Quê Hương là gì hở bạn???

9

(Tốc ký)

Cậy có mẹ là Việt kiều Mỹ, con trai của chị bạn tôi ở Việt Nam nằng nặc đòi mẹ cho tiền để sắm ô tô 7 chỗ,  cạnh tranh với các hãng taxi như Mai Linh, Grab…Trước tết nó nhận hợp đồng chở bảy người trong đám cưới, Từ Sài Gòn lên Đà Lạt, chỉ vì trong xe có thêm một người đàn bà chửa và một đứa bé 2 tuổi (họ hàng với cô dâu, chú rể) mà bị phạt nóng  11 triệu vì tội chở quá số người quy định…

Xót con, xót của chị đành giấu chồng gửi về cho nó 500 USD, coi như thay quà tết) .Cũng may, hai vợ chồng chị rủ nhau đi du lịch, ly hôn giả để chơi trò “ông nọ, bà kia” cốt qua mặt Chính phủ Mỹ. Sau 3 năm có thẻ xanh là lập tức …buông đối tác ra để tìm về với nhau, lại trở thành ông A, bà A…

Còn con cái, tất nhiên đều qua tuổi 21, có chồng, có vợ cả rồi nên chưa bảo lãnh được. Thật may, tiểu bang chị ở có tới 40% là người Việt nên chị cũng có việc làm, hết trông trẻ cho các cặp vợ chồng trẻ người Việt lại take care cho người già cả trong cộng đồng người Việt ở Cali, tròm trèm mỗi tháng cũng kiếm được 2.000 đồng. Chồng chị còn năng động hơn, đi giao  thuốc lá cho các đại lý, mua bán xe cũ, làm vườn, xây hòn Non Bộ v.v,  bèo bọt nhất cũng thu được từ 100 đến 150 usd mỗi ngày, vì thế cuộc sống của ba gia đình nhỏ cùng các cháu nội, ngoại ở Việt Nam cũng được cải thiện rõ rệt.

Bình thường tết nào con trai chị cũng gọi điện sang chúc tết ba má, vậy mà 7 ngày trời,  từ 20 đến 26 tháng 1 nó không thèm gọi cho chị một tiếng, cáu tiết chị phải gọi về tận nhà thông gia, hỏi vợ nó thì con bé mếu máo kể:

 -Má ơi, năm nay nhà con mất Tết rồi, ảnh buồn lắm nên toàn nằm lì trong phòng thôi , ai gọi điện thoại cũng không thèm bắt máy, bạn bè đến nhà rủ đi chơi cũng chẳng thiết…

– Ủa sao dzậy? Chị sốt ruột hỏi.

-Tối 30 ảnh chở vợ con về bên ngoại ăn Tết, nể ông ngoại nên có nhấp chút rượu xuân, vậy mà 11 giờ khuya trên đường về bị công an chặn xe giữa đường bắt thử nồng độ cồn, rồi  kết  tội ảnh là ma men nên phạt liền 30 triệu.

– Trời đất chị rên lên như một con thú bị thương

Đầu dây, tiếng con dâu vẫn rỉ rả kể:

– Không nộp phạt coi như mất giấy tờ xe, mà xe cũng đành bỏ xó luôn. Móc túi trong túi ngoài, chuyển hết số tiền trong tài khoản của con cùng tiền lì xì của ba đứa nhỏ mới đủ  má ạ.

– Trời! Sao chúng nó ăn dày thế? Như nhiễm lây tâm trạng đau buồn, xót ruột của con ruột và con dâu,  ở đầu dây bên này chị thốt lên

– Đau lắm má à, Nhiều nhà cả vợ, cả chồng đều bị công ty, xí nghiệp sa thải trước tết, phải vất vả lo chạy ăn từng bữa, có mỗi cái xe làm phương tiện đi lại, kết hợp chở xe ôm cũng bị phạt 7 triệu, coi như mất tết, mất xe luôn vì số tiền phạt còn lớn hơn giá trị xe máy.

Lặng đi, không nói được câu nào, nhưng đầu óc chị ngổn ngang bao ý nghĩ:

– Vẫn biết chính phủ Việt Nam là chính phủ cướp bóc nhưng không ngờ tàn nhẫn đến mức ấy,  dù phạt cũng phải “Giơ cao, đánh khẽ, nhằm cho dân một con đường sống chứ. Khẩu hiệu dán đầy tường các phòng ban chính quyền là “cho dân và vì dân” cơ mà? Sao lại làm ngược lại “ăn dân và thịt dân?”. Phạt hẳn 30 triệu với ô tô, 7 triệu với xe máy, thật là quá bọn khủng bố… Vậy mà đêm giao thừa nhân dịp xuân Quý Mão, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,  vẫn hoan hỉ đọc thư chúc tết: “Toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ  phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu để  đạt được nhiều thành tựu quan trọng, lớn lao …” Có mà nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, lớn lao trong việc  bóp cổ dân đen thì có ấy.

Điện thoại kêu tách một tiếng, từ bên kia bán cầu, con dâu chị gửi tin nhắn kèm đường link, giọng điệu nghe chừng gấp gáp:

– Má! Vào mạng xem đi , 7 ngày tết bọn hung thần đường phố là cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã rình mò  và xử lý 21.990 trường hợp vi phạm, phạt tiền 50,43 tỷ đồng, tạm giữ 639 ôtô, 9.910 xe máy và 50 phương tiện khác; tước 4.950 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý 7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 17 trường hợp dương tính ma tuý, 2.211 trường hợp vi phạm tốc độ.

 Sống ở Việt Nam 36 năm sau ngày “giải phóng, thống nhất đất nước“ chị còn lạ gì cái lũ ăn bẩn dưới danh nghĩa “Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia”, “lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát” nữa… Hơi một tí là chúng nó lôi nghị định nọ, nghị định kia theo chỉ đạo của …tưởng thú chính phủ để lừa mị người tham gia giao thông, hòng cướp sạch tiền của họ; Nào là  “vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hoá, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm như ma túy, pháo… gây nguy cơ cháy, nổ;  nào “cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19” v.v và v.v ( lăng nhăng và lăng nhăng)…. chị vẫn bần thần, trân trối trước các con số biết nói và biết “khóc”, trong đó có đứa con cưng của chị.

Trời ơi, gần 22.000 trường hợp vi phạm trong 7 ngày trời có ít đâu?  Tính ra trung bình mỗi ngày tết  có tới hơn 3 ngàn người mất vài triệu đến vài chục triệu nộp phạt hoặc tạm thời mất xe, mất phương tiện đi lại thăm viếng trong dịp tết, cũng là mất luôn cái tết truyền thống bao đời…

Từ sau lưng, chồng chị  nói xen vào:

– Phạt nhiều và nặng thế chắc mấy hôm tết, giao thông an toàn lắm nhỉ?

 -Ôi Ba ơi,  con dâu chị đáp: – Phạt  là việc của bọn hung thần đường phố theo chỉ thị của bọn quan tham, còn ùn tắc là việc của… đường, của dân chứ Ba.Tụi bạn con kể :Tại khu vực các cảng hàng không; hay các công trình giao thông trọng điểm, nhất là tuyến cao tốc Bắc-Nam, sân bay quốc tế Long Thành v.v  vẫn ùn tắc dữ lắm, bọn hung thần chỉ tập trung xử phạt để kiếm mấy mỗi người, mỗi xe mấy CHỈ vàng để TIÊU( thực chất là chỉ tiêu của cấp trên đưa xuống) nhận phần trăm huê hồng, tiền thưởng, tiền gian lận chứ có thèm để ý  đến  việc phân phối, điều tiết giao thông cho đường đỡ ùn tắc đâu?

– Ui…Chồng chị trả lời: – Tao tưởng có chó săn của đảng( cảnh sát cơ động (CSCĐ) thì đường thông, hè thoáng, tỷ lệ tai nạn phải giảm xuống tới mức thấp nhất chớ?

Con dâu chưa kịp trả lời, chị đã nhảy ngang vào cuộc nói chuyện của hai cha con bằng cách bấm vào đường link trong Iphone  nó vừa gửi, đọc to: “Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thừa nhận số người bị thương do tai nạn giao thông vẫn tăng 8% so với cùng kỳ nghỉ Tết năm ngoái,  đáng lưu ý theo số liệu của Bộ Y tế, số ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông tăng 13,5%. Tình hình ùn, tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp trên các trục chính, các đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như tại một số trạm thu phí trên các tuyến giao thông…”

Chuyện “lọ”, chuyện “chai”…đến khi vừa kịp  biết chuyện con trai bị vặt 30 triệu, ông la hoảng:

– Bán xe, bán xe ngay, trong vòng chưa đầy một tháng trước và sau tết mà bị vặt 41 triệu thì kinh doanh gì cho lại ? Còn hao phí tiền xăng dầu, nguyên liệu, sửa chữa máy móc nữa ? Bán rẻ, bán đắt gì cũng bán đi, nếu  không bị phạt thì 41 triệu ấy cả nhà chúng bay ăn nhòe trong 2 hoặc 3 tháng đấy …Bán.

– Nhưng ba ơi, con dâu năn nỉ: Bán đi thì vợ chồng con biết làm gì để sống? Tiền học, tiền ăn, tiền phụng dưỡng ba mẹ già bên ngoại…Tất cả đều trông vào tay lái của ảnh hết.

Bên này đầu dây, ông vẫn gay gắt:

– Đã biểu bán là bán, không nuôi ong tay áo để nó đốt cho tòe mỏ, tòe thân như thế. Từ giờ mỗi tháng ba sẽ gởi tụi bay 500 USD, còn má sẽ gởi thêm 2 đến 300 nữa, tùy má mày quyết định…

– Dạ da, tụi con biết ơn ba má, nhưng…nhưng…

– Không nhưng nhưng  gì hết.  Ông gằn giọng: – Từ 2016, ba má may mắn có quốc tịch của… Đế Quốc rồi, đã thuê luật sư bảo lãnh cho cả ba anh em tụi bay cùng sắp nhỏ sang đây “giãy chết” cùng ba má. Còn từ giờ, bay chịu khó nghe má biểu đi, cần thứ gì, thuốc gì, cứ nói má gửi từ Mỹ về, bán kiếm lời qua online hoặc hàng xách tay, không chết đói đâu mà lo.

Trước khi quăng cái cell phone vô giường, nửa ân cần, nửa giận dữ, ông chốt lại một câu:

– Hừ…quê hương là chùm khế ngọt, ngọt đâu chẳng thấy chỉ thấy đầy ngột ngạt, sâu sia…

Đứng sát bên cạnh, chị thủng thẳng xen vào:

– Điều này thì mấy ông bạn già của ông nói đúng đó: -Quê hương bây giờ chỉ là manh chiếu rách, 96 triệu người dân Việt chỉ coi manh chiếu này là nơi tạm dừng chân để đợi ngày ra đi thôi…

Sac to 7 tết  Quý Mão 2023

Trần Khải Thanh Thủy

 

9 BÌNH LUẬN

  1. Người ta muốn chạy đi mà không được nhưng cung có số người rất hoan hỉ mang tiền về đó xây nhà để dưỡng già trong khi môi trường xung quanh là môi trường chết, bỏ cái gì vào miệng cũng có độc tố. Người ta sanh ra từ cát bụi và trở về cát bụi thì chết ở đâu mà chẳng được, qua bên kia thế giới thì lại gặp nhau thôi, về Vn để nhìn những cái chướng tai gai mắt thì về làm gì ?

  2. Một người viết tiếng Việt ngọng, sai lên sai xuống như Hồ Chí Minh có thể nói được là một người “yêu quê hương VN”?

    Nhiều người nói Hồ Chí Minh là một thằng Tàu đội lốt người Việt cũng là vì thế.

    • Khà khà khà, nè em Nguy Cock lang thang nè, cho dù HO CHI MINH là nguòi TÀO hay nguòi NÙNG hay nguoi CHÀM hay ngay cả thánh HO CHI MINH là nguòi MẼO đi nửa mà đả lảnh đạo dân VIET NAM bạt tai thèng PÁP, quất giò lái thèng NGUY SAI GON và cóc đầu thèng TÀO thì dan VIET NAM vẩn tôn là THÁNH HO CHI MINH như thuòng.

      Néu như xưa kia mà NGO ĐINH DIÊM hay NGUYEN VAN THẸO mà củng quất giò lái thèng PÁP thì dân VN vân ton lên làm thánh nhu thuòng. Chẳng may NGO ĐINH DIÊM vâ NGUYEN VAN THẸO chỉ là những tên TAY SAI PHẢN QUÓC cho nên dan VN phải nguyen rủa chúng mải mải ngàn đời

      Hiẻu chua hiẻu chua Nguy Cock lang thang, kakakkakakaka.

      • Từ khi cướp được chính quyền năm 1945, lập nên nhà nước, đảng Cộng sản Việt Nam đã bắt đầu chia bè phái, phe nhóm chính trị để thâu tóm quyền lực, thao túng chính trường, nhằm dễ bề biển thủ công quỹ, ăn cắp tài sản của dân, mua quan bán chức…
        Lũ chó cẩu VNCS cắn xé nhau dữ dội,chúng không sợ phản động nó thừa cơ liên kết với Mỹ để lật đổ chính quyền nhân dân của Lũ chó csvn cẩu à ?,Bác Hù cặn dặn đấy,hehehehehe.
        Nguyên tắc của mọi chế độ dân chủ tự do là việc phân bổ quyền hành trong bộ máy nhà nước phải đến từ nhân dân, thể hiện qua các cuộc bầu cử. Từ các chức vụ cao là tổng thống, phó tổng thống đến các chức vụ thấp như thống đốc, thị trưởng. Những người nầy phải vượt qua các tiêu chuẩn trình độ học vấn, sức khỏe, khả năng ứng xử, hùng biện, kinh nghiệm giao tiếp trong xã hội, hồ sơ đóng thuế, chính sách đối nội, đối ngoại, tất cả phải minh bạch trước mặt dân.

        Việc bổ nhiệm các chức vụ của những người xem ra tài năng chỉ ở mức (tối đa là) trung bình, đã khiến chế độ “cộng hòa xã hội chủ nghĩa” trở thành chế độ của luật rừng. Hệ thống chính trị của CSVN như 1 trò hề mang kịch tính trên sân khấu. Nay bổ nhiệm thằng nầy, mai bãi nhiệm thằng kia. Tao thích thằng nào thì thằng đó lên, tao ghét thằng nào thì thằng đó xuống. Bởi thế đất nước giờ như 1 bãi rác mà những thằng cầm quyền là đồ rác rến, 1 lũ côn đồ bất tài, vô tướng, tham danh lợi, tiền bạc, gái gú, đút lót, nâng bi, hối lộ, tham nhũng, đủ trò, đủ kiểu, đủ các mánh khóe hèn hạ, bẩn thỉu. Bởi không do dân bầu cho nên đó là NGỤY QUYỀN CỘNG SẢN. Tối ngày các tên lãnh đạo chỉ biết đấu đá tranh bá quyền như 1 lủ côn đồ Mafia mà người ta thường thấy trong các phim Tàu xã hội đen rẻ tiền.

        Xác nhận cán bộ có ‘vòi tiền’ du khách Singapore ở sân bay Nội Bài
        Vinh quang dog csvn
        Vinh quang dog ho chi minh

  3. “quê hương” theo định nghĩa của từ điển thì là “nơi sinh trưởng”.

    “quê hương” có người thích, có người không thích. “người thích” vì được đè đầu cưỡi cổ người khác, tự cho mình hoặc bè lũ đảng phái của mình cái quyền cai trị, phân chia quyền lực, và tài sản. “người không thích” là thành phần bị cai trị, không có quyền có tiếng nói, bị bọn cai trị tùy hứng đối xử.

    “quê hương” cũng như là cha mẹ sinh ra mình. Chắc gì mình đã yêu nếu không được cha mẹ yêu, lo lắng dạy dỗ cho nên người. “quê hương” cũng như cha mẹ ruột không thể từ chối, vì đó là sự thật khách quan. Nhưng yêu quê hương hay cha mẹ ruột lại là chuyện khác.

  4. Từ 1954 chúng lộng hành nửa nước, sau 1975 toàn dân quỳ, nghe nó nói: “Chỉ có một con đường duy nhất là tiến lên Xã Hội Chủ Nghĩa.” “Yêu nước là yêu XHCN” quỳ để nghe đảng CS bắt phải “yêu”, sau 20 năm biết yêu lầm, nhưng đảng chưa cho người dân đứng dậy, tiếp tục quỳ để “yêu kinh tế thị trường, định hướng XHCN.” Chín chục triệu dân đang quỳ, để thấy Tàu nuốt dần nước Việt, theo cách cổ điển “vết dầu loan,” quỳ để thấy Đà Nẵng, thành phố “tiên tiến điển hình” thuộc Tàu, đường phố ngập chữ Tàu, hóa đơn nhà hàng viết chữ Tàu, đang thời kỳ thử nghiệm phản ứng người dân, rồi tiếp đến Nha Trang…dần dần mật ước thành đô hoàn toàn được thi hành, quỳ để nghe TBT Nguyễn Văn Linh huấn thị: “Tôi cũng biết trằng, dựa vào Trung Quốc sẽ mất nước, nhưng mất nước còn hơn mất Đảng,” cả nước có mấy con đường mang tên NVL? Bao nhiêu con đường mang tên đồ tể Lê Duẩn, tên bán nước Phạm Văn Đồng? vv…người dân đang quỳ gối lê từng tấc, trên những con đường mang tên “vĩ nhân, đỉnh cao trí tuệ CS”. toàn dân đang quỳ gối, để chiêm ngưỡng tượng đài tên láo khoét, bịp bợm đệ nhất thế gian là Hồ Tập Chương (HCM), quỳ gối để thấy Sài Gòn – Hòn Ngọc Viễn Đông, đổi thành tên ma bùn nhầy nhụa, không mong gì cất đầu lên nổi.
    Quỳ để thấy chùa Liên Trì, bị CS đập tan tành, ngậm ngùi với thầy trụ trì trên đống gạch vỡ, quỳ để thấy giáo xứ Thiên An, bị cướp đất, để thấy các cha bị chúng nó đánh đập. Cả nước đang quỳ để thấy tôn giáo chính thống, tín ngưỡng bị vùi dập.

    Quỳ để nghe, để thấy những phiên tòa man rợ, tuyên án người ái quốc, tuyên án dân oan bị cướp đất, cướp nhà, cúi đầu quỳ để bọn côn đồ theo lệnh đảng đánh đập trên đầu trên cổ người dân.

    Quỳ để thấy đám dân biểu bị thịt, miệng câm như hến, trước những biến cố đất nước, trước oan khiên của người dân. Đúng ra đám dân biểu này quỳ còn ngoan hơn ai hết.

    Quỳ để thấy CS đục nát bia tưởng niệm chiến sĩ bảo vệ biên giới Lạng Sơn, quỳ để chấp nhận quên lãng Gạc Ma, với 64 chiến sĩ làm bia thịt hy sinh cho đảng CSVN, may sao hằng năm có nhóm, chừng vai mươi người, “ngoan cố” không chịu quỳ, cứ nhớ ơn tưởng niệm, nên 27 năm sau (1988-2015) mới xây dựng tượng đài Gạc Ma, năm nay báo đảng viết “Tượng đài Gạc Ma nơi các anh trở về” Sao cấm đường về của liệt sĩ, khiến họ về muộn màng thế, đảng kia ơi?! Với đảng họ về muộn, với đồng bào, tổ quốc họ đã về ngay sau khi gục ngã.
    Dmcs

  5. Lại nói chuyện về quản lý điều hành đất nước.Cứ cho là cộng sản có gan đánh giặc ngoại xâm .Tuy nhiên việc đánh giặc ngoại xâm dù thắng và việc xây dựng đất nước thành công là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau, không phải như kiểu cộng sản nói huyễn hoặc để tự động viên nhau rằng trong chiến tranh còn đội mưa bom đạn được thì xây dựng đất nước trong thời bình thống nhất thì làm gì mà không vượt qua ( cho đến bây giờ chắc đã thấm thía !). Để xây dựng đất nước thì cần phải có vốn và năng lực ( kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm , sử dụng tài nguyên , công nghệ,…).Những cái này những người cộng sản không có.Xây dựng đất nước không phải như kiểu liều mạng đánh du kích , rình rình làm ẩu bắn cái bùm rồi bỏ chạy ! Bởi nếu vốn không lớn mà làm ẩu thì tiêu cha nó thì còn đâu vốn mà làm ăn và xây dựng . Ác hại thay người cộng sản hay áp dụng kinh nghiệm trong đánh giặc vào quản lý đất nước và chính cái kiểu này làm đất nước điêu linh thống khổ, cà giựt cà giựt , điên điên đùng đùng về mọi mặt từ biết bao chục năm qua , chỉ có bọn quan tham là không sao !

  6. Khà Khà Khà, thím Thanh Thuy lại định nghỉa Que Huong Là Gì nửa ròi. Anh Phét thi rat là đon giản trong đinh nghỉa về quê huong. Quê Huong của anh Phét là noi mà anh Phét lớn lên trong niềm vui củng như trong nôi buồn, lớn lên trong túng cực củng như khi đầy đủ, lớn lên trong tủi nhục khi bị bọn NGOAI BANG giày xéo củng như dần dà lớn lên trong niềm kieu hảnh tự hào của dân tộc.

    Tóm lại, quê huong đối voi anh Phét là mot nơi để sống và để chết, để ra đi và để trở về. Que huong, nói đó KHÔNG noi nào bằng quê huong mình , “No Places like Home”

    Riêng đối voi Tàn Dư Nguy Cock thì cho dù nếu VC chúng anh đưa đât nuoc VIET NAM thành mot cuòng quoc giàu có thịnh vuọng thì đám NGUY TAN DƯ vẩn không bao giò VUI vì còn Công Sản.

    Hay nói mot cách khác gảy gọn hơn đó là “NGÀY NAO VIET CONG CHUA SỤP tại VIET NAM thì ngày đó TAN DU NGUY COCK chưa có quê huong, kakakkakakak.”

    quê huơng KHÔNG LÀ GÌ CẢ khi Tàn Du Ngụy Cock chưa GIẬt SẬP đuọc VIET CỘNG.

    • Tội dog phét, mày theo quốc tịch của đế quốc quá, ha ha.
      Dog phét = bị bọn NGOAI BANG giày xéo = Redchina đó, làm gì cho quê hương đi dog phét, đứa con hoang đàng của redchina. Bị làm nhục Mà dog csvn không dám mở miệng.
      không bằng Trọng Lú, một mình một dao găm sang TQ Pú Kặt Tập Kận Pình.
      vui cho ông bú thì mọi chuyện tốt đẹp. Cục cựa, ông thiến 2 hòn dái của mày.

      (trò Pú Kặt này, binh pháp Tôn Tử chưa hề đề cập đến.)
      mắc cười mấy con chó nhỏ cẩu Việt Nam (cs) ghẻ con qùy gối bú kặt ông Nội TRUNG thấy mẹ luôn mà vưỡn nghĩ mình có tư cách sủa ?, bó tay luôn.
      ừ chó cs các con hết ăn cám bo bo của quan thầy NGA thì nại qùy gối bú kặc quan thầy TRUNG,đúng là cẩu nô tài đúng hông ?,kakakaka.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên