Cảnh sát Anh tin rằng, 39 nạn nhân đều là người VN

0

Trái ngược với thông tin ban đầu, khi vụ việc vừa được khám phá, cảnh sát Anh vừa ra tuyên bố, họ tin rằng 39 di dân đều là người Việt Nam. Vụ viện bi thảm được phát hiện sáng 23/10/2019, khi một chiếc xe lạnh qua phà vào Anh lúc rạng sáng đã được phát hiện với 39 thi thể. Khi xe cấp cứu được gọi tới, tất cả đều đã muộn.

Một ngày sau đó, cảnh sát Anh nói, 39 người là công dân Trung Quốc.

Nhưng những nguồn tin, những tiếng khóc, nhưng cái bàn thờ lập vội vã ở miền Trung Việt Nam đã khiến cuộc điều tra của cảnh sát Anh xoay sang một hướng khác.

Đại sứ quán Anh ở Hà Nội, người của bộ công an Việt Nam (sau chỉ đạo của thủ tướng Phúc) đã tới 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh gặp gỡ các gia đình nạn nhân để lấy các mẫu phẩm xét nghiệm ADN, các hình ảnh về những người nghi là nạn nhân trong chiếc xe lạnh để gửi sang Anh phục vụ cho công tác điều tra.

Phía Anh đã bắt giam ngay lập tức lái xe 25 tuổi và 3 người khác. Các nghi can đã ra tòa lần thứ nhất với nhiều cáo buộc, trong đó có ngộ sát 39 người.

Sau tròn 1 tuần điều tra, xét nghiệm, giảo nghiệm tử thì, chiều hôm nay, 1/11/2019, cảnh sát hạt Essex ra thông báo, họ tin rằng cả 39 nạn nhân đều là người Việt Nam, tuy việc xác nhận danh tính từng người vẫn còn cần thêm thời gian.

Cảnh sát sẽ công bố danh tính nạn nhân sau khi có những kết quả cụ thể.

Phía Việt Nam cũng đã bắt giam 4 người, bao gồm 3 người ở địa phương (Nghệ An, Hà Tĩnh) và 1 người ở Hà Nội. Họ được cho là điều hành một công ty du lịch trá hình để đưa người bất hợp pháp ra nước ngoài.

Việc đi lậu qua các đường dây đưa người đã có từ cả chục năm nay. Các đường dây hoạt động, chèo kéo, quảng cáo một cách khá công khai, dường như không ai quan tâm lại không biết, nhưng chính quyền giờ mới ra tay sau vụ việc bi thảm kể trên.

Mặc dù vậy, rất nhiều công dân Việt Nam hiện đang vạ vật trên đường để vào Anh, ngay tại cảng Calais, rất nhiều người vẫn đang chờ để nhẩy thùng vào Anh như một phóng sự mời đây phát trên BBC ngay sau thảm kịch.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên