Thánh Gandhi trong phim ảnh

13
Một cảnh trong phim Gandhi quay năm 1982, của đạo diễn Richard Attendorough

 

Léon Tolstoi (1828-1910) không chỉ là tiểu thuyết gia trứ danh của nước Nga, ông còn là nhà cách mạng, người đã tranh đấu chống chính quyền quí tộc phong kiến, áp bức bóc lột nông dân tới xương tủy. Từ năm 1884 trở đi, Tolstoi đã trở thành nhà lãnh đạo, giới nghèo, nông dân, các môn đệ theo ông ngày càng đông đảo. Ông kêu gọi họ không tuyên thệ, không đóng thuế, không nhập ngũ, xóa bỏ quyền tư hữu… Uy tín và ảnh hưởng của ông trong quần chúng và nhất là thế hệ trẻ rất mạnh đe dọa nền anh ninh quốc gia, thời ấy người ta nói nước Nga có hai Nga Hoàng: Nicholas Đệ II và Léon Tolstoi.

Đường lối bất bạo động của Tolstoi thất bại cho tới mấy chục năm sau Mahatma Gandhi, một người tự nhận là môn đệ của Tolstoi đã phát động thành công cuộc tranh đấu giành độc lập bằng đường lối bất bạo động khiến cho kẻ thù phải khâm phục, viết nhiều sách ca ngợi và đưa cuộc đời tranh đấu của ông lên màn bạc.

Gandhi, một cuốn phim vĩ đại của điện ảnh Anh-Ấn, quay năm 1982, đạo diễn kiêm sản xuất Richard Attendorough, vai chính do tài tử nổi tiếng người Anh Ben Kingsley đóng, các tài tử phụ Candice Bergen, Edward Fox… Phim đã đoạt nhiều giải thưởng giá trị: 9 giải thưởng Oscars của Hàn Lâm Viện Mỹ, 3 giải thưởng của Hàn Lâm Viện Anh (Phim hay nhất, giải đạo diễn và giải diễn viên) 3 giải Golden Globe (Quả Cầu Vàng) của Mỹ 1983 (Diễn viên, Đạo diễn, Phim ngoại quốc hay nhất), ngoài ra còn được nhiều giải thưởng của Los Angeles film Critics và National Board of Review. Trong phần giới thiệu, người ta nói, phim đã được thực hiện trong 20 năm (After 20 years in the making, this masterful epic garnered nine Academy awards…) có lẽ kể cả thời gian thu thập tài liệu.

Cuốn phim đã làm sống lại cuộc đời của một vĩ nhân và giai đoạn lịch sử đẫm máu thời Thực dân đế quốc. Phim thực hiện rất công phu, tốn kém, có giá trị về lịch sử, nghệ thuật, đạo đức. Truyện phim cảm động sâu sắc nhưng trên thực tế không được chú ý mấy, không nổi tiếng bằng The Last Emperor (Vị Hoàng Đế Cuối Cùng, năm 1987). Những phim hay giá trị chưa hẳn đã được nhiều người hoan nghênh ưa thích.

Phim ảnh của Anh Quốc không nổi bằng Ý, Nhật, Mỹ. Hồi xưa khoảng 1960 tại Sài Gòn chúng tôi có được xem vài phim Anh như  Le Chemin De La Haute Ville, Ma Vie Commence En Malaisie… thập niên 90 chúng tôi có xem một số phim Anh,  họ hay thực hiện những phim vĩ đại tốn kém. Nghệ thuật trong các phim Anh nhìn chung vững vàng, công phu, tài tử của họ ăn mặc chững chạc đứng đắn hơn các phim của Mỹ và Âu Châu. Đây là một trong những phim nổi nhất của điện ảnh Anh Quốc.

Mahatma Ghandi con người không tài sản chức vụ, Ngài không phải là nhà cầm quyền, nhà bác học hay thiên tài nghệ thuật. Với trang phục nghèo nàn đơn sơ, lòng yêu nước vô bờ bến Ngài đã lãnh đạo cuộc tranh đấu bất bạo động trường kỳ để giành độc lập đưa tới thắng lợi. Gandhi không phải chỉ là người yêu nước, có công giành đôc lập cho tổ quốc, cởi bỏ được ách nô lệ ngoại bang, Ngài còn được coi như tấm gương sáng cho cả thế giới về đạo đức, về tình yêu nhân loại. Tướng Marshall, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ nói:

Gandhi, phát ngôn viên của lương tâm nhân loại, Người đã biến khiêm tốn, sự thật thành sức mạnh hơn cả một đế quốc”.

Nhà bác học Einstein phát biểu:

“Các thế hệ sau khó mà tin rằng một con người bằng xương thịt như thế đã đi trên trái đất này”

Theo dư luận báo chí cuối năm 2000, Gandhi đã được coi như một trong những bộ mặt tiêu biểu của thế kỷ. Ông sinh ngày 2/10/1869, là con nhỏ trong một gia đình thuộc giai cấp quan lại, lấy vợ năm 13 tuổi, bà vợ cùng tuổi với ông do gia đình sắp đặt.  Hai người sống với nhau cho tới khi bà mất năm 1946, gia đình có bốn người con. Năm 19 tuối Gandhi sang Anh học luật, năm 1891 về nước, hai năm sau sang Nam Phi làm việc, ông ở lại đây 21 năm để tranh đấu cho những người Ấn sang làm công nhân tại đây được đối xử bình đẳng, đó là một khúc quành trong cuộc đời tranh đấu của Người.

Gandhi được coi là nhà lãnh đạo tinh thần và chính trị lớn lao của Thế  kỷ thứ 19 với một đường lối đấu tranh mới lạ “ Bất bạo động”, người chịu ảnh hưởng của nhà văn hào Nga Tolstoi, chính Gandhi tự nhận là môn đệ của Tolstoi.  Cuộc tranh đấu bất bạo động đã đạt thắng lợi vẻ vang khiến cả thế giới phải thán phục.

Phim Gandhi có mục đích ca ngợi cũng như nêu tấm gương đạo đức, yêu nước của nhà lãnh đạo tinh thần, người ta coi ông như một vị thánh.

Phim đoạt nhiều giải thưởng, được Đức Giáo Hoàng khen hay.

Sơ lược truyện phim

Tại Nam Phi, một thụôc địa của Anh, những công nhân hầm mỏ Ấn ly hương làm việc bị đối xử bất bình đẳng, Gandhi làm việc tại đây từ 1893, ông lãnh đạo cuộc tranh đấu giành quyền bình đẳng, bất bạo động, cam go, gian khổ, ông tổ chức đình công. Cuối cùng chính quyền thuộc địa phải nhượng bộ, cuộc tranh đấu đạt kết quả tốt. Gandhi sống tại Nam phi 21 năm, về nước 1914.

Trong nước, các vị nhân sĩ và lãnh đạo tôn giáo đã bắt đấu biết tiếng của Gandhi, họ tổ chức tiếp đón Ngài long trọng tại bến tầu. Gandhi từ bỏ âu phục, ông chỉ mặc bộ quần áo đơn sơ của dân tộc, các viên chức thuộc địa Anh thấy vậy cả cười bảo.

-Ông luật sư Gandhi trông như thằng cu li cu leo vậy!

Khi ấy các phong trào quốc gia Ấn Độ đều kính trọng Gandhi và tôn Ngài lên làm  thủ lãnh, trong năm năm Ngài đã trở thành nhà lãnh đạo, lấy bất bạo động làm đường lối, tình thương và sự thật làm phương châm.

Gandhi thăm dân nghèo, được các nhân sĩ khuyến khích, Người đi khắp nơi trong nước thăm dân cho biết sự tình, tới đâu cũng được muôn người ái mộ, cảnh sát và chính quyền bắt đầu lo ngại. Khởi đầu Ngài kêu gọi đình công, bãi thị thế rồi chợ búa, hoả xa… đều ngừng lại, mọi hoạt động tê liệt. Chính quyền Thực dân ra lệnh bắt giam Gandhi, năm 1919 họ ra luật chống chính quyền là có tội.

Ngày 13/4/1919 tại Amritar, một cuộc biểu tình không bạo động của hàng vạn người Ấn đã bị đàn áp dã man. Thiếu Tướng Anh Dyer đã ra lệnh bắn vào đám biểu tình bất kể đàn bà trẻ nít đã khiến cho khoảng 400 người ngã gục, hằng nghìn người khác bị thương.

Gandhi và các nhà lãnh đạo Ấn độ khác được chính quyền tiếp kiến, họ nói nếu không có người Anh, Ấn Độ sẽ hỗn loạn, Gandhi nói.

“Người Anh tại đây chỉ có 100 ngàn, các ông không thể nào chống lại 350 triệu người Ấn Độ, chúng tôi sẽ tranh đấu bất bạo động cho đến khi các ông trao trả quyền tự trị cho chúng tôi”.

Xã hội Ấn hồi ấy nhập cảng nhiều vải Anh khiến cho người dân thất nghiệp, nghèo đói, Gandhi cho đó là nguyên do khiến dân tộc ông phải lầm than khốn khổ. Sau vu đàn áp biểu tình dã man , tàn sát nhiều người dân vô tội, Gandhi quyết đẩy mạnh đấu tranh hô hào nhân dân đốt hết quần áo nhập cảng của họ, toàn quốc hưởng ứng bất hợp tác, bất bạo động, nơi nơi người dân Ấn đốt quần áo nhập cảng của ho. Một cuộc sô sát giữa người biểu tình và và cảnh sát, một số cảnh sát Ấn bị đánh chết. Gandhi kêu gọi ngưng tranh đấu vì có bạo động nhưng các nhà lãnh đạo khác như Nerhu,      Jinnah can gián Ngài, họ nói.

-Thưa Ngài cuộc đình công bất hợp tác đang có kết quả, chỉ có chút bạo động thôi, bỏ qua đi, không sao.

Nhưng Gandhi không chịu, Người tuyệt thực vì muốn nhắc cho nhân dân Ấn biết rằng đường lối bất bạo động với phương châm tình yêu và sự thật. Cả nước ngưng tranh đấu vì muốn Người chấm dứt tuyệt thực. Gandhi tự dệt vải, may quay áo để khuyến khích nhân dân tự túc vải vóc, tự túc về kinh tế, khuyến khích tự do trong lao động và cũng để cạnh tranh nghề dệt với nước Anh và chuẩn bị tự trị. Năm 1930 chính phủ Anh ra đạo luật Salt-act, bắt dân phải mua muối của chính phủ, dân không được làm muối nếu không có phép của chính quyền. Gandhi muốn chứng tỏ cho họ biết muối của đất nước ông, dân có quyền làm muối, ông dẫn đầu một đoàn hằng trăm người đi bộ gần 400 cây số ra biển làm muối.

Gandhi tiếp tục tranh đấu suốt thời gian Thế chiến, vào tù ra khám biết bao lần. Năm 1947 Ấn Độ được trao trả độc lập nhưng vừa hết giặc ngoài lại tới thù trong, Hồi Giáo thiểu số chống lại Ấn Độ giáo. Nhà lãnh đạo Hồi Jinnah cho biết họ không chịu để người Ấn cai trị họ, Gandhi đề nghị ông ta lập chính phủ, Nehru nhà lãnh đạo Ấn giáo phản đối vì sợ dân chúng nổi loạn. Jinnah muốn Hồi Giáo thành lập Hồi Quốc tại Pakistan. Gandhi ra sức hoà giải tôn giáo nhưng bất thành, Jinnah đòi thành lập Pakistan nếu không sẽ có nội chiến. Thế rồi Pakistan được thành lập một quốc gia riêng biệt. Tại biên giới Ấn-Hồi 1947 sẩy ra sô sát bạo động giữa nhân dân hai nước, tại Pakistan người Ấn bị đàn áp, tại Ấn người Hồi cũng bị bạo hành. Bạo động diễn ra liên tục y như có nội chiến.

Gandhi tuyệt thực để phản đối cảnh nồi da sáo thịt, cả nước Ấn cũng như Hồi đều ngưng bạo động để mong Người chấm dứt tuyệt thực.

Ngày 30/1/1948, Gandhi chấm dứt tuyệt thực, còn yếu lắm, người ta dìu ông đi tham dự một buổi cầu nguyện, một tên quá khích Ấn Độ giáo dùng súng lục bắn ông ba phát chết tại chỗ. Gandhi thốt lên.

-Ôi Thượng Đế!

Lễ Quốc táng thật vĩ đại, nước Ấn và cả thế giới vô cùng xúc động, các viên chức trên thế giới đến dự tang lễ để tỏ lòng cung kính người đã đạt tới tự do. Xác Gandhi được hoả táng rồi rắc xuống sông Hằng”

 

Tài dàn cảnh của Richard Attenborough đã khiến cho cuốn phim vô cùng sống động hiện thực, khán giả có cảm tưởng như lịch sử đang diễn ra trước mắt họ. Diễn xuất của Ben Kingsley nổi bật lên giữa các vai khác, người ta không thể ngờ vai Gandhi lại do một người Anh diễn xuất giống Ngài đến thế tuy có điều là con người thật của thánh Gandhi gầy ốm hơn.

Cuốn phim cũng phơi bầy cho thấy bộ mặt tàn ác dã man của chế độ Thực dân ăn trên ngồi chốc, núp danh nghĩa tự do, công bình, truyền bá văn minh qua cảnh tàn sát những người bất bạo động và đánh đập tàn nhẫn những người trong tay không một tấc sắt. Chua chát thay, nó lại do những tên lính tay sai Ấn Độ bắn vào đồng bào họ và đánh đập những người cùng xứ sở với mình.

Dầu sao người Anh cũng đã can đảm nói lên cái quá khứ xấu xa tàn ác của họ một cách khách quan trong khi người Pháp, qua phim L’indochine, một cuốn phim nói về Việt Nam đã lảng tránh không dám phơi bầy chế độ Thực dân tồi tàn của họ mà còn có ý tô điểm thêm một cách giả dối.

Sở dĩ cuốn phim được người Anh thực hiện một phần vì sự cảm phục một vĩ nhân, vì muốn nêu một tấm gương sáng về đạo đức chính trị cho cả nhân loại, mà cũng có thể vì lòng hối hận quá khứ tội lỗi của họ. Không phải rằng người ta chỉ ca ngợi kết quả của cuộc đấu tranh giành độc lập, thực ra lương tâm, đạo đức của Ngài mới là điều đáng nói.

Gandhi tin tưởng vào bất bạo động, nó đòi hỏi ta phải can đảm chịu đựng, Ngài sống đơn giản, không sát sinh, phát huy một chủ trương mà Ngài gọi là Satyagraha. Nguyên tắc của nó là cam đảm, bất bạo động, tình thương và sự thật, thực hiện các nguyên tắc ấy quan trọng hơn là thành công , nguyên tắc đã tranh đấu cho dân tộc Ấn Độ và thay đổi xã hội đất nước.

Cảnh cuối phim, Gandhi bị một tên Ấn Giáo quá khích ám sát, hắn cho rằng Người quá dễ dãi với các tôn giáo thiểu số như Hồi Giáo để rồi sẽ làm suy yếu nước Ấn Độ. Khi rắc hài cốt Gandhi trên sông Hằng Hà người ta nhắc lại danh ngôn bất hủ của Ngài.

“Chúng ta thấy qua lịch sử, con đường sự thật và tình thương luôn luôn thắng lợi. Sự tàn ác, sát nhân… chỉ thắng được một thời gian rồi cũng sẽ thất bại sụp đổ tan tành”

Đó là cảnh cảm động nhất trong phim hoà cùng những điệu nhạc Ấn Độ buồn mênh mang. Từ cảnh Gandhi bị ám sát cho tới lễ Quốc táng vĩ đại và rắc hài cốt trên sông Hằng Hà, những thước phim đầy nước mắt đã khiến cho khán giả vô cùng xúc động. Người ta tiếc thương cho một vĩ nhân đã hy sinh trọn đời cho đất nước và cuối cùng cuộc đời Ngài đã kết thúc bi thảm.

Cuốn phim không phải chỉ làm sống lại cuộc tranh đấu giành độc lập cao đẹp của một dân tộc, của một nhà lãnh đạo đáng kính , nó cũng ca ngợi tình thương, lòng can đảm và ý chí của một con người đã làm lên lịch sử bằng tình thương.

Tinh thần tranh đấu bất bạo động của Thánh Gandhi đã là ngọn đuốc soi đường cho những cuộc tranh đấu kiên cường vì dân chủ, tự do, độc lập của các nước Á Châu để giải phóng con người khỏi cảnh áp bức lầm than, nô lệ.

Một cuốn phim giá trị cả về lịch sử và tài liệu, tràn đầy tình yêu nhân loại.

Trọng Đạt

13 BÌNH LUẬN

  1. 15% học tiểu học và 80% là mù chữ . Là vì thời học trước đó là chữ nho , chữ Hán , nên biết vài trăm chữ cũng là biết đọc , biết viết . Nhưng khi đổi sang chữ quốc ngữ mà chúng ta dùng ngày , từ ngữ thì lấy nghĩa từ gốc chữ Nho , chữ Hán ; nhưng mà văn phạm thì lại dựa vào các qui luật văn phạm của Pháp , nên nó mới với người việt lúc đó .

  2. Về tài tử Ben Kingsley: Ông sinh ở Anh, lớn lên ở Anh, có quốc tịch Anh, gọi ông là người Anh không có gì sai nhưng có vẻ như chuyện nửa cái bánh mì… Trong khi đó, mẹ ông là người Anh, cha ông là người Ấn, ông sinh ra mang tên Krishna Pandit Bhanji.
    Thù tướng Anh hiện thời, Rishi Sunak, có cha mẹ đều là gốc Ấn cả, có sao đâu ? Chuyên buồn cười là con cháu của thần dân thuộc đia ngày nay ở vai trò thượng phong trên chính (cựu) mẫu quốc. Ai bào không có quả báo ?

  3. Tưa đề “viết về Thanh Gandhi trong phim ảnh” .Vậy trong phim ảnh do Anh quốc sản xuất có gì là đúng (Anh thực dân Ấn Độ ,và Gandhi là kẻ chống họ ) hay không đúng ? người đọc coi như là một nha “phê bình” hay giới thiệu phim hay của T Đ như học giã ta thường viết mà bài gần đây nhất là nói vè phim của nhà đạo diẽn Trung quốc Trương Nghệ Mưu…
    Đọc đoan mở đâu ,thấy lạ là viết về văn hào Leon Tolstoy Nga và gán cho Ông nhà văn là nhà lãnh đaọ nông dân chóng lại Nga Hoàng (…” nhà cách mạng, người đã tranh đấu chống chính quyền quí tộc phong kiến, áp bức bóc lột nông dân tới xương tủy. Từ năm 1884 trở đi, Tolstoi đã trở thành nhà lãnh đạo, giới nghèo, nông dân, các môn đệ theo ông ngày càng đông đảo. Ông kêu gọi họ không tuyên thệ, không đóng thuế, không nhập ngũ, xóa bỏ quyền tư hữu “trich”:.Chỉ một v/đ thôi :đó là hành động và thái độ của Tolstoy y như một tên cs ,trước cả CS. Và sự chống đối đó mà bọn phong kiến bóc lột nhà vua và hệ thống giai cáp quyên quý quan lại đẻ yên thì thật ra vua Nga vẫn hơn bọn CS lenin-staline sau này .Thật ra có lẻ T Đ bị chủ nghiã cs ám ảnh nên đã biến đại văn hào Nga thành người theo CNCS Tiên Phong. Nó chẳng có gì đẻ người đọc nhận thấy sự gióng nhau giữ 2 người/Nga-Ấn /này cả.Nếu nói Gandhi chịu ảnh hữởng của Tolstoy thì ảnh hứơng không lớn .Mà ai không bị ảnh hữơng của người này người khác,như các nhà CM VN thời trước Một học giã viết là một hành động lời nói và viết lách của ta đều chịu ảnh hữong của người xưa hay nói đúng hơn là người xưa đã hành động ,nói và viết rồi ! (NHL)
    Do đó cái tựa không ăn nhập tới bài viết ,vì muốn viết về cuộc đấu tranh BB Đ của Gandhi ,được toàn dân Ấn và thế giới ngưỡng mộ thì cái tựa Mahatma Mohandas K.Gandhi cũng đủ .Cũng như không nhập đề bằng cách đưa Leo Tolsoys đẻ nói về Gangdi như vậy làm giảm phần nào người anh húng ,bằng bất bạo động ,đã dành Độc lập cho Ấn Đô thành công ….được TG ngưỡng mộ ,tôn xưng là THÁNH….

  4. “….về tình trạng thục dân PAP cai trị đọc ác annam mit ta…..” (trích)
    Vậy mà một CBCS trí thức LỚN BỎ ĐẢNG (AI? NM Cần? HMinh Chính ?…thú thật lâu quá nên không nhớ tên CB LỚN nào)phát biểu: “Đảng CSVN cai trị DÂN Việt còn ÁC HƠN cả Thực Dân Pháp” (PAP???)
    VN bây giờ là một COPY-CAT của một tên đôc tài đảng phiệt cs TC,chủ nhân ông của bọn Thái thú NPhuTrọng (và toàn bộ đảng csVN).Điều này KHÔNG AI chối cải được …
    VNCS đang manh nha một di cư vĩ đại (kế tiếp 75) nhưng hình như thế giới mệt mỏi ,không chấp nhận …
    Còn MỸ ? Sau vụ Bà PTT Mỹ” bị VN coi thuờng vì bận tiếp Đ/S TC quan trọng hơn và gần đây bỏ phiếu trăng KHÔNG LÊN ÁN NGA xam lăng Ukraine (mà cả TG Tự Do đều đứng về phe Mỹ và ĐM len án PUTIN (ở Mỹ chỉ TRỪ 45 và nhóm MA_GÀ là còn “ôm chặt Putin (và TậP) …Kiss Ass chúng mà thôi). My + Nhật (+ĐM) giúp Đài Loan và Philippine (có thể Philippine là một đối tác mới (mà củ) có thể thay thế VN.(VN năn nỉ Biden tới VN khi ông ta họp ở Campuchea,nhưng bi từ chối!!!!!!. Lối chơi ĐỂU đẻ lợi dụng nhưng vẫn phản …ai không biết? ).
    Biden vừa cho lệnh bắn một balloon TC THẢ trên Bầu trời nước MỸ ,thuộc TB (Montana?)có nhiều cơ quan quan trọng của Mỹ và cuộc họp vói ten tân ngoại trưỡng TC (cựu Đ/S TC ở SF) bị bãi bỏ ngay sau vụ băn hạ Balloon…(tin B/C).Nhưng điều quan trọng là “cánh tay độc tài của TC” vươn tới Mỹ…
    Mỹ +DM mau chống giúp Ukraine chiến Thắng (dù 45 và MAGA/QH cố tình phá sự đoàn kết cúa dân Mỹ để phục vụ cho tham vọng “quyền lực đọc tài” của mình) ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TC càng ngày càng hung hăng CON BỌ XÍT(y chang mấy thằng cuồng 45 +MA-GÀ vậy)

    • Tèo là cái gì? Nội cái tên nghe cũng hạ cấp rồi thì ai đọc làm gì những dòng nhơ bẩn?

    • Hey Tèo, a Chinese spy balloon is the Big middle finger pointing straight at Biden’s face and why didn’t China dare to do this in Trump’s time?
      If you don’t know why you should go back to your country.

  5. (Gandhi được coi là nhà lãnh đạo tinh thần và chính trị lớn lao của Thế kỷ thứ 19 với một đường lối đấu tranh mới lạ “ Bất bạo động”, người chịu ảnh hưởng của nhà văn hào Nga Tolstoi, chính Gandhi tự nhận là môn đệ của Tolstoi. Cuộc tranh đấu bất bạo động đã đạt thắng lợi vẻ vang khiến cả thế giới phải thán phục.) Trọng Đạt.

    Trong lịch sử, những nhân vật, sự kiện đôi khi có sự trùng hợp…lạ nhưng kết quả cũng lại rất… lạ.
    Như Gandhi tự nhận là môn đệ của một Tolstoi, còn Hồ Chí Minh tự nhận là đệ tử của ba sư phụ Lenin, Stalin và Mao.
    Tuy nhiên, thay vì học luật và học một thầy nên dân Ấn giành được độc từ một nước Anh mà không tiêu xương máu.
    Trong khi HCM có tới 3 thầy nhưng lại đi học…rữa chén dưới tàu Pháp, học gián điệp ở Nga và học..bưng bô ở Tàu nên dân Việt Nam đã đứt bóng cả 3,4 triệu mạng người mà bây giờ vẫn còn dính cái vòng kim cô bưng bô.
    Lịch sử trùng hợp thật lạ, sự kiện xảy ra thật lạ, cho nên hiện nay dân Việt gặp toàn…tàu lạ!
    Không biết lịch sử lập lại tới ngày nào mới hết LẠ?

  6. Duồn ghẻ bú cặcc TRUNG mà cũng rành Mỹ ghê vậy bây ?,hây,giỏi,đáng khen.
    Dog ho chi minh thách đố thèng Dog phe’t công bố hiệp định biên giới hiệp định Thành đô các văn bản ký kết với Trung quốc? Dám không con?
    Không thì mút cacx bố đi
    Dmcs
    Huyền thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp vô sản âm thầm lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.

    Thời đại của 10 năm xây dựng XHCN với kiểu cách rừng rú, mông muội… Kết quả: Cả nước trở về thời kỳ… đói. Hoảng quá, chúng phải kêu lên: “Đổi mới, hay là… chết”.

    “Cộng sản sinh ra từ đói nghèo và ngu dốt, lớn lên bằng dối trá và bạo lực. Chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của toàn thể nhân loại” (Đức Đạt Lai Lat Ma)
    Dmcs

    chó vncs như giòi bọ chui lên từ đống phân của ông Nội TRUNG ỉa để ăn đấy nhá,giòi bọ mà cũng đòi sủa hả ta ?,làm tao mắc ỉa luôn,hehe hehe hehe

  7. Khà Khà khà, nói tói thục dân PAP cai trị annam mit ta thì anh Phét chỉ cần trưng ra chứng cứ đuoc thống kê bỏi WIKI PEDIA của thèng thực dân ANH nói về tinh trạng độc ác của thuc dân PAP đối vói các nuoc bị PAP cai trị trong đó có Viet Nam.

    Nhửng thèng Tàn Dư Nguy Cock nào mà còn dám ngoác mồm ra bênh vực cho thèng mất dạy PAP thì anh Phét sẻ đại diện cho dân VIET NAM ị vào mắt nhửng đứa này để trừng trị chúng về tôi PHẢN QUÔC VONG THÂN.

    Duói đây là thống kê của thàng thuc dân Anh về tình trạng GIÁO DUC, Y TẾ, của dân Annam MÍT suốt từ 1857 cho tói 1939. Đọc để biét rằng thèng mất dạy PÁP rat la DU CÔN.

    britannica.com/place/Vietnam/The-two-Vietnams-1954-65

    Apologists for the colonial regime claimed that French rule led to vast improvements in medical care, education, transport, and communications. The statistics kept by the French, however, appear to cast doubt on such assertions. In 1939, for example, no more than 15 percent of all school-age children received any kind of schooling, and about 80 percent of the population was illiterate, in contrast to precolonial times when the majority of the people possessed some degree of literacy.

    With its more than 20 million inhabitants in 1939, Vietnam had but one university, with fewer than 700 students. Only a small number of Vietnamese children were admitted to the lycées (secondary schools) for the children of the French. Medical care was well organized for the French in the cities, but in 1939 there were only 2 physicians for every 100,000 Vietnamese, compared with 76 per 100,000 in Japan and 25 per 100,000 in the Philippines.

    Anh Phét luoc dich mot cách tóm tắt cho những thèng Tàn Du Nguy Cock dốt nát tieng Anh nè :

    Trong năm 1939 tưc là từ 1857- 1939 tức là ngót 81 năm duói cái gọi là “KHAI SANG CHO DÂN ANNAM” thì kết quả dân AN NAM khong quá 15 % đuoc đi học tieu học, hơn 80$ dân Annam là 100% mù chử, tuong phản vói thòi kỳ truóc khi PAP đô hộ thì só nguòi biét đọc biet viết trong mot múc đô nào đó vản cao hơn. Vôi hơn 20 triệu dân trong năm 1939, Viet Nam chỉ có MỘT truòng đai học vói con sô duói 700 sinh Vien. Chỉ có mot thiẻu số nguoi Vietnam đuọc cáp sách đến truong trong bậc trung học

    Về y té chỉ có đuoc uu tiên cho nguoi PÁP. Trong năm 1939 tại Viet Nam chỉ có 2 Bác Sỉ cho mổi 100,000 nguoi dân , trong khi đó tại NHAT BẢN thi con só là 76 và PHILLIPINE là 25 bác sỉ trên 100,000 dân.

    Củng là thưc dân đều tàn ác như nhau, nhưng sau khi trả đôc lập thì các nuóc bị trị bỏi ANH hoac HOA LAN thì con số mù chử ít hơn tại các nuoc bị PAP cai trị. Hay noi mot cách khác năng nề hơn thì bọn thưc dân PÁP mất dạy hơn bọn thưc dân ANH và HOA LAN.

    Anh Phét thách đố thèng Tàn Du Nguy Cock nào còn ngoác mồm bênh vưc cho theng PÁP thì anh Phét sẻ ị vào mắt chúng nó để trừng trị về tôi VONG THÂN PHAN QUOC đó nghe chưa.

    • Duồn ghẻ bú cặcc TRUNG mà cũng rành Mỹ ghê vậy bây ?,hây,giỏi,đáng khen.
      Dog ho chi minh thách đố thèng Dog phe’t công bố hiệp định biên giới hiệp định Thành đô các văn bản ký kết với Trung quốc? Dám không con?
      Không thì mút cacx bố đi
      Dmcs
      Huyền thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp vô sản âm thầm lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.

      Thời đại của 10 năm xây dựng XHCN với kiểu cách rừng rú, mông muội… Kết quả: Cả nước trở về thời kỳ… đói. Hoảng quá, chúng phải kêu lên: “Đổi mới, hay là… chết”.

      “Cộng sản sinh ra từ đói nghèo và ngu dốt, lớn lên bằng dối trá và bạo lực. Chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của toàn thể nhân loại” (Đức Đạt Lai Lat Ma)
      Dmcs

      chó vncs như giòi bọ chui lên từ đống phân của ông Nội TRUNG ỉa để ăn đấy nhá,giòi bọ mà cũng đòi sủa hả ta ?,làm tao mắc ỉa luôn,hehe hehe hehe
      Dm dog phét

    • và mấy con chó hoang kinh cẩu Vịt Nem (cs) cúc cung cúi đầu Triều Cống và bưng bô cho ông Nội Thiên Triều TQCS cũng nên hạ nó xuống luôn đúng hem ?,hehe hehe hehe.
      Dmcs
      Dm dog phét

    • He he he …Phét “ẳng” sai rồi.

      Có ai ở diễn đàn này “bênh cho PAP” đâu mà Phét thách thức?

      Muốn chui sâu vào trong quần chúng trên diễn đàn này thì Phét nên tỏ ra “thông minh” hơn một tí đi, tự mình viết ra suy nghĩ của mình đi, chứ đừng có mà cứ đi “ăn cắp” bài tiếng Anh, tiếng u ở trên …mạng rồi lòe mấy thằng bỏ đỏ ở trong nước thì ….ẹ lắm nghe Phét.

      Tội nghiệp Phét!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên