Putin vô vọng xuất chiêu

47
Putin vô vọng xuất chiêu

47 BÌNH LUẬN

  1. Cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine là mở đầu cho trục ác quỷ Nga- Tàu và tùy thuộc vào thành công hay thất bại mà thế giới sẽ phải đối mặt với trục ác quỷ này. Tàu sẽ hành xử với thế giới ra sao thì phải nhìn kết quả cuộc chiến tranh Nga xâm lăng Ukraine và trưng cầu Nga ý 4 tỉnh thuộc lãnh thổ của Ukraine. Nếu chiến tranh kéo dài, Nga sa lầy hoặc suy yếu có lợi cho Mỹ và NATO, nhưng bất lợi cho Tập. Nga mạnh đồng nghĩa trục chống khối Tây Phương cầm đầu là Nga-Tàu sẽ mạnh; nhưng Nga suy yếu thì Tập sẽ không tự một mình dám quấy rối thế giới.

    Hiện nước Nga đang trong giai đoạn thất bại về quân sự, kêu gọi động viên quân lính làm cho chiến tranh sẽ kéo dài. Thanh niên Nga tuổi quân dịch chống chiến tranh bỏ chạy khỏi nước Nga càng làm xã hội Nga bất ổn. Điều này về lâu dài sẽ làm cho nước Nga kiệt quệ về kinh tế và xã hội bất an. Nga sẽ suy yếu chỉ còn lo thân mình, không còn đủ sức hợp tác với nước Tàu và điều này sẽ làm Tập bớt hung hăng.

    Nga suy yếu là vẫn tốt.
    nv

  2. Physician
    Y sĩ

    Physic = Nghề thuốc, (archaic : NATURAL SCIENCE) Từ cổ là khoa học tự nhiên
    Physician = Y sĩ
    Physical = thuộc về vật lý, thuộc về thân thể
    Physics = Vật lý học

    Chemistry là 1 môn học chính trong Y khoa, nhưng y sĩ được gọi là Physician. Điều này không phải ngẫu nhiên và không có lý do.

    “Most medical schools require one year each of biology, physics, chemistry, and organic chemistry with laboratories.” (quotes, Preparing for Medical School – Yale University)

    Bởi vì Y bác sĩ không chỉ đơn giản là người cho toa thuốc trị bệnh. Bác sĩ ở Mỹ, thí dụ, luôn luôn khuyên thân chủ mình nhiều phương pháp chữa trị khác nhau. Kê toa cho thuốc là cách đi đến sau cùng.

    Thí dụ, nếu quý vị nói với bác sĩ gia đình là mình hiện bị ít ngủ, bác sĩ sẽ hỏi nguyên do. Ông ta có thể khuyên xem lại phòng ngủ giường nêm ánh sáng. Hoặc tập thể dục, yoga, hoặc tắm nước ấm, ăn nhẹ. Sau cùng mới hỏi nếu muốn dùng thuốc ngủ.

    • “Physic ” nó bao quát những hiện tượng, dấu hiệu mà chúng ta có thể quan sát bằng mắt hoặc nghe bằng tai. Physician vào thời xa xưa chuẩn đoán bệnh qua những hiện tượng “lâm sàng” – “clinical symptoms” . Họ phải thấy được hoặc nghe được những dấu hiệu trên người bệnh.

  3. Tại sao nói Hóa học và Vật lý là 2 bề mặt của 1 vấn đề?

    Dễ thấy nhất đó là sự tương quan của chúng trong ngành y

    Hóa học, Vật lý, Sinh học
    Là 3 môn chánh trong số các môn học của Medical School – Trường Y Khoa

    Dưới đây là các lớp học của năm thứ nhất:

    . Biochemistry – Hóa sinh học, chemistry of cells, tissues and organs of the body.
    . Anatomy – Cơ thể học, structure of the body and the relations of its parts. This course will use a cadaver for dissection purposes.
    . Histology – Tế bào học, cells and tissues on the microscopic level.
    . Embryology – Phôi học, human development from conception onward.
    . Physiology – Vật Lý Sinh Học, function of the human body and its parts (including chemical and physical steps involved).
    . Neuroanatomy – Thần kinh học, anatomy of the nervous system.

    (trích, Subjects Taught In Medical School, Doctors Premed)

    . Biochemistry – Hóa sinh học, chemistry of cells, tissues and organs of the body
    . Physiology – Vật Lý Sinh Học, function of the human body and its parts (including chemical and physical steps involved).

    Hai môn này cho thấy sự tương quan mật thiết giữa Hóa học và Vật lý.

    …………………………………………………………………

    Physical = thuộc vật lý, thuộc về thân thể

    Physical touch = Va chạm, đụng chạm thân thể

    Physical touch love language = Kissing, hugging, holding hands, and sex

    Ở VN họ gọi physical touch => va chạm vật lý

    Đúng là tiếng robots madze in VN. Ha ha ha !

    • Physiology – Vật Lý Sinh Học
      Sai!
      Không có vật lý gì ở đây cả.
      Thienheo hiểu lệch lạc chữ Physi, không xoá khỏi óc nỗi, vì cứ bị ám ảnh miết bởi chữ Physics (vật lý học)

      Physi ở đây không có gốc từ physics, vật lý học, mà có nghĩa thân thể/cơ thể sống (sinh);

      ology là luận lý, học thuật.
      Kết hợp cả 2 lại sẽ thành môn luận lý/học thuật về sự sống của cơ thể
      Từ đó ta có chữ…
      Physiology: môn sinh lý học, là môn học về các chức năng sinh lý, tức là các hoạt động của cơ thể một sinh vật nào đó (súc vật, chim chóc, cá, côn trùng…và dĩ nhiên con người là đối tượng nghiên cứu chính của physiology).
      Môn học nầy nhằm nghiên cứu về cách sinh vật đó tiêu hoá, bài tiết, sinh sản, sử dụng bộ não, và các bịnh tật thường gặp vv…

      (Hoàn toàn không dính líu gì tới môn vật lý, là môn chuyên nghiên cứu về động lực, sự rơi, sự dãn nở; về điện, từ, nhiệt; lực quán tính, sức hút, áp suất…)

      Histology là mô học, không phải Tế bào học
      Cytology : Tế bào học.
      Neuroanatomy là khoa giải phẩu học thần kinh; không phải thần kinh học
      Neurology mới có nghĩa thần kinh học.

      Cứ lôi trên mạng xuống cho nó oách, rồi dịch lung tung, xả rác!
      Lượm mỏi tay!

    • Giải thích thêm

      Neuroanatomy – Thần kinh học, anatomy of the nervous system, phân tích hệ thần kinh.

      Hình như ở VN gọi là khoa giải phẫu thần kinh học. Thật ra các thuật ngữ Y học về phương diệc dịch thuật ra Việt ngữ rất khó chứ không đơn giản. Từ nguyên “anatomy” có rất nhiều nghĩa khác nhau:

      Definition of anatomy
      1: a branch of morphology that deals with the structure of organisms
      2: a treatise on anatomical science or art
      3: the art of separating the parts of an organism in order to ascertain their position, relations, structure, and function : DISSECTION
      4 obsolete : a body dissected or to be dissected
      5: structural makeup especially of an organism or any of its parts
      the anatomy of birds
      human anatomy
      6: a separating or dividing into parts for detailed examination : ANALYSIS
      the anatomy of a marriage
      7a(1): SKELETON
      (2): MUMMY
      b: the human body
      wore an outfit that showed off various parts of her anatomy
      (Meriam-Webster)

      Nghĩa thứ 4 là dùng dao kéo mỗ xẻ – Nghĩa này đã OBSOLETE lỗi thời không còn thông dụng. Ngày nay nếu muốn nói về khoa mỗ xẻ bằng dao kéo thì là Neurosurgery = Khoa giải phẫu hệ thần kinh.

      Nghĩa thứ 6 là phân tích một cách chi tiết. Tiếng Việt cũng dùng từ “mỗ xẻ” vấn đề nghĩa là phân tích vấn đề gì đó bằng lý luận.

      Nghĩa thứ 7 là thân thể con người. Là bộ xương hoặc thi thể sinh vật dùng để học trong phòng thí nghiệm.

      Ngoài ra, từ “Neuroanatomy” trong còm ở trên của tôi là 1 lớp học của năm thứ nhất Y khoa tổng quát. Ở đây là giới thiệu “Thần kinh học” qua sách giáo khoa, hình ảnh, học cụ chứ chưa phải là dùng dao kéo để mỗ xẻ trong phòng thí nghiệm Neurosurgery là một ngành học riêng kéo dài 6 -7 năm.

  4. Chính quyền Biden dường như đang cố tình muốn lật bài ăn thua với Putin về lời đe dọa của hắn ta qua sự viện trợ vũ khí trị giá 1.1 tỉ dollars hôm nay. Tôi hoàn toàn đồng ý và hy vọng đây không phải là thấu cáy.

    • Theo TTO chép lại từ các nguồn tin trên truyền thông phương Tây,

      TTO – Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho biết trong trường hợp Nga tấn công hạt nhân Ukraine, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ không phản ứng bằng vũ khí hạt nhân nhưng sẽ đáp trả tàn khốc.
      Cái gì nữa gọi được là tàn khốc?
      Lại là lối úp mở mơ hồ để dễ đường binh.

      Chắc sẽ cho ném xuống đầu dân Nga hàng tấn “chó nóng” ordered từ Mac Donald, hoặc dùi cui salami mua lại của Đức!

  5. Đoán mò

    Đúng vậy. Tôi cũng chỉ đoán mò trong lĩnh vực này thật. Rất đơn giản, bởi vì nếu tôi làm việc trong các cơ quan nguyên tử năng có khi tôi lại im lặng không được phép nói.

    Anh có gọi toàn bộ qui trình đó là kết quả của một phản ứng hoá học không,
    dù sắt là một nguyên tố hoá học, xăng+nhựa dẽo cũng là hoá chất, đốt lên còn có tham gia của oxy? (HuePhan)

    Có thể chứ.

    Thật ra trong 5 loại phản ứng hóa học, ngoài các loại kết hợp giữa 2 chất để cho ra chất khác, hoặc trầm tích, kết tủa, còn có 1 loại phản ứng hóa học gọi là phản ứng sinh nhiệt: Combustion Reactions

    A combustion reaction is a reaction in which a substance reacts with oxygen gas, releasing energy in the form of light and heat. Combustion reactions must involve O2 as one reactant.

    Quý vị có thể gọi đây là hiện tượng vật lý sinh nhiệt cũng được. Bởi vì giữa vật lý Physics và hóa học Chemistry chỉ là 2 bề mặt của một vấn đề. Người học y khoa thì học chemistry (hóa học) nhưng hành nghề thì gọi là physician (y sĩ). Hoặc thí dụ trong trường hợp phản ứng hóa phát nhiệt xảy ra trong cơ thể con người thì thấy rõ. Dĩ nhiên, về mặt cơ thể học người ta dùng các từ chuyên môn khác để diễn tả phản ứng hóa học này của cơ thể. Mặt khác người ta vẫn coi cơ thể con người là một phòng thí nghiệm thu nhỏ, trong đó có đầy dủ các chất muối, acid, kiềm mục đích nhằm kết hợp với oxy đốt cháy dưỡng chất tạo năng lượng.

    Trở lại một phản ứng hạt nhân, nuclear reation

    Modern nuclear weapons work by combining chemical explosives, nuclear fission, and nuclear fusion. The explosives compress nuclear material, causing fission; the fission releases massive amounts of energy in the form of X-rays, which create the high temperature and pressure needed to ignite fusion (quotes,Concerned Scientists)

    Vũ khí hạt nhân hiện đại vận hành bằng cách kết hợp các hóa chất gây nổ, phản ứng phân hạch, và phản ứng hợp hach.

    Cũng đoán mò đọc chơi cho dzui thôi vì tôi chả bao giờ làm việc hoặc léng phéng gần cái “nút bấm” nguyên tử xem nó ra làm sao cả. Ha ha ha.

    ………………………………………………………………………………………………………

    Tôi viết đúng nick của anh, không thay đổi để ảnh hưởng ngữ nghĩa.
    Anh đổi tên tôi, Tôi viết đúng nick của anh, không thay đổi để ảnh hưởng ngữ nghĩa. Anh đổi tên tôi, là hành vi mất tư cách. (HP)

    Bớt giận. Tên ông bạn tiếng Dziệc không bỏ dấu lại viết lộn tùng phèo, tôi chỉ bỏ dấu và đoán sửa lại cho nó đẹp hơn thôi.

    Ông bạn cũng chẳng viết đúng tên tôi. Thiến Heo viết hoa đàng hoàng nha.

    • Phản ứng hóa học làm phát sinh ra nhiệt được gọi là phản ứng tỏa nhiệt.
      Gọi một phản ứng là tỏa nhiệt khi có những thay đổi vật lý hoặc hóa học tạo ra nhiệt với số lượng calori ít hoặc nhiều, sau đó nhiệt độ được phân tán ra môi trường xung quanh.
      Phản ứng tỏa nhiệt có nhiều dạng:
      – có loại tự sinh ra nhiệt khi cho hổn hợp nhau, như cho một lượng nước vào vôi bột sống (vôi tôi, tên hoá học là oxit calci , CaO) sẽ phóng thích lượng nhiệt lên mươi lăm độ C
      – Đá đèn (calci carbide/acetylide, CaC2) khi cho nước vào sẽ phản ứng sôi lên tạo ra nhiệt đủ phỏng da,
      và cho ra khí dễ cháy để đốt thành đèn các bua, hoặc tạo lửa cho công nghiệp hàn gió đá, mà thợ hàn có thể điều tiết cho trộn thêm với lượng oxy để tạo ra ngọn lửa hàn màu xanh lục lên cả nghìn độ làm nóng chảy kim loại.
      – thêm axit đậm đặc vào nước cũng sinh ra một ít nhiệt
      – Ủ đống lá cây tươi, lá hô hấp cũng sinh ra nhiệt được vài độ C.
      – Hầm phân, bể phốt lên men butyric (men thối) cũng cho ra nhiệt mươi độ C.
      Đốt rác, đốt rừng cũng là hình thức phản ứng tạo nhiệt, diễn ra trên khắp thế giới ở trong lòng đất, trong nước biển, trong khí quyển.
      Đốt cháy nhiên liệu cũng sinh ra nhiệt, như động cơ nổ
      và cần nhiều năng lượng hơn để xảy ra loại cháy này.

      * Thiến heo gom hết tất cả thứ trên suốt một đời cũng không chế ra nổi một quả bom hạt nhân nào cả, mà cồng kềnh quá không có chỗ chứa…
      Bởi lẽ sự bắn phá hạt nhân sẽ nhanh với tốc độ 10 triệu mét/giây cùng một lúc và tức khắc tạo nhiệt độ khủng khiếp không thể tưởng tượng nổi.
      Quả bom A thứ 2 thả xuống Nagasaki có sức nóng 100.000.000 độ C. (100 Triệu)
      Bom H thì nhân lên thêm vài 1000 lần nữa lượng nhiệt toả ra của bom A.
      Kết luận cấm cãi:
      Phản ứng vật lý hạt nhân là không tưởng tượng nổi so với phản ứng hoá học của khí gió đá, phân chuồng heo hay hầm cầu!

      @ cứ viết tên tôi là huephan.
      Tôi viết tên anh là Thienheo, ok?

    • “… giữa vật lý Physics và hóa học Chemistry chỉ là 2 bề mặt của một vấn đề. Người học y khoa thì học chemistry (hóa học) nhưng hành nghề thì gọi là physician (y sĩ).”

      Nói bậy.
      “ giữa vật lý Physics và hóa học Chemistry chỉ là 2 bề mặt của một vấn đề.”
      VẤN ĐỀ GÌ?

      Tiếng Anh có 2 từ giông giống nhau, nhưng khác nhau. Rất nhiều người nhầm lẫn là một.
      Physics là bộ môn/khoa Vật lý học, đề cập các hiện tượng vật chất, phản ứng và vận động của chúng trong 3 thế giới: trên Trái đất, là môn Vật lý địa cầu (geophysics); trên Vũ trụ là Vật lý vũ trụ (astrophysics), và trong hạt nhân là Vật lý nguyên tử (nuclear physics/atomic physics).

      Các định luật vật lý ở 3 cõi nầy khác nhau rất lớn dù có tương đồng nhau chút ít.

      Về từ vựng,
      1/ physics (vật lý học) có derivatives gồm:
      -noun chỉ người, là physicist (nhà vật lý học),
      -noun chỉ triết, physicalism=physicism (chủ nghĩa thiên vật lý = chủ nghĩa duy vật
      etc. . .
      -physical (adjective, nghĩa là thuộc về khoa học tự nhiên [E.g. physical science] như vật lý, hoá học, thiên văn, địa chất…)
      -physical (adj. nghĩa là thuộc về vật lý học, chỉ dùng cho vài chữ, physical chemistry: hoá lý; physical experiment: thí nghiệm vật lý học; physical therapy: vật lý trị liệu)

      2/physic (noun, cổ ngữ): nghề thầy thuốc, nghề trị bịnh
      derivatives gôm có:
      physician (n) : y sĩ; bác sĩ (Mỹ)
      physical (adj.) : thuộc về cơ thể; thuộc về vật chất (đối lại với tinh thần – mental adj.)

  6. Điều bị bác bỏ ở đây: Thiến heo gọi vụ nổ hạt nhân là một “phản ứng hoá học”.
    Urani là một kim loại. Gọi nó là nguyên tố hoá học, như mọi thứ nguyên tố trong bảng tuần hoàn, thì chấp nhận.
    Nhưng gọi uranim là hoá chất, như sắt đồng kẽm đều là hoá chất…thì khó nghe. Sắt bị oxy hoá thành oxit sắt thì đồng ý oxit sắt là một hoá chất sau một phản ứng hoá học không mong muốn.
    – Một phản ứng hoá học phải kết hợp 2 hoặc >2 chất với nhau để cho ra sản phẩm ‘khác với’ các chất tham gia phản ứng : Cl2 + 2Na > 2NaCl

    – Hoặc phân tử một chất bị phân thành 2 nguyên tố khác với chất ban đầu : H2O > H2 + O cũng gọi là kết quả của một phản ứng hoá học.

    * Phản ứng hạt nhân không phải là phản ứng hoá học:
    Phản ứng hạt nhân là một hiện tượng vật lý vi mô (vi: cực nhỏ) hoặc vật lý nguyên tử, sẽ xảy ra khi hội đủ điều kiện vật lý như nguyên tố đó phải có tính bức xạ mạnh như radium, uranium, plutonium; bị đặt trong điều kiện vật lý bị kích thích bởi nhiệt độ và chịu áp lực mạnh cần thiết do một kích hoạt phù hợp gây ra.

    Có thể, để gây ra một phản ứng hạt nhân, người ta dùng thuốc nổ, vốn là hoá chất, như trinitrotoluen tức TNT, gây ra nhiệt độ cao và áp lực lớn để kích hoạt các nguyên tử uranium kết hợp lại với nhau lại hoặc phân rã tách nhau ra, trong một phản ứng dây chuyền chớp nhoáng để phóng thích năng lượng cực lớn,

    nhưng không vì thế mà gọi được rằng đây là phản ứng hoá học!

    Lấy một thí dụ, anh dùng xăng trộn nhựa dẻo đốt lên để nung đỏ cây sắt cho mềm,
    sau đó dùng búa đập dẹp sắt, cho vô máy kéo sắt dài ra, ép sắt cho phẳng đều, uốn nó cong theo khuôn mẫu, khoan lổ, giập hoa văn…để cho ra sản phẩm theo ý muốn.

    Anh có gọi toàn bộ qui trình đó là kết quả của một phản ứng hoá học không,
    dù sắt là một nguyên tố hoá học, xăng+nhựa dẽo cũng là hoá chất, đốt lên còn có tham gia của oxy?

    Đó chỉ là một qui trình gia công vật lý (nhiệt học và cơ học)!

    Vụ nổ hạt nhân không có chất nào tham gia cùng với uranium/plutonium để sinh ra sản phẩm nào khác;
    ngoài phóng thích năng lượng cực đoan gồm bức xạ nhiệt, bức xạ ion, sóng xung lực, bụi phóng xạ để tàn phá huỷ diệt bất cứ gì tức thời và dài lâu;
    vụ nổ không cho ra sản phẩm nào như một phản ứng hoá học có ý thức và mục tiêu nhằm thu lại một sản phẩm mang các chất đã tham gia phản ứng kia.

    Năng lượng của vụ nổ hạt nhân là do các phản ứng phân hạch hạt nhân hoặc phản ứng hợp hạch gây ra.
    Phân hạch hay hợp hạch được thực hiện bằng việc bắn phá bằng chất nổ,
    tức có nghĩa đã dùng biện pháp vật lý: lực nổ và nhiệt độ cực cao;
    không hề dùng hoá chất nào khác để xúc tác tạo nên vụ phân rã hạt nhân (phân hạch) hoặc kết hợp hạt nhân (hợp hạch).
    ~ ~ ~ ~ ~ ~
    * Tôi viết đúng nick của anh, không thay đổi để ảnh hưởng ngữ nghĩa.
    Anh đổi tên tôi, là hành vi mất tư cách.

    Mọi người ở đây đều thấy.

    Nếu tự trọng, anh không được đổi tên tôi, đó là trò con nít;
    anh có toàn quyền viết thường, không cần viết hoa, không sao.
    Tên anh không đẹp là chuyện của anh, tôi không cần quan tâm ý nghĩa của nó. Thích nó thì chịu, đừng mặc cảm.
    Đây là trao đổi về kiến thức khoa học, bổ sung kiến thức cho nhau nếu chấp nhận là đúng.
    Đây không phải chửi lộn.
    Anh muốn tỏ ra mình thuộc loại uneducated là quyền của anh. Tôi không cần đáp trả.

  7. Uranium, hóa chất

    Uranium là chất rắn, solid, nhưng nó là một nguyên tố hóa học vô cơ.

    Uranium is a chemical element with symbol U and atomic number 92. Classified as an actinide, Uranium is a solid at room temperature.

    Uranium là một nguyên tố hóa học với biểu tượng là chữ U và tổng số nguyên tử mang điện tích (electron, proton) là 92. Được phân loại trong nhóm hóa học actinide, Uranium là chất rắn mang nhiệt độ bình thường trong phòng (70 độ F)

    Tóm lại, nếu không có phản ứng dây chuyền hóa học phá hủy hạt nhân của nó thì Uranium chả có tác dụng gì. Cùng lắm như cục đá chọi u … đầu thui nha ! Ha ha ha !

    • Trong phản ứng hoá học, chỉ có phân tu bị phân hủy nhưng nguyên tu của nó thì không.
      Phan ứng hạt nhân gồm tách nhân hoặc hợp nhân xảy ra ở nguyên tử, atom. Nó không phải là phản ứng hoá học.

  8. việc kích hoạt vụ nổ hạt nhân không dính líu gì tới phản ứng hoá học vì không có mặt hoá chất gì ở đây cả (Phấn Huê)

    Nguyên tử – Atom

    Nguyên tử là gì? => the basic unit of a chemical element.

    Nguyên tử là nguyên tố hóa học căn bản. Nguyên tử gồm hạt nhân, nucleus, bên trong và các âm điện tử, electrons, vòng ngoài

    Một vụ nổ bom hạt nhân vì thế gọi là một “tiến trình phản ứng hóa học” phá vỡ nhân điện tử tạo ra năng lượng khổng lồ.

    Ngoài ra, gọi là “bấm nút” bom hạt nhân không có nghĩa như bấm nút cái chuông điện. Muốn bấm nút nó phải hội đủ ít nhất là từ 2 mã codes mở khóa trở lên hợp lại thì mới gây ra phản ứng nổ. Tại sao? Rất đơn giản vì nếu “thiết kế” như cái nút hay cái chốt thì nguy hiểm quá. Ai cũng ấn nút được. Ha ha ha !

    Còn nữa, từ đây cho thấy “khả năng” chế bom nguyên tử như “tạc đạn” ống phóng lựu cá nhân thì vô phương nha. Ha ha ha !

    • Anh trẻ con rồi cứ hiểu vấn đề kiểu trẻ con!

      Mã, code, chỉ là chìa khoá mở quy trình tấn công, do ý đồ bảo mật, chỉ cấp thẩm quyền tối cao biết và đích thân cài đặt vào hệ thống khi bộ tổng tư lệnh tối cao nhất trí tấn công hạt nhân.

      Mã méo gì rồi sau khi cài đặt xong, cũng phải BẤM NÚT OK, ENTER!

      Ngoài ra, còn phải tuân theo qui trình đồng thuận giữa những cấp chóp bu có quyền phát động chiến tranh nguyên tử: họ phải thống nhất quyết định, đồng thuận, bấm nút cùng lúc giữa số người được cấp thẩm quyền “mở cửa địa ngục hạt nhân”.
      Họ có thể là Tổng Thống/Tổng tư lệnh quân đội, Bộ trưởng QP, hoặc Chủ tịch Hạ viện, hoặc Tổng tham mưu trưởng, hoặc Chủ tịch Hội đồng Liên quân vv…vv…

      Chỉ là vỏ vẻ đoán mò, không ai biết được ngoại trừ người trong cuộc.

  9. Thiến heo,
    1/
    “…rất dễ hiểu: việc kích hỏa hạt nhân là một tiến trình phản ứng hóa học…”
    @
    Không hề dễ hiểu: việc kích hoạt vụ nổ hạt nhân không dính líu gì tới phản ứng hoá học vì không có mặt hoá chất gì ở đây cả. Trái lại, đơn thuần là những phản ứng vật lý hạt nhân cực kỳ phức tạp:
    – phá vỡ phân rã hạt nhân bằng những bắn phá được hổ trợ bởi một vụ nổ lớn cần thiết của TNT hoặc C5 để tạo kích thích, từ đó giải phóng năng lượng cực lớn,
    tạo ra bom nguyên tử,
    hoặc
    – tổng hợp hạt nhân để tạo ra giải phóng năng lượng lớn gấp ngàn lần hơn, bằng nhiều vụ nổ phân rã hạt nhân,
    để chế tạo bom khinh khí…

    Chúng ta hầu hết không đủ tư cách đề cập vđ nầy, chỉ đọc các tài liệu đơn sơ trên mạng để nói qua loa chung chung như học trò tập viết các chữ cái thôi.
    Tuy nhiên, ta vẫn có thể hiểu đúng những gì được giảng giải ở đấy, để không nói sai lệch quá đáng.

    * Không có phản ứng hoá học trong bom hạt nhân.

    2/ “…chứ không đơn giản như rút chốt chất nổ quả lụ… đạn!”
    @ chốt lựu đạn, nhìn khái quát, cũng giống như rôbinê
    hệ thống nước/dầu/khí; như khoá phétmơtuya mở quần áo; như contact/button điện nhà hoặc mọi máy móc lớn nhỏ chạy điện khác.
    Nói tổng quát, NÓ là key để ta tuỳ ý muốn giữ nguyên trạng hoặc cho hoạt động một thứ có cơ cấu từ đơn giản như cái quạt máy để bàn tới phức tạp như giàn máy phát thuỷ điện khổng lồ, hệ thống tàu vũ trụ rời giàn phóng, bấm nút trên vali hạt nhân cho thần chết rời silo…

    Vũ khí hạt nhân, dù cao cấp và nghiêm trọng hơn vạn lần, nhưng vẫn phải bị chi phối bởi nguyên tắc
    “giữ nguyên hoặc kích hoạt cho rời giàn/máy phóng”,

    Tức vẫn lệ thuộc vào một nút bấm,
    mà có thể khái quát như là chốt (lụ…đạn của TH) ;
    tới giờ hành động thì phải “rút chốt/bấm nút/bật công tắc…

    Không thể khác!

  10. Khà Khà Khà, Putin bí lối thì PUTIN còn nhiêu thứ để xuát chiêu lắm nào là BOMB H2 vầ NUK tha hồ má chơi khi bí lối.

    CÒn Nguyen Van Thẹo bí lối thì không có gì chơi trừ ra mang kế thứ 36 của TÀU Ô đó là …………..TẨU VI THUỢNG SÁCH , kkaakakakkaka. và ngoái cổ lại chủi đổng hhahahhahaah.

  11. Thứ hai 26/9/2022

    NASA thành công một cuộc thí nghiệm lần đầu tiên trong lịch sử loài người

    Đó là phóng một chiếc phi thuyền mang tên The DART spacecraft, to bằng cái tủ lạnh, lao vào đúng mục tiêu là một khối phi thạch rộng 525 miles, với vận tốc 14 ngàn miles/hour. Sự kiện diễn ra cách trái đất hơn 6 triệu miles. Trước khi va chạm, phi thuyền DART gởi đầy đủ hình ảnh về trung tâm điều khiển.

    Thành công này sẽ là tiền đề cho nhiều cuộc nghiên cứu sau nầy nhằm thiết lập hệ thống bảo vệ trái đất khỏi sự va chạm nếu có bởi các khối phi thạnh bay trong không gian.

  12. Đất nước đang hòa bình, và đây là nguyên nhân chính người dân Nga bầu và để cho Putin nắm quyền hơn 2 hai thập niên nay. Dù cuộc sống có vất vả vì miếng ăn và đời sống chưa cao bằng dân chúng Tây Phương nhưng vẫn đầy đủ, không có tiếng súng, không có chiến tranh.

    Chính vì không có chiến tranh mà nước Nga vươn lên. Nga sản xuất lúa mì nhiều nhất thế giới. Người nông dân quen sống với nghề nông nay bỗng bị gọi tòng quân cho chiến tranh. Họ sẽ thắc mắc hỏi chiến tranh ở đâu mà gọi họ nhập ngũ bỏ mặc mùa màng. Chỉ một điều này cũng khó cho Putin giải thích khi đất nước đang thanh bình yên ổn bỗng mọi thứ thay đổi, gia đình thay đổi vì tất cả cho chiến tranh. Thanh niên Nga sẽ đổ máu chết cho chiến tranh chỉ vì tham vọng của một tổng thống độc tài. Rồi khó khăn sẽ đến với nước Nga, với tất cả người dân Nga. Tất cả là nạn nhân của chính người tổng thống mình đã bầu lên.

    Chiến tranh sẽ không còn tiếng cười vui vẻ mà chỉ có nước mắt và đau khổ. không phải vì nước Nga bị xâm lăng mà chính Nga đi xâm lăng nước khác. Và cái giá của một cuộc chiến tranh bao giờ cũng làm cho kinh tế đất nước khó khăn. Người chết, người bị thương. Tất cả mọi nguồn lực đều dồn vào chiến tranh. Tổng thống Putin gây chiến tranh, chơi một ván bài không có lợi cho ông ta và cho chính nước Nga.

    Và cũng như cuộc chiến Liên Xô ngày trước đi xâm lăng Afghanistan thất bại và chế độ sụp đổ. Nay Putin thua trận. Hàng ngàn thanh niên Nga chết nhưng Putin vẫn không dừng lại mà ông muốn dùng vũ khí nguyên tử để giải quyết một cuộc chiến phi lý, kéo cả dân tộc Nga vào con đường lãnh trọn mọi hậu quả sau này. Chắc chắn đói khổ và thiếu thốn sẽ đến với tất cả dân Nga. Dù Putin có thắng và có chiếm được vùng đất ông sát nhập thì cái giá đến với nước Nga sẽ rất cao không xứng đáng như vậy. Kinh tế sẽ suy thoái và đất nước sẽ lụn bại. Dân tộc Nga sẽ phải gánh chịu một lần nữa cho tham vọng một cá nhân.

    Putin sẽ cũng phải ra đi trong một vài năm nữa vì tuổi già bệnh tật nhưng hậu quả để lại cho đất nước Nga sẽ kéo dài một hai thế hệ. Chưa biết dân tộc nước Nga sống có yên và có hòa bình khi Ukraine vì đất nước và dân tộc sẽ trường kỳ kháng chiến. Putin có lỗi với dân tộc Nga vì sau hơn hai thập niên cầm quyền ông đang dẫn nước Nga vào một cuộc chiến không có lối thoát.
    nv

  13. (Former Secretary of Defense James Mattis once said in 2018 that he did not think “there is any such thing as a ‘tactical nuclear weapon.’ Any nuclear weapon used any time is a strategic game changer.”)

    Năm 2018, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có lần nói, “ chẳng có thứ gì gọi là ‘vũ khí hạt nhân chiến thuật’ cả. Bất kể vũ khí hạt nhân nào đem dùng bất kỳ lúc nào cũng đều là một tác nhân làm đảo lộn hết mọi toan tính chiến lược”

  14. Nước Nga không ngu-xuẫn mà để cho Putin chơi bom nguyên-tử.
    Nếu,
    Putin chơi bom nguyên-tử
    thì
    toàn-bộ nước Nga
    phải
    nốc cám-xú.
    Tôi
    cược 100 ăn 001

    Putin
    ‘không dám chơi bom nguyên-tử’

    chiến-trường Ukraine,
    cũng như
    ở NATO và ở Mỷ.’
    Putin
    chỉ
    nói nhã cho vui thôi.

    • “Nước Nga không ngu-xuẫn mà để cho Putin chơi bom nguyên-tử.”

      Đúng vậy. Điều gì cũng có thể xảy ra.
      Tới nay thì sự việc đã đi ra ngoài tầm mong muốn cả hai bên chỉ vì sự tính toán sai lầm của Putin ngay từ ban đầu, đánh giá sai phản ứng của Mỹ và NATO và lòng dũng cảm của tổng thống cũng như quân dân Ukraine. Bây giờ coi như Putin đang ở trên lưng cọp rồi, làm sao mà xuống an toàn nếu để thua.

      Hy vọng Putin nhận thua cuộc chiến thì con người của Putin sẽ khó mà chấp nhận khi ông ta vẫn còn những “đồ chơi” trong tay. Trừ khi Mỹ và NATO phải tỏ ra cứng rắn không nhượng bộ để Putin cảm nhận được bên này (Tây Phương) cũng không nói suông như mình (Putin) mà nhận ra tai họa là thật và mọi người (đồng minh và dân Nga) đều quay lưng thì Putin phải suy tính lại. Nhưng điều này tùy vào sự sáng suốt hay vẫn cứng đầu. Có đường nào để không phải triệt buộc là tùy thuộc đôi bên hoặc tính toán trong bóng tối.
      nv

      • Putin tuyên bố là ông không chơi trò “tháu cáy” ,nhưng sự thật
        thì ông ta đang chơi ván “tháu cáy” . Không chỉ “tháu cáy” với
        tây phương ,ông còn chơi ván tháu cáy với cả dân Nga nữa .

        Lệnh động viên ban ra ,thanh niên ùn ùn chạy trốn khỏi nước
        Nga . Cho thấy Putin không đồng hoá được tinh thần dân tộc
        yêu nước Nga ,muốn nước Nga hùng cường ,mở mang bờ cõi ,
        với cuộc chiến lấn đất Ukraine. Họ có thể yêu nước thật ,nhưng
        phải trả cái giá cho cuộc chiến quá đắt đỏ thì không . Coi mòi
        chính dân Nga cũng chẳng muốn chơi trò Russian roulette này.

        Không biết Putin có nhận ra là mình đang chơi ván bài “tháu
        cáy ” một mình hay không . Nếu lệnh bấm nút vũ khí nguyên
        tử được ban ra, không biết bọn đàn em có tuân theo hay không ?

        Quyết định đánh Ukraine ,chỉ trong một sáng một chiều ,của
        Putin ,phần lớn cũng nghe theo mấy thằng đàn em ,bộ sậu,
        phét lác này . Bây giờ không có đường giải quyết ở thế thượng
        phong .

        • Dù hai bên có tuyên bố ra sao nhưng câu trả lời cuối cùng là Mỹ và NATO không điên đi đấu nguyên tử với Putin để nhân loại bị hủy diệt vì không có chiến thắng cho bất cứ một cuộc chiến nguyên tử cho bên nào. Thay vào đó Phương Tây sẽ thay đổi chính sách và chiến lược đối với nước Nga bằng cách tiếp tục cấm vận và tạo bất hòa Nga với Tàu. Điều này thiết thực và hiệu quả hơn để không phải cùng một lúc đối phó hai anh này kết hợp lại.
          nv

          • Những nước đi trên bàn cờ bằng gỗ thì con cờ cũng bằng gỗ, nó im lặng nhích theo ngón tay người muốn nó phải đi đâu, không thể cãi lại.
            TQ không phải trường hợp của một con Sĩ hay Tướng…
            Làm sao mà Phương Tây “tạo bất hòa Nga với Tàu” được?

            Họ cũng là người ngồi phía bên kia bàn cờ, đối diện với Mỹ-NATO…
            không phải con cờ gỗ!

          • “TQ không phải trường hợp của một con Sĩ hay Tướng…
            Làm sao mà Phương Tây “tạo bất hòa Nga với Tàu” được?

            Họ cũng là người ngồi phía bên kia bàn cờ, đối diện với Mỹ-NATO…”

            Câu hỏi SaKim đặt ra và tự trả lời hay lắm nhưng đừng quên Tàu và Nga hiện cùng một phe và Tàu ngồi ở sau lưng trợ giúp Nga. Làm sao chia rẽ Tàu và Nga là nhiệm vụ khả thi, nếu không công khai, thì ẩn giấu hoặc âm thầm sau lưng như cách Nixon và Kiss đã làm với VNCH trong quá khứ vì kẻ thù hay bạn bè cũng không bằng lợi ích.

            Nga không phải là kẻ ngồi đánh cờ mà là những con cờ cùng ở trong bàn cờ với Ukraine, còn Mỹ/NATO và Tàu ở bên ngoài âm thầm quan sát hoặc công khai trợ giúp. Họ không là con cờ mà cũng không phải kẻ trực tiếp đánh cờ nhưng là những kẻ có ảnh hưởng làm thay đổi cuộc diện bàn cờ, và nếu như không có lợi thì họ sẽ từ bỏ. Mỹ hay Tàu cũng vậy thôi.
            nv

          • Nga không phải là kẻ ngồi đánh cờ mà là những con cờ cùng ở trong bàn cờ với Ukraine tự đánh với nhau, còn Mỹ/NATO…
            nv

          • “ Tàu và Nga hiện cùng một phe và Tàu ngồi ở sau lưng trợ giúp Nga” là nhận định chính xác.
            Tàu đang đứng sau mách nước cho Nga, vận dụng hết cái não ranh ma để Nga choảng Mỹ và Mỹ phang lại Nga chí tử; mong cả 2 lăn quay bất tỉnh càng lâu càng tốt.
            Tức là Tàu không dại gì mách nước cho Nga thoát vòng vây, thắng lợi, để lên mặt siêu cường bảo hộ Tàu, như Tàu đang cần kho hạt nhân Nga để Mỹ chùn bước hiện nay ở Đài loan và bắc Triều.
            Mỹ cũng là một quân sư quạt máy của Zelensky, một kỳ thủ đang đối đầu Nga trên bàn cờ cục bộ Ukraine.

            Trên bàn cờ thế giới, thì Zelensky lại chỉ là quân cờ, như các tay thủ lãnh khác trong mọi xung đột nhỏ khác khắp nơi từ Syria đến Trung Âu;
            Putin không vì đang đánh Zelensky mà có thể bị coi là một quân cờ được, nhìn thế là máy móc.
            Putin, Tập, Biden, thậm chí cả Erdogan và vài sếp cường quốc Tây Âu, vẫn là những tay chơi trên bàn cờ lớn nầy, thỉnh thoảng chọc tay vào rờ mó chỗ nầy chỗ kia hoặc thì thầm vào tai ai đó mách nước, thấu cáy, xúi bẩy…
            Tuy nhiên, chỉ đứa nào nắm thần chết hạt nhân trong tay và máu liều, tàn bạo…thì mới có thể gây to chuyện làm hoảng loạn được thiên hạ, dù sau đó hắn tiêu tùng cách nầy cách khác.
            Phó thường dân chúng ta thì chỉ còn biết ngồi chờ, hồi hộp…vài tuần lễ tới thôi.
            Ai bị bịnh kinh niên cần thuốc dùng thường xuyên thì nên mua trữ đủ uống trong khi cơn khủng hoảng chưa ngã ngũ!

          • “Putin không vì đang đánh Zelensky mà có thể bị coi là một quân cờ được”

            Dẫu Putin là một anh lớn nhưng trong cuộc chơi này bị xuống hạng thành quân cờ và với Ukraine là hai kẻ thiệt hại nặng nhất không chỉ là của cải nhưng đặc biệt là sinh mạng. Chính vì bị thiệt hại nặng về nhân mạng nên anh lớn bị trở thành một quân cờ, chịu ảnh hưởng phần nào bởi những kẻ đứng bên ngoài và những kẻ ở bên ngoài là những kẻ hưởng lợi; còn hai anh quân cờ trong bàn cờ thì tự giết nhau.
            nv

  15. Hệ B-61, bom nguyên tử loại nhỏ của Mỹ

    Approximately 150 American B-61 nuclear gravity bombs are stationed in five countries in Europe: Belgium, Germany, the Netherlands, Italy and Turkey. (trích, trang armscontrolcenter.org)

    A B61 bomb is a tactical nuclear weapon, which is generally understood to be smaller and more ‘usable’ than strategic nuclear weapons

    Nói là nhỏ chứ các đầu đạn nguyên tử chiến thuật khi gắn vào rockets thì chiều dài cũng 6,7 mét. Trọng lượng nhẹ nhất cũng hơn 300 kgs. Các quá bom này có thể trang bị cho máy bay phản lực, tàu ngầm, và các giàn phóng. Tại sao? rất dễ hiểu: việc kích hỏa hạt nhân là một tiến trình phản ứng hóa học chứ không đơn giản như rút chốt chất nổ quả lụ… đạn!

    NATO cũng trang bị vũ khí nguyên tử chiến thuật và trong tư thế sẳn sàng tấn công. Cái khác nhau là NATO là một mặt trận dàn trải ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Trong khi Nga thì “tập trung” vào một nước.

    Nga nếu muốn thắng đối phương thì phải “tiêu diệt” “toàn bộ” mặt trận này trong vòng 24 tiếng. Và, mọi sự di chuyển vũ khí hạt nhân của Nga phải qua mắt được sự quan sát theo dõi của NATO 100%.

    ……………………………………………………………………………….
    Ngoài ra, cả NATO và Nga đều có các loại đại bác khổng lồ mang đầu đạn nguyên tử. Nga nếu dùng được thì nó đã dùng tại chiến trường Ukraine từ nhiều tháng trước. Quả đạn loại này dài hơn 2m và nặng gần 100 kilos

    • Đầu đạn hạt nhân chiến thuật được Mỹ phát triển vào cuối thập niên 1950. Đầu đạn hạt nhân ký hiệu W54 được sử dụng bằng thiết bị phóng có tên M-388 Davy Crockett có thể vác trên vai.
      Vũ khí nầy có 2 phiên bản: một đầu đạn dùng gắn trên hoả tiễn không đối không ký hiệu AIM-26 Falcon và trên súng không giật Davy Crockett, và một phiên bản nữa dùng trong hệ thống Đạn Bộc phá Hạt nhân Đặc biệt (SADM), cùng với nhiều cải tiến cho mỗi phiên bản.
      Vũ khí nầy nổi tiếng là loại nhỏ nhất cả về kích cở và lực sản sinh ra năng lượng nổ (tính bằng tấn thuốc nổ TNT – hp).
      Vũ khí chung cuộc được chọn có đường kính 10, inches (275,9 milimet), bề dài 15,716 inches (399,2 milimet) và cân nặng 50,9 cân Anh (23,1 kilogam) và đựng trong một hộp bằng sợi thuỷ tinh được phủ lớp vẹc-ni dẫn điện được để cung ứng một điện trường.

      Đạn Bộc phá Hạt nhân Đặc biệt

      Người ta bắt đầu quan tâm đến Đạn Bộc phá Hạt nhân Đặc biệt (SADM) vào tháng hai 1958 khi Quân đội muốn có một loại đạn pháo mới có thể một người mang vác được. Dự án nầy bị triển hạn mãi đến tháng 11 năm 1959 mới tiến hành được do nhu cầu phải ứng dụng 2 vũ khí Falcon và Davy Crockett.
      Đề nghị trên lưu ý rằng đạn bộc phá hạt nhân đang có sẵn (ADM), Đạn Bộc phá Hạt nhân T-4, là dựa trên nền tảng đầu đạn pháo binh loại bắn bằng súng Mark 9, và rằng việc mang nó đi đòi hỏi phải có 4 người, mỗi tên vác một bộ phận của vũ khí nặng 40 cân Anh (18kg). Người ta cảm thấy đề nghị có mã XW-54 SADM có thể sản xuất được một loại vũ khí có đường kính 11,875 inches (301,6 milimet), dài 17,5 inches (440milimet) và nặng 56 cân Anh (25 kiligam) tính luôn cả hộp đựng nó…

      ( The tactical nuclear warhead was developed by the United States in the late 1950s. The W54 nuclear warhead was used in the man-portable M-388 Davy Crockett projectile.The weapon had two distinct versions: a warhead used in the AIM-26 Falcon air-to-air missile and in the Davy Crockett recoilless gun, and another used in the Special Atomic Demolition Munition (SADM) system, along with several mods (modifications) for each version.

      The weapon is notable for being the smallest nuclear weapon in both size and yield to have entered US service.
      The final weapon was 10.862 inches (275.9 mm) in diameter, 15.716 inches (399.2 mm) in length and 50.9 pounds (23.1 kg) in weight and was packaged in a fiberglass housing coated in a conductive lacquer to provide an electrical shield.

      Special Atomic Demolition Munition

      Interest in the Special Atomic Demolition Munition (SADM) began in February 1958 when the Army desired a new munition that could be carried by one man. The project was delayed by the needs of the Falcon and Davy Crockett application until November 1959.
      The proposal noted that the existing atomic demolition munition (ADM), the T-4 Atomic Demolition Munition, was based on the Mark 9 gun-type artillery shell and that transport required 4 men, each carrying a 40-pound (18 kg) section of the weapon. It was felt that the XW-54 SADM proposal could produce a weapon of 11.875 inches (301.6 mm) diameter, 17.5 inches (440 mm) long and a weight of 56 pounds (25 kg) including carrying case…)

      • “Vũ khí chung cuộc được chọn có đường kính 10, inches “

        Con số 10,…bị sót số lẽ; xin đọc 10,862 inches

  16. Nguyễn Văn,
    “Liệu Putin có dùng bom nguyên tử để giải quyết chiến tranh?”
    @ Là câu hỏi ghê gớm nhất đối với bất cứ ai muốn trả lời một cách có trách nhiệm, vì không thể nói càn cộc lốc rồi bỏ đi.
    Tôi thiên về câu trả lời “có”, và phải nói thêm:
    * có, là vì
    -Putin chính là thứ độc tài cựu CS xấu xa nhất, truyền nhân duy nhất của Stalin về sự tàn bạo không thương xót,
    bởi y xuất thân từ lực lượng sắt máu coi rẻ mạng người nhất: KGB, mà bản chất dám hy sinh tất cả cho thoả mãn tính háo chiến cuồng bạo cuồng sát.

    -Putin đang mất mặt với toàn thế giới, nhất là với chính nước Nga – cả dân chúng lẫn lực lượng Nga nói chung mà y là tổng tư lệnh tối cao…
    ….do chiến dịch tại Ukraine đang khiến nước Nga sa lầy kinh tế, hao người tốn của phi lý ngu xuẩn;
    Nga mất hết uy tín quốc tế, ngoại trừ khả năng gây ra nổi kinh sợ tai hoạ hạt nhân mà y đem ra đe doạ như một kẻ liều mất lý trí.
    -Lực lượng Nga đang thua xính vính, phải rút chạy và không thấy giải pháp nào cứu vãn, đảo ngược được tình thế tuyệt vọng, trừ xử dụng liều thuốc độc hạt nhân.

    * Một kẻ khinh khi mạng sống của chính dân mình, lính mình, thì còn coi trọng gì mạng sống của người ngoài.
    Trong bế tắc, đường cùng, vk hạt nhân chiến thuật sẽ là con bài duy nhất được Putin dùng để thử thách ý chí kẻ thù chiến lược, Mỹ và NATO,

    hoạ hoằn có trì hoãn chăng, là y chờ tình huống…
    KHI ZELENSKY TIẾN QUÂN VÀ THÀNH CÔNG GIẢI PHÓNG, TÁI CHIẾM VÙNG ĐẤT VỪA MỚI TRỞ THÀNH “LÃNH THỔ CỦA NGA” sau trò trưng cầu dân ý vừa rồi.

    Khi Putin đã cho lệnh tấn công hạt nhân, quả bóng tức thì đang ở phía Mỹ-NATO.
    Lực lượng nầy, tôi tin, đã có quyết định rồi.
    Một bước lùi trước đe doạ hạt nhân luôn mang thông điệp sợ hãi kẻ thù, đồng nghĩa nhượng bộ, một khoảng ngắn tới đầu hàng.

    Mỹ đã cho sĩ quan cấp cao cảnh báo trước với quân thù rằng có ngay đáp trả nếu Nga tấn công hạt nhân. Do đó, bây giờ, không một phút nào nữa dành cho suy nghĩ tính toán gì cả!

    SẼ LÀ TAI HOẠ cho các bên lâm chiến dù mới ở mức tàn phá của vũ khí hạt nhân chiến thuật, vẫn đủ để chết như rạ tại vùng biên giới 2 phe tại Ukraine, và vùng vừa sáp nhập,
    và có thể gì nữa thì không ai dám nghĩ thêm.

    NV,
    “Putin muốn dùng vũ khí nguyên tử thì đã không động viên 300 ngàn lính. Ngược lại, động viên quân lính thì có thể đoán Putin sẽ không dùng vũ khí nguyên tử “
    @
    Tôi e tận đáy lòng ai cũng ghê sợ sự thật nầy, và liền tìm một luận cứ có hậu nào đó để tự trấn an.
    Chuyện động viên 300 ngàn hay 1 triệu, ngoài là một đòn xù lông nhím với kẻ thù, chỉ là hành lang pháp lý để rộng đường huy động sức dân và đặt Nga vào thời chiến để tăng cường chế tài nhân danh an ninh nội trị , và để thiết quân luật thời chiến khi cần.
    Còn thực chất động viên bao nhiêu là còn tuỳ tình hình chiến trường, tuỳ khả năng huấn luyện, vũ trang, phương tiện cơ động và hậu cần.
    Lệnh động viên không hé lộ một tiên đoán gì về quyết định có hay không sử dụng lực lượng hạt nhân. Doạ dẫm kẻ thù là chiến thuật đầy rủi ro. Khả thi hoặc bất khả thi sẽ đưa đến quyết định hành động cụ thể,
    Đòn nhứ kiểu nghi binh không còn hiệu quả nữa khi chiến tranh tình báo thời đại bây giờ không hề ngớ ngẩn, sẽ không cho phép hù doạ suông.
    NV,
    “vũ khí nguyên tử chiến thuật của Mỹ và NATO từ xa đáp trả lại”
    @
    Theo chỗ tôi tìm hiểu, vk hạt nhân chiến thuật thường nhỏ; loại nhỏ nhất mỗi đơn vị tác xạ chỉ gồm 2 lính, vác vai, chỉ bắn ở tầm vài mươi km, giải quyết những chiến dịch địa phương tầm tiểu đoàn trở xuống. Vì thế, khó lòng “Mỹ và NATO từ xa đáp trả lại” bằng vk có tầm bắn hàng trăm, thậm chí nghìn km để rơi vào tình huống đơn phương leo thang chiến tranh,
    rời khỏi khái niệm “vũ khí hạt nhân chiến thuật”,
    khiến 2 bên leo thang nguy hiểm, vượt khỏi tầm kiểm soát, tiến lên qui mô chiến tranh toàn cầu và tổng huỷ diệt triệt để!

    Thêm nữa, do tầm sát thương của vk hn ct, dù kích cỡ nhỏ nhưng hậu quả tai hại khá rộng, người ta đã có nhận định,
    “vũ khí hạt nhân bất kể cỡ nào, hễ đã xử dụng tức đều gây tác hại ở qui mô chiến lược”.
    Nói thế là để chỉ ra hiểm hoạ xử dụng VK HN, bất kể loại nào, đều khiến dễ leo thang xung đột từ nhỏ chuyển biến thành qui mô lớn, khiến chiến dịch ngày càng lớn đến mức không thể kiểm soát!!!

    Về TQ
    trong bối cảnh xung đột hạt nhân Nga-Phương Tây:

    Tôi nghĩ rằng Tập rất sợ can dự vào CT HN giữa Nga và MỸ-NATO ở qui mô tràn lan không thể kiểm soát được nữa,
    vì thâm ý Tập muốn, toạ sơn quan hổ đấu là thượng sách, vì còn gì lợi hơn là 2 kẻ thù lớn nhất đều ngã gục trong khi mình vẫn đứng thẳng, còn nguyên vẹn!

    Và cũng vì Tập đã rất giỏi trong thi triển quyền lực mềm, mưu mô xâm nhập lợi dụng đối phương bấy lâu đã rất thành công ngay trong thời bình rồi. Dại gì muốn vạ lây.
    Đấu trường kinh tế trong hoà hoãn có lợi hơn nhiều cho TQ.
    CT HN sẽ xoá sổ tất cả, Tập chẳng dại gì muốn dấn
    thân vào nếu không bị tấn công trước.

    • Cám ơn bạn HuePhan phản hồi và đúng như những gì bạn góp ý.
      Thật ra vũ khí nguyên tử chiến thuật dù là nhỏ có thể vác vai nhưng vẫn để lại hậu quả phóng xạ nơi xảy ra và sẽ chẳng còn ai chung quanh mà nếu đáp trả thì chỉ còn từ xa.

      Nếu động viên thêm lính vẫn không đem lại chiến thắng, Putin có thể sẽ sử dụng trong trường hợp không còn lối thoát ở mức độ trong phạm vi giới hạn để thử phản kháng của Mỹ và NATO. Leo thang hay không là tùy ở bên này, nhưng hành động của Putin sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc diện hiện tại mà phần thắng sẽ nghiêng về Nga dù hậu quả ra sao về sau.
      nv

    • Đã đến lúc các bên cần ngồi xuống để nói chuyện, hoặc chiến tranh sẽ tiếp diễn, và hậu quả là tàn phá và chết chóc thêm rồi cũng phải ngồi xuống. Ngồi xuống bây giờ là sáng suốt; để tiếp tục chiến tranh rồi bế tắc mới ngồi xuống thì đã trễ, và còn trễ hơn nếu thiều sáng suốt không biết đâu là giới hạn.
      nv

  17. Ở Youtube: “Dàn Nhạc UKRAINE Trình Tấu Quốc Ca VNCH”

    Ủa nghe nói chết rồi mà. Hóa ra vẫn còn sống trong lòng những người yêu tự do khắp thế giới.

  18. Vũ khí hột nhơn

    Vấn đề là làm sao để đủ điều kiện theo dõi, phát giác, cản phá, và sau hết trong trường hợp bị dánh trước thì cũng có thể phản công chớp nhoáng và chính xác để loại trừ đối thủ. Đó là chiến tranh hạt nhân. Sớm, cực nhanh và chính xác. Không có thì giờ nhiều để tính toán. Tính toán là đã tính sẳn sàng trước ngay bây giờ.

    Tính toán gì? => Đọc tin dưới đây thì hiểu, không phải chuyện đùa:

    “WASHINGTON, Sept 25 (Reuters) – The United States would respond decisively to any Russian use of nuclear weapons against Ukraine and has spelled out to Moscow the “catastrophic consequences” it would face, U.S. National Security Adviser Jake Sullivan said on Sunday.”

    Hoa Kỳ sẽ đáp trả đòn quyết định nếu Nga dùng vũ khí nguyên tử chống lại Ukraine và đây sẽ là “thảm họa” mà Nga phải hứng chịu, Cố Vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói hôm Chủ Nhật.

  19. Tại sao lại để cho Putin
    cầm cự được qua khỏi
    mùa đông này ?

    Chỉ trong mấy ngày
    quân Ukraine đã chiếm
    lại được khoảng 1/4 lãnh
    thổ bị Nga chiếm đóng.
    Quân Nga đã không còn
    tinh thần chiến đấu ,
    không chống trả, không
    cầm cự,chỉ biết rút lui
    trong hoảng loạn …
    hiệu ứng domino đã bắt
    đầu .

    Putin cho bắt quân dịch.
    thanh niên Nga tìm cách
    bỏ trốn ra nước ngoài.
    Không phải chỉ có lính
    ở mặt trận bỏ ngũ mà
    cả nước Nga không
    muốn đánh Ukraine.

    Quân Ukraine bỗng
    nhiên dừng lại , chỉ
    có một giải thích là
    phía Tây phương và
    Mỹ muốn kéo dài
    cuộc chiến.

    Vũ khí mà bị lệ thuộc ,
    cũng khó quyết định
    thắng lợi ở chiến trường.

    Ở trên đời này,chẳng
    có ai bỏ tiền ra mua
    pháo để cho mình
    đốt sướng tay.

  20. Quân Nga có chạy làng tả tơi, cởi áo tuột quần, quăng súng liệng đạn, tháo giày lột vớ, mặt mày xơ xác, thần khí tiêu điều giống như đám NGUY SAI GON ngày 30 tháng 4 năm 1975 hay không mói là điều đáng nói nghen.

    Miển là NGA đừng có chiếm ngôi vị…….CHẠY LÀNG của NGUY SAI GON là đuoc. Hảy cứ để cho đám NGUY SAI GON TAY SAI chiếm giải CHẠY LÀNG quán quân thé giói là đuoc.

    Any comments from đội quân TÀN DƯ NGUY COCK GIÀ NUA KHÚ Đế?, kakkakkakkka

  21. Liệu Putin có dùng bom nguyên tử để giải quyết chiến tranh? Và nếu dám thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chiến tranh sẽ chấm dứt hay lan rộng thành thế chiến? Vấn đề là chính Putin đã lên tiếng sẽ dùng vũ khí nguyên tử và thế giới phải quan tâm, nhất là Mỹ.

    Chuyện chưa xảy ra thì chỉ là phỏng đoán nhưng dẫn đến thế chiến thì không còn gì bàn luận vì bên nào cũng thua.

    Nhưng nếu Putin muốn dùng vũ khí nguyên tử thì đã không động viên 300 ngàn lính. Ngược lại, động viên quân lính thì có thể đoán Putin sẽ không dùng vũ khí nguyên tử nhưng lên tiếng cảnh báo là vì SỢ phương tây tiếp tục trợ giúp Ukraine và Nga sẽ lại thua.

    Thua trận chiến quân sự, Putin chuyển sang trận chiến chính trị, đòi sát nhập những vùng đất đang chiếm vào lãnh thổ Nga. Từ đây, nếu Mỹ và NATO vẫn viện trợ vũ khí cho Ukraine đánh đòi lại thì Nga sẽ lấy cớ là tấn công vào lãnh thổ nước Nga và Putin sẽ có lý do kêu gọi tổng động viên hoặc sử dụng vũ khí nguyên tử để giữ mà Putin gọi là lãnh thổ của nước Nga. Đây chính là ý nghĩa của việc Putin muốn sát nhập những vùng đất của Ukraine với đe dọa vũ khí nguyên tử.

    Nga không thắng mà đang thua, và hành động này của Putin cũng không mang tới chiến thắng mà chỉ tăng thêm nguy hiểm nếu thế giới phản ứng dùng vũ khí nguyên tử đáp trả lại. Đây là một thế gài nguy hiểm mà Putin không còn đường binh khi quân đội đang thất trận. Nhưng dù không sử dụng vũ khí nguyên tử, Putin vẫn đối mặt với chiến tranh kéo dài, sẽ làm kiệt quệ nền kinh tế nước Nga, dẫn đến hậu quả không tốt cho Putin.
    nv

    • Vũ khí nguyên tử chiến thuật, nếu Nga sử dụng tại chiến trường 4 tỉnh ly khai bị buộc sát nhập vào nước Nga thì coi như những vùng này và biên giới nước Nga là vùng chết vì phóng xạ. Sẽ không còn chiến tranh với vũ khí thông thường mà sẽ là vũ khí nguyên tử chiến thuật của Mỹ và NATO từ xa đáp trả lại. Thiệt hại vẫn là hai nước Ukraine và Nga.

      Không như khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật để chấm dứt chiến tranh, đối phương lúc đó không có nguyên tử để đáp trả và chiến tranh phải chấm dứt.

      Nhưng với cuộc chiến Ukraine và Nga thì hoàn toàn khác. Đối thủ của Nga là Mỹ và NATO đều có vũ khí nguyên tử để đáp trả, và họ sẽ PHẢI đáp trả để cho Nga và Tàu thấy sự cứng rắn của Tây Phương, không nhượng bộ để tránh vết xe sau này các nước khác đe dọa chiến tranh bằng nguyên tử trong tương lai. Không để “con bài” nguyên tử trở thành át chủ bài để các nước có vũ khí nguyên tử dùng đe dọa đi xâm lăng chiếm nước khác làm thay đổi tình hình địa chính trị thế giới.

      Vũ khí nguyên tử chiến thuật Putin sử dụng sẽ được đáp trả cũng bằng nguyên tử chiến thuật của Phương Tây để không làm tăng mà dịu xuống. Hãy lấy đây là bài học răn đe cho những nước có nguyên tử nhưng không vì mục đích phụng sự hòa bình. Tập chắc chắn sẽ theo dõi phản ứng của Mỹ và NATO để lấy đó tìm một đối sách cho cuộc xâm lăng Đài Loan sau này.
      nv

  22. VỚI CÁI NHÌN CỦA NGƯỜI THƯỜNG – RỎ RÀNG NGA- ĐANG THUA & KIỆT QUỆ – SONG VỚI CÁI NHÌN VỀ CHIẾN LƯỢC – CHIẾN THUẬT – NGA ĐANG THẰNG TRÊN NHIỀ MẶT TRẬN – TỪ KINH TẾ ĐẾN CHÍNH TRI & QUÂN SỰ – NGA CŨNG ĐÁN H GIÁ SAI KHI TẤN CÔNG – SONG HIỆN NAY NGA ĐANG KIỂM SOÁT – ĐANG SÁT NHẬP 4 TỈNH VÀO NGA – ĐÂY LÀ CÁT TÁT VÀO MẶT MỸ – NATO – ĐÚNG NGA ĐANG LÂM VÀO ĐƯỜNG CÙNG – THEO BINH THƯ – LUI ĐỂ MÀ TIẾN – NẾU SÁT NHẬT XO NG – AI ĐỤNG ĐẾN LẢNH THỔ – NGA SẺ ĐÁP TRẢ – CÓ THỂ BẰNG BẤT CỨ HÀNH ĐÔNG QUÂN SỰ NÀO ĐỂ BẢO VỆ ẢNH THỔ – MỸ – NATO LÀM GÌ – VÌ UKRAINE KHÔNG PHẢI LÀ THÀNH VIÊN NATO !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên