Tù nhân lương tâm Đoàn Đình Nam mất trong tù

0
Hình ảnh phiên xử những người trong nhóm Bia Sơn ở Phú Yên năm 2013).

Ông Đoàn Đình Nam (Phú Yên), bị kết án tù 16 năm đã thụ án được 6 năm, vừa qua đời vì bệnh thận.

Ông Nam bị bệnh thận nặng từ nhiều tháng nay. Biết ông không thể qua khỏi, gia đình tha thiết xin cho ông tạm hoãn thi hành án để về nhà chạy thận kéo dài sự sống của ông ở chừng mực nào có thể, và để ông được gặp người thân trước khi qua đời và được chết ở nhà. Nhưng nguyện vọng của ông và gia đình bị chính quyền khước từ – Bà Thúy Hạnh, người điều hành quỹ 50K chuyên giúp đỡ các tù nhân lương tâm cho biết như vậy.

Gần đây bệnh của ông nặng thêm, cả người và mặt phù to, vô cùng mệt nhọc. Gia đình lại tha thiết xin cho ông được chạy thận với chi phí gia đình chịu, lần nữa họ lại bị khước từ.

Nay ông Nam chết ở bệnh viện Vũng Tàu, gia đình đề nghị được mang xác ông về, nhưng cơ quan chức năng ko chấp nhận mà bắt phải hoả táng tại đó.

Ông Đoàn Đình Nam thuộc giáo phái Ân Đàn Đại Đạo.

Kết án nặng nề

Ngày 04.02.2013, ông bị kết án 15 tù với cáo buộc thành lập thành lập tổ chức chính trị có tên gọi Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn và “âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Cùng bị kết án với ông là 15 đồng đạo khác, trong đó người đứng đầu là ông Trần Công bị kết án tù chung thân.

Đây là một vụ án có đông người bị kết án và mức án nặng nề nhất trong những năm gần đây. Theo cáo trạng thì những người bị kết án tham gai vào những hoạt độnh nhằm lật đổ. Nhưng có những nhận định cho rằng, đây chỉ là một nhóm hành đạo. Nhóm đạo này đã xây dựng khu sinh thái Đá Bia rộng 48 ha tại Suối Lớn, Đèo Cả, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên theo hướng “tiền sinh thái, hậu tổ đình”. Khu sinh thái này đã được Nhà nước công nhận là khu sinh thái quốc gia. Việc kết án nhằm phá vỡ các hoạt động mang tính tôn giáo và chiếm đoạt khu sinh thái có giá trị này.

Trước đây vài năm, một trường hợp khác, thầy giáo Đinh Đăng Định, tù nhân lương tâm bị án 6 năm tù giam cũng mất trong nhà tù vì ung thư dạ dày.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên