Bà Thúy Hạnh trả lời phỏng vấn về quỹ 50K

2
Mỗi người đều có thể đóng góp, chỉ với 50K

Đàn Chim Việt: Xin chào bà Nguyễn Thúy Hạnh, xin bà cho biết về việc hình thành quỹ 50K, quỹ ra đời theo sáng kiến của những ai và vì sao có tên như vậy?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Tháng 1/2018 trước tình hình có nhiều anh chị em bị bắt theo điều 79, “Lật đổ chính quyền” với khung hình phạt cao, trong số đó có những người có mẹ già, con thơ hoàn cảnh hết sức khó khăn, tôi đã kêu gọi mỗi người góp 50k để ủng hộ tiền thuê luật sư cho 3 tù nhân lương tâm (TNLT) là thầy giáo Vũ Hùng, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, và Phạm văn Trội, là những người đang nuôi mẹ già và con nhỏ.

Nhưng số tiền đóng góp đã vượt xa con số 45tr mà tôi kêu gọi, và số tiền đó đã giúp đỡ được tổng cộng 21 người sắp hoặc vừa bị xử.

Sau khi tôi đăng dừng quyên góp thì mọi người vẫn tiếp tục gửi về tài khoản của tôi. Bởi vậy tôi đã quyết định thành lập quỹ 50k, vào ngày 30/4/2018.

Nguyên nhân kêu gọi góp 50,000₫, là để khuyến khích được số đông bà con tham gia đóng góp. Bởi, đối với những người còn sợ hãi với tâm lý góp tiền cho TNLT dễ bị gọi là “phản động”, thì việc góp 50k là một khoản tiền an toàn.

Những người có hoàn cảnh khó khăn ko có điều kiện giúp nhiều hơn, sẽ không e ngại khi góp khoản tiền nhỏ này. Nói thật nếu ngân hàng chấp nhận chuyển khoản 10k tôi cũng huy động 10k chứ ko phải 50k.

Sáng kiến 50k này bắt đầu từ blogger Nguyễn Hoàng Vi

Đàn Chim Việt: Mục đích của quỹ là giúp đỡ gia đình của các tù nhân lương tâm, vậy có “đụng hàng” với quỹ Lương Tâm hay không, thưa bà?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Hiện nay cùng với Quỹ 50k còn có quỹ Vì Môi Trường, Quỹ Bầu Bí Tương Thân, Quỹ Lương Tâm.., đều có dành cho TNLT.

Tuy nhiên tiêu chí hoạt động của Quỹ 50k có chút khác biệt, đó là tập trung giúp đỡ những TNLT ở vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và ít được biết tới. Bởi ít được biết đến nên họ ít nhận được sự chia sẻ, thậm chí ko được ai hỏi han. Quỹ 50k không theo tiêu chí bình quân, mà ưu tiên giúp đỡ những gia đình những TNLT có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phải thăm nuôi xa, và ít được biết đến, ít nhận được sự chia sẻ.

Đặc biệt gia đình những TNLT ở vùng xa thường rất sợ hãi, họ ko những ko chủ động liên lạc với phong trào mà còn tránh tiếp xúc với những người đấu tranh, nên tiếp cận họ không hề dễ, phải dành nhiều thời gian và phải có đủ sự kiên nhẫn, khéo léo vận động họ bớt sợ để nhận giúp đỡ. Quỹ 50k đã làm được việc này.

Bên cạnh đó, giữa các nhóm chúng tôi cũng có sự trao đổi qua lại để tránh sự chồng chéo.

Đàn Chim Việt: Như vậy, ngoài các quỹ hiện hoạt động trong nước, còn có một số nhóm cũng hoạt động thầm lặng lâu nay từ nước ngoài để trợ giúp các tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Có những tù nhân được nhiều người biết đến và họ nhận được nhiều sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần; nhưng có những người âm thầm chịu án, ít được công luận để ý. Vậy Quỹ 50K có cách nào để đảm bảo sự công bằng trong việc trợ giúp này?

Bà Thúy Hạnh từng tự úng cự đại biểu QH

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Thường những người nổi tiếng, được nhắc đến nhiều trên truyền thông thì sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn, rất dễ nhận biết điều này.

Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng liên lạc với các nhóm để có được thông tin về những người được giúp đỡ từ những nhóm đó, tránh bị chồng chéo, người nhận được nhiều sự chia sẻ, người lại không có gì trong khi họ đều là những người dấn thân.

Bên cạnh đó tôi cũng thường nhận chuyển giúp từ bạn bè tới thẳng các gia đình mà không qua Quỹ 50k, nên tôi cũng phần nào biết được những ai được giúp đỡ nhiều hay ít.

Còn điều kiện tế của từng gia đình TNLT thì mình phải tìm hiểu từ nhiều nguồn để biết được ai khó khăn hơn.

Đàn Chim Việt: Trong một năm qua, quỹ đã có những hoạt động cụ thể như thế nào? Đã có bao nhiêu người được giúp đỡ, đó là gói “cứu trợ” 1 lần, hay hàng tháng, thưa bà?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Quỹ ra đời vừa đúng một năm. Trong một năm đó Quỹ đã giúp đỡ được gần 200 TNLT, cựu TNLT và những người đấu tranh gặp hoạn nạn hoặc bị đánh đập, bị tịch thu tài sản, dân oan… Nhưng chỉ những người đang ở tù thì được giúp đỡ thường xuyên, bởi đối tượng chia sẻ chính của Quỹ 50k là những TNLT đang ở tù.

Hoạt động của Quỹ ngoài việc chia sẻ vật chất thì còn đồng hành thăm nuôi, thăm hỏi các gia đình, và đặc biệt là động viên an ủi tinh thần của người thân TNLT

Đàn Chim Việt: Được biết hiện nay có nhiều người giúp sức cùng bà trong việc điều hành quỹ. Bà và các cộng sự có gặp khó khăn gì từ phía chính quyền không?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Thực ra, cho đến nay Quỹ 50k vẫn do một mình tôi đảm nhiệm, bởi tính chất công việc rất khó san sẻ. Gần đây công việc bị quá tải, một mình tôi không thể kham nổi, nên tôi nhờ một số anh chị em thân cận giúp đỡ những việc bên ngoài, còn việc quyên góp và liên lạc với các gia đình thì vẫn chỉ một mình tôi, tôi chưa tìm ra cách chia sẻ công việc này.

Chính quyền đã gây khó dễ cho tôi bằng việc đến từng nhà đem hình và tên tôi ra doạ để ngăn cấm người nhà của TNLT nhận giúp đỡ từ tôi, thậm chí còn mời người thân của TNLT lên đồn CA để đe dọa, cấm đoán.

Đàn Chim Việt: Có những người chưa phải là tù nhân lương tâm vì họ chưa bị bắt, chưa bị bỏ tù, nhưng họ bị gây khó dễ vì các hoạt động cổ vũ cho dân chủ. Họ xin đi làm hoặc mở các hoạt động tự kinh doanh đều bị nhà cầm quyền tìm cách chọc phá, vậy quỹ có ý định hay có khả năng giúp những người như vậy hay không?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Hiện nay Quỹ mới chỉ giúp được những người đấu tranh dân chủ bị đánh đập cướp tài sản hoặc gặp hoạn nạn. Việc hỗ trợ kinh doanh hoặc pháp lý cho những anh em đang đấu tranh thì Quỹ chưa làm được. Tôi ước sao có thể làm được cả điều này.

Đàn Chim Việt: Vì những hoạt động này, chính bà cũng có thể trở thành tù nhân lương tâm, bà nghĩ gì về điều này?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Tôi vẫn xác định sẽ có ngày đó, chẳng ai muốn đi tù, nhưng không thể vì sợ phải vào tù mà ngồi yên đợi người khác làm. Việc gì có ích cho phong trào, cho xã hội mà khả năng tôi làm được thì tôi rất lấy làm vinh dự, không né tránh.

Đàn Chim Việt: Sau cùng, nếu muốn đóng góp cho quỹ thì có những cách như thế nào?

Bà Nguyễn Thúy Hạnh: Người trong nước có thể góp cho Quỹ 50k theo số tài khoản của tôi: “140 232 691 66021 Nguyễn Thuý Hạnh Techcombank Hà Nội”.

Người ngoài nước có thể chuyển cho Quỹ 50k theo paypal, Westen Union, hoặc dịch vụ ngân hàng, số đt của tôi: 09 7373 9000. Sảnh B nhà R6, Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Xin cám ơn Quý báo!

Mạc Việt Hồng thực hiện qua e-mail

2 BÌNH LUẬN

  1. “tiêu chí hoạt động của Quỹ 50k có chút khác biệt, đó là tập trung giúp đỡ những TNLT ở vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và ít được biết tới. Bởi ít được biết đến nên họ ít nhận được sự chia sẻ, thậm chí ko được ai hỏi han. Quỹ 50k không theo tiêu chí bình quân, mà ưu tiên giúp đỡ những gia đình những TNLT có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phải thăm nuôi xa, và ít được biết đến, ít nhận được sự chia sẻ.

    “Đặc biệt gia đình những TNLT ở vùng xa thường rất sợ hãi, họ ko những ko chủ động liên lạc với phong trào mà còn tránh tiếp xúc với những người đấu tranh, nên tiếp cận họ không hề dễ, phải dành nhiều thời gian và phải có đủ sự kiên nhẫn, khéo léo vận động họ bớt sợ để nhận giúp đỡ. Quỹ 50k đã làm được việc này.”

    Rất đặc biệt của chế độ CSVN. Người dân sợ cả khi được giúp đỡ.

    Cảm ơn BBT Mạc Việt Hồng đã đưa lên bài phỏng vấn. Hôm nào rảnh rang, chắc phải tháng tới hay sau đó, tôi sẽ xin phép được liên lạc BBT nếu cho phép gửi vào quỹ 50 K.

    Mong nhiều hoạt động tranh đấu cho nhân quyền như Thúy Hạnh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên