Ngoài Ấn Độ, nhiều nước châu Á khổ sở vì Covid-19

2
Người dân xếp hàng dài để chờ tiêm vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc tại một trường học ở Phnom Penh vào ngày 3/5.

Trong lúc đại dịch ở Ấn Độ trầm trọng hơn, một số quốc gia châu Á đang vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong 7 ngày qua, Ấn Độ đã chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm và một phần tư số ca tử vong toàn cầu. Nhưng các ca nhiễm cũng tăng vọt ở các nước xung quanh Ấn Độ, từ Nepal ở phía bắc đến Sri Lanka và Maldives ở phía nam. Và không chỉ các nước láng giềng của Ấn Độ – ở xa hơn, các ca nhiễm cũng đang nhảy vọt ở Thái Lan và Campuchia.

Sự bùng phát trở lại nhanh chóng của vi rut đã gây áp lực rất lớn lên hệ thống chăm sóc y tế và vật dụng y tế của các quốc gia này. Một số nước đã kêu gọi sự trợ giúp quốc tế trong lúc cuộc khủng hoảng ngày càng sâu đậm.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) cảnh báo cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn thảm kịch đang diễn ra trên khắp châu Á. Alexander Matheou, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của IFRC, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ và chúng ta cần phải hành động nhanh chóng để có hy vọng ngăn chặn thảm họa nhân loại này. Loại vi rut này bất cần biên giới và những biến thể của nó đang hoành hành khắp châu Á.”

Thái Lan

Mặc dù vào tháng 1 năm ngoái là quốc gia đầu tiên báo cáo có nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, Thái Lan vẫn giữ số lượng lây nhiễm thấp trong suốt năm 2020 nhờ các biện pháp ngăn chặn thành công.

Tuy nhiên, năm nay, nước này đang phải đối mặt với thách thức lớn hơn. Sau khi ngăn chặn được đợt thứ hai bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái, Thái Lan đang phải vật lộn để kiềm chế đợt lây nhiễm thứ ba đang đẩy số người chết và tử vong hàng ngày lên mức chưa từng có.

Trước khi bắt đầu làn sóng thứ ba, Thái Lan đã báo cáo 28.863 ca vào ngày 31 tháng 3. Trong 5 tuần, con số đó đã tăng hơn gấp đôi, vượt qua 76.000. Chỉ riêng vào thứ Sáu, Thái Lan đã báo cáo 1.911 ca mới.

Sự bùng phát đang diễn ra được truy cứu bắt nguồn từ một số địa điểm giải trí về đêm ở Bangkok. Vào ngày 5 tháng 4, thành phố thông báo đóng cửa 196 địa điểm vui chơi giải trí trong 2 tuần. Nhưng vi rút vẫn tiếp tục lây lan. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi hàng trăm nghìn người Thái đi thăm bà con và du lịch ồ ạt đến các bãi biển nhân dịp Tết Songkran của Thái vào giữa tháng 4.

Một số bệnh viện ở Bangkok đã từ chối xét nghiệm cho bệnh nhân vì họ không có đủ giường và vì chính quyền yêu cầu họ phải cho những bệnh nhân dương tính nhập viện ngay lập tức.

Nhà chức trách đã thiết lập các bệnh viện dã chiến, sử dụng các trung tâm thể thao, hội trường và khách sạn để tiếp nhận bất kỳ ai bị nhiễm vi rút, kể cả những trường hợp không có triệu chứng, nhằm hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Hôm thứ Ba, chính phủ Thái Lan đã phát động chiến dịch tiêm phòng cho 50.000 người sống trong một khu đông đúc ở Bangkok, sau khi hơn 300 cư dân tại đó bị nhiễm bệnh.

Chính phủ đã bị chỉ trích vì triển khai vắc-xin quá chậm chạp. Ở một đất nước gần 70 triệu dân, cho đến nay chỉ có hai phần trăm dân số được tiêm.

Campuchia

Các ca bệnh cũng đang gia tăng ở Campuchia, nơi tính đến tháng 2 được ghi nhận là một trong nước có số nhiễm vi rút Covid-19 ít nhất thế giới và không có trường hợp tử vong.

Nhưng đợt bùng phát bắt đầu vào cuối tháng 2 đã khiến số ca lây nhiễm tăng vọt từ coi như số không lên đến hàng trăm ca mỗi ngày. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, con số nhiễm của Campuchia đã tăng từ khoảng 500 vào cuối tháng 2 lên thành 17.621 ca, với 114 trường hợp tử vong. Riêng hôm thứ Năm, Campuchia ghi nhận 650 ca nhiễm mới và 4 ca tử vong.

Số tăng đột biến đã gây ra áp lực rất lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của Campuchia. Ngày 6 tháng 4, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho các bệnh nhân corona có các triệu chứng nhẹ phải điều trị tại nhà, vì các bệnh viện đã gần hết công suất.

Ngày 11 tháng 4, WHO đã cảnh báo Campuchia đang “bên bờ vực của một thảm kịch tầm mức quốc gia.” Li Ailan, Đại diện WHO tại Campuchia cho biết: “Bất chấp những nỗ lực hết mình, chúng tôi đang phải vật lộn để kiểm soát vi rut. Nếu không ngăn chặn được sự bùng phát, hệ thống y tế của Campuchia có nguy cơ cao bị quá tải, dẫn đến hậu quả thảm khốc.” Li cũng cảnh báo đợt bùng phát đang diễn ra khác với năm ngoái vì Campuchia phát hiện một biến thể ở Anh truyền nhiễm rất nhanh.

Để hạn chế sự lây lan của vi rut, nhà chức trách đã đóng cửa thủ đô Phnom Penh và một quận ngoại thành vào ngày 15 tháng 4, giữa lúc Campuchia có một kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài 3 ngày thường có rất nhiều người về quê mừng lễ với gia đình.

Các khu vực được dán nhãn là “vùng đỏ” đã gặp các biện pháp nghiêm ngặt, cấm người dân rời khỏi nhà, trừ trường hợp khẩn cấp về y tế. Các nhóm nhân quyền cảnh báo việc đóng cửa có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo, vì người dân phải loay hoay kiếm thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, trong khi các tổ chức phi chính phủ không được vào để phân phát hàng cứu trợ.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh ngưng phong tỏa ở Phnom Penh, bất chấp các ca nhiễm gia tăng.

Ngày 1 tháng 5, quân đội Campuchia bắt đầu chiến dịch kéo dài một tháng để tiêm chủng cho gần nửa triệu cư dân ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Phnom Penh, họ sử dụng các loại vắc xin do các công ty Trung Quốc Sinopharm và Sinovac sản xuất. Cho đến nay, hơn 2,6 triệu liều đã được tiêm ở đất nước 16 triệu dân.

(Theo CNN)

Sân vận động thể thao Chalermprakiat Bang Mod ở Bangkok đã được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19.(Photo by LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP via Getty Images)

2 BÌNH LUẬN

  1. Nếu Thế giới áp dụng đúng nguyên tắc phòng ngừa dịch của Tổng Thống Trump , hôm nay Thế giới sẽ giảm được phân nữa dân số nghèo đói .

    Và chắc chắn theo cách phòng ngừa dịch Covicd19 của Trump , vài năm tới cả thế giới sẽ sạch bóng người nghèo đói !

  2. Dựa vào số liệu được cung cấp bởi chính quyền ở các nước chỉ cho thấy bề mặt. Con số ca nhiễm và tử vong bị chi phối bởi những yếu tố chính tri, hạ tầng cơ sở của hệ thống y tế, ngân sách, đội ngũ chuyên viên, dụng cụ và máy móc chẩn đoán, ý thức của người dân đối với dịch bệnh, khả năng trợ giúp của chính phủ để khuyến khích dân chúng khai báo tình trạng sức khỏe…Tất nhiên những con số này sẽ gần sát với thực tế ở các nước tiên tiến nhưng chỉ phản ánh một phần rất rất nhỏ ở những nơi khác. Vaccine càng sớm và toàn bộ đại đa số là cách duy nhất ngăn chặn những biến thể nguy hại hơn sau này. Chậm tay là chết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên