Trung Quốc cảnh báo không nên ‘đùa với lửa’

89
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phủ gặp người đồng cấp Nga Sergei Shoigu bên lề hội nghị an ninh ở Moscow hôm 15/8. (Ảnh Bộ Quốc phòng Nga/Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phủ hôm thứ Ba cảnh báo sẽ “đùa với lửa” khi nói đến Đài Loan, một ám chỉ vào Hoa Kỳ, trong lúc phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Nga.

Lên tiếng tại Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế, ông Lý nói rằng những nỗ lực “sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc” sẽ “chắc chắn kết thúc trong thất bại”, theo Tân Hoa xã.

Phát biểu của ông lặp lại những tuyên bố trước đây của các quan chức Trung Quốc, nhưng địa điểm phát biểu rất quan trọng và mang tính biểu tượng, trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra ở Ukraine.

Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Đài Loan và đã thề sẽ lấy lại bằng vũ lực nếu cần. Họ đã nhiều lần chỉ trích các cuộc giao lưu của Mỹ với Đài Loan, kể cả việc bán vũ khí.

Ông Lý, đang bị Hoa Kỳ cấm nhập cảnh từ 2018 vì mua vũ khí của Nga, đã tham gia hội nghị an ninh Moscow trong chuyến đi 6 ngày có ghé Belarus, đồng minh thân cận của Moscow.

Các quan chức quốc phòng cấp cao từ hơn 20 “quốc gia thân thiện”, bao gồm Belarus, Iran và Myanmar cũng tham dự hội nghị thường niên này, truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Không có quốc gia phương Tây nào được mời, truyền thông nhà nước cho biết.

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Lý tới Nga kể từ khi đảm nhận vai trò Bộ trưởng Quốc phòng hồi đầu năm nay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quan hệ an ninh với Moscow, bất chấp cuộc tấn công không ngừng vào Ukraine, gây ra thảm họa nhân đạo với những tác động toàn cầu.

Trong một thông điệp được ghi âm trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đã đổ thêm “dầu vào lửa” trước các cuộc xung đột toàn cầu, bao gồm cả việc viện trợ cho Ukraine.

Trung Quốc đã sử dụng những lời lẽ tương tự trong các bình luận chính thức về cuộc xung đột, mặc dù vẫn duy trì rằng họ là một bên trung lập và một người ủng hộ hòa bình.

Ông Lý hôm thứ Ba cũng nói với những người tham dự rằng quân đội Trung Quốc là “một lực lượng vững chắc trong việc duy trì hòa bình thế giới” và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình muốn ổn định an ninh toàn cầu trong “một thế giới hỗn loạn”.

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các quân đội khác để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau trong các chiến lược an ninh quân sự và hợp tác thực tế trong các lĩnh vực chuyên môn khác nhau”, ông Lý nói thêm, theo Tân Hoa xã.

Truyền thông nhà nước Nga Sputnik cũng dẫn lời ông Lý nói rằng quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Nga không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào – một điểm mà các quan chức Trung Quốc đã đưa ra trong quá khứ. Tin của Tân Hoa Xã không thấy câu này.

Ông Lý đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu để thảo luận về hợp tác giữa quân đội hai nước, Tân Hoa Xã cho biết.

Trung Quốc và Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung – bao gồm một cuộc tuần tra hải quân chung ở ngoài khơi Alaska trong những tuần gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng có các cuộc họp riêng với Iran, Saudi Arabia, Kazakhstan, Việt Nam và các bộ trưởng quốc phòng và lãnh đạo quân sự của các nước khác bên lề hội nghị.

Những bình luận của ông Lý về Đài Loan được đưa ra sau phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh khi Phó Tổng thống Đài Loan William Lai, một ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua tổng thống sắp tới của hòn đảo, thực hiện các trạm dừng chân tại Hoa Kỳ đã có dự trù trước, trong chuyến thăm chính thức tới Paraguay.

Hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án trạm dừng chân, gọi ông Lai là “kẻ gây rối xuyên suốt”.

Trong một bài phát biểu tại New York, ông Lai tuyên bố Đài Loan sẽ “không bao giờ lùi bước” trước các mối đe dọa của Trung Quốc. “Cho dù mối đe dọa của chủ nghĩa độc tài đối với Đài Loan lớn đến đâu, chúng tôi tuyệt đối sẽ không sợ hãi hay co mình, chúng tôi sẽ duy trì các giá trị dân chủ và tự do”, ông nói.

Trung Quốc trong những năm gần đây đã tăng cường đe dọa quân sự đối với hòn đảo, kể cả sau khi có các cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Đài Loan và các nhà lập pháp Mỹ.

Cuộc xâm lược Ukraine của Putin cũng đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng đối với Đài Loan, xem đó có thể trở thành một điểm nóng an ninh ở châu Á.

Bất chấp sự khác biệt lớn với hoàn cảnh địa chính trị của Nga và Ukraine, cả hai điểm nóng này có chung hình ảnh của một anh chàng to lớn phát động một cuộc tấn công vào một phe yếu hơn, lấy lý do thống nhất.

Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang theo dõi phản ứng của phương Tây đối với cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine để hiểu các phản ứng có thể xảy ra đối với bất kỳ động thái chống Đài Loan nào trong tương lai.

(Theo CNN)

89 BÌNH LUẬN

  1. Cháu ngoan thân mến!
    Bác nóng lòng quá! Suốt mấy hôm nay chiến sự xảy ra ở nhiều nơi rất khốc liệt mà không biết sẽ kéo dài đến bao lâu. Chỉ nghe phông phanh là tạm thời đình chiến vào thứ bảy để…đi chùa gì đó. Điều đáng quan tâm là nhiều nơi đã gọi đích danh đơn vị…mủ đỏ của cháu để tăng viện kèm với…seafood deluxe khiến một số anh em thuộc lực lượng tổng trừ bị ngày trước bùi ngùi nhớ đến các chiến tích ngày xưa. Thôi thì trời gọi ai nãy dạ. Bác Mười chỉ đóng góp một chút kinh nghiệm xương máu cho cháu, người vào cuộc chiến, để đụng trận mà vẫn an toàn, ít hao…quân. Đó là dùng đúng cẩm nang của Dân Chơi cầu Ba Cẳng: giữa The Good hoặc The Bad thì cháu phải cắn răng mà chọn…The Ugly. Tin bác đi, nhờ nó mà bác Mười luôn thọc tay vào túi quần mà dạo phố mấy mươi năm nay trong lúc nhiều anh em “đồng đạo” đang…nửa người thê lương, chân không chịu theo mình lên giường đó cháu!
    Còn nhớ Tòng Thị Phóng không? Đúng gu của bác. Có ma mới rớ, vậy mà vào tử…ra sanh đó à!
    Cháu đúng là truyền nhân của bác. Nhớ ghé babia mua thêm…pin.

    • Very sorry Chưởng Môn! Bởi vì bận lo cho mấy em nó theo lời dặn của Sifu nên hồi âm hơi trễ.
      Chắc Sifu còn nhớ vụ mấy em Flight attendant của Air VN nó mang Kem đánh răng tự phê từ Pháp về Tân Sơn Nhất, hên là tụi flight ..accident đó đều có họ…võ nên tất cả đều huề vốn.
      Mới đây ngược lại hai em trên E Cây Tre (Bamboo Air) mang dầu tinh chế.. Ecstasy hiệu Minh Râu từ xứ mình qua Seoul, nhưng mà ấy ẻm lại là họ Hỏng nên hổng có ai bênh vực hết vì vậy cháu truyền nhân phải bay qua đó để “giải cứu” mấy em.
      Nhưng trong cái xui có cái hên, vì kỳ rồi cháu giới thiệu chị nuôi Phóng và chị văn công Kim Ngân với bác mà bác chê rậm rề rậm rật, nào là gai góc như Xương rồng, dừa Bến Tre gì mà còn Xơ không thì làm sao “boác” của bác có cảm hứng mần..thơ!
      Vậy sau khi giải cứu vụ này xong là cháu sẽ bảo WinFét nó đưa mấy E Tre tận nhà để bác “xử lý và quản lý”, bảo đảm và đảm bảo với bác dù trong tình huống…Ugly nhưng với chất lượng Măng tre non bác sẽ hát bài “You are so beautiful”.
      See you later, Master!

      • Đọc thư của cháu mà bác Mười rớt nước mắt. Tội nghiệp cho mấy cháu nội ngoại bên trung đoàn của chị Định. Thời trước thì…bà mẹ tụi nó bị mấy anh em Hà Lam Linh bắn phá dữ dội…cấp sư đoàn khiến cả rừng dừa tan nát. Đến lúc bác Mười dẫn quân vô giải tỏa thì chỉ còn…dừa nước. Chị em than quá trời! Làm sao ngờ được các chiến sĩ sinh bắc tử nam tay nào cũng vác cây SA-7 địa đối không, loại tầm nhiệt từ thắt lưng trở xuống. Thể là nạn nhân đầu tiên là bà Hạc, nối gót…bà Điểm, kể tiếp là bà Chiễu, ốm yếu nhu bà Hom cũng…banh xà rông với bố của thằng Phét. Má ơi! bà…quẹo là người tàn tật mà tụi nó cũng không chừa. Bác Mười chỉ còn biết ôm cây không giựt mà…than trời thôi đó cháu. Theo bác suy đoán thì chuyện Bám Bú vừa rồi là do hậu bối của đoàn 559 nối bước cha anh mang ống dẫn dầu chi viện cho chiến trường miền nam rồi tiêm cho mấy cháu ở Bến Tre mỗi đứa ôm…một bịch tinh dầu hiệu “cai phễu “qua Seoul giới thiệu sản phẩm. Chẳng may gặp phải đám con cháu của Thanh Long, Bạch Mã nên lộ hàng mà thôi. Cháu hiện còn đang nằm viện điều trị thì ráng tu tâm dưỡng tánh lúc này. Chớ có…xã thiền chơi “luân xa” qua đó mà gây hoạ cho quần chúng ở Nam Hàn. Kệ mẹ nó đi!

  2. Nếu Nixon đã không bị sì căng đan Watergate và vẫn còn tại chức thì VNCH đã không mất?
    Bị Nixon- Kissinger trắng trợn lừa gạt, thế mà một số người Việt vẫn còn cái mơ tưởng viển vông này !!!

    Căn cứ vào những nguồn tài liệu từ – các cuốn băng của Nixon( được công bố sau khi y chết ngày 22/4/94), thêm nữa là ngày 14/6/2011, Văn Khố Quốc Gia (National Archives) đã cho giải mật (declassify) 7000 trang hồ sơ về những vấn đề của Việt Nam và Đài Loan. Rồi National Security Archive tại George Washington University công bố thêm 28,000 trang hồ sơ, trong đó có những mẫu đối thoại chi tiết giữa hai Ngoại Trưởng Henry Kissinger và Chu Ân Lai,
    và các báo chí và sách Mỹ đều có đăng tải lại những tài liệu này về các cuộc hội đàm giữa Nixon, Kissiger và Trung quốc về việc bỏ rơi VNCH, như : The Washington Post/ the Times/ New York Times/ Jeffrey Kimball của cuốn The Vietnam War Files: Uncovering the Secret History of Nixon-Era Strategy”/ William Burr của cuốn The Bejing – Washington Back Channel/ Jung Chang và Jon Halliday của cuốn MAO/ , v…v…

    tôi có thể khẳng định rằng cho dù có hay không có vụ Watergate- 5 người của đảng Cộng Hòa lén đột nhập vào trụ sở Trung Ương của đảng Dân Chủ ngày 17/6/72, dẫn đến quyết định từ chức của Nixon ngày 9/8/74- Nixon chắc chắn sẽ không hề có một biện pháp nào trừng trị Hà nội khi chúng vi phạm Hiệp định Ba Lê, lý do là vì Kissinger trong các ngày 9/7/71, 10/7/71, và Nixon ngày 20/6/72, đã mặt đối mặt hứa với thủ tướng Chu ân Lai và Mao trạch Đông rằng Mỹ, sau Hiệp định Ba Lê, sẽ không trở lại VN cho dù Bắc Việt có chiếm được miền Nam. Không những vậy, Kissinger còn hứa tương tự- mặt đối mặt- với lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev và đại sứ Nga tại Washington là Anatoly Dobrynin.

    Và nếu Nixon, Kissinger đã không đồng ý để cho 300000 quân CSBV ở lại miền Nam sau khi ký kết Hiệp Định Ba Lê thì làm gì mà Nam VN lại khẩn thiết cần viện trợ để đến nỗi khi bị Quốc Hội cắt giảm viện trợ xuống chỉ còn 700 triệu đồng thì đành buông tay đầu hàng?!!!

    Thượng nghị sĩ Cộng Hòa thâm niên Strom Thurmound của tiểu bang South Carolina đã viết thơ riêng hôm 2/1/73 cho Nixon bày tỏ mối quan ngại của ông về việc Nixon sẽ đồng ý cho Bắc Việt để lại quân ở miền Nam Việt nam vì ” việc này sẽ làm nền tảng cho Bắc Việt chiếm được Nam Việt nam sau khi Mỹ đã triệt thoái khỏi Việt nam “.
    Đô Đốc U.S.G Sharp, nguyên Tư lệnh Lực Lượng Mỹ tại Thái Bình Dương ‘ Hiệp định Ba Lê mà Hoa Kỳ đã ký kết với CSBV, không phải là một công thức hòa bình, vì kẻ xâm lược là VC, vẫn ở lại Miền Nam VN để tiếp tục gây chiến tranh một cách công khai, mà không còn sợ Mỹ can thiệp như quá khứ ‘.
    GS Lê Xuân Khoa : “Ngày 17/09/1972 quân đội VNCH lấy lại được Quảng Trị, tinh thần lãnh đạo Miền Nam lên cao – đó là thành công của Việt Nam hóa.
    Nhưng chỉ ba tuần sau, tinh thần lại bị rúng động thật mạnh – vì thất bại của hòa đàm.
    “Tại sao thất bại? Vì trong buổi họp với ông Lê Đức Thọ (8/10/1972) ông Kissinger đã nhượng bộ điểm chính yếu của bốn năm mật đàm: Mỹ đơn phương rút quân nội trong hai tháng, quân đội Bắc Việt được đóng lại Miền Nam – và đóng theo cách đốm da beo.
    “Giải pháp ‘da beo’ đã giúp quân đội Miền Bắc có một lợi điểm chiến thuật thật lớn: đó là có thể chọn nơi, chọn ngày và chọn giờ để tấn công. Khi tấn công thì có thể tập trung quân để ở thế thượng phong. Đang khi đó, quân đội Miền Nam phải trải ra thật mỏng trên toàn lãnh thổ và một biên giới gần 700 dặm “.
    Nhà bỉnh bút quân sử thế giới nổi tiếng là Louis A Fanning viết: “Sau hiệp định Paris 1973, hơn 300000 bộ đội Cộng sản được người Mỹ bỗng dưng tự tung tự tác cho ở lại trên lãnh thổ của nước khác. Ðó là Miền Nam VN – một quốc gia độc lập, có chủ quyền, quốc hội và không hề là thuộc địa hay các tiểu bang của Hoa Kỳ. Việt Nam Cộng Hòa là một đồng minh với Mỹ từ khuya , lại bị chính Mỹ phản bội, lường gạt, cắt viện trợ và sỉ nhục mọi điều. Ðúng là thái độ của bọn con buôn chính trị, hèn chi người Mỹ đã bị thế giới tự do coi thường, vì đã bội tín với nhiều đồng minh của mình “.

    Tác giả John Ehrlichman , trong cuốn “Witness to Power, the Nixon Years “, đã thuật lại rằng sau khi Hiệp Định được ký kết 27/1/1973, ngày hôm sau , ông đã hỏi Kissinger: ” Theo ông thì Miền Nam Việt Nam có thể còn tồn tại được bao lâu nữa ” ? Kissinger trả lời:” Tôi nghĩ rằng nếu may mắn thì họ có thể giữ được chừng một năm rưỡi “.

    Và thực tế là liền sau khi Hiệp Định Paris 1/1973 được ký kết, Cộng sản lại tiếp tục các cuộc tấn công, trong khi mọi hoạt động quân sự của Mỹ ở Việt nam thảy đều chấm dứt, chẳng hề thấy bóng dáng B-52 nào ráo trọi. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu trong năm 1973 , cộng sản đã mở các cuộc tấn công lên tới cấp trung đoàn và bốn cuộc tấn công tới cấp sư đoàn vào Cửa Việt, Sa Huỳnh, Hồng Ngự, Trung Nghĩa (Kontum). Rồi tỷ dụ như vào tháng 8 năm 1974, cộng sản huy động các sư đoàn 304, sư đoàn 324B ,trung đoàn 31 thuộc Sư Ðoàn 2, hai tiểu đoàn bộ đội địa phương Quảng-Ðà,1 trung đoàn pháo binh và 1 trung đoàn chiến xa tấn công vào Thường Đức ( Quảng Nam) – trong gần ba tháng kịch chiến , sư đoàn nhảy dù của ta đã gần như xóa sổ ba trung đoàn 24, 29, 66 của chúng , 2000 bộ đội chết và 5,000 bị thương. Bên ta gần 500 chết và 2,000 bị thương.

    Nếu tất cả bộ đội CSBV bị buộc phải rút hết khỏi miền Nam thì cho dù Quốc Hội HK có cắt hết viện trợ, miền Nam sẽ vẫn còn tồn tại. Theo lời tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng- Cố vấn, Cựu tổng trưởng Kế Hoạch- trong cuốn Khi Đồng Minh Tháo Chạy xuất bản năm 2005, thì ngoài Số vàng dự trữ của Ngân hàng Quốc Gia 16 tấn,
    “…ông Thiệu hứa sẽ yêu cầu Quốc hội VNCH biểu quyết cam kết lấy dầu hoả khai thác được trong tương lai làm khoản thế chân cho tín dụng.
    “Hồi đó, giới chuyên viên của VNCH ước tính lợi tức tương lai từ dầu hoả ngoài khơi mang lại sẽ vào khoảng một tý đô la mỗi năm, căn cứ vào những kết luận kỹ thuật, tài chính và kinh tế của dự án “tiền khả thi” của các công ty khoan dầu (hiện nay Việt nam đang xuất cảng trên 3 tỷ đô la một năm).

    Hiện nay, tổng thống Zelensky đòi Putin phải rút hết quân ra khỏi các vùng chiếm đóng trước khi nói đến chuyện thương thuyết.

  3. Thêm nguồn tài liệu cho thấy Kissinger đã có ý định muốn tháo chạy khỏi Việt nam :

    Mấy ngày qua Bang Nguyen đã viết rằng căn cứ theo các nguồn tài liệu – như “Biên bản chuyến đi Trung quốc của TS Kissinger năm 1971”, tài liệu Tòa Bạch Ốc, giải mật năm 2002 và từ các cuộn băng của Nixon ghi âm dài 2,636 tiếng đồng hồ – thì chủ trương rõ ràng của Nixon- Kissinger là bỏ rơi Việt Nam, và hai tên này đã lường gạt TT Nguyễn Văn Thiệu rằng Mỹ sẽ trừng phạt Hà nội nếu vi phạm Hiệp định Paris : Tháng 7 năm 1971 và tháng Hai 1972, hai tên này đã giao ước với Mao trạch Đông và Chu ân Lai- vả cả Liên xô- rằng sau Hiệp Định Ba Lê, Mỹ sẽ rút chân ra khỏi VN và sẽ không bao giờ trở lại, ấy thế mà trong các bức mật thư ngày 16/10/72 và 14/11/72 cho TT Thiệu, Nixon lại ” hứa lèo ” rằng nếu CS vi phạm HĐ Ba Lê, Mỹ sẽ can thiệp trở lại . Và thêm nữa, các cuốn băng còn ghi rõ lời nói tàn nhẫn của tên Kissinger nói với Nixon rằng :

    Xin xem còm của Bang Nguyen 20/08/2023 at 21:53:

    “Khi bàn riêng về chiến lược với Nixon ở phòng Bầu Dục, Kissinger trấn an Nixon là: “ Hoa Kỳ phải tìm ra một công thức nào đó để làm cho yên bề mọi chuyện trong một hay hai năm sau, sau đó thì chẳng ai cần đếch gì nữa . Vì lúc ấy, Việt nam sẽ chỉ còn là bãi hoang vắng ”.

    Nay có thêm nguồn tài liệu nữa là những lời thuật lại của ông Stephen B. Young với BBC về vấn đề này như sau :

    [ Stephen B. Young hiện là Giám đốc Điều hành Caux Round Table for Moral Capitalism. Ông từng làm phó khoa Luật Đại học Harvard, Giáo sư Luật tại Hamline University Law School.
    Giáo sư Stephen B. Young từng làm việc cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) từ năm 1968-1972, sau đó là Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn. Những năm sau 1975, ông cùng vợ tham gia trợ giúp các thuyền nhân Việt Nam tị nạn tại Mỹ.
    Các tác phẩm của Giáo sư Stephen B. Young gồm Kissinger’s Betrayal: How America lost the Vietnam War, The Theory and Practice of Associative Power – CORDS, The Tradition of Human Rights in China and Vietnam, Moral Capitalism, The Way to Moral Capitalism..]

    (Trích) Tôi có quen biết cựu Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn, ông Ellsworth Bunker, trong quãng thời gian tôi làm việc tại đó. Bunker về hưu năm 1980, và ông ấy mời tôi cùng gia đình đến thăm quê ông ấy ở Vermont.

    Khi cùng làm việc với nhau, tôi đã có điều kiện tiếp cận với những tài liệu mật của Bunker ở Bộ Ngoại giao Mỹ. Khi nhìn vào một tủ hồ sơ, tôi phát hiện những lá thư mật giữa Ellsworth Bunker và Henry Kissinger.
    Và tôi thấy thông điệp rất sốc của Kissinger vào ngày 25/05/1971, mang nội dung nói một cách gián tiếp [indirectly] với Bunker rằng Mỹ sẽ để Hà Nội duy trì hiện diện quân sự ở miền Nam Việt Nam sau hiệp định hòa bình Paris. Nói một cách khác, Kissinger sẽ bỏ rơi những người Việt Nam theo chủ nghĩa dân tộc.

    Vào năm 1971, Đại sứ Bunker không hiểu những gì Kissinger nói, ông ấy vẫn còn nghĩ rằng Kissinger vẫn còn ủng hộ người theo chủ nghĩa dân tộc ở Sài Gòn và do đó, Bunker đã không làm gì.

    Và khi tôi đưa bức thư đó cho Bunker xem thì ông ấy rất thất vọng vì nghĩ rằng lẽ ra mình đã phải nhận ra ngay vấn đề vào thời điểm đó.

    Một yếu tố khác là từ quyển sách “Các Cuộc Thương Lượng Lê Đức Thọ – Kissinger Tại Paris” của tác giả Lưu Văn Lợi và Nguyễn Anh Vũ, những nhà ngoại giao cùng với ông Lê Đức Thọ trong quá trình đàm phán Hiệp định Paris. Trong quyển sách đó, hai tác giả viết rằng vào cuối tháng Giêng năm 1971, Đại sứ Liên Xô tại Hà Nội có cuộc họp với Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

    Khi đó Đại sứ Liên Xô cho biết Kissinger vừa mới nói với Đại sứ Liên Xô tại Washington, Anatoly Dobrynin , là nước Mỹ sẽ rời khỏi Việt Nam và không bao giờ trở lại, Mỹ sẽ không yêu cầu Hà Nội rút quân khỏi miền Nam Việt Nam .

    Rồi sau đó tôi nhớ lại trong quyển tự truyện của Kissinger, ông ấy nêu vào ngày 09/01/1971 đã có cuộc gặp với Đại sứ Liên Xô, Dobrynin ở Washington, và chấm hết.

    Đó là tất cả những gì Kissinger viết. Như vậy chúng ta có thể thấy, chi tiết gặp Đại sứ Liên Xô tại Washington từ hai tác giả Việt Nam và tự truyện của Kissinger có sự liên quan với nhau.

    Một người bạn khác của tôi từ Đại học Harvard, chuyên nghiên cứu về lịch sử Liên Xô và Nga thì cho biết biên bản cuộc họp ngày 09/01/1971 đó đã được dịch sang tiếng Anh và giúp tôi có được bản sao biên bản đó, dài khoảng sáu trang, năm trang về chạy đua vũ trang, vũ khí hạt nhân… trang thứ sáu là về Việt Nam.
    Và trong biên bản này thì Kissinger đã đề xuất Hà Nội có thể để binh sĩ ở lại miền Nam Việt Nam, lính Mỹ có thể về nhà, chuyện gì xảy ra thì cứ để xảy ra.

    Một câu chuyện thứ ba là khi tôi xem tài liệu tại thư Viện Gerald R. Ford ở Michigan, người thủ thư mang cho tôi hai hộp hồ sơ và nói ‘Steve à, tôi nghĩ ông nên xem chúng”.

    Và tập hồ sơ có tên là ‘Mr. S file’ và tôi thấy thật thú vị. Khi đó tôi thấy một cái tên Pháp, Jean Sainteny, một nhân vật rất quan trọng trong lịch sử Việt Nam vì là người chọn Hồ Chí Minh vào tháng 03/1946. Và tôi ngỡ ngàng khi đây là hồ sơ về những cuộc trao đổi giữa Henry Kissinger là Jean Sainteny.

    Và tôi thấy một biên bản từ Nhà Trắng vào ngày 25/05/1971, Sainteny và vợ ăn trưa với Henry Kissinger, và Sainteny truyền đi thông điệp từ Hà Nội.

    Sainteny nói với Kissinger rằng nếu Mỹ đem quân về nước, để Bắc Việt duy trì binh lính tại miền Nam Việt Nam, Hà Nội sẽ ký hiệp ước hòa bình, trao trả tù binh chiến tranh và để Việt Nam Cộng hòa sống thêm hai, ba năm nữa.

    Cùng ngày này, 25/05/1971, Kissinger gửi thư đến Bunker, có thể là sau cuộc gặp với Jean Sainteny với nội dung không nói thẳng là Mỹ sẽ không yêu cầu Hà Nội rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.

    Trong khoảng năm 1971 và 1972 đã diễn ra những cuộc thương thảo bí mật giữa Kissinger và Lê Đức Thọ. Vào tháng 10/1972, Kissinger đã có một bản thảo về thỏa thuận, không bao gồm điều khoản Hà Nội phải rút quân khỏi Việt Nam Cộng hòa. Rồi sau đó Kissinger đến Sài Gòn và đưa thỏa thuận này cho Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và ông Thiệu khi đó bị sốc, rất giận dữ, đặt câu hỏi làm sao Mỹ có thể để Bắc Việt để khoảng 250 ngàn binh sĩ ở miền Nam Việt Nam.

    Cũng vào năm 1972, sau cuộc phản công ‘Mùa hè đỏ lửa’ và cuối cùng Cộng sản thất bại, Hà Nội dù đã huy động 13-14 sư đoàn ở miền Nam Việt Nam để chống lại những người theo chủ nghĩa dân tộc sau ba cuộc chiến tại Quảng Trị, Kon Tum (Pleiku), An Lộc.

    Khi đó Nguyễn Văn Thiệu cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh , và giờ thì Kissinger nói để quân Bắc Việt ở miền Nam Việt Nam sau tất cả sự hy sinh của miền Nam Việt Nam .

    Vào tháng 01/1973, Hiệp định Paris được ký kết, theo đó Hà Nội không phải rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Nhìn lại sự việc, Lê Đức Thọ từng nói đó là điều khoản vô cùng quan trọng cho Hà Nội bởi vì Bắc Việt không quan tâm đến hòa bình vì chỉ muốn chiếm Việt Nam Cộng hòa.

    Vì khi Mỹ rút quân về nước, Bắc Việt rõ ràng có thể đưa thêm quân, nhận thêm xe tăng từ Liên Xô… và sau hai năm vào năm 1975, đúng như những gì Hà Nội đã nói với Henry Kissinger, Lê Duẩn đưa ra lệnh tiến hành cuộc tổng tiến công.

  4. @ Lại ngứa mắt,

    * Lại ngứa mắt là ai?
    Cái tên nghe sặc mùi giang hồ du đảng, nhưng thực ra Lại ngứa mắt không phải là dư luận viên chuyên nghiệp loại xoàng;
    Y chính là gián điệp SCIA cài vào hệ thống chính quyền Mỹ từ rất lâu. Y rất rành các cơ chế hành chánh Mỹ, nhất là về Tư pháp, toà án Mỹ…như một công chức Mỹ chính cống,
    nhưng trái tim y thuộc về Beijing & y tôn thờ .
    Bộ não y đang kết nối với & nhận chỉ thị của SCIA.

    Thoạt kỳ thuỷ 5-6 năm trước, khi tôi từ btd lang thang dạo chơi tại đcv cùng lão SK, tham gia vài còm, chủ ý tố cáo tội ác Trung Cộng, vạch trần ý đồ Tàu nhắm vào VN – vẫn như từ ấy đến nay tâm nguyện tôi là thế, trên btd cũng như trên đcv.
    Và tôi chưa hề ác cảm, đụng độ gì với Lại ngứa mắt,

    thì chính tên nầy tấn công tôi trước,

    sau đó, cùng với bầy đàn họ Ngứa, họ Thích…liên tục xông vào các còm tôi viết.
    Ban đầu còn chưa hiểu lý do gì mình bị tấn công, nhưng dần dà tôi nhận ra: cứ mỗi lần còm tôi có nội dung chống Trung Cộng, y như là Lại ngứa mắt liền xuất hiện chửi bới tôi. Dòng họ Ngứa/Thích lúc ấy cứ nhâu nhâu tấn công tôi ở mọi còm, được một thời gian khá dài, rồi im.

    Thì ra Lại ngứa mắt là cán bộ nằm vùng của TC!

    Về sau, tên nầy không tham gia tranh luận trên đcv nữa, mà chỉ ló mặt khi mùa bầu cử diễn ra ở Mỹ.
    Ban đầu, y ủng hộ Biden theo chủ trương và chỉ thị cấp trên. Nhưng không ngờ Biden lại giữ nguyên chính sách tấn công TC, như Trump, nên họ ngứa cũng ngưng luận điệu ủng hộ đảng DC.

    * Khẩu khí nói lên tâm địa, tên tay sai Tàu cộng Lại ngứa mắt dụ khị : “Chỉ cần bỏ thói mất dạy chụp mũ đi thì…”
    Hoá ra mầy chỉ mong ta đừng vạch mặt bọn wumao Tàu vào đây phá phách bức hại dân Việt, thì sẽ ngưng tấn công?
    Ta đâu có ngán loài tay sai Tàu cộng, và sẽ tiếp tục vạch mặt bọn wumao Tàu nếu chúng còn kết bè vào đây thao túng dư luận chống lại quê hương ta!
    Mãi mãi như thế!

    * Mầy nên đổi cái nick “ngứa mắt” dơ bẩn này đi :
    ngứa mắt có nguyên nhân dễ hiểu: do mầy vùi đầu quá nhiều lần vào vùng cơ thể có con rận Pthirus pubis đấy thôi.
    Hãy đổi nick ngứa mắt bằng nick Pthirus pubis…tên mầy sẽ nghe giống “Mỹ”, sang chảnh hơn đấy.

    – Pthirus pubis chế diễu…
    “Mi kêu gào bầy đàn vào bênh vực mà chưa thấy ai. Buồn quá nhể.”
    @ mầy chắc có xem Tv kênh Animal Planet và thừa biết :
    -Giống lúa luôn sợ và chịu thua cỏ dại; chổ nào cỏ dại kết bầy, lúa sẽ tránh hoặc chết.
    -Giống ăn cỏ ít khi hổ trợ nhau khi bị bọn predators, linh cẩu tấn công.
    -Bọn linh dương vẫn ngơ ngác nhìn, và thản nhiên vô tư kiếm ăn khi một đồng loại của chúng bị vồ, cắn xé.

    -Chúng mày cũng thừa biết mình đang AN TOÀN NẰM VÙNG giữa lòng nước Mỹ, ăn cơm Mỹ chống phá Mỹ, và chống phá bất cứ kẻ thù nào của TC ở khắp nơi, kể cả ở đây,
    mà TRỪ D. TRUMP RA, CHẲNG THẰNG TT DÂN CHỦ NÀO MỞ MẮT RA ĐỂ NHẬN CHÂN KẺ THÙ & CHỐNG TÀU CỘNG cho ra hồn.
    Đó là lý do mày ghét D. Trump, và những ai có cái nhìn công bằng về lão Tt gàn dở ba trợn rất được việc nầy, kẻ đã làm Tập 2018-2020 bơ phờ mất ăn mất ngủ.
    Lại ngứa mắt thù Trump là thế, bởi vì trái tim mầy thuộc về Beijing, và bộ não mầy linked to & commanded by the SCIA.

    P/s : Lão SK đang chờ chết vì u máu thứ 2 trong gan đang lớn dần, không vào đây được nữa.
    Hãy im cái mồm bẩn+ác vu cáo vu vơ của thằng Pthirus pubis cùng bọn tay sai Tàu đi, không tác dụng gì đâu!

    • Mày tiếp tục hoang tưởng một cách ấu trĩ và mất dạy. Mày bịa ra bệnh để gây sự thương hại hầu kiếm người hỏi thăm à? Làm bạn với kẻ tư cách rác rưởi như mầy chỉ thêm nhục. Mày mà chống Trung Cộng giỏi thì chỗ này mày hợp với tao đấy nhưng mày ngu như chó, tao điếu thấy mày chống Trung Cộng chỗ nào mà chỉ thấy mày binh Việt cộng và mạo nhận binh VN. Cái kiểu chống Trung Cộng của mày là theo đít Việt Cộng chứ điếu phải chống Trung Cộng kiểu người Quốc Gia. Nhưng tao thừa biết mày chỉ là thằng ngu chứ không phải dư luận viên Việt cộng. Đừng tưởng bở mày là người hùng chống Trung Cộng, vì mày điếu có tài năng gì ráo. Kiến thức và nhận thức mày như kứt. Tao thương hại mày sắp chết lại tiếp tục đầu thai làm kiếp chó đội lốt người nên khuyên dạy mày nên bỏ thói chụp mũ thôi. Đừng hoang tưởng là tao theo dõi tấn công mày. Mầy thử đưa còm nào mày tấn công Trung Cộng mà tao chửi mày xem sao? Mày hợm hĩnh khoe khoang tài bằng cái lá đa, tự khoe là “giảng sư đại học” mà nhận thức ấu trĩ, say sưa nuốt những gì tên Trump khạc nhổ ra thì tao ngứa mắt chửi thôi. Còn đống crab louse của con gái và con dâu mày thì đừng đổ thừa tại tao chứ? Và mày cũng đừng copy and paste từ chinese.com rồi lập lờ đánh lận con đen làm như mày có kiến thức về chữ Tàu, vừa ngu vừa gian manh.

      • Chinky Lnm, ta buồn nôn về văn phong của mày. Dại gì vật lộn với linh cẩu để dính mùi của nó, chỉ cần đứng xa triệt giống của nó thôi!
        Trên mạng có đầy kho kiến thức Tây Tàu Ấn Ả rập…, ai cũng có quyền copy&paste để chứng minh lập luận và logic của vấn đề. Giá trị nằm ở lập luận, diễn ngôn, không ở quotations, mầy thừa biết thế, nhưng hết vũ khí để tấn công thì đành phải bốc cứt ném người, là căn tính của chủng loài hán tặc/nô chúng mầy.

        Bye, dirty Chinky Lnm/Pthirus pubis, and not one more word to you so as to suggest any dirty curse from your ill-smelling mouth. It ‘s disgustful for me to talk with such species of Chink like Lnm!

        • Chỉ gượng gạo bào chữa được chuyện ăn cắp chữ nghĩa thôi à? không đỡ nổi những đòn khác à? Tao không tha mày đâu.

        • Dont worry, Feelin is mutual. Và nếu wuho Huephan biết khôn mà cuốn xéo, Good Riddance. That mofo will not be missed. Bớt được thằng/con khốn nạn nào hay đứa đó

        • Thằng HuePhan đang hồi hộp chờ xem có bị ăn chửi không hả? Đến hôm nay mày đã tìm ra một chữ nào cho thấy tao bênh vực Trung Cộng chưa? Nếu không thì mày nghe tao chửi đây. Đẹ mịt mày. Tao sẽ chửi mày dài dài cho bỏ cái thói khốn nạn chụp mũ. Tao không hiền như Lý Chính Luận, Hồ Ngọc Phước, Lê Trung đâu. À, thứ bảy tao không chửi. Hôm đó mày có quyền thở phào nhẹ nhõm khà khà khà.

  5. Bang Nguyen 20/08/2023 at 15:37
    Ơn của Nixon, Kissinger đối với Trung quốc như trời biển :

    Người quan sát 22/08/2023 at 13:28
    Mục đích bài viết này của Liu Chénhan chỉ là âm mưu tuyên truyền vì có nhiều mâu thuẫn và nghịch lý:

    @Người quan sát: Không phải tuyên truyền của báo chí Trung cộng đâu, vấn đề này là có thật. Sách, báo Mỹ trước kia đều đã tường thuật. Điển hình là cuốn sách “Sino-American Relations, 1969: Sino-Soviet Border Conflict and Steps Toward Rapprochement,” by William Burr, a senior analyst at the National Security Archive.

    ” Mao Zedong moves to Wuhan , Lin Biao to Suzhou and the general staff to a nuclear bombproof bunker in the western hills outside Beijing. The country’s warplanes are scattered around northern China, runways at the main airports blocked and workers given weapons to shoot Soviet airmen when they land.
    It is October 1969: China is preparing for a nuclear attack by the Soviet Union. Lin, second to Mao, orders 940,000 soldiers, 4,000 planes and 600 vessels to scatter from their bases and the transfer of major archives from Beijing to the southwest…”.

    • Tên dư luận viên của Ban Tuyên Giáo Hà Nội 3 lần bị dũa thê thảm :

      Kiến thức của nó chỉ bằng cái lá đa nên đã loạn ngôn rằng “Ơn của Nixon, Kissinger đối với Trung quốc như trời biển ” là tin vịt do “dư luận viên của TC” mang vào trang mạng DCV.

      Cũng với kiến thức chỉ bằng cái tẹo, cách đây vài ngày, nó lại la chói lói rằng BBC đã loan tin phịa rằng trong cuộc chiến tranh Biên Giới 1979, Bắc Kinh không hề có ý định chiếm đất.

      Và cũng chính nó , cách đây mấy tuần , cũng loạn ngôn rằng Mỹ chẳng hề có hành động gì khi Putin chiếm vùng Crimea của Ukraine, trong khi Wikipedia ghi rõ dưới đây rằng Mỹ, Canada, và Âu châu đã áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga sô :

      Wikipedia:Các biện pháp trừng phạt quốc tế đã được áp đặt đối với Nga và Crimea trong Chiến tranh Nga-Ukraine bởi một số lượng lớn các quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Liên minh châu Âu và các tổ chức quốc tế sau khi Nga sáp nhập Crimea, bắt đầu vào cuối tháng 2 năm 2014. Belarus cũng đã bị trừng phạt vì hợp tác và hỗ trợ các lực lượng vũ trang Nga. Các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với các cá nhân, doanh nghiệp và quan chức từ Nga và Ukraine. Nga đã đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt đối với một số quốc gia, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu thực phẩm từ Úc, Canada, Na Uy, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU và Vương quốc Anh.
      Các lệnh trừng phạt đã góp phần làm sụp đổ đồng rúp của Nga và làm trầm trọng thêm tác động kinh tế của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga. Chúng cũng gây thiệt hại kinh tế cho nền kinh tế EU, với tổng thiệt hại ước tính khoảng 100 tỷ euro (tính đến năm 2015). Tính đến năm 2014, Bộ trưởng Tài chính Nga tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt đã khiến Nga thiệt hại 40 tỷ đô la, với khoản lỗ 100 tỷ đô la khác vào năm 2014 do giá dầu giảm cùng năm.
      Đến giữa năm 2016, Nga đã mất khoảng 170 tỷ đô la do các lệnh trừng phạt tài chính, với 400 tỷ đô la khác bị mất doanh thu từ dầu khí. Theo các quan chức Ukraine, các lệnh trừng phạt buộc Nga phải thay đổi cách tiếp cận đối với Ukraine và làm suy yếu những bước tiến quân sự của Nga trong khu vực.

  6. Gửi tên Việt gian Hue Phan

    Hỡi những người mang dòng máu Rồng Tiên
    Nhưng lầm lạc bán linh hồn cho giặc
    Tiếp tay Cộng làm những điều phản trắc
    Nói những lời vô đạo nghĩa nhân luân

    Đừng mộng du, tỉnh nhé để dừng chân
    Để nhận rõ đâu là đường chánh đạo
    Chớ như Vẹm mà tuyên truyền dối láo
    Kẻo phạm vào điều vọng ngữ ngoa ngôn
    Tổ quốc lâm nguy và chẳng còn dài
    Không cứu kịp sẽ vào tay Tàu cộng
    Thì lúc đó sẽ nhục nhằn mà sống
    Sống tủi, sống hèn, sống kiếp vong nô
    Bọn bán nước ta phải trừ, phải diệt
    Để lũ cộng Tàu mất chỗ dung thân
    Ta cứu sơn hà là cứu chính ta
    Cứu con cháu ra khỏi đời nô lệ

    Hỡi những người mang dòng máu Rồng Tiên
    Nhưng lầm lạc bán linh hồn cho giặc
    Tiếp tay Cộng làm những điều phản trắc
    Nói những lời vô đạo nghĩa nhân luân

    Đừng mộng du, tỉnh nhé để dừng chân
    Để nhận rõ đâu là đường chánh đạo
    Chớ như Vẹm mà tuyên truyền dối láo
    Kẻo phạm vào điều vọng ngữ ngoa ngôn
    Tổ quốc lâm nguy và chẳng còn dài
    Không cứu kịp sẽ vào tay Tàu cộng
    Thì lúc đó sẽ nhục nhằn mà sống
    Sống tủi, sống hèn, sống kiếp vong nô
    Bọn bán nước ta phải trừ, phải diệt
    Để lũ cộng Tàu mất chỗ dung thân
    Ta cứu sơn hà là cứu chính ta
    Cứu con cháu ra khỏi đời nô lệ

  7. @ wumao các cấp.

    Bang Nguyen(~Nguyen Bang) là một nick mới xuất hiện, hoàn toàn xa lại với tôi: nghĩa là tôi không biết gì về nick nầy, và chưa từng xung đột chính kiến gì với anh ta, (chưa nói từng có một hồi đáp thiện cảm với anh ta)… cho đến mới lần đầu tiên bất đồng với còm Bang Nguyen cho rằng khi vượt biên giới đánh phá tàn sát dân VN, Trung Cộng không hề xâm lược gì VN chỉ vì “Bắc Kinh không hề có ý định chiếm đất.”
    (Chiếm được hay không còn do tương quan lực lượng, và tình hình quốc tế lúc đó có cho phép; thời điểm nầy TC vẫn còn dùng lừa để tải đạn ra chiến trường, không có Heavy Cargo planes cỡ Hercules C130/ drones như bây giờ,
    và quân VN, vừa mới hàng chục năm trui rèn lửa đạn cùng Mỹ, đang rút nhiều sư đoàn chính qui thiện chiến với vũ khí Mỹ từ phía Nam lên biên giới tiếp viện; TC không thể chờ chết, phải rút về: chẳng tử tế gì để mà Bang Nguyên đành phải ló đuôi sam bào chữa cho chúng, rằng TC KHÔNG CHIẾM ĐẤT, KHÔNG XÂM LĂNG!).

    Thế nhưng Bang Nguyen, như đỉa phải vôi, liền đùng đùng nổi giận chửi bới không tiếc lời lẽ cực kỳ thô bỉ…:
    “…là cái thá cái đếch gì…Đéo mẹ tiên sư cha…Thằng chó đẻ …”

    Là tại sao?!
    Là tại vì: tôi KHÔNG HỀ biết anh ra, nhưng anh ta biết rõ tôi,
    bởi tôi từng vạch mặt Thong Van là dlv chuyên đăng tràng giang đại hải những còm “với mục tiêu gây hằn thù dân tộc để nhân tâm VN thêm li tán, người VN chia rẽ, thù hằn nhau ngày càng sâu đậm >> dân tộc VN suy yếu, sẽ dễ hơn rơi vào tay Tàu Cộng”;
    ThongVan ~ VanThong ~ Lý Chính Luan ~ Le Trung~ bantin ~ nho ~ NguyenBang ~ Bang Nguyen…đều là những nicks thay đổi xoèn xoẹt của CHỈ MỘT THẰNG TAY SAI nhận tài liệu viết sẵn từ SCIA, cần mẫn copy&post liên tục hàng vài chục comments lên đcv như một robot công tác…
    “dai dẳng nhai đi nhai lại luận điệu tố cáo chuyện cũ rích hơn nửa thế kỷ trước về những sai lầm Mỹ bỏ rơi VNCH, Afghanistan…” ( mà dĩ nhiên Mỹ đang ân hận, sửa sai).
    Với MỤC TIÊU bọn họ là…
    “ly gián nhược tiểu VN (con mồi trong tầm ngắm xâm lược bởi TC) với Mỹ (là cứu tinh tiềm năng duy nhất mà VN ‘mong đợi’ trong tương lai gần”)!
    Viễn tượng Biden thăm VN, nâng cấp quan hệ ngoại giao gì đó chưa ai biết, là nguyên cớ chỉ thị trên đưa xuống y/c chúng càng đăng tợn chuyện quá khứ bê bối của Mỹ, rằng Mỹ phản bội, bỏ rơi bạn bè, rằng CHỚ DẠI LÂN LA GẦN GỦI KẾT THÂN VỚI MỸ !!!

    Mỗi khi bọn nầy bị vạch mặt, các đại ca chính uỷ Tàu nằm vùng liền xuất hiện, tấn công chi viện…gồm Confused Guy, Tony Lee, và hôm nay cả đại ca gộc Lại ngứa mắt, lâu nay lặng thinh vì bận công tác đại sự, nay thấy đàn em lâm nguy, bèn thân chinh ra đòn vu khống, đánh đòn tung tin hoả mù!

    Ta không cần dông dài với bè lũ wumao ở đây, kể cả montaukmosquito cũng vừa nhảy vào góp lửa.

    Nguyên băng đảng dlv Tàu đang hùa nhau vào đây tấn công ta, kiểu bầy đàn linh cẩu!
    Duy phe ta chân chính thì toạ sơn quan sát tình hình, luôn tâm trạng bán tín bán nghi và ngán ngại Tàu?

    Ta trong sáng qua lời văn, không hề sợ thủ đoạn ngậm máu phun người,
    nhưng vẫn không khỏi chạnh lòng vì đơn thương độc mã!
    Sự im lặng bỏ mặc đồng đội “Là cái dở muôn đời của phe chính nghĩa,
    cho nên họ không dài dài thua bọn ác (tập quán chiến thuật rất là bầy đàn) mới là lạ!”
    Bởi xưa nay, cây lúa vẫn luôn sợ hãi loài cỏ dại trong cuộc đấu tranh sinh tồn!

    * Riêng mình, Ta vẫn đường đường chính chính đứng thẳng tại đây, không hề đổi nick như bọn tắc kè wumao, và sẽ theo dõi sát bọn dlv Tàu, vạch mặt những lời độc ác xúc xiểm của chúng hòng bức hại DÂN TỘC TA tại diễn đàn nầy !

    • Đường đường chính chính thì ngon lành quá rồi. Chỉ cần bỏ thói mất dạy chụp mũ đi thì ra cái giống người ngay. Nhưng giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời. Mi sẽ là tên chó đẻ cho tới chết. Mi kêu gào bầy đàn vào bênh vực mà chưa thấy ai. Buồn quá nhể. Sakim đâu, vào cứ bồ đi chứ hehehe.

  8. Anh Lại ngứa mắt: Cám ơn anh đã góp ý.
    Tên Huê Phan
    hoặc là thuộc loại ” con chim tức nhau vì tiếng hót “, thấy người khác hơn mình thì tìm cách chọt vô phá bĩnh
    hoặc là thuộc loại cuồng điên, mang ảo giác nghi ngờ nhiều người có thể là tay sai của Tàu cộng. Bản tin của BBC mà tôi đăng nói rằng “…Tuy báo Việt Nam gọi đây là chiến tranh xâm lược từ phía Trung Quốc, Bắc Kinh không hề có ý định chiếm đất “, ấy thế là tên cuồng điên Huê Phan mau mắn lấy ngay cái nón cối ” tay sai Đại Hán ” chụp ngay lên đầu tôi- hệt như gã chồng có thói cuồng ghen thấy vợ về nhà trễ chút đỉnh, ấy thế là nổi giận đùng đùng cật vấn, tra hỏi đủ điều, vu cho vợ là người trắc nết. Kiến thức của tên Huệ Phan chỉ bằng cái lá đa nên nó đâu biết rằng không những BBC mà báo chí và sách Mỹ đều thuật lại rằng Đặng Tiểu Bình, trước khi tấn công VN, đã bay qua Mỹ để trấn an TT Carter rằng cuộc chiến sẽ chỉ kéo dài khoảng một, hai chục ngày, và chỉ với mục đích dạy cho Hà nội một bài học về tội tấn công Cam Bốt và Hà nội đang trở thành một tay sai nối dài của Liên xô
    hoặc là tên Huệ Phan đích thị là tên tay sai cho Cộng mò vào diễn đàn đặng gây chia rẽ, nghi kỵ để các còm chán nản rút lui khỏi đây.

    • ” Trước đây nó còn chơi trò hạ tiện nhưng ngốc nghếch là dùng một nick khác là Sakim rồi hai thằng khen nhau. Khi tranh luận, thì dùng nick Sakim viết đủ trò bẩn thỉu còn Huê Phan thì ra vẻ đạo mạo đứng đắn “. Lại Ngứa Mắt.

      Cùng với một nick nữa, chúng đã ngu xi, đần độn – hoặc đích thị là tay sai cho bọn Cộng nô Hà nội- vào trang mạng này kêu gọi đừng hung hăng chống Đảng, mà hãy đoàn kết để chống Tàu cộng- nghĩa là xóa bỏ hận thù, hoà hợp với Đảng ngu hèn tham ác. Để rồi sẽ thấy cái kết là bị chui hết vào rọ của Đảng hay là bị ném vào ngục thất đếm lịch, mà chẳng bao giờ thấy Đảng và Quân Đội Nhăn Răng dám đụng đến sợi lông chân của tên Tàu cộng nào ráo trọi- hệt như cả gần 20 năm qua, hàng ngàn ngư phủ bị thảm sát, chỉ nghe thấy “tàu nạ, tàu nạ”, mà chẳng thấy một tên Trung cộng nào bị bắt cả.

      Lật mặt nạ bọn tay sai của Đảng Cộng nô bán nước len lỏi vào trang mạng DCV.

      • Lời Thề Diệt Cộng nô Hà nội
        Phan Huy

        Bỡi lũ Cộng nô đã không còn nhân tính
        Còn bạo tàn hơn cả rợ Hung Nô
        Còn dã man như sài lang hổ báo
        Dẫm nát quê gương, cấu xé đồng bào

        Chúng nắm chặt cái gọi là chuyên chính
        Xua công an du đãng giết dân ta
        Cái đảng cướp mệnh danh là vô sản
        Nay trở thành đảng cướp ma phi a

        Một đảng cướp đang nắm quyền trị nước
        Ôi tủi hờn, oan khốc giống Rồng Tiên!
        Bốn nghìn năm con nối nghiệp cha truyền
        Đây là lúc sử xanh đầy ô nhục!

        Không thể được, lẽ nào ta khuất phục
        Để rợ Hồ giặc Hán cướp quê hương
        Hãy đứng lên nòi giống Việt can trường
        Dâng tổ quốc cả tấm lòng quả cảm

        Giặc hung ác nhưng trong lòng khiếp đảm
        Triệu người dân như nước vỡ sóng trào
        Sẽ cuốn phăng bầy giặc Hán rợ Hồ
        Giành lại nước, dựng ngọn cờ quang phục

        • PHẢI TRẢ LẠI TA….
          Đỗ Vũ Kỷ Hà

          Hôm nay em muốn nói với anh về chuyện đất nước mình….
          Những con thú dữ Cộng sản Hà nội mang bộ mặt con người….
          Loài quỷ Đỏ Cộng sản Hà nội còn khủng khiếp hơn loài ác quỷ
          Những con yêu râu xanh Cộng sản Hà nội mặc complet, cavat
          Những con quỷ Cộng sản Hà nội hút máu người, đeo trên ngực huy chương
          Những kẻ tội đồ Cộng sản Hà nội được “tổ quốc ghi công”
          Kẻ gây họa diệt chủng được thành anh hùng, vĩ đại,
          Và….
          Người yêu nước biến thành phạm tội
          Bênh vực những người yếu đuối
          bị cướp nhà cửa, ruộng đất, mồ mả cha ông
          Trở thành kẻ “phá rối an ninh…”

          Ôi những loài ác quỷ Cộng sản Hà nội không tim….
          Chúng tắm mình trong biển Đông ngập máu ngư dân
          Chúng dự tiệc reo hò…khi biến nhà cửa ruộng vườn của nông dân thành sân golf, biệt thự….
          Chúng là những con người Cộng sản Hà nội mang bộ mặt của loài ác thú
          Và ghê tởm hơn: vì chúng xảo quyệt, gian manh…
          Chúng quỳ gối, hèn nhát, cúi đầu, khom lưng trước bọn Tàu phù cướp nước
          Chúng là bọn câm,
          Không dám mở miệng với bọn Tàu cộng xâm lăng….
          Chúng là bọn mù…
          Vì chúng chẳng thể nào nhìn thấy sự phẫn nộ của toàn dân
          Chúng là bọn điếc,
          Vì chúng chẳng thể nghe được tiếng kêu vang trời dậy đất….

          • quỷ Đỏ Cộng sản Hà nội là quỉ con
            Còn Frankkenstein Đỏ Bắc Kinh Trung Cộng là quỉ chúa, thì sao không dám nói động đến lông chân, còn bênh vực mỗi khi ai nói đến nó?

            Hãy viết về Bước Đại nhảy vọt, về Đại Cắt Mạng Vô sản, về Thảm sát Thiên an môn đẫm máu dân Tàu đi.
            Dám động đến ông cố nội Mao Zedong của bọn wumao không?!

          • Câu hỏi trên là bắt bí. Bảo một wm viết về tội ác TC, thì bằng bảo nó đào mả cha lên.
            Và nó bí…vì có biết gì đâu mà viết về Mao và tội ác y gây ra.

            Những thông tin (copied từ tài liệu SCIA đưa xuống để paste vào đcv) có hàm lượng tri thức lịch sử rất rộng và thâm sâu; trừ tập thể chuyên nghiệp tâm lý chiến rất uyên bác lịch sử, hoặc sử gia, thì…
            một người như bọn wumao không có chút kiến thức lịch sử nào về những biến cố từ 80 năm về trước, lại không có ký ức gì về thực tế sống động đó,
            c ũng không có nốt chút trình độ nào để viết lách về nó cho ra hồn,
            dù có thể lục lọi lại trên mạng để đọc bao nhiêu lần…
            Cho nên ngoài COPY&PASTE/POST lên diễn đàn mở nầy, bọn wunao cũng chỉ đành đơ ra thôi.
            Mà bọn SCIA thì có đời thuở nào lại viết về tội ác của Frankenstein Đỏ TC-Mao cơ chứ?!
            Bởi thế, rời khỏi tài liệu chỉ biết copy&paste, để viết độc lập, là lòi ra trình độ hàng tôm hàng cá, bản chất thô bỉ, văng tục, ăn nói chợ búa ngay!
            Thế là thách thức trên rất bế tắc, không bao giờ thực hiện được, phải không wm?

  9. Kính tặng mấy ông bạn già phe ta

    Anh chống bè ngược
    Em thả bè xuôi
    Bè anh Trang tu lỡ vận
    Bè em Nguyệt quế buồn vui
    Trên sông Tương gieo vần trắc ẩn
    Khúc tri âm xe chỉ ngậm ngùi

    Cùng thân “ Khố chuối “ ôm thân chuối
    May mắn qua sông chẳng dám cười
    Tháng tư cùng lỡ vận
    Dâu bể bọt bèo trôi ….!

    Tri âm tri kỷ tri thiên mệnh
    Tri bất trùng tri , tri trái ngang …!

    • Văn tức là người: Bọn thô bỉ thở ra lời hôi hám, kẻ thanh tâm nói lời tao nhã.
      Cám ơn Phải gió. Tôi trọng anh, cho dù chính kiến trên cõi mạng ví như Anh chống bè ngược Em thả bè xuôi…

  10. Tổng thống Trump, người tiên phong chủ trương MAGA chống cộng sản Tàu, và nhiệm vụ chấm dứt sau 4 năm, nhưng là bàn đạp cho những đời tổng thống tiếp theo mà Biden vẫn đang tiếp nối chính sách này.

    Nhưng lỗi lầm của Trump là ông không chỉ chống Tàu Cộng để làm nước Mỹ vĩ đại trở lại mà ông còn chống cả đồng minh. Đây là lý do làm cho tất cả đồng minh và đối tác của Mỹ lo sợ và Trump thất cử kỳ hai. Thất cử dù là lý do gì thì cũng là đúng ý muốn của kẻ thủ, của đồng minh và của tụi tư bản tài phiệt thế giới.

    Anh HuePhan nói rất đúng. Chỉ một chuyện Trump mạnh dạn chống Tàu Cộng mà đã được dân Mỹ ủng hộ để đánh bại mọi đối thủ trong đảng và đánh bại luôn cả Hillary Clinton mà ai lúc đó cũng ngỡ ngàng.

    Trước đó, nhiều đời tổng thống Mỹ, nhưng không một tổng thống nào dám mạnh dạn chống Tàu vì năng lực yếu kém, vì Mỹ đã lệ thuộc vào hàng Tàu, vì tham nhũng… Chính tổng thống Trump, là người ăn nói bã bổ, dám nói và dám làm, đã gỡ thế yếu cho nước Mỹ và cứu nguy nước Mỹ. Chuyện Covid-19 còn là động lực làm cho tổng thống Trump mạnh tay hơn tăng thêm 25% thuế với hàng hóa nhập cảng từ Tàu Cộng, đồng cho dẹp đồn công an Tàu trên đất Mỹ và còn rất nhiều chuyện khác trong nước Mỹ mà chủ đích nhắm vào các đại học và hãng xưởng có liên hệ làm ăn với nước Tàu mà ngày nay tổng thống Biden vẫn lấy theo đường lối của Trump tiếp tục cho nhiệm kỳ của mình và sửa sai lại những gì Trump làm phiền lòng đồng minh.

    Nói chung lại là chính sách của nước Mỹ đã vạch ra rồi nhưng tổng thống nào làm được hoặc không được còn tùy vào năng lực và tài đức của mỗi người. Cười vui với địch hay cứng rắn với đồng minh chỉ là chiến thuật, có người mềm và có người cứng nhưng không vì vậy mà cho là Trump hoặc Biden hoặc một tổng thống tiếp theo thay đổi chính sách nếu, không chống lại kẻ thù của nước Mỹ.

    Hy vọng sắp tới nước Mỹ có một tổng thống mới không còn làm cho nước Mỹ chia rẽ. Các vị tuổi già sức kém cũng tới lúc nên nhường lại cho lớp khác trẻ trung hơn lãnh đạo.

  11. @ Hello donkey 21/08/2023 at 04:29

    “(Trump) không có chuẩn giá trị ổn định về đạo đức,…”

    * Trước đây mấy năm, có giai đoạn tôi ủng hộ Trump nhiệt liệt, bênh vực Trump kịch liệt, va chạm với nhiều còm sĩ trên baotiengdan…
    CHỈ VÌ ông ta CHỐNG TRUNG CỘNG RA TRÒ. Đúng ý nguyện dủa tôi.

    Bản thân Trump sáng suốt nhìn rõ mặt kẻ thù, hay vì bị tác động bởi ê kíp thân cận vốn có lập trường gay gắt chống TC, (M. Pompeo, Peter Navarro, Greg Autry, Stephen Moore, John Bolton, Steve Bannon…) thì phần lớn chúng ta không rõ được vì không phải insiders,
    nhưng chỉ mỗi việc Trump vực nước Mỹ ra khỏi cơn ác mộng bị Trung Cộng đè cũng đủ là một giá trị tuyệt vời rồi!
    Tuy thế, gần đây tôi hoàn toàn thất vọng khi Trump đe doạ sẽ giảm/ngưng viện trợ quân sự cho Ukraine để gây áp lực cho một hoà bình bất công nếu có được nhiệm kỳ 2.
    Trump không có tâm để nhìn ra thân phận bi đát của một Ukraine đang tan nát dưới bàn tay đẫm máu của Putin,
    mà chỉ thấy Ukraine như nước cờ để vận động tranh cử năm 2024, bằng cách lăm le ép dân tộc nầy phải chịu buông bỏ phần lãnh thổ Putin đã chiếm được…để hứa hẹn một hoà bình ô nhục đau đớn cho nạn nhân!

    Từ đó, tôi nhìn ông ta như người thiếu chuẩn mực đạo đức bền vững.

    “(Trump) sẽ sẵn sàng đổi chác nếu bất chợt thấy có lợi, mang đầu óc kèn cựa tính toán của con buôn; vì thế sẽ gây nhiều đổ vỡ trong đồng minh, trở thành nhân tố gây rủi ro cho một thế giới vốn đã quá nhiều mâu thuẫn chỉ chực chờ bùng nổ chiến tranh!”
    * Trump từng đòi đồng minh phải chi thêm tiền để gánh vác công cuộc phòng thủ chung – là đúng, nhưng bằng thứ ngôn ngữ bỗ bã gây sứt mẽ, đổ vỡ tình đồng đội trong sự nghiệp liên minh phòng thủ chung,
    là một thái độ xúc phạm thô thiển không đáng có nơi một lãnh đạo siêu cường; đàn anh phải có tác phong thủ lĩnh, đứng mũi chịu sào.
    Hăm doạ bỏ NATO, bỏ LHQ, bỏ WTO, (trên thực tế Trump đã rút Mỹ khỏi UNESCO năm 2017)…là lối hành xử mang nguy cơ đẩy Mỹ vào cô đơn/ tự cô lập, bị xa lánh sớm hay muộn;
    Là hoàn toàn không có lợi cho chính dân Mỹ, (vì dẫu Mỹ có là mãnh hổ cũng sẽ nan địch quần hồ!),
    và không có lợi cho chính phần nhân loại nào đang hy vọng, nương tựa vào Mỹ, vì dù sao, cuối cùng phải thừa nhận rằng Mỹ là tốt hơn hẳn trong danh sách các loại predators TC, Cựu LX, một loạt các tàn dư xhcn đó đây cùng bọn độc tài đa dạng từ Myanmar, Afghanistan, Belarus tới các nước độc tài hồi giáo Trung đông và đám đao búa châu Phi…

    ‘Đã “không có chuẩn giá trị đạo đức” mà lại cho rằng đường lối chính sách “ĐÚNG”…

    * “(Cá nhân tỷ phú) Trump không có chuẩn giá trị ổn định về đạo đức,…”
    Hello donkey quên mất adj. “ổn định”,
    KHÔNG có chuẩn giá trị ỔN ĐỊNH về đạo đức không có nghĩa là KHÔNG CÓ ĐẠO ĐỨC; mà chỉ là KHÔNG ỔN ĐỊNH : khi tốt khi xấu, bốc đồng, không đáng tin cậy!

    CHUẨN là cái mực thước để dựa vào đó hành động cho đúng.
    CHUẨN giá trị là những giá trị cốt lõi mà tuyệt đại đa số người ta xưa nay đã và đang thừa nhận, kể cả cá nhân ai đó bằng lương trị lương tâm lẽ phải cũng đã thừa nhận. Nó chiếm vị trí ở thứ bậc cao hoặc vị trí then chốt và mang tính chuẩn mực chung cho nhiều người.
    Khi xây dựng các giá trị theo những chuẩn mực nhất định về kinh tế, chính trị, đạo đức, xã hội, hay thẩm mỹ sẽ tạo ra các chuẩn giá trị để sống và hành động cho đúng và đồng bộ với mọi người cùng chia sẻ giá trị nào đó.
    Chuẩn giá trị sẽ giữ cho người ta hành động cư xử nhất quán trong cuộc sống cùng tha nhân.

    Chuẩn giá trị đạo đức KHÔNG PHẢI LÀ ĐẠO DỨC,
    giống như CÂY THƯỚC không phải là vải, là tấm tole, là cây gổ…
    Trump khi thì tốt, bổng có lúc xấu; con người bất thường, dễ thay đổi các chuẩn giá trị, không ổn định đạo đức…cụ thể là trong quan điểm đánh giá về chiến tranh Nga xâm lăng Ukraine.
    Trong mắt Trump: Ai tốt ai xấu? Ai phải ai trái? Ai thủ phạm ai nạn nhân?
    Trump có biết không, hay chỉ nhìn Ukraine như một lá bài trong chiến dịch tranh cử 2024!

    Tỷ phú bất thường thì tạm ok – chuyện cá nhân;
    nhưng T Thống, T Tư lệnh bất thường trong chuẩn giá trị về đạo đức SẼ LÀ NGUY HIỂM cho chính đất nước của ông ta.
    Với tư cách siêu cường, điều đó sẽ nguy hiểm cho cả nhân loại.

    * ‘đường lối chính sách “ĐÚNG”…’ là kết quả của “ê kíp cầm quyền tại Bạch Cung” (xin đọc cho kỷ nhé),
    không riêng của Trump.

    ‘Và rồi vì “nhiều đổ vỡ trong đồng minh” sẽ là mầm mống của chiến tranh.’

    * Đổ vỡ nội bộ đồng minh, tan đàn sẻ nghé thì lập trường, chiến lược hành động chung sẽ trống xuôi kèn ngược >>> suy yếu >>> kẻ thù manh động, tấn công đâu đó >>> chiến tranh bùng nổ, lan rộng!

    “Thật khó hiểu tại sao lại… Mâu thuẫn đến lạ lùng như vậy”

    * là vì hiểu máy móc, rời rạc, suy ngắn, nghĩ không tới những mối quan hệ nhân quả, tương tác dây chuyền – mối quan hệ biện chứng như Friedrich Hegel từng nói.

    Tôi thấy giải thích với anh thế là đã quá dài dòng rồi, thôi bye nhé.

  12. Bắc Kinh dám “vuốt râu gấu Nga” mà không sao:

    17/2/19- BBC : Ngày 16/2/79, Hoa Quốc Phong chủ trì cuộc họp các tư lệnh quân đội , và tuyên bố lý do Bắc Kinh cần trừng phạt “Việt Nam kiêu ngạo”, làm “tiểu bá” theo chân Liên Xô ở Đông Nam Á.

    Đặng Tiểu Bình được phong làm tư lệnh chiến dịch, nêu ra mục tiêu của cuộc chiến không phải là chiếm đất, tấn công thủ đô Hà Nội , mà nhằm cho Việt Nam “một bài học”.

    Các binh chủng không quân và hải quân sẽ không trực tiếp tham chiến để tránh một cuộc chiến lan rộng. Đây là lời hứa của Đặng Tiểu Bình với Jimmy Carter, nhưng cũng là cách nhằm ‘nắn gân’ xem Liên Xô có tham chiến hay không.

    Ngay từ giai đoạn 1982-83, các sử liệu công bố ở Phương Tây và châu Á đã xác nhận Đặng không nói dối về mục tiêu cụ thể của cuộc chiến 1979. Thậm chí, ngày 23/02, một tuần sau khi nhiều sư đoàn Trung Quốc tràn qua biên giới vào Việt Nam, và trước khi trận Lạng Sơn bắt đầu (ngày 27), Đặng công khai nói với châu Âu và Nhật Bản rằng Trung Quốc “sẽ rút quân trong khoảng 10 ngày, hoặc thêm đôi ba hôm nữa”.

    Về chiến lược, Trung Quốc đã thách thức thành công liên minh Moscow – Hà Nội, và chứng minh cho mọi đồng minh của Liên Xô rằng Moscow sẽ không ứng cứu họ khi cần. Hoa Quốc Phong đã hỉ hả nói Bắc Kinh dám “vuốt râu gấu Nga” mà không sao.

    Vì Moscow không đem quân giúp Hà Nội như đã hứa trong hiệp ước phòng thủ chung ký năm 1978, chữ tín của người Nga bị hạ bệ. Điều này đã có tác động mạnh đến cả các quốc gia cộng sản Đông Âu thời gian sau đó.

    Tuy báo Việt Nam gọi đây là chiến tranh xâm lược từ phía Trung Quốc, Bắc Kinh không hề có ý định chiếm đất.

    • “Tuy báo Việt Nam gọi đây là chiến tranh xâm lược từ phía Trung Quốc, Bắc Kinh không hề có ý định chiếm đất.”
      Không nên ló cái đuôi sam quá sớm nhé!

      • Tên HuePhan là cái thá cái đếch gì nhỉ ? Kiến thức chỉ bằng cái lá đa, não bộ chỉ bằng con chim sẻ, lê la trên diễn đàn chụp mũ cho hết người này người nọ là tay sai cho Trung cộng, chính mi mới là đứa tay sai cho lũ Cộng nhá- y chang lũ Cộng vu cho VNCH lê máy chém, xé Hiệp Định Geneva, Paris, giết đồng bào Huế ở Mậu Thân , nhưng chính chúng nó là bọn chủ chốt ngậm máu phun người.

        Này, ta nói cho mà biết đừng lớ rớ tới các còm của ta kẻo bị ta chửi cho thúi đầu nhá.

          • Đéo mẹ tiên sư cha thằng đuôi sam huephan vào đây gây chia rẽ diễn đàn.

            Thằng chó đẻ đuôi sam huephan nhận tiền của tình báo Hoa Nam vào đây với âm mưu loại trừ những người chống Cộng- cựu quân nhân hiền lành Hồ Ngọc Phước là một trong những nạn nhân của thằng chó đéo đuôi sam huephan- như tên Hồ chí Minh ngày trước hãm hại những người quốc gia, vu khống cho họ là Việt gian, để rồi tên Hồ chí Minh có thể độc diễn lèo lái phong trào chống Pháp thành phương tiện phục vụ cho chủ nghĩa đế quốc Cộng sản Liên xô.

            Thằng fucking SOB huephan là một trong những thằng chó đéo đuôi sam chuyên lê la tới những cuộc họp mặt của các cựu quân nhân VNCH để chụp mũ, vu khống cho họ là Cộng sản nằm vùng, khiến cho một số các cựu quân nhân buồn lòng than phiền rằng ” chống Cộng chẳng thấy đi đến đâu, mà chỉ thấy chụp mũ nhau là nhiều “.

            Thằng chó đéo huephan bị ta lột mặt nạ đích thực là thằng đuôi sam chính hiệu.

          • Bang Nguyen: Anh chàng Hửi Phân này chẳng phải chệt chiếc hay vi xi nằm vùng gì ráo. Nó chỉ là thằng tâm thần bẩn thỉu,, cho rằng viết vài đoạn thuộc loại thùng rỗng kêu to thì thiên hạ phải nể phục nó. Lâu lâu lại khoe khoang tài viết tiếng Anh tiếng Pháp rất lố bịch và bệnh hoạn. Cho nên ai nói trái ý nó là nó chụp mũ wumao liền. Trước đây nó còn chơi trò hạ tiện nhưng ngốc nghếch là dùng một nick khác là Sakim rồi hai thằng khen nhau. Khi tranh luận, thì dùng nick Sakim viết đủ trò bẩn thỉu còn Huê Phan thì ra vẻ đạo mạo đứng đắn. Nhưng già mẹ nó rồi, lẩm cẩm rồi, giấu đầu lòi đuôi, nên lâu lâu bị lòi đuôi thì giải thích “ông bạn tôi bị bệnh nên nhờ computer của tôi post giùm cho nên mới hiện ra tên này”. Mọi người chỉ cười không chấp. Huê Phan, trước đây tao đã rộng lượng khuyên bảo mày nên bỏ cả hai nick đi, dùng một nick mới để khỏi làm trò hề Trần Dân Tiên ca ngợi Hồ Chủ Tiệm mà mày chỉ học một nửa bài học. Nhưng đáng lẽ mày nên dùng nick Sakim để chửi bới thì hợp hơn. Bây giờ lại càng lộ hàng.

            Tên này cũng thuộc loại cuồng Trump từng say mê phổ biến tin giả của con mẹ khùng Sidney Powell kiểu “Trung cộng và Venezuela sửa máy Dominion để đổi kết quả bầu cử” (Đến hồi Fox bị Dominion kiện phải bồi thường gần $800 triệu đô, vua tin giả lừa bịp Tucker Carlson bị sa thải, cuồng Hue Phan mới bớt ngu)

  13. (Trích ) 20/8/2023- Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc dự định một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông ngoài khơi phía tây Philippines trong tuần này.

    Cuộc tập trận sẽ bao gồm ba hàng không mẫu hạm và trực thăng di chuyển cùng nhau để phô trương lực lượng và thực hiện các cuộc tập trận chung.

    Mỹ sẽ xử dụng hàng không mẫu hạm USS America, Nhật Bản sẽ gửi một trong những tàu chiến lớn nhất của họ, tàu sân bay trực thăng JS Izumo. Úc sẽ phái hàng không mẫu hạm HMAS Canberra mang theo trực thăng, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ vài tháng trước.

  14. Ron Nesson, Phụ tá báo chí của TT Gerald Ford đã kể trong hồi ký của ông là khi nghe tin Đà Nẳng thất thủ và dân chúng bỏ chạy về phía Nam thì Kissinger đã nguyền rủa rằng: “Why don’t people die fast? The worst thing that could happen would be for them to linger on” – (Xin tạm dịch là: «Sao cái bọn này không chết lẹ đi cho rồi. Điều tệ hại nhứt là chúng cứ sống dai dẳng mãi»)

    Xin xem còm của Bang Nguyen 20/08/2023 at 21:53:
    Khi bàn riêng về chiến lược với Nixon ở phòng Bầu Dục, Kissinger trấn an Nixon là: “ Hoa Kỳ phải tìm ra một công thức nào đó để làm cho yên bề mọi chuyện trong một hay hai năm sau, sau đó thì chẳng ai cần đếch gì nữa . Vì lúc ấy, Việt nam sẽ chỉ còn là bãi hoang vắng ”.

    Kissinger quả là tên khốn đã killed SVN in cold blood !

  15. Mỹ & tây Âu có thể đặt điều kiện với VN như đang làm với U Cà, đó là nếu mún nhận được sự ủng hộ tích cực hơn nữa của tư bửn, thậm chí trở thành thành viên của NATO, U Cà cần give up 1 phần lãnh thổ cho Nga

  16. Trump có bản chất xem thường luật lệ mà nhiều người xem đây như hành động của một thiên tài hay vi nhân . Hơn thế nữa dưới mắt của một số người Công giáo Trump được tô vẽ hình tượng như Thiên sứ .

    Dưới mắt của những thành phần Đa trắng cực đoan ông Trump như một viên kim cương sáng chói trăm năm mới gặp .

    Cũng chính TT Trump chính thức ca ngợi cá nhân Putin , Tập , Ủn một cách công khai , thân thiện .

    Cũng vì vậy Cộng sản Tàu , CS Bắc Hàn và hậu duệ CS Nga tin tưởng Trump dễ dàng lợi dụng hơn tất cả các Tổng thống tiền nhiệm . Nhất là chính miệng TT Trump ca ngợi Tập , Putin và zong Un . Với những hành động tát cạn đầm lầy Quốc hội Mỹ , cả ba tay độc tài trên ủng hộ TT Trump sẽ hy vong gây nên sự chia rẽ trầm trọng với cơ quan hành pháp , lập pháp , tư pháp của Mỹ . Cộng thêm chủ trương Americain First của TT Trump , bè lũ độc tài trên sẽ mặc sức thu lợi .

    Tưởng Mỹ cũng giống như những chế độ độ độc tài cộng hòa chuối , độc tài CS , người lãnh đạo cao nhất sẽ nắm toàn quyền quyết định sinh sát , có thể độc đoán như một quân vương .

    Tiếc rằng sau 4 năm cầm chịch Tổng Thống , mọi hành động của ông Trump đã đúng như Tập , Putin , ủn dự đoán . Duy nhất một điều TT Trump không thể đứng trên luật pháp , đứng trên Hiến pháp MỸ !

    Cái lầm tưởng về sức mạnh của Trump như một quân vương và một nước Mỹ chia rẽ . Đã và đang khiến Putin và Tập lộ diện rõ bộ mặt xâm lăng bá quyền khiến thế giới phải dè chừng , kinh sợ và hợp sức chuẩn bị đối phó .

    Nuôi quân 3 năm , dụng một giờ . Với một nền kinh tế đang èo ọp sau đại dịch chưa kịp phục hồi , những hăm dọa của Putin cả Tập trước mắt khi Trump khó khăn có khả năng trở thành TT Mỹ vào năm 2024 . Phải chăng chỉ là hành động rung cây nhát khỉ , câu giờ chờ thời và nhằm ổn định chính trị quốc nội tại Tàu lẫn Nga là chính .

    • (Cũng vì vậy Cộng sản Tàu , CS Bắc Hàn và hậu duệ CS Nga tin tưởng Trump dễ dàng lợi dụng hơn tất cả các Tổng thống tiền nhiệm .)

      Nhắc lại cho nhớ nè lừa Phải gió:
      -năm 2018, Trump giáng một đòn kinh tế cân bằng mậu dịch Mỹ-Trung và áp thuế 25% lên hàng hoá Tàu đã làm Tập són đái trong quần.
      -Trump cho Mỹ sản xuất dầu tối đa, làm giá dầu thế giới xuống thấp chưa từng có trong lịch sử, điều này đã làm cho Putin xanh máu mặt, vì kinh tế Nga chỉ sống nhờ dầu.
      -tên Kim Ủn quen thói hù hạt nhân với các TT trước để vòi tiền, nhưng Trump nói cái nút hạt nhân của tao to hơn của mày nhiều, vậy mày dám thử không? Thằng Ủn liền tịt ngòi.

      Vậy Nga, Tàu, bắc Hàn dễ dàng lợi dụng Trump được chổ nào?
      Muốn xạo sự mà không có căn nên nói nghe ngu chết mẹ!

  17. Nixon- Kissinger : Hai tên điếm chính trị, lường gạt VNCH. Tháng 7 năm 1971 và tháng Hai 1972, hai tên điếm này đã giao ước với Mao trạch Đông và Chu ân Lai – và cả Liên xô -rằng sau Hiệp Định Ba Lê, Mỹ sẽ rút chân ra khỏi VN và sẽ không bao giờ trở lại. Ấy thế mà trong các bức mật thư ngày 16/10/72 và 14/11/72 cho TT Thiệu, Nixon lại ” hứa lèo ” rằng nếu CS vi phạm HĐ Ba Lê, Mỹ sẽ can thiệp trở lại !!!

    Trong các tổng thống Mỹ, chỉ có Johnson và Nixon thu băng các hoạt động trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

    Nixon đã bí mật thu vào các cuốn băng dài đến 3700 giờ về những vấn đề xảy ra trong thời kỳ làm tổng thống. Nixon đã cho đặt các máy ghi âm, kết nối với microphone giấu trong Phòng Bầu Dục và các phòng khác, có thể hoạt động bất cứ khi nào nhận ra âm thanh, trong khoảng thời gian từ 16/2/1971 đến 12/7/1973.

    Tiến sĩ sử gia Ken Hughes đã nghe các cuộn băng này, thêm nữa là “Biên bản chuyến đi Trung quốc của TS Kissinger năm 1971”, tài liệu Tòa Bạch Ốc, đã được giải mật năm 2002 . Dưới đây là nội dung của vài điều quan trọng điển hình mà tiến sĩ Ken Hughes viết thuật lại:

    “Kissinger hứa hẹn với Chu ân Lai Mỹ sẽ không quay trở lại Việt Nam . Không những Trung cộng mà Liên Xô cũng được bảo đảm như vậy. Trong phiên họp kín với Nixon tại hội nghị thượng đỉnh Moscow 1972, lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev nói:
    “Tiến sĩ Kissinger nói với tôi rằng nếu có thỏa thuận hòa bình ở Việt Nam, ngài sẽ để người Việt làm gì thì làm ” .

    Trong cuộc gặp gỡ với Chu ân Lai hôm 9/7/1971, Kissinger tỏ bày: “Nhân danh tổng thống Nixon, tôi xin thông báo với thủ tướng một cách trịnh trọng nhất rằng trước hết, chúng tôi sửa soạn rút quân hoàn toàn ra khỏi Đông Dương và ấn định ngày giờ rút quân, nếu có một cuộc ngưng bắn và phóng thích tù binh của chúng tôi. Thứ đến, chúng tôi sẽ để cho giải pháp chính trị của Nam Việt Nam tự diễn biến và phó mặc cho một mình người Việt tự giải quyết với nhau.”

    Trong cuộc họp hôm sau 10-7-1971, Kissinger nói thêm: “Điều chúng tôi yêu cầu là một khoảng thời gian chuyển tiếp ( decent interval – xin xem ý nghĩa bên dưới) giữa sự rút quân và diễn biến chính trị. Không phải là để chúng tôi có thể trở vào lại Việt Nam, nhưng chúng tôi có thể để cho dân tộc Việt Nam và dân tộc các nơi khác ở Đông Dương tự quyết định lấy số phận của họ… Hôm qua, tôi đã thưa với Thủ tướng, và tôi muốn nhắc lại rằng, nếu sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn, mà các dân tộc Đông Dương thay đổi chính quyền của họ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp.”

    Trong cuộc gặp gỡ lần nữa với thủ tướng Chu ân Lai hôm 20/6/72, Kissinger nói : “Nếu chúng tôi sống chung được với một chính quyền cộng sản Trung Hoa, chúng tôi sẽ chấp nhận được ở Đông Dương”. Ngoài ra Kissinger cũng gián tiếp cam kết với Chu Ân Lai Hoa Kỳ không có ý định tiêu diệt hoặc đánh bại cộng sản Bắc Việt ” chúng tôi đã không có ý định tiêu diệt họ hoặc ngay cả đánh bại họ .”

    ( “Decent interval “hàm ý rằng Kissinger muốn có một khoảng thời gian coi được giữa việc rút quân Mỹ ra khỏi VN và chiến thắng tất yếu sẽ đến của CS để Mỹ sẽ không bị đổ lỗi cho việc thất trận; Mỹ sẽ không quan tâm nếu sau này Bắc Việt tấn công nam Việt nam, miễn là không tấn công ngay sau khi Mỹ vừa rút khỏi Việt nam ).

    * Khi bàn riêng về chiến lược với Nixon ở phòng Bầu Dục, Kissinger trấn an Nixon là: “ Hoa Kỳ phải tìm ra một công thức nào đó để làm cho yên bề mọi chuyện trong một hay hai năm sau, sau đó thì chẳng ai cần đếch gì nữa . Vì lúc ấy, Việt nam sẽ chỉ còn là bãi hoang vắng ”.

    Tiến sĩ Ken Hughes viết rằng dân chúng Mỹ đã không biết những gì Nixon bí mật thực hiện, nên vào ngày bầu cử, Nixon đã thắng lớn với gần 61 phần trăm số phiếu, hơn tất cả các tổng thống đảng Cộng Hòa trong lịch sử. Những điều mà Nixon hứa với Trung cộng và Liên xô đã được giấu kín nhẹm cho đến sau khi Nixon qua đời.

    Sau đó, Nixon viếng thăm Trung Cộng ngày 21-2-1972 . Trong cuộc họp với Chu Ân Lai ngày 22-2-1972, Nixon đề cập đến vấn đề Việt Nam: “Nếu tôi ngồi vào bàn với bất cứ nhà lãnh đạo nào của Bắc Việt Nam, và cùng nhau bàn bạc về việc đình chiến và nhận lại tù binh của chúng tôi, tất cả người Hoa Kỳ sẽ được rút ra khỏi Việt Nam trong 6 tháng kể từ ngày đó… Chúng tôi đã đề nghị rút hết người Hoa Kỳ, mà không để cái “đuôi” đàng sau – như cách nói của Thủ tướng – và ngưng bắn trên toàn Đông Dương, miễn là chúng tôi lấy lại được tù binh. Sau đó, chúng tôi sẽ để cho dân chúng ở đó tự quyết định.”
    ………
    Trong cuốn băng ghi âm chính giọng của Nixon nói rõ ràng rằng nếu ông Thiệu không chịu ký Hiệp Định Ba Lê thì ông ta [Nixon] sẽ cắt đầu ông Thiệu :
    “I don’t know whether the threat goes too far or not, but I’d do any damn thing, that is, or to cut off his head if necessary.”

    * Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng – Tổng trưởng Kế hoạch, cố vấn của TT Thiệu – thuật lại : Khi ngày đăng quang nhiệm kỳ đã gần kề, chỉ còn một tuần lễ nữa, Nixon giơ cái gậy thật to , gởi cho TT Thiệu hai bức thư áp lực TT Thiệu phải ký vào Hiệp Định Ba Lê :

    *White House
    Ngày 14-1-1973
    Thưa Tổng thống,

    “Tôi nhất quyết cho phê chuẩn bản Hiệp định vào ngày 23 tháng 1, và sẽ ký vào ngày 27 tháng 1, 1973 tại Paris. Tôi sẽ làm việc này dù phải làm một mình, trong trường hợp đó, tôi sẽ công khai tố cáo Chính phủ của Ngài làm cản trờ cho công cuộc vãn hồi hoà bình tại Việt nam.
    “Kết quả không tránh khỏi sẽ là việc cắt viện trợ quân sự và kinh tế ngay lập tức, mà dù có sự thay đổi về nhân sự trong Chính phủ của Ngài cũng không thể cứu vãn được…”

    *White House
    Ngày 17 tháng 1, 1973.
    Thưa Tổng thống,

    “Tự do độc lập của nước VNCH vẫn luôn luôn là mục tiêu trọng đại trong chính sách ngoại giao của Hoa kỳ. Tôi đã theo đuổi mục tiêu này trong suốt cuộc đời chính trị của tôi…
    Tôi cả quyết rằng việc từ chối ký bản Hiệp định này sẽ đưa đến việc cắt đứt mọi viện trợ cho VNCH…
    Nếu ngài khước từ ký vào bản Hiệp định, tôi sẽ không còn cách nào giúp đỡ Chính phủ VNCH nữa.
    Quốc hội và Dư luận Hoa kỳ sẽ trói chặt tay tôi…
    “Tôi đang chuẩn bị gửi Phó Tổng thống Agnew qua Sài gòn để thảo luận với Ngài về mối quan hệ của chúng ta trong thời hậu chiến… Phó Tổng thống Agnew sẽ công khai tái xác nhận những bảo đám tôi đã hứa với Ngài. Tôi xin nhắc lại những cam kết đó như sau:
    Thứ nhất, Hoa kỳ công nhận Chính phủ của Ngài là Chính phủ duy nhất hợp pháp ở Miền Nam Việt nam;
    Thứ hai, HK không công nhận quyền có mặt của quân đội ngoại quốc trên lãnh thổ Miền Nam; và
    Thứ ba, HK sẽ phản ứng mãnh liệt nếu bản Hiệp định bị vi phạm…
    Tôi đang chuẩn bị để họp riêng với Ngài tại San Clemente, Califomia, và lúc dó chúng ta có thể xác nhận lại một lần nữa sự hợp tác giữa chúng ta và những bảo đám của Hoa kỳ…
    Tôi cho rằng Ngài có hai lựa chọn chính yếu: một là tiếp tục cản trớ việc ký kết. Đó là hành động có vẻ lẫm liệt nhưng thiển cận; hai là dùng bản Hiệp định như một phương tiện để xây dựng một căn bản mới cho nền bang giao HK-VNCH. Tôi không cần phải nói Ngài cũng biết rõ đây là con đường duy nhất để bảo vệ mục tiêu chung của chúng ta.
    Trân trọng,
    Richard M. Nixon

    • Larry Berman- là một trong những học giả trong tổ chức học giả quốc tế Woodrow Wilson International Center for Scholars, và đã viết một số sách về VN- trong cuốn sách ” No Peace, No Honor”, ông thuật lại thái độ của tổng thống Thiệu khi bị Mỹ bắt ép ký Hiệp Định Paris:

      ”….. Rồi tới phiên Đại sứ Bunker mất bình tĩnh : “Vậy thì thưa Tổng thống, lập trường chót của ngài là không ký, có phải không?”
      T.T. Thiệu đáp : “Vâng, đó là lập trường cuối cùng của tôi. Tôi sẽ không ký và tôi xin ngài thông báo cho Tổng thống Nixon biết như thế. Xin quý vị trở lại Washington và nói với Tổng thống Nixon rằng tôi cần được trả lời.
      “Tổng thống Thiệu chỉ tay vào bản đồ Việt Nam rồi nói : “Có gì quan trọng khi Hoa Kỳ để mất một quốc gia nhỏ bé như Nam Việt Nam? Chúng tôi không hơn gì một chấm nhỏ trên bản đồ của thế giới đối với các ông… … Nhưng đối với chúng tôi, đó là một sự chọn lựa giữa sự sống và sự chết .
      “Đối với chúng tôi, đặt bút ký vào một hiệp ước tương đương với sự đầu hàng là chấp nhận một bản án tử hình, vì cuộc sống không có tự do là sự chết. Không, nó còn tệ hơn là sự chết” .

      • Tác giả Walter Isaacson trong cuốn sách Kissinger A Biography thuật lại rằng tình báo của VNCH đã tịch thu được một tài liệu 10 trang từ một hầm chỉ huy của CS ở Quảng Tín, và đã được tức tốc đem trình ngay cho TT Thiệu ngay nửa đêm Kissinger tới Sài gòn ngày 18/10/72. Tập tài liệu này là huấn thị chung về ngừng bắn, gồm cả bản Sơ thảo Hiệp định do Kissinger thỏa thuận với Lê đức Thọ. TT Thiệu cho đó là sự phản bội , Mỹ đã thỏa thuận sau lưng VNCH, trong khi Kissinger chưa nói cho VNCH biết mà nó đã được phát cho các cán bộ CS :

        “Chúng tôi đòi được coi như thành viên. Thực ra chúng tôi cũng chẳng được hỏi ý kiến” ” We asked to be treated as partners. Instead, we had not even been consulted”.

        • Nhà báo Ngô Nhân Dụng căn cứ vào tài liệu “Mối Liên Hệ Sô Viết- Hoa Kỳ Trong Những Năm Hòa Hoãn 1969- 1972 “ của Trung Tâm Văn Khố Quốc Gia Hoa Kỳ viết thuật lại rằng :

          ” Năm 1968, trong khi đang tranh cử tổng thống, Nixon đã sai Kissinger đến gặp riêng đại sứ Nga tại Washington là Anatoly Dobrynin – một người làm việc trong Sứ Quán Nga ở Mỹ từ năm 1944, rồi giữ chức đại sứ qua sáu đời tổng thống Mỹ, đến năm 1986 mới thôi. Kissinger báo cho Dobrynin biết Nixon chủ trương sẽ rút quân Mỹ khỏi Việt Nam, rồi sau đó miền Nam Việt Nam theo chế độ nào cũng được – ông Dobrynin thuật lại trong hồi ký.

          “Ngày 9 Tháng Giêng năm 1971, Kissinger lại gặp Dobrynin, và nói cho biết rằng Nixon không đòi quân Bắc Việt phải rút khỏi miền Nam để đánh đổi lấy việc Mỹ rút quân, và rằng tương lai chính trị của Việt Nam Cộng Hòa “không còn là mối quan tâm của nước Mỹ, mà đó là vấn đề của người Việt Nam với nhau , nếu sau khi Mỹ đã rút quân họ lại tiếp tục đánh nhau thêm.”

  18. Ơn của Nixon, Kissinger đối với Trung quốc như trời biển :

    RFI- 13/5/2010- Tạp chí Historical Reference, thuộc Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc đã đăng một loại bài viết về chủ đề này.

    Theo tạp chí Trung Quốc, vào tháng 10/1969, Matxcơva đã lên kế hoạch tấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân. Bắc Kinh cũng đã chuẩn bị đối phó, cho phân tán lực lượng để giới hạn thiệt hại. Mao Trạch Đông thì đi về Vũ Hán, trong lúc tướng Lâm Bưu dời đến đóng ở Từ Châu.

    Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội rút xuống các hầm bunker kiên cố xây dựng dưới các khu đồi phiá tây Bắc Kinh. Lực lượng gồm 940.000 quân, 4.000 máy bay và 600 tàu chiến được lệnh rời khỏi các căn cứ dễ bị tấn công. Công nhân được phát súng ống để bắn vào phi công và lính nhảy dù Liên Xô khi cần thiết.

    Trở ngược về nguyên nhân vụ việc, Le Figaro nhắc lại các sự kiện diễn ra vào tháng 3 năm 1969. Xung đột đã nổ ra trên sông Ussuri, ở biên giới hai nước, dẫn đến những vụ biểu tình khổng lồ ở hai bên, quân đội được động viên. Arnaud De La Grange, tác giả bài báo trên tờ Le Figaro, cho biết là theo bài viết trên tạp chí Trung Quốc, thì Liên Xô đã thông báo các đồng minh Đông Âu của họ về kế hoạch tấn công hạt nhân để ‘’xoá sạch mối đe doạ Trung Quốc và triệt tiêu kẻ phiêu lưu thời hiện đại này’’. Ngày 20 tháng 8, đại sứ Liên Xô tại Washington đã thông báo ý định đó cho ông Kissinger và yêu cầu Mỹ giữ thái độ trung lập.

    Thế nhưng Hoa Kỳ đã cố tình để thất thoát thông tin về kế hoạch của Liên Xô ra cho báo chí biết, và ngày 28 tháng 8, tờ Washington Post loan báo là Matxcơva có kế hoạch bắn một loạt tên lửa hạt nhân xuống nhiều thành phố cũng như các trung tâm, cơ sở hỏa tiễn của Trung Quốc. Trong hai tháng 9 và 10, tình hình căng thẳng cực độ, người dân Trung Quốc được chỉ thị đào hầm trú ẩn.

    Nixon coi Liên Xô là mối đe doạ chính và không muốn Trung Quốc bị suy yếu quá mức :

    Matxcơva sau đó lại thăm dò lập trường của Washington. Le Figaro tiếp tục trích dẫn bài viết của tạp chí Trung Quốc, phân tích là Nixon nhìn Liên Xô như là mối đe doạ chính và không muốn Trung Quốc bị suy yếu quá mức. Ngoài ra, Tổng Thống Mỹ cũng lo ngại về tác hại của một chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân đối với số lượng 250.000 lính Mỹ đóng ở Châu Á vào lúc ấy.

    Ngày 15 tháng 10, Kissinger cảnh cáo đại sứ Liên Xô là Hoa Kỳ sẽ không giữ thái độ trung lập trong trường hợp Liên Xô tấn công Trung Quốc, và Mỹ sẽ tấn công vào 130 thành phố của Liên Xô để trả đũa. Năm ngày sau thì Matxcơva bãi bỏ các kế hoạch tấn công Trung Quốc, và đàm phán được mở ra tại Bắc Kinh.

    Theo Le Figaro, tạp chí Trung Quốc cho rằng sở dĩ Washington có thái độ cứng rắn của đối với Matxcơva, đó là vì Hoa Kỳ phần nào muốn trả đũa những sự cố xẩy ra 5 năm trước. Lúc ấy, Liên Xô đã từ chối đề nghị hợp sức với Mỹ để ngăn chặn việc Trung Quốc có bom nguyên tử. Liên Xô đã từ chối không tham gia vào một cuộc tấn công hỗn hợp, nhắm vào trung tâm thử nghiệm hạt nhân của Trung Quốc ở Lop Nor, vùng Tân Cương. Ông Nikita Krouchev đã đánh giá rằng chương trình của Trung Quốc không phải là một mối đe doạ.
    Và ngày 16 tháng 10 năm 1964, Trung Quốc đã thành công trong cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên. Tổng thống Mỹ thời ấy là Lyndon Johnson đã đánh giá đó là ngày đen tối nhất đối với thế giới tự do. Theo Le Figaro, tạp chí Trung Quốc cũng nhắc lại là nước họ trước đó đã 3 lần bị đe doạ tấn công hạt nhân, nhưng mối đe doạ đến từ Mỹ : đó là trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, kế đến là trong cuộc đọ sức Trung Quốc – Đài Loan, hai năm 1955 và 1958.

    Le Figaro nêu tên tác giả bài viết về thời Nixon, Liu Chenshan, ghi nhận là nhà nghiên cứu này không hề cho biết nguồn gốc các tài liệu mà ông tham khảo, và cũng công nhận là có nhiều chuyên gia không đồng ý với ông. Tuy nhiên theo Le Figaro, bài viết được đăng trên một tạp chí chính thức, do đó có thể nghĩ rằng tác giả đã được tham khảo những tài liệu đứng đắn, có thể tin cậy được. Bài viết của nhà nghiên cứu này đã được ‘’duyệt lại’’ một hay hai lần.

    • Mục đích bài viết này của Liu Chénhan chỉ là âm mưu tuyên truyền vì có nhiều mâu thuẫn và nghịch lý:
      *nếu Moscow thật sự đã lên kế hoạch tấn công Bắc Kinh bằng vũ khí Hạt nhân thì không dại gì nói cho ai biết, nhất là với Mỹ. Bởi vì Mỹ là kẻ đối nghịch và đánh bằng nguyên tử là một cuộc chiến quyết định sinh tử giữa hai nước, không phải cuộc chiến thường thường như Đặng Tiểu Bình “dạy” cho tụi Ba Đình một bài học năm 1979.
      *và trong khi Mỹ lo ngại Tàu có nguyên tử thì Nga lại giúp Tàu và nói không phải là một mối đe dọa, nhưng rồi lại muốn” xoá sạch mối đe doạ Trung Quốc và triệt tiêu kẻ phiêu lưu thời hiện đại này’’. Ngày 20 tháng 8, đại sứ Liên Xô tại Washington đã thông báo ý định đó cho ông Kissinger và yêu cầu Mỹ giữ thái độ trung lập.”
      *và thật sự thời 69 mà Trung Cộng đã có tới 4000 ngàn chiến đấu cơ?

      • Những thông tin nặn ra bởi SCIA thì ai tin được. Dlv của Tàu đơn giản chỉ copy&paste, không đủ tư cách để anh nhọc tâm luận bàn với họ.

  19. Về vấn đề Nixon Kissinger bỏ rơi Đài Loan, Wikipedia ghi:

    Ngày 27 tháng 4/1971, Đại sứ Pakistan chuyển cho Henry Kissinger 1 thông điệp của Chu ân Lai cho biết “Chính phủ Trung Quốc xác nhận lại sự sẵn sàng đón tiếp công khai ở Bắc Kinh 1 phái viên đặc biệt của Tổng thống Mỹ hoặc Ngoại trưởng hoặc thậm chí bản thân Tổng thống Mỹ”.

    Để dọn đường cho chuyến thăm chính thừc của Tổng thống Nixon, Kissinger mau chóng thu xếp 1 chuyến đi tiền trạm bí mật sang Bắc Kinh nhằm chuẩn bị chương trình và trao đổi quan điểm về tất cả các vấn đề 2 bên quan tâm. Ngày 2 tháng 6, Chu Ân Lai chính thức chấp nhận đề xuất của Mỹ và không lâu sau đó, phi cơ chở Kissinger cất cánh ngày 1/7 năm 1971.

    Trạm dừng đầu tiên của Kissinger là Nam Việt Nam và sau đó là Ấn Độ trước khi tới Pakistan ngày 8/7. Tại đây, ông cáo bệnh và lui về nơi nghỉ mát của Tổng thống Pakistan Yahya Khan rồi sau đó lại lén chuồn lên phi cơ của Pakistan và bay thẳng đi Bắc Kinh.

    Trong hai ngày rưỡi, ông tiến hành các cuộc họp với Chu Ân Lai và các quan chức cao cấp khác của Trung Quốc. Khi rời Bắc Kinh, đánh điện về Mỹ ông Kissinger chỉ ghi 1 chữ duy nhất “Eureka”.

    Vấn đề Đài Loan:
    Trước khi Tổng thống Mỹ sang Hoa lục thì có 1 trở ngại lớn cần phải giải quyết là vấn đề đảo Đài Loan. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lớn tiếng đòi Liên Hợp Quốc phải khai trừ Trung Hoa Dân Quốc và Mỹ phải hủy bỏ các hiệp định Quân sự và Ngoại giao với chính phủ Dân Quốc. Đây là vấn đề khó khăn với Tổng thống Nixon.
    Do đó, tuy chỉ thị cho Đại sứ George Bush tại Liên Hợp Quốc kiên quyết giữ ghế của Trung Hoa Dân Quốc nhưng trong hậu trường thì lại khác. Trước khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về vấn đề Trung Quốc, Kissinger và Chu Ân Lai đã thảo xong phần lớn Thông cáo Thượng Hải là thứ mà Nixon và Chu sẽ ký khi 2 bên gặp nhau tại Bắc Kinh. Trong Thông cáo, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tự tuyên bố mình là Chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc còn người Mỹ chỉ tuyên bố mập mờ:

    Mỹ ghi nhận việc tất cả người Trung Hoa ở 2 bên eo biển Đài Loan cho rằng chỉ có 1 Trung Quốc và Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. Chính phủ Mỹ không thách thức lập trường đó…

    Ngày 25 tháng 5, Đại hội đồng họp và như mong đợi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là khai trừ Trung Hoa Dân Quốc và công nhận họ gia nhập tổ chức này. Hội nghị cấp cao Trung-Mỹ cũng được chính thức ấn định là ngày 21 tháng 2 tháng 1972.

    • Thật ra việc Đài Loan mất chiếc ghế thường trực thuộc hội đồng bảo an tại LHQ là một âm mưu đã sắp sẵn theo đường lối chính trị của thằng Kít. Phương tây, ngoài Mỹ, đã đồng lõa với việc bán đứng Đài Loan để đổi lấy hoà bình trong khu vực. Cái giá đó được thuật ngữ gọi là “Hòa Bình trên những nấm mồ” hay “Peace Of The Graveyard” mà cố TT Thiệu đã từng dùng. Nước Mỹ, trên thực tế, nếu muốn giữ chiếc ghế Đài Loan thì đã không có gì có thể làm thay đổi điều đó. Trước mắt, 5 thành viên thường trực với chính danh còn ghi rõ trong hiến chương của LHQ. CHNDTH không phải là một. LHQ không có thẩm quyền để công nhận một “chính phủ” như đã ghi rõ trong điều lệ. Việc bác bỏ quyền đại diện cho Trung Hoa bởi Trung Hoa Dân Quốc và thay thế bằng Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là sự vi phạm trắng trơn tuyen ngôn của tổ chức này. Trung Hoa Dân Quốc vẫn tồn tại vào thời điểm đó. Chính nước Mỹ đã đưa Đài Loan vào thế triệt buộc khi công lhai quân điểm “chỉ một nước Trung Quốc”. Toàn bộ là một âm mưu mà Mỹ chỉ là đạo diễn và cùng là
      diễn viên…hai mang.
      Albany, Algeria và một số nước phi lien kết không tự nhiên mà vác kiến nghị ra Đại Hội Đồng. Anh, Pháp, Canada…đồng ý hất cẳng Taiwan là vì họ đều là đồng lõa trong âm mưu của Kít. Taiwan tự động tuyên bố rút lui ngay lập tức mà không kháng nghị gì cả.
      Xin các bạn đừng quên rằng cả hai, Bắc Hàn và Nam Hàn, đều có mặt tại LHQ. Tuy vậy điều đáng ghi nhớ nhất vẫn là việc chính quyền Khờ Me đỏ dù thất trận vẫn không bị mất ghế tại the United Nation là “nhờ công” của Mỹ và Trung Cộng. Lạ nhưng không lạ.

      • Xin đọc là: Toàn bộ là một âm mưu mà chính Mỹ là đạo diễn và cùng là
        diễn viên…hai mang.
        Và:The United nations

        • Ôi là thân phận của con chốt thí- tiểu quốc VNCH, Đài Loan- trên bàn cờ của các siêu cường ! :

          “… Trả lời đại sứ Bunker, tổng thống Thiệu chỉ tay vào bản đồ Việt Nam rồi nói : “Có gì quan trọng khi Hoa Kỳ để mất một quốc gia nhỏ bé như Nam Việt Nam? Chúng tôi không hơn gì một chấm nhỏ trên bản đồ của thế giới đối với các ông… … Nhưng đối với chúng tôi, đó là một sự chọn lựa giữa sự sống và sự chết “.

        • Anh Mười : Xin xem còm của Bang Nguyen 20/08/2023 at 21:53

          * Khi bàn riêng về chiến lược với Nixon ở phòng Bầu Dục, Kissinger trấn an Nixon là: “ Hoa Kỳ phải tìm ra một công thức nào đó để làm cho yên bề mọi chuyện trong một hay hai năm sau, sau đó thì chẳng ai cần đếch gì nữa . Vì lúc ấy, Việt nam sẽ chỉ còn là bãi hoang vắng ”.

  20. Chỉ mong thía lày, hy vọng Mỹ sẽ hổng có lập lại sai lầm như đã từng với Trung Quốc ở Việt Nam . 1 con Frankenstein là quá đủ, thêm 1 con Frankenstein bambino, Frankenstein jr hay Frankenstino Việt Nam là nước Mỹ chắc chắn chết

  21. Chính sách MAGA và chủ trương tát cạn đầm lầy của tổng thống Trump đã tạo ra rất nhiều kẻ thù vì đã đánh vào lợi ích không chỉ với kẻ thù của nước Mỹ mà cả với đồng minh, đối tác bên ngoài, và bên trong nước Mỹ, với ngay cả người cùng đảng và đảng Dân Chủ đối lập, mà giờ đây, họ vẫn còn tiếp tục đánh phá Trump, không muốn Trump đại diện đảng Cộng Hòa ra ứng cử.

    Không nói đúng hay sai vì tùy cái nhìn của mỗi người theo cảm tính và lợi ích riêng tư, nhưng có một điều là kẻ thù của Trump trong cái đầm lầy này rất mạnh, và họ chơi ông liên tục cho tới ngày nay.

    Liệu luật pháp có còn công minh và vô tư khi có nhiều kẻ xấu khác làm nguy hại an ninh và lợi ích quốc gia nhưng vẫn sống nhởn nhơ không bị truy tố bỏ tù thì thích Trump hay ghét Trump cũng chẳng còn ý nghĩa. Hãy đặt câu hỏi tại sao họ sợ chính sách MAGA của Trump và sợ Trump tát cạn đầm lầy. Nó có lợi hay thiệt hại gì cho nước Mỹ, hay nó vạch mặt cái bọn đang làm hại đất nước này?

    Khi ngành tư pháp không còn độc lập, luật pháp không được thực thi công bằng nghiêm minh và vô tư vì có những kẻ quyền lực đứng trên thì luật pháp trở thành để diễn tuồng, sẽ không còn được ai tin tưởng và chấp hành, hậu quả là nước Mỹ ngày nay đầy tội ác, giết người cướp của xảy ra hàng ngày như ngày nay.

  22. @ Phải gió

    Tôi chả ưa gì khả dĩ Trump có quay lại WH 2024, vì ông ta không có chuẩn giá trị ổn định về đạo đức, sẽ sẵn sàng đổi chác nếu bất chợt thấy có lợi, mang đầu óc kèn cựa tính toán của con buôn; vì thế sẽ gây nhiều đổ vỡ trong đồng minh, trở thành nhân tố gây rủi ro cho một thế giới vốn đã quá nhiều mâu thuẫn chỉ chực chờ bùng nổ chiến tranh!
    Thế nhưng phải công bằng nhận định, rằng suốt 4 năm nhiệm kỳ Trump, đường lối chính trị của ê kíp cầm quyền tại Bạch Cung là ĐÚNG,
    ĐÚNG phải viết hoa, vì nó ở tầm chiến lược chưa vị Tt Mỹ nào từng làm trước đó nhiều nhiệm kỳ mê muội!

    * Đúng về chiến lược tấn công Tàu, ít nhất trong thương mại và cảnh giác tự vệ chính trị quốc nội : nước Mỹ thời Trump đã bừng tỉnh nhìn lại…
    – để soi mói những ổ gián điệp Tàu ẩn núp trong các Tổng lãnh sự, Viện Khổng Tử mọc như nấm,
    – để thấy Mỹ đã bị Tàu lợi dụng thọc sâu trèo cao vào nhiều định chế chính trị, tài chính, văn hoá học thuật… bấy lâu, kể cả đại học Harvard, Wall Street…
    – để chấm dứt thời kỳ đăng đẳng mấy mươi năm Mỹ bị TC ve vãn lừa phỉnh, giao chìa khoá công nghệ cho chúng, mở rộng cửa đón kẻ thù tiềm năng vào tận phòng ngủ, nhà bếp…
    – để phá bỏ đi cái di sản “vỗ béo Tàu” mấy thập kỷ…mở đầu bằng 1979 Tổng thống Jimmy Carter Hoa Kỳ công nhận ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hất văng Trung hoa Dân Quốc ĐLoan ra khỏi ghế HĐBA LHQ, rước TC vào ngồi thay, tác yêu tác quái…
    tiếp đến B. Clinton bật đèn xanh Mỹ chuyển giao công nghệ cho Tàu với ảo tưởng chiêu hồi Tàu về làm người tử tế ,
    và Obama tiếp tục cho phép Tàu duy trì hàng rào phi thuế quan đối với các hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, đã gây nhiều bất lợi sâu sắc cho phía Mỹ trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc,
    vô tư để Tàu ăn cắp bản quyền, tấn công mạng và ăn cắp bí mật thương mại…
    đã gây vô số tổn hại cho các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ!
    *Thế mà, chẳng ai khác ngoài Trump đã từng dọa rút Mỹ khỏi WTO vào năm 2018 và 2019 vì những quy định của tổ chức này xem Trung Quốc là quốc gia đang phát triển (ban đầu gọi TQ là underdeveloped, sau đổi thành developing country – theo tạp chí Newsweek),
    do đó nền kinh tế TC khổng lồ với hạ tầng cơ sở tiên tiến nầy vẫn còn được hưởng qui chế Tối huệ quốc…như những nước châu Phi, Nam Á, Nam Mỹ nghèo nàn lạc hậu!
    Ai từng nói,
    “Không thể tin rằng Trung Quốc đã lợi dụng chúng ta và các nước khác đến mức nào. Họ được xem là một quốc gia đang phát triển. Được thôi, vậy thì cũng nên xem chúng ta là một quốc gia đang phát triển…
    Họ (Trung Quốc) đạt lợi thế lớn vì họ là quốc gia đang phát triển…” ?
    Chính là Tổng thống Trump tuyên bố trả lời tại cuộc họp báo về phòng chống dịch Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 10.4, khi ông được hỏi về Trung Quốc (theo hãng tin PTI).
    Ông Trump  lặp lại rằng Mỹ bị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lạm dụng,
    khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu bùng nổ sau khi nước này gia nhập WTO với sự hỗ trợ của Tt Mỹ tiền nhiệm. Tt Trump còn nói rằng kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh chính là sau khi gia nhập WTO, vì nước này “lợi dụng tất cả”,
    và nhấn mạnh rằng chính quyền của ông bây giờ sẽ không để tình trạng này tiếp diễn.
    Kevin Hassett, chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống D. Trump, đánh giá Trung Quốc đã “hành xử không đúng đắn” với tư cách một thành viên của WTO.
    Hassett nhấn mạnh, WTO cần phải có khả năng đối phó tốt hơn với các quốc gia không tuân thủ các quy tắc của tổ chức, cụ thể là TQ, và đừng nên để cho WTO phải bó tay chịu thua nó bởi vì các hình phạt là quá thấp. Và nếu cần, nên mạnh tay loại Trung Quốc ra khỏi WTO !
    Kết luận:
    Cá nhân D.Trump có thể bê bối trước 2016 trong đời sống riêng tư (luật pháp Mỹ bảo hộ quyền nầy),
    nhưng Tt Trump không sai, ít nhất trong chính sách đối ngoại!
    Bức tường biên giới Mỹ-Mexico cơ bản vẫn được tt, quốc hội Dân chủ duy trì suốt mấy năm qua để ngăn sự tràn ngập điên rồ của dân tỵ nạn đấy, há Trump đã sai?
    Ngay dân tỵ nạn Tàu cũng đã lặn lội hàng nghìn km vào Mexico để tham gia đoàn “hành hương tìm tự do” tới “thánh địa Mỹ” cơ mà! Không ngăn sao được?!
    Trump với Kim J. Un và Putin,
    *Kim Jong Un là con ngựa bất kham. Đòn roi không làm gì được nó vì nó có đại ca phía Tây lẫn phía Bắc để điều hoà một nền kinh tế phi nhân: tất cả cho vũ khí, dân là nô lệ, cho gì ăn nấy vẫn tung hô cảm xúc rơi lệ khi ngửi mùi bốc lên từ vớ chân lãnh tụ.
    Nó lại thủ đắc bom hạt nhân, khinh khí, kể cả ICBM để phóng đi đủ xa tới Tây bán cầu…
    Chơi với nó là cách duy nhất để tiếp cận, nói điều hơn thiệt và mặc cả cho ước nguyện phi hạt nhân hoá Triều Tiên. Hung hăng đe doạ đã làm gì được nó?
    Trump tiếp cận Ủn thế há lại sai?

    *Nga/Putin là một thực thể của siêu sức mạnh không thể coi thường, nhưng nó vẫn ước mộng thành trưởng giả đỏ học làm sang, lân la chơi với phương Tây để vào G7 >>> G8.
    * Obama là kẻ làm bẽ mặt Putin khi đuổi y ra khỏi G8, đập tan giấc mộng đang thành.
    Mối hận mất mặt nầy Pu sẽ khôn nguôi, và đã quậy phá thị uy khẳng định vai trò siêu cường tại các nơi khác, là trong ẩn ức giận lẫy đó!

    Trump chơi với Putin để cách li Nga với Tàu; há chiến lược ly gián nầy là sai, là Trump ngu, hèn?
    Putin bây giờ là hậu quả của ai, nếu không phải là chính sách ngu của phe Đần?
    ***
    Trump không nên làm Tt Mỹ thứ 47, vì đã quá truân chuyên trầy trật giang hồ, hết cả lý tưởng ban đầu: chống Tàu for the sake of Mỹ và phần còn lại của nhân loại…
    Nên chăng, là M. Pompeo.
    Tuy nhiên dân Mỹ không nhìn thấy nhân vật nầy, vì họ (một cách sai lầm chết người) vẫn coi thường cảnh báo Death By China!
    Họ chỉ cần welfare kinh tế !
    Họ không biết rằng chính Communist China, không phải NgaPutin, sẽ đe doạ tất cả mọi thứ của họ trong tương lai tính bằng thập niên!
    Bi kịch ở đó!

    • Nhận định này có người đồng ý, có người không đồng ý. Có người cho là đúng, có người cho là sai, phiến diện. Con người mà, ít khi hoàn toàn đồng ý với nhau về một chuyện gì đó. Còn tui? Tui chỉ đồng ý khoảng 99% thôi.

    • @HuePhan
      “Tôi chả ưa gì khả dĩ Trump có quay lại WH 2024, vì ông ta không có chuẩn giá trị ổn định về đạo đức, sẽ sẵn sàng đổi chác nếu bất chợt thấy có lợi, mang đầu óc kèn cựa tính toán của con buôn; vì thế sẽ gây nhiều đổ vỡ trong đồng minh, trở thành nhân tố gây rủi ro cho một thế giới vốn đã quá nhiều mâu thuẫn chỉ chực chờ bùng nổ chiến tranh!
      Thế nhưng phải công bằng nhận định, rằng suốt 4 năm nhiệm kỳ Trump, đường lối chính trị của ê kíp cầm quyền tại Bạch Cung là ĐÚNG,
      ĐÚNG phải viết hoa, vì nó ở tầm chiến lược chưa vị Tt Mỹ nào từng làm trước đó nhiều nhiệm kỳ mê muội!”

      Đã “không có chuẩn giá trị đạo đức” mà lại cho rằng đường lối chính sách “ĐÚNG”.
      Thật khó hiểu tại sao ông HuePhan lại có sự nhận định Mâu thuẫn đến lạ lùng như vậy?

      Và rồi vì “nhiều đổ vỡ trong đồng minh” sẽ là mầm mống của chiến tranh.
      Thế nhưng trong thế kỷ trước cho thấy có rất nhiều đồng minh rất gắn bó, nhưng vẫn có biết bao nhiêu cuộc chiến đã xảy ra đẫm máu, đặc biệt là đệ I và II thế chiến.
      Như thế, sự gắn bó của các đồng minh không có gì bảo đảm cả, bởi có thể đó chỉ là “gắn bó” giả vờ cho mưu đồ khác còn nguy hiểm hơn là đổ vỡ, đúng không?

  23. Nixon- Kissinger bắt tay với Trung cộng, bỏ rơi VNCH và Đài Loan :

    (Trích) Sử gia Trần Gia Phụng: Để dọn đường và sắp đặt việc Nixon thăm viếng Trung Quốc, ngày 9-7-1971, trong một chuyến công du Pakistan, cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger bí mật bất ngờ đến Bắc Kinh. Theo những tài liệu mới được giải mật, trong cuộc gặp gỡ nầy, ngoài những vấn đề song phương và thế giới, Kissinger còn thảo luận với thủ tướng Chu Ân Lai về vấn đề Việt Nam.

    Mỹ đem Đài Loan, Việt Nam Cộng Hoà làm quà giao hảo :

    Kissinger cho Chu Ân Lai biết:

    Tạm dịch: “Nhân danh tổng thống Nixon, tôi xin thông báo với Thủ tướng một cách trịnh trọng nhất rằng trước hết, chúng tôi sửa soạn rút quân hoàn toàn ra khỏi Đông Dương và ấn định ngày giờ rút quân, nếu có một cuộc ngưng bắn và phóng thích tù binh của chúng tôi. Thứ đến, chúng tôi sẽ để cho giải pháp chính trị ở Nam Việt Nam tự diễn biến và phó mặc cho một mình người Việt [tự giải quyết với nhau].

    Trong cuộc họp hôm sau 10-7-1971, Kissinger nói thêm:

    Tạm dịch: “Điều chúng tôi yêu cầu là một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa sự rút quân và diễn biến chính trị. Không phải là để chúng tôi có thể trở vào lại [Việt Nam], nhưng chúng tôi có thể để cho dân tộc Việt Nam và dân tộc các nơi khác ở Đông Dương tự quyết định lấy số phận của họ… Hôm qua, tôi đã thưa với Thủ tướng, và tôi muốn nhắc lại rằng, nếu sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn, mà các dân tộc Đông Dương thay đổi chính quyền của họ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp”.

    Sau khi Kissinger về nước, ngày 13-7-1971, Chu Ân Lai qua Hà Nội tường trình cho những nhà lãnh đạo đảng CSVN về cuộc họp vừa qua với Kissinger và bảo đảm rằng Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Bắc Việt Nam.

    Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, Nixon lên đài truyền hình ngày 15-7-1971, công bố sẽ thăm Trung Quốc vào đầu năm tới.

    Lót đường cho chuyến thăm viếng hữu nghị sắp đến, Hoa Kỳ không phủ quyết cuộc biểu quyết tại Đại hội đồng thứ 26 của LHQ ngày 25-10-1971, theo đó Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc được cử giữ ghế đại biểu Trung Quốc tại LHQ thay cho Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Sự kiện nầy có nghĩa là Hoa Kỳ quyết định bỏ rơi Đài Loan, đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ, để bắt tay với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc. Cần để ý thêm là Trung Quốc giữ ghế hội viên thường trực, có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ.

    Như thế, từ năm 1971, Hoa Kỳ từ thù trở thành bạn của Trung Quốc.Lễ vật cho tình bạn mới nầy là Hoa Kỳ quyết định bỏ rơi Đài Loan và bỏ rơi luôn VNCH. Trung Quốc biết điều đó. Chắc chắn nhà cầm quyền Hà Nội cũng biết điều đó. Chỉ có chính phủ VNCH không biết điều đó, dầu điều đó là khởi đầu sự sụp đổ của VNCH.

  24. Joseph A. Bosco phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ-Trung Quốc ở Trung tâm Lợi Ích Quốc Gia và là cộng tác viên cho Trung tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế. Trước kia, ông đặc trách về vấn để Tàu cộng ở bộ Quốc Phòng – thuật lại :

    “Khi còn là tổng thống, Nixon bắt đầu mở cửa đi tới Tàu cộng, Nixon biết rằng ông ta đang thực hiện một canh bạc chiến lược rất lớn. Tuy nhiên, Nixon bắt đầu diễn trình với một loạt các sáng kiến và nhượng bộ đơn phương của Hoa Kỳ.

    “Đầu tiên là Nixon can thiệp vào mối tranh chấp Trung-Xô lúc đó đang gia tăng- các lực lượng quân đội Liên Xô triển khai gần biên giới Trung cộng năm 1969.Nixon đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Liên Xô rằng Mỹ sẽ đáp trả đối với bất kỳ hành động hung hăng nào của Liên Xô đối với Tàu cộng – một bảo đảm an ninh chưa từng có cho Tàu cộng mà tại thời điểm đó đang chiến đấu bên cạnh kẻ thù của Mỹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không yêu cầu Tàu cộng phải làm một hành động ” có đi, có lại” gì chi sất , và Tàu cộng cũng không cho Hoa kỳ bất cứ cái gì cả. Và rồi, để thể hiện thiện chí của Hoa kỳ trước chuyến đi sang Trung cộng, Nixon đã cho Mao trạch Đông hầu hết những gì Mao muốn nhất về vấn đề Đài Loan. Nixon ra lệnh cho Hạm đội 7 ra khỏi eo biển Đài Loan và rút dần các lực lượng Mỹ khỏi Đài Loan – nơi mà Mỹ đã đóng quân theo Hiệp ước phòng thủ hỗ tương giữa Hoa Kỳ và Đài Loan năm 1954 (lúc đó Nixon đang làm phó tổng thống cho Tổng thống Eisenhower). Những hành động này của Nixon mở đường cho Thông cáo Thượng Hải năm 1972 – là tội lỗi nguyên thủy của quan hệ Mỹ-Trung. Ở đó, Bắc Kinh tuyên bố nguyên tắc một Trung quốc đối với vấn đề Đài Loan, Đài Loan là một phần của Trung Quốc , và rồi Tàu cộng và Đài Loan sẽ đương nhiên được thống nhất lại với nhau bằng các biện pháp hòa bình hoặc không hòa bình. Nixon đã sử dụng Bản thông cáo này để tuyên bố chính sách một Trung quốc của mình, trong đó ngầm chấp nhận điều sáp nhập trong tương lai của Đài Loan với Trung Quốc miễn là nó được thực hiện ít nhiều một cách hòa bình “.

  25. Đài Loan mất ghế hội viên ở Liên Hiệp Quốc :

    (Trích ) Nhà văn, nhà thơ Trần Trung Đạo : Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt tại Á Châu ngày 2 tháng 9, 1945.
    Trước đó, ngày 26 tháng 6, 1945, Hiến Chương LHQ ra đời tại San Francisco. Đại sứ của Đài Loan tại LHQ là Liu Chieh (劉鍇). Cộng Hòa Trung Hoa Dân Quốc, là một thành viên sáng lập của Liên Hiệp Quốc, và quan trọng hơn nữa, là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HDDBALHQ).

    Chiến tranh Quốc Cộng tại Trung Quốc chấm dứt cuối năm 1949 và nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa tức Trung Cộng ra đời. Ngay sau đó, mặc dù còn nghèo và yếu, TC bắt đầu tận dụng mọi cơ hội để gây ảnh hưởng trên chính trường quốc tế nhất là Phong Trào Phi Liên Kết (Non-Aligned Movement) với 120 quốc gia hội viên bắt đầu tại hội nghị Bandung, Nam Dương 1955.

    Các quốc gia CS Đông Âu và thiên tả Á Phi muốn thấy TC có mặt tại LHQ nhưng không thể có hai nước Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và cùng là đại diện tại tổ chức quốc tế quan trọng nhất này.

    Albany, các nước CS và một số nước vừa thoát ra khỏi chế độ thực dân có cảm tình với TC biện luận không có lý do gì một đất nước với 800 triệu dân lại không có quyền đại diện trong khi chính phủ Đài Loan với dân số chưa đến 15 triệu lại đại diện cho toàn thể Trung Hoa.

    Các phiên họp dằng có giữa cánh ủng hộ Đài Loan và cánh ủng hộ TC kéo dài nhiều tháng trước Đại Hội Đồng LHQ. Nhiều dự thảo quyết nghị được đưa ra. Các dự thảo Mỹ ủng hộ , như, “Một Trung Quốc, một Đài Loan” bị đa số bác bỏ.

    Ngày 25 tháng 10, 1971, dự thảo do Albany đệ trình được đem ra biểu quyết. Nội dung của dự thảo:
    “Nhận xét việc phục hồi các quyền hợp pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là điều cần thiết cho cả việc bảo vệ Hiến chương Liên hợp quốc và vì lý do mà Liên hợp quốc phải phục vụ theo Hiến chương.
    Công nhận rằng các đại diện của Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là những đại diện hợp pháp duy nhất của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An.
    “Quyết định phục hồi các quyền đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và công nhận các đại diện của chính phủ nước này là đại diện hợp pháp duy nhất của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, đồng thời trục xuất ngay các đại diện của Tưởng Giới Thạch khỏi nơi mà họ chiếm giữ bất hợp pháp tại Liên Hợp Quốc và trong tất cả các tổ chức liên quan.”

    Quyết nghị kết quả với 76 phiếu thuận, 35 phiếu chống và 17 phiếu trắng. Dự thảo chính thức trở thành Quyết Nghị 2758. Nhiều đồng minh chiến lược của Mỹ như Canada, Anh, Pháp, Do Thái, cũng bỏ phiếu ủng hộ TC thay thế Đài Loan.

    Phái đoàn Đài Loan tiên đoán kết quả xấu nên đã rời LHQ trước khi cuộc biểu quyết tiến hành.

    Một yếu tố có lẽ quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc Đài Loan phải rời LHQ là Chủ thuyết Nixon :

    Trong thời gian tranh luận về quyền đại diện, các cuộc thảo luận song phương về tái lập bang giao giữa Mỹ và TC cũng đang được tiến hành. Bắt tay với TC là một điểm tối cần thiết trong chiến lược toàn cầu của Chủ thuyết Nixon. Trước đó, chính sách đối ngoại của Mỹ đặt trên tầm nhìn lưỡng cực, tức Mỹ và LX. Tuy nhiên, Chủ thuyết Nixon đặt quá nặng lá bài Trung Quốc vì quyền lợi lâu dài của Mỹ và đặt liên minh Mỹ-Trung Quốc đối trọng với LX nặng hơn mức cần thiết. Nixon và Kissinger xem Đài Loan dù có phải mất cũng có thể chấp nhận.

    James Mann, giáo sư đại học Johns Hopkin, trong bình luận trên Los Angles Times nhắc lại bài viết của sử gia Mỹ Nancy Bernkopf Tucker có mặt trong chuyến viếng thăm TC của Nixon: “Nixon và Kissinger muốn thực hiện mục tiêu của mình một cách mãnh liệt đến mức họ nhượng bộ nhiều hơn mức cần thiết để đạt được mục tiêu, và cái giá phải trả không phải là trước mắt bởi Tòa Bạch Ốc của Nixon mà là trong dài hạn bởi người dân Đài Loan và bởi Ngoại giao Hoa Kỳ. Tổng thống [Richard Nixon] và cố vấn an ninh quốc gia của ông ấy [Henry Kissinger] coi Đài Loan là thứ có thể tiêu xài được.” (James Mann, How Nixon’s fabled trip to China, 50 years ago this week, led to today’s Taiwan crisis, Los Angles Times , Feb. 21, 2022)

  26. Hôm 23/7/20, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thời Donald Trump- tại Bảo tàng Thư viện Quốc gia Richard Nixon- đã lên án Trung cộng rằng trong gần 50 năm qua kể từ khi Nixon bay qua bắt tay hòa hoãn với Mao trạch Đông ,Trung cộng đã nói láo, lường gạt, và ăn cắp để bây giờ trở nên một cường quốc và thịnh vượng…. Pompeo nói tiếp ” phương cách mà chúng ta đang giao tiếp với Trung cộng đã không mang lại sự thay đổi ở Trung cộng mà tỗng thống Nixon trước kia đã kỳ vọng. Chính sách của Hoa kỳ và Tây phương đã giúp vực dậy nền kinh tế rệu rã của Trung cộng, để rồi ngày nay Trung cộng cắn lại tay của tất cả chúng ta “.

    Trên tờ báo NewYork Times,số ra ngày 5/18/ 2000, William Safire – người phụ tá thường viết diễn văn cho Nixon- viết rằng Nixon trong cuộc phỏng vấn với William Safire năm 1994 than rằng “Phải chăng chúng ta đã tạo ra một con quái vật” (We might have created a Frankeinstein‘s monster) .

    • Nguyên văn là “We may have created a Frankensteine’s monster”
      Might diễn tả sự chưa chắc, mơ hồ; sẽ làm giảm đi tính nghiêm trọng của ý tưởng.

      Còm nầy khá hay. Cảm ơn đã đưa ra những tài liệu lịch sử bổ ích cho lớp người hậu sinh.

  27. Người VNCH hầu như đều chưởi Kissinger cho rằng ông đã bán đứng miền Nam .

    Nhưng vào năm 2016 khi ông Trump lên làm Tổng thông , con đường ngoại giao của Trump với Nga , Tàu , Triều tiên chẳng khác gì Kissinger , lại còn có phần khẳng khít lộ liễu hơn . Thế nhưng tại sao ít người Việt VNCH theo Đảng Cọng hòa tại Mỹ không lên tiếng cảnh giác về Trump !

    Hành động của Tập và Putin hôm nay trở nên cuồng chiến tranh xâm lược hơn bao giờ hết chẳng qua như một tham vọng đã có từ lâu và được thời đại Trump vô tình hay hữu ý thêm dầu , thêm lửa .

    Tập , Putin và Kim zong Un không ngờ TT Trump chỉ trị vì được 4 năm . Nên chúng không đủ thời gian lợi dụng kiếm lời với một nước Mỹ co vòi bởi Americain first , chủ hòa một cách thân thiện .

    Tập , Putin và cả Ủn càng bất ngờ hơn với một Trump được sự ủng hộ của 50% dân số cu tri Mỹ , một Trump được 30% MAGA Cộng hòa cuồng tín sẵn sàng vì Trump , một Trump nhờ cái miệng mị dân dẻo hơn kẹo bạch nha , một Trump tỷ Phú dư dả tiền bạc để thuê mướn đội ngũ luật sư ưu Tú xem nhẹ Hiến Pháp Mỹ , một Trump được hầu như đa số dân biểu Cộng hòa cả Thượng và Hạ viện đồng ý ủng hộ . Cuối cùng lại phải thất cử Tổng Thống Mỹ 2020 trước một đối thủ già nua lụ khụ hơn Trump !

    Sự thất cử khiến Trump cuồng nộ , quấy rối thưa kiện . Điều này khiến cả ba Putin , Ủn và Tập nuôi thêm nhiều hy vọng , dài cổ ngóng trông , lơ là cảnh giác . Tất cả tạo nên cơ hội vàng cho một Biden lù khù nhưng dài kinh nghiệm với ngành ngoại giao tại Thượng viện gần 48 năm đạt được nhiều thành tích rực rỡ trong cương vị một Tổng thống Mỹ dương nhiệm .

    Tất cả những điều trên không nhằm nói lên giữa Trump và Biden ai giỏi hơn ai . Mục đích chỉ trình bày về những kẻ quân sư cho Putin , Tập và Ủn đã dựa vào Huyền thoại Kissinger phải đắng cay thất vọng vì Trump .

    • Mổ xẻ vấn đề tốn rất nhiều thời giờ. Chính sách thì vẫn là một chính sách đã được hoạch định đề ra là A, hay thay đổi theo thời cuộc mà phải là B hay C mà không chỉ cá nhân này với cá nhân kia có cái nhìn khác nhau mà hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ của Mỹ cũng tranh luận về cung cách thi hành riêng của mỗi một tổng thống nên thường tạo ra tranh cãi vì không bên nào thừa nhận bên kia đúng. Có thể nhìn thoáng lại một chút về quá khứ những gì đã xảy ra gần đây.

      Kissinger là một con buôn chính trị, còn Trump là một businessman. Kiss bán đứng VNCH cho Tàu và cho Bắc Việt nhưng tổng thống Trump thì chưa bán đứng một nước đồng minh nào nên không thể nói Trump giống Kiss. Nhưng dù là tổng thống hay là cấp thừa hành như Kiss thì cũng đều làm việc theo chính sách. VNCH kết án Kiss vì Kiss là ngoại trưởng, người có chức vụ phải thi hành theo chính sách bỏ rơi VNCH.

      Tổng thống Trump chủ trương đường lối ngoại giao theo kiểu một người làm business, phải có lời, hơn là một người làm chính trị. Thời ông làm tổng thống, ngay những ngày đầu, Trump mời Tập tới Florida ăn tiệc và ra lệnh bắn 59 hỏa tiễn tomahawk vào Syria vỗ mặt Tập mà Tập im re. Kim cũng vậy, thử hỏa tiễn và dùng nút bấm nguyên tử đe dọa bị tổng thống Trump đe dọa lại với cái nút bấm to hơn trên bàn và từ đó cả Tập và Kim im luôn cho hết nhiệm kỳ của Trump, Kim không hề dám thử hỏa tiễn nguyên tử. Sau những hành động mang đầy cá tính mạnh bạo, không chỉ Tập và Kim mà đối thủ của Trump không còn dám coi thường nước Mỹ.

      Thế nhưng tổng thống Trump cũng có những yếu điểm cá nhân như nóng nảy và tuyên bố quá thẳng thừng, thiếu tế nhị, đời tư có nhiều tai tiếng nên bị đối thủ khai thác và thậm chí chuyện không có cũng bị đối thủ chụp mũ gán tội. Trump đối xử với nhân viên cấp dưới phần nhiều bị mất cảm tình. Trump làm mất hòa khí với đồng minh khi bắt các nước phải trả tiền để được nước Mỹ bảo vệ và buộc các đồng minh phải tăng ngân sách quốc phòng lên 2% của tổng sản lượng quốc gia nên bị đồng minh chống lại. Vì Trump chủ trương nước Mỹ trên hết nên làm mất lòng nhiều bạn bè. Nhưng dù vậy, chính Trump là người tăng thuế hàng xuất khẩu của Tàu sau vụ covid-19 và nước Mỹ bắt đầu cạnh tranh thương mại với nước Tàu mà Biden sau Trump vẫn tiếp tục cho đến nay.

      Tóm gọn lại. Nếu so sánh Trump với Biden có gì khác nhau thì chỉ là cá tính khác biệt chứ đường lối chinh sách của nước Mỹ thì tổng thống nào cũng làm như nhau. Nhưng chính vì cá tính khác nhau nên đối thủ của nước Mỹ sợ Mỹ hay dám bắt nạt Mỹ là do bản tính mạnh hay yếu kém cá nhân của mỗi tổng thống. Tổng thống đứng đầu ngành hành pháp và thừa hành theo chính sách được đề ra bởi Quốc Hội.

    • Chán chết! Nghe câu này là thấy lòi ra cái..lừa đù:”một Trump tỷ Phú dư dả tiền bạc để thuê mướn đội ngũ luật sư ưu Tú xem nhẹ Hiến Pháp Mỹ , một Trump được hầu như đa số dân biểu Cộng hòa cả Thượng và Hạ viện đồng ý ủng hộ . Cuối cùng lại phải thất cử Tổng Thống Mỹ 2020 trước một đối thủ già nua lụ khụ hơn Trump !”

      Nhiệm vụ Luật sư chỉ chứng minh bằng cớ trước tòa để bênh vực cho thân chủ thì có cái đách gì mà xem nhẹ hay nặng Hiến pháp?
      Hơn nữa, luật sư ở Mỹ chỉ có loại kinh nghiệm cãi giỏi hay dỡ thôi chứ làm gì có loại “ưu Tú”, loại này chỉ là loại…phải gió của Việt cộng hay Tàu cộng thôi.
      Còn cái bù nhìn bảy Đần được “thắng cử” là nhờ tên mọi Đen cấu kết với Tập xếnh xáng tung con COVID-19, đồng thời toa rập với thế lực Ngầm để thao túng lá phiếu thì ai cũng thấy.
      Cho nên Trump chưa bị ám sát như Kennedy là phước đức ông bà để lại chớ “thất cử “ là chuyện nhỏ.

  28. Đại học Harvard chắc phải xấu hổ vì đã đào tạo ra một tên Cố vấn An Ninh Quốc Gia, Ngoại trưởng Kissinger đáng bị nguyền rủa :

    “Ngày 29 tháng 1, 2015, tại cuộc điều trần trước Thượng Viện Mỹ, Tiểu ban về Ngoại giao, trong nghị trình về những thách thức toàn cầu và chiến lược an ninh quốc gia Mỹ tại Capitol Hill, cựu bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger đã bất ngờ bị đối diện với một nhóm hoạt động xã hội có tên gọi là CodePink. Nhóm này đã xông thẳng vào nghị trường và hô to các khẩu hiệu đòi đưa Henry Kissinger ra tòa vì đã bán đứng Việt Nam Cộng Hòa và nhiều quốc gia khác trong thế kỷ 20, gây nên tai họa tàn khốc cho nhiều dân tộc. Những người trong nhóm hòa bình CODEPINK đã giương khẩu hiệu, gọi Henry Kissinger là tội phạm chiến tranh. Một người đã tiến tới gần Henry Kissinger và giơ chiếc còng số 8 vào mặt ông ta.

    “Mặc dù bị áp giải ra khỏi nghị trường ngay sau đó, nhưng nhóm hoạt động CodePink nói rằng họ thực sự tự hào về hành động của mình tại Thượng viện ngày 29 tháng 1, 2015, vì đã thay mặt cho nhân dân Đông Dương, Trung Quốc, Đông Timor và nhân dân yêu chuộng hòa bình ở khắp mọi nơi, nói vào mặt của Henry Kissinger về tội ác của ông ta. Medea Benjamin, người đồng sáng lập tổ chức CodePink nói rằng “Henry Kissinger phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng triệu người. Ông ta là một kẻ sát nhân, một kẻ nói dối, một kẻ lừa đảo, và là một kẻ côn đồ. Ông ta cần phải được đưa ra trước vành móng ngựa tại Hague.”
    Những người biểu tình từ nhóm CodePink đã hô vang, “Phải bắt giữ Henry Kissinger vì tội ác chiến tranh!”. Những tiếng hô này càng lớn hơn ngay khi Kissinger bước vào phòng họp của Thượng viện.

    “Di sản thật sự của Kissinger để lại chỉ là sự hủy diệt,” Anna Kaminski, thành viên của nhóm CodePink nói với báo chí “.

  29. Thực tế là Đài Loan càng ngày càng
    rời xa Trung Hoa về tất cả mọi mặt.
    Khác xa về trình độ nhận thức,khác
    xa về đời sống,khác xa về đân trí,
    khác xa về tư tưởng… Chỉ có một
    thứ chung đó là chữ viết,ngôn ngữ.

    Với chế độ cộng sản đang cầm quyền
    hiện nay ở Hoa Lục ,muốn thống nhất
    đem Đài Loan trở về với Trung Hoa bằng
    con đường chánh trị,hoà bình là một
    mơ tưởng viễn vông .

    Tập chỉ có mỗi con đường để đem Đài
    Loan trở về với “đất mẹ” ,là gây chiến,
    dùng vũ lực để giải phóng Đài Loan,
    “đánh cho chết mẹ đồng bào Đài Loan”
    rồi cào bằng kinh tế,văn hoá,nhận thức
    ….
    Tiếc thay Tập không đủ sức mạnh để
    vượt qua eo biển Đài Loan .Cho nên
    chị đứng xa rồi sủa bằng mồm, lên dây
    cót,hăm dọa lung tung .

    • Trích:
      “…Đài Loan càng ngày càng rời xa Trung Hoa về tất cả mọi mặt. Khác xa về trình độ nhận thức,khác
      xa về đời sống,khác xa về đân trí, khác xa về tư tưởng…

      Chỉ có một thứ chung đó là chữ viết,ngôn ngữ.”

      * không chung đâu anh Trần Tưởng!
      Mao, sau khi chiếm được đại lục, đã “cải tạo” chữ Hán từ phồn thể truyền thống Trung hoa, giảm bỏ một số nét mang ý nghĩa mà Mao cho là phù phiến, biến chữ Hán thành giản thể cho dễ viết!
      Tuy nhiên, làm thế, Mao đã tước bỏ cái hồn, cái tình, cái đạo gửi gấm trong chữ Hán phồn thể mà tổ tiên người Trung hoa từ ngàn xưa đã tạo ra, nó mang tính giáo dục cho thế hệ học sinh về sống có đạo có tình…

      * NGƯỜI ĐÀI LOAN DUY TRÌ TIẾNG HÁN PHỒN THỂ MÃI TỪ KHI BỎ LỤC ĐỊA 1949 VẠN ĐẠI DUNG THÂN TẠI HÒN ĐẢO NẦY CHO ĐẾN NAY.
      Tôi không rành tiếng Hán, chỉ sưu tầm góp nhặt trên mạng một số nội dung sơ lược minh hoạ sự khác nhau giữa tiếng Hán phồn thể truyền thống Trung hoa so với giản thể của Mao Trung cọng như sau:
      ***
      Khác nhau giữa tiếng Trung Phồn thể và tiếng Trung Giản thể:

      Trên thực tế, ký tự Trung Quốc được gọi là “Hán tự”, nghĩa là chữ viết của người Hán. Về cơ bản, nếu bạn có thể đọc được chữ Hán truyền thống thì bạn có thể đọc được bất kỳ thứ gì được viết trong vòng 2,000 năm nay
      Chữ Hán truyền thống, hay còn gọi là “chữ Hán phồn thể“, bao hàm văn hóa và tư tưởng truyền thống của Trung Hoa. Mỗi ký tự là một câu chuyện. Lúc bấy giờ Đảng Cộng sản nói rằng họ thay thế chữ Hán truyền thống là để giảm tỉ lệ mù chữ, điều nghe rất bất hợp lý vì họ đã đóng cửa các trường học trong nhiều năm.
      Thực ra lý do sâu xa chính là để họ có thể tách người dân ra khỏi văn hóa và nguồn gốc của mình. Nếu chỉ biết chữ giản thể, bạn sẽ không thể đọc được các văn tự truyền thống.
      Từ triều nhà Tống, người Trung Quốc đã dùng Tam Tự Kinh để dạy trẻ em biết đọc biết viết cũng như biết về các giá trị đạo đức trọng yếu.
      Mở đầu cuốn sách Tam Tự Kinh giảng rằng: “Nhân chi sơ – tính bản thiện, Tính tương cận -Tập tương viễn”.
      Chỉ có điều nó không phù hợp với hình ảnh về Trung Hoa cổ đại mà chính quyền Cộng sản đang cố gắng vẽ ra là mê tín, phong kiến, và áp bức. Đồng thời, Mao Trạch Đông cho rằng Đảng Cộng sản nhất thiết phải “đấu tranh” và ông ta cố gắng đưa mâu thuẫn và đấu tranh vào cuộc sống thường ngày. Cha mẹ chống lại con cái, chồng chống lại vợ, anh chống lại em.
      Nó giống như Tân Ngôn do đảng toàn quyền tạo ra để thao túng tư tưởng người dân trong tiểu thuyết 1984.
      Ví dụ:
      * Chữ “thân” phồn thể dùng để chỉ tình thân trong gia đình đã bị lược bỏ bộ kiến ở bên phải, vậy là “thân bất kiến”, nghĩa là có gia đình nhưng lại không ngó ngàng đến.
      * Chữ “ái” phồn thể bị bỏ đi bộ tâm ở giữa, vậy là “ái bất tâm” nghĩa là yêu mà không có trái tim.
      * Chữ sản: sinh nở, bị bỏ mất bộ sinh. Chữ đạo: dẫn đường, đã bị mất bộ đạo, mất phương hướng.
      Ngoài ra những chữ vô lý khác như xưởng: nhà máy, thì bị rỗng ruột. Hay là chữ tiến hay tiến bộ dạng phồn thể được tạo bởi bộ sước: bước đi và bộ giai: tốt đẹp, nghĩa là bạn bước lên tầm cao hơn khi bạn tiến bộ.
      Thế nhưng phiên bản giản thể lại gồm bộ sước (辶) và bộ tỉnh: cái giếng (井), vậy là tiến bộ là nhảy xuống hố.
      Điều này nghe cũng có lý nếu đối chiếu với cuộc cách mạng Đại Nhảy Vọt (大跃进: Đại Dược Tiến) khi hậu quả của nó là 43 triệu người đã bị chết .

    • Chép lại từ internet:

      “Mấy câu sau có cùng một nghĩa nhưng viết bằng các ngôn ngữ khác nhau:

      Nhật Bản. Wikipedia, Bách khoa toàn thư “miễn phí”. (ở Wikipedia họ dùng từ “mở” thay vì “miễn phí”)
      일본. 위키백과, 우리 모두의 백과사전. (chữ Đại Hàn, có các chữ có hình tròn và hình bầu dục)
      日本。维基百科,自由的百科全书。(chữ Tàu giản thể)
      日本。維基百科,自由的百科全書。(chữ Tàu phồn thể, chỉ khác giản thể có 2 chữ)
      日本。ウィキペディア、フリー百科事典。(chữ Nhật)”

      • Tiếng Hán phồn thể có trên 80.000 ký tự, Mao cho rút lại còn 2.235 ký tự, là tự đẽo gọt tâm hồn dân tộc, tự co thắt trái tim Hán nhân : Tiếng Hán nghèo đi hay giàu lên dưới bàn tay Mao, có làm còm cõi đạo đức tình cảm thế hệ trẻ Trung hoa suốt từ 1949 đến nay hay không : ai cũng suy ra được.
        Người qua đường, hay Qua đường, chính là một Hán nhân, rành tiếng mẹ đẻ, nên đã tuyển chọn một số rất ít ký tự trùng hợp, ít thay đổi hoặc không thay đổi giữa hán tự giản thể tại đại lục CS so với Hán tự phồn thể của Đài Loan để đưa lên đây…
        mục đích là nhằm bảo vệ, biện minh cho Mao trong hành động triệt giảm văn tự của Trung hoa XƯA sau khi cách mạng vô sản của Trung Cộng thành công trên đại lục,
        mà một trong những mục tiêu thâm độc của nó là cắt đứt mạch văn hoá của Trung hoa đương đại với di sản học thuật đạo đức Khổng Mạnh mấy nghìn năm trước vẫn đang thấm đẫm trong 540 triệu Hán nhân thời ấy ,
        để thay bằng ý thức hệ Mác xít qua nhãn quan cách mạng vô sản của Mao & đảng CSTQ.
        Hãy đọc một trong vài comments hiếm hoi mà Người qua đường đã viết, để hình dung anh ta là ai, thuộc về thế lực chính trị nào mà nhạy cảm xuất hiện phản ứng ngay dưới còm của tôi về giản thể/phồn thể.

        Trong Comment 09/07/2023 at 03:31, Người qua đường viết:

        “BLM+Antifa sắp “giải phóng” USA.
 Ai giàu có hãy đặt vé máy bay, ai ít tiền nên hùn vàng đóng tàu vượt biên qua…Cu Ba hay Bắc Hàn đi là vừa.”

        • Qua đường và Người qua đường hoàn toàn khác nhau. Viết thì nhận là viết chứ có ngại gì, nhưng nhận vơ họ chửi cho. Câu “BLM+Antifa…” không phải của tôi.

          Còn câu trích dẫn ở trên chỉ nhằm mục đích phân biệt chữ Tàu, 2 kiểu, chữ Nhật, chữ Hàn, vì mới nhìn thấy chúng giông giống nhau.

  30. Tên cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger : Tên tay sai đắc lực phục vụ cho quyền lợi của bọn đế quốc Trung- Xô:

    * Kissinger hiện nay đang giàu có nhờ làm cố vấn cho các doanh nghiệp về vấn đề Trung quốc – và đã cảnh báo đừng hung hăng chống Trung cộng.

    * Về Ngày Quốc Hận 30/4/75, cựu TT Nguyễn Văn Thiệu phê bình về tên khốn Kissinger bắt tay với Trung cộng năm 1971 và nhượng VNCH cho Hà nội như sau:

    NVT: Nếu ông Kissinger thương lượng được một nền hòa bình thực sự với Hà Nội thì miền Nam sẽ dựng tượng ông ấy, như MacAthur ở Nam Hàn. Nhưng đáng tiếc là đã không như vậy. Nhìn vào những hậu quả của nền hòa bình ấy: Trại tập trung cải tạo, nạn đói, nhục hình tra tấn, hàng ngàn thuyền nhân bỏ mạng trên biển, và một cuộc diệt chủng tàn bạo hơn, hệ thống hơn và hoạch định hơn cả ở Campuchia, tôi nghĩ tốt nhất là người Mỹ nên tự đánh giá những điều mà ông Nixon và ông Kissinger đã gây ra cho miền Nam Việt Nam. Kissinger không có gì để tự hào về nền hòa bình mà ông ấy đã đạt được. Đó là Hòa Bình Của Mấm Mồ “.

    *Năm 2022, cũng tên khốn Kissinger này, nay lại kêu gọi Ukraine nhượng đất cho Putin:

    24/5/2022- Kissinger nói rằng Ukraine nên nhượng những vùng lãnh thổ đã mất cho Nga, một lập trường mà đa số người Ukraine phản đối.

    Phát biểu tại một hội nghị tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Kissinger kêu gọi Mỹ và phương Tây không nên làm cho Nga phải thất bại trong ô nhục ở Ukraine, vì điều đó có thể làm xấu đi sự ổn định lâu dài của châu Âu.

    Kissinger nói các nước phương Tây nên nhớ đến tầm quan trọng của Nga đối với Âu châu

    Kissinger says Ukraine should cede territory to Russia to end war

    May 24, 2022

    Former U.S. secretary of state Henry A. Kissinger said Monday that Ukraine should cede territory to Russia to help end the invasion, suggesting a position that a vast majority of Ukrainians are against as the war enters its fourth month.
    Speaking at a conference at the World Economic Forum in Davos, Switzerland, Kissinger urged the United States and the West to not seek an embarrassing defeat for Russia in Ukraine, warning it could worsen Europe’s long-term stability.
    After saying that Western countries should remember Russia’s importance to Europe and not get swept up “in the mood of the moment,” Kissinger also pushed for the West to force Ukraine into accepting negotiations with a “status quo ante,” which means the previous state of affairs.
    …..

  31. (Trích) Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc lên án ‘hành động nguy hiểm và hung hăng’ của Trung Quốc
    18/8/2023-

    Sau cuộc họp tại trại David thuộc tiểu bang Maryland, tổng thống Biden, tổng thống Đại Hàn Yoon Suk Yeol và thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã ra một tuyên bố chung để lên án “các hành động nguy hiểm và hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Ba nước cam kết sẽ nhanh chóng tham khảo ý kiến của nhau trong các cuộc khủng hoảng và phối hợp ứng phó với các thách thức, khiêu khích và đe dọa khu vực ảnh hưởng đến lợi ích chung.

    Tuyên bố cũng cam kết tổ chức các cuộc tập trận quân sự ba bên hàng năm, và cũng hứa sẽ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh ba bên hàng năm.

    Tổng thống Biden hôm thứ Sáu trước đó đã hoan nghênh các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới dự hội nghị thượng đỉnh tại Trại David nhằm củng cố quan hệ khi ba nước tìm cách thể hiện sự đoàn kết trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

  32. Kẻ nội thù của siêu cường Mỹ đây này : Cựu Cố vấn An Ninh Quốc Gia, cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger hiện nay sống phè phỡn nhờ làm cố vấn cho các doanh nghiệp – rằng chớ có hung hăng chống Trung quốc :

    (Trích )19/7/2023- Hôm thứ Ba, Kissinger đã bay sang gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phủ tại Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc.

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung quốc Wang Yi nói với Kissinger rằng sức mấy mà có thể kiềm chế hoặc bao vây được Trung cộng, và y cũng ca ngợi vai trò của Kissinger mở ra mối giao hảo giữa Trung cộng và Mỹ.

    Kissinger, cựu cố vấn an ninh quốc gia, hồi tháng 7 năm 1971, đã bí mật tới Bắc Kinh để thành lập mối giao hảo với Trung quốc. Sáng kiến hòa hảo này đối với một nước Trung quốc đang tự cô lập đã góp phần vào sự trỗi dậy của Trung quốc để trở thành một cường quốc sản xuất và nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ đứng sau có mỗi nước Mỹ.

    Kể từ khi rời nhiệm sở, người đoạt giải Nobel Hòa bình Kissinger đã trở nên giàu có nhờ cố vấn cho các doanh nghiệp về vấn đề Trung quốc – và đã cảnh báo chống lại một bước ngoặt diều hâu trong chính sách của Mỹ.
    …..

    Beijing’s top diplomat tells Kissinger ‘impossible to contain’ China
    Wed, July 19, 2023

    Beijing’s top diplomat Wang Yi told Henry Kissinger on Wednesday that it is “impossible to contain or encircle” China, hailing the former US secretary of state’s role in opening up relations between the two powers.
    Kissinger, then US national security adviser, secretly flew to Beijing in July 1971 on a mission to establish relations with communist China.
    That trip set the stage for a landmark visit by president Richard Nixon, who sought both to shake up the Cold War and enlist help ending the Vietnam War.
    Washington’s overtures to an isolated Beijing contributed to China’s rise to become a manufacturing powerhouse and the world’s largest economy after the United States.
    Since leaving office, the Nobel Peace Prize laureate Kissinger has grown wealthy advising businesses on China — and has warned against a hawkish turn in US policy.
    ……

  33. (Trích) 22/6/2023- Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Năm cảnh cáo Trung cộng không được sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng với Đài Loan và bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, vài ngày sau khi tổ chức các cuộc đàm phán song phương với tân thủ tướng Trung Quốc.

    Ông Scholz nói với các nhà lập pháp Đức rằng nước Đức muốn có mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung cộng vì nước này đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và nghèo đói.

    “Đồng thời, chúng tôi thúc giục Trung cộng tuân theo các quy tắc quốc tế,” ông nói về tuyên bố gần đây của Nhóm 7 Cường Quốc Kinh Tế . “Không có quốc gia nào là sân sau của nước khác — điều đó đúng với châu Âu cũng như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.”

    “Chúng tôi cực lực phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông bằng vũ lực hoặc ép buộc,” Scholz nói. “Điều đó đặc biệt đúng với Đài Loan.”

    “Chúng tôi cũng quan tâm đến tình hình nhân quyền và pháp quyền ở Trung Quốc,” ông nói thêm. “Tôi đã nhấn mạnh những thông điệp này vào ngày hôm kia trong cuộc tham vấn giữa chính phủ Đức và Trung Quốc.”

  34. ( Trích ) Gió đổi chiều ở Ý – 7/8/2023- Ý là quốc gia G7 duy nhất ký kết Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Bây giờ họ nói rằng họ muốn từ bỏ kế hoạch và quay trở lại Washington.

    Vấn đề này từ lâu đã là một điểm nhức nhối đối với liên minh phương Tây: Ý, một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ, đang thân thiện với Trung Quốc.

    Hoa Kỳ đã chỉ trích sâu sắc quyết định của Ý vào năm 2019 để trở thành nền kinh tế lớn duy nhất của phương Tây ký kết Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. BRI, như đã biết, là một dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu chưa từng có mà các nhà phê bình coi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giành ảnh hưởng ở nước ngoài và khiến các nước nhỏ hơn phụ thuộc tài chính vào đầu tư của Trung Quốc.

    Nhưng tuần này, Ý đã đưa ra tín hiệu mạnh mẽ nhất rằng họ có kế hoạch rút khỏi dự án.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto nói với tờ Corriere della Sera hôm Chủ nhật rằng việc ký kết thỏa thuận cách đây 4 năm là “một hành động ngẫu hứng và sai lầm”. “Chúng tôi đã xuất khẩu một lượng cam sang Trung Quốc, họ đã tăng gấp ba lượng xuất khẩu sang Ý trong ba năm.”

    Giorgia Meloni, thủ tướng cực hữu của Ý, cho biết chính phủ của bà sẽ đưa ra quyết định vào tháng 12, khi hiệp ước giữa Rome và Bắc Kinh sắp được gia hạn.

    Dù Rome đi theo hướng nào thì nó cũng đã trở thành một trường hợp thử nghiệm cho tình thế tiến thoái lưỡng nan của phương Tây ngày nay đối với Trung Quốc: Làm thế nào để tiếp tục khai thác thị trường Trung Quốc béo bở trong khi hạn chế một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như vi mạch, và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về nhân quyền — tất cả mà không khiêu khích một phản ứng dữ dội.

    Filippo Fasulo, một chuyên gia về quan hệ Ý-Trung tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Ý, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Milan, cho biết bốn năm trước, các đồng minh của Ý “nghĩ rằng chúng tôi đang bán linh hồn của mình cho quỷ dữ”. Ngày nay, Ý muốn thể hiện rằng họ “liên kết chặt chẽ với Mỹ, phe phương Tây” trong khi vẫn giữ “mối quan hệ ổn định với Trung Quốc,” Fasulo nói với NBC News. “Vấn đề là, làm thế nào để giải thích điều đó với Trung Quốc?”

    Vào thời điểm đó, giới lãnh đạo dân túy của Ý “là một chính phủ gồm những người thiếu kinh nghiệm,” Fasulo, chuyên gia về Ý-Trung Quốc, cho biết. “Họ đã không nhận ra kịp thời rằng kịch bản quốc tế đang thay đổi quá nhanh.”

    Kể từ khi ký BRI, xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý đã tăng 51%, nhưng xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc chỉ tăng 26%, theo số liệu của chính phủ Ý.

  35. Hết hăm doạ “trả đũa” nay lại
    “Đừng đùa với lửa”. Coi bộ đánh
    võ mồm là một thế đánh của “binh
    thư Tập Tử”

  36. Khác với VNCH có nền dân chủ và tự do rất non trẻ tồn tại chỉ 21 năm, chưa đầy một thế hệ thì đã mất; nhưng Đài Loan thì đã 3/4 thế kỷ. Thế hệ tỵ nạn chạy ra Đài Loan đầu tiên như Tưởng Giới Thạch đã không còn mà ngày nay người dân và lãnh đạo Đài Loan đều sinh trưởng tại Đài Loan và họ đã hưởng không khí tự do và dân chủ ngay từ khi mới lọt lòng sinh ra. Tự do và dân chủ nó đã bám rễ ăn sâu vào máu xương người dân Đài nên cộng sản Tàu có dùng chiến thuật gì cũng không làm thay đổi được nền chính trị tự do và dân chủ tại hòn đảo độc lập này.

    Hăm thì cứ hăm, dọa vẫn cứ dọa, và thậm chí dùng quân đội tập trận bắn đạn thật đạn giả cùng tàu chiến máy bay cũng không làm lãnh đạo và người dân Đài Loan chùn bước lo sợ mà thay đổi tư duy. Họ vẫn sinh hoạt bình thường, vẫn phát triển đất nước, vẫn giàu sụ, vẫn tự do, vẫn độc lập, vẫn bầu cử và ứng cử tự do, vẫn nhận được sự bảo kê của Hoa Kỳ, và giờ đây có thêm nhiều nước khác như Nhật, Úc, Nam Hàn, Philippines và còn nhiều nước khác coi Đài Loan là lợi ích quan trọng và sẵn sàng cùng Mỹ và đồng minh bảo vệ Đài Loan. Tới thời điểm này thì muốn đánh chiếm Đài Loan coi như chỉ là giấc mộng. Tập chỉ xù lông nhím cho to cho lớn để hăm dọa chứ bản thân nhím cũng chỉ lo tự bảo vệ chính mình chưa biết đã xong và an toàn chưa mà nói chuyện đòi cái mà nó nay không còn phải là của mình.

    Đùa với lửa? Nếu Tàu Cộng là lửa thì Mỹ sẽ luôn là nước. Lửa không cháy được nước. Chỉ có nước mới dập được lửa.

    Hồi còn Chiến Tranh Lạnh và mạnh như Liên Xô, dẫn đầu cả một khối cộng sản Đông Âu, bao gồm cả Tàu Cộng và Việt Cộng, ấy thế mà cộng sản phải sụp đổ. Nay cộng sản còn sót lại chỉ mấy nước, kết hợp với một số nước độc tài mong tìm một cực mới để đối trọng với Mỹ và đồng minh của Mỹ. Họ phải làm vậy để tồn tại chứ không đủ sức để xâm lăng khi bài học Nga đánh Ukraine kéo dài gần 2 năm mà vẫn không thắng. Bộ trưởng quốc phòng Tàu đang tìm đối tác để tự vệ khi Mỹ và đồng minh trỗi lên ngày càng mạnh.

    Nga độc tài sau cộng sản thử thời vận bằng con đường thâu tóm Ukraine không thành công và đất nước đang kiệt quệ. Nếu không có nguồn dầu khí thì Nga đã đột quỵ từ lâu rồi.

    Còn Tàu Cộng muốn trở thành cường quốc tự nhận mình là lửa hãy thử thời vận đi xem sao? Thế giới không đánh giá sức mạnh khi chưa thử lửa vì cọp thật hay cọp giấy, rồng bay hay rồng chỉ biết chạy chỉ khi nào xung trận giáp mặt đối đầu mới biết ai thật và ai giả. Đó là con chưa biết khi lửa thổi lên mà bị gió thổi ngược đốt cháy chính mình cũng chưa biết khi nước và gió bão nổi lên.

    Ông Lý Thượng Phủ gặp người đồng cấp Nga Sergei Shoigu chỉ là đi tìm đồng minh nhưng có mấy ai thật sự dám kết làm đồng minh với nước Tàu? Nga Tàu là đồng minh với nhau hay “bắt buộc” phải đến với nhau vì thời cuộc thay đổi để nương tựa nhau mà sống? Thế cuộc ngày nay so với cuộc Chiến Tranh Thế giới II và Chiến Tranh Lạnh thì khối ác ma vẫn chưa đủ sức để đọ với Mỹ và đồng minh, nhất là khi Tàu Cộng tự nhận mình là lửa mà vẫn chưa dám đốt một ai. Chỉ có Putin dại khờ bị Tập xúi nên miếng mồi đang ăn còn đang mắc nghẹn, nuốt không xong mà nhả ra cũng không được. Nhìn vào sắc mặt đang mắc nghẹn của Putin thì liệu Tập có dám đốt lửa? Coi chừng. Chơi với lửa có ngày bị lửa đốt.

      • Hai sự kiện quan trọng mới xảy ra hôm nay, 18/8/2023, mà Tập và Putin cùng anh Ủn bắt đầu lo lắng.

        Một là cuộc chiến phản công của Ukraine đã đổi hướng tấn công thẳng vào Moscow là thủ đô của Nga.
        Hai là ba nước Mỹ-Nhật-Hàn họp thượng đỉnh tại Trại David, nước Mỹ, đánh dấu một sự kiện lịch sử trong thế kỷ này.

        Hai sự việc này cho thấy đối thủ của Tập và Putin đã bắt đầu phản công. Tập chỉ biết nhìn chứ không có kế sách đối trọng.

        Đồng minh quan trọng bậc nhất của nước Mỹ ở Đông Á, và có thể nói tương lai về chiến lược trên toàn thế giới, vẫn là Nhật và Nam Hàn. Hai nước này có nền kỹ thuật cao nhất mà thế giới đang thừa hưởng. Lấy hai ví dụ như smartphone và xe hơi, chưa nói về quân sự và quốc phòng cho tương lai, chỉ hai ngành kỹ thuật này cũng đã đủ bao trùm đủ để phát triển thêm ra nhiều thứ khác tân tiến để phục vụ cho chiến tranh. Bây giờ thì Tập thấy là Mỹ không bỏ rơi hai đồng minh Nhật và Nam Hàn và không bỏ rơi những đồng minh khác vì sự sống còn của nước Mỹ.

        Phải biết đánh giá lợi ích nào là tối thượng và lợi ích nào là cốt lõi, lâu dài, để hoạch định một chiến lược cho lợi ích nước mình. Bộ ba Mỹ-Nhật-Hàn hợp lại coi như tất cả những kỹ thuật tân tiến nhất của trái đất đã hội tụ.

        Vương Nghị lật đật kêu gọi các đối tác nên xa rời Mỹ. Vương Nghị kêu gọi cộng sản Hà Nội giữ vững lập trường cộng sản đừng để bị chi phối. Vương kêu gọi các nước Đông Nam Á và kêu gọi cả Nhật và Nam Hàn. Vương Nghị muốn gây chia rẽ Đông và Tây. Nói chung là Tàu đang kêu gọi các đối tác bạn bè đừng chạy theo Mỹ. Nhưng tại sao các nước chạy theo Mỹ, hoặc ít nhất cũng đứng xa nước Tàu, là vì chính Tập đã tạo ra đẩy các nước phải cái thế làm vậy. Sự hung hăng của Tập đã làm thay đổi cuộc diện địa chính trị trong vùng và thế giới và về cái nhìn mất thiện cảm với nước Tàu. Thế trận này của Mỹ và đồng minh có thể đã dồn Tập và nội bộ đồng chí của Tập sẽ bất hòa. Có thể họ sẽ hạ bệ Tập để gỡ thế cho nước Tàu. Chờ xem. Chỉ cần một trong hai nước cộng sản là VN, Bắc Hàn mà sụp đổ thì nước Tàu cũng sẽ sụp đổ theo.

  37. Đài Loan nên gia-nhập Hiệp Chũng Quốc, là Tiễu-bang thứ 52 cũa Hoa Kỳ.
    Việt Nam là Tiễu-bang thứ 51.

  38. Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói Mỹ sát cánh với các nước chống lại ‘hành vi bắt nạt’ của Trung Quốc
    Tháng Bảy 28, 2023
    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Sáu cho biết Hoa Kỳ sát cánh với các quốc gia chống lại “hành vi bắt nạt” của Trung Quốc khi ông khởi động các cuộc đàm phán song phương tại Úc nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

    Defense Secretary Austin says the US stands with countries against China’s ‘bullying behavior’
    July 28, 2023
    CANBERRA, Australia — U.S. Defense Secretary Lloyd Austin said Friday the United States stands with countries fighting Chinese “bullying behavior” as he launched bilateral talks in Australia aimed at countering Beijing’s growing influence in the Indo-Pacific region.

    Mỹ công bố gói viện trợ quân sự lịch sử 345 triệu USD cho Đài Loan
    Tháng Bảy 28, 2023
    Hoa Kỳ đã loan báo một gói viện trợ quân sự lịch sử trị giá 345 triệu đô la cho Đài Loan, lần đầu tiên sẽ đến từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Hoa Kỳ thay vì mua thông qua chương trình bán quân sự nước ngoài, Tòa Bạch Ốc loan báo hôm thứ Sáu.
    Hãng tin AP đưa tin hôm thứ Sáu rằng theo các quan chức Mỹ, gói viện trợ bao gồm các hệ thống phòng không di động, tình báo , súng và hỏa tiễn .

    US announces historic $345 million military aid package for Taiwan
    July 28, 2023
    The United States has announced a historic $345 million military aid package for Taiwan which for the first time will come from existing U.S. military stockpiles instead of purchases through the foreign military sales program, the White House announced Friday.

    19/6/2023- “Hiện tại, quan hệ Trung Quốc – Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đi ngược lại lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước và không đáp ứng nguyện vọng của cộng đồng quốc tế”, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời Ngoại trưởng Trung quốc Qin Gang nói sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Bắc Kinh. RIA Novosti đưa tin.
    Quan hệ Trung-Mỹ trở nên căng thẳng hơn nữa trong những tháng gần đây khi Mỹ tiếp tục gây căng thẳng xung quanh đảo Đài Loan, và việc bắn rơi một khinh khí cầu thời tiết của Trung Quốc – mà Mỹ tuyên bố đã được sử dụng để do thám các căn cứ quân sự của Mỹ – bởi các lực lượng Mỹ trong không phận Mỹ cũng không giúp cải thiện tình hình.

    2023-June-19
    Beijing: China-US Relations at Lowest Point Ever
    China-US relations are at their lowest point, which is contrary to the interests of both countries and does not meet the aspirations of the global community, Chinese Foreign Minister Qin Gang said on Sunday, adding that he is willing to visit Washington when it is mutually convenient.
    “Currently, China-US relations are at their lowest point since the establishment of diplomatic ties, which is contrary to the fundamental interests of the peoples of both countries and does not meet the aspirations of the international community,” Qin was quoted as saying by China Central Television after a meeting with US Secretary of State Antony Blinken in Beijing, RIA Novosti reported.
    Sino-American relations became strained even further in recent months as the United States continues to stoke tensions around the island of Taiwan, and the downing of a wayward Chinese weather balloon – which the US claimed was used to spy on American military bases – by US forces in American airspace also did not help to improve the situation.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên