Nước Mỹ nghẹt thở

39
Biểu tình ở Oakland, California chiều ngày thứ Hai 1/6/20 với 15 nghìn người tham gia trong ôn hoà và trật tự (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Trong một tuần qua biểu tình đã nổi lên tại nhiều thành phố lớn nhỏ ở Mỹ. Bắt đầu từ Minneapolis – St. Paul (Twin Cities) ở tiểu bang Minnesota, rồi lan ra Denver, Los Angeles, Washington D.C., Austin, Houston, Chicago, Atlanta, Portland, Oakland, San Francisco, Miami, New York.

Những cuộc biểu tình bùng phát khắp nơi bắt nguồn từ vụ việc xảy ra hôm thứ Hai 25/5 ở thành phố Minneapolis, khi cảnh sát viên da trắng Derek Chauvin bắt người đàn ông da đen George Floyd vì tình nghi dùng tiền giả. Chauvin lấy đầu gối đè cổ nạn nhân xuống đất trong 9 phút để sau đó nạn nhân tắt thở, dù Floyd đã nhiều lần kêu lên “I can’t breathe” – Tôi không thể thở.

Câu nói trên của nạn nhân đã trở thành khẩu hiệu trong các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ trong tuần qua.

Sự việc được ghi lại qua điện thoại cầm tay, nhưng cảnh sát viên gây chết người không bị điều tra hay truy tố ngay.

Người tham gia biểu tình đòi công lý cho George Floyd gồm nhiều sắc dân (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Trước sự chậm trễ của văn phòng công tố viên địa phương, người dân Minneapolis đã xuống đường biểu tình đòi công lý cho nạn nhân trong những ngày sau đó và nhiều đêm đã có bạo động, trụ sở cảnh sát địa phương bị đốt, nhiều cơ sở thương mại bị đập phá, trong đó có một số cơ sở do người Việt làm chủ.

Thống đốc tiểu bang Minnesota cùng thị trưởng thành phố Minneapolis họp báo kêu gọi dân chúng tránh có hành vi bạo động và cho biết nhiều kẻ chủ mưu phá hoại, gây bạo động là đến từ những nơi khác.

Mấy ngày sau cái chết của George Floyd công tố viên mới ra lệnh bắt giam và khởi tố cảnh sát viên Derek Chauvin với tội giết người cấp độ 3.

Nhưng đã quá trễ. Việc đòi công lý cho George Floyd đã làm nổi lên phong trào biểu tình chống kỳ thị và nhanh chóng lan toả ra nhiều nơi.

Cuối tuần qua biểu tình đã diễn ra tại hơn 70 thành phố lớn nhỏ trên toàn nước Mỹ. Nhiều nơi đã có bạo động gây thiệt hại cho các cơ sở thương mại nơi khu phố chính của thành phố.

Tại miền Bắc California, từ thứ Sáu đã có biểu tình ở San Jose, San Francisco và Oakland.

Downtown Oakland sáng ngày thứ Hai 1/6/20 sau đêm Chủ Nhật nhiều bạo động do một số phần tử lợi dụng bóng đêm để phá hoại (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Ban ngày các cuộc biểu tình diễn ra ôn hoà, nhưng khi bóng tối phủ xuống thì bắt đầu có bạo động và nhiều cơ sở thương mại lớn như Target, Walgreens, Best Buy, Home Depot bị đập cửa kính, người hôi của tràn vào lấy đồ.

Nhiều nơi trong vùng Vịnh San Francisco đã có giới nghiêm từ tối Chủ Nhật 31/5 cho đến sáng ngày thứ Hai.

Riêng San Jose, Thị trưởng Sam Liccardo ban hành lệnh giới nghiêm từ 8 giờ 30 tối đến 5 giờ sáng trong vòng một tuần lễ, bắt đầu từ tối Chủ Nhật 31/5.

Không như nhiều cuộc biểu tình trước đây ở vùng Vịnh San Francisco trong những năm qua, từ Phong trào 99%, Occupy Wall Street, cho đến biểu tình đòi công lý cho Oscar Grant – một thanh niên da đen bị cảnh sát da trắng bắn chết ở Oakland – tuy cũng có phá hoại cơ sở thương mại, chặn đường xa lộ, những cuộc biểu tình hiện nay với bạo động nhắm vào những cơ sở thương mại lớn và lan ra cả những thành phố nhỏ trong vùng.

Trong ba đêm cuối tuần qua, các cửa hàng Target, Home Depot, Best Buy, Walgreens, Walmart, cửa hàng bán xe Mercedes, Honda trong vùng đã bị đập cửa kính, người hôi của tràn vào lấy mọi thứ.

Hình ảnh trên tivi cho thấy nhiều người da trắng dùng gậy sắt, dùng xà beng đập cửa kính các cơ sở thương mại lớn trên phố chính Broadway ở thành phố Oakland trong đêm thứ Bảy.

Tiệm Walgreens đã bị phá và hôi của trong đêm Chủ Nhật 31/5/20 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Tại San Franciso, trung tâm thương mại Union Square cũng có những cửa hàng bị đập cửa kính.

Thành phố nhỏ Emeryville ngay cạnh Oakland có các tiệm Best Buy, Trader Joe’s, BevMo bị hôi của. Một vài cửa tiệm của người Việt cũng bị ảnh hưởng.

Qua tối Chủ Nhật, nhiều nơi từ Walnut Creek, Pleasant Hill đến San Leandro là những thành phố nhỏ trong vùng có những cửa hàng lớn bị phá và hàng hoá bị dọn sạch.

Trong khu thương mại vùng Vịnh San Francisco bây giờ các cửa hàng đều có ván ép bao bọc vì không biết khi nào sẽ có bạo động xảy đến.

Chuyện cướp của như xảy ra trong mấy ngày qua thì không lan tràn trong những lần có biểu tình trước đây và thường tập trung ở San Francisco, Oakland hay Berkeley. Nay đã lan ra nhiều thành phố nhỏ nên nhiều nơi chính quyền địa phương đã ban hành lệnh giới nghiêm từ đêm Chủ Nhật vừa qua.

San Jose với đông người Việt sinh sống đang có lệnh giới nghiêm từ 8 giờ 30 tối đến 5 giờ sáng và kéo dài trong một tuần. Giới chức an ninh hy vọng bảo vệ được khu thương mại Santana Row và Fair Valley Mall trong những ngày tới.

“Black Lives Matter” là phong trào tố cáo cảnh sát tàn bạo và đòi công lý cho nạn nhân người da đen (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Trước tình trạng vô luật pháp và phá hoại, hôi của lan tràn khắp nơi, Tổng thống Donald Trump lên án nhóm ANTIFA (anti Fascists) gây ra bạo động và cho đó là một nhóm khủng bố nội địa. Ông yêu cầu cơ quan FBI điều tra các hoạt động của nhóm.

Đây là nhóm từng hoạt động chống lại chính sách của Tổng thống Trump qua nhiều hành vi bạo động ở Oakland, Berkeley, San Francisco, Los Angeles ở California hay trên Portland ở tiểu bang Oregon. Trong những cuộc biểu tình trước đây, thành viên của nhóm luôn mặc đồ đen, đeo mặt nạ đen.

Biểu tình đã bùng lên ở cả trăm thành phố trên toàn nước Mỹ. Nhiều nơi cảnh sát không còn kiểm soát được an ninh nên đã xảy ra tình trạng vô luật pháp với xe bị đốt, cơ sở thương mại bị đập phá, hôi của.

“Không có công lý, không có hoà bình” là một khẩu hiệu cũng thường thấy trong các cuộc biểu tình (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Nhiều nơi có lệnh giới nghiêm từ tối đến sáng, hàng nghìn vệ binh quốc gia đã được lệnh sẵn sàng để bảo vệ an ninh cho khu vực.

Vì lời cứu cầu của người đàn ông da đen George Floyd: “I can’t breathe” – Tôi không thở được – không được cảnh sát viên da trắng Derek Chauvin đáp ứng, nước Mỹ đang rơi vào tình trạng nghẹt thở.

 ————-

© 2020 Buivaphu

39 BÌNH LUẬN

  1. @thanhtrađầuchimlòngthòng: bây giờ hết khoe làm nghề “ nail “ ; bởi vì : nghề nail cũng lắm công phu ; nail cho đài các cho đời biết tay ! Thấy giờ đây , thanhtrađầuchimlòngthòng ra đường ở Cali phải vừa “ hét to “ vừa phải đeo khẩu trang “ ; thế thì còn ra cái thể thống gì ?! Sao lại vừa la to vừa tự bịt miệng vậy ?!

  2. Thế Lực Nào Đang Gây Ra Sự Hỗn Loạn Tại Nước Mỹ?
    Ai Đang Hưởng Lợi Từ Cái Chết Của của George Floyd ?
    Những Kẻ bạo Loạn Có Đồng Minh là Dân biểu Liên bang con Lừa đơn vị New York Alexandria Ocasio-Cortez và bọn TT thiên tả cùng các T/đốc Lừa .
    Phải chăng các đấng quan chức con Lừa tin rằng “bạo loạn và cướp bóc” chỉ là “cuộc diễn hành ôn hòa” ??. Không cần Cảnh sát hay VBQG giữ an ninh cho người dân lương thiện ???.
    TT thổ tả :Phóng viên NICOLE HANNAH – JONE của New York Time lập luận rằng : Việc những bạo loạn phá hủy tài sản , cướp bóc của công chúng KHÔNG PHẢI LÀ HÀNH VI BẠO LỰC MÀ LÀ HOÀN TOÀN HỢP LÝ . Cô này thậm chí còn tuyên bố rằng ” CHỈ NHỮNG KẺ VÔ ĐẠO ĐỨC MỚI LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG NÀY ” … Thật là kinh hòang … thế rồi các cụ Lừa tỵ nan chuyền tin nhau lời “vàng ngọc” này như sau :
    “► Nhưng ngay cả đám phá hoại đốt nhà, đập xe và hôi của thực sự cũng là những tiếng nói công phẫn của dân chúng. Nếu quý vị là những người cả trắng lẫn đen đang sống trong giai cấp cao sang quyền quý cũng rất cần phải lắng nghe những tiếng nói cổng phẫn của hạ từng xã hội.'(Vũ Văn Lộc SJ -Cali)
    ….. Những thế lực gây ra sự bạo loạn ở Mỹ không ngoài mục đích chính trị – Đó là con Lừa phải làm mọi giá không cho TT Trump tái đắc cử nhiệm kỳ hai . Kẻ hưởng lợi từ cái chết của George Floyd là đảng con LỪa và Bí đen . Cái chết của GF xảy ra ít ngày sau khi Bí đen trả lời phỏng vấn một người da đen ” You aint Black enogh” hàm ý “mày không phải da đen nếu không bỏ phiếu cho tao”. Tất nhiên cộng đồng da đen phản ứng dữ dội và đảng con lừa phải trải qua một phen kinh hoàng bởi lời bình luận thiếu suy nghĩ của Joe Bí đen.Đảng con Lừa lo sợ có nguy cơ mất phiếu “đen” .
    Vừa thật trùng khớp một “kịch bản” như đã được “dựng sẵn” cho đảng Lừa và TT thổ tả mơ ước . Cảnh sát “da trắng giết người “da đen” giữa ban ngày . Lời bình luận hớ hên của Bí đen được quên ngay . Xuống đường bạo loạn , cướp của giết người cơ hội cho đảng con Lừa đổ tội lên đầu TT Trump . Và cũng là cơ hội cho đảng con Lừa “quỳ gối” van xin phiếu của cộng đồng Mỹ đen . Bà Nặn Xị cùng các dân biểu Lừa choàng khăn màu mè hoa lá “biểu tượng văn hóa Châu phi” quỳ trước thềm Quốc hội 8 phút (GF bị cs chèn cổ 8 phút – nếu GF bị chèn cổ 1 hay 2 giờ chắc đám Lừa này quỳ “sụm bà chè” ) trò diễn xin phiếu thật là lố bịch bị nhiều người đả kíck kể cả người da đen. Còn Bí thì cũng không kém … chịu khó chui ra khỏi hầm quỳ trước bàn thờ tên “có thành tích bất hảo ” không phải như Martin Luther King Jr . Người đáng cho chúng quỳ gối trước vong linh ông ta và kính phục .
    Hành động bẩn thỉu đê hèn của đảng con và TT thổ tả đã sát hại biết bao nhiêu mạng sống và biết bao nhiêu doanh nghiệp nhỏ tan gia bi sản . Cái tội này rồi cũng sẽ có quả báo .

  3. Người da đen đang “nổi giận” kêu gào nạn phân biệt chủng tộc của người da trắng.
    Vậy người da đen có phân biệt chủng tộc và kỳ thị với người da vàng, da nâu, da đỏ hay không?
    Họ chỉ biết gào thét rằng “người da đen” bị khinh miệt và kỳ thị nhưng thực tế nhiều người da đen “bắt nạt, khinh bỉ” dân da vàng, da nâu da đỏ, chuyện thường ngày mà ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức…. ta vẫn thường gặp hàng ngày.
    Chú em tôi lái chiếc xe van chở hàng trên đường cao tốc vắng, một chiếc xe do hai thằng ranh da đen vượt lên và đánh võng, cố tình trêu ngươi gây sự (ý đồ cướp xe hàng), khi thằng em tôi “bíp còi” nò liền đỗ xe chắn ngay và xuống xe cầm thanh gỗ, không may cho chúng, xe hôm ấy chở người chứ không chở hàng, 7 thanh niên Việt nam tay cầm ống tuýp từ xe van nhẩy xuống muốn “ăn thua đủ với chúng”. Thấy thế chúng vội nhẩy lên xe biên mất. (Xứ chúng tôi cấm sử dụng súng, khác Mẽo).
    Nghè làm mails thường bị bọn da den quỵt tiền là chuyện thường ngay của nghề “cọ chân, sửa móng tay” cho chúng. Năm 2019, 1 chủ cửa hàng nails đã bị khách da đen quỵt tiền và lái xe đâm chết chủ quán ở Mẽo
    Thanh niên da đen thường “trấn lột dây chuyền, nhẫn, hoa tai của phụ nữ da vàng” vì chúng biết vàng của dân Việt, Trung quốc là vàng 24K chứ không phải của rởm 9k như của chúng….
    Mẹ kiếp, chúng được đà làm loạn và được bọn đối lấp (Mẽo do đảng DC, Anh do Công đảng…) xúi dục để gây khó khăn cho chính phủ cầm quyền!
    Chuyện bé xé ra to, gầm thét, cào l. ăn vạ… đúng theo tính cách của bọn lưu manh, côn đồ….rồi tranh thủ cướp bóc, đốt xe, đốt nhà của người lưông thiện để sống ….
    Dân chủ, tự do quá trớn, phá họai có nên ủng hộ hay không?

  4. VNCH Nam Việt Nam. Bị Mỹ (Kisinger) Bóp cô nghẹt thở từ ngày 27-1-1973). Giấy Khai Từ (Hiệp-định Parks) làm trước. Nhưng không chết liền như tên Mỹ đa màu. Nước Mỹ có giống như Nam Việt Nam. Sau cái chết của người Mỹ da màu, Nước Mỹ cũng sẽ có ngày “4-30-75” như VNCH trước đây ? Không. Chính-quyền Mỹ hiện tại, không phải do Đang Dan-chu thiên tả chấp-chính thời bấy giờ./.

  5. 06/07/20
    Thị trưởng thành phố Minneapolis Frey cầu xin liên bang trợ giúp sau khi cho phép những kẻ bạo loạn đốt cháy & cướp phá thành phố trong nhiều ngày .
    Jacob Frey đã ra lệnh cảnh sát bỏ ngỏ rút khỏi trạm khu vực 3 để cho bạo loạn đốt cháy khu vực này và từ chối gọi Vệ binh Quốc gia đến trợ giúp với cảnh sát ngăn chận bạo loạn .
    Thành phố ước tính rằng các cuộc bạo loạn gây ra thiệt hại cho thành phố là 550 triệu đo la , phá hủy hơn 220 căn nhà .
    Con Lừa đổ thừa : Sau nhiều ngày náo loạn và cướp bóc ở thành phố Minneapolis, Thống đốc Tim Walz (D) MN cuối cùng phải gọi cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia, nhưng đổ lỗi bạo lực tạo ra bởi những kẻ siêu quyền lực trắng – Infowars.com. (chính bọn con Lừa Liberal hợp cùng bọn Antifa đốt nhà cướp của giết người nay lại đổ lên đầu dân Trắng – Miệng lưỡi của bọn chính trị gia con Lừa lươn lẹo hơn rắn độc).
    Những con Lừa nắm quyền T/đốc hay thị trưởng đã thấm nhuần tư tưởng “quỳ gối , khom lưng ” trước bạo lực nên người dân lương thiện ở những nơi ấy phải nhận thiệt thòi, bị đốt cửa tiệm , cướp của mà không ai giúp đỡ vì bao quanh họ là quỷ dữ và những kẻ mà họ nghĩ có thể cứu vớt họ thì ươn hèn quỳ gối trước bạo lực …. làm đúng theo “văn hóa quỳ gối khom lưng” của bác Ô .
    Phản đối , lên án khi Trump muốn dùng VBQG dẹp loạn …bây giờ thành phố tan hoang lại cầu xin chính phủ Trump giúp đở …. Tiền thuế của dân đi cày lại chi ra vì bọn con Lừa Liberals thổ tả . phải chăng “that’s way of America” ???

  6. Thật sự sau thế chiến thứ hai , lính Mẽo đóng ở Đức mà không ở Pháp hoặc Ý là vì dân Do thái rất ngán vụ Hitler . Nên thấy cánh tả hoặc Cấp Tiến của Do thái ở Đức đang làm truyền thông và có vẻ quên đi tầm quan trọng của lính Mỹ trên đất Đức , tổng thống Trump ra lệnh rút quân về để nhắc cho họ nhớ là tại sao lính Mỹ lại ở đó . Sau thế chiến thứ 2 , Do thái , dù Tân hay Cựu đều thấy là chỉ có thể dùng Mỹ là thành trì cuối cùng để tổng phản công bất cứ đe dọa từ đâu ; dù Âu châu là cội nguồn của người văn minh da trắng , nhưng mà cũng không hoàn toàn tin được.

    • “Xin đừng quên! Nửa thế kỷ trước”- tác giả Nguyễn Minh Cần :Trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất ( CCRD)tại Thanh Hóa, đội CCRĐ đã đập phá tấm bia đá từ thế kỷ 15 ghi công đức của vua Lê Lợi tức Lê Thái Tổ.Đội CCRĐ còn đốt nhà thờ tộc họ Nguyễn của đại thi hào Nguyễn Du ở Nghệ An, tiêu hủy tất cả những di cảo của đại thi hào nầy.
      Lời kể của cháu nội của nhà cách mạng Phan Bội Châu trên báo Kiến Thức Ngày Nay ngày 15-12-199 – ở Việt nam- : Tại Nghệ An, Phan Bội Châu bị đội CCRĐ đem ra đấu tố và ảnh của Phan Bội Châu bị quăng vào chuồng trâu.

    • Cộng sản Hà nội man rợ bôi xóa công ơn giữ nước của tiền nhân :
      7/11/2014- FB Bảo Giang ở Việt nam : Từ sau ngày quốc nạn 30-4-1975, đã chẳng có sách vở nào được ghi chép, đã chẳng có người dân nào được phép nhắc nhở đến bản đồ địa lý mà cha ông ta để lại, cũng như chẳng ai được nhắc đến chuyệt phạt Tống, bình Ngô, triệt Hán, diệt Thanh của cha ông ta nữa.
      RFA- 21/10/2013: Trong thời gian gần đây, công luận trong và ngòai nước cảnh báo về việc hiện ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền VN cùng giới truyền thông nhà nước hầu như im lặng trước những biến cố lịch sử trọng đại, như không còn công khai kỷ niệm ngày Vua Quang Trung đại thắng quân Thanh mà biến ngày đại thắng ấy thành ngày “trẩy hội Xuân” bình thường; thậm chí bia tưởng niệm công lao của Vua Quang Trung ở núi Dũng Quyết (Vinh, Nghệ An) cũng bị đục bỏ.

  7. Thật sự Đó thái có nguồn gốc ở Trung Đông , tức là dân nhược tiểu và hiếu chiến như các dân tộc khác ở Trung Đông , nhưng trong nhiều thế hệ sống ở Âu châu và Mỹ họ biến đổi về hình dạng lẫn ngôn ngữ , nhất là từ sau thế chiến thứ hai . Mặc dù Đó thái vẫn có 2 phe cựu và tân, thỉnh thoảng cũng có “ chọi nhau “! Phe tân thì gần với da trắng hơn về phương diện hành xử , phe cựu thì thường được so sánh với dân Tầu , không muốn “ mất gốc “.

    • 4/9/12- VNnet.vn : ” Bài tập đọc Hai Bà Trưng (Tiếng Việt 3, tập 2, trang 4, 5) cháu đọc hoài mà vẫn không hiểu Hai Bà Trưng đánh giặc nào. Bài học tuyệt không một chữ nào vạch mặt chỉ tên kẻ cướp mà toàn những danh từ nhợt nhạt, mập mờ, chung chung: tướng giặc, quân thù, giặc ngoại xâm, kẻ thù, quân xâm lược “.
      27/9/ 2014- Giáo sư Tiến sĩ Phạm Cao Dương : Hai Bà Trưng không được nêu tên đích danh trong sách giáo khoa dành cho trẻ em.

  8. Truyền thông của Mỹ sau các tin tức về protestors, nó chỉ cần thọc vô cái tựa đề : “ da đen “ là “ last get hired , first get fired “ là đủ để dân da đen “ sôi máu “ lên rồi. Đó vẫn là truyền thông “ ngay tình “ một cách rất “ cố tình “ !! Mấy cái kỹ thuật đó là Do thái rất lành nghề . Cho nên Mẽo mới có CIA , nổi tiếng trên hoàn cầu .

    • Năm 1954 Lê Duẩn, sau khi đưa vợ con lên tàu về Bắc, đã quyết định nhảy tàu ở lại Miền Nam (MN) để xây dựng hang ổ du kích chuẩn bị cho việc xâm lăng MN sau này.
      Tháng 1/1959, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng CSVN triệu tập Hội nghị lần thứ 15 chính thức ra nghị quyết để xâm lăng MN (http://bit.ly/2PDPq0X). Sau đó họ lập Đoàn 559 và Đoàn 759 vào tháng 5/1959 (bộ) và tháng 7/59 (thủy) để xây dựng tuyến chuyển quân vào Nam.
      Năm 1960 CSVN cho thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam dưới sự lãnh đạo của họ để nhân danh người MN chiến đấu, đeo mặt nạ nhân dân MN cho dễ thôn tính. Năm 1977 Mặt Trận này bị CSVN cho vào sọt rác có tên là Mặt Trận Tổ Quốc (http://bit.ly/2PGap3c).

    • Trong thời kỳ xâm lăng MN, có lúc họ đưa đến 16 sư đoàn từ Miền Bắc (MB) vào. Từ tháng 3/1967 đến tháng 3/1968, có đến 155,000 quân đã được đưa vào MN (http://bit.ly/2vwSKBY). Họ dùng cả ba phương pháp chính quy, du kích, khủng bố để bằng mọi giá tiêu diệt MN, chiếm đóng lãnh thổ.
      Sau khi cưỡng chiếm được MN, họ cai trị hà khắc hơn so với khi MN là thuộc địa Pháp. Dân MN hoàn toàn không có cơ hội thăng tiến do chủ truơng kỳ thị, thù hằn cùng chính sách lý lịch ba đời của họ. Ngay cả khi đánh Cam Bốt năm 1978, vì chủ truơng này mà họ thiếu quân, nên đã đưa trai MN vào chiến truờng bằng cách cho vào tổ chức ngoại vi là lực lượng Thanh Niên Xung Phong (http://bit.ly/2PDi0Qi).
      Vào Nam sau 1975, họ tịch thu của cải MN mang về MB, từ tủ lạnh, tivi, radio đến những máy móc trong các cơ xưởng.

      • Chiên thắng ngày 30 thang 4 năm 1975 phải đi kèm voi chiến lơi phẩm chứ. MỸ túa của cải hang hóa vào cho NGỤY SAI GON 3/// mà Ngụy khong làm ra trò gì và quăng chạy thì cái đó bên thắng cuộc goi là CHIÊN LỢI PHẪM sau khi MỸ cút , Ngụy chạy.

        Chiên lợi phẩm đó là của Mỹ hoàn toàn của MỸ, Mỹ cho Ngụy nhưng Ngụy hèn nhát quá phóc chạy chứ NGỤY làm chi có cửa chế tạo ra những thứ đó.

        Phải nhân đinh cho đúng nghe chưa. Ngụy Sai Gòn 100% ngửa mặt lên trời chờ sung rụng từ MỸ chứ NGUY làm chi có khả năng mà che tạo quạt máy, radio, tu lanh .

        Ngụy cú to mồm bảo Ngụy giàu có, cai đó toàn noi phét vì nếu mà Ngụy SAI GON giàu có như NGỤY TAN DƯ phét lác thì hà cớ chi đồng chí NGUYEN VAN THIẸU phải sai lảo NGUYEN TIEN HUNG sang Mỹ vào nhung ngày cuoi cùng van vái lạy lục để vay thằng MỸ 300 triệu dollars thồi đó vạy Ngụy.

        Pà mẹ nghèo kiết xác tối múc mà cả MIEN NAM mà khong có duọc 300 triẹu dollars thì giàu có kiẻu chi vạy Ngụy Tan Dư///

        Stop nói phét ngay khong thì thien hạ lại chửi cho là đám Ngụy Hèn nghèo kiết xác mà cứ bốc phét nghen chưa.

        • Lác à vậy thằng Việt cộng có dư nhiều hả Lác? Cái nợ công 460 ngàn tỉ là số dư hả Lác? Thời này Việt cộng hổng còn pháo kích thành ra ta dư cái nợ công hả Lác? Dạo này Lác cứ xơi sắn và bo bo nên quẩn nói bậy? Cứ ham hố lòi cái ngu truyền thống.

          • Lại ngu truyền kiếp , dốt gia truyền nửa rỏ khổ! thằng NGỤY SAI GON an ở mần rang mà đi chạy vạy vay 300 triệu đôllars để thoi thóp them vài…………….tuần may ra còn có…………………PHéP LẠ nhưng cuoi cùng gần 200 nước trên the giói cứ lắc đầu say NOOOOOOOOOO vói NGỤY SAI GON là rang hở? Tại ví nghe tói NGỤY SAI GON tay sai bù nhìn thì ai mà dám bỏ của ra cho vay. Và như thé cuoi cùng là đồng chí THIỆU nhà ta gạt nuóc mắt chuồn đi vào nửa đêm ngày 24 thang 4 năm 1975. hahhahahahhaha, Ngụy nào đủ to gan gân cổ lên cải xem sao, hahahahhhaah.

            Ngay nay vịt cộng khong vay mà bọn ĐẾ CUỐC, TÀi PHIỆT chúng cứ vác tiền dâng cho Vit Công xài, thế là mói ĐAU chứ lị Ngụy Tàn Dư 3///. hhahhahahhaha.

            Thằng đé cuốc nào bỏ tiền ra thì chúng phải dòm xem kẻ đi vay có gì để mà síet nợ chớ lị. Vit Công có cà mot dải đất thoai thoãi sát bơ biển vói 100 trieu dân + một income GDP gần 300 Billions, 300 Billions DOLLARS cho nên thăng nào củng khoái vác tiền tói dâng. Trong khi NGỤY SAI GON thì quỳ lạy thăng MẼO đàn anh mà MẼO cũng said NOOOOOOOOOOO thi đó mói là mot sự đau đớn và SĨ NHUC cho than phận NGỤY ĐÁNH THUÊ. Đau lắm chớ NGỤY TAN DƯ.

            Đừng trach ai hết.Treen đời này làm chi cô chuyện “TIỀN CHO KHÔNG BIẾU KHÔNG” , no way ! moi thứ đều đuoc tính toán và đổi chác. Cho NGUY SAI GON vay thì lay cai gi mà trả nổi. Thăng NGUY SAI GON lúc đó là thằng TRÊN RĂNG DUỐI 2 HÒN CHERRY KHÔ thì ai ngu chi mà quăng tiên ra hở NGỤY MƯỜI MỘT. Muòi mươi còn chét nửa ô đo mà muoi mot vói muoi hai. hhehehehhehehe

          • Ông Mười Một hỏi lạ!
            Dư chứ sao không dư.
            Bằng cớ là các đông chí nãnh đạo anh…khùng của ta ký hợp đồng xây dựng nhà máy sản xuất thép Thái Nguyên và nhà máy phân Đạm…lú gì đó với Trung Quất anh em cuối cùng nó…quất đứt mẹ hết ba, bốn Chục ngàn tỉ rồi…nghỉ chơi (tin nầy do BBC phỏng vấn tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh đấy nhé).

            Bây giờ nhà nước ta dư hai…đống sắt vụn đó, nhân dân ta có ăn thấy bà cố cũng không hết nữa.

          • Lác ơi, em nói chuyện mà anh tưởng em đại diện cho cái đầu…b..ác. Trên đời này đâu có thằng nào ngu cho vay tiền đi đánh lộn. Họa chăng là họ có ít nhiều quyền lợi trong việc đó. Thế nên cái vấn đề em đặt ra để so sánh nó chứng tỏ gia đình em vẫn còn thích cỡi trâu lên mạng. À thì ra sao nửa thế kỷ giải phóng miền nam phồn vinh giả tạo thì ta vẫn nghèo…thiệt tình. Thằng ngụy thế mà hay em ạ! Tụi nó và Mỹ đập cho bọn cộng “banh xác” má nhận không ra và tháo chạy tụt quần để trả nợ. Cứ tưởng đảng quang vinh sẽ hồ hởi tiến nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc dẫn đầu châu Á như lời các lãnh đạo cạo mủ cao su, đánh đu xe lửa. Ai ngờ nó lại dẫn tư bản vào rồi muộn nợ để kẻ thù giai cấp hút…chi em, bóp cổ giai cấp vô sản, vắt kiệt tài nguyên chất xám. Thôi, đầu đuôi đã rõ, anh không dám bàn thêm mà chỉ ngồi coi bạn đọc dm mấy thằng điên răng đen mã tấu hết chuyện làm rồi lên mạng tự chụp hình gia đình đang…khỏa thân khoe hàng…chiến. Ráng lên nghe Lác, đợi tụi tư bản đế quốc tiếp tục cho đảng mượn nợ thêm vài chục năm nữa thì em sẽ có dư cái chiếu để lo hậu sự. Hôm nào anh kiếm được cái quần bị tụt hồi 30 tháng tư thì anh sẽ gởi về cho gia đình em…may khẩu trang để che cái vòm tự có.
            Thương em lắm!

  9. Truyền thông của Đức và Pháp đều chỉ chiếu về protestors mà không chiếu về looters . Đó có phải là truyền thông hai chiều không ?! Cho nên sau khi đó tổng thống Trump quyết định rút mấy ngàn lính Mẽo từ Đức , Welt Nachrichten chiếu liền . Dân Do thạo thích làm nghành truyền thông để hướng dẫn dư luận quần chúng , thực ra “ thích ăn nói “ là từ Âu châu , đã trắng , nhất là Đức .( nên tên của các báo bên Mẽo đều có tên bằng tiếng Anh mà viết kiểu chữ như của Đức ). Không phải như trong thời chiến tranh VN trước 1975 có người nói sức mạnh của một ngòi bút bằng cả một sư đoàn . Thực sự ra những người lính VNCH lúc đó họ có đồng lương mỗi tháng , nhưng mà rất khó khăn , chật vật chỉ vừa vặn đủ sống ; vì vậy , họ không phải lính đánh thuê ( mercenaires ) ; vì họ được thụ huấn từ các quân trường đã dạy họ : Tồ Quốc , Trách Nhiệm , Danh dự . Có nên cho đến bây giờ ở tuổi gần đất xa trời, họ vẫn nhắc lại chuyện đó không mệt mỏi vì đó là sự thật ; họ đã được dạy đúng . Họ có thể đã không là những người anh hùng nhưng họ đã làm đúng dù là không đủ để là anh hùng .

    • Chính trị, họ không bao giờ cho cán bộ MN nắm chức Tổng Bí Thư. Chính ông Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố, phải là “người MB, có lý luận và không có tham vọng quyền lực”.
      Kinh tế, họ vắt cho cạn kiệt tài nguyên MN để đem về MB. MN làm ra được 100 đồng phải gởi về MB 82 đồng, còn tiền đâu để xây dựng hạ tầng cơ sở hay cung ứng các dịch vụ an sinh xã hội!?
      Đốt lò, chống tham nhũng, mặt nạ của tranh chấp quyền lực và quyền lợi giữa các nhóm lợi ích trong Đảng, cũng đa phần là nhắm vào những cán bộ MN, bị cho là không còn tuyệt đối trung thành với Đảng.
      Trong ba quốc gia bị chia đôi: Đức, Đại Hàn và Việt Nam thì rõ ràng VN là bất hạnh nhất!

  10. 1. Một bài viết đặt câu hỏi: Tại sao chuyện Cảnh Sát (CS) “tàn ác” với người da đen lại xảy ra nhiều nhất ở những tiểu bang do đảng Lừa nắm chính quyền rất lâu??? Chicago do đảng Lừa hoàn toàn kiểm soát hơn 80 năm, Minnesota, Georgia, v.v. Những người lãnh đạo của đảng Lừa đã làm được những gì thực sự cho người da đen???
    2. Giờ đây, yêu cầu đòi “Defund” (ngừng tài trợ) cho lực lượng CS tại những tiểu bang lên rất cao. Vậy là rồi đây, nhiều người (đông nhất vẫn là da đen) mang mặt nạ che giấu mặt, tay mang hung khí tha hồ cướp bóc, hành hung người khác, thì chúng ta biết cầu cứu kêu ai đây??? Các chính chị gia của đảng Lừa, trong đó có ông Biden thường xuyên kêu gào là phải thêm tiền thuê mướn thêm CS để bảo vệ người dân, giờ đây quay 180 độ.
    3. Tại sao trong tất cả các cuộc biểu tình của người da đen luôn có cảnh đập phá cửa hàng, cướp bóc đánh đập, hành hung người khác, và Cả giết CS nữa?

  11. Mỹ vàng là nhóm sắc dan ăn nhờ ở đậu muộn màng nhất tại xứ Mẽo , nhưng củng là nhóm kỳ thị chủng tộc kín đáo nhưng mạnh mẻ nhất trong những sác dân khác.

    Mẽo vàng tuyệt đại đa số sống bằng nghề lau chân lau tay lau móng cho MỸ , đại da số là Mẽo đen, nhung lại khinh Mẽo đen. Khi mà khinh , kỳ thị Mẽo đen thi·đám Mẽo vàng 3/// này lại cuồng TRUMP mot cách rất là…………Ignorant.

    Suốt gần 10 ngày nay , Mẽo đen, Mẽo trắng, Mẽo Làtino tay trong tay di bieu tình đòi công lý thì đám Mẽo vàng 3/// lại trốn trong nhà và lên mạng làm anh hùng rơm bàn phím.

    Chuyên bất công kỳ thị chủng tộc tai Mỹ là vấn đè··thâm căn cố· đé lau dời thuôc vè lich sử và chỉ chờ có dịp là bùng nổ mà thôi. Phải nhin nhận rằng MỶ đen đả·tưng bươc đáu·tranh khong ngưng nghỉ cho nên moi·có đươc mot sô quyền ve dân sự và xa hội nhu ngay hom nay,

    Buồn cười mot diêu đó là đám Mỹ vàng 3/// khôg biet ơn MY đen thì thôi , nguoc lại còn kỳ thị , và quay lưng lại voi MY ĐEN và cuồng bọn MY TRắng noi chung và cuông TRUMP noi riêng. Mỹ vàng 3/// có biet rằng là nếukhong cóMY đen tranh đâu’ máy trăm năm nay thì có lẽ hom nay Mỹ vàng 3/// phải đi…………….CHÙI ĐÍT cho bọn Mẽo trằng nghen chưa. Ở tren đời phải biết·ơn nguoi đả làm ơn cho mình nghe chua đám Nguỵ Tàn Dư 3///.

    Nhần quyèn , dan chủ, dân quyền·ngay tại xứ sở mình ··đang sống đang bi xâm phạm, bị kỳ thị trắng trợn thi đám MY vàng 3/// …………….GIẢ NGU , CÂM HỌNG, HÈN NHÁT chui trốn trong nhà và len mạng làm anh hùng bàn phím. Chưa hết, sau đó·đám NGUỴ TÀN DƯ 3/// Mỹ vàng này lên mạng hô hào dân VIET NAM trong nuoc đứng lên bieu tình đoi hỏi cong bằng xả hôi, thấy có khốn nạn và đạo duc giả hay không.

    Bao nhieu MY vàng đả bị bon MY trắng , My đen bắn chét ,nhuung đám Ngụy tàn dư 3/// này có dám hé môi bao giò đâu. Bọn này chỉ ngồi chờ canh sát Viet Nam sơ sẩy bắn chết ai thì la làng tru tréo mà thôi.

    Thái độ này ong bà mình gọi là KHON NHÀ DẠI CHỢ , còn tui thì gọi đám Nguy Mỹ vàng này là HÈN TRUYỀN KIÊP , NHAT GIA TRUYỀN , GÀ QUÈ ĂN QUẨN CỐI XAY , LUU MANH GIẢ DANH YEU NƯỚC.

    Bọn Mỹ vàng 3/// này hể mà gặp MY trắng thì khúm núm mồm lắp bắp YES SIR, YES SIR rồi léc léc chuồn. Chua hết, néu Ngụy Tan Dư My vàng này mà gap MY đen thì RUN lên bần bật và kiém cach…..CHUỒN, nhưng néu vo phúc cho người Viet Nam nào mà mới đat chân đến MỸ mả găp bọn NGỤY TAN DU 3/// này thì kê như thúi ···đời vì chúng nó huyen hoang , phách lồi, dọa dẩm và thậm chí ·đòi giet chét nếu·nguoi VIET NAM đó·không chống cộng như chúng nó.

    Thế đó ,đó là bản chất hèn hạ của MỸ vàng Ngụy Tan Du 3/// là thé đó· Dịp này thie·n hạ ở trong và ngoài nuóc mói thầy đuôc· bản chất Hèn Nhát , Bịp Bợm luu manh, khôn nha dại chợ của đám Nguy tan du 3/// này.

    • Các chiến sĩ của ta bị lính đế quốc Mỹ nó giết nó chém nó ăn thịt cả triệu người, vậy mà bác Trọng, với tư cách là Chủ Tịch Nước, không một lời chính thức lên tiếng buộc nước Mỹ phải xin lỗi đảng và nhân dân ta, hèn quá bác nhễ!

  12. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, những người đi biểu tình này sẽ nhiễm Covid19 và nước Mỹ có khi sẽ “toang” với hàng vạn người nhiễm bệnh, các bệnh viên quá tải và số người chết không thể đếm được!
    Một George Floyd chết kéo theo hàng vạn người chết theo vì những cuộc biểu tình không những ở My lan sang cả Anh, Pháp, Canada, Uc….. Hội chứng đám đông đang lan đi rất nhanh, có người còn kêu gọi dân Á châu tham gia và ủng hộ để làm loạn lên nữa! Có đứa bắt đầu lập hội quyên tiền nữa chứ….Giê-su-ma lay Chúa tôi!
    Sống là kẻ tội đồ (có tiền án cướp ngân hàng và sử dụng $20 gỉa khi mua hàng) chết trở thành “anh hùng Mỹ” và xuống âm phủ trở thành “tướng ma” với hàng sư đoàn người nhiễm Covid19…
    Nước Mỹ đi về đâu?

    • Đế quốc Mỹ bắn giết đồng bào ta, ăn thịt nhân dân ta, sụp đổ đi cũng là vừa bác ạ! Đả đảo Đế quốc Mỹ! Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông muôn năm!

      • Giặc miền Bắc vô Nam bắn giết đồng bào ta , hút máu nhân dân ta , bán nước hại dân …. Nhân dân đứng lên tranh đấu cho sụp đổ đi cũng là vừa … Đả đảo V+ làm tay sai cho Tàu+ .Hồ chí Minh dâm và Mao sạch Lông muôn năm dưới địa ngục . ..

        • is that it? Hô khẩu hiêụ 45 nam qua mà co’ duoc bao nhieu tre? trâu nghe dau. hhehehehehêh zỏm thí mẹ sao ăn duoc CSVN ? 1000 years, i give you 1000 years more to LẬT CỘNG . Dồ hèn nhát, cha nào con nấy, tuong’ nào thì lính nây’, HÈN TRUYEN KIÉP’ NHÁT GIA TRUYEN’. Bốc phét là gioi?

  13. Ban ̉ nhạc BLACK AND WHITE của nhạc sy. người Mỹ EARL ROBINSON
    /LờI DAVID ARKIN/Tam ̣Dịch như sau ;mực đEN giấy Trắng kết hợp chúng
    ta học ₫ọc và viết .đứA bé đen -₫ứa bé ̉Trắng một hình ảnh toàn Thế
    giới .MộT hình ảnh quá ₫ẹp……Thế giới ĐEN và TRắNG giống như tuần
    hoàn Ngày và Đêm .ĐứA Be ₫en-₫ứa bé trăng cùng lớn lên thấy anh ́
    sáng .Và cuối cùng chúng ta nhìn thấy một cách mãn nguyện //Chúng
    ta có một ₫iệu. nhảy của TƯ-DO/ Xin mời nhạc sy ca sy VN tìm và diễn ₫
    ₫ạt bài hát này .Bải hát ₫ả ra ₫ời trên nửa Thế Ký /

  14. Không phải tất cả các cảnh sát viên dưới quyền của ông này đều đồng ý với ông ta . Những cảnh sát đó họ sẽ phải nghe lệnh ai ? Vị chỉ huy của họ hay nhiệm vụ của họ do uniforms ?!

  15. Trên welt deutsch nachrichten và France 24 en français nó cứ chiếu đi chiếu lại cảnh sát trưởng ở Texas quì gối với người biểu tình ; tôi hiểu sự tự do phát niểu quan điểm của mỗi người . Rồi tôi lại thấy nhóm biểu tình này đòi ” defund to polices ” . Tôi tự đặt câu hỏi sao ông cảnh sát trưởng này không ” turn in his badge ” và trả lại uniform thì mới hợp lý chứ . Vì không thể vừa giữ an ninh trật tự cho ” toàn thể dân chúng ” và cho cả nhóm biểu tình , đồng thời vẫn mặc uniform .

  16. Trước hàng ngàn người xuống đường ôn hòa tại Garden Grove CA,họ đã quì xuống cầu nguyện cho anh George Floyd và cho công lý bất bình đẵng trong xã hội vẫn còn mang nặng lòng kỳ thị dù đã hơn ba trăm năm qua.Những người trẻ( rất trẻ) Việt Nam đã có mặt và đồng hành cùng người bản xứ.Họ lên đường không phải cho những chiếc loa phường cũ kỹ vang dội những lời yêu Trump nhạt nhẽo mà chính: cho tương lai lâu dài của họ.Họ biết họ là người (Da Vàng) và họ không muốn trở thành những nạn nhân kế tiếp bởi những tiếng réo gọi cực đoan da trắng thượng đẵng từ cấp lãnh đạo Hoa Kỳ.Hãy cho họ đuợc thở.
    Trong một đoạn trên Twitter cô bé da đen Simone Bartee 5 tuổi khóc nhè đi cùng cha mẹ biểu tình tại thành phố Houston Texas. Bất chợt một viên cảnh sát da trắng,đầy đủ sắc phục,từ mủ bạo vệ cho tới kiếng che mặt,ngồi xuống bên cạnh cháu bé nói:” Chuyện gì thế con?”Cô bé chợt nói: ” Ông có bắn chúng con không? Ông cảnh sát lật kiếng che mặt,quàng vai cháu bé đáp: “Không,ông tới đay bảo vệ cho con,ông tới đây không phải để làm con đau.Cứ biểu tình,Làm những gì con muốn,nhưng đừng đập phá”Có lẽ ông cảnh sát nói hơi thừa khi bảo cháu bé 5 tuổi đừng đập phá.
    Phần đông người Việt trên những trang báo điện tử lên án vô cớ những cuộc biểu tình vì tinh thần yêu Trump cuồng nhiệt của họ.Họ đổ thừa cho đảng Dân chủ, cho giới tả khuynh, dù họ không biết đảng Dân Chủ từ đâu mà có.Họ đánh đồng đảng Dân Chủ của công dân Hòa Kỳ thành đảng công sản.Họ quên đi những vị Tổng Thống như: Andew Jacson (1829-1857) Grover Claveveland (!856-1912) là những tổng thống Dân Chủ tiên khởi của đất nước Hoa Kỳ.Họ quên đi đất nước Hoa Kỳ phát sinh và cường thịnh hơn hai trăm năm là không Độc Tài Độc Đảng.
    Khi tổng Thống Abaraham Lincoln,một người nhân bản phá bỏ những tù ngục Nô Lệ gây thành cuộc nội chiến thảm khốc,để rồi cuối cùng Tướng Miền Nam Robert E Lee thất bại bởi Tướng Ulysses S Grant Miền Bắc,họ không hề hận thù nhau và kính trọng nhau,cho dân quân về quê trở lại đời sống bình thường làm người dân Mỹ.Khác với cộng Sản Việt Nam đã trả thù những người Việt miền Nam một cách hèn hạ.
    Ông Trump không bao giờ là đảng Cộng Hòa,(ông là đảng Trump); một môn phái mới trong thời hổn loạn nầy.Ông tự cho mình cái quyền sinh sát như thiên sứ nhà trời.Với sự cao ngạo của một lái buôn,ông luôn luôn nghĩ mình hơn những chuyên gia lỗi lạc Y Tế ( dù ông không biết y khoa ),hơn những vị tướng cầm quân, (Dù ông trốn lính),hơn tất cả mọi người,chỉ có ông mới là người cứu rỗi.Ông đã cổ xúy hận thù với những người Da Trắng cực đoan và chối bỏ niềm tin đức hạnh, đồng hành với những lãnh tụ độc ác.
    Như những chiếc loa phường của người Việt yêu Trump,tung lên những thuyết âm mưu vang dội đến não lòng những người Việt có lòng nhân hậu.Họ gạt ra ngoài những hiểu biết tối thiểu để tung hô một người (không bao giờ yêu họ) Họ quên đi những tuổi trẻ Việt sinh ra và lớn lên tại đất nước xinh đẹp Hoa Ký nầy.Những tuổi trẻ Việt đang theo hướng Dân Chủ và thành công những trên những lá phiếu tín nhiệm của cử tri bầu cho họ vào những chức vụ dan cử như: Dân Biểu,Thượng Nghị Sĩ,tiểu bang và liên bang,phần đông theo đảng dân chủ.Họ quên,bởi vì họ là những bông gai già sắp đến ngày tàn lụi.
    Cám ơn Giáo Sư Bui Văn Phú,ông đã cho tôi cảm hứng để viết bài phản biện nầy.

    Lính Già U70.

    • Biểu tình ôn hòa tại Garden Grove …. còn trưóc đó cũng tại Garden Grove biểu tình bạo động đâp phá hôi của trong đó có “giới trẻ” người Vịt … sao không nghe bác nói đến .
      Họ lên đường không phải “yêu Trump” nhạt nhẽo mà là tương lai của họ ….
      Thì ra những người này xuống đường biểu tình vì họ sợ tương lai “bị Mỹ trắng kỳ thị” .
      từ cấp lãnh đạo Hoa kỳ … Trong “cấp lãnh đạ Hoa kỳ” này chắc có tên ông T/đốc Cali vì dám nói cúm Tàu lây lan ra từ các tiệm “neo” . À thì ra những người Mỹ trắng đang nắm quyền kỳ thị “da vàng” ( cũng có phần đúng vì ông Trump : đóng cừa không cho dân Tàu “Da Vàng” vào Mỹ cũnh như gọi cúm Tàu là ChineseVirus ). Biểu tình là đúng dồi .
      “Hãy cho họ (Da Vàng) được thở” …. Thì ra từ hơn 3 năm nay họ không được thở … nên hôm nay nhờ ông đen bị cảnh sát chèn cổ chết họ mới có cơ hội xuống đường đòi “quyền được thở” …. Thở mà không được thì thì chắc phải ngáp ngáp thôi . Mèn đét ơi …. sao mà ác độc hơn cả V+ dzậy …. Phải xuống đường biể tình thôi .
      Ở Mỹ có câu ” job là hơi thở – Mất job là nghẹt thở” Hơn 3 năm ông Trump cầm quyền tạo ra hàng triệu việc làm , thất nghiệp chỉ có 3.4 thấp nhất hơn cả mấy chục năm trước …. tại sao dân “da vàng” lại “nghẹt thở ???.
      Xuống đường biểu tình bây giờ có ngu chi cũng biết sẽ có đốt phá , hơi cay , xịt nước … đâu có thích hợp cho trẻ con … Tại sao đem trẻ nít xuống đường biễu tình ? Không lẽ muốn hi sinh con em để đưa lên youtube khích động chống cảnh sát , chính quyền …. sao giống V+ lùa dân di biểu tình chống VNCH ngàỳ xưa …. Dzây mà cũng được “ông già” khen đáo để .
      Chính “ông già” đây và bọn Lừa Việt mới là chiếc loa phường … hàng ngày như con vẹt nhai đi nhai lại những fake news cuả bọn TT thổ tả hầu đả phá Trump vì “đánh hoài đánh mãi không hạ được Trump.
      Nói nhiều sợ thất lễ …. À mà “lính già U 70” là lính gì dzậy ? Quân đội VNCH có đơn vị nào tên “U 70” không bác ?

      • U70 nói.”Những người trẻ( rất trẻ) Việt Nam đã có mặt và đồng hành cùng người bản xứ.Họ lên đường không phải cho những chiếc loa phường cũ kỹ vang dội những lời yêu Trump nhạt nhẽo mà chính: cho tương lai lâu dài của họ.”

        Họ ra đường ông hoà đòi công lý cho George Floyd vì cảnh cảnh sát quá bạo lực là đúng.
        Còn đám bị Antifa trà trộn xúi giục đập phá cướp bổ thì sao?
        Họ không thích Trump thì dĩ nhiên không lên đường cho những người yêu Trump mà là cho tương lai của họ, phải đấy.
        Thế nhưng tương lai họ ở đâu khi con Chinesevirus đã giết chết 100 trăm ngàn dân Mỹ và còn đang tiếp tục giết nữa và giết luôn nền kinh tế Mỹ khi phải tiêu tốn 3-4 ngàn tỉ dollars?
        Họ đã làm gì và họ ở đâu?
        Có phải họ và cả U70 nằm nhà chờ lãnh những cái Checks được Trump ký gởi về để ăn dọng cho đã miệng rồi cười thỏa thê?

        Hay U79 cho rằng tại con Trumpvirus nên Trump phải…bồi thường?

  17. Biểu tình “lên án” cảnh sát Mỹ có hành vi tàn bạo làm chết người là đúng …. nhưng với chiêu bài “công lý” cho nạn nhân rồi đốt phá , cướp của , hôi của thì quá sai lầm … ai sẽ tranh đấu công lý cho những nạn nhân trong những vụ đốt phá , cướp của do những người biểu tình gây ra ???.
    Nhìn nước Mỹ chìm đắm trong bạo loạn chúng ta thấy rõ mưu đồ chính trị của đảng con Lừa. Họ muốn nước Mỹ bất ổn để dễ bề hốt phiếu trong tháng 11 tới …. càng bạo loạn càng nhiều càng tốt nên họ xử dụng nhóm khủng bố Antifa như một “ngòi nổ” : đốt phá nhà thờ – ₫âp phá khu thương mại tạo điều kiện dễ dàng cho những người biểu tình tham lam hôi của (trong số này có một số ngườ VN).
    Cái chết thương tâm của George Floyd ở Minnesota khiến những người da màu phẫn nộ đi đến biểu tình và bạo loạn nó có thật sự khác biệt với một trường hợp tương tự mà nạn nhân là một phụ nữ da trắng bị bắn chết vô cớ dưới nòng súng cảnh sát da màu . Cách đây gần 1 năm, cựu cảnh sát Hồi Giáo gốc Somali tên Mohamed Noor đã bắn chết bà Justine Damond gốc Úc Đại Lợi cũng tại tiểu bang Minnesota. Bà Damons gọi 911 khi nghe thấy tiếng gào thét như có vụ bạo hành ở gần nhà mình. Khi xe cảnh sát đến, bà tới trò chuyện với cảnh sát viên Matthew Harrity ngồi ở ghế tài xế. Bỗng nhiên, cảnh sát Mohamed Noor, ngồi cạnh tài xế, vươn người với qua mặt tài xế và bắn vào ngực bà . Noor bị kết án 12 năm và nhiều người trong cộng đồng da màu cho rằng đó là cái án quá nặng và biểu tình bảo vệ Noor.
    Bọn con Lừa Liberals luôn luôn phê phán cảnh sát Mỹ và luôn luôn khởi động những cuộc biểu tình xuống đường kết hợp cùng Antifa bạo loạn …. nhưng lần này khi một cảnh sát da đen vô cớ bắn chết người da trắng thì họ im lặng không lên tiếng … .
    Bây giờ đây cũng tại tiểu bang Minnesota mội ông cảnh sát da trắng ghì cổ chết một ông da đen . Ông CS này chằc chắn sẽ lãnh án từ 25 trở lên năm tù nhưng bọn con Lừa Liberals vẫn cho là chưa đủ nên cần phải biểu tình bạo loạn ,giết chết vài chục công dân làm tan hoang nước Mỹ cho chết mẹ thằng Trump . Cái lạ lùng của nước Mỹ là những hành động đốt phá , giết người ,cướp của , hôi của … của người những người dân lương thiện thì được đảng con Lừa và TT thổ tả Mỹ bao che …. và đổ tội nguyên do xảy ra là bời lão Trump …
    Bà Hillary công kích ngay TT Trump cổ võ cho võ lực. Vài con vẹt ti nạn lập lại ngay.
    Vì TT Trump lên án cảnh sát đã quá hung bạo, nhưng cũng lên án những người lợi dụng đi đốt phá, hôi của, kêu gọi cảnh sát phải mạnh tay tái lập an ninh trật tự.
    Nếu bà Hêu là TT thì biểu tình bạo loạn không xảy ra …. vì sao ai cũng biết .
    Năm 2014 dưới trào Obama một đen bị cành sát New York siết cổ chết . Cảnh sát trưởng New York cho biết hôm thứ Năm rằng bồi thẩm đoàn đã đưa ra lời phán quyết đúng đắn khi họ từ chối truy tố một sĩ quan cảnh sát gây ra cái chết nghẹt thở cho ông Eric Garner, một người đàn ông da đen không vũ trang, vào tháng Bảy 2014. Tại sao bọn con Lừa Liberals không xách động biểu tình bạo loạn ??? dễ hiểu thôi …. vì phe ta đang nắm quyền … ngu sao mà đâm sau lưng Obama .
    Tin từ Minneapolis cho biết đã có hơn 170 cơ sở kinh doanh, phần lớn là của dân da đen bị đập phá, đốt cháy và hôi của, trong đó có nguyên một tiệm Target bị vét hàng sạch trơn. Target đã đóng cửa tất cả 24 tiệm tại Minneapolis. Ai chịu trách nhiệm cho sự thiệt hai này ???.
    …. Kinh tế Mỹ đi xuống không còn là nguyên do ChineseVirus mà do bạo loạn giật dây bởi đảng con Lừa . Không biết ván bài này Lừa có thắng được không ??? Chờ xem …. tiên đoán cuả mấy cụ “học giả” Lừa VN .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên