Đào kép Hát Bội

20

 

46 năm ngày 30 tháng Tư đã trôi qua nhưng không hề trôi xa. Không những thế mà cứ năm sau lại trôi về gần hơn, nhìn rõ được diện mạo nó hơn năm trước. Thêm nhiều tài liệu dẫn chứng về nó, về nếp sống của người miền Nam thời đó. Điều nầy cho thấy cuộc hôn nhân hiện tại thất bại. Một cuộc hôn nhân bị cưỡng bức, nên người trong cuộc cứ thẫn thờ nuối tiếc ngày cũ.

Lạ, không phải ở phía Nam mà chính phía Bắc mới là “người được giải phóng”. Sự thật về thể lý thì VNCH đã là dĩ vãng nhưng đời sống Dân chủ, Tự do, Hạnh phúc dù thời đó còn rất non trẻ nhưng tự nó phủi bụi, đứng dậy. Vàng, kim cương không hề bị thời gian làm mất giá trị.

Cả guồng máy tuyên truyền của đảng nên vứt đi. Vì càng tuyên truyền càng tự tố cáo chính mình là kẻ đại bịp. Cụ Tú Quỳ từng Vịnh Hát Bội thật sống động với đào, kép diễn tuồng: Mượn màu son phấn ông tê nọ. Cởi lốt cân đai chú điếm đàng.

Tháng Tư năm nay, đào kép đảng diễn trên sân khấu Dinh Độc Lập ngày 30 tháng Tư đã “cởi lốt cân đai” một cách vô cùng thú vị.

28 tháng Tư năm 2020, bà Bùi Thị Quỳnh Hoa, Bác sĩ VN đang định cư tại Mỹ, con gái Trung Tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, viết về cha của bà. Xác nhận ông Tùng là quân nhân cao cấp nhất vào lúc đó nhận tuyên bố đầu hàng của Tổng Thống Dương Văn Minh. Bản văn đọc tại đài phát thanh Sài Gòn do chính ông viết.

 

29 tháng Tư năm nay, 2021, bà Bùi Thị Quỳnh Hoa công bố thêm tư liệu mới của phóng viên người Đức, xác nhận cụ thể hơn nữa, là Trung Tá Bùi Văn Tùng chính là người viết bản tuyên bố đầu hàng chứ không phải đương kiêm Trung Tướng Phạm Xuân Thệ, lúc đó mới chỉ là Đại úy mà nhận vơ công trạng. 

Về cá nhân, bà Bùi Thị Quỳnh Hoa, Bác sĩ, là con của người “đánh Mỹ cút, ngụy nhào”, “giải phóng miền Nam” nhưng không ở lại VN thụ hưởng mà “ôm chân đế quốc Mỹ” để “ăn bơ thừa, sữa cặn” (?) Vậy thì câu nói mà cộng sản VN ra rả hàng ngày trên các đài phát thanh “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại” thực ra là của nước Mỹ?

Ngày 28/4/2021, FB Huy Đức kể lại việc phỏng vấn Tướng Võ Nguyên Giáp: “Năm 1994, trong một cuộc phóng vấn riêng, tôi hỏi tướng Giáp: “Thưa Đại tướng, ở thời điểm Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra, Đại tướng đang là Bí thư Quân ủy TƯ, Tổng tư lệnh các LLVT, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, sao trong cuốn Đại Thắng Mùa Xuân lại nhắc rất ít đến vai trò của Đại tướng?

Tướng Giáp nghiêm mặt lại, chỉ sang tướng Lê Phi Long, Cục phó Cục Tác chiến, nói: “Long, cậu biết, Nhật ký Tổng hành dinh ghi rõ, tôi lệnh gì, anh Ba lệnh gì. Các nhà báo, các nhà sử học muốn tìm hiểu sự thật phải đọc Nhật ký Tổng hành dinh chứ không nên căn cứ vào tuyên bố của một ai đó”.

Thế nhưng sách đăng trên trang Thư viện Lê Đức Anh của bà TS Lê Trung Nguyệt (nguyên Trưởng phòng Khoa học Chính trị, Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) con gái ông Lê Đức Thọ (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương suốt từ 1956 tới 1982) thì công trạng chiến dịch HCM thuộc về “cặp đôi” Lê Duẩn – Lê Đức Thọ. 

Như vậy thì vở kịch trên sân khấu Dinh Độc Lập ngày 30 tháng Tư năm 1975 có 2 đạo diễn

-“Đạo diễn” Lê Duẩn – Lê Đức Thọ: Kép chính Văn Tiến Dũng Đại Thắng Mùa Xuân, xe tăng 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập, thay cờ VNCH bằng cờ MTGPMN, Phạm Xuân Thệ viết bản tuyên bố đầu hàng.

-“Đạo diễn” Võ Nguyên Giáp: Kép chính Lê Trọng Tấn, chỉ huy cánh quân phía Đông Lữ đoàn tăng 203, xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập. Đại đội trưởng Bùi Quang Thận từ xe tăng 843 “cầm theo lá cờ cắm trên xe lao nhanh lên cầu thang, không mở được cờ ngụy nên đã xé rách diềm cờ và kéo cờ của chính phủ cách mạng lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt nam lên”. Bùi Văn Tùng viết bản tuyên bố đầu hàng. 

FB Phan Viet đăng nguyên văn Bản tường trình của Trung Tá Bùi Văn Tùng lên cấp trên của ông:

Ngày 27/4/2021, BBC đăng bài Xét lại vai trò của Tướng Giáp.

Và câu hỏi FB Huy Đức:

Cho đến giờ này ít ai biết là ngay chiều 30-4-1975, đã có những loạt súng giận dỗi trong khuôn viên Dinh của những người lính thuộc đơn vị được Văn Tiến Dũng, Lê Đức Thọ chọn “cắm cờ trên nóc Dinh Độc Lập”. Cũng trong chiều hôm đấy, Lữ 203 của trung tá Bùi Văn Tùng phải rút về Long Thành, nhường Dinh Độc lập cho Sư 7.”

Lữ 203 thuộc Quân đoàn II, nằm trong đội hình của “Cánh quân phía Đông” dưới quyền tướng Lê Trọng Tấn, vị chỉ huy trung thành với tướng Giáp.

Câu hỏi nêu trên đang bỏ ngỏ, ai có thể trả lời?

Vậy thì, 46 năm sau ngày 30 tháng Tư có thực sự “đã trôi qua” với nội bộ đảng cộng sản VN? Có thực sự “đã trôi qua” trong lòng người Việt?

Xương đã thành núi, máu đã thành sông của hàng triệu người đổ ra như thế để làm gì?

Cốt Nhục Tương Tàn một câu hỏi nhức nhối vẫn đang thách đố lương tri người Việt!

(8/5/2021)

Kông Kông

20 BÌNH LUẬN

  1. “Xương đã thành núi, máu đã thành sông của hàng triệu người đổ ra” là do bè lũ cướp nước và bán nước gây nên giống như 700 năm trước: “Quyết Đông Hải chi thủy bất túc dĩ trạc kỳ ô/ Khánh Nam Sơn chi trúc bất túc dĩ thư kỳ ác/ Thần dân chi sở cộng phẫn/Thiên địa chi sở bất dung”. Thời đại nào cũng vậy, với lòng căm thù sâu sắc bọn kẻ cướp và tay sai sẽ luôn là động lực nung nấu tinh thần quyết chiến, quyết thắng cho toàn thể dân tộc Việt Nam để cuối cùng sau 110 năm bị thực dân, đế quốc đô hộ, chia cắt, non sông, gấm vóc Việt Nam đã thu về một mối. Công lao đó thuộc về toàn thể nhân dân Việt Nam yêu nước, căm thù giặc, căm thù cái ác, quyết tâm xây dựng để “Xã tắc dĩ chi điện an/Sơn xuyên dĩ chi cải quán”.

    • Hello bác Kim Cang, nói thì phải chứng minh chứ đừng vì quen miệng, đánh đồng csVN là dân tộc!

      Ai “cướp nước và bán nước”? Đây nè, ngay trước mắt, chuyện ai cũng biết, đó là bọn Mỹ đang đóng quân ở Nhật, Hàn. Không những thế mà còn đòi Nhật, Hàn phải trả thêm tiền để Mỹ ở lại mà họ đều đồng ý. Vậy Mỹ có cướp nước Nhật, Hàn và chính phủ Nhật, Hàn có bán nước không bác? Người Nhật, Hàn chắc “ngu” hơn người Việt mình nên không làm cuộc cách mạng để cứu nước? Đã không “cứu nước” mà còn tự hào giàu có, văn minh đến nỗi VN mình coi họ là tấm gương để học hỏi nữa mới ghê chứ?

      Còn VNCH “bán nước”? Bác coi thời đó miền Nam có bị mất đất không? Hoàng Sa giặc nào đánh cướp? Lính VNCH dù yếu thế vẫn quyết chiến, đó mới đúng là tấm gương chống bọn cướp nước, là hình ảnh truyền thống 700 năm trước, Bình Ngô Đại cáo!

      Còn ai khai sinh và nuôi dưỡng đảng csVN? Ai xúi tổ chức trường kỳ kháng chiến cốt nhục tương tàn để nhân tâm ly tán? Tân Thủ Tướng là người chủ trương luật Đặc Khu để TC thực hiện chiến lược “tằm ăn dâu”? Tại sao giờ đi đâu cũng gặp dân Tàu? Nhà cửa, đất đai ai thông đồng để bán cho Tàu?

      Ai đang bán nước vậy hả? “Cướp nước và bán nước” chính là đảng csVN bác Kim Cang ạ!

      • Muốn biết ai làm tay sai, bán nước bạn tự trả lời mấy vấn đề sau sẽ rõ:
        – Thực dân pháp sang “đóng quân” ở Việt Nam có được sự đồng ý của chính quyền Việt Nam (triều Nguyễn) và làm cho nhân dân Việt Nam “sung sướng” lên không? Nguyên nhân nạn đói 3/1945 gây ra cái chết của hơn 2 triệu người (khoảng 1/10 dân số Việt Nam khi đó)?
        – Đế quốc Mỹ “đóng quân” để giúp VNCH nhưng gây ra cái chết cho bao nhiêu dân thường Việt Nam? Đổ bao nhiêu tấn bom đạn, bao nhiêu triệu lít chất độc da cam/Dio xin xuống đất đai người Việt và hậu quả của việc làm này?
        – Khát vọng của nhân dân Việt Nam là gì?
        – Vì sao chỉ có gần 5.000 đảng viên mà CSVN giành được độc lập xây dựng nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa? Khi đó cái gọi là VNCH ở đâu?
        – VNCH ra đời trong hoàn cảnh nào? Do ai dựng lên? Nhằm mục đích gì?
        – CSVN kêu gọi trường kỳ kháng chiến để chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ hay chống VNCH?
        – Lính của CSVN do ai nuôi? Lính VNCH do ai nuôi? Lực lượng nào được ăn sung mặc sướng? Lực lượng nào phải thực sự nằm gai nếm mật, chịu nhiều khổ cực và hy sinh xương máu?
        Còn rất rất nhiều vấn đề mà theo tôi bạn rất bàng quan, không chịu nghiên cứu cho thấu đáo. Nhân đây tôi cũng trả lời một vài ý của bạn. Về ý thức hệ, giữa CSVN và Tàu cộng có nhiều nét tương đồng nhưng về lợi ích quốc gia thì ai cũng vì đất nước của mình mà thôi. Đó chính là điều kiện tiên quyết để nhân dân tin tưởng, một lòng đi theo. Còn bạn nói đi đâu cũng gặp Tàu cộng thì tôi cho là bạn đang ở nước ngoài và chắc còn ít tuổi nên không hiểu. Nếu so sánh, tỷ lệ người Hoa hiện nay giảm rất nhiều lần so với năm 1975 do Trung Quốc gọi Hoa kiều về nước để gây nên chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 (năm 1975 họ chiếm 4% thì nay chỉ khoảng 0,76%). Việc bán đất cho người tàu chắc có nhưng là do người dân tự bán chứ không phải chính quyền. Tuy nhiên nếu so với những khu đất xưa thuộc về Hoa kiều như ở Sài gòn – Chợ lớn thì việc một số người tàu mua được hiện nay chẳng thấm vào đâu. Còn trong vấn đề hợp tác làm ăn, Việt Nam không phân biệt quốc gia nào cả, Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Tàu, Đài đều được tuốt miễn là tôn trọng hiến pháp, pháp luật Việt Nam. Nếu không vì dịch Covid-19, Việt Nam còn mong muốn có rất nhiều du khách từ năm châu, bốn biển đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhằm tăng thêm thu nhập cho ngành du lịch và nhân dân cho nên du khách là Tàu cộng cũng tốt, chú Sam cũng hay bạn nhé!
        Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn: không thể đánh đồng CSVN với dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, khi lý tưởng của CSVN trùng hợp với ý chí, nguyện vọng của dân tộc Việt Nam thì họ là người đại diện tốt nhất cho quốc gia dân tộc Việt Nam hiện nay. Chính vì được nhân dân một lòng tin tưởng, ủng hộ, nuôi dưỡng CSVN mới ngày càng lớn mạnh, gặt hái được nhiều thành công và ngược lại do có CSVN không quản ngại hy sinh, đồng cam cộng khổ, hết lòng vì một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, ấm no, hạnh phúc cho nên đất nước Việt Nam mới đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

        • Hello bác Kim Cang, trao đổi rất ngắn gọn vài điều bác nêu ra thôi, vì nếu đi vào chi tiết chắc phải ăn ngủ ngay tại thư viện quá hihi, điều mà nhiều học giả vẫn đang tiếp tục đào bới. Dĩ nhiên là thư viện nước ngoài, hổng phải thứ thư viện đảng csVN… kiểu bác Hồ ôm cục gạch nóng ngủ ở Paris!

          Cái sai lầm của triều Nguyễn là bế quan tỏa cảng, cấm truyền giáo nên Pháp mới xâm lăng bằng súng đạn do đó dân tộc phải đứng lên bảo vệ đất nước. Cuộc chiến đó không thể đánh đồng với nội chiến sau nầy.

          Nếu csVN không âm mưu cài người tại miền Nam (ví dụ Lê Duẩn) không tạo ra những cuộc hôn nhân vội vã chỉ vài đêm với mục đích làm “hậu phương” rồi “chồng đi tập kết”… (nhiều chuyện lắm) Như vậy thì mầm mống chiến tranh từ đâu ra? Câu trả lời khá rõ là, csVN tự nguyện làm ngọn cờ đầu “giải phóng nô lệ trên toàn thế giới” cho CS quốc tế! Tiểu sử ông HCM thể hiện điều đó. “VN đỉnh cao của trí tuệ của loài người” sau 1975 nói lên điều đó.

          Nếu csVN không gây chiến tranh thì làm gì có chuyện Mỹ đưa quân vào miền Nam, làm gì có hàng triệu tấn bom, hàng triệu lít dioxin da cam, hàng triệu người chết? Lên án thì phải lên án kẻ gây ra chiến tranh, bác KC ạ! Đông Đức, Bắc Hàn có gây ra chiến tranh “cứu nước” họ không? Và Đông Đức thống nhất với Tây Đức như thế nào? Là thống nhất đúng nghĩa chứ hổng có “thống nhất” kiểu csVN đâu ạ!

          Khát vọng của người VN là khát vọng chung của nhân loại: Tự do, Hạnh phúc. VN đang có tự do, hạnh phúc không? Gần một thế kỷ trước ông Hồ lên án thực dân Pháp những gì, yêu sách những gì rồi so sánh những điều đó với bây giờ (bây giờ) ra sao? Phải hiểu tự do, hạnh phúc đúng với nghĩa của nó ạ.

          Khối tư bản nuôi lính phía Nam. Khối CS nuôi lính phía Bắc. Chỉ khác là không chỉ riêng lính phía Bắc mà cả miền Bắc bị cuộc “chiến tranh bao tử”, không vâng phục lệnh đảng là “hui nhị tì”! Đại trí thức dám từ bỏ mọi danh vọng riêng của họ ở Pháp về VN để rồi bị đói rã họng vì dám trái ý đảng… nhưng đảng vẫn dùng tên tuổi của họ để đánh lừa người khác. Sự đểu cáng nào lớn hơn?

          Thời đệ nhất VNCH bắt buộc người Tàu phải vô quốc tịch VN để tránh tình trạng lợi dụng ưu thế “người nước ngoài”. Sau 75 csVN đuổi người Tàu là để cướp tài sản, lúc đó găng với TC. Nhưng từ ngày cs Đông Âu sụp đổ thì bộ xậu nào kéo qua Thành Đô? Nếu thương thuyết minh bạch sao không dám công bố? Hiệp định biên giới trên đất liền nội dung gì? Dân bù trớt mà bác KC lại bảo “trùng hợp với ý chí, nguyện vọng của dân tộc VN” Coi cái Quốc Hội VN, cái đại biểu đảng cử dân bầu và cái bà cựu Chủ tịch QH Kim Ngân nói đây nè: “Bộ Chính trị đã quyết nên phải làm ra luật” (!)

          Bác KC bảo “họ (đảng) là người đại diện tốt cho dân tộc VN” rồi lại đồng ý “không đánh đồng đảng với dân tộc” có mâu thuẫn không bác?

          Túm cho gọn, bao nhiêu triệu người đã chết vì nhân danh “đấu tranh giai cấp, chống tư bản bóc lột…” thì bây giờ “giai cấp” nào đang thống trị? “Tư bản bóc lột” có kinh khủng như Tư bản Đỏ bóc lột không thưa bác KC? Tư bản không lấy đất của dân còn tư bản Đỏ thì “đất đai là sở hữu…” của đảng.

          Thôi, dứt luôn cho gọn nè. Lập nhà lưu niệm Mỹ Lai để đời đời ghi nhớ tội ác của đế quốc Mỹ thì tại sao không lập nhà lưu niệm Hố Chôn Người Tập Thể mà nhân chứng sống Trần Đức Thạch, một “lính cụ Hồ” kể lại chi tiết, lại đem xộ khám? Lính Mỹ giết người khác chủng tộc so với “lính cụ Hồ” giết người VN thì tội ác nào nên ghi nhớ đời đời hơn hở bác KC?

          Lo gõ chữ quên nồi canh cháy khét lẹt rùi huhu, tui bắt đền bác KC đó! Bye bác.

          • Xin lỗi, các chữ bị gạch ngang là chữ tui muốn tô đậm để nhấn mạnh (bold) nhưng cứ thấp thõm nồi canh nên giống như gạch bỏ. Xin hiểu là tô đậm. Xin lỗi lần nữa huhu… :-((

          • Cứ phản hồi theo chiều hướng không đúng ý của đảng và…dân tộc như thế này thì cả ngàn năm cũng không thể cho người dân Việt Nam trong nước đọc. Thế bà Early Morning gì đấy có hiểu là mọi chức vụ được sắp xếp trước khi bầu cử là hoàn toàn theo ý người dân không? Còn việc giết người cướp của là tâm nguyện của giai cấp nòng cốt Bần Có Lông, tinh hoa của dân tộc. Thế chúng tôi những người cộng sản xài chung lương thực, đánh đấm cho cha và thầy Liên Xô-trung cộng thì ỉa ra máu đấy phỏng? Thằng Mỹ nó giết người Việt Nam, còn người Việt Nam chết vì Việt…cộng là chết bởi những người anh em. 2 cái chết có giá trị khác nhau. Một bên là chống Mỹ mà chết, còn bên kia chết là vì…làm đồng bào với Việt cộng mà chết. Rõ chán! Tôi thách bọn ngụy nào còn dám cãi với cái đầu…gối đấy!

          • Vâng, cũng nên nhắc lại một lần nữa là không riêng gì người dân Việt Nam đồng tâm hiệp lực với đảng mà còn có toàn bộ…súc vật cũng đồng hành với “dân tộc” trong cuộc trường kỳ kháng chiến. Xương cốt trâu, bò đầy dẫy Trường Sơn thế bà không thấy hay sao? Nếu không thì bà cứ lần theo dấu chân bỏ chạy của bọn ngụy khờ thì sẽ…vấp té trên đống xác của các đồng chí “trâu bò”. Nói cho bà biết ít nhiều về lịch sử nhé! Ngô Thời Nhiệm cũng là một chiến sĩ cách mạng đấy! Vừa rồi được truy phong “đồng chí” ở cái ngã tư nào đó ngoài Hà Nội. Lạc Long Quân và Chữ Đồng Tử thì cũng xuất thân từ giai cấp vô sản mà ra. Thế khi nào bà có về VN để tình tự dân tộc thì đích thân bác Trọng và thủ tướng sẽ đóng…khố với hàm râu của bác mà tiếp đón. Vài lời chân thành từ đứa con của “đất”.

          • Bạn Mai thân mến! Tôi thấy bạn còn trẻ mà thích tìm hiểu nên mới phản hồi lại như thế chứ không định tranh luận với bạn. Bởi, lập trường khác nhau thì không thể tranh luận. Tôi khuyên bạn nghiên cứu là đi sâu vào những tài liệu do người nước ngoài viết, chứ không hẳn là tiếng Việt và càng không phải chỉ do những người ở hải ngoại hay ở trong nước viết ra. Có thể bạn là hậu duệ của người từng phục vụ chế độ VNCH đang định cư ở nước ngoài nhưng dù sao đã là người gốc Việt cũng nên tìm hiểu về cội nguồn của dân tộc mình; nhất là, những truyền thống tốt đẹp, nền văn hóa đặc thù của dân tộc. Muốn vậy, bạn phải thực sự khách quan mà nghiên cứu, đừng để những định kiến làm cản trở quá trình nhận thức; đồng thời, cần phải có những chuyến đi thực tế, đến tận nơi, chứng kiến tận mắt những sự kiện đã xảy ra để mà cảm nhận chứ đừng hoàn toàn chỉ trông cậy vào thư viện. Chúc bạn thành công!

          • Hello bác Kim Cang, bác bảo “lập trường khác nhau thì không thể tranh luận” hihi vậy thì làm sao “hòa giải hòa hợp” được bác ui? Chỉ riêng việc trao đổi nầy mục đích đã khác nhau. Nè, tui gọi là thảo luận còn bác thì tranh luận. Thảo luận, theo ý tui, là làm vỡ lẽ thêm vấn đề để học hỏi, hổng có thắng cũng chẳng có thua. Còn tranh luận thì phải giành phần thắng, đúng vậy hông? Huhu tui muốn học hỏi mà bác thì muốn thắng (!) Phải chăng mấy chữ “thói kiêu ngạo CS” đang dính vô đây? Nói đến kiêu ngạo CS chợt nhớ chuyện Nhân văn Giai phẩm. Cả cuộc đời thân tàn ma dại của họ (ví dụ Nguyễn Hữu Đang) đảng chẳng hề biết đến 2 tiếng xin lỗi! Ô ồ lại nhớ đến Ông Bình Vôi của cụ Phan Khôi nữa rùi. Vốn chỉ là cái bình đựng vôi ăn trầu nhưng vì dùng lâu năm nên vôi dính làm nghẹt cứng ở cổ bình phải vứt bỏ. Kính cụ bà nên đồ dùng của cụ trở nên thiêng liêng, bình vôi trở thành Ông Bình Vôi. Mà lên đến chức Ông rùi thì… xin mời Ông ra gốc cây đa ở (homeless) huhu!

            Qua trao đổi tui nghĩ có thể bác là đảng viên trọng tuổi. Mà người già thì rất khó, nếu không muốn nói là không thể nào thay đổi được nếp nghĩ, cho dù chính họ vẫn tưởng là mình cởi mở, sáng suốt, hiểu nhiều, biết rộng (!) Phải chăng vì thế đảng đi từ sai lầm nầy đến sai lầm khác… giống như vua quên mặc quần… được bá quan văn võ vỗ tay nên cứ tưởng là mình có tài, có đức!

            Được học hỏi từ bác KC trao đổi là vui rùi. Xin cảm ơn bác. Kính chúc bác sức khỏe, vui với con cháu cuối tuần nghen bác.

    • “Hán …g rộng, nho thâm …đen” có khác.
      Dưới đây là mấy câu, trong bài Thuật Hoài :

      Thế sự du du nại lão hà,
      Vô cùng thiên địa nhập hàm ca.
      Thời lai đồ điếu thành công dị,
      Vận khứ anh hùng ẩm hận đa .

      Bần tiện gặp thời ,thắng cuộc ,muốn
      nói gì thì nói. Kể cả trí trá lịch sử .

  2. Nếu quân đội VNCH mà được Mỹ trang bị tận răng rồi xe tăng, đại bác, B 52 và cả hạm đội 7 thì chắc chắn ông ranh con Phét Lác sẽ mãi mãi chỉ tồn tại trong một trong muôn vàn bộ xương khô trắng cả dãy Trường Sơn và cái xác chết ươn của Hồ chí Minh sẽ phải đem ký giởi mãi tận Bắc Kinh mà quan trọng nhất là toàn thể người miền bắc sẽ được xóa đói giảm nghèo từ lâu lắm rồi. Bớt nhố nhăng nhảm nhí lại đi Lác.
    Thương

  3. Nội dung bài này có thể tóm gọn bằng mấy chữ. Lưỡng cẩu tranh công. Ôi những thiên tài quân sự những chiến công lẫy lừng đã được tạo nên bằng cách đẩy con người ta vào chỗ chết còn con cháu mình thì đi Liên Xô. Ấy vậy mà khi được hỏi là ngài có bao giờ nuối tiếc cho sự tổn thất nhân mạng to lớn cho cuộc chiến đã qua ? Thì đại nướng quân Võ nguyên Giáp đã đáp rằng. Không bao giờ nuối tiếc, vì người ta vẫn chết hằng ngày. Đúng là ngôn ngữ của quỷ dữ. Kinh thật !!!

  4. Đề nghị Phét Lác tính kỹ xem anh bộ đội cụ Hồ có bao nhiêu phần trăm nội hóa, bộ óc không cần tính vì đã hỏng rồi.
    Thương

  5. Một lũ chết đói vào Saigon kiếm cơm gạo thì nói mẹ nó cho rồi, còn bầy đặt nói giải phóng, giải phóng cái đéo gì, thằng sắp chết đói mà đòi đi giải phóng ai???
    Mấy thằng chết đói chết khát đi thất thểu ngoài đường xin ăn mà nói đi “phỏng dái”
    Lột từ cái quần đến cái khố mà nói giải phóng, giải phóng cái đéo gì ???

    Ngày 30/4 một lũ chết đói mừng rú vì chiếm được vựa lúa miền Nam
    Họ phải làm lễ kỷ niệm trường kỳ hết năm này sang năm khác là đúng rồi vì nếu không chiếm được miền Nam, không vơ vét được lúa gạo thì chết cả đám
    Chết vì đói khát rách rưới thật đáng ghê tởm, tụi chết đói thà chết thêm mấy trăm ngàn nữa cũng chả sao, vì
    “ Xấu mặt xin tương cả phường cùng húp”

  6. Pả miạ thèng MEỎ trang bị cho tận răng. Trên trời thì tàu bay, phản lực và ngay cả B52 , duói đất thì đại bác xe tank, duoi biển thì có hạm đội , nghỉa là thèng MẼO trang bị cho 100%.

    Chính thèng MẼO nói là “Chúng tao(MẼO) đả cho chúng mày tất cả những gì là tôi tân hiện đại nhất mà chúng tao có. Duy chi có mot điêù chúng tao không thể cho chúng mày(NGỤY)đó là “LÒNG DŨNG CẢM, SƯ QUYET TÂM “, hai thứ đó chúng mày(NGUỴ ) phải tự trang bị cho mình.”

    Truóc khi thèng MẼO rút đi, thèng MẼO baỳ ra mot trận điạ để xem khả năng NGUY SAI GON đánh đâm ra sao đó là trận HẠ LÀO hay còn gợi là LAM SON 719.

    Chiến dịch Lam Sơn 719 đã sụp đổ khi đối mặt với sự phản kháng kiên quyết và khéo léo của Vi Xi chúng anh. Chiến dịch này đã là một thảm họa đối với Ngụy SAI GON làm tiêu tan những đơn vị thiện chiến nhất của quân đội này, và phá tan sự tự tin đã được xây dựng trong ba năm trước đó. Đối với Mỹ, chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh mà nhiều quan chức chính trị và quân sự Mỹ coi là phương cách tốt nhất để cứu vãn Nguỵ Sai Gon và để Mỹ hoàn thành việc rút quân, đã thể hiện sự thất bại.

    Hảy đọc lại mot bản report của MẼO về trận LAM SON 719 xem :

    Trích :”In fact, Lam Son 719 was far from a victory. The cost of the fighting had been high. Saigon reported the operation had resulted in 1,160 government troops killed, 4,271 wounded and 240 missing.

    Many in the media challenged these figures and put actual ARVN casualties at 3,800 killed, 5,200 wounded and 775 missing.

    According to XXIV Corps’ official figures, which were close to those reported by the media, ARVN casualties included more than 7,000 killed, wounded or captured – a casualty rate of nearly 40 percent. Combined U.S. casualties for both Lam Son 719 and Dewey Canyon II included 253 killed or missing in action and 1,149 wounded.

    In terms of equipment, the U.S. lost 107 helicopters destroyed and 601 damaged (20 percent of which were so badly damaged that they were not expected to fly again). The U.S. Air Force lost six fighter-bombers and a forward air controller aircraft, and four pilots were killed in action (or declared missing). The ARVN lost 211 trucks, 87 combat vehicles, 54 tanks, 96 artillery pieces and most of the combat engineer equipment (bulldozers, graders, etc.) that had accompanied the attackers.

    On the plus side, General Abrams reported that of the 33enemy battalions engaged, at least 16 had been rendered combat ineffective. The Allies also reported 1,963 crew- served and 5,170 individual enemy weapons captured. Additionally, 106 tanks, 13 artillery pieces, 2,001 vehicles, 170,346 tons of munitions, 90,000 gallons of fuel and 1,250 tons of rice were destroyed. It is important to note that while these results are impressive, most of them occurred in the early part of the campaign before the South Vietnamese lost the initiative.

    There is ample evidence that the operation at least temporarily disrupted the PAVN buildup in Laos, costing the Communists dearly in men and equipment that probably would have been used in a major enemy offensive against Military Region I later in 1971. While South Vietnamese losses had been severe, North Vietnamese forces had suffered as badly, if not worse, losing by some counts up to one-half of their troops committed to the operation.

    Dịch “Trên thực tế, Lam Sơn 719 còn lâu mới chiến thắng. Ngụy Sài Gòn cho biết cuộc hành quân đã khiến 1.160 quân chính phủ thiệt mạng, 4.271 người bị thương và 240 người mất tích. Nhiều phương tiện truyền thông đã thách thức những con số này và đưa ra con số thương vong thực tế của QLVNCH là 3.800 người chết, 5.200 người bị thương và 775 người mất tích.

    Theo số liệu chính thức của Quân đoàn XXIV, gần với những gì được báo chí đưa tin, thương vong của NGUY SAIGON bao gồm hơn 7.000 bị giết, bị thương hoặc bị bắt – một tỷ lệ thương vong gần 40 phần trăm. Thương vong tổng hợp của Hoa Kỳ cho cả Lam Sơn 719 và Dewey Canyon II bao gồm 253 người thiệt mạng hoặc mất tích trong khi chiến đấu và 1.149 người bị thương.

    Về trang bị, Mỹ mất 107 máy bay trực thăng bị phá hủy và 601 chiếc bị hư hại (20% trong số đó bị hư hỏng nặng đến mức không thể bay tiếp). Không quân Hoa Kỳ mất sáu máy bay chiến đấu-ném bom và một máy bay điều khiển không quân phía trước, và bốn phi công đã thiệt mạng trong khi thực hiện (hoặc được tuyên bố là mất tích). QLVNCH mất 211 xe tải, 87 xe chiến đấu, 54 xe tăng, 96 khẩu pháo và hầu hết các thiết bị kỹ thuật chiến đấu (máy ủi, máy san, v.v.) đã đi cùng quân tấn công.

    Về mặt tích cực, Tướng Abrams báo cáo rằng trong số 33 tiểu đoàn địch tham chiến, có ít nhất 16 tiểu đoàn đã không còn tác dụng trong chiến đấu. Đồng minh cũng báo cáo 1.963 thủy thủ đoàn và 5.170 vũ khí riêng lẻ của đối phương bị bắt giữ. Ngoài ra, 106 xe tăng, 13 khẩu pháo, 2.001 xe, 170.346 tấn đạn dược, 90.000 gallon nhiên liệu và 1.250 tấn gạo đã bị phá hủy. Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù những kết quả này rất ấn tượng, nhưng hầu hết chúng xảy ra trong phần đầu của chiến dịch trước khi miền Nam Việt Nam mất thế chủ động.

    Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chiến dịch này ít nhất đã tạm thời làm gián đoạn sự tích lũy của QĐNDVN tại Lào, khiến Cộng sản phải trả giá đắt về nhân lực và trang thiết bị mà có lẽ đã được sử dụng trong một cuộc tấn công lớn của kẻ thù nhằm vào Quân khu I sau đó vào năm 1971. Trong khi những tổn thất của Nam Việt Nam là. nghiêm trọng, các lực lượng Bắc Việt Nam đã bị tổn thất nặng nề, nếu không muốn nói là tệ hơn, một số thiệt hại lên đến một nửa số quân của họ đã tham gia vào cuộc hành quân.

    Because of the South Vietnamese need for security which precluded thorough planning, an inability by the political and military leaders of the U.S. and South Vietnam to face military realities, and poor execution, Operation Lam Son 719 collapsed when faced by the determined resistance of a skillful foe. The campaign was a disaster for the ARVN, decimating some of its best units and destroying the confidence that had been built up over the previous three years.

    Dich:”Vì nhu cầu an ninh của miền Nam Việt Nam vốn không được lên kế hoạch kỹ lưỡng, sự bất lực của các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Hoa Kỳ và miền Nam Việt Nam trước thực tế quân sự, và việc thực thi kém, Chiến dịch Lam Sơn 719 đã sụp đổ khi vấp phải sự kháng cự kiên quyết của một lực lượng thiện chiến. kẻ thù. Chiến dịch là một thảm họa đối với QLVNCH, tiêu diệt một số đơn vị tốt nhất của họ và hủy hoại niềm tin đã được xây dựng trong ba năm trước đó.

    Đánh đấm như thế cho nên thua. Thua rồi bay giò cứ tìm cách vớt vát thế này thé nọ cho bớt NHỤC hay sao?

    Rõ chán NGUY TAN DƯ này. Thua thi chap nhận mình thua đi , cứ đổ thưà tại vì thé này, taị vi thé kia. Khong bao giò NGUY TAN DƯ chap nhận mình HÈN.

    • Chúng ông làm việc với Mỹ mấy chục năm trước 75, sang Mỹ năm và đây 40 năm nữa mà chúng ông chưa khoe tiếng Mỹ với ai bao giờ
      Thằng Phét tiếng Mỹ ăn đong mà cũng ra khoe khoang nhặng xị
      Mỹ nó gọi là broken English, tiếng Anh bồi
      Một thằng cặn bã xã hội, trộm cắp từ hồi còn bé tí thì biết cái đéo gì mà khoe khoang

  7. Ngày 30/4 một lũ chết đói mừng rú vì chiếm được vựa lúa miền Nam
    Họ phải làm lễ kỷ niệm trường kỳ là đúng rồi vì nếu không chiếm được miền Nam, không vơ vét được lúa gạo thì chết cha cả đám
    Chết vì đói khát rách rưới còn ghê sợ hơn là vì B-52

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên