không mẫu hạm của Chệt
      đóng ,chỉ là thứ vũ khí lỗi thời (chỉ là so sánh với Mỹ,Anh,Pháp …
      thôi nhé ). Cứ cái kiểu lý luận ,cho chung vào một rổ,rồi bảo tất
      cả là lỗi thời ,thì quả là … quăng lựu đạn đi xa quá .

      Cho rằng :”Ngày nay ,bọn vô danh tiểu tốt cũng có thể chế được
      hỏa tiễn để tiêu diệt được hàng không mẫu hạm được” ,thì thật
      là phét …có bằng cấp . Chế được hỏa tiễn cho nổ bất thứ cái gì
      trên đời này ,không khó . Còn chuyện đem cái hỏa tiễn đó để
      cho nổ gần cái bãi nước thải của một hàng không mẫu hạm, lại
      là vấn đề khác .

      • Trung Cuốc anh em chế được hỏa tiễn bắn chìm tầu Mỹ nên khỏi cần làm Tầu lớn
        Thế nhưng bác Nguyễn Mỹ Khê ơi, tiền nào của nấy, một cái hỏa tiễn bắn chìm HKMH Mỹ bao nhiêu tiền? cần bao nhiêu hỏa tiễn để bắn chìm HKMH Mỹ, người ta để yên cho anh bắn chìm HKMH?
        Chưa bắn chìm HKMH thì các thành phố lớn ven biển đã tan nát rồi bác ơi

    • Nếu nói là người ta cần chế tàu sân bay (TSB) để tạo ra công ăn việc làm thì tại sao bộ quốc phòng Mỹ không chế ra các loại võ khí khác, mà nhất định phải chế TSB? Tại sao không dùng 15 tỷ đô la để chế laptop computer để tạo ra công ăn việc làm rồi tặng không cho học sinh, mà nhất định phải chế TSB? (À, học trò bên Mỹ đều được phát free laptop computer đem về nhà để học rồi). Nếu Mỹ không có TSB, Mỹ có thể thắng 2 chiến tranh vùng vịnh không? Tại sao Mỹ ngừng chế thiết giáp hạm (battleship) mà cứ chế TSB, và lại càng ngày càng chế nó lớn hơn? Giả sử có “nhóm khủng bố” nào làm nổi hỏa tiễn để hạ được tàu sân bay, làm sao biết nó ở đâu để bắn? Ngài Mỹ Khê có biết có bao nhiêu cách để tìm ra một TSB hay không? Và có bao nhiêu nước mới đủ tài lực để tìm ra, rồi tiếp tục theo dõi một TSB để biết nó ở đâu để bắn hay không? Tìm ra nó rồi, bắn cho trúng lại là một chuyện khác nữa. Ngài Mỹ Khê có biết hệ thống phòng thủ trên một TSB để chống lại mìn, tàu ngầm, chiến hạm, phi cơ, hỏa tiễn, cũng như chống lại ballistic missile (mà anh Tập hay nổ là đang chế tạo) như thế nào không? Nếu biết rành, và cho những thứ này lỗi thời không bảo vệ nổi TSB, thì mới nên “tư vấn” cho bộ quốc phòng Mỹ ngưng chế tạo tàu sân bay.

  5. Sao mấy NGỤY KÓC không ra lệnh cho mụ Giao Phan nào đó lái tào zìa Viet Nam woánh vói Viet Cộng một trận cho dân Viet Nam xem chơi.

    Đóng tàu thì đả có GIAO PHAN. Tuớng bộ binh thì đả có LUONG SON BẠC, í quên LUONG XUAN VIẸT và có thêm máy trự đại tá naò đó. Tưởng củng tạm đủ rồi đó mặc không bằng ten tuóng 4 sao WESTY năM xưa bị lôi cổ về MẼO vì chiến thật TÌM và DIỆT( SEARCH and DESTROY) bị đám NGỤY QUÂN biến thành TÌM và NÉ(SEARCH and AVOID)làm cho phá sản, bây giò Ngụy KóC đả có Hai Quần , Lục Quần và KHông Quần rồi đó, chờ chi nửa mà khong mau về…………….oánh vói VC mot phen cho dân Viet Nam lé mắt đi nào.

    Chần chò riet coi chừng khong kịp đó nghen chưa các bác NGỤY KÓC. Các bác bay chừ là thuọc U80, U90 hết cả rầu và có thể đi đoàn tụ vói DIỆM , THEỌ at any moment. Truóc khi về gạP DIÊM , THẸO, các bác nên láy hết sức bình sinh dạy cho Viet Cộng mot bài học thé nào là………LINH ĐÁNH THUÊ đi cc bác Ngụy Kóc.

  6. Nguỵ cóc Tàn Dư chế đuọc mấy TAÒ SÂN BAI rầu hơ? Và khi mô thì NGỤY KÓC låí TAÒ SÂN BAI zià winh’…………….Viet Cộng mot trận cho dân Viet Nam xem chơi nào.

    46 năm chăc NGỤY KÓC đóng cục đuọc…………..chục chiếc TÀO SÂN BAI chưa , oai quá hen. Ngụy Kóc nên ra lệnh cho JOE BÁI ĐẦN lái TÀO về VIET NAM GIAT SẠP CONG XÃNG xuống đi. Lâu quá rầu, 46 năM rầu chứ ít chi nửa, mau lên keỏ không kịp đó nghen, các bác NGỤY KÓC đi đoàn tụ hết đó nghen, mao lên mau, đi đi mao, mao lên, mao!

  7. Tầu Sân bay hau Tàu Sân bay ? Mẹ nội cái tên Tàu và Tầu cũng không viết đúng thì viết lăng nhăng làm gì hở ông TĐ

    • Thật ra, gọi là “Tầu” hay “Tàu” đều đúng, bác Tưculy à. Người miền Bắc gọi là “tầu” và người miền Nam dùng chữ “tàu” thay vào đó. Nó giống như chữ “HOÀNG” (đánh vần theo người miền Bắc) và “HUỲNH” (chữ dùng ở miền Nam), là chữ Hán- Việt, tuy khác chính tả, nhưng chỉ có một nghĩa là “màu vàng”. Thí dụ: trong các bản dich Tam quốc chí, nói về giặc khăn vàng, thì có sách viết là “giặc Huỳnh cân”, có sách viết là “giặc Hoàng cân”. Nói chung, dấu giọng này mang nặng tính địa phương, nghe nhiều và đọc quen thì sẽ hiểu nghĩa không mấy khó.

        • #ÂU đừng sau chử T +6 dâuviệt ngử tì đọc là TÂU (bệ hạ) ,TẤU (nhạc hòa TẤU)Tầu (không nghỉa) TẬU (trâu ,nhà).Tẩu (dọc tẩu/chay trốn /giấu giém (hàng hóa nhanh) Tẫu (không nghỉa)
          #AU thì có TAU (tau vói mi …)TÁU (láu táu)TÀU (tàu cộng, Tàu (buôn, tàu quân sự ) Tạu Tảu Tãu (không nghỉa).
          Dù VN chưa có tụ điển hàn lâm viện ,nhưng đã xử dujnh Việt ngử cà 100 năm nay và đã đổi mới hoàn thiện tạm thòi như hôm nay.
          Nhất linh viết “GIÒNG SÔNG THANH THỦY” thì chư giòng sai theo như người Nam ma viết là DONG. Vây Giòng hay dòng là đúng ?
          Theo tự diển vn thì DONG đung và Giòng không (không có trong chính tả vn)..
          Ngoài ra chưa thấy ai viet Thầy (thày)
          Theo đó thi TÀU là đúng,còn tầu kia vô nghỉa
          không ai viết thày (thầy) ,cầy (bừa)…/dông (tố)/giông (gập xui ),làm giùm thay vì làm dùm (dùm vô nghỉa) vì đã học như vậy thì viết như vậy.
          “học sinh THAY THẦY Trang lúc CÀY ruộng đựợc đải thịt CẦY .bổng có cơn DÔNG kéo đến là điềm GIÔNG (rông) cả năm’
          Cho nên Trọng Đạt Viết SAI: Tàu sân bay (ai cung viết vậy) Tuy nhiên dùng theo “NGUY” trước 75 là đúng nhất :HÀNG KHÔNG MÂU HẠM (máy bay trên tàu chiến)

      • “Tàu” là chữ “đúng”. “Tầu” là tiếng địa phương (bắc). Tiện tay tôi lật vài cuốn từ điển. Những từ điển tiếng Việt sớm nhất như Đại Nam Quấc Âm Tự Vị và từ điển của Khai Trí Tiến Đức đều không có chữ “Tầu”, chỉ có chữ “Tàu”. Người bắc như Trần Trọng Kim trong Việt Nam Sử Lược chỉ dùng chữ “nước Tàu”, “tàu chiến”. Cụ Kim không dùng chữ “tầu” đâu thưa bác Lý Chính Luận.

        “Tầu” là chữ “sai mãi thành đúng.” Khó tính như Tuculy chê lão Tư Mã Ý dùng chữ “Tầu sân bay” sai thì cũng… đúng thôi.

        Ngày nay các từ điển uy tín (như của Hoàng Phê, Thanh Nghị) cũng công nhận chữ “tầu”, nhưng ghi chú là “xem chữ tàu”. Nghĩa là công nhận chữ “tầu” là loại chữ “nhiều người xài sai mãi sẽ thành đúng” được dùng thay cho chữ “tàu”

        Tàu và tầu giống như “bảy/bẩy”, “nhảy/nhẩy”, “thầy/thày”, “dậy học/dạy học”, “cày bừa/cầy bừa”, “dông tố/giông tố”, “dòng sông/giòng sông”, “làm giùm/làm dùm”, nhiều người dùng sai mãi thành đúng, hoặc không bị chê là kém nữa.

        • Xin hỏi anh cu li cu leo: ăng cơm đúng hay ăn cơm đúng, các anh đã ngọng ngíu ngọng ngìu người ta không chê cười các anh thì thôi còn bầy đặt dở trò ngu nữa
          Đúng là dân cu li cu leo

          • Thưa Cụ Tư này từ hồi nhỏ đã học từ Thầy giáo cho đến hết Trung học chỉ được nghe là Tàu đô hộ Việt Nam và người Tàu chưa bao giờ viết là người Tầu còn Ăn cơm chứ không ăng cơm, Tuculy là người dân Miền Nam sanh trưởng ơi Sài Gòn, chuyện viết sai cần phải chỉnh lại thưa Cụ Thomas Le chắc cụ mang tên Tây nên gọi là ăng cơm chứ tôi thì biết là Ăn cơm đúng chưa?

          • Thưa Tuculy
            Tôi không muốn chia rẽ Nam Bắc nhất là mình đã sang xứ khác rồi.
            Từ trước 75 các ca sĩ đều phải hát giọng Bắc dù là ca sĩ Huế, ca sĩ Saigon, “tầu” thủy trước 75 ai cũng nói thế cả mà ông lại nói phải là “tàu”, tàu là cái gì? có lẽ ông ở xứ mường mán ra nên mới có ý nghĩ kỳ cục như vậy

          • Toi nghe ca sĩ Thanh Thuý hát Là Tàu xa dần rồi chứ không hát Tầu xa dần rồi, và sau này bản Tàu đêm năm cũ ai cũng hát Tàu chứ không hát Tầu bang lổ tại ra mà nghe đừng cãi bướng, Ngứa mắt đã nói Tầu là sai ông có đọc chưa ?

        • @ngứa mắt: Xin cám ơn những giải thích cặn kẽ của bác. Quả là càng học càng thấy mình dốt, ông bà mình nói chẳng sai bao giờ.

        • Từ lúc nào thì phát âm của ca sĩ lại trở thành mẫu mực của ngôn ngữ Việt? Ca sĩ từ “thời đổi mới” hát nhạc Việt bắt chước ca sĩ TÀU phiên âm vần “ch” như tiếng Tàu có âm “J” nghe thúi hoắc, lại là giọng “đúng” nhất?

          Có lẽ bác Thomas Lê lẫn lộn giọng nói và chữ viết.

          Người Hà Nội (và nhiều vùng phụ cận) nói rất nhiều chữ “sai” tá lả. Họ nói “bà Chưng bà Chiệu” thay vì “bà Trưng bà Triệu”. “Dõ dàng”, thay vì “rõ ràng”, “xo xánh” thay vì “so sánh”. Nhiều khi nghe cũng … ngứa tai lắm (dù tôi nói giọng bắc). Cho mãi tới gần đây, các ca sĩ khi hát giọng bắc cũng đều dùng phát âm vần “ch” thay cho “tr”, và “d” thay cho “r”,. Như vậy thì rõ ràng họ hát “sai” rồi.

          Phát âm khác nhau thôi, hãy khoan chê ai đúng/sai.

          Nhưng chữ viết thì chúng ta đã có căn bản vững vàng. Và khá thống nhất. Chữ viết thì làm sao mà phân biệt bắc/nam/trung nữa? Chỉ có đúng hay sai thôi, hoặc tạm chấp nhận 2 cách viết cho vài chục, vài trăm chữ. Người Hà Nội nói bà Chưng bà Chiệu nhưng học tới lớp 3, 4 là đã biết viết là “bà Trưng bà Triệu.” Người Sài Gòn khi gọi “anh Thành” thì sẽ phát âm là “Ăn Thằn” nhưng nếu học tới lớp 3, 4 là họ sẽ viết được là “Anh Thành” như học trò cả nước.

          Tôi mãi mãi nhớ ơn ông thầy hồi nhỏ dạy lớp 5. Một bạn tôi hỏi, “Con nói “đi dzìa” có sai không, vì thầy nói là “đi về.” Ông thầy trả lời, “Con cứ nói như giọng của ba má con nói ở nhà là “đi dzìa”. Tiếng Việt mình đẹp là nhờ có nhiểu cách phát âm khác nhau tùy chỗ mình ở. Nhưng chữ viết lại giống nhau. Khi con viết, cứ viết cho đúng là “đi về.”

          Kết luận, Ngài Tư Mã Ý viết “Tầu sân bay” là kém chánh tả nhưng tạm được (à quên, chính tả, kẻo lại bị chê là nhà quê hay xài vernacular. Còn nội dung bài viết rất lôi thôi không ai thèm bàn tới lại là chuyện khác hi hi hi

          • Nếu nói và viết khác nhau, thì người Bắc tôi đọc báo không có ai viết Tầu sân bay, dù họ nói là Tầu Ông Thomas Le cải bướng, cả hàng trăm tờ báo của VN không ai viết Tầu sân bay, chỉ có mấy ông Già Nguỵ bên này viết sai tùm lum mà hầu hết dùng từ Tầu thay vì Tàu, có người còn viết Mấu thay vì Máu tôi bó tay

  8. Sự thực thì hiểu biết của mình chỉ có giới hạn, rất giới hạn, chỉ vỏn vẹn như một nhúm “thuốc nào”
    Người ta đổ bao nhiêu tiền của công sức để kiến tạo một nền Hải quân hùng mạnh là người ta đã tính toán kỹ lưỡng rồi, người ta có những chuyên gia, những khoa học gia, những nhà chiến lược gia .. đã tính kỹ rồi, mình chả là cái thá gì mà xía zô được
    Chuyện chiến tranh vì sao, chiến tranh tin tặc, chiến tranh không gian… chỉ là nghe chơi cho vui thì được chứ không phải những cuộc chiến sinh tử của Hoa kỳ
    Chúng ta chỉ là những hạt cát trong sa mạc, có lẽ còn nhỏ hơn cả những hạt cát ….

  9. Mỹ vẫn cần sức mạnh quân sự truyền thống để bảo vệ lợi ích và quyền lợi của nước Mỹ ở những nơi khác nhưng chiến tranh hóa học, chiến tranh tin học, và chiến tranh không gian mới là những cuộc chiến tương lai quyết định sinh tử của nước Mỹ, vậy liệu Mỹ có cần đóng thêm hàng không mẫu hạm nguyên tử kiểu truyền thống nặng cả trăm ngàn tấn rất tốn kém trong tương lai khi thời đại chiến tranh sắp tới là những máy may siêu âm tàng hình lên thẳng và tàu chiến tàng hình không người lái?

    Nói cho ngắn gọn là kỹ thuật và khoa học tân tiến mới là quan trọng, là chìa khóa để một quốc gia tồn tại. Còn kinh tế chỉ là để giải quyết cuộc sống sinh nhai hàng ngày. Đương nhiên là kinh tế phải mạnh, phải vững chắc, phải có tiền và có tài nguyên thì mới phát triển khoa học và mọi thứ khác. Đó là lý do Mỹ và các nước tranh giành lợi ích theo kiểu truyền thống mạnh hiếp yếu từ xưa nay để giải quyết miếng ăn, nhưng để không bị kẻ địch diệt thì khoa học và kỹ thuật mới là chìa khóa để văn minh và tồn tại.

    Trước khi Nhật đánh Trân Châu Cảng thì ngay từ vài năm đầu của thế kỷ 20 hải quân Nhật đã từng đánh bại hải quân của Nga Hoàng. Và từ đó lớn mạnh hơn nữa để so tài với Mỹ nhưng cuối cùng bại và là quốc gia duy nhất ăn bom nguyên tử của Mỹ. Hai cuộc chiến tranh thế giới cũng như tất cả các cuộc chiến khác trong quá khứ đều kéo dài nhiều năm mới định đoạt được kết quả nhưng nguyên tử thì định đoạt rất nhanh và rất hiệu quả. Kỹ thuật và khoa học đã kết thúc chiến tranh mau lẹ hơn bất cứ cuộc chiến truyền thống nào. Và mới đây chỉ một con Covid-19 đã làm thế giới điên đảo, và nếu không có thước chủng ngừa kịp thời thì có khi xóa sổ cả một quốc gia và sự tồn vong của nhân loại cũng sẽ bị đe dọa. Covid-19 không chỉ tiêu diệt kinh tế và còn làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống và sự tồn vong của nhân loại. Ai dám chắc tương lai sẽ là những gì nữa sẽ xảy ra khi vẫn chưa tìm ra nguồn gốc tai họa này để phòng bị trong tương lai.

    Mỹ và đồng minh hãy nói thôi với Tàu Cộng. Mao đã từng có quan điểm hy sinh 500 triệu dân để đuổi Mỹ ra khỏi Á Châu thì Tập cũng không chịu thua Mao, và nếu hy sinh một nửa nước Tàu mà tiêu diệt hết dân số của nước Mỹ thì thế giới sẽ nằm trong tay Tập. Hiện tượng này Tập đã bắt đầu khởi động chinh phục bằng hình thức xâm lược kinh tế, vừa cho ăn vừa dọa, vừa răn đe vừa ỷ lớn mạnh chiếm cứ và các nước, các cá nhân đã vì lợi ích riêng tiếp tay với nước Tàu.

    Văn minh khoa học để phục vụ con người thì cuộc sống nhân loại sẽ thăng tiến; nhưng để phục vụ cho chiến tranh thì nhân loại sẽ bị tiêu diệt.
    nv

  10. Anh nên bỏ cái lối viết không giống ai này
    Chẳng có ai đọc comment của anh đâu
    Đọc cũng chẳng hiểu mẹ gì
    Đúng là một quái vật thời đại mới

  11. Sinh ra và lon’ len tai mien nam Viet nam, Toi chua bao gio nghe bao’ chi’, truyen thong, thong tin, sach’ vo² Mien nam goi porte avions là tau san bay ca², mà là Hàng khong mau² ham. Tac’ gia² Trong Dat’ chac’ bi nhiem² virus ngon ngu² cua² Lang Ba dinh roi.

    • Anh nên bỏ cái lối viết không giống ai này
      Chẳng có ai đọc comment của anh đâu
      Đọc cũng chẳng hiểu mẹ gì
      Đúng là một quái vật thời đại mới

      • Anh khờ 1963 phải bỏ kiểu viết đại diện cho cả nhân loại “chẳng có ai đọc comment của anh đâu…” Sao anh biết chẳng có ai đọc và chẳng ai hiểu? Chính anh đã đọc và nhanh nhảu comment. Anh mới chính là súc vật thời đại.
        (Hôm nay không thích dùng những nick vẫn thường dù à đại úy?)

        • Tớ không phải đại úy ngụy, năm nay trên 80 rồi, nếu ở trong lính miền Nam thì phải cao hơn Capitaine …
          Phải công nhận trên diễn đàn này người đàng hoàng thì ít, phường lưu manh, mất dậy thì nhiều, như tên Ngứa Mắt này là thí dụ điển hình, nó là CHÓ 4 chân chứ không phải 2 chân, nó chính là súc vật
          Nó đi gây sự hết mọi ngưởi y như thằng VC Ngụy Văn Phét
          Mẹ thằng Ngứa Mắt xưa làm đĩ rạc rầy, bố nó canh gác động, đẻ ra nó đãi thiếu giáo dục từ khi lọt lòng
          Một lũ mất dậy

          • Mày 80 tuổi rồi mà ăn nói khốn nạn như vậy thì chính mày là phường lưu manh mất dạy đó. Mày lấy nick éo gì tao cũng nhận ra mày. Có phải chính mày đã gây sự với Vy hay không? Mày đi gây sự hết mọi ngưởi y như thằng VC Ngụy Văn Phét. Mẹ mày xưa làm đĩ rạc rầy, bố mày canh gác động, đẻ ra mày thiếu giáo dục từ khi lọt lòng. Một lũ mất dậy.

          • Mẹ mày chuyên nghề nằm ngửa, bị tiêm la lậu mủ, truyền bệnh ngứa mắt cho mày
            Mày ngu, mày đi gây sự với người ta, chửi người ta để cho người ta ỉa vào mồm mày, ỉa lên bàn thờ nhà mày
            Mày thấy cái ngu của mày chưa? Mày còn dám trêu chọc người ta nữa thôi, thằng ngu

          • Thằng già 80 tuổi, Mẹ mày chuyên nghề nằm ngửa, bị tiêm la lậu mủ, truyền bệnh tiêm la lậu mủ cho mày. Mày 80 tuổi còn ngu, mày đi gây sự với người ta, chửi người ta để cho người ta ỉa vào mồm mày, ỉa lên bàn thờ nhà mày
            Mày thấy cái ngu của mày chưa hả thằng già 80 tuổi? Mày còn dám trêu chọc người ta nữa thôi, thằng già 80 còn ngu?

          • Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, đại úy Ngụy Kóc có sửng có mỏ thì khỏ chết mịa nhau đi chứ hà cớ chi mà mang anh Phét vào hả hả. Anh Phét vào đây không chỉ để chủi cá nhân nào vì đó khong phải là STYLE của anh Phét. Anh Phét vào đây là PHANG và CHỌT cả một tập thể TÀN BINH LIỆT TƯỚNG của NGUY SAI GON. Đó là mục đích của anh Phét.

            Anh Phét không khoái choi trò trẻ trâu như đám NGỤY TÀN DƯ U80 U90 mà mang cha mẹ nhau ra xĩ vã đâu à nghen. Chỉ có hôm nay anh Phét mói biết là mẹ của các Ngụy Kóc Tàn Du toàn là……………..đĩ rạc nằm ngữa do các NGỤY KÓC tố nhau nhuu vậy đó nghen. Anh Phét khong khoái choi trò này đâu à nghen.

            Một lần nủa các NGụY KÓC có thù nhau thì tự xử vói nhau đi nghen. Xử nhau giống như DUONG VAN MINH, NGUYEN VAN THẸO, MAI HUU XUAN , TRAN THIEN KHIEM, TON THAT ĐINH xủ NGO DINH NHU , NGO ĐINH DIỆM và NGO ĐINH CẨN vạy đó . Đừng mang anh PHÉT vào. Anh Phét chỉ khoái CHỌT và PHANG vào mặt NGỤY KÓC TÀN DƯ bằng những lý luận kèm theo chứng cú lịch sữ khách quan mà thôi , okay !

      • 1963, trinh do hoc van’ cap’ 3 truong làng thi viec doc bài khong bo² dau’ kong hieu² là chuyen thuong’ thoi. Ho cho’ Meo doc cai’ goi ” ban² tuyen ngon gi’ do’ ” 2/9/45 thi cung² do cac’ co’ van’ HCM viet’ dum’ thoi. . Nhung² buc’ thu dien tin’ ngày xua viet’ ko bo² dau’, nhung nguoi biet’ chu², co’ an hoc , Ho doc hieu² het’. That dang’ tiec’ là 1963 trinh do hoc van’ o² hang Bac’ Bo’ dào tao ra, cho nen doc bài ko bo² dau’, ko hieu² thi Toi khong co’ gi ngac nhien.

    • “Tàu sân bay” là chữ của đỉnh cao trí tuệ của Đảng ta,
      sáng chế ra . Kiểu nói của Nguỵ ta trước kia ,gọi là “hàng
      không mẫu hạm”, mục đích là để dễ dàng phân biệt .

      Thường thì những thứ gì có tính quan trọng, tối tân,to
      lớn thì xài chữ Hán Việt ,cái gì bình thường thì xài chữ
      thuần Việt . Còn Đảng ta thì chỉ thích xài chữ kiểu :cho
      cả vào một rổ, xốc lên,cào bằng . Ví dụ :Toà Bạch Ốc là
      cái chỉ có ở thủ đô của nước Mỹ ,Đảng ta “cào bằng” gọi là
      Nhà trắng. Đi đường ,thấy cái nhà nào sơn trắng ,thì
      cũng có thể đặt tên là “Nhà Trắng” được . Cái “hoả tiễn”
      SAM của Nga sản xuất cũng giống như cái “tên lửa”
      của quân Thành Cát Tư Hãn xài để đốt nhà của thiên
      hạ hồi xưa . “sao” trên trời cũng đồng nghĩa với “minh
      tinh điện ảnh” …
      Cào bằng cho nó tiện việc sổ sách ,ai muốn hiểu sao thì
      hiểu ,nhằm để … trong sáng tiếng Việt . He ,he …

      • Nhưng kẹt một cái là ông TĐ lại thích dùng từ Tầu sân bay hơn Hàng không Mẫu Hạm, mẹ tôi theo Việt cộng ra Bắc rồi vào lại Nam quanh tôi toàn Bắc kỳ mà tôi vẫn còn là người Miền Nam đặc, chẳng nhiễm màu tụi răng đen Mã tấu, tụi VC nó dùng từ Hán còn nhiều hơn như Triều cường, Bảo mẫu, bảo dưỡng, đầy trên báo./

        • Té ra ông là Việt Cộng chính cống
          Mẹ ông tập kết ra Bắc chắc cũng như ông nhiễm màu VC (chính ông tự nhận)
          Thảo nào thỉnh thỏang thấy ông lên diễn đàn thoang thoảng cái mùi Vẹm
          Sự thật mất lòng: Vẹm thì đéo chơi được

          • Tôi nói nhiễm màu VC hồi nào ? Ông cần tôi tặng ông cặp kính lảo không? Ai cần ông chơi Tôi theo VC vì bất mãn tụi Mỹ hiện diện trên Quê hương mình và tụi lãnh đạo Miền Nam chỉ biết Đảo Chánh rồi cuối cùng bỏ chạy.Vẹm thì đã sao? Ông Bú C trừ nhé

          • Đối tượng Tư culi có nhiễm máu VC thì đã sao? Trước mắt Tư culi cũng đã lặp lại câu nói nổi tiếng của các đồng chí Việt…bắc khẳng định lập trường của mình khi vẹm miền nam mè nheo sau 1975 là…bú C trừ nhé! Một số thì đã tự động kiếm đường dzọt và chịu đóng thuế cho bọn Mỹ, Úc…phần còn lại thì thà ở lại bú mà không thấy bọn ngoại bang. Cả hai đều là quyết định của những người sáng suốt.

        • Sau ngày 30/4/75 tụi CSBV nó đè đầu cưỡi cổ bọn CS Nam kỳ, sau này nó giết bọn Mặt trận, tui nay` phải trốn ra nước ngoài
          Có tức thì đi thưa lính đi
          Mà sự thực mấy anh CS Nam Kỳ Quốc bị dân nó coi như con chó ghẻ

          • Ông bạn Sông có khúc người có lúc, có ai không lầm lỡ, Ra nước ngoài đâu riêng gì người Miền Nam tụi cán bộ nó ở đầy bên Mỹ chẳng tên Nguỵ nào dám rờ D, Con cháu đang xài xe tiền triệu toàn xe thứ dữ của Ý có riêng một Làng VC bên đó, ông bạn nên đến đó chửi, còn tôi con bảo lãnh đi đàng hoàng sang Úc cày đóng thuế cho chính phủ Úc có gì phải trốn

          • Ngụy kóc này nói sai bét bèn bẹt à nghen. Viet Cộng Nam Kỳ NGUYEN TAN Dũng làm tói chữ Thủ Tướng à nghen.

            Viet Cộng Phan Van Khải củng rứa làm tới thủ tướng chứ lị.

            Viet Cộng Nguyen Thi Kim Ngan thì làm tói Chũ tich Quoc Hôi cơ mà.

            Còn nhiều lắm lắm cơ mà anh Phét không nhó hết. Ngụy kóc cú nói bừa mà không biét xấu hổ còn tuỏng mình nói đúng.

          • Anh đồng ý phân nửa với chú Phét. Trong bộ ba mà chú đưa ra thì anh chấm đồng chí Dũng. Một mình một ngựa thả lỏng cho mấy anh em miền bắc ăn chia tài sản nhà nước để bắt tụi nó nghe lời mình. Nhờ vậy mà sống lâu hơn mong đợi. Nói đồng chí Dũng là người tử tế thì là nói dóc. Thế nhưng ăn theo đám bắc thuộc phe muốn hạ bệ Dũng xà mâu là hắn có tiền rừng bạc bể vì tham nhũng là hoàn toàn không có óc. Bởi vì Dũng có giàu thật nhưng con số đã được thổi phồng và được ” trình chiếu ” nhiều lần ở mọi phương tiện và…”đa cấp” chỉ nhằm mục đích tạo phản cảm trong quần chúng trước khi ra tay hạ bệ đồng chí áy mà thôi. Dưới chế độ cộng sản thì đồng chí cũng là kẻ thù. Muốn tham nhũng thì cũng biết phải ăn sao cho phải phép. Đồng chí Khải thì khác. Tình hình kinh tế lúc đó như con…C. Đám bắc thì chỉ có ” lý luận” giắt ở lưng quần nên chỉ còn nước đưa một thằng miền nam ruột ngựa lên làm thủ tướng để vực dậy cái đầu tàu về kinh tế và cũng để thế hệ sau ở miền bắc biết cái hột cơm nhìn nó ra sao. Chị Ngân cũng là một điển hình mà đảng dùng để giáo dục thế hệ trẻ toàn quốc. Nó dùng để trả lời câu hỏi: ” Cái hột l. thì giúp ích gì cho đất nước?”
            Nói chung là anh rất khâm phục sự sáng suốt của đảng trong việc bố trí…nhà nước.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên