S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Tuệ Sỹ

8

Tôi sống hơi lâu, qua hai ba thế kỷ (và thể chế chính trị) nhưng chưa bao giờ nghe lắm lời than phiền về chùa chiền và tăng lữ như ở chế độ hiện hành:

Thái Hạo: “Chùa, còn gọi là tịnh xá, là thiền môn, tức là chốn thanh tịnh để tu hành. Bất cứ chùa nào khuyến khích hay quảng bá nhằm thu hút dân chúng đến để thu tiền hoặc sử dụng các dịch vụ thì đều không phải chùa. Nó là các cơ sở kinh doanh núp bóng chùa. Kéo nhau đến những nơi như thế đều là đang tiếp tay và làm giàu cho bọn gian thương, vừa bị mất tiền, vừa bị cười vào mặt.”

Tạ Duy Anh: “Thậm chí có thể nói rằng, nơi những cửa chùa mà tôi có dịp đến ‘ăn mày Phật’ giờ đây là nơi nhiều nhốn nháo nhất. Tràn ngập là xôi, thịt và những lời cầu khấn còn nặng mùi xôi thịt hơn nhiều lần.”

Trần Tân: “Trước kia, tôi cũng hay đến chùa, tôi theo Đạo Phật, tôi kính Đức Thích Ca Mâu Ni, tôi còn kính cả Chúa cả Phật…. Tôi vãn cảnh chùa để hòa mình vào khung cảnh thanh tịnh, ăn chút cơm chay, cúng một số tiền nhỏ, vậy thôi… Nhưng từ khi thấy sư sãi giờ đã (không nói hoàn toàn) xa rời cuộc sống tu hành khổ hạnh mà họ coi tu hành là nơi kiếm ăn, hưởng lạc…  Tôi xin quay lưng với chùa.”

Ủa! Chớ chùa nào mà kỳ cục dữ vậy cà?

T.S Nguyễn Văn Huy tường thuật: “Hiện nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất chỉ còn giữ được khoảng 10% tổng số cơ sở đã có trước 1975. Tất cả những cơ sở còn lại được chính quyền cộng sản Việt Nam giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.”

Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết thêm chi tiết: “Tính đến năm 2013, khoảng 10% các cơ sở trước năm 1975 của Giáo hội Thống Nhất còn thuộc quyền đảm nhiệm của Giáo hội. Số còn lại 90% đã bị chính quyền giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.”

Nhà giáo Thảo Dân góp ý: “Cần phân biệt chùa chiền với những cơ sở kinh doanh tâm linh. Đánh đồng tất cả rồi hô lên ‘tôi quay lưng với chùa’, chính là một cách ứng xử vô thần, không phân định chính, tà hàm hồ, xôi thịt.”

Để tránh “đánh đồng tất cả” và có thể “phân biệt” được chính/tà tưởng cũng cần phải biết rõ rằng trong số 18.491 ngôi chùa hiện nay thì tuyệt đại đa số (14.500) đều do sư tăng quốc doanh “trụ trì.” Chính cái đám người này đã biến thiền môn thành những nơi “nhốn nháo, tràn ngập xôi thịt” (hay “nơi kiếm ăn, hưởng lạc”) khiến bao tín hữu chỉ vừa bước chân vào là vội vã quay lưng!

Những ngôi chùa đơn lẻ còn lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất –  GHPGVNTH – thường rất nghèo nàn và vắng vẻ vì không có những lễ hội, cúng tế mầu mè để lôi kéo khách thập phương. Phần lớn tăng ni ở đây không chỉ phải sống trong cảnh bần hàn mà còn thường xuyên bị đe dọa hay xách nhiễu:

Kể trên mới chỉ là vài ba câu chuyện nhỏ, tại địa phương. Ở bình diện quốc gia, còn có nhiều chuyện “kinh thiên động địa” hơn nhiều nhưng vẫn thường không được dư luận biết rõ hoặc quan tâm đúng mức. Từ năm 1981, GHPGVNTN đã bị nhà đương cuộc Hà Nội ngang nhiên giải thể và đặt ngoài vòng pháp luật. Họ lập ra tổ chức mới, mệnh danh là GHPGVN, một thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Nói cách khác là nhà nước đã biến giáo hội thành bàn tay nối dài của Đảng. Tuy dài thật nhưng nó không thể che được mặt trời. Dù bị đe dọa/xách nhiễu thường xuyên, và bị chia rẽ/phân hoá đến tận cùng, GHPGVNTN vẫn không bị triệt tiêu như những kẻ đang nắm quyền bính ở VN mong đợi.

Ngày 1 tháng 9 năm 2022, Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương GHPGVNTN công bố: “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không phải là một hiệp hội thế tục, do đó, không tự đặt mình dưới sự chỉ đạo của bất cứ quyền lực thế tục, không là công cụ bảo vệ sự tồn tại của bất cứ xu hướng chính trị, của bất cứ tổ chức thế tục nào; không hành đạo, hoằng đạo theo bất cứ định hướng ý thức hệ nào; duy chỉ một định hướng duy nhất: Thập phương Bạc-già-phạm nhất lộ Niết-bàn môn; một cứu cánh duy nhất là giải thoát.”

Qua hôm sau, hôm 2 tháng 9, VOA loan tin: “Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ trở thành lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.”

Trước sự kiện này, nhiều người đã không giấu được nỗi hân hoan.

Nhạc sỹ Tuấn Khanh:

“Việt Nam xôn xao tin tức về sự ra mắt của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, chính thức vào chức vụ Chánh Thư Ký – Xử lý thường vụ Viện Tăng Thống. Bậc minh sư lâu nay ẩn danh đột nhiên xuất hiện ở lễ nhận di chúc, ấn tín, và khai ấn từ Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ khiến những người yêu Phật giáo chân chính và tự do của Việt Nam đều vui mừng…

Sự có mặt của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ chính là ngọn đuốc thắp sáng đức vô úy của những Phật tử và những người hướng Phật trong một thế giới chập choạng không còn rõ lằn ranh Ma-Phật. Nó là điểm tựa của tư duy Phật giáo trong lành trong thời pháp nạn. Ngài là hiện thân của tín ngưỡng, đạo pháp sống và chết vì quê hương và dân tộc. Ít nhất, ngài đang là điểm tựa của những người tỉnh thức.”

Tác giả Huỳnh Kim Quang, bỉnh bút của tờ Việt Báo, còn lạc quan hơn nữa:

“Đây không những là một tin rất hoan hỷ đối với cộng đồng Phật Giáo Việt Nam trong và ngoài nước, mà còn là bước ngoặt mở ra trang sử mới của GHPGVNTN.”

Tôi hoàn toàn chia sẻ sự “hoan hỷ” và tinh thần lạc quan của tất cả mọi người, dù vẫn có chút băn khoăn là cá nhân Hòa Thượng Tuệ Sỹ sẽ không thể “mở ra một trang sử mới cho GHPGVNTN” như chúng ta mong đợi. Ông đơn độc quá. Tấm thân gầy guộc và bờ vai mong manh của vị cao tăng uyên bác e không đủ sức để gánh vác trọng trách này, giữa vòng vây thắt chặt của bạo quyền, và trước sự thờ ơ (hay ngu tối) của chúng sinh.

An tâm/hoan hỉ xoa tay vì Phật sự đã có người tài đức đứng ra đảm nhiệm, và quay lưng trước cửa thiền (mặc cho quỷ lộng chùa hoang) e không phải là cách ứng xử hoàn toàn đúng đắn của một phật tử giữa mùa pháp Nạn, hay một công dân trong cơn quốc nạn.

12/16/2023

——————–

Viết thêm: Chả hiểu sao mỗi khi nhìn thấy hình ảnh gầy guộc, mong manh của Thích Tuệ Sỹ là tôi lại nhớ đến ngay một nhân vật lịch sử khác – bà Aung San Suu Kyi. Họ sinh cùng thời, cùng vô tình lạc bước vào lịch sử, và cùng có một bờ vai mảnh dẻ/nhỏ nhắn như nhau.

Chiến thắng vang dội của đảng National League for Democracy(NLD) qua cuộc bầu cử 2015 khiến cho mọi người thở phào nhẹ nhõm, và toàn thể nhân loại yên tâm đặt hết mọi khó khăn/thách thức của Miến Điện lên bờ vai nhỏ bé của Suu Kyi. Bà đã không chu toàn được trọng trách (tất nhiên) và cũng đã nhận được hơi nhiều … gạch đá của đám đông!

Trước sự kiện này, nhà báo Rodion Ebbighausen (The Indian Express) bình luận: “Sau năm năm lãnh đạo của Aung San Suu Kyi thì rõ ràng là không có cây gậy thần nào giải quyết được những vấn đề của Myanmar cả. Quốc sự cần sự tham gia của tất cả mọi người. After five years of leadership of, it has become clear that is not a magic wand that will solve Myanmar’s problems. The nation’s politics needs to include everyone.”

So với Aung San Suu Kyi thì Thích Tuệ Sỹ cô đơn hơn nhiều lắm!

8 BÌNH LUẬN

  1. Con cháu Rồng Tiên nước Văn Lang!

    Chỉ với thế lực Lê Thanh Hải
    Bà Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan
    Một người Việt gốc Hoa bán vải
    Hầu như thâu tóm cả “giang san”!

    Nghèo đói, ta có chừng trăm triệu
    Một người đàn bà Việt gốc Hoa
    Sau mười năm bà ta kiếm được
    Không nhiều, bốn mươi tỷ đô la!

    Không tiền khoáng hậu trong nhân loại
    Suy gẫm đi tuổi trẻ Việt Nam
    Quán chiếu giác ngộ kẻo quá muộn
    Con cháu Rồng Tiên nước Văn Lang!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Thầy TUỆ SỸ
    Đất bắc Hoa Hạ, có ngài HƯ VÂN.
    Trời nam đất Việt, với thầy TUỆ SỸ.
    Bồ Tát hiện thân, cứu nhân độ thế,
    Xiển dương Thiền tông, gian truân không màng.
    Chân tu xuất thế, xứng danh con Phật,
    Gương sáng để lại, muôn đời noi theo.
    Mô Phật
    KỲ THANH kính bái.

  3. Làm giàu vợ chồng Trương Mỹ Lan!

    Tiền rừng bạc biển ở nước ta
    Bao nhiêu hầm mỏ cùng dầu hỏa
    Hàng năm nguồn kiều hối đô la
    Kể cả bầu trời cùng biển cả

    Mồ hôi xương máu của Ông Cha
    Giang san gấm vóc để cho ta
    Đi vay khắp cùng trong thiên hạ
    Số nợ hàng trăm tỷ đô la

    Thanh niên xuất khẩu ra nước ngoài
    Gái thơ rao bán vốn tự có
    Nông dân công nhân cùng dân chài
    Một trăm triệu người thân trâu chó

    Bốn ngàn năm lập quốc bạn à
    Bốn ngàn năm dựng nước giữ nước
    Ba mươi năm cốt nhục tương tàn
    Năm triệu người Việt Nam nằm xuống

    Bốn mươi tám năm sống lầm than
    Làm giàu vợ chồng Trương Mỹ Lan!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. “Thích Tuệ Sỹ cô đơn hơn nhiều lắm!”

    Cũng phải thôi . Bây giờ, ngay cả dân hải ngoại, ai cũng đi theo tấm biển chỉ đường của “Cứu Đảng là cứu nước”. Thích Tuệ Sỹ cuối cùng cũng nhận ra, viết sách kêu cả Cao Huy Thuần & Trần Kiêm Đoàn viết tựa . Too little, too late. Phải chi đi theo trí thức Cộng Sản từ ngày xưa, thay vì chống lại để rồi Cô Đơn … Nghiệp cả . Bắt tren quá chậm, cà lê thất thểu đi sau thời đại thì phải vậy thui . Thấy Tưởng Năng Stench hông ? Nhờ bắt tren kịp thời, hay đúng hơn, nhờ Nguyên Ngọc giác ngộ lý tưởng cách mạng, nên bi giờ có cả 1 đám chiên da chích đùi rùi đó .

    Đáng lẽ phải làm sớm hơn, viết sách rùi kêu Hoàng Phủ Ngọc Tường & Phan Nhật Nam viết tựa . Now thats the one im willin to pay big bucks. Too late now.

    How about Nguyễn Đắc Xuân & Phan Nhật Nam, anyone? Them still alive. Nguyễn Đắc Xuân vẫn còn day dứt

  5. “Ít nhất, ngài đang là điểm tựa của những người tỉnh thức.”

    Hoặc/và những người nghĩ mình đang “tỉnh thức”. Số đó thì hơi bị nhiều, và họ tin mình đang nắm cái chân của ông lý sự trong tay

    Níu hổng lầm, ông này bị bắt dưới thời Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ phụ trách an ninh . Riêng Võ Văn Kiệt có linh mục Huỳnh Công Minh là cố vấn trong chiện thống nhứt tôn giáo .

    Khi ổng được -ngôn ngữ của Phạm Chí Dũng- đưa vào trại tạm giữ, Thích Trí Quang, thầy của Cao Huy Thuần, chắc vui lém lém lun . Nhưng vì “lỡ” xuống tóc đi tu theo cách mạng nên ổng im như thóc . Chắc cũng day dứt gì gì đó, benefits of the doubt.

  6. Đọc nhiều người viết về Thượng tọa Tuệ Sỹ, một ánh sao vừa mất hút ở chân trời, bỗng thấy người mình bé nhỏ hẳn. Một hạt bụi của trần gian. Lãng đãng “hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi” của Trịnh Công Sơn. Thượng tọa Tuệ Sỹ, một áng mây đẹp chợt bay ngang trời, tan biến khỏi mắt nhìn nhưng hiện hữu trong tâm thức. Chỗ ở của miên viễn, không chỉ cá nhân mà của dân tộc. Bản án tử hình với Ngài là bản án của mông muội với tri thức rạng ngời nhân sinh Việt, đặc biệt với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

    Thanhksgiving không phải chỉ một ngày!

  7. “Tuy dài thật nhưng nó không thể che được mặt trời”

    Phần còn lại nhờ những Huepha, Sakim, Giang Mai, Tưởng Năng Stench & the likes góp sức

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên