Một cái nhìn về Năm Mới 2024

150
Ảnh minh họa từ Istock

Cứ năm cũ qua, năm mới tới, nhà tiên tri nổi tiếng Baba Vanga, người Bulgarie, có lời tiên

tri đưa ra dự đoán về  vận hạn tốt xấu, lành dữ cho Năm Mới. Cho tới nay, có khá nhiều

chuyện quan trọng, bà đã dự đoán đúng. Như cái chết của Công chúa Diana, tàu lặn Koursk

của Nga bị chìm, vụ 9-11 ở Nũu-ước , và cả ngày chết của bà 11/08/1996, bà thọ 85 tuổi…

Trái lại, về năm rồi 2023, có nhiều chuyện, bà nói, người ta cho rằng không đúng . Như bà nói có bảo mặt trời (nắng nóng cao độ như thiêu) tàn phá trái đất, và nhơn loại bị vũ khí sinh học nguyên tử giết hại .

Nhưng năm rồi thế giới bị nhiều thiên tai khủng khiếp về lửa, động đất, ngập lụt và dân chúng còn bị dịch vũ hán hoành hành, làm chết, trước sau, ít nhứt 7 triệu người (Theo OMS 5/2023) . Điều này ứng nghiệm phần nào cho lời tiên tri vế năm rồi chăng?

Về năm 2024, bà tiên đoán 7 điều làm cho năm mới không mấy gì đẹp lắm: Poutine sẽ bị thủ hạ ám sát, nhưng bà không nói rõ Pou chết hay không, Âu châu sẽ bị bọn khủng bố của môt « nước lớn » tấn công bằng vũ khí sinh học, một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, vấn đề khí hậu, bị tin học tấn công (cyberattaques), nhưng tin mừng là y khoa sẽ giúp chữa khỏi những bịnh ngặt nghèo, nhiều tiến bộ mới về tin học.

Trước khi chết, bà có nói thêm vào năm 2025 và 2030 thế giới sẽ có khủng hoảng thực phẩm và được giải quyết, tới năm 2076, cộng sản sẽ trở lại, và, xin các bạn giữ vững tinh thần để chuẩn bị đối phó vận hạn năm 5079 vì sẽ là năm tận thế (Theo David Mouriquant, 27/11/2023 –  History.co.uk,) .

Bà Baba Vanga nói năm nay sẽ có nhiều tiến bộ lớn về tin học. Đúng . Và từ nay, người ta sẽ không chờ đợi những lời tiên tri để biết vận hạn của mình nữa vì vừa có máy tính nhỏ ứng dụng thông minh nhơn tạo có thể nói chắc chắn vận mạng con người . Như nói đúng ngày chết. Phát minh này đang làm chấn động dư luận.

Nhưng, theo nhận xét bình thường, không phải tiên tri, thì năm nay 2024 sẽ như thế nào? Tốt hay xấu?

Một viễn ảnh đáng bi quan

Nhiều người nhận định tình hình thế giới của năm 2024, nhứt là về mặt địa chánh trị (géopolitique) sẽ đáng bi quan lắm . Một giải pháp cho cuộc xung đột giữa Do – thái và Palestine thấy hảy còn xa vời hơn bao giờ hết . Ở Ukraine, nếu Huê kỳ buông ra, Âu châu với năm cha bảy mẹ e khó tránh bị lọt vào tay Poutine, bước đầu cho Poutine thực hiện giấc mộng khôi phục lại đế quốc Liên-xô .

Ỡ Huê kỳ, nếu Trump trở lại vào cưối năm, nhiều người lo lắng mối quan hệ quốc tế sẽ khó tránh bị xáo trộn mạnh. Ở  Phi châu, nhiều xung đột sẽ lan rộng .

Tuy nhiên, trong tình hình bi quan, những người tích cực vẫn nhìn thấy được những điểm để lạc quan.

Trước tiên, Âu châu bắt đầu dương vai. Sau một thập niên như chết lâm sàng do khủng  hoảng tài chánh, Anh rút ra khỏi Âu châu, Trump xếp cây dù Âu châu lại, dịch vũ hán hoành hành tơi bời, rồi  Poutine xua quân đánh chiếm Ukraine, nay người ta thấy Âu châu  bắt đầu tự tay nắm lấy vận mạng của chính mình . Có quá trể nhưng còn hơn không.

Thế là hôm 14 tháng 12/2023, Hội Đồng Âu châu mau mắn chấp nhận cho Ukraine sẽ gia nhập vào Liên Âu (Union Européenne – UE) .Tuy hảy còn là lời hứa, nhưng là lời cam kết, vẫn có giá trị ủng hộ tinh thần chiến đấu và hi sanh của Ukraine khả dĩ dẩn đến một giải pháp sau cùng với Poutine có lợi cho Ukraine hơn.

Âu châu bắt đầu viện trợ tài chánh và sẽ viện trợ cả vế quân sự cho Ukraine khi Huê kỳ bị khó khăn trong nội bộ . Ngoài ra, Ba-lan vừa trở lại chia sẻ trách nhiệm chung với Âu châu mạnh mẻ hơn sau chiến thắng bầu cử của Liên minh Donald Tusk hôm 15 tháng 10 năm rồi, giúp cô lập thêm ông Viktor Orban của Hongrie chủ trương phò Poutine vì có thằn g con trai cặp kè làm ăn với Pou .

Nga và Tàu bắt đầu bị khó khăn

Tới nay, Nga vẫn giữ 17, 5% phần lãnh thổ chiếm được của Ukraine nhưng không đủ sức đưa quân tiến lên thêm, không thể dập tắc ý chí độc lập của nhơn dân Ukraine, cũng không  thể ngăn chận Ukraine gia nhập Âu châu. Poutine chỉ có thể ra tranh cử với phe mình một nhiệm kỳ nữa vào tháng 3 tới trong  lúc kinh tế nga bắt đầu gặp khó khăn do ảnh hưởng những biện pháp trừng phạt của Âu châu và Huê kỳ.

Poutine vẫn sử dụng 1/3 ngân sách cho quân đội. Vụ tay trùm khủng bố Prigogyne năm rồi kéo quân tiến tới Moscou mà không bị lực lượng an ninh của Poutine can thiệp cho thấy tình trạng an ninh của chánh quyền Poutine không thật sự chặt chẽ lắm . Năm nay, Poutine muốn động viến bắt thêm nhiều lính nhưng không thấy chắc sẽ có kết quả như dự tính trong lúc quân đội vẫn tiếp tục tử vong hằng ngàn binh sĩ mỗi khi có đánh nhau với quân Ukraine (mất 315 000 quân từ lúc đánh Ukraine, theo tin của huê kỳ) .

Poutine cầm cự được nhờ có 3 người ủng hộ nhiệt tình: nhà độc tài hồi giáo Ali Khamenei, 84 tuổi của  Iran và Ủn của Bắc hàn cung cấp võ khí, Xi giúp thế chánh trị quốc tế. Nhưng những người này cũng đang gặp khó khăn, dân chúng công khai chống đôi Khamenei tuy bị đàn áp dã man, Bắc hàn bị đói triền miên, nghiêm trọng vào mùa lạnh, Tàu đang phải đối đầu với tình trạng kinh tế ngưng trệ, 2 cấp lãnh đạo bỗng mất tích, do bị Xi thanh trừng? Như vậy bộ máy độc tài cầm quyền của Xi tưởng là tuyệt đối nhưng không phải . Sau hết, Ấn độ sẽ có bầu cử vào mùa xuân tới đây, điều này không chắc Ấn độ sẽ còn giữ ý tham gia tổ chức một đối lực trong khối Brics và Shanghai ( OCS) đủ sức chống Tây phương hay không?

Tương lai thế giới không chắc sẽ không thay đổi khi thông minh nhơn tạo được đưa vào nhiều ứng dụng thực tế, nó sẽ thay đổi mối quan hệ quốc tế . Riêng quan hệ giữa Huê kỳ và Tàu sẽ căng thẳng hơn, nó sẽ thay đổi bộ mặt chiến tranh, khuynh đảo hoàn toàn hệ thống thông tin cố hữu. Nhưng về mặt tích cực, người ta không biết AI sẽ giúp giải quyết chiến tranh một cách tốt đẹp được hay không?

Thì cứ hi vọng . Vẫn có gì cụ thể hơn những lời tiên tri xưa nay . Ví vốn là sản phẩm của con người trần tục!

Sẽ có chiến tranh hạt nhơn?

Trong cuộc chiến Ukraine, ai cũng lo sợ nếu Poutine thua sẽ khó tránh Poutine, do bản tánh bất thường, làm liều vừa để vớt vác danh dự, đem bom hạt nhơn ra ném đại vài trái thị uy, nên nhiều người không dám hết lòng giúp Ukraine trang bị mạnh hơn .

Nhưng liệu trong tình hình xung đột hiện nay có thể dẩn đến chiến tranh hạt nhơn hay không?

Ngày nay, khi chiến tranh xảy ra, thường ở tầm mức hạt nhơn dễ dàng nhưng vẫn khó đi tới các bênh phải sử dụng nguyên tử . Vì những người có trong tay võ khí nguyên tử chỉ dám sử dụng để hù dọa hoặc làm thế thương thảo với đối phương . Tình trạng này không giống như trước đây nữa vì ai cũng thật sự hiểu rỏ tầm nguy hại của thứ võ khí này . Poutine có lớn tiếng cả quyết sẽ sử dụng nguyên tử, trước sau cũng chỉ để hăm dọa mà thôi. Nga có thể được tin cậy là đứng đắn trong vần đề võ khí nguyên tử .

Còn Dmitri Medved, cựu Tổng thống và Thủ tướng của  Poutine, và Vladimir Soloviev, tay siêu cực đoan,  làm đài TV, vẫn thường hăm dọa dùng bom nguyên tử đánh tiêu tan  Ukraine, có đáng sợ hay không?

Liệu hai người này có thể tự mình cho bom nguyên tử nổ ở Ukraine được không? Nên nhiều người chỉ lo sợ cho Ukraine và Âu châu sau Poutine, Liên-bang nga tan rã, biết đâu sẽ có nhiều người có bom nguyên tử .

Bom nguyên tử chỉ để chống  chiến tranh

Trong một quyển sách vừa xuất bản, trong tình hình căng thẳng vì Poutine thường hăm dọa sẽ dùng bom nguyên tử nếu Tây phương cố tình làm cho cuộc chiến Ukraine leo thang, tác giả, ông Bruno Tertrais, Giám đốc Viện Nghiên cúu chiến lược (Fondation pour la Recherche Stratégique – FRS) đưa ra một suy nghĩ mạnh mẻ là võ khí nguyên tử tiếp tục, tuy thấy nghịch lý, vai trò làm lắng dịu mối quan hệ quốc tế . Ông nói rõ hơn nguyên tử là thứ võ khí tối thượng của thế kỷ XXI tạo thành cái trục để giữ thế giới ổn định vì nó góp phần cấu tạo và giữ quân bình mối quan hệ quốc tế .

Bom nguyên tử không ai dám sử dụng nhưng người có nó trong tay, thì ai cũng ngán vì đó là cường quốc nguyên tử. Ngày nay, sau 79 năm, chỉ mới có 9 nước có được bom nguyên tử bỏ túi để nhà lên hù dọa ai dám chọc giận mình .

Nguyễn thị Cỏ May

150 BÌNH LUẬN

    • 4 năm TT 45 Trump làm được gì? Oánh bại red china trong chiến tranh thương mại?
      Bao giờ Canada đóng góp 2% cho Nato? Tại sao Trump chưa dọa mời Putin oánh Canada như đã dọa với EU?
      Để cho công bằng thì để anh em tự tìm hiểu. Tốt nhất là qua con số
      Tôi cho 1 ví dụ

      Ưu tiên chính sách hàng đầu của Trump lúc còn tại vị được cho là “an ninh biên giới”. Nhưng dữ liệu của chính phủ cho thấy ông đã thất bại trong việc cải thiện nó. Lực lượng Tuần tra Biên giới ghi nhận số lượt nhập cảnh bất hợp pháp thành công nhiều hơn 41% trong năm tài chính 2019 so với năm 2016 và trên đà tăng thêm 47% trong 4 tháng năm 2020. Khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1, các báo cáo cho thấy con số này thậm chí còn đạt đến mức cao hơn.
      Theo hồ sơ của chính phủ cho thấy Đội tuần tra Biên giới quan sát thấy nhiều người nhập cư lẻn vào đất nước hơn so với khi Trump nhậm chức Tổng thống. Trong năm tài chính 2016, các nhân viên Biên phòng đã chứng kiến khoảng 100.000 lượt nhập cảnh thành công. Đến năm 2018, con số đã tăng lên gần 128.000. Năm 2019, con số này đạt 150.000. Trong 4 tháng của năm 2020, con số này đang trên đà đạt gần 156.000
      Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

      • Khà khà khà, té ra là TRUMP khoái Cộng Xãng. Cứ theo như em Truòng Giang thì Không những chỉ có TRUMP khoái Cộng Xãng mà theo TRUMP còn có ngót 75 triệu cử trị đi theo CONG XÃNG TRUMP. Vói lập luận của em Truong Giang thì thien hạ có thể tháy rằng CONG XÃNNG không những không chết như đám TÀN DƯ CẮN COCK mong đợi mà nguoc lại là ngót gần 1/2 cử tri MẼO tức là trên duói 75 triệu đang tôn sùng CỘNG XÃNG MAGA TRUMP , kkakakakkakkaka.

        Nuoc bu MẼO khoái Cộng Xãng như thế thì liệu VIET CỘNG chúng anh có chết như đám TÀN DU NGUY COCK đang ngày đêm van vái cầu xin hay không hả hả , kkakakakak.

        Think about it, TÀN DƯ NGỤY COCK! , kakakkakaak

        • Dmcs
          Dm mày dog phét sủa bậy rồi chạy như dog
          Câu đó người ta nói có ý là hãy nhìn Trump làm.
          Việt Nam nói = thấy sang bắt quàng làm họ
          Dm mày dog phét lại muốn mút cacx để quốc Mỹ , Kaka Kaka nhục
          Lúc làm TT 45 Trump chửi CS rất nhiều, riêng dog csvn thì Trump chửi là lưu manh hơn Trung+, còn tính phạt thuế cao làm dog csvn chạy qua liếm hậu môn của đại ca để không bị phạt.
          Nghe đồn Chim Việt diễn đàn

          Có thằng Phét đểu đội bô cộng dzuồn

          Thằng này thích húp fund tươi

          Như loài giòi bọ sống trong phân bò 

          Nói năng ngơ ngáo ngây ngô

          Mang một dòng máu đội bô ba đời
          
Đời ông nó đội (bô) Liên xô 

          Đời cha của nó đội bô Thiên triều 

          Đời nay nó đội Đông Lào 

          Ba đời trâu ngựa cộng nô gia truyền
          Kaka Kaka nhục nhã lắm

  1. @Bees:”Hiện tượng này là gì? Một vài tiêu biểu là không có Trump NATO vẫn còn ngủ yên dưới cây dù của Mỹ. Không có Trump mở màn để Biden tiếp nối thì kinh tế nước Tàu cộng sản chưa lụn bại như bây giờ và Mỹ vẫn lệ thuộc vào hàng hóa của Tàu. Không có Trump nên mới có hàng triệu di dân bất hợp pháp mang theo tội ác và ma túy vào nước Mỹ như ngày nay. Không có Trump sẽ không có tổng thống Biden. Không có Trump thì liệu trận đại dịch từ Tàu, Mỹ có thuốc chủng ngừa mau lẹ để cứu hàng trăm triệu người trên thế giới. Và hai cuộc chiến tranh nóng như ngày nay liệu có phải vì những hậu quả bởi Trump hay khi Biden thay thế Trump mà xảy ra sớm?”

    Bees,
    Rất cảm kích khi thấy ông quan tâm và bỏ công viết nhiều còm bình luận, nhưng vẫn chưa “giãi mã” được những biến động thế giới, đặc biệt là Mỹ nên vẫn đặt ra nghi vấn Hiện tượng, Nguyên nhân và Hậu quả.
    Nên nhân đây, nếu ông chưa đọc, xin gởi tặng ông bài viết này vì theo tôi biết tác giả đã có rất nhiều năm nghiên cứu về chính biến thế giới trước khi viết nó, xin mời:

    “Neo-Marxism combined with Intersectionality makes the US discriminatory, incompetent, and unjust.

    The nice thing about being an American citizen used to be the peace of mind that came with knowing that the spirit of the Declaration of Independence and the Bill of Rights would ensure that everyone was supposed to be treated under the law with equal protection and due process.

    Throughout the 20th century, Americans fought against totalitarian Nazi, militaristic and Marxist regimes in Europe and Asia to defend and restore freedom and democracy to the oppressed.

    Old-line Marxism applied by Lenin, Stalin, Mao, Ho and Pol Pot sought economic justice for the “proletariat” (poor factory workers, destitute peasants) by making them owners and bosses in theory. In reality, the real bosses were the Communist Party members who managed to wreck the economy while spreading the misery of poverty to everyone but the Communist cadre themselves.

    Learning from the failure of the economic justice farce which led to the collapse of the Soviet Union, Marxists avoided extinction by evolving their ideology into various forms of Neo-Marxism from Red Capitalism in China to the Neo-Marxism seeking “environmental justice” in Western Europe. In the US, the Neo-Marxists found “social justice” as their cause célèbre because, in a pluralistic society, one can always exploit identity politics to find some people in some minority groups who somehow feel they are being mistreated or oppressed. The American Neo-Marxists create aggrieved proletarian type classes out of them to demand “social justice” and further advance a totalitarian political agenda.

    Identity politics practitioners in the US currently divide Americans into different groups-or- sections- based on race, gender, religious practice, and sexual orientation and treat each group differently according to the group’s perceived level of being oppressed as a minority (or a particular section of society.) Groups are ranked from being the minority most oppressed to being the worst oppressor of their respected section, such as:

    On Race: Black, Native American, Hispanic, Asian, White.

    On Gender: Transgender Male to Female, Transgender Female to Male, Female, Male.

    Religious Practice: Atheist, Non-Christian other than Jew, Jew, Christian.

    Sexual Orientation: Homosexual/ Bisexual, Heterosexual.

    Intersectionality is a term that is being used to indicate an individual’s level of oppression by combining that person’s ranking on a scale of sections listed above. By these subjective criteria, a Transgender M to F, Homosexual, Black Atheist is supposed to be the most oppressed person in the USA today and therefore deserves multiple concessions from others in order to receive “equity” for “social justice”.

    American Neo-Marxists conveniently employ identity politics and intersectionality to identify their purported proletariat in need of “social justice reparation”.

    Unlike the old Marxist demand of economic justice, America’s Wall Street and corporate boardrooms don’t feel threatened by social justice demands; furthermore, some businesses see opportunities to make money by “restoring environmental justice” (as has happened at the European Union) and/or getting good public relations from promoting “social justice” in the US. Neo-Marxist activists, with support from Big Business, have gradually taken much control of the Democrat Party, the US Government, academia, and the media. These areas of society have inserted the “Woke” practice of DEI (Diversity, Equity, Inclusion) in everyday hiring and firing at the above-mentioned institutions to achieve “social justice” for the intersectional oppressed proletariats while disregarding and/or violating the people’s protections under the Bill of Rights.

    DEI requirements disregard individual talent and achievement, abandoning many crucial job requirements to employ and promote people based on their intersectional standing. Over the last few years, the USA has become a discriminatory, incompetent, and unjust country to many of its citizens as a result of those insidious standards.

    The following two cases epitomize how unjust our system has become:

    1- Claudine Gay, a black female professor. She was chosen to lead Harvard University with much less stellar track record on academic productivity and leadership skills compared to her predecessors. She recently resigned after having given insensitive and inept answers regarding potential violent anti-Semite demonstrations and threats against Jewish students on Harvard’s campus. She was pressured to resign only after multiple examples of academic plagiarism were made public. One can’t help but suspect that her race and gender helped get her selected per identity intersectional politics.

    2- Donald J. Trump, a white male, former President of the United States, now the leading candidate for President in the Republican primary contests. He is the only American citizen who is beset with litigation in City Court, District Court, State Court, and Federal Court for various so-called criminal transgressions during the same election cycle. Clearly, Mr. Trump is at the very bottom of the identity intersectional political scale. One can sense that the legal system is being misused against Mr. Trump in a blatant example of election interference. Just as Martin Luther King once proclaimed: “Injustice anywhere is injustice everywhere”.

    Unlike Rev. King, who wanted people to be judged by the content of their character and not by the color of their skin, the American neo-Marxists have made a mockery out of the Bill of Rights, turning the US into a discriminatory and unjust society.

    This November, all American citizens should use their ballots to banish the Democrat Neo-Marxists from power to make the USA once a gain a free, fair and righteous country.

    Pham Hieu Liem, MD

    President of Vietnamese American Conservative Alliances (VACA)
    End.

    • Trước tiên có lời xin lỗi vì không mở ra đọc comment của anh @Hello donkey gửi cho tới hôm nay… và cảm ơn anh đã gửi bài tham khảo của bs Liêm.

      Nước Mỹ nói riêng, và thế giới nói chung đã thay đổi rất nhiều từ sau chiến tranh lạnh, có nghĩa là từ sau cộng sản Liên Xô sụp đổ. Nước Mỹ độc tôn một mình làm siêu cường không còn kẻ thù lớn; không đối thủ và tưởng nhân loại sẽ có hòa bình, nhưng trái ngược lại vẫn chiến tranh và phương cách cũng khác. Không còn cộng sản Liên Xô đẻ ra độc tài Nga vẫn chiến tranh và chiến tranh còn nguy hiểm hơn hẳn thời chiến tranh lạnh, hơn những gì con người tưởng và có nguy cơ trở thành thế chiến.

      Cái sai lầm của Mỹ là thắng cộng sản Liên Xô quá dễ dàng, chỉ một ngày, nên coi thường cộng sản Tàu và những nước cộng sản “biến thái” còn lại là VN và Tàu nên Mỹ đã “tận tình” giúp chế độ cộng sản còn sót lại, chỉ trừ có Bắc Hàn vẫn đóng cửa cai trị dân kiểu sắt máu cha truyền con nối. Kết quả là Mỹ đã đẻ ra một nước Tàu cộng sản mạnh về mọi mặt nguy hiểm hơn Liên Xô và đang đe dọa chiếm đoạt lợi ích ở bên ngoài và mạng sống người dân Mỹ cùng lợi ích của Mỹ ngay trên đất nước Mỹ.

      Liệu Mỹ có thắng được cuộc chiến tự mình đã đẻ ra? Theo tôi thì rất khó và có một sự trả giá mà dù có thắng thì vai trò siêu cường của Mỹ cũng chấm dứt. Sẽ có nhiều nước khác nổi lên mà một trong đó là Ấn Độ. Mà muốn thắng cộng sản thì Mỹ phải thay đổi chính sách và chiến lược tiếp cận. Phải có một ai đó khởi đầu. Như Nixon và Kiss đã khởi đầu làm bạn với Tàu thì cũng phải có một tổng thống nào đó khởi đầu ngược lại mà chúng ta thấy đó là tổng thống Trump.

      Như cái hậu quả của Nixon đang để lại mà lúc đó không một ai trong những chính quyền Mỹ sau này nghĩ nước Mỹ sẽ bị nước Tàu cộng sản đói nghèo đe dọa như ngày nay thì sự thay đổi của Mỹ ngày nay cũng không chắc có làm thay đổi tốt và chiến thắng hay sẽ như thế nào thì phải đợi thời gian. Nhưng ít ra cũng phải hành động và dù kết quả có ra sao thì cũng không hối tiếc là ngồi yên không làm gì đợi chết. Và Trump nổi lên là một hiện tượng mới lạ vì ông ta chỉ là một doanh nhân, nhiều tai tiếng, không biết gì về chính trị, nhưng đã làm thay đổi nước Mỹ và còn muốn làm thay đổi cả thế giới nếu Trump thắng nhiệm kỳ này.

      Thay đổi này có làm thay đổi lại và tốt hay xấu chưa biết vì cần thời gian, cũng như thay đổi của Nixon với Tàu Cộng lúc đó, và đây cũng là một hiện tượng, diễn giải tại sao Trump lấy câu MAGA là vậy.

  2. Chỉ đúng một phần ,là ngay nay Trump không cón là TT ,chỉ là CỰU ,hay nói thực tế hơn <Trump chỉ là một công dân bình thường như mọi công dân khác.
    Nhưng không như những công dân khác ,ông ta là một darng viên Ch qua khích ,một CH của Trump ,một dảng CH MAGA và có một số ngwofi Mỹ kể cả Myx da vàng annamit điên cuồng ủng hộ ,quên mất c/c TNCS của mình
    Va Y Ta lài ai ? là mộ UCV TT Myỹcho nên nhưng lời nói hành động tuyên bố của ông ta hôm nay đối vói anninh và xã hội ỷ có ảnh hửơng lớn nhất là mọi người đều biết qua 4 năm ở TBO ,la nguời từng tuyên bố đây đó là rút lui các cơ chế đẻ b/v an ninh My, và ĐM,rút khỏi Nato mà 4 năm nhiệm kỳ đã có ý đó ,điều đọng quân đội Mỹ như lính đánh thuê ,coi thương họ ,và tỏ ra khinh mạn những cựu chiến bihnh ,những người dã chết cho Tổ quốc My(Mc Cain) và nghĩa trang nhưng người hi sinh trong TCII mà hàng năm Au châu dều làm rể tưởng niệm ,Ông ta đã không tới nghĩa trang ,dù coi như là một hình thức,mà còn nói những lời xem thường như đã nói vói cái chét của Mc Cain không phải là anh hùng vì đã bị VC bắt nốt Hoả Lò ,có thẻ VC thả về vì Ông Nôi,Cha la tưlênh Hạm Đội Thái Bình Dươngnhưng Mc Cain cương quyết ở tù vói CS không về,trừ khi các đồng ngủ cũng được VC thả về (HN Ta Đánh My Giỏi -NTuân)
    Hành động và lời nói hôm nay được bàng bạc phát ngôn trong 4 năm làm TT (2017- 2020)và bây giờ bọ lộ rõ ràng ,chứng minh cho một kẻ mà qua những tuyên bố như tôn xung kẻ thu fPutin và Tập và tuyên bố về Nato như mới đây.
    đã bị phía Myx ,chính phủ và 2 đảng CH DC kể cad Một số CH MAGA và dân có kiến thức ,tri thức phản đối.Nato và ĐM cung cho là những tuyên bố của Trump quả thật Thiêu hieru biết lầm lợi cho Putin ,hại cho ĐM và lính Myx đang đóng quân khắp nơi ,cả ở trong Nato .Bà Haley cho ra không xứng đáng cầm chìa khoá xe,nó gì là làm TT…Một kẻ trốn lính ,thiếu hiểu bié phê bình chỉ trích QDD Myx kể cả người chét lẫn người sống mà ngày đem đang phục vụ cho đất nước ,Chông UCVCH Haley khi vợ bị TR chỉ trích ( và "móc" đến ông ta bằng lời nói cao giọng ,như một kich sĩ giỏi )đã vieétt trên mạng X ,coi Tr là…ngu ngóc ,mà súc vật cung không chọn lên làm con vật đầu đàn !
    Tóm lại những gì Ông Trump làm trước 4 năm TT và sau khi thât củ (2021)là cung cố cho cái mà người bình thuờng TIN là lwi tuyên bố là hành động của một tên độc tài Hitler khi năm quyền lục TBO năm 24 "tôi sẻ độc tài dù chỉ một ngày …)
    Qua hành động thái dộ của tr. chúng ta không thể coi thường được cuộc bỏ phiếu (BẦU ĐÚNG CỬ XƯNG) nghĩa là KHÔNG THỂ COI PHAT NGÔN CỦA TRUMP là quyền tự do ngôn luận,mà giảm hay mất cảnh giác bỏ cho Y sẻ đưa nước Myx tới ĐỘC TÀI như các ché độ đọc tai CS hay khủng bố ngày nay
    +++
    "bỏ Obamacare.
    -"trục xuất long trời lở đất một sô lượng lớn không phải Da trăng .
    -"Trump tự nhận "đảo nguợc quyền Phá Thai" có năm 1973 của TCPV là của Y.(nhạn vó CREDIT cho mình).
    -"Bỏ Nato và đẻ Nga (một cách hù doạ) muốn đánh nước nào cung được My không can thiệp….Không bảo vệ Ukraine và "dang Đài Loan" cho TCB
    Carter Carlson tuyên truyền cho Nga khi phỏng vấn hoà vói lời uyên bố của Trump làm Nga Putin sướng run và Tập chuẩn bị vui vì có có hội TN Đài Loan nếu 24 thân MAGA kaji vào TBO. Lúc đó khoc không thành t
    HÃY CẢNG GIÁC vói kẻ độc tài khi thấy xuất hiện hiên tượng độc tài (hình Trump mấy lúc au này giong BỐ GIÀ")

  3. Trump nổi lên đắc cử làm tổng thống nước Mỹ năm 2016 là một hiện tượng có một không hai trong lịch sử.

    Trump đã làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc kinh tế toàn cầu mà trước đó là toàn cầu hóa và an ninh địa chính trị của Âu, Á và cả thế giới mà các nước tự do và dân chủ đều được hưởng hòa bình dưới cái dù của nước Mỹ. Vì nhiều người dân Mỹ muốn có thay đổi cho nước Mỹ nên họ đã bầu cho Trump. Sau 4 năm làm tổng thống và bị thất cử nhiệm kỳ hai, nay Trump lại ra ứng cử lần nữa mà nếu đắc cử lần này thì thế giới sẽ thay đổi còn khác nữa so với nhiệm kỳ đầu của Trump. Tốt hay xấu nhưng rõ ràng là thế giới đang thay đổi và thay đổi nhanh chóng kể từ sau Chiến Tranh Lạnh nước Mỹ chống lại khối cộng sản Liên Xô.

    Hiện tượng này là gì? Một vài tiêu biểu là không có Trump NATO vẫn còn ngủ yên dưới cây dù của Mỹ. Không có Trump mở màn để Biden tiếp nối thì kinh tế nước Tàu cộng sản chưa lụn bại như bây giờ và Mỹ vẫn lệ thuộc vào hàng hóa của Tàu. Không có Trump nên mới có hàng triệu di dân bất hợp pháp mang theo tội ác và ma túy vào nước Mỹ như ngày nay. Không có Trump sẽ không có tổng thống Biden. Không có Trump thì liệu trận đại dịch từ Tàu, Mỹ có thuốc chủng ngừa mau lẹ để cứu hàng trăm triệu người trên thế giới. Và hai cuộc chiến tranh nóng như ngày nay liệu có phải vì những hậu quả bởi Trump hay khi Biden thay thế Trump mà xảy ra sớm?

    Người dân Mỹ ai bênh Trump hay ai chống Trump hay yêu thích Biden thì cũng không làm nước Mỹ thay đổi ngược trở lại được như trước đại dịch mà chính phủ nước Mỹ hiện tại cũng như 4 năm sắp đến phải tiếp tục đối mặt mà nước Mỹ muốn hùng mạnh trở lại sợ rằng còn khó hơn thời chiến tranh lạnh với Liên Xô với khối cộng sản khi chỉ một nước Nga của Putin teo nhỏ cũng đã đủ làm cho nước Mỹ và thế giới lo âu nhức đầu. Các ông bà dân cử của nước Mỹ bận choảng nhau mỗi ngày và mỗi giờ trên Micro trong phòng họp thì còn tâm đâu mà lo chuyện nước Mỹ sẽ ra sao và chuyện của thế giới?

    Hành động của Trump khi còn làm tổng thống, và những lời tuyên bố của Trump lúc này khi ra tái tranh cử đã làm thay đổi cấu trúc về an ninh và kinh tế thương mại cả thế giới, rõ ràng nó là một hiện tượng mà nếu Trump tái đắc cử có thể làm nước Mỹ hùng mạnh trở lại nhưng cũng có thể là bắt đầu của một nước Mỹ suy tàn khi không còn đồng minh nào muốn gắn bó với nước Mỹ. Trump là hiện tượng của thế kỷ.

    • Trump công và tội trong 4 năm Tt 45 thì lịch sử đã trả lời.
      Trump hiện tại thì chưa có công nhưng lại có tội can thiệp vào đổi ngoại. Đó là tối kỵ trong quan hệ quốc tế, quan họ đồng minh.
      Ngày xưa chúng ta chửi Mỹ bỏ rơi VNCH là đem con bỏ chợ.
      Giờ chúng ta là người Mỹ thì ok để Mỹ bỏ rơi UKR. Có lương tâm không?

      • @Sông trường giang, núi ngũ lĩnh
        Như tôi đã nói Trump là một hiện tượng của thế kỷ và những sự việc Trump làm xảy ra mới chỉ có 4 năm thì không thể gọi là lịch sử vì rất rất nhiều những gì Trump làm còn đang ảnh hưởng và hậu/kết quả còn đang tiếp diễn chưa kết thúc.

        Nếu phân tích và nói cho rõ ra thì những tuyên bố của Trump lúc này chỉ là cá nhân không còn một chức vụ gì trong chính quyền, lại càng không phải là đương nhiệm một tổng thống và cũng không phải là chính sách của nước Mỹ. Và chính xác nữa thì vẫn chỉ là lời nói chứ chưa phải là hành động. Nước Mỹ có tự do ngôn luận và không ai cấm cản được Trump muốn tuyên bố điều gì. Chỉ vì lần này Trump lại ra ứng cử tổng thống nên mọi người lo sợ, nhưng những tuyên bố của Trump, nó chỉ như là một hình thức tuyên truyền đánh vào tâm lý. Anh có thể thích Trump hay ghét Trump như mọi người khác nhưng không thể lấy lời nói của Trump và coi nó như là chính sách của nước Mỹ để nói Mỹ sẽ bỏ rơi Ukraine chống lại lợi ích của nước Mỹ.

        • Hoa Kỳ : Các dân biểu thân Trump tiếp tục phản bác dự luật viện trợ cho Ukraina theo lệnh của Trump
          Những người ủng hộ viện trợ cho Ukraina tiếp tục thất bại. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa, tối ngày 12/02/2024, đã khẳng định văn kiện đạt được thỏa thuận tại Thượng Viện dự trù gói viện trợ 60 tỷ đô la viện trợ cho Ukraina sẽ không được xem xét tại Hạ Viện.
          Đó chỉ là 1 ví dụ chứng mình những gì anh nói về Trump là không đúng.
          Tự coi qua Google các tin khác.
          Bạn có biết thỏa thuận Budapest 1994, Mỹ húa đám bảo an ninh cho UKR, ký hiệp định rõ ràng.
          Giờ thì sao?

          • Chính sách của nước Mỹ là lâu dài mà một tổng thống được bầu lên chỉ làm nhiệm vụ thi hành theo chính sách nhưng phải nói rõ thêm là vì lợi ích chính trị đảng phái nên chính sách có khi bị ảnh hưởng và thay đổi sao cho có lợi bên đảng mình.
            Vụ giằng dưa viện trợ cho Ukraine bị bên Cộng Hòa đòi phải buộc vào vấn đề di dân biên giới. Và vụ Mỹ và đồng minh hứa bảo vệ Ukraine khi kêu gọi giải Ukraine giới vũ khí nguyên tử lúc đó chẳng liên quan gì tới Trump và đó cũng là chính sách của nước Mỹ thời Bush 43rd muốn phi nguyên tử nước này.

            Làm chính trị và lãnh đạo thì phải hiểu rõ lợi ích của nước mính và của đồng minh. Tin tưởng vào đồng minh là một bài học các lãnh đạo phải học. Khi lợi ích của đồng minh bị va chạm thì họ sẽ thay đổi chính sách.

        • He he lập luận kỳ quái
          Bạn không thể nói hiệp định 1994 không liên quan đến Trump hay phe CH, hay nước Mỹ
          Nó thuộc về chính sách đối ngoại, không thể nói Trump không ký, Trump không liên quan etc
          Bạn được quyền thừa kế 1 ngôi nhà thì không thể nói tôi chỉ muốn ngồi nhà, còn món nợ thì tôi không muốn.
          Khôn như bạn, quê tôi có đầy.
          Làm chính trị phải có lợi ích đáng phái, nhưng lợi ích đáng phái phải đặt dưới lợi ích đất nước. Trump nói Mỹ quốc trên hết nhưng thực tế thì Trump trên hết, phe CH trên hết.
          Khủng hoảng di dân tại biên giỏ́i vô cùng quan trọng buộc phải tìm cách giải quyết thỏa đáng sỏ́m càng tốt.
          Chính sách đối ngoại cũng không thể ngủng lại. Thà rằng tham chiến, trọ̉ chiến nỏi xa còn hỏn đối đầu giặc thù ngay trên lãnh thổ của mình.

          • Từ năm 1994 mà lúc đó trump chỉ là một doanh nhân công dân bình thường thì tại sao lại buộc nó vào và bắt trump có trách nhiệm khi Ukraine chưa xảy ra chiến tranh và chính sách đã thay đổi?

            Vấn đề an ninh và di dân biên giới là một vấn đề hệ trọng tới an ninh và lợi ích của nước Mỹ nên bên Cộng Hòa đòi Biden phải nhượng bộ.

            Làm lãnh đạo vì lợi ích quốc gia thì không thể đem nó so sánh với lợi ích một nhóm hay một thiểu số hoặc thậm chí một quốc gia dù là đồng minh hay chỉ là đối tác. Đó là lý do Mỹ đã từng bỏ rơi VNCH. Tôi nhắc lại là đừng tin tưởng vào đồng minh đặt trứng vào một giỏ vì tất cả là lợi ích. Hãy học thuộc bài học này. Tôi mạn phép xin dừng lại ở đây.

          • Chính sách đối ngoại nào thay đổi? Vậy uy tín, lời hứa hay hiệp định với đại ca Mỹ khi Trump lên làm TT không có giá trị?
            Hiệp định Ký 1994 lúc đó Trump là 1 công dân phá sản nên không liên quan? Vậy bao hiệp định, hiệp ước khác thi sao?
            Bao bộ luật ra đời trước đó thì sao? Tất cả không có giá trị?
            Vậy ai dám làm đồng minh với Trump? Ai dám tin 1 TT Mỹ vì lời hứa hay hiệp định không đáng 1 xu?
            Theo lập luận này thì Trump lấy tư cách gì đi yêu cầu redchina tuân thủ luật quốc tế? Hay đòi đồng minh chi thêm 2% vì đồng minh biết rằng Trump lưu manh, không thực hiện bảo kê etc
            Bạn đang làm đồng minh với Trump nên cẩn thận , có thể ngày mai Trump nhét bạn vào tù hay đuổi về Việt Nam mặc kệ có quốc tịch hay chưa vì cái đó không liên quan đến Trump.

  4. Trong v/d tranh cử vói nhóm cuồng T. ở Colorado,bọn MAGA ở phía dưới hét và la như bọn CUÔNG lên cơn khi thủ lĩnh bịa chuyên nói láo một cách tráng trợn ,dólà câu T. bịa chuyên một giới húc cao cấp (AI? không nói vì có AI đâu mà nói) hỏi My có giúp nếu một nước trong khối Nato bị Nga tấn công hay không và TÔI (trump) trả lời KHÔNG mà KHÔNG NHỮNG VẬY ,còn khuyến khich NGA muốn đánh hay không TUỲ Ý (ĐẠI CA PUTIN?.Lời
    nói trừ bọn cuồng MAGA,có Maga da vàng mũi tẹt,đã vỗ tay nhiệt liệtôm hôn đít ,le lưỡi liếm sach …một cách rất có điệu nghê… chính phủ Biden ,nội các ,cfng những báo chí ,những kẻ có học hiểu biết phản ứng một cách quyêt liệtvề tuyên bố của kẻ tâm thần vô trách nhiệm thiếu hiểu biết,nếu không nói là NGU (Stupid) như conLỪA ( DONKEY/idiom việt nam),còn ngoài ra chính phủ Mỹ ,thành viên đảng cCH (không phải CH MAGA của Ông Thần Nổ) vad DC cung phản đối Tr qua ruyeen bố về Nato này.Các thanh viên DM cung phản ứng gay gắt không kém >Ai cung cho đó là lời tuyên bố NGU nhất . Pháp Đức Anh họp v/v này.Họ sẻ đoàn két 31 nước Nato (sắp tới là 32 nước) đẻ duy trì hoat động này nêu 24 Tr. vao TBO và rút khỏi Nato. Câu tuyên bố của Tr đã làm giảm uy tín của Nato có thể gây nguy hiểm cho linh Mỷ và ĐM ở các nới khi t. tỏ ra trung thanh với ĐạiCa Putin và Tập .Họ không chấp nhận được thái dó đề cao kẻ thù ,đem kẻ thù ra hù doạ bạn bè .Thái độ bề trên KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN dược.UCV CH TT cho dó là một kẻ không thể làm chức vụ gì dù chỉ là anh lái xe chớ không thể là 01 TT một cuờng quốc Mỹ
    Trong cuộc họp này T con mỉa mai về Bà Haley ,hỏi xách mé chông ba ta ở đâu saao không thấy cung bà ra v/đ tranh cử .Ông ta đã đi rồi .Đây là một lời nói thiếu văn hoá vì có ý mỉa mai bà Hakley và chông bà ta ,một thiếu tá trong QD Mỹ ,đã tham dự nhiều trận đánh ở nước ngoài và hôm nay ,chính lúc T,lớn giọng mỉa mai bà Haley ,thì bà ta tiễn chông công tác ở Phi Châu. Đây là một hành động ở mảng ,một Mafia của tr..Và không còn lạ gìkhi người ta nhắc lại ,vói một kẻ trốn lính như Tr. lại coi thuờng Quân nhân Mỷ phục vụ cho anninh Mỹ và TG .Họ nhắc lại vụ Mc Cain ,r không cho là anh hùng ì thua trân bị bắt làm tù binh đến nỗi con gái lớn và gdd Mc Cain không Mời Tr.,và cám TR ,tới dự tang lễ của Mc. Cain .Ngay Tử sỷ các nước trong thê chiên II ,tr,không tham dự và tuyên bô họ không xứng đáng là anh hùng ,(vậy có chi đẻ kỹ niem đẻ vinh danh) .Thái độ này đã làm bàn hoàng các QG ĐM tham gia WWII, Họ khinh thuong người đứng đầu nhà trắng
    Ngoài ra ông chồng Bà Haley cung viết trên mạng X … là “trong một đàn súc vật ,thì người ta cung chọn con nào thống minh hơn đẻ đưa lên làm đầu đàn….”
    Hơn nữa khi nói về bà Haley ung cử đón đọc mà không có chông theo là.y quên mình cũng xong xáo đơn đọc trong bầu cử trong toà án ,trong kết tội ….Bà voợ >con ruột ,con dâu con rể đâu (?) Bà Haley còn nói thêm là :Donald có giỏi thì tranh luận vói tôi (bà Haley) đừng đụng tới người không có gì vói ông, nhất là mỉa mai ,lớn giong vói một quân nhân dang phục vụ cho đất nuớcc .Ông Không đáng là TTL cua họ vì Ông chỉ là một kẻ TRỐN LÍNH…có tư cách gì phê bình về những người đã phục vụ và h sinh cho an ninh của Tổ quốc. (tổng hợp)

  5. Trump càng ngay càng tỏ ra đứng về phe đọc tài Putin Tập kim Ủn và khủng bố A rập Mới dây vần tuyên bố cực đoan là Mong Nga đánh từng đoàn viên của Nato.. . Như vậy là rõ ràng cựu TT Hoa Kỳ dã lộ rỏ chân tướng ,cái chân tướng theo đọc tài phat xít bạn vói Công Sẩn và bọn khủng bố A Rập.Vậy mà có người da vàng mũi tẹt ra đi vì CS Bắc Việt chiếm miền Nam .tự nhận là TNCS lại đi ủng hộ một kẻ độc tài và nay vân có những người còn mê cuồng tên này mà chê đảng dân chủ biden là bỏ rơi VN ,là không cho người TN vào d/c ở Mỹ,nhưng bỏ VN là Nixon là đảng CH /Đảng này ngày nay không còn như thời Lincoln và các TT trước đây và qua TR và bon cuồng Trump ở các có quân lập pháp tư Pháp Myx ,cả TCPV…Theo đít giáo hủ họ đã bất chấp tất cả ,thậm chí hùa theo nói láo nói khoét ủng hộ TR.giong tr.: không tự trọng ,liêm sỉ không có tafinawng đức độ mà tham quyền lưc thì nhiều,bất kể tư cách được đánh giá như thế nào.
    Ct Hạ viên MAGA và Trump đã làm cho NGa Putin phấn khởi,vì 24 này Trump vào TO sẻ giải quyết ép Ukraine giao cho Nga một phần lãnh thổ. Nga nay hung hăng con bọ xít là đem bom nguyên tử cho Đồng Minh Nga và đem loại máy bay lớn (có thẻ so sánh B52 của Myy) 4 chiếc bay thám thính trên bầu trời Tây Phương
    Tên Tucker Carlson đã phỏng vấn Putin ,nhưng đã đẻ cho Putin biện hộ cho haành đông của mình vói Ukraine…,tuyên truyền xao láo vè mối quan hệ giữa Nga và Ukraine mà không hỏi gi về thường dân Ukraine bj Nga giết chết ,massacre hàng loạt ,Dân biểu CH không MAGA đã tuyên bố là Tucker là một tên phản quốc.Và Poutin đã ăn mừng về việc Trump chống đối nước Myỹ không cho viện trợ cho Ukraine ,gây chí rẻ ĐM đẻ làm MAGA hay MAGG mà kẻ hưởng lợi la Y ta.Một khi dã bỏ các định chế đạt ra đẻ đoàn két một khối chống kẻ thù danh mình ,bắt nạt đồng mnh chơi với kẻ thù thì nói ai nghe nữa? LH Châu Âu đoàn két lại dẻ khỏ phụ thuộc vào Mỹ và e ngại một tên đọc tài phát xít cai trị nước Mỹ như năm 2017-2020…
    Ngoài ra người ta e ngại ,không biết tucker co đem tái liệu nào cho Puin không vì hăn là tay sai đắc lực của Trump. trump (nghe nói là Tucker có thể là PTT cho Trump) .
    Nếu một người Miền Nam VN mà làm gióng hắn làm vói nước Mỹ bây giờ thì các người VN TN nghỉ sao ?
    Chúng ta thấy NCK vè VN đẻ gặp VVK lúc thời đó vì hi vọng một giải pháp hoà hợp hòa giải (như Kiệt hứa)thì CĐ ở đây la ó rầm trời chưởi lên chưởi xuống ….là Phản quốc ,là vv và vv…Vậy nứớc My đây có người thích làm bạn vói Tập với Putin ,kim ủn .khen nịnh bọn naỳ nức nở và ngay bây giờ thì quá đáng ,vậy mà có kẻ vẫnYÊU vẫnCUỒNG TR.là sao . Nesu chúng là NQG/TNCS thì đó là kẻ đi vói kẻ thù ,còn ngoài ra là bọn cần sống ,hoặc cần 01 cái vé TN ở My hoặc hoạt động cho VC ơ Mỹ
    Cho nên ,Biden rất tức giận vì két luận trong bản báo cáo của CTV HUE , mặc dầu KHÔNG truy tô vì không có chứng có gì ,nhưng trong đó lại phán xét Biden vè v/đ sức khoẻ… một cách rất Trump (BV TrumP).
    Dưới triều dại Trump nêu 24 thắng cử vào TBO thì tương lai nước Mỹ u ám :Cộng vói bọn MAGA ,nước Mỹ đổi thể chế trở nên một nhà nước như Pu ,nhu Tập …Bời vì con người Tr là “chỉ có nói láo ,thủ đoạn …chỉ biết mình .sống vì mình mà thôi !

    • Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates chỉ trích mạnh mẽ những tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc không muốn bảo vệ các đồng minh NATO trước nguy cơ bị Nga xâm lược. Bates nói: “Việc khuyến khích các chế độ giết người xâm lược các đồng minh thân cận nhất của chúng ta là điều kinh khủng và đáng lo ngại – và nó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, an ninh toàn cầu và sự ổn định của nền kinh tế trong nước của chúng ta”. Tuyên bố của Trump trước đó đã xảy ra tại một cuộc mít tinh chính trị ở Nam Carolina. Ở đó, cựu tổng thống rõ ràng đã nói về cuộc gặp trước đó với các đại diện hàng đầu của NATO và báo cáo rằng ông đã chửi các quốc gia không đóng góp và đe dọa giao họ cho những kẻ xâm lược tiềm năng Nga, Chinanhư thế nào.
      Trump muốn làm đại ca nhưng không muốn chi tiền, nếu như thời trước Mỹ hô oánh Irak, Bin laden hay vụ 9/11 thì có đồng minh đi theo, lần này thì Trump thân cô thế cô. Có hô trùng phạt kinh tế cấm vận cũng không ai theo. Trump thích độc lập tự do là. Hạnh phúc.
      Thiếu gì cách bắt đồng minh phải tăng đóng góp, Nato có điều khoan 5, nếu Mỹ muốn bỏ chạy Thì nên rút khỏi Nato.

      • Trong điều khoản của Nato không có quy định đóng 3%
        Trong chiến tranh lạnh, các nước đều chi trên 3%
        Khi Nga xô tan vỡ thì các nước chi ít đi
        Bây giờ trước nguy cơ Nga tấn công Nato thì lại tăng lên
        Cho nên Trump lấy cacx gì mà dọa? Điều khoản nào?
        Trump cử việc rút Mỹ khỏi Nato, nếu Trump không làm thì Trump là con chó chết sông
        Thách

  6. @Bitcoin

    Ngắn gọn lại. Xung khắc lợi ích hai khối CỘNG SẢN và TỰ DO đã dẫn đến chiến tranh lạnh, kết quả là cộng sản Liên Xô thua. Tiếp tục chiều hướng xung khắc vì lợi ích địa chính trị khác nhau và sự tồn vong của mỗi nước mà sự đối đầu vẫn tiếp tục. Đông và Tây lợi ích khác nhau, tham vọng cũng khác nhau, khi một bên thắng lợi thì phải có một bên mất mát thiệt thòi dù là kẻ thù riêng hay chung hoặc là đồng minh và đối tác.

    Thế giới không bao giờ có hòa bình vì xung đột lợi ích và vì lòng tham của con người. Và chính sách của một nước, ví dụ nước Mỹ, là chính sách được điều phối và thực thi của cả một tập thể quyền lực bao gồm cả ba ngành mà cá nhân một tổng thống hay một chính phủ chỉ là đại diện cho đất nước nên ông tổng thống nào, Trump hay Biden, cũng hành động theo chính sách đề ra nhưng cách thi hành khác nhau vì lợi ích riêng tư cũng như chính trị cá nhân và đảng phái.

    “Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
    Đừng nghe độc tài putin nói mà nhìn nó làm”

    Câu nói này xưa rồi, thế giới họ đều biết, các lãnh đạo và các chính trị gia đều biết và họ còn biết rõ hơn cả người dân thường chúng ta, nhưng vì lợi ích quốc gia nên họ hành động không như những gì chúng ta nghĩ hoặc thấy như bên ngoài. Ngay cả những hành động thể hiện bên ngoài cũng chưa hẳn là những gì họ muốn mà cần phải đánh giá và phân tích xem hành động họ làm có phù hợp hay còn che đậy nhiều mục đích tiếp nối khác. Đây là vấn đề thuộc phạm trù bí mật và tối mật. Chỉ khi thời gian qua đi không còn là bí mật thì nó mới được giải mật cho mọi người biết.

    Hòa bình rồi lại chiến tranh và chiến tranh rồi lại phải tìm hòa bình.

    Mỹ lại muốn đặt vũ khí nguyên tử ở nước Anh để phòng hờ Anh bị tấn công. Bất đồng quan điểm hoặc lợi ích xung khắc họ vẫn có thể ngồi xuống nói chuyện để tìm giải pháp, nhưng khi thái độ tỏ ra quá khích chỉ muốn sỉ nhục đối phương thì sẽ đánh mất cơ hội. Coi như không muốn có đối thoại và sẽ không giải quyết được vấn đề mà chỉ tăng thêm đối đầu và căng thẳng, tiếp tục chiến tranh tới khi một bên phải mất hoặc tất cả đều kiệt quệ rồi cuối cùng cũng sẽ lại phải ngồi xuống nói chuyện lại.

    Chiến tranh rồi lại mong có hòa bình, và hòa bình rồi lại gây chiến tranh. Chẳng có gì là lạ với cái thế giới này.

    Năm mới 2024 chỉ mong mọi sự tốt lành cho tất cả.

  7. Tôi biết anh nhà báo Tucker Carlson này khi anh còn làm cho đài CNN trong chương trình Crossfire hai thập niên trước khi anh ta còn rất trẻ và trẻ nhất trong nhóm. Năm 2005 chương trình này không còn và anh ta chuyển qua làm cho Fox News cho tới ngày bị sa thải.

    Vấn đề anh ta qua Nga phỏng vấn, nếu không phải là anh ta thì Putin cũng sẽ tìm một người khác, nên là anh ta hay người khác đều không quan trọng mà mục đích của Putin là muốn tìm một nhà báo tự do để nêu quan điểm của mình ra cho thế giới tự do, đặc biệt là với Mỹ, vì chỉ có Mỹ là có tầm ảnh hưởng lớn tới cuộc chiến của Nga hiện nay. Nhưng những vấn đề Putin nói ra cũng chỉ để nghe, không ai tin những gì Putin nói. Thế giới chỉ muốn nhìn thấy Putin hành động. Nên anh Tucker này cũng chỉ làm trung gian để đưa tin. Mục đích của Putin là muốn Mỹ và Phương Tây (NATO) yên lòng để tìm một giải pháp có lợi cho Nga và bớt chống đối Nga qua một nhà báo tự do.

    Nhưng lời nói không quan trọng bằng hành động. Putin nên có hành động chứng tỏ thiện chí của mình ra cho thế giới thấy. Putin đang muốn chấm dứt chiến tranh nhưng không muốn trả lại những gì đã chiếm giữ. Điều này Ukraine khó chấp nhận. Nên những gì Putin muốn tải ra cho Mỹ và thế giới bên ngoài cũng không làm thay đổi hiện trạng. Mỹ có thể bị Quốc Hội áp lực sẽ bớt viện trợ cho Ukraine để lo những nơi khác nhưng NATO sẽ thế vào. Và chiến tranh càng kéo dài càng thêm khó khăn cho đất nước Nga. Cái giá mà Putin đánh đổi cho một cuộc chiến xâm lăng là quá nặng cho nước Nga.

    • Thằng putin cũng nói như đình đóng cột là không xâm lược UKR
      Đừng nghe cộng sản hay độc tài nói mà nhìn nó làm
      Trump không muốn làm đại ca thì rút hết lính Mỹ về, để Taiwan,Hàn, Japan, Germany có bom nguyên tử. Lúc đó xem putin , redchina có dám xâm lược không?

    • Sau cuộc phỏng vấn này, bạn gần như có thể hiểu Thủ tướng Đức Olaf Scholz nếu ông ấy không còn thấy có ích gì khi nói chuyện với Vladimir Putin qua điện thoại.
      Những gì Putin nói không phải là mới. Phương Tây được cho là đã bỏ rơi Nga sau khi Liên Xô sụp đổ và chỉ đơn giản là tiếp tục Chiến tranh Lạnh. Điều này thể hiện rõ qua thực tế là NATO đã mở rộng hơn nữa về phía đông. Đó chính xác là loại ngôn ngữ mà Putin mong muốn. NATO chưa mở rộng quá nhiều khi Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc, các nước vùng Baltic và các nước khác đã tích cực đăng ký làm thành viên. Tôi tự hỏi tại sao? Chắc chắn là không vì Nga luôn là người hàng xóm thân thiện. Nhưng sử gia nghiệp dư Putin không làm sáng tỏ phần này của lịch sử.

      Putin lại viện dẫn huyền thoại rằng Nga đã được hứa sau năm 1990 rằng NATO sẽ không mở rộng về phía đông – nhưng lời hứa này đã không tồn tại. Trên hết, không có hợp đồng nào theo hướng này. Tuy nhiên, đã có một hiệp ước, Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, trong đó Nga công nhận biên giới của Ukraine và Kiev từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân của mình như một biện pháp xây dựng lòng tin. Nhưng Putin đã phá vỡ hợp đồng này. Giống như thỏa thuận Minsk.

      Putindường như không quan tâm chút nào đến số phận của người dân Ukraine. Và nhân tiện, những người lính Nga cũng vậy. Puchim không quan tâm đến gần 400.000 người Nga chết và bị thương ở Ukraine. Dù sao thì cũng không phải thường dân bị giết ở Ukraine. Việc Carlson thậm chí không hỏi về điều đó là một thất bại của báo chí. Đối với Putin, các cuộc tấn công trực tiếp bằng tên lửa của Nga vào các tòa nhà dân cư và nguồn cung cấp điện, nhiệt ở Ukraine cũng không đáng nhắc tới. Đây không gì khác hơn là khủng bố chống lại dân thường.

      Đỉnh điểm của sự vô lý trong những tuyên bố của puchim là tuyên bố rằng UKR đã bắt đầu cuộc chiến vào năm 2014 và Nga đang cố gắng ngăn chặn nó. Đây là cách đánh tráo từ thủ phạm trở thành nạn nhân.
      Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
      Đừng nghe độc tài putin nói mà nhìn nó làm

    • Mỹ thúc Anh tăng qui mô quân đội đối phó Nga, Trung
      Trong một động thái can thiệp hiếm hoi, một quan chức cấp cao của Mỹ đã kêu gọi Anh đánh giá lại quy mô lực lượng vũ trang của mình trước vô số mối đe dọa mà phương Tây phải đối mặt.
      Ô hay kỳ vậy, đã hỏi ý kiến đại ca Trump chưa? Ai dám vuốt râu hùm Trump? Trump đang muốn mặc kệ NATO, mặc kệ EU. Trump muốn bán UKR, Taiwan, Hàn Quốc etc. Ai muốn giàu nhanh theo Trump, tiền bạc tỷ chứ chả chơi.
      Mại dxo, Mại dzo

    • Các quốc gia vùng Baltic NATO đặc biệt lo sợ một cuộc tấn công của Nga. Để chuẩn bị chống lại một cuộc xâm lược, hàng trăm binh sĩ từ liên minh phòng thủ ở Estonia hiện đang luyện tập trong tình trạng khẩn cấp – trong điều kiện mùa đông.

      Trong cuộc tập trận mùa đông ở Estonia, quân đội NATO huấn luyện để bảo vệ sườn phía đông của liên minh trong điều kiện mùa đông lạnh giá. Dưới sự chỉ đạo của quân đội quốc gia Baltic EU và NATO giáp Nga, khoảng 1.100 binh sĩ thực hành các hoạt động trong tuyết và băng tại cuộc diễn tập “Trại mùa đông” hàng năm.

      không loại trừ khả năng Nga tấn công NATO
      Lực lượng Pháp và Anh thuộc nhóm chiến đấu NATO đóng tại Estonia cũng tham gia cuộc tập trận kéo dài từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 2. Cùng với những người lính Estonia, họ đã trải qua nhiều tình huống khác nhau với xe tăng chiến đấu và xe quân sự trên khu huấn luyện đầy tuyết gần căn cứ Tapa.
      Lính Mỹ đâu? Đã go home theo lenh Đại ca Trump. Để trả ơn thì Puchim sẽ không chiếm lại Alaska. Để quốc Mỹ cần biết ơn Trump.

  8. Tucker Carlson là một tên chạy theo đít Tr. và chống chính phủ Mỹtheo thuyết âm mưu tên Tr, b/c gian lạn vì THUA cho Biden và nhiều tên đực cái cũng theo đó ,gióngy chang như chúa của chúng ; b/c thắng không sao .thua là gian lận. Thằng phóng viên này được bọn Mê Cuồng TR. mến mộ vì hắn đưa ra những giả thuyết bậy bạ và láo lếu đẻ ủng hộ Trump và có dịp chống chính phủ Biden lo cho dân và chồng cộng .Ai làm cho nước Mỹ trở lại vỹ đại thật là Biden.khi sửa sai những việc làm My Dân của Tr. và chạy theo làm bạn bè thân thiet với CS ,khủng bố ,xa dần đồng minh và có ý loại bỏ những cơ chế mà Hoa kỳ lập ra hoặc tham gia vói tư cách ANH CẢ. Và điều này làm tr. nổi giận giận và cùng MAGA cuồng bạo ,vén môi tham xì ra chửi bới nhặng xị. CH nay đã là của Tr. Kẻ đứng đầu CH toàn quốc là Bà…và có quyền chi tiêu ,,,và bà ta đả khong ngần ngai chi tiền cho những tên mà Trump yêu cầuchi iefn cho chúng ra ưng cử… Hậu quả là quỷ của đảng vói đi ,không có ai sốt săng cho tiền nưa và tr, mới hôm rồi kêu bà ta lên Mar-a-go y/c bà từ chức ,tr,chọn một bà khác thay thế năm hầu bao đảng (CH) Bà ta khôn phản ứng mà ríu ríu tuân theo ,Sau kỳ bầu cử sắp tới bà ta từ chức…CHT hạ viên >Jonson nói răng Mc Cathy có thẻ thay thế…
    Nói lại vè Tucker thì chính hắn,sau khi làm cho chủ FOX mất 787 triệu bồi thường cho Dominion và rồi bị đuổi việc ,Không Ai mướn ,nên lên mạng X.mở ra đẻ công kích chính phủ Biden .Tucker còn tiến lên một bậc là phỏng vấn Putin kẻ đang xam lăng Ukraine và My +ĐM giúp Ukrain …V./đ này là Tucker lộ bô mặt “đi vói kẻ thù ,chống biden qua một nước thù nghich . Mục đích rất nổ là tìm sự thật ai xúi Putin đánh Ukraine …Nói bậy vậy mà có thằng LV haycam tinh đảng CH TIN. Hanh động và thái độ của Tcker đi xa hơn ,rỏ nét hơn Jane Fonda trong chiến tranh VN: mặc đô bọ đôi ,đội Mũ cối ,dép râu ngồi tren dàn cao xạ năm máy bay Mỹ và bị CQN Mỷ nên bị nhổ nước bjt vào ả ta khi raa hồi ký…Nêncó phải là ĐI VOI KẺ THU của Mý
    gióng như ngày xưa thời VNCH có kẻ “ăn com QG hờ ma cs…Vây Tucker ngày này ,có nhiều Maga vn lô-can hoan nghênh y ta mới lạ.Phỏng vấn kẻ thù ,hứa sẻ đăng nguyên văn …nhưng “sự thật “mà do miệng một thằng CS nói ra va một thằng Tucker vì mục đích chống TT Mỹ hiện nay mà làm cuộc phỏng vấn vói kẻ thù Mỹ ,như vậy ai TIN ngoài MaGa cuông tr.là hăn không bịa ,láo …đẻ hạ cp Mỹ và nước Mỹ,chống BIden cho tr?

    • « Mèo kêu bá tánh lao-xao,
      Đến chừng rồng rắn máu đào chỉn ghê.
      Con ngựa lại đá con chó ( Biden ngọ, Trump tuất)
      Khắp trong trần-hạ nhiều bề gian-lao.
      Rồng kia cũng bị xáo-xào( putin tuổi thìn)
      Canh khuya gà gáy máu đào mới ngưng. »

  9. Tôi đã xem và nghe Tucker phỏng vấn Putin chiều qua từ Tucker Carlson Network Feb 8, 2024. Theo tôi theo dõi thì thấy không có giây phút nào ngán ngẩm và rất thú vị.

    Putin: muốn talk show hay nói chuyện nghiêm túc? Thế là ông làm cho gần 30 phút sử ký về Ukraine và nước Nga.

    Tucker hỏi: Ai phá Nord Stream. Putin trả lời chắc chắn là chính anh. Tucker bảo hôm ấy tôi bận. Putin nói anh thì có alibi (bằng chứng ngoại phạm), CIA thì không.

    Đồng ý hay bất đồng ý khiến với Tucker hay Putin thì các truyền thông đều theo dõi. Rất nhiều bình luận sau vụ phỏng vấn này từ hôm qua.

    Telegraph có đăng hôm nay Feb 9, 2024, có thể tìm transcript và google translate to Vietnamese nếu cần.

    Five key moments from Tucker Carlson’s interview with Putin
    From a rambling ‘history lesson’, to ‘arrogant’ Boris Johnson and threats of World War Three – here are the top five moments of the sit down
    Rozina Sabur,
    DEPUTY US EDITOR
    9 February 2024 • 8:31am
    Vladimir Putin began his much-anticipated interview on Thursday night by offering a more than 30-minute, counterfactual history lesson to a bemused Tucker Carlson.

    The former Fox New host’s interjections (how is this relevant, Mr President?) were swiftly shot down by the Russian leader: “Are we going to have a serious talk or a show?”

    Putin’s show, it seemed. Beyond the foray into the Russian president’s version of history, here are the five key and most surprising moments of the more than two-hour sit down.

    Elon Musk ‘unstoppable’ , says Putin
    After a romp through history covering everything from Genghis Khan to the Roman Empire, Putin moved on to offering his thoughts on the future of mankind.

    It is clear the Russian leader feels one man is making leaps and bounds towards the creation of a “superhuman”.

    Carlson asked: “So when does the AI empire start do you think?”

    Putin conceded he was no expert. But suggested Elon Musk might have some thoughts.

    He said: “Mankind is currently facing many threats due to the genetic researchers, it is now possible to create this superhuman. A specialised human being. A genetically engineered athlete, scientist, military man. There are reports that Elon Musk has already had the chip implanted in the human brain in the USA.”

    Putin went on to say: “I think there’s no stopping Elon Musk. He will do as he sees fit.”

    He added that “an international agreement on how to regulate these things” was needed to address the threat “from unbridled and uncontrolled development of AI or genetics or any other field”.
    Putin threatens World War Three if US puts troops in Ukraine
    Putin accused the US of “cheap provocation” over its continued military aid to Kyiv, and warned Washington against extending that support to deploying troops to Ukraine.

    “If somebody has the desire to send regular troops, that would certainly bring humanity to the brink of a very serious global conflict,” he told Carlson.

    He continued that America should focus on its domestic issues.

    He said: “Don’t you have anything better to do? You have issues on the border. Issues with migration, issues with the national debt. More than $33 trillion.

    “Wouldn’t it be better to negotiate with Russia? Make an agreement. Already understanding the situation that is developing today, realising that Russia will fight for its interests to the end.”
    ‘CIA blew up’ Nord Stream, Putin claims
    Mr Putin also claimed that the CIA was behind the sabotage of Nord Stream, the undersea gas pipelines between Germany, Finland and Russia.

    The attacks on the Nord Stream 1 and Nord Stream 2 pipelines took place in international waters, with large amounts of gas rising up from the ocean floor.

    Russia was suspected of a potential sabotage attack, with Moscow previously threatening repercussions for Finland’s decision to join the Nato military alliance.

    Intelligence reviewed by US officials later suggested a pro-Ukrainian group was behind the attacks.

    Asked by Carlson who “blew up Nord Stream”, Putin replied: “You for sure.”

    The former Fox News host joked he had been “busy that day”. Putin said: “The CIA has no such alibi.”

    Asked whether he had evidence to support his claims, the Russian president said he “won’t get into details” but you should “look for someone who is interested” and who “has capabilities”.

    ‘Arrogant’ Boris Johnson is why Ukraine is still fighting, says Putin
    Putin repeated claims that Boris Johnson sabotaged a peace deal with Ukraine that was being brokered with the assistance of Turkey in the spring of 2022.

    Carlson asked Putin about reports that Ukraine was “prevented from negotiating a peace settlement by the former British Prime Minister acting on behalf of the Biden administration”.

    The former prime minister has previously vehemently denied the claims as “total nonsense” and said he merely “expressed concerns” about the nature of the potential agreement during a conversation with Ukrainian President Volodymyr Zelensky.

    When Carlson raised the issue, Putin said: “Prime Minister Johnson came to talk us out of it and we missed that chance. Well, you missed it.”

    He added: “The fact that they obey the demand or persuasion of Mr Johnson, the former Prime Minister of Great Britain, seems ridiculous.

    “Where is Mr Johnson now? And the war continues.”

    Carlson replied: “That’s a good question. Where do you think he is, and why did he do that?”

    Putin said he “did not understand it”. “Because of arrogance, because of a pure heart, but not because of a great mind,” he said.

    Putin could release Evan Gershkovich in prisoner swap
    Elsewhere in the more than two-hour interview, Putin hinted that he could be open to releasing Evan Gershkovich, the Wall Street Journal reporter who has been held in a Russian prison for almost a year on unsubstantiated claims of espionage.

    Putin signalled back-channel conversations were ongoing with Washington over Mr Gershkovich’s release, as he said: “special services are in contact with one another”.

    “They are talking about the matter in question, he said, adding: “I believe an agreement can be reached”.

  10. Tucker Carlson,tên ký giả bị đài Fox sa thải vì bênh vức T.bất hảo nói láo lếu trên đài Fox với thuyêt âm mưu hỗ trợ cho cho Mgài Chúa Tể của Nó ,là Dominin máy kiểm phiếu đỏi phiếu từ Biden qua T.,nào là phiếu dó TQ tuồn vào mà cơ quan luật pháp Mỹ đang điều tra vì giấy TC làm bằng bột tre khấc vói Myx.nào là TQLC Myx đã đột kich vào tân nơi bản doanh có máy đêm phiếu Dominion va đã bắt chủ May về Mỹ.sẻ ra toà trong nay >Biden chạy trốn qua Nga .Polosi ở tù T sẻ chiếm lại TBO…Nhưng sau cùng Dominion KIÊN .tên ký giả nầy làm cho nhả tỷ phú TT FOX đền 1.5 ty hay 2 tỷ nên đã thường lượng ngoài Toà chỉ đề 787 triệu về tội vu khống do đó bị chủ đuổi việc. Trước dó hăn còn được chủ tịch Ha viện (củ) Mc Cathy giao một ngần hò sơ QH điều tra ngày 6/1 cho hăn…Do đó hăn qua Nga phỏng vấn trùm độc tài CS không có gì ngạc nhiên .Đây có thể là thằng phản quốc theo giặc vì biếtt. đâu hắn chẳng đem bí mật hồ sơ mà bọn MAGA hạ viện trao đẻ lập công vói Putin. Dương nhiên hắn nói tốt đẻ che chắn cho hắn ,để không bị tội phản , đam sau lưng nước My./chơ làm gì tìm sự thật ai xúi ai đánh Ukraine,vì nếu có xúi thì chỉ có ông thần MAGA ,tay sai Putin ,úy phục Putin .tìm cách đẻ lập công vói Putim >Nhưng kỳ 2 b/c thua nên Putin đảnh phải dành Ukraine và Ukrain được sự giúp sức của My, Biden TT đương nhiệm và các đông minh Hoa Kỳ và LHQ<Nato…Putin tuyên bố trong vài ngày sẻ ăn mừng chién thắng ở Ukraine nhưng 2 năm vãn không chiếm được một nước nhỏ mà kiên cường bất khuất và tinh thần yêu nướcCAO. T ca ngoij Putin và nói Y lên làm TT .v/đ UKrain giải quyết trong 24h…
    Bởi vậy nên giờ đây .vói bọn khuyễn mã ở QH MAGA ,t. đã tuyên bố một cách dõng dạc không thoả hiệp vói Biden bất kỳ chuyện gì mà phải chờ tren 10 tháng nữa,"tao" vào Bach Oc đăng quang VUA ,kế thừa CS Hitler sẻ giải quyết .Lúc đó giải quyết gì ? Ukrqaine mất ,Đai Loan không còn,,,Ngaỳ hôm nay được tin Putin cho máy ay hang nặng củaa Nga (4 chiếc loai gióng B52 của MY bay thám thình trên bầu trời Tây Âu….Quả thật khi bọn Puin ,có sự khủng bố yểm trợ ,đanh Mỹ như Nhật trong thê chiến 2 ,thả bom TCC .lức đó mới mở mắt ra hay sao ?…
    Có những thằng VET MAGA da vàng LOCAL cung theo giọng điệu đó. Nói chúng là DLV ,là VC ,là nằm vung không đúng sao khi chống đối chính quyền Biden , nhắm mẳt nên những gì xảy ra đều MÙ ngày đảo chanh 6/i khi 45 ca ngơi kẻ thù ,một,hai ,ba lần như mói đay ca ngợi TCB ,còn gọi là bạn tốt , đẻ mén,còn MONG cho Kinh tế TC B phat trỉễn , Sau đó 45 sẻ dánh thuế 60% mà bắt buộc vì có lẻ thấy ca ngợi kẻ thù hơi quá đáng mà người phỏng vân cũng nhan mặt nên phải giả lả…ĐÁNH THUẾ TC 60% ltưởng là chống cộng nhưng thật ra chỉ lấy phiếu ,nhất là MAGA da vàng mũi tẹt "Đó ,thấy chưa .Tr chống cộng ghê gớm .sẻ đánh tan TC lấy lại HTS và những gì VN mất dẻ trả lại cho VN NP TRỌNG"… Không biét tụi MAGA LOCAL chống cộng kiểu gì mà hoan nghênh ,cuông một tên cầm cờ kinh nguyệt VN khen xây dựng nhà cửa đẹp ,ca ngoi Putin ,ca ngợi Tập và khoái tên Kim Ủn .toan bon độc tài .Tren diễn đan này chúng vẫn chụp mũ cho ai là CS dù họ chưa bao giờ ngợi ca bác hồ của chứng nó…
    #######
    Nhân dip tét GIAP THÌN chúc Chị chủ nhiem,g đ và toàn ĐCV " HAPPY NEW LUNAR YEAR 2024…"

    • Thích nghe nhủng đủ̀ng tin nhủ̃ng gì Putin nói, nhủ̃ng gì Putin tuyên truyền xảo trá.
      Hãy nhìn nhủ̃ng gì Putin đang làm để suy ra nhủ̃ng gì Putin sẽ làm.
      Thằng putin này cũng tuyên bố chắc như đinh đóng cột là Nga không có ý định xâm lược Ukr

  11. 3/3/2022- John Hanick- cựu giám đốc coi về sản xuất của đài truyền hình Fox – đã bị bắt về tội làm việc từ hồi năm 2013 cho tên tài phiệt Nga Konstantin Malofeev- tên này đã ủng hộ tài chánh mạnh mẽ cho phe ly khai Nga ở Crimea và miền đông Ukraine và có quan hệ chặt chẽ với tên Putin.

    Tên John Hanick bị buộc tội bởi Tòa án Manhattan. Mỹ đã phát lệnh trừng phạt do việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

    Xem chi tiết ở đây:

    Ex-Fox News Producer Broke Law With Work for Russian Oligarch, U.S. Says
    March 3, 2022

    A former Fox News producer was charged on Thursday with violating U.S. sanctions by working for a Russian oligarch who has been accused of being a leading financial supporter of separatists in Crimea and eastern Ukraine and has close ties to President Vladimir V. Putin.
    The producer, John Hanick, was arrested in London last month and charged in U.S. District Court in Manhattan in what federal prosecutors said was the first such indictment stemming from sanctions imposed as a result of Russia’s annexation of Crimea in 2014.

  12. Thời Chiến tranh VN, kẻ nước ngoài muốn được phỏng vấn các tay tổ CS thì nếu không phải cùng duộc cộng sản thì cũng phải là khuynh tả hạng gộc hay phản chiến năng nổ . Nên cũng chẳng lạ gì về sự kiện tên Tucker Carlson- tay sai của tên Putin ở Mỹ quốc – nay được tên đế quốc đầu sỏ Putin ban cho ân huệ được phỏng vấn nó.

    Tên Tucker Carlson này, sau khi bị hãng truyền hình Fox sa thải hồi tháng 8 năm 2023, thì mới đây, hồi tháng 12, đã công bố ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của riêng nó, Tucker Carlson Newwork.

    Tucker Carlson vốn là tên bình luận gia của đài truyền hình Fox thân Trump.

    Tên Tucker Carlson đã nhiều lần nói láo nói lếu rằng công ty sản xuất máy bỏ phiếu Dominion đã đổi phiếu bầu cho Trump thành cho Biden. Dominion kiện Fox, đòi 1.6 tỷ đồng về tội vu khống, vu láo. Fox nhận lỗi, và tự nguyện bồi thường Dominion 787 triệu đồng, để nội vụ khỏi bị mang ra tòa . Và đồng thời, Fox cũng đá đít con gà nòi Tucker ra khỏi cửa .

    Tucker Carlson: Ăn hamburger Mỹ, cong lưng phục vụ Putin hết mình
    14/3/2022- Tucker Carlson, kẻ thường hay lập lại các tuyên truyền của Nga về cuộc xâm lược Ukraine đến nổi mà chế độ Putin đã gửi chỉ thị tới các giới truyền thông thân thiện với nhà cầm quyền rằng
    “Điều cần thiết là phải sử dụng càng nhiều càng tốt các đoạn phát sóng của người dẫn chương trình Fox News nổi tiếng Tucker Carlson, người chỉ trích mạnh mẽ các hành động của Hoa Kỳ và NATO, vai trò tiêu cực của họ trong việc giải phóng cuộc xung đột ở Ukraine, [và] hành vi khiêu khích thách thức từ lãnh đạo của các nước phía đông và NATO đối với Liên bang Nga và đối với Tổng thống Putin,và các cá nhân”.

    Xem ở đây:
    “Kremlin memos urged Russian media to use Tucker Carlson clips
    March 14, 2022

    …. earlier this month the Putin regime in Moscow sent out an instruction to friendly media outlets: use more clips of Carlson.
    It said the memo included an instruction: “It is essential to use as much as possible fragments of broadcasts of the popular Fox News host Tucker Carlson, who sharply criticises the actions of the United States [and] Nato, their negative role in unleashing the conflict in Ukraine, [and] the defiantly provocative behavior from the leadership of the eastern countries and Nato towards the Russian Federation and towards President Putin, personally.”

  13. @Bicoin: 14/3/2023- “Trong cuộc phỏng vấn Tucker Carlson của đài truyền hình Fox, đáp câu hỏi của Tucker Carlson, Ron deSantis- ứng cử viên tổng thống CH, thống đốc tiểu bang Florida – trả lời rằng ” Mỹ không nên vướng mắc thêm vào cuộc chiến Ukraine”.

    “Còn Trump thì nói rằng “Cuộc chiến Ukraine không phải là lợi ích sống còn của Mỹ nhưng mà là của châu Âu “.
    “Ron DeSantis says US should not get ‘further entangled’ in Ukraine war
    March 14, 2023

    DeSantis, the governor of Florida, said the US should not “become further entangled” in the Russia-Ukraine war.
    “Trump said the Ukraine war was not a vital US interest “but it is for Europe …”.

    * “Theo cuộc thăm dò dư luận của cơ quan PEW tháng 12 vừa qua , thì khoảng 3/10 người Mỹ (31%) nói rằng Mỹ đang hỗ trợ quá nhiều cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, trong khi khoảng một nửa nói rằng Mỹ đang cung cấp số tiền hỗ trợ phù hợp (29%) hoặc không cung cấp đủ (18%).

    “48% đảng viên Cộng hòa và độc lập nghiêng về đảng Cộng hòa nói rằng Mỹ đang viện trợ quá nhiều cho Ukraine.

    “63% Dân Chủ tán thành tiếp tục viện trợ cho Ukraine – Chỉ có 16% đảng viên Dân chủ và những người ủng hộ đảng Dân chủ coi mức viện trợ hiện tại của Hoa Kỳ là quá mức. Khoảng bốn phần mười đảng viên Dân chủ (39%) nói rằng Hoa Kỳ đang cung cấp số tiền viện trợ phù hợp, trong khi khoảng một phần tư (24%) nói rằng Hoa Kỳ không cung cấp đủ hỗ trợ.

    About half of Republicans now say the U.S. is providing too much aid to Ukraine
    December 8, 2023

    48% of Republicans and Republican-leaning independents say the U.S. is giving too much aid to Ukraine.
    Just 16% of Democrats and Democratic leaners view the current level of U.S. aid as excessive. Around four-in-ten Democrats (39%) say the U.S. is providing the right amount of aid, while around a quarter (24%) say the U.S. is not providing enough assistance.

    • Lập luận của Trump :
      Nếu bị truy tố sẽ tạo tiền lệ cho bất cứ TT nào khi mãn nhiệm cũng sẽ bị truy tố !
      Hỏi & Đáp :
      Vậy nếu TT mãn nhiệm nào cũng được miễn tố thì sao ?
      TT Mỹ sẽ là BẠO CHÚA !

      Ngày xưa, thời phong kiến có thượng phương bảo kiếm tiền trãm hậu tâu
      Ngày nay có luật rừng, tiền trãm hậu trãm tiếp …. cả thế giới sẽ ùa vô xóa tan nước Mỹ

    • Trump ơi Trump ơi Trump, Trump biết biết hông Trump ?
      Khi con chym Trump đau đừng nói nó hổng sao
      Khi con chym quay đơ thì mới nói có sao
      Thì chym đã chếtttttttttt ….. cớ sao Trump xìu ???
      Một công dân vi hiến nghiêm trọng (như Trump) phải bị tước quyền tham gia chính trường, nghĩa là tước quyền ứng cử vĩnh viễn .
      Một di dân (như gốc Việt cuồng Trump) một khi bị trục xuất (dù chỉ là tội say rượu lái xe) là vĩnh viễn hay tạm thời ?

  14. Tôi nghĩ là khá thú vị với tin: Tucker Carlson sẽ phỏng vấn Putin.

    Ông đang ở Moscow, tối qua tôi theo dõi thì Tucker chưa gặp Putin, còn đi vòng quanh thăm Moscow.

    Tucker nói ông đi phỏng vấn vì sự thật của chiến tranh Russia-Ukraine để biết về báo chí, sự thât giữa White House và Moscow (Biden-Putin).

    Ông đi không vì tình yêu với Russia nhưng vì yêu USA. Có thể tìm xem Tucker đã nói gì về ý nghĩa cuộc gặp này.

    Tôi nhớ Oliver Stone từng làm phim phỏng vấn Putin. The Putin Interviews is a four-part, four-hour television series by American filmmaker Oliver Stone, first broadcast in 2017. The series was created from several interviews of Russian president Vladimir Putin conducted by Stone between 2015 and 2017.

    Oliver STone nói ông đã bầu Biden nhưng sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho Biden nữa. Ông sẽ bầu ai thì tôi không rõ. Nhưng Tucker vẫn từng ủng hộ Trump.

    Feb 6 Tucker twitter: Why I’m interviewing Vladimir Putin.
    Feb 7: Washington Post: Putin interview with Tucker Carlson shows Kremlin outreach to Trump’s GOP
    They are FREAKING OUT over Tucker Carlson’s Putin interview | Redacted with Clayton Morris Redacted Feb 7
    Feb 7: REPORT! Zelensky set to flee Ukraine to live in Dubai after Nuland visit | Redacted News

    Have a great day, may also try to figure out where the weapons and $ support Ukraine go to. God Bless.

    • Tuỳ thuộc vào những câu hỏi mà Tucker Carlson đặt ra cho Putin mà chúng ta sẽ biết mục đích của anh ta. Những tựa đề hấp dẫn sẽ phải đi đôi vớ từng chi tiết diễn biến trong câu chuyện thì mới là “hàng thật”. Hy vọng là như vậy.

      • Thanh Tra Mười: “Tuỳ thuộc vào những câu hỏi mà Tucker Carlson đặt ra”
        Rất đúng như Valuetainment Feb 8 bình luận,“Better Be Tough”“Tốt hơn hết hãy cứng rắn” – Phản ứng với cuộc phỏng vấn sắp tới với Putin của Tucker Carlson – Reaction to Tucker Carlson’s Upcoming Putin Interview”

        Hãy đón xem cho biết và bình luận xem liệu Tucker có bị bỏ tù như Julian Assange.

        BBC cho biết Feb 8 rằng (google viet tranlate) Cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng lúc 18:00 EST (23:00 GMT) vào thứ Năm, Carlson thông báo.

        Điện Kremlin cho biết cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson đã phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow.

        Carlson cho biết trước đó trên X rằng anh ấy muốn thực hiện cuộc phỏng vấn vì “Người Mỹ có quyền biết tất cả những gì họ có thể biết về cuộc chiến mà họ có liên quan”.
        Đây là cuộc phỏng vấn trực tiếp đầu tiên của ông Putin với một nhà báo phương Tây kể từ cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.
        Cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng lúc 18:00 EST (23:00 GMT) vào thứ Năm, Carlson thông báo.
        Anh ấy nói nó sẽ được phát sóng trên trang web của anh ấy, tuckercarlson.com. Ban đầu anh ấy hứa sẽ tải cuộc phỏng vấn trực tiếp và chưa chỉnh sửa lên tài khoản X của mình. Elon Musk, người sở hữu nền tảng này, đã “hứa ​​sẽ không ngăn chặn hoặc chặn cuộc phỏng vấn”.
        Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp đã được ghi âm hôm thứ Ba.
        Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết: “Cuộc phỏng vấn duy nhất an toàn trong tình huống này là cuộc thẩm vấn ở The Hague”.
        Nhận xét của bà đề cập đến lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành, cáo buộc Vladimir Putin về tội ác chiến tranh và trục xuất trái phép trẻ em từ Ukraine sang Nga.
        Chuyến thăm Moscow của Tucker Carlson đã được đưa tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, với việc đưa tin gần như liên tục về mọi hành động của ông.
        Carlson nói trong video thông báo của mình: “Rõ ràng là có những rủi ro khi thực hiện một cuộc phỏng vấn như thế này, vì vậy chúng tôi đã nghĩ về nó trong nhiều tháng” .
        Carlson nói thêm rằng ông đã tự mình trả tiền cho chuyến đi đến Nga và muốn thực hiện cuộc phỏng vấn vì “hầu hết người Mỹ không được thông tin” về cuộc xung đột đang “định hình lại thế giới” – đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông chính thống.
        Ông nói, kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, các nhà báo phương Tây đã phỏng vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – người mà trước đây ông gọi là “nhà độc tài” – nhiều lần.
        Tuy nhiên, Carlson nhấn mạnh rằng họ đang “tán tỉnh” nhằm mục đích khuếch đại yêu cầu của ông Zelensky nhằm lôi kéo Mỹ ngày càng tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến. “Đó không phải là báo chí – đó là tuyên truyền của chính phủ.”

        (Từ BBC viet google)By Tiffany Wertheimer
        BBC News, London

    • Nghe đồn Tổng thống Pú-tin( ai bầu thằng này?)
      Vừa phỏng vấn với Tất-kơ Ca-sần
      Kỳ này bạo chúa nước Nga
      Bày tỏ nỗi lòng của đấng quân vương
      Mọi người hãy nhớ đón nghe
      Nghe con cá sấu khóc thương con mồi (Ukraine)

    • Đứng giữa Moscow, Tucker nói với tư cách nhà báo độc lập anh muốn có thêm thông tin vì hơn 2 năm qua dân Mỹ chỉ nghe được từ “servant media” (câu này nghe quen quen giống 800 cơ quan…Ma de in VN) của Mỹ và thế giới tuyên truyền.
      Và rồi Carson hứa sẽ hỏi sát thủ Putin rằng ai xúi you xâm lược Ukraine làm cho bọn tui đóng thuế hết chục tỉ này tới trăm tỉ khác muốn…thấy mẹ để chi viện cho Ukraine?
      Vậy phải chờ vài hôm nữa xem khứa Pu trả lời trả vốn ra sao.

      Ồ! Hình như bác Bison là Canadian?
      Nếu vậy, sau khi Tucker phỏng vấn Putin xong nhờ bác mời anh ta sang phỏng vấn ngài Justin Trudeau tại sao khi tranh luận ở quốc hội lúc ngài phát biểu thì các dân cử Canada la ó um sùm, trong khi đó đối thủ Pierre Poilievre phát biểu thì cả nghị trường im lặng lắng nghe?
      Điều này không công bằng cho ngài Trudeau, nếu không nói là áp bức đối thủ chính trị!
      Cho nên vì tình láng giềng “môi hở răng lạnh”, nếu ngài thủ tướng cần giúp đỡ, chúng tôi sẽ gởi Ép Bi Ai qua và đến tận nhà đối thủ lục soát xem có cất giấu hồ sơ mật, hay trốn thuế là đối thủ Pierre hết đường chạy trốn.

      • Cuộc phỏng vấn đã được đăng chiều nay rồi, ở trang của Tucker Carlson Network TCN
        Independent hôm nay cũng có ghi chú: Tucker Carlson releases controversial interview with Vladimir Putin: Live
        Putin bắt thiên hạ nghe Russia history khoảng 30 phút. Chắc Putin cho rằng USA không thuộc sử. Theo tôi Prof Mearsheimer là người thuộc sử và theo dõi Russia rất kỹ. Mearsheimer từng cho rằng US và phía west đã không tôn trọng các thỏa hiệp với Nga. Và cần đề phòng China và nên tôn trọng Nga như bạn tốt.
        Tucker cũng nói về Nga bắt các nhà báo. Putin có nói về AI, Elon Musk etc.
        Tôi nghĩ Putin thích chơi với USA hơn là cặp bồ với China, nhưng chỉ vì hoàn cảnh bó buộc. Putin có thể bỏ China bất cứ lúc nào nếu USA hợp tác.
        Người thông dịch có giọng rất ấm. Phỏng vấn kéo dài 127 phút. Tôi chấp ông Biden cho Tucker phỏng vấn 127 phút xem Biden nói thế nào và có cấn phải xử dụng cái máy nhắc (A teleprompter) hay không. Chắc là xem/nghe sẽ hay lắm.
        Tucker có gặp Edward Snowden ở Nga. Tôi chưa xem kỹ.
        Tôi có coi sơ Tucker sang Calgary phỏng vấn bà Danielle Smith cách đây 2 tuần. Thousands gathered in Calgary Wednesday to hear American political commentator Tucker Carlson speak with Alberta Premier Danielle Smith. Jillian Code reports.
        Alberta thường theo conservative, Ontario theo Liberal.
        Alberta Premier Danielle Smith (second from left) shared a picture with three men she shared the stage with at events in Calgary and Edmonton on Wednesday: author Jordan Peterson, U.S. broadcaster Tucker Carlson and former newspaper magnate Conrad Black.
        Tucker và Jordan Peterson luôn chỉ trích Trudeau. Trudeau không cho J Peterson hành nghề, bắt Peterson phải đóng tiền đi học tập cải tạo. C Black từng ở tù và năm 2019 was pardoned by U.S. Pres. Donald Trump, who called Black a “friend.” The previous year Black had written the book Donald J. Trump: A President Like No Other.
        Chúc bạn hiền tha hồ đọc 127 phút với Tucker và Putin.

          • Xin cảm ơn bạn trẻ. Tôi chỉ mong sẽ có thể quyết định về hưu trong năm tới. Đi làm lâu năm quen rồi nên khó nghỉ quá nhưng mà rồng không bay thêm nữa được, cần phải nghỉ thôi. Nhường chỗ cho người trẻ là công tâm.

            Chúc bạn thân mến, cùng toàn thể quý vị của ĐCV một nâm mơi an bình thịnh vượng sức khoẻ đồi đảo vạn sự như ý.

  15. Khi thấy thằng Cộng sản Donald Trump hay thấy thằng Donald Trump kiss ass bọn Cộng sản thì ta phải đứng về phía Joe Biden . Đơn giản và dễ hiểu thế thôi .

    Văn hào Nga sô Aleksandr Solzhenitsyn:
    “Khi thấy thằng cộng sản nói láo, ta phải đứng lên nói nó nói láo.
    “Nếu ta không có can đảm nói nó nói láo, ta phải đứng lên ra đi, không ở lại nghe nó nói láo.

    Đức Dalai Lama: “Cộng sản là loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc, sinh sôi, nẩy nở, trên rác rưởi của cuộc đời.”

    Nhà văn Xuân Vũ:”Đảng cộng sản sinh ra để làm hai việc: Nói láo và làm bậy. Hễ chúng nói là nói láo, hễ chúng làm là làm bậy”.

    • Đảng Cộng kiểm soát Hạ viện đã ngần ngại hỗ trợ thêm cho Ukraine.”
      Đảng Cộng không muốn Vladimir Putin bại trận hay mong muốn Ukraine thua trận?

      Chuyện về cái dự luật biên giới sẽ bị đám MAGA phá thối vì trump dôm xề chỉ còn có nó là con bài cuối cùng để mị dân đã được phe chống trump vạch ra từ tuần trước rồi, đâu cần tới bây giờ

  16. Bây giờ ,dù là ĐM hay kẻ thù Myy đều biết là 2 đảng lớn 2 UCV ra tranh cử đó là Trump(CH MAGA) và Biden (DC)UV NK2.Trump đã thăng bà Haley (CH) ở 2 TBCH thua kỳ bầu cử sơ bộ của đảng vừa qua ,nhưng bà Hakey vẫn không chịu bỏ cuộc ,vẫn chỉ trích T.tới bến . Hôm nay thì các UCV CH đèu Thua vì không ai trội phiếu hơn ai Còn Ông Biden đã thắng sơ bộ ở New Hampshire và Nevada dẽ dàng .Người ở nước ngoài không hiểu nên chờ đảng đề cử,nhưng ung không ngoài 2 ông già 83 và 80 còn ai?Một người có kinh nghiệm chính quyền ,giữ các chức vụ nghi sí dân biểu và PTT nay là TT và một người chỉ chân ướt chân ráo vào TBO 4 năm vói bao bê bối :91tội .đã ra toà ,đã chup hình mugshot .đã bi hay đang bị phạt về các tội dân sự hình sụ… Ông thần đang câu giờ đẻ L/S do ông ta bổ nhiệm cung như TCPV cứu bồ đẻ nếu thắng cử thì sẻ vô hiệu hoá tội lỗi và trả thù kẻ truy tố ông ta ,kẻ bỏ phiếu cho Biden băng cách “ĐỘC TÀI 01 NGÀY”như tuyên bố.
    Ông ta mơi thắng có 2 b/c sơ bộ của đảng CHMaga mà đã ra lệnnh cho thuộc hạ ở Hạ Viện không thông qua ngân sách ,ngay cả Biên giới đảng DC dã nhương bộ và chính Jonson ,ct hạ viện đồng ý,nhưng rồi phản bội ngay chish mình sau đó vì T. ra lệnh “dơi tau vào TBO sẻ giải quyết (khôn thoả hiệp vói Biden ,trói tay và Biden đã cihir trích đảng CH gay gắt vè vụ NSQG giúp Ukrain Do Thái Đài Loan …và cả biên giới Mỹ -Mexico.
    Điều này nhiều CH xa lánh T. vì thấy đây là môt tên BỰA có hạng,đang đưa nước Myx về một huowsng khác .cung chiều vói bọn CS độc tài và khủng g bố .PUTIN và khủng bố đều mong cho T.thắng kỳ bầu cử 24 này đẻ họ hoàn thành uớc mơ của họ như thắng Ukraine ,lăn bánh Tanks tới các nước Liên Sô củ hình thanh một LS mới của Putin.Tập thống nhất Đai Loan thống trị Châu Á ,Tất cả đều có tham vọng đi vào lịch sử .T của Mỹ cũng vậy. Tham vọng của T là có được QT vinh danh như SWIFT (tôi làm nhiều việc TỐT hơn cô ta ,tại sao không vinh danh tôi?)…và khắc tên mình trên núi Rushmore ,sanh vai cùng 4 vị TT tốt nhất lịch sử (T,từng khoe minh có ứng cử vói Washingyon và cả Lincoln .y cũng thắng một cách dễ dàng ).
    #chủ tịch đảng CH Ronna McDonald bị bà Haley khiếu nai là không công bằng vói bà ta .Bà CT này là người benh vực và tuân theo lệnh của T.hét lòng >Chi tiền cho T. và các UCV CH tranh cử do T.đề nghi mặc dầu có UCV bà biết sẻ thua cuộc .Mới đây.bà bị Ông thần kêu lên dinh yêu cầu bà từ chức đẻ ông ta đưa ngườ khác
    lên thay thế…
    ##một cô gái CH đã vào QH quạy vào ngày 6/1 đã ở thù 2 táng ,nay tỏ ra hố tiếc là đã nghe lời nói láo xúi giục của T.mà xông vào QH…Nay biết ra thì quay 180 độ.Dù là dảng viên CH vẫn bỏ phiếu cho Biden và hô hào chị em bỏ phiêu cho Dan Chủ
    ### Nevada b.c CH “NONE Ò THẾ CANDIDATES WINSS NEVADA GOP PRIMARY”
    DC Biden thắng lớn. Biden cũng lên án TRUMP THAO TÚNG QH.

  17. Chuyện đầu năm 2024 ở căn cứ địa Lừa và làng Vẹt hôm 31 tháng 01/2024
    …. Gavin Newsom Thón đóc Cali đến cửa hàng Target mua sắm .
    Khi ông đang sắp hàng trả tiền thì nhìn thấy một người đàn ông bước ra khỏi Target với nhiều món hàng chưa thanh toán hóa đơn.
    Nữ thu ngân của Target đã nói với ông, người đàn ông kia bỏ đi mà không trả tiền những món hàng . Ông Newsom hỏi, “Sao cô không ngăn hắn lại” .
    Cô thu ngân nói : “Tại thống đốc Newsom hạ ngưỡng truy tố, và không có ai chịu trách nhiệm”.
    Gavin Newsom đính chính, “Điều đó không đúng. California có luật cứng rắn nhất thứ 10 ở Mỹ (Xạo ke). Cô ấy không hiểu tôi đang nói gì”. Ông muốn đề cập đến những tội trộm cắp dưới 950 USD trong dự luật 47 của California. (Dự luật 47 (Prop. 47) xem các tội phạm tài sản bất bạo động có giá trị dưới 950 USD là tội tiểu hình nên không bị buộc tội là trộm cắp.)
    Sau đó nữ thu ngân đã nói:””Vì lệnh của thống đốc nên chúng tôi không còn chặn họ nữa” . nhận ra mình đang nói chuyện với ai, cô trở nên kinh hãi …. ông Newsom muốn tìm quản lý của cô để hỏi, vì sao cô lại đổ lỗi cho thống đốc.( không biết cô thu ngân này có bị sa thải không ? Về tội dám nói thật …. Vẹt nghĩ sao ???)
    Ông Newsome nói :””Sau khi tính tiên tôi phải trả 380 USD, trong khi những người kia (trộm cắp) không phải trả tiền”.
    …. Lời bàn : ” Ngài thống đốc nếu muốn trở thành tội phạm với mấy thằng kia thì ngài cũng có thể không trả tiền vì số hàng ngài mua dưới ngưỡng 950 đô la mà ngài cho phép trộm “.
    Theo một báo cáo tháng 10 từ Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, trong những tháng gần đây, California đang đối diện với tội phạm trộm cắp hàng bán lẻ và tài sản. Trong đó, Los Angeles, Oakland và San Francisco được liệt kê là những thành phố nghiêm trọng nhất trong nước về tệ nạn trộm cắp bán lẻ.

  18. Vẫn còn 10 tháng nữa mới hết năm 2024, 9 tháng nữa mới biết ai sẽ là tổng thống nước Mỹ, và vài tháng nữa mới biết ai sẽ được đảng đề cử. Thời điểm hiện tại vẫn chưa biết ai sẽ đại diện hai đảng cho cuộc chạy đua tổng thống năm nay nhưng truyền thông cánh trái cánh phải của Mỹ cứ hai ông già Trump và Biden bàn luận mổ xẻ mỗi ngày.

    Bên nào cũng nói cái tốt của bên mình và cái xấu của bên kia nhưng vẫn chưa xác định ai sẽ là người được đề cử. Khán thính giả coi tivi, độc giả đọc sách báo, và tất cử tri đều bị hai đảng dẫn dắt theo ý đồ riêng của mỗi phía.

    Hai đảng lớn Cộng Hòa và Dân Chủ là tuyệt đối. Họ có tiền, có quyền lực, có nhóm lợi ích, và họ muốn đưa ai ra đại diện là quyền của họ qua các cuộc bầu cử sơ bộ để thăm dò so sánh ai trội hơn ai và bên nào trội hơn bên nào. Hoặc thêm một vài đảng nhỏ nếu người muốn ra ứng cử biết không có cơ hội được đảng lớn đề cử. Chính cái tuyệt đối đầy quyền lực ẩn nấp bên trong này mà người tài không có bao nhiêu người ra ứng cử.

    Tội cho cử tri. Họ chỉ biết tới ngày đi bỏ phiếu thì đi bỏ phiếu nhưng bầu cho ai để làm tốt vai trò một tổng thống yêu nước và vì nước để cứu đất nước thì không phải do người dân quyết định vì bầu cho ai thì cũng là người của hai cái đảng lớn tuyệt đối này.

    Chưa chắc Trump và Biden là người được hai Đảng đề cử hoặc ai khác nữa sẽ là tổng thống nước Mỹ của năm 2024. Đường đua còn dài. Chưa biết ai sẽ ngã ngựa. Hãy chờ xem.

  19. “Tập tốt nhất vói vói (T) trong 4 năm tôi ở TBO.Mong TC ăn nen làm ra.phát triển tót vi tôi rất thích China mến TCB.TCB là người BẠN tốt (của tôi) Nhưng dù vậy tôi vẫn phải đánh thuế 60% khi vào TBO/24.Đó là điều bắt buộc (ý là 45 không muốn)” Mọi người nghe phỏng vấn cách đây 2 tuần trên TV dân và MAGA kẻ cả MAGA local cũng nhăn mặt lắc đầu .Cô phỏng vấn cũng tỏ ra kinh ngạc khi người quậy tung nước Mỹ,UCV TT 24 đảng CH MAGA.45 phát biểu ca ngợi kẻ thù của nước Mỹ một cach công khai tự tin như vậy,Haley.UCVTT24 CH cũng phân biên cho mọi người biết : không phai tăng thuế là chống TC (chỉ để lấy phiếu)mà dân My phải chi tiêu nhiều hơn (2,600/năm /01 gđ ) ,đời sống khó khăn hơn.Trước đây Haley cung lên một show truyền hình hỏi UCV TT T.(người đóng thê) . Sao ông không DÁM tranh luận vói chúng tôi? Và người đóng thế vai hôm đó u ớ không trảlời được (không lẽ nói là không biêt gì ngoài chửi bới công kích và nhạo báng đối thu và cp B. thôi ?).Nhân đó cô ta hỏi lại về v/đ Đài Loan ,45 không trả lời hay nói cho qua tang lề.
    Vói một cá nhân có nhân cách của một kẻ bất kể quốc gia dân tộc ,bất kẻ đạo đức,thiện ác, và tinh thần yêu nước,tuân thủ luật pháp và hiến pháp có từ 300 năm nay,qua bao đời TT chưa có 01 cuộc bạo loạn ,muốn cướp chính quyền cho tham vọng quyền lực của mình đã làm xằng bậy phá thối nước Mỹ chính phủ Mỹ như trọc phú hôm nay. Bạn bè xa lánh ,sợ h ãivà họ đã đoàn két đối phó nếu mai này khi mà 45 vào lại TBO thi hành chính sách 4 năm qua ,phân biệtgiàu nghèo kỳ thị bắt nat đồng minh ,bỏ mặc mấy nước nhỏ cho Nga Tàu Kim Ủn bỏ các cơ chế quân sự chính tri bao năm hoàn thành tốt bởi những người tiền nhiệm.dưa nước Mỹ sống một mình một cỏi ,làm cha thiên hạ và là bạn tốt của kẻ thù …Do đó các nước Tây u đoàn kết ,Đức cũng canh tân QP,Ba Lan và các nướct rước đây thuộc cs ,nay vào Nato nay họ sơ nên đoàn két lại ,cung cố QP s ẵnsàng cho cuộc chiến vói Nga mà tham vong Putin là lập lại đê chế cs Liên xô và TCB thống nhất Đài Loan.TCB đã nói là 24 Tr.vào TBO sẻ bỏ rơi Đai Loan .Canada cũng e ngại khi T. lên ngôi. Nga tuyên bố sẻ sử dụng nguyên tử .TT Biden đã đưa bom nguyên tử tới kho nước Anh đẻ phòng về Tây Au (dối phó vói Nga cũng đem nguyên tử phong vệ cho đồng minh của y ở các nước A Rập )
    Kẻ thù như vậy ,nhưng Mỹvãn có một ông thần quậy phá và một bọn MAGA cuồng Satan(kể cả Maga local da vàng mủi tẹt ảo tưởng mình da trắng cùng ngang hàng vói S atan và đồng bọn )….
    Cũng lưu ý là Vợ ,con đều tránh mặt .TR làm người hung vói nhóm MAGA….
    Kẻ ca ngợi kẻ thù là thuộc TÃ hay Hữu nhu có ai ca ngợi HCM là đáng nguyền rủa hay đáng ca ngợi ?Vậy kẻ ca ngợ,hoan hô ikẻ thù (CS,khủng bố) mọt cách công khai như 45 đáng nguyền rủa hay ca ngợi ?
    Bọn DLV. CS Việt…dang hoan hô B ác TR,của chúng Nó ,còn tất cả là PHẢN ĐỘNG ?

    • Trump già đụng đit Taylor
      Tâm thần điên đảo âu lo đứng ngồi
      Bị thêm một cú đá bồi
      Già ngông tỉnh mộng thôi rồi đời giai

      Năm nay gặp gái thù dai
      Dập cho tơi tả lá khoai héo tàn
      Kỳ phùng địch thủ mở màn
      Sang năm đám giỗ ngày tàn cún Trump

  20. 5/2/2024- Tên mang bệnh tâm thần, bệnh thần kinh, Đại Cuội Big Liar Donald Trump lên đài truyền hình Fox mở mõm ba hoa thiên địa rằng nó chỉ tuyển những người tài giỏi làm việc cho nó mà thôi. Dè đâu nó bị vạch ra rằng khi nó còn làm tổng thống, nó đã từng sa thải tới 14 người lận- các nhân vật ở những chức vị cao cấp và cấp Nội các cao hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào – như William Barr (tổng chưởng lý), Jeff Sessions (tổng chưởng lý), Rex Tillerson (bộ trưởng ngoại giao) , James Mattis (bộ trưởng quốc phòng), John Bolton (cố vấn an ninh quốc gia), HR McMaster (cố vấn an ninh quốc gia) John Kelly (bộ trưởng an ninh nội địa , chánh văn phòng Nhà Trắng), Mike Pence (phó tổng thống), Kayleigh McEnany (giám đốc báo chí), trong số những người khác, v.v…

    Tổng thống 2 nhiệm kỳ Obama chỉ thay đổi có 3 bộ trưởng mà thôi .

    Chuyện dài về tên bệnh tâm thần, bệnh thần kinh, tên hiếp dâm, tên Mỹ Cộng, tên Đại Cuội, tên Đại Thất Bại Donald Trump kể hoài không hết, hệt như chuyện tên quốc tặc Hồ chí Minh vậy đó !

    Thật là ngán ngẩm cho bọn cuồng Trum giờ này mà vẫn cứ u mê, vẫn cứ bám chân voi mà hít bã mía !

    • Còn tới 10 tháng nữa mới bầu cử mà điểm của Trump cứ …lạm phát tăng vù vù theo kinh tế bảy Đần thì chuyện tụi “cuồng Trump” mừng là phải thôi.
      Điều đáng buồn là chưa gì mà mấy con Vẹt lừa đã nhào ra nhẫy nhót kêu la in ỏi như mùa…động cỡn!

    • “tên Đại Thất Bại Donald Trump kể hoài không hết,”

      Đúng vậy, vậy phải kể thêm phần nầy cho nó thêm phần thất bại:

      Dù Trump thuộc phe Cộng Hoà nhưng không thiếu gì nhiều tên RINO sẳn sàng “đâm sau lưng chiến sĩ”.
      Thế thì coi như là Trump đơn độc, nói theo kiếm hiệp thì Trump là “Độc cô cầu bại”.
      Và ai cũng thấy tương quan lực lượng của trận chiến, khi đảng Dân Chủ không từ nan chơi cả đòn độc kiểu cộng sản, bọn “đầm lầy, đám Truyền thông thổ tả và cả bọn Toàn cầu hóa” đã đâm, chém, bắn tên tẩm thuốc độc vào Trump suốt 4 năm cầm quyền và 3 năm nay sau khi về vườn mà không hạ được đối thủ Trump.
      Với một lực lượng hùng hậu từ nhân lực và tiền rừng bạc biển như vậy mà suốt 7 năm trời họ không hạ được đối thủ Trump mà phải nhờ đến hai ba con….Đĩ như Stormy Daniels, Jean Carroll để phụ đánh hội đồng!

      Còn phải thêm nỗi NHỤC nào cho đối thủ của Trump?

    • Nói chi nhiều
      Không công bố hồ sơ thuế = không bầu
      Ai cần ai ở đây?
      Trump= tao không thích công bố hồ sơ thuế
      Dân = chúng Tao không thích bầu
      Xong

      • Vẹt chứ đâu phải dân Mỹ chính thống mà nổ …
        Trump không cần phiếu của Vẹt . Phần nhiều làng Vẹt “trụ” ở Cali …
        Mà Cali từ lâu rồi (sau TT Regan) bầu cho Lừa …. Xin lỗi à nghen … Phiếu của Vẹt ở Cali vô giá trị ….Còn ở nhưng tiểu bang khác vài con Vẹt chẳng làm nên cơm cháo gì … Tự cao và nổ như Lừa chỉ làm cho thiên hạ cười cho thúi đầu .

        • You là Trump? Hay được ủy quyền tuyên bố cho Trump?
          Trump đâu dám nói thế đâu, nếu dám thì phe Trump tuyên bố chính thức đi? Dám không?

          • Khà khà khà, lá phiếu bầu của TÀN DƯ NGUY COCK là vô giá trị vì NGỤY COCK có bầu cho ai thì kết quả chảng thay đổi tí nào. KHỔ THÂN đám Tàn Dư Ngụy Cock thiệt đó nghen. Tàn Dư Nguy Cock luon luon bị cho là VÔ GIÁ TRỊ every where in the world, kkakakkaka

            Cứt chó hạng bét mà cứ tuỏng là CHOCOLATE hạng một , bớt bớt đi em Tàn Dư CắN COCK này , ồn ào quá nghe chưa , kakkakakka

          • Oh thằng dog phét ngu, không có quốc tịch Mỹ nhưng sủa bậy.
            Thôi lo về xuất bo bo ra cho các tỉnh kêu đói sắp chết đang làm đơn xin kìa. Rồi bay quan tài SÙ-22 ra HS tuần tra coi, dám không? Kaka Kaka nhục nhã quá, chạy tuột quần.
            Thế dog phét đi kiện dog redchina Về HS chưa? Thấy trên mạng sủa kinh= công hàm 1958 vô giá trị, thế 50 năm qua không dám kiện là sao?
            Mỹ phát hiện Việt Nam xuất hàng dính tới lao động cưỡng bức ở Tân Cương nhiều hơn cả TQ= sao dog csvn không nói = mẹ nó, sợ đeo gì? Sao dog csvn không trùng phạt kính tế để quốc Mỹ về vụ việc này?
            Bản chất của CSVN là vô nhân bản. Vì tiền nó sẵn sàng làm ăn ma giáo, sẵn sàng tiếp tay với Tàu gây tội ác nhân loại. Đồng tiền kiếm được không phải để làm dân giàu nước mạnh mà là để nuôi đảng. Đồng lương công nhân vẫn là đồng lương chết đói. VN vẫn là một nước công an trị với luật lệ rừng rú, thiếu dân chủ và chậm tiến.

          • Không biết gì về chính trị Mỹ mà cũng bày đặt bàn loạn ….
            Những chính trị gia họ biết khối cử tri nào là trung thành của họ và khối cử tri nào là của đối thủ …. cứ địa nào là phe ta và cứ địa nào là phe địch ….Có Ai ngu như Vẹt mà tuyên bối “không cần phiếu của ai ” …. Cali là tiểu bang xanh lè dù Vẹt có bỏ phiếu cho Bí đen hay không : Bí thắng – Dù Maga có bỏ phiếu cho Trump hay không : Bí thắng .
            Chuyện đơn giản thôi . Con nít lên 5 cũng biết . .Bởi zdậy Ré tui mới nói : Trump không cần phiếu của Vẹt vì nếu có “CẦN ” thì ông nội Vẹt sống dậy cũng không bầu cho Trump ..đúng zdậy hông . Chửi Trump thì cứ việc chửi cho “đỡ buồn” nổ quá thiên hạ nghi Vẹt mắc bệnh “thần kinh thương nhớ” đấy .
            Còn ở những tiểu bang “chíến trường” chó ăn đá gà ăn muối ít người Việt sinh sống vài ba con Vẹt cũng chẳng làm nên cơm cháo gì ‘

        • Hỏi cho vui chứ đã viết thư cho phe Trump nhưng phe Trump im re, câm như hến, Kaka Kaka
          Dân ở bang Swing States rất muốn biết nhưng Trump bị bệnh câm đột xuất, Kaka
          Giống như Trump nghe Taylor Swift là cũng bị câm đột xuất, Trump nên đi bác sĩ khám.
          Tin vui cho nền dân chủ Hoa Kỳ.
          Tòa án Mỹ đã cứu nước Mỹ trước kẻ thù Donald J Trump, tay chân của Vladimir Putin!
          Trump có quyền miễn trừ ở Russia, China!

          Các luật sư của Donald Trump đã khẳng định rằng Trump đã không tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp. Thay vào đó Trump đã thề “giữ gìn, bảo trợ và bảo vệ” Hiến pháp.
          During President Trump’s 2021 impeachment proceedings for incitement of insurrection, Trump and his counsel argued that instead of post-Presidency impeachment, the appropriate vehicle for “investigation, prosecution, and punishment” is “the article III courts,” as “[w]e have a judicial process” and “an investigative process . . . to which no former officeholder is immune.”

          Thì bây giờ còn gì để mà cải với lẩy nữa, cái lảo lưu manh này nói tới nói lui như mấy mụ hàng tôm hàng cá rồi cũng dính cựa .

      • Năm 2018, trong lúc tên Đại bịp Donald Trump đang làm tổng thống, nó đã phải nhả ra 25 triệu đồng để trả lại cho nhiều nạn nhân bị nó lường gạt ghi danh theo học các khóa học về cách làm giàu trong lĩnh vực bất động sản :

        9/4/2018- Thẩm phán liên bang Gonzalo Curiel ở California đã hoàn tất thỏa thuận dàn xếp trị giá 25 triệu đô la để trả cho những người tham dự hội thảo bất động sản hiện không còn tồn tại mang tên Đại học Trump.

        Bộ trưởng Tư pháp New York Eric T. Schneiderman gọi việc dàn xếp là một chiến thắng cho “nạn nhân” của Trump.

        Ông nói trong một tuyên bố: “Lệnh của Thẩm phán Curiel hoàn tất khoản dàn xếp trị giá 25 triệu USD của Đại học Trump có nghĩa là các nạn nhân của trường đại học lừa đảo của Donald Trump cuối cùng sẽ nhận được sự trợ giúp mà họ xứng đáng nhận được,” ông nói trong một tuyên bố và nói thêm rằng số tiền này đã vượt quá con số ban đầu mà vụ kiện tập thể đã thương lượng ban đầu.

        Đại học Trump là một chuỗi các khóa học vì lợi nhuận về bất động sản và tinh thần kinh doanh đã thúc đẩy mọi người mua sách của Trump. Các khóa học này tuyên bố sẽ dạy những người tham dự bí quyết thành công trong lĩnh vực bất động sản của Donald Trump.

        Nguyên đơn cáo buộc Đại học Trump quảng cáo sai sự thật.

        Sau khi Trump lên làm tổng thống, Đại học Trump đã đồng ý giải quyết các yêu cầu bồi thường với số tiền 21 triệu USD, cộng thêm 4 triệu USD nữa cho văn phòng Bộ trưởng Tư pháp New York.

        Ông Eric Schneidermann lần đầu tiên kiện Trump vào năm 2013 vì cáo buộc lừa gạt hàng triệu đô la của hàng ngàn sinh viên theo học tại Đại học Trump.

      • Khà khà khà, anh Phét nhận thấy chú mày miệt thị TRUMP một cách cực đoan đó nghen chú Tàn Cock. Dù gì thì TRUMP củng đả và đang có nghot’ nghét 75 triệu fan cứng(Solid Supporters)ung? hộ TRUMP cho dù TRUMP có là :

        1/ Lưu Manh(Ăn gian nói dối, đi học thì nhờ nguoi ta đi thi, gian lận, v.v.v)

        2/ Play boy(Choi đĩ hạng sang đả trả tiền nhưng vẩn chối bai bải. Sexual harrasment là nghề của TRUMP khi còn là nguòi tổ chức thi hoa hậu nuoc MẼO)

        3/ Trốn Thuế(Tax Evation)

        4/ TRUMP là tên MẼO CỘNG nằm vùng như mot số Tàn Dư Cock Ngụy cáo buộc.,

        và còn nhièu thứ lắM lắm nhưng vì nuoc MẼO đả hêt thời cho nên dân MẼO vẩn CUỒNG TRUMP.

        Túm lại cho dù TRUMP thế nào thì TRUMP củng đang có trong tay khoảng 75 triêu phiéu bầu.

        Bay giờ anh Phét quay sang JOE BIDEN.

        Joe Biden 81 tuỏi , già hơn TRUMP 4 tuỏi , đó là điểm bất lọi cho JOE BIDEN. Bù lại thì JOE BIDEN đuọc lòng MẼO đen và đám LATINOS và dân nhập cư(trừ ra đám TAN DƯ NGUY COCK thù JOE BIDEN vì đả từ chối giup NGỤY SAI GON 49 năm về truóc).

        Joe Biden có lọi thế đó là tonton đuong nhiệm và kinh té MẼO khá ổn đinh cho tói bay giò. Giói có học sẻ ủng hộ JOE BIDEN nhất là tuỏi trẻ sinh viên dang đi học và mắc nợ chinh phủ.

        túm lại trong nuoc MẼO , ai ủng hộ CONG HÒA , ai ung hô DÂN CHỦ thì đá rỏ ràng. Điều quan trọng là TRUMP hoạc JOE ai tranh thủ đuọc những cử tri UNDECIDED hoạc là cử tri trong những tiẻu bang ĐI HAI HÀNG hoạc đi CHÀNG HẢNG (SWING STATES) thì kẻ đó se chien thắng.

        Theo anh Phét nhận định thì phen này JOE BIDEN sẻ chien thắng TRUMP again. Chién thăgn’ TRUMP khong phai vì JOE BIDEN giỏi gì , nhưng dân MẼO chán ngán TRUMP vì chinh sach CƯC ĐOAN vì thế cử tri UNDECDIED cuói cùng sẻ ngả theo JOE BIDEN.

        Các em TÀN DU NGUY COCK ở MẼO mà xem ra chẳng hiểu gì chính trị MẼO, cứ oang oang to mồm chủ quan mà quên đi thực tại nuoc MẼO đang có quá nhiêu problems.

  21. Donald Trump là một tên ngu ngốc

    “Former CIA Director Rages At Trump, “You Fool, You Fool
    January 28, 2024 ”

    (Tạm dịch) Tại cuộc gặp gỡ cử tri ở Nevada hôm 27/1/2024, Trump tuyên bố ” Chúng ta đang trả tiền cho NATO nhưng chúng ta không nhận được quá nhiều từ nó …Nếu chúng ta cần sự giúp đỡ của NATO, giả sử như chúng ta bị tấn công, tôi không tin rằng họ sẽ giúp”.

    Các chuyên gia chính sách đối ngoại đã lên tiếng công trích Trump vì những nhận xét của y, kể cả Jonah Greenberg, cựu biên tập viên Bảo thủ của National Review, ông đã viết rằng: “Trump thật là ngu ngốc và là một món quà cho kẻ thù của chúng ta. Ngay cả khi những gì y nói là đúng, theo các quy tắc ‘hiện thực’, nước Mỹ vẫn bị tổn thương khi nói theo cách này mà không nhận được bất cứ điều gì cho nó. Không phải là chính sách đối ngoại thông minh, đó là sự thiếu hiểu biết ngu ngốc “.

    Cựu tướng Không quân Mỹ Michael Hayden, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), cựu Phó Giám đốc Tình báo Quốc gia và cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), đã trả lời Trump: “NATO đã đến giúp chúng ta sau biến cố 9/11. Đồ ngốc nhé. Đồ ngốc nhé.”

    Sau vụ tấn công 11/9 vào Mỹ, các đồng minh NATO đã bỏ phiếu vào ngày hôm sau để viện dẫn Điều 5, cam kết của các thành viên NATO sẽ bảo vệ bất kỳ thành viên nào bị tấn công.

    ÔNg R. Nicholas Burns, đại sứ Mỹ với NATO năm 2001, đã làm chứng vào năm 2018 trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về Đánh giá Giá trị của Liên minh NATO, đã nói rằng: “Các đồng minh đã đồng lòng bảo vệ chúng ta. Họ đã quyết định rằng cuộc tấn công của bin Laden vào nước Mỹ cũng là một cuộc tấn công vào họ. Tất cả họ đều triển khai lực lượng tới Afghanistan cùng với chúng ta. Họ vẫn ở lại với chúng ta đến ngày hôm nay, mười bảy năm sau. Đây là ý nghĩa thực sự của NATO đối với Mỹ”.

    • Donald Trump một tên bệnh tâm thần, ngu dốt, ngu ngốc ? Hay là một tên Cộng nằm vùng trong đất Mỹ, nếu mà mèo mù vớ được cá rán Donald Trump mà vào được Tòa Bạch Ốc lần nữa, nó sẽ tách nước Mỹ ra khỏi NATO, và quỳ xuống, giơ hai tay lên ” Thưa ngài Putin, feel free to take Europe” !

      • Hê! Thằng nào là kẻ nằm vùng mà để…Baloon gián điệp của Tàu bay xuyên qua nước Mỹ vậy?
        Rồi thằng nào hèn đến độ quỳ lạy xác một tên trộm cắp như George Floyd để xin phiếu mọi đen vậy?
        Và rồi những tên dám hítbảmía kiểu này thì làm gì chúng không dám hít…mấy chất thải khác, đúng không?

  22. Mùa hè năm ngoái, các trang mạng ở Trung quốc đăng bài viết và các video với những hình ảnh chỉnh sửa với các lời bình luận nhắn nhủ tới đồng chí Trump ” Chúng tôi đang chờ bạn nghỉ hưu và ngắm cảnh hoàng hôn ở Trung quốc”, “ Trump có thể là người Mỹ, nhưng trái tim là người Trung Quốc”, các hình ảnh Trump ở Trung quốc, đang tập Thái cực quyền, đi chợ mua thực phẩm, đang ăn uống tại một tiệm ăn, đang đi trên một chuyến tàu điện ngầm…

    Hoặc lời nhắn nhủ đến tên nằm vùng Cộng Mỹ Donald Trump rằng

    “Nhiệm vụ cuối cùng của bạn, hãy trở về an toàn [ tới Trung Quốc]

    v.v…

    • Ré tui tuy không còn trẻ nhưng mắt còn sáng …tai còn thính .. tinh thần dui dẻ bình an không như Vẹt liếm bả rác …. mắt hí nói ngọng …
      Không bao giờ coi nhưng trang mạng của Tàu chệt nhưng nghe rất rõ :
      Lời nhắn nhủ đến tên “Seepy Joe” rằng:
      ” Đã nhận tiền rồi thì phải làm cho xong nhiệm vụ – bằng mọi cách phải bỏ tù Trump – phải mở cửa biên giới phiá Nam cho dân Tàu có cơ hội vào Mỹ càng nhiều càng tốt – Nếu không hoàn thành “nhiệm vụ” quan trọng này thì phải trả lại tiền + với tiền phạt và có thể sẽ bị dẫn độ về Tàu ra TÀ án Nhân dân về tội không “hoàn thành sứ mạng Đảng giao phó .

      • Ăn tiền Tàu mà không hoàn thành “nhiệm vụ “ thì số phận của Sleepy Joe ai cũng thấy rồi, nhưng còn số phận của những tên…hítbảmiá thì sao?

        Không lẽ chúng tiếp tục hít….chất thải của Lừa để sống sao ?

  23. 31/1/2024- Số vũ khí của Mỹ bán cho các nước ngoài đã tăng mạnh vào năm ngoái, đạt tổng số kỷ lục 238 tỷ USD, khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm tăng nhu cầu.

    Vũ khí do chính phủ Mỹ đã trực tiếp bán, thu được 81 tỷ USD, tăng 56% so với năm 2022. Phần còn lại là các công ty quốc phòng Mỹ bán trực tiếp cho nước ngoài.

    Ba Lan mua vũ khí của Mỹ nhiều nhất. Mua trực thăng Apache 12 tỷ USD, 10 tỷ USD cho hệ thống hỏa tiễn HIMARS, 3.75 tỷ USD cho xe tăng M1A1 Abrams, 4 tỷ USD cho các hệ thống hỏa tiễn và phòng không khác . Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình hiện đại hóa quân sự của chính phủ bảo thủ trước đây, nhằm biến Ba Lan thành “lực lượng trên bộ mạnh nhất ở châu Âu”.

    Đức đã chi 8.5 tỷ USD cho trực thăng Chinook.
    Bulgaria đã trả 1.5 tỷ USD cho xe bọc thép Stryker.
    Na Uy mua trực thăng đa nhiệm 1 tỷ USD.
    Cộng hòa Séc đã mua 5.6 tỷ USD máy bay phản lực F-35.
    Đại Hàn đã trả 5 tỷ USD cho máy bay phản lực F-35 .
    Úc chi 6.3 tỷ USD cho máy bay C130J-30 Super Hercules.
    Nhật Bản trả 1 tỷ USD cho một máy bay do thám E-2D Hawkeye.

    Mỹ bán được nhiều vũ khí hơn, một phần cũng là bởi một số các quốc gia bây giờ quay lưng lại với Nga, nước bán vũ khí lớn thứ hai sau Mỹ trong nhiều thập kỷ.

    Chính quyền Biden tuyên bố rằng sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine thúc đẩy nền kinh tế nước Mỹ qua việc bán vũ khí cho các nước trên thế giới.

    • 2024 – Ngày 1 tháng 2, chính quyền Biden đã thông báo cho Quốc hội về việc bán cho Ấn Độ 31 máy bay MQ-9B Sky Guardian, 170 hỏa tiễn AGM-114R Hellfire, 310 bom đường kính nhỏ laser GBU-39B / B (LSDB) và các phụ tùng liên quan, với chi phí ước tính là 3.99 tỷ USD.

  24. VC năm nay hay sắp tới sẽ tiếp tục mua chiến đấu cơ của Nga để thay thế máy bay cũ hay sẽ mua của Mỹ thì câu trả lời rõ ràng là cần phải thay thế từ Nga sang Mỹ.

    Nga chỉ được cái giá rẻ, nhưng Nga không có những lợi ích chung về an ninh và kinh tế như VN đang gắn chặt với Mỹ. Kinh tế thương mại trao đổi hai chiều với Mỹ hàng trăm tỷ USD mỗi năm, vẫn tiếp tục tăng, và đã gắn chặt không thể tách rời, thì quốc phòng dù là chậm hơn cũng từng bước phải thay đổi. Các nước trong khu vực đều mua vũ khí của Mỹ. Ấn Độ là một điển hình trong thay đổi chiến lược quốc phòng khi nhìn thấy Mỹ mới là đối tác quan trọng và cần để giữ thế cân bằng về lợi ích chung toàn khu vực trong tương lai mà Nga không thể thay thế được.

    Nga của Putin ngày nay không còn sắp ngang hàng với Tàu mà đang lệ thuộc Tàu thì thật là ngớ ngẩn nếu VC vẫn duy trì mua chiến đấu cơ của Nga.

    • VC khó lòng mua vũ khí của Mỹ, ngoại trừ Mỹ chịu bán…thiếu, hoặc để VC dùng hàng hoá trao đổi. Khả năng thanh toán của VC rất limited. Có thể chỉ đủ tiền mua vài chiếc trực thăng hoặc tàu loại nhỏ dùng để…buôn lậu.

      • Khà khà khà, mua nhiều mần chi em Mừi, vừa đủ xài là đựoc rầu, phí phạm mần chi em. Anh Phét nhớ lại có thèng năm xưa vủ khí MẼO túa vào càng bạo thì chúng nó quăng chạy càng nhiều. Đả thế tới khi hoàn hồn thì chính chúng nó lại đổ thừa là “CHẠY LÀNG LÀ VÌ TỤI TAU HẾT ĐẠN”, kakkakakkakka.

        SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

        Pà mịa 1 tĩ USD weapons thời đó tuong đuong bay giò là cả 1,000,000,000,000 Dollars, thế mà cái WUAN ĐỘI đó chúng nó quăng sạch đó em Mừi.

        nytimes.com/1975/03/29/archives/arms-left-by-us-loss-by-saigon-force-called-catastrophic-1billion.html

        One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.

        15 ngàn tấn đạn duọc và cả 100 tấn bomb còn nguyen xi chưa bóc tem thế mà chúng nó củng bỏ chạy luon đó em MỪI.

        In Ban Me Thuot, the source said, 3,200 rounds of ammunition were left behind, together with 81‐mm. mortars, 105‐mm. howitzers, rockets, generators and trucks.

        In Pleiku, said one source, signal equipment worth about $5‐million was left intact. Army radio equipment was also abandoned, enabling the North Vietnamese to overhear transmissions and to create further chaos in the ranks of the South Vietnamese.

        Điện đài củng như hệ thống rada còn y nguyên không kịp phá khi tháo chạy vâ như thế là VIET CỘNG chúng anh tiep tục theo dỏi và quan sat cái QUAN DÔi đó nó hổn loạn thé nào đó em MỪI.

        Do vậy, VC chúng anh chỉ sắm đủ xài thui em, tiền bạc còn lo cho dân nửa chớ em. Hieeu? chu8a hiêu chưa em Mừi, kakkakakakkak

        • Úi giời! Cứ xem em phun đi liếm lại mấy năm nay mà anh Mười xót đến…té ghế. Thế anh nói không đúng hay sao? VC chỉ có xòe bàn tay là chính. Không tiền thì cứ bú c..c ..mừng chiến thắng cũng sướng rên đúng không? Dầu gì cũng nửa thế kỷ rồi, cứ thấy cái phễu là biết nó đang sửa soạn…vacuum đấy!

          • Khà khà khà, ai biểu em hỏng chịu vác cờ….Zàng tới Newyork Times giật sập tòa soạn nó xuóng vì đả dám……….ZU KHỐNG thèng NGÚY SE GÒN quá đổi.

            Anh Phét chỉ khoái đọc những gì Newyork Times nó viét thôi em, kakkakakkak. Em Mừi quê thì anh Phét chịu à, kkakakkaka.

          • Em nói thế là không đúng với đường lối, chính sách của ta. Vấn đề là biến đau thương thành hành động. Hay là em nên ra đấy nhờ NYT liên lạc với bọn phi công B52 ngày trước đã gửi giấy mời cho bố em đi họp với Pavel để bú c..c trừ em ạ! Cứ xem em lếch thếch thổi tù và cho bọn Mỹ mà anh ngứa cả..dế. Bụt nhà không thiên hay sao?

        • Khi xưa anh trót………..đu càng!
          Ngày nay anh vẩn hat vang một bài
          Anh áo lính, chị áo dài
          Cùng nhau ta tấu vở hài cho vui

          Tây Nguyên triệt thoái kinh hoàng
          Tụt quần liệng sung đu càng ly hương
          Lộ hang vượt Thai Binh Dương
          Tùy nghi di tản thảm thuong vô cùng
          Cali tái chiếm tung bừng
          Cờ vàng quân nhục lầy lừng chiến công!

          kakakakakkakkakak

          • Hôm qua Đảng hứa quyết lòng:
            Cái kim sợi chỉ, Đảng không tơ hào.
            Hôm nay ma quỉ ập vào
            Cái kim để lại, bạc vàng cào đi.
            Dân khờ trố mắt xầm xì:
            Hôm tê giải phóng, bửa ni côn đồ

            Đảng rằng: “Đảng có dối chi,
            Vàng bạc qúi giá, báu gì kim may”
            Luôn luôn hãy nhớ câu nầy
            Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.

          • Thôi, tết đến nơi rồi. Lau mồm rồi về thắp nén nhang cho bố, Phét ạ!
            Vâng, Thép đã…toi thế đấy!

          • Khà khà khà, anh Phét thuờng nghe các em Tàn Dư Ngụy Cock ngoác mỏ tự suóng voi nhau là chúng thong minh tài giỏi , anh hùng cái thế, áy thế mà chúng thua Viet Cộng chúng anh dép râu nón cối, chân đất mắt toét, lóp 3 truòng làng , thé mói là lạ à nghen. Noi tói đây làm anh Phét nhớ lại bài thơ anh Phét gủi đám NGUY COCK cách đay khong lâu.

            Ngụy rằng Ngụy bảo Cộng ngu
            Ngụy chạy te cò truóc giờ Cộng vô

            Ngụy rằng Ngụy bảo Cộng khùng
            Cởi áo tuột quấn ai khùng ai khôn

            Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy khôn
            Tay sai thèng MẼO củng khong hài lòng
            Nixon đe dọa “tao cắt cổ mày(Thiệu)
            Ngụy rằng Ngụy dạ Nguy vâng
            Paris Hiep Định, khốn cùng NGỤY run

            Ngụy rằng NGụy bảo Ngụy giàu
            21 năm tròi , há mỏm chờ sung
            Của MẼO mà Ngụy tuỏng rằng
            Tài năng do NGỤY tạo ra sang giàu

            Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy sang
            Tài năng xuất chúng, tao đây ai bằng
            Tói khi thèng MẼO thề rằng
            Paris Hiẹp Định tói giò rút quân

            Ngụy thời tá hỏa tam tinh
            Chói với hoảng hồn Ngụy tỉnh cơn mê
            300 triệu để sống còn
            Ngụy còn không có, nói chi sang giàu

            Ngụy bèn tính kế lập mưu
            Tiến Hưng tói MẼO van xin cuói cùng
            Quoc hội MẼO nào thông qua
            200 Tỉ bạc chúng mình còn thua
            300 triệu để làm gì

            Cuốn cờ nhất định MẼO đành nói KHÔNG
            Tiến Hưng khong dám quay về
            Truyền hình Thiẹu lại giả vờ lên gân
            Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy gan
            Hom sau Thiệu vọt, Ngụy đành tan hoang

            Lich sữ tóm tắt Ngụy rằng
            Đệ I thì Mỹ tru di
            Đệ II khóc lóc , Mỹ truất ngai vàng
            Đu càng thì giỏi, ngông cuồng vô mưu

            Đệ III tự xưng MA VƯƠNG
            Dựng cờ âm phủ chieu hồn Ma Ranh.

            Kkakkakakak.

          • Ra rả là nền kinh tế thị trường mà gắn cái đuôi cáo ” định hướng xã hội chủ nghĩa ” phía sau thì ai mà công nhận nền kinh tế thị trường. Vậy mà không biết nhục đi đâu cũng quỳ lụy van xin các nước công nhận VN là nền kinh tế thị trường có mang cái đuôi chó.
            Chắc chắn hiện tại Việt Nam không đang là một nền kinh tế thì trường, thì tại sao phải công nhận cơ chứ?
            Khi nào chúng thật sự bỏ cái đuôi lòng thòng “xã hội chủ nghĩa” đi rồi hẵng nói chuyện công nhận hay không. Đến công đoàn độc lập mà chúng chưa cho phép thành lập, thì kinh tế thị trường quỷ quái chi?

        • Ngày xưa: chửi Mỹ hơn người
          Ngày nay: nịnh Mỹ hơn mười lần xưa
          Ngày xưa: đánh Mỹ không chừa
          Ngày nay: con cái lại lùa sang đây
          Ngày xưa: Mỹ xấu, Ðảng hay
          Ngày nay: Ðảng ngửa hai tay xin tiền!

          • Khà kha khà,

            Đúng rùi đúng lắm ai oi
            Đánh cho MẼO cút, winh’ cho Ngụy nhào
            Ngày xưa MẺO nó lưu manh
            Mang bom mang đạn xéo giày quê anh

            Củng tại chinh thèng NGỤY gian
            Rước voi xéo giày mả tổ quê huong
            Không winh’ mói gọi là gian
            Winh’ tan mot lủ đáng mặt hùng anh

            Ngày nay thèng MẼO biết điều
            Cúi đầu nhặn lổi anh đây khoan hồng
            Ngay cả thèng NGỤY đớn hèn
            Hè nhau lập đảng phục thù nhục xưa
            Nhưng Anh đây vẩn trải lòng
            Tha cho tội chết, tông’ đi nuóc ngoài

            Nhân văn như thế anh đây ai bằng
            Xưa rồi chinh chiến đả xong
            Sử sách oanh liệt rạng ngòi non sông
            Giỏ đây kiến thiet quê huơng
            Viet Nam thịnh vượng năm châu đón chào.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngửa tay xin tiền, xin công nhận là kinh tế thị trường, Kaka Kaka nhục nhã quá
            Ăn bo bo, ngồi thùng lạnh trốn sang tu bản giãy chết, Kaka Kaka nhục nhã quá

          • Dân đói mà đảng thì no
            Sức đâu ủng hộ, hoan hô suốt ngày
            Đảng béo mà dân thì gầy
            Độn bắp, độn sắn biết ngày nào thôi?

            Nhân dân thì chẳng cần lo
            Nhà nước lo sẵn bo bo mỗi ngày
            Hãy chăm tay cấy tay cầy
            Nhịn ăn nhịn mặc chờ ngày vinh quang

            Nhà ai giàu bằng nhà cán bộ?
            Hộ nào sang bằng hộ đảng viên?
            Dân tình thất đảo bát điên
            Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi.

      • VC ngày nay không cần buôn lậu như trước mà chỉ tham nhũng. Tiền tươi từ hải ngoại gửi về gần 20 tỷ USD hàng năm đảng ăn ngập mặt không hết. Chưa nói tiền lại quả mỗi khi có đầu tư trao đổi mua bán với tụi tư bản. Rồi tiền ăn chặn từ nhiều nguồn khác của dân. Họ không cần buôn lậu. Buôn lậu chỉ để cho tầng lớp thấp.

        Vũ khí khi cần thì phải mua. Chiến đấu cơ của VC mua từ Nga nay đã lỗi thời, không còn an toàn và không đủ sức đọ với địch. VC có khả năng và cũng đã từng chi ra bạc tỷ USD để mua tàu ngầm của Nga. Mua vũ khí của Mỹ cũng vậy. Trao đổi thương mại với Mỹ hàng năm VC thặng dư hàng chục tỷ và số tiền thặng dư này đủ để mua nhiều vũ khí cần thiết. Hoặc Mỹ sẽ cấp tín dụng cho trả góp, hoặc chi trả cách nào thì VC cũng phải mua.

        • Khà khà khà, Viet Cộng chúng nó bây giò íu xìu à , vủ khí thì lổi thời thế mà đám TÀN DƯ NGỤY COCK hỏng dẩn đám bại binh liệt tứong về winh’ cho chúng một trận nên thân và láy lại SÈ GÒNG trả thù cho mối nhục năm xưa nhỉ!

          HÈN thé cơ!

          • Mới rụng có 2 cái SU-22M4 à. Còn trong hangar nhiều nữa, chưa biết ngày tới ra sao…

          • Bọn tao đang ở bên tư bản giãy chết nè, đang ngồi coi dog csvn giãy chết.
            Sao dog csvn qua bên tư bản giãy chết chỉ dám chửi tu bản giãy chết ở trên mạng, sao không tổng tấn công và nổi dậy tiêu diệt bọn tu bản giãy chết ở ngay trên đất nước nó? Sợ? hèn? Không những không dám tiêu diệt tư bản giãy chết mà lại xin bị bóc lột sức lao động để làm giàu cho đất nước của chúng tao?
            Sao kỳ vậy? Dog phét giải thích coi?

  25. Ngay bây giờ Tây Au và Anh đoàn két với lời tuyen bố là Không thể tin My và lệ thuộc vào Mỹ và phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.cho nên gói viên trợ cho Ukrain 50 tỷ đã đồng ý thông qua ,kể cả nước hục hặc theo Putin vì đang làm ăn giao thiệp vói Putin cung đã thay đổi lập trường khi vị TT mới được bầu lên nhậm chức. Tất cả nhất trí cho Ukrain vào thành viên của tổ chức Âu Chau .Zelinsky đã cảm ơn.
    Biden và nhiều người ,chính Zelinsky trước QH Hạ viên lưỡng đảng đã nói rỏ cho nhóm MAGA chống đối gói viện trợ biết.Nhưng MAGA vẫn là bọn Cuông chúa của chúng ,nhất là bà Green ,phát bieru lớn họng ,gióng như kẻ vô học (vụ Đức thiêu 6 triệu dân Do Thái mà dám nói là đặt điều cũng gióng như nhà truyền thông Mỹ,vụ xả trsng trường học chỉ là dan dựng quay phim đẻ không cho bán vũ khí ,không cho sử dụng vũ khí…làm các người có con em độ tuổi mẫu giaó phẩn nộ kiên và thắng kiên .Cũng nhu t.91 tiền nhiều quá quăng ra đẻ lấy tiếng ba trợn ,thiêu suy nghĩ ,tâm thần đẻ mua vui và đẻ coi thằng nào Cuồng mình dầu có bị bênh dang mai ,bệnh hôi nách .bênh thối miệng ,bệnh điên ,khùng ,mất trí nhớ …
    Vói tinh khí hợm hĩnh của một tyy phú đã từng giở bao thủ đoạn đẻ làm giàu kể cả làm hội từ thiên ,quỷ sv…và là con quỷ dâm dục đã vậy còn coi thường phụ nữ…
    Cả thế giới đều e sợ Satan (t91) vào TBO một lần nữa và như t91 tuyên bố là lần b/c này là cuối cung. Nếu Thua lại dở trò nam 20 ra.Nếu thắng thi nước Myx độc tài như Hitler bạn vóivói khủng bố và CS.
    Đai Loan cũng lo sợ….
    Còn Putin thì cầm cự ở Ukrain chờ tay sai ủa mình lên TC Bình thì nói là t91 sẻ bỏ rơi Đài Loan .Không đánh tự nhiên thành !
    Tóm lại ,Tây Au bắt đầu củng cố sứ manh của mình đẻ tự lâm chủ lấy mình không phải nghe theo Myũ .Khối Nato cung tập trận chung ,nhất trí một khối dù có Mỹ hay không …một khi t 91 vào lại Nhà Trăng …

  26. Trump là đứa bị bệnh tâm thần. Bầu cho nó, có ngày nó rồ dại bấm nút nguyên tử là tiêu vong nước Mỹ, hủy hoại nhân loại :

    29/1/2024- Tiến sĩ Bandy Lee, cựu bác sĩ tâm thần ở Đại Học Yale, người đã biên tập cuốn sách “Trường hợp nguy hiểm của Donald Trump” – “The Dangerous Case of Donald Trump: 27 Psychiatrists and Mental Health Experts Assess a President”. It became an instant bestseller – một bộ sưu tập các bài tiểu luận từ 27 bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác, những người tin rằng tên Donald Trump không phù hợp với chức vụ tổng thống – Bà thuật lại cho Daily Express US rằng khoảng 50 người ở Quốc Hội đã bày tỏ mối quan tâm của họ về sức khỏe tinh thần của tên Trump. Và họ cũng thảo luận việc dùng Tu Chính Án 25 để tống xuất Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc. Tu chính án thứ 25 quy định rằng phó tổng thống và nội các có thể bỏ phiếu bãi nhiệm một tổng thống đương nhiệm nếu “Tổng thống không thể thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ của văn phòng của mình” vì những lý do bao gồm mất năng lực tâm thần.

    Bà cũng nói rằng các ngay cả các thành viên nội các và những người thân cận với Trump cũng suy nghĩ về Tu chính án thứ 25.

    • 9/6/202- Trong cuộc nói chuyện với nhà báo Ingrid Jacques của báo USAToday, cựu Bộ trưởng Giáo Dục Betsy DeVos xác nhận rằng bà đã sẵn sàng đồng ý với việc dùng Tu Chính Án thứ 25 để loại Trump ra khỏi chức vụ tổng thống.

      Bà là thành viên Nội các thứ hai của Trump từ chức vào ngày 7 tháng 1, 2021, sau Bộ trưởng Giao thông Vận tải Elaine Chao.

      “Tôi đã chứng kiến ​​những gì đang xảy ra vào ngày 6 tháng 1 và không thấy tổng thống can thiệp và làm những gì ông ấy lẽ ra có thể làm để đảo ngược hoặc làm chậm lại hoặc thực sự giải quyết tình hình, đối với tôi, điều đó rõ ràng là tôi không thể tiếp tục phục vụ trong Nội các” .

      Bà ấy nói rằng bà đã nói chuyện với các thành viên khác trong Nội các về lựa chọn viện dẫn Tu Chính Án thứ 25 để loại bỏ Trump, và rằng có nhiều người ở Tòa Bạch Ốc đã cân nhắc về vấn đề này.

      “Tôi đã nói chuyện với các đồng nghiệp. Tôi muốn hiểu rõ hơn về Tu Chính Án và xem liệu nó có áp dụng được trong trường hợp này hay không. Có nhiều người đã có những cuộc trò chuyện nội bộ như vậy”.

    • Cả một lũ Lừa ngu si bị bà bác sĩ thần kinh lừa cho một cú lớn hốt bộn bạc từ đám thổ tả Lừa ghét Trump . Bà Bandy Lee gốc Hàn là BS chửa bệnh thần kinh nhưng rất rành tâm lý . Bà viết sách chuẩn đoán ông Trump bị bệnh “thần kinh thương nhớ” con người nguy hiểm … ( nhưng 4 năm Trump làmTT dân Mỹ sống trong thái bình thịnh vượng) .
      Thế là giới tinh hoa Lừa “hồ hởi phấn khởi rủ nhau mua sách áo ào … B.Lee lượm tiền mệt nghĩ nhờ có phép của Tề thiên đại thánh ” khám bệnh cách xa cả hàng trăm cây số – khám bệnh bằng mắt qua màn ảnh TV hay sách báo …. ”
      Nhưng trò vu khống vô căn cứ để trục lợi cũng bị phanh phui .
      “Dr. Bandy Lee is damaging the psychiatric profession”
      by Joe Bentivegna MD
      Một bác sĩ tâm thần của Yale, Tiến sĩ Bandy Lee, đang tận hưởng 15 phút nổi tiếng với tư cách là biên tập viên của cuốn sách bán chạy nhất “Vụ án nguy hiểm của Donald Trump”. Cuốn sách này chứa đựng ý kiến của 27 bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học, một số người tin rằng Tổng thống bị rối loạn chức năng nhận thức và bệnh tâm thần. Khi làm như vậy, B.Lee đang làm tổn hại đến một chuyên khoa vốn đã phải vật lộn để giành được sự tôn trọng của công chúng và khiến những người mắc chứng rối loạn tâm thần gặp khó khăn hơn trong việc điều trị.
      Tâm thần học là một nghề khó khăn. Không giống như các chuyên khoa y tế khác như nhãn khoa, tim mạch và chỉnh hình, sự hiểu biết của chúng ta về não bộ vẫn còn ở thời kỳ đồ đá. Cơ bản của mắt, tim và hệ thống xương đã được hiểu rõ. Nếu đục thủy tinh thể làm mờ tầm nhìn, hãy lấy nó ra. Nếu động mạch tim bị tắc, hãy thông tắc nó. Nếu xương bị gãy, hãy đặt nó. Nhưng bạn sẽ làm gì với một người nghiện ma túy, một người nghiện rượu, một bệnh nhân tâm thần phân liệt hoặc một bệnh nhân trầm cảm? Không có xét nghiệm máu hoặc nghiên cứu X quang nào đưa ra chẩn đoán chính xác về những thực thể này chứ chưa nói đến các phương pháp điều trị có tỷ lệ thành công cao. Vì vậy, tâm thần học liên tục đấu tranh để có được sự ngang bằng với các ngành y tế khác vì công chúng nghi ngờ về hiệu quả của nó.
      Tổng thống Trump trong cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm do bác sĩ của ông thực hiện Đánh giá nhận thức Montreal, nhằm sàng lọc bệnh Alzheimer và suy giảm chức năng tâm thần. Tổng thống đạt điểm tuyệt đối.
      Nhiều bác sĩ tâm thần – không phải là nhưng người ủng hộ ông Trump – không đồng tình với hành vi của bác sĩ Lee. Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố sau: “Sử dụng tâm thần học cho mục đích chính trị hoặc tự làm nặng thêm bản thân là hành vi bêu xấu đối với bệnh nhân của chúng tôi và tác động tiêu cực đến nghề nghiệp của chúng tôi”. Các đồng nghiệp tâm thần của Tiến sĩ Lee tại Yale lưu ý: “Bộ khẳng định tầm quan trọng của tiêu chuẩn đạo đức trong việc tiến hành kiểm tra một cá nhân và nhận được sự cho phép thích hợp trước khi công khai quan điểm chuyên môn về cá nhân đó.”
      Một bác sĩ thậm chí còn cho rằng việc chẩn đoán Tổng thống Trump mắc bệnh tâm thần là một sự xúc phạm đối với người mắc bệnh tâm thần. Tiến sĩ Allen Francis, chủ tịch đã nghỉ hưu của Khoa Tâm thần Đại học Duke .
      Nhưng thiệt hại thực sự xảy ra với công chúng. Người tài xế xe tải ủng hộ Trump đến từ vùng nông thôn phía tây Pennsylvania nghi ngờ rằng Tiến sĩ Lee sẽ không bao giờ đặt câu hỏi về sự ổn định tinh thần của Tổng thống nếu “Tổng Thống ủng hộ biên giới mở, quyền phá thai, chiều chuộng kẻ thù của chúng ta và thương mại tự do.”
      Như các cuộc tuần hành gần đây của phụ nữ đã chứng minh, phe đối lập nhiệt thành nhất của Tổng thống Trump bao gồm những phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu thượng lưu, những người bị cô lập khỏi sự hỗn loạn kinh tế đang ảnh hưởng đến tầng lớp lao động – và Tiến sĩ Lee là một thành viên có thẻ của nhóm nhân khẩu học này.
      Những tiến bộ trong tâm thần học là rất quan trọng để giảm bớt sự đau khổ của con người. Một ngày nào đó, các bác sĩ tâm thần sẽ có thể chữa khỏi chứng nghiện opioid, chứng nghiện rượu và bệnh tâm thần phân liệt thay vì chỉ quản lý những thực thể này. Nhưng sẽ phải mất nhiều năm nghiên cứu tốn kém cho đến khi tìm ra được các con đường thần kinh phức tạp dẫn đến những vấn đề này và tìm ra các phương án điều trị phức tạp liên quan đến thay thế gen hoặc công nghệ nay.
      ………………………………………………………………………………………..
      Sẵn đà “thừa thắng xôn lên” BS Lee còn chuẩn đoán ông “giáo sư Luật Alan Dershowits là mắc bệnh tâm thần (nên nhớ giáo sư A.D là người đảng dân chủ nhưng nhưng chỉ tin tưởng và làm đúng theo hiến pháp Hoa kỳ) . Dershowitz viết thư cho các quan chức của Yale nói rằng Lee “’đã công khai “chẩn đoán” tôi là “tâm thần”, dựa trên quan điểm pháp lý và chính trị của tôi mà không bao giờ kiểm tra hay thậm chí gặp mặt tôi.’” Sau đó Lee tuyên bố rằng cô đã bị bác sĩ John Krystal, chủ tịch Khoa Tâm thần của Trường Y Yale, đe dọa chấm dứt hợp đồng vào tháng 1 năm 2020,
      Ngày 17 tháng 5 năm 2020 B.Lee bị sa thải về nhà nuôi Vẹt .
      Còn Vẹt thì dùng sự chuẩn bệhh bá láp của BS Lee làm vũ khí tấn công những người ửng hộ ông Trump …nhưng 7 năm qua sự thật đã rõ ràng …. ai bị tâm thần – ai tỉnh táo dân Mỹ thấy rõ Vẹt hát láo cũng bằng thừa . .

  27. Một bài viết so sánh về vũ khí nguyên tử chiến thuật và chiến lược của Mỹ và Tàu Cộng. Đây là bài viết bằng Tiếng Việt và mặc dù chưa hoàn toàn chính xác với những thứ còn bí mật nhưng cũng đủ để cho cái nhìn chung. Xin trích lại nguyên văn và mạn phép gửi vào bài viết này để bạn đọc tham khảo thêm.
    —–

    Sức mạnh lực lượng tên lửa Trung Quốc so với Mỹ như thế nào?

    Theo như vũ khí Trung Quốc có khả năng gây tổn hại nhất cho Mỹ chính là tên lửa tầm trung và tên lửa tầm xa, vốn luôn được Trung Quốc coi là con át chủ bài của mình như các loại vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc, bao gồm tên lửa Đông Phong-41 và các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác, có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

    Hải quân và không quân của Trung Quốc đang cố gắng hết sức để tập trung vào chiến thuật tấn công, có thể họ cũng muốn bắt chước cuộc tấn công lén lút của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng trong Thế chiến thứ hai, nhưng hiện vẫn chưa thể làm được. Vũ khí Trung Quốc có khả năng gây tổn hại nhất cho Hoa Kỳ chính là tên lửa tầm trung và tên lửa tầm xa, vốn luôn được Trung Quốc coi là con át chủ bài của mình.

    Các loại vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc, bao gồm tên lửa Đông Phong-41 và các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác, có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tới Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có các tên lửa đạn đạo tầm trung như Đông Phong-26 và Đông Phong-21 được mệnh danh là sát thủ tàu sân bay, chúng cũng được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với quân đội Hoa Kỳ, cũng là trọng tâm giám sát liên tục của quân đội Mỹ.

    Hoa Kỳ đã thiết lập các hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn trước, giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, có khả năng phát hiện và đánh chặn các tên lửa tầm trung và tầm xa của Trung Quốc ở mức khả quan. Trung Quốc không chắc có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ, nên đương nhiên không dám hành động hấp tấp. Bắc Kinh vẫn chưa sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa hoàn chỉnh, mà chỉ sở hữu một số ít hệ thống đánh chặn giai đoạn cuối, ngoài ra Bắc Kinh cũng tuyên bố có sở hữu vũ khí đánh chặn giai đoạn giữa. Bắc Kinh không thể chống lại các cuộc phản công bằng tên lửa trên biển và trên không của quân đội Hoa Kỳ, đặc biệt các nhà lãnh đạo cao tầng của Bắc Kinh càng lo lắng hơn về chiến dịch Tấn công cơ quan đầu não của quân đội Hoa Kỳ.

    Năm 2015, Lực lượng Tên lửa của Trung Quốc đã trở thành một lực lượng quân sự độc lập, cho thấy sự coi trọng của lãnh đạo cao tầng. Lực lượng Tên lửa phụ trách tất cả các tên lửa chiến lược tầm xa trên đất liền cũng như tên lửa chiến thuật tầm ngắn và tầm trung, đồng thời là chủ thể của lực lượng tấn công tầm trung và tầm xa của quân đội Trung Quốc. Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc được trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm với số lượng hạn chế, chúng là sự bổ sung cho tên lửa chiến lược trên đất liền, và chúng vẫn chưa hình thành khả năng tấn công tầm xa hiệu quả. Các tên lửa thông thường trên biển và trên không của Trung Quốc cũng thiếu khả năng tấn công tầm trung và tầm xa hiệu quả.

    Lực lượng tấn công hạt nhân của quân đội Mỹ chủ yếu dựa vào các tàu ngầm hạt nhân chiến lược, tiếp theo là tên lửa chiến lược phóng từ đất liền và tên lửa không đối không tầm xa. Các cuộc tấn công bằng tên lửa thông thường của quân đội Mỹ chủ yếu dựa vào các tàu hải quân và máy bay chiến đấu của lực lượng không quân được triển khai trên khắp thế giới, có thể nhanh chóng tiến hành một cuộc phản công hiệu quả.

    Khả năng tấn công và phòng thủ tầm trung và tầm xa của cả hai bên có thể ví như Trung Quốc đang cố gắng hết sức để chế tạo một ngọn giáo có thể ném xa hơn, nhưng hầu như không có lá chắn, hoặc chỉ có một số ít lá chắn bằng gỗ, không thể chống cự các đòn phản công của Hoa Kỳ. Còn Hoa Kỳ có số lượng lớn lá chắn sắt để phòng thủ, đồng thời có thể phóng thêm nhiều giáo dài hơn để phản công.

    Đối chiếu tên lửa hạt nhân chiến lược

    Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc không ngừng mở rộng, nhưng hiện vẫn không thể sánh được với Hoa Kỳ.

    Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, ước tính Trung Quốc có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân trong kho, và phương tiện vận chuyển của nó bao gồm khoảng 240 tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất, trên 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo có ít nhất 48 quả tên lửa Julang-2 và các máy bay ném bom có thể mang 20 quả bom trọng lực hạt nhân.

    Theo báo cáo chuyên môn mới đây từ một viện nghiên cứu Hoa Kỳ, tên lửa chiến lược của Trung Quốc có tầm bắn có thể vươn tới lục địa Hoa Kỳ, trong đó có khoảng 10 tên lửa liên lục địa Đông Phong-5A; khoảng 10 tên lửa Đông Phong-5B; hiện chưa rõ số lượng của Đông Phong-5C mới nhất, những tên lửa đạn đạo này được trang bị cho 4 lữ đoàn tên lửa và được triển khai ở Hồ Nam và Hà Nam, sử dụng nhiên liệu lỏng và không thể phát động tấn công ngay lập tức, mà chỉ có thể giấu trong các hầm chứa dưới lòng đất.

    Dòng tên lửa liên lục địa vẫn còn khá mới là Đông Phong-31 có khoảng 6 tên lửa. Ngoài ra, còn có khoảng 36 tên lửa Đông Phong-31A; 36 tên lửa Đông Phong-31AG; 18 tên lửa Đông Phong-41. Những tên lửa nhiên liệu rắn này có thể được triển khai linh hoạt và là vũ khí hạt nhân chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc, chúng được phân phối ở Vân Nam, Hồ Nam, Sơn Tây, Thiểm Tây, Cam Túc, Hà Nam và có thể cả ở Sơn Đông.

    Một số tên lửa tầm trung của Trung Quốc cũng có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân và các tên lửa liên lục địa được triển khai trên đất liền khác nhằm vào các nước láng giềng như Nga, Ấn Độ và Bán đảo Triều Tiên. Hầu hết các tên lửa liên lục địa đều nhằm vào Hoa Kỳ, nhưng các nhà lãnh đạo cao tầng của Trung Quốc sẽ vì lo lắng cho sự an toàn của chính họ và không dám dễ dàng phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân, bất kể tên lửa có thể bị Hoa Kỳ đánh chặn hay không, thì Hoa Kỳ cũng sẽ ngay lập tức phản công. Nếu Hoa Kỳ phát hiện bất thường và tấn công phủ đầu, có khả năng sẽ điều động máy bay ném bom tàng hình B-2 thả các quả bom phá hầm hoặc vũ khí hạt nhân chiến thuật để tiêu diệt trước căn cứ tên lửa của Trung Quốc, và còn có thể tấn công trung tâm chỉ huy dưới lòng đất của Trung Quốc.

    Trung Quốc có 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, 4 tàu Type 094 và Type 094A, 1 tàu ngầm Type 092. Chúng có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Julang-2 với tầm bắn 7.200 km. Nếu muốn đe dọa Hoa Kỳ, thì Bắc Kinh cần phải đi sâu vào Thái Bình Dương. Tàu ngầm 094A mới nhất được được vào hoạt động là tàu Trường Chinh-18, Lượng giãn nước có thể lần đầu tiên vượt quá 10.000 tấn, người ta nói rằng tên lửa có tầm bắn hàng chục nghìn km, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.

    Biển Đông là lối ra cửa khổ tốt nhất cho tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc và là một trong những tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tên lửa phóng từ tàu ngầm của Trung Quốc có kích thước lớn và phần lưng cao chót vót của tàu ngầm làm tăng tiếng ồn, sẽ rất khó để thoát khỏi cuộc truy lùng bằng sóng siêu âm chống ngầm của quân đội Mỹ.

    Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc thiếu sự hỗ trợ của máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay chiến đấu hộ tống, về mặt lý thuyết chỉ có thể thả bom hạt nhân để đe dọa đảo Guam của Hoa Kỳ, và càng có thể đe dọa các nước láng giềng.

    Khả năng phản công hạt nhân của Hoa Kỳ

    Hoa Kỳ từ lâu đã hình thành bộ ba khả năng tấn công hạt nhân, theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân, Hoa Kỳ hiện đã triển khai 1.550 đầu đạn hạt nhân, trong đó có 1.090 tàu ngầm hạt nhân chiến lược, chiếm 70,32% của tổng số; Tên lửa chiến lược mặt đất Minuteman III được trang bị 400 đầu đạn hạt nhân, chiếm 25,81% của tổng số; máy bay ném bom chiến lược được trang bị 60 đầu đạn hạt nhân, chiếm 3,87%.

    Các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là thành phần chính của lực lượng tấn công hạt nhân Hoa Kỳ. Có 14 chiếc đang hoạt động với lượng giãn nước 18.750 tấn. Mỗi tàu có thể trang bị 24 tên lửa Trident II với tầm bắn hơn 12.000 km. Mỗi tên lửa có thể mang 8 đến 12 đầu đạn hạt nhân với sức công phá 475.000 tấn, tên lửa Trident đã phóng thành công ít nhất 179 lần.

    Hoa Kỳ còn có 675 tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và 400 tên lửa Minuteman III được triển khai trong tư thế sẵn sàng chiến đấu; với tầm bắn vượt quá 13.000 km, mỗi tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân và được triển khai tại 3 căn cứ của Không quân Hoa Kỳ.

    Máy bay ném bom hạng nặng chiến lược của Hoa Kỳ gồm 19 máy bay ném bom B-2 và 40 máy bay ném bom B-52 có thể thả bom hạt nhân. Máy bay ném bom B-1 chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ thông thường và nó cũng có thể mang bom hạt nhân chiến thuật.

    Máy bay ném bom tàng hình B-2 có thể mang bom hạt nhân B61, B83 và có thể lén lút xâm nhập khu vực mục tiêu của đối phương. Sức công phá tối đa của Bom hạt nhân B83 có thể lên tới 1,2 triệu tấn.

    Ngoài ra, Hoa Kỳ còn có 230 quả bom hạt nhân chiến thuật B61 hiệu suất thấp, chúng có thể được trang bị cho các máy bay chiến đấu như F-16, F-35, trong số đó, bom B61-11 có thể xuyên thủng các mục tiêu pháo đài dưới lòng đất và phá hủy các căn cứ tên lửa và các trung tâm chỉ huy dưới lòng đất của Trung Quốc.

    Đọ sức mạnh Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ – Trung

    Khoảng cách giữa hệ thống đánh chặn tên lửa của Trung Quốc và Hoa Kỳ thậm chí còn lớn hơn.

    Thứ nhất là, Hệ thống đánh chặn tên lửa của Hoa Kỳ đã thành hình.

    Hệ thống Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Hoa Kỳ được sử dụng để đánh chặn giai đoạn đầu khi tên lửa bay lên, tuy số lượng có hạn, nhưng chúng lại được triển khai ở Hàn Quốc và có thể theo dõi chuyển động của hầu hết các căn cứ tên lửa của Trung Quốc. Radar Puzhao ở Đài Loan cũng có chức năng cảnh báo sớm tương tự, hệ thống vệ tinh của Hoa Kỳ cũng đang theo dõi nó theo thời gian thực. Vào tháng 8 năm 2020, Trung Quốc đã phóng tên lửa Đông Phong-21 và Đông Phong-26 vào Biển Đông, quân đội Hoa Kỳ đã nắm bắt chính xác thông tin.

    Hệ thống tàu Aegis của Hải quân Hoa Kỳ và tên lửa SM-3 được sử dụng để đánh chặn giai đoạn giữa trong hành trình bay của tên lửa. Ngày 17/11/2020, tàu USS Finn (DDG-113) của Hải quân Hoa Kỳ đã phóng tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA và đánh chặn thành công tên lửa mục tiêu trong cuộc thử nghiệm. Đây ít nhất là vụ thử đánh chặn tên lửa tương tự thứ sáu của Hoa Kỳ. quân đội.

    Ngày 20 tháng 2 năm 2008, tàu tuần dương USS Lake Erie (CG-70) của Hải quân Hoa Kỳ đã phóng tên lửa SM-3 và phá hủy một vệ tinh báo hỏng có điểm gần trái đất (perigee) là 349 km. Hoa Kỳ có 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga và 67 tàu khu trục lớp Burke, hầu hết các tàu khu trục của Nhật Bản, tất cả đều được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis.

    Tên lửa MIM-104 Patriot là vũ khí phòng không tầm trung của quân đội Hoa Kỳ, cũng là hệ thống đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối. Với sức mạnh của Không quân Hoa Kỳ, tên lửa Patriot được sử dụng vào việc đánh chặn tên lửa nhiều hơn là tấn công máy bay của địch. Quân đội Hoa Kỳ có hơn 1.100 hệ thống tên lửa Patriot đang hoạt động, mỗi hệ thống sẽ được trang bị từ 12 đến 16 tên lửa, khoảng 200 đơn vị sẽ được triển khai tại căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở căn cứ Guam, Nhật Bản cũng đã triển khai hệ thống tương tự.

    Thứ hai là, công nghệ đánh chặn tên lửa của Trung Quốc vẫn đang mò mẫm

    Trung Quốc đã nhập khẩu hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 từ Nga, những hệ thống này có khả năng đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối nhất định, khả năng chúng được triển khai chủ yếu gần Bắc Kinh để bảo vệ các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã bắt chước loạt tên lửa phòng không Hồng Kỳ, nhưng chúng chủ yếu được sử dụng để tấn công máy bay địch, chưa có cuộc thử nghiệm đánh chặn tên lửa nào được công bố, kể cả hệ thống phòng không tầm ngắn lắp trên tàu.

    Vào tháng 2 năm 2021, Trung Quốc tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm công nghệ đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa trên đất liền, nhưng điều này lại không được các bên xác nhận. Hệ thống đánh chặn thiết bị đầu cuối tên lửa của Trung Quốc vẫn chưa hình thành, thế nên việc thử đánh chặn giai đoạn giữa với độ khó lớn hơn là điều vô lý. Tên lửa đạn đạo có thời gian bay ngoài bầu khí quyển dài nhất, nhưng công nghệ đánh chặn cũng phức tạp nhất, cho dù Trung Quốc thành công cũng không thể triển khai ở phạm vi xa khỏi Trung Quốc, nhiều nhất chỉ có thể đánh chặn ở hậu kỳ của giai đoạn giữa.

    Hoa Kỳ vừa có giáo dài, cũng có cả khiên sắt, Trung Quốc có giáo ngắn nhưng hầu như không có khiên. Tên lửa trên đất liền của Trung Quốc rất dễ bị phát hiện và tiêu diệt, nhưng các tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ rất khó bị đối phương tìm thấy dấu vết và các phương thức phản công khác nhau cũng là điều mà đối phương rất khó đề phòng.

    So sánh tên lửa chiến thuật thông thường Mỹ – Trung

    Hoa Kỳ từ lâu đã bị hạn chế bởi Hiệp ước tên lửa tầm trung và không thể sản xuất hoặc triển khai tên lửa thông thường phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 đến 5.000 km, Bắc Kinh đã tận dụng cơ hội để phát triển loạt tên lửa tầm trung Đông Phong. Tuy nhiên, tên lửa tầm trung phóng từ trên biển và trên không của Hoa Kỳ vẫn luôn duy trì lợi thế rất lớn, với lực lượng hải quân và không quân được triển khai trên khắp thế giới, nước này có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa bất cứ lúc nào. Năm 2019, Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước Tên lửa tầm trung và hiện đang nhắm tên lửa tầm trung đang được Trung Quốc triển khai và phát triển.

    Trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu về tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Trung Quốc.

    Lực lượng Tên lửa của Trung Quốc có 6 nhóm căn cứ lớn, trong đó có 40 lữ đoàn tên lửa phụ trách các loại tên lửa phóng từ mặt đất, điều này cho thấy quân đội Trung Quốc còn hạn chế về tài năng kỹ thuật, và chỉ có thể phân công lao động theo chuyên ngành, điều này thực tế rất bất lợi cho các hoạt động phối hợp đa binh chủng được hiện đại hóa.

    Theo báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung Quốc có khoảng 600 tên lửa tầm ngắn trở lên với tầm bắn từ 300 đến 1.000 km, 150 tên lửa tầm ngắn và tầm trung trở lên với tầm bắn từ 1.000 đến 3.000 km; 200 tên lửa đạn đạo tầm trung trở lên với tầm bắn từ 3.000 đến 5.500 km, khoảng 100 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn trên 5.500 km.

    Báo cáo cũng tiết lộ rằng tên lửa tầm trung Đông Phong-17 của Trung Quốc có thể là tên lửa siêu thanh đầu tiên được triển khai với mục đích tránh né các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Hoa Kỳ.

    Các tên lửa tầm ngắn của Trung Quốc như Đông Phong-15 và Đông Phong-16 chủ yếu nhắm vào Đài Loan; các tên lửa tầm trung như Đông Phong-17, Đông Phong-21 và Đông Phong-26 chủ yếu nhắm vào hạm đội tàu sân bay Hoa Kỳ, và cũng có thể bao gồm căn cứ Guam và căn cứ tại Nhật Bản của quân đội Hoa Kỳ.

    Đối mặt với khả năng đánh chặn tên lửa của Hệ thống chiến đấu Aegis của Hoa Kỳ, Trung Quốc phát động một cuộc tấn công bão hòa mới có thể chọc thủng hệ thống phòng thủ của quân đội Hoa Kỳ. Thành quả tốt nhất mà Trung Quốc có thể gặt hái được sau khi mạo hiểm là tiêu hao phần lớn tên lửa tầm trung của mình và làm tê liệt một tàu sân bay Hoa Kỳ, tiền đề là Trung Quốc có khả năng phối hợp các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn cùng lúc. Hiệu quả của tên lửa của Trung Quốc trong việc tấn công các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ sẽ còn thấp hơn, và chúng thậm chí không thể xuyên thủng hàng phòng thủ của nhiều tên lửa Patriot, ĐCSTQ sau đó không thể chống chọi được với cuộc phản công bằng tên lửa từ phía Hoa Kỳ.

    Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu về khả năng phản công bằng tên lửa của quân đội Hoa Kỳ.

    Quân đội Hoa Kỳ có lượng lớn tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk, trong đó hơn 2.100 quả tên lửa đã được phóng trong thực chiến, có thể phóng từ tàu mặt nước và tàu ngầm dưới nước với tầm bắn tối đa có thể lên tới 2.500 km.

    89 tàu Aegis của quân đội Hoa Kỳ được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, chỉ cần chúng được triển khai ở Tây Thái Bình Dương, thì có thể tiến hành phản công bất cứ lúc nào. Quân đội Hoa Kỳ có 19 tàu ngầm tấn công lớp Virginia và 28 tàu ngầm lớp Los Angeles, tất cả đều mang theo tên lửa hành trình Tomahawk với số lượng khác nhau, ngoài ra còn có 4 tàu ngầm tấn công lớp Ohio đã được cải tiến, mỗi tàu mang tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk; ba tàu ngầm lớp Seawolf, mỗi chiếc có thể mang 50 tên lửa hành trình Tomahawk. Hải quân Hoa Kỳ là người thực hiện làn sóng phản công tên lửa đầu tiên.

    Tên lửa không đối đất AGM-158 (JASSM) là tên lửa hành trình tầm xa tàng hình cỡ lớn có thể được mang bởi các máy bay chiến đấu F-15E, F-16, F/A-18, F-35, B-1B, B-2, B-52, mẫu mới nhất có tầm bắn lên tới 1.000 km. Máy bay ném bom B-1B có thể mang ít nhất 24 quả tên lửa như vậy, chiếc B-2 có thể mang 16 tên lửa và B-52 có thể mang 20 tên lửa. Sau khi xuất phát từ căn cứ ở Nhật Bản hoặc Guam, sau vài giờ liền có thể phát động làn sóng phản công bằng tên lửa lần thứ hai ngay bên ngoài phạm vi phòng không của Trung Quốc.

    Phiên bản chống hạm của tên lửa AGM-158 có thể tấn công trực tiếp các tàu Trung Quốc, tàu chiến Hoa Kỳ còn được trang bị tên lửa chống hạm Harpoon và tên lửa SM-6, có thể tấn công các tàu chiến có khả năng phòng thủ yếu của Trung Quốc.

    Sau khi hệ thống phòng không của Trung Quốc bị tên lửa Hoa Kỳ phá hủy, Không quân Hoa Kỳ cũng sẽ giành được ưu thế trên không. Nhiều máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay hoạt động trên tàu sân bay, sẽ sử dụng bom dẫn đường chính xác AGM-154 và bom dẫn đường bằng vệ tinh JDAM, tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn hơn nhằm vào các căn cứ quân sự và hệ thống chỉ huy đầu não của Trung Quốc.

    Về mặt lý thuyết, tàu khu trục 055 mới nhất của Trung Quốc có thể mang tên lửa tấn công mặt đất; máy bay ném bom H-6 cũng có thể mang tên lửa tấn công mặt đất phóng từ trên không Trường Kiếm-20, nhưng chưa biết liệu nó có thể đến gần căn cứ quân sự Hoa Kỳ hay không. Nếu mạo hiểm thâm nhập, thì rất có thể sẽ một đi không trở lại. Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc có thể có khả năng hành trình đường dài, nhưng chúng chỉ mang theo tên lửa chống hạm và khả năng không được trang bị tên lửa tấn công mặt đất.

    Trung Quốc bắt chước Liên Xô cũ và Nga, nước này cũng bắt chước Hoa Kỳ và các nước phương Tây, không ngừng phát triển và sản xuất nhiều loại tên lửa khác nhau để cải thiện khả năng tấn công tầm xa chống lại quân đội Hoa Kỳ, và cố gắng bổ khuyết cho phần lớn khoảng cách giữa lực lượng hải quân và không quân của nó. Tên lửa tầm trung của Trung Quốc trực tiếp lấy các tàu sân bay Hoa Kỳ làm mục tiêu, mục đích ngăn chặn quân đội Hoa Kỳ gấp rút tiếp viện cho eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, Trung Quốc không chắc chắn về độ chính xác và hiệu suất của các loại tên lửa rằng liệu chúng có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ hay không.

    Mối quan tâm lớn nhất của Trung Quốc chắc hẳn là các cuộc phản công và không kích bằng tên lửa của Hoa Kỳ, các lãnh đạo cao tầng của Trung Quốc không chỉ sợ bị tiêu diệt, mà còn lo lắng đoàn quân bị đánh cho tan tác, nên không dám tùy tiện phát động chiến tranh ở eo biển Đài Loan. Cũng vì lý do này, các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ không dám tùy tiện sử dụng vũ khí hạt nhân vì sợ rằng chiến tranh hạt nhân còn chưa kịp triển khai, thì đã đưa đến thảm họa sống còn. Nếu so sánh khả năng tấn công và phòng thủ giữa vũ khí tầm xa của Trung Quốc và Hoa Kỳ, thì nó giống như mối quan hệ giữa ngọn giáo và lá chắn. Mặc dù bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh không ngừng rêu rao vũ khí không ngừng được nâng cấp, tuy nhiên quân đội Trung Quốc thừa biết khả năng của họ ở ngưỡng nào.

  28. Hic, tổng thống Jimmy Carter được giải Nobel năm 2002 và Barack Obama năm 2009, Mỹ Cộng Trump chẳng có công trạng chi sất, nên đếch được !

    Năm 2020, nó lại khoe rằng đã nói với thống đốc South Dakota CH Kristi Noem cho khắc cái bản mặt của nó lên núi Mount Rushmore ngang với các khuôn mặt của các tổng thống George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt, và Abraham Licoln. Hú vía, nếu Kristi Noem mau chóng thực hiện theo lời nó, thì bây giờ dân Mỹ lại phải tốn tiền thuế đục đẽo đi, chớ không cả thế giới lại cười nhạo, chỉ trỏ ” Ô kia kìa, tên hiếp dâm, tên Đại Cuội, tên Thất Bại Donald Trump lại được xếp ngang hàng với các vĩ nhân nước Mỹ- hệt như tên quốc tặc Hồ chí Minh bây giờ được lên ngồi ngang hàng với Phật Tổ .

  29. Ai ở ngoai cuộc đều có thể nói tướng nói thánh ,chê chính quyền My.Họ theo đít kẻ nói láo ,độc tài ,cố làm raphiên bản /copycat/ tên diệt chủng Hitler độc tài tàn bạo giết 6 triệu người Do Thái (vì tin rằng người Do Thái thông mih hơn hắn hay dân da trăng Đức thượng đẳng .Nó cung sẵn sàng giết các sắc dân khác ,kể cả những trí thức vì hắn có một tâm lý không bình thường ,hèn hơn họ ,ngu hơn họ .Mặc cảm của một tên yếu đuối lên gân tỏ ra sức manh của mình ,nếu có quyền lục trong tay thì đại hoạ cho dân tộc . Đó cũng là Hô Nghệ và đồng bọn.,và các lãnh tụ thế hệ hồ tren các nước ,nhất là Á Châu nhu Mao (TH)…Nước Mỹ thời kỳ này đã gặp phải một tên như vậy ,là bạn hay tay sai của các the lực CS Tàu Nga.Bắc Hàn ,,,những nước đêu sở hữu bom A…Bọn Nga cai trị dân qua một đảng “chuyên chính vô sản” đọc tài áp bức.,vói một dội ngủ trung thành gần như tuyệt đối ,nói con LỪA là con chó cung tin là con chó ,nói 2 +2 =5 cũng phải tin….Nước My trên hét (MAGA ) mà mọi người My trắng tin răm rắp ,không ngờ đó là khẩu hiệu của Hitle MGGA/ Cuốn Mein Kampt cấm ở Đức nhưng vẫn xuất bản vẫn có người đọc vì là tự do dân chủ như ở VN sách cấm vẫn in tại nước khác và ngwoi trong nứớc vân đọc được nếu muốn đọc.Cuốn Mein Kampf xuất bản năm 25 thế ky trước nay Đức dự tính cho tb đẻ nghiên cứu, lịch sử một người độc tài giét 6 triệu người Do Thái (holocaust) .
    Vói t 91 vùa gian xảo như Tào Tháo ,vừa ác độc như Tần thủy Hoàng ,đã từng làm ăn vói cs Putin ,tập ,kim ủn …nên đã có tiên có quyền rồi lại có tham vọng là chúa trời .làm “hơn các bậc tiền nhân” nhưng bản tinh hẹp hòi nên thaasyai hon mình thi tức giận nh Obama lảnh giải HB,như mói đây cô ca sỷ nổi tiêng được báo vinh danh người rong năm cung khiến t 01 ganh tỵ “tai sao không vinh danh tôi ? tôi nôi tiếng hơn cô ả” Nổi tiếng gì ? ăn tục nói phét,lừa lọc ,hãm hiếp ,lấy cáp ,khai man ,và càng ngày không giấu diếm ,vì bản tinh thích KHOE nen dã khôn ngàn ngai cho là sẻ độc tài nếu vào TBO năm 24,sẻ tra thù đối thủ và kẻ chống đối ,phải là da trắng thượng đẳng ,kỳ thị da vàng nau đen…y chang Hitler ,chỉ còn một A. một đảng CH đôi tên MAGA tuyệt đối trung thành theo mệnh lệnh (nghe cứ y như đảng cs tàu vn và nga….)…Hiện dang chủi các
    TA ,chửi luật pháp hiesn pháp hoa kỳ y chang luật là tau tau là luật,ngồi xổm trên HP và bỏ HP LP (một rừg luật nhưng xử theo luật rừng ) và vẫn mè nheo chi chiet chưi bói ,dù thậm vô lý đối thu Haley CH vì bà ta nhất đinh đi U/C sơ bộ đảng ch tới cùng …
    DLV hay kẻ ngoài cuộc cho là Biden TT đương nhiệm yếu . Sao không đánh “chét mẹ ” nó đi,thả hoả tiên “biểu diển ” cho Nó sợ như t91 “ra lênh ” khi gặp TCB.TCB cười mím chi hay xanh mặt vì sợ ? Có tênnói năm 24 bỏ phiếu cho t91 ,y ta sẻ đem bom nguyên tử dội Irak vì nước này chưa có nguyên tử.Thì ra là vậy
    Năm 54 Myxhứa vói Pháp se guúp Pháp ở ĐBP ,sẻ dội bom A nhưng tại sao người Mỹ không làm vì VN lúc đó còn lạc hậu ,chưa có vũ khí tối tân nên cung chẳng có bom nguyên tử ? Hai quả bom A thả ở Nhật và hậu quả của chúng gân 100 năm nay vẫn còn .Chắc chăn là không ngườiVN nào muốn như Nhật , Trân chiến Nga Ukrain Pu hăm sẻ đánh bom A nhưng chỉ nói mà không dám làm vì Mỹ cũng có ,và Tàu ,BTriều tiên,có cả Arâp cũng nghiên cứu ché tạp bom nguyên tư mà thới Obama thuong thuyết thành công là họ không
    ché bom nguyên tử…Thời t91 bỏ chơi vói những gì Obama làm đuọc vói các nước khác mà chơi vói nhóm khác nên họ lại chế tạo bom A,,,
    Tóm lại ở ngoài phê bình thì dể ,làm mới khó.Cho dù t91 ngồi TBO lần nữa cung KHÔNG THỂ LÀM…Nhất là gây nên thé chiến thứ 3 , Còn có người phê binh Bieden không cứng răn đẻ đanh Irak nhưng Irak có khiêu chiến đâu ? Mỹ đã bào vệ đường Biển Đỏ đánh hạmáy ba không người lái của đối phương. Va lại theo NQ của QH MAGA nếu chiên taranh thi cish phủ Mỷxin phép QH.
    Điều mà t91 hạ lênh cho MAGA là ieen giới ,Ukrain hay tất cà gì con chưa giải quyết tì đừng GQ màđọi T91 vào TBO tháng 1/25. Cũng như Abott và 25 TB VH đòi ly khai .trias vsoi Hiến pháp nhưng vẫn cứ trương gân ra tuyên bố vung vít,tỏ ra anh hùng (phản loạn ,chia rẽ?) .
    Tranh HOẠ ĐỘC TÀI cho bước Mỹ cũng là nơi TNCS Việt TD miền Nam VN TNCS đang cư trú.hãy bỏ PHIẾU cho BiDEN ….đẻ chung minh là VNCH ra đi vì Tự Do Dân Chủ chống ĐỘC TÀI

    • Sau một hồi gáy đíếc con ráy , Vẹt “tèo , phèo, phịa” hô khẩu hiệu :”Tranh HOẠ ĐỘC TÀI cho bước Mỹ cũng là nơi TNCS Việt TD miền Nam VN TNCS đang cư trú.hãy bỏ PHIẾU cho BiDEN ….đẻ chung minh là VNCH ra đi vì Tự Do Dân Chủ chống ĐỘC TÀI” .
      …. Mèn đất ởi !! “bỏ phiếu cho Bí đen để chứng minh mình là VNCH” .Nghe mà cười muốn sặc beer . Nhưng Vẹt đâu phải VNCH chỉ là tiếm danh VNCH để “muá rìu qua mắt thợ” Người VNTN CS chân chính không theo đảng cực tả … đảng đả quyết tâm “xoá bỏ VNCH” …. lại càng không thể bỏ phiếu cho kẽ đã quyết tâm yêu cầu chính phủ Mỹ cắt viện trợ cho VNCH vào phút cuối cùng và yêu cầu chính phủ Mỹ không được nhận người tịn nạn CSVN vào Mỹ ….
      Nói thiệt “nghe chơi” … Vẹt quá lo xa … không khác gì bọn Âu châu thiên tả … cứ nghĩ ông Trump trở lại WH là đái trong quần nên cứ eo éo chửi bới Trump theo bài bản láo xạo của loa phường . Điều này chưng tỏ bọn TÀ Âu châu cũng như Vẹt không biết mẹ gì bầu cử ở Mỹ bây giờ ra sao .
      Bầu cử Mỹ bây giờ không có liêm chính công bằng như mấy chục năm về trước ‘
      Cử tri không phải là người quyết đinh ai thắng ai bại mà là người kiểm phiếu ‘
      Bí đen đã có lần lặp lại lời cuả Stalin : Người bỏ phiếu không quan trọng bằng người kiểm phiếu . Theo môt chuyên gia điện toán trình bày trước tòa Georgia : chỉ cần một cây bút Big có thể thay đổi phiếu bầu trong máy kiểm phiếu dễ dàng .
      Năm 24 ông Trump có trở lại được WH hay không là do đảng Lừa :
      – Con đường đến WH của ông Trump đầy chông và thử thách , kẻ thù bủa vây tứ bề ,còn “nằm vùng” đâm thọt” thì vô số …. không biết cuối đường sẽ là bóng tối hay bình minh . Sống hay chết ?
      – Con đường đến WH của Bí đen đã có sẵn , đó là “con đường xưa ta đi …20” Nếu đảng Lừa dẹp bỏ được những “chứng ngại vật “trên đường này (những chứng ngại vật này không có năm 20) thì Bí den dù có ‘lê thê lếch thếch” thế nào cũng được thủ hạ bồng lên ngai vàng …. và dĩ nhiên sẽ có Vẹt tung hô vang trời .
      Nếu đảng Lừa làm “tốt” “con đường xưa ta đi …20” như 4 năm trước …. Trump thua .
      Zdậy đó …nói cho Vẹt mừng để đừng xả xú uế trên DCV nữa cho độc giả nhờ .

      • “Mèn đất ởi !! “bỏ phiếu cho Bí đen để chứng minh mình là VNCH” .Nghe mà cười muốn sặc beer . Nhưng Vẹt đâu phải VNCH chỉ là tiếm danh VNCH để “muá rìu qua mắt thợ” Người VNTN CS chân chính không theo đảng cực tả … đảng đả quyết tâm “xoá bỏ VNCH” . Kamala Ré

        Trước, rồi sau 1975, miền Nam lòi ra một bầy “Ăn cơm quốc gia thờ ma Cộng sản” hay ngắn gọn hơn là “nằm vùng”. Mà rất nhiều tay rất là trí thức mà dân thường gọi “trí thức chồn lùi”.
        Bây giờ qua Mỹ, đám trí thức chồn…Lừa bắt chước Mỹ nên cũng biến hóa thành RINO (Refugee In Name Only).

      • Ré đừng mất công phản ứng với thằng khùng nầy, kệ nó, mặc nó lên cơn nói bậy bạ, nói trật lất, chửi đổng vì hèn không dám đối diện tranh luận. Hết cơn thì nín.

        Con nhà ai vô phước, nick tự do thiếu gì nhè chọn cái tên có nghĩa là ngủm củ tỏi.
        Mới đây, hắn cúng cơm lấy nick khác, lại nhằm cái tên hôi hám…”thị nở”. Giời ạ!

        Thiệt là fi nỉ lổ đía!

        (finir l’eau dire, tiếng Pháp bồi, Việt hoá = finish water say)

  30. Tại sao các nước thù địch của Mỹ sợ Trump, mà lại coi nhờn Biden?

    Ngay nhiệm kỳ đầu, sau khi ổn định đất nước bước đầu nhậm chức và tạo hoà hiếu với Nga Putin, Trump liền “đánh” dằn mặt Trung cộng, gã khổng lồ kinh tế, quân sự, khoa học kỹ thuật mà thanh thế đã vươn tới tận châu Âu, Phi, Mỹ Latinh, nam Mỹ sau khi ảnh hưởng đã bao trùm khắp đông Á và đông nam Á…
    ai cũng nể sợ.
    Chiến tranh thương mại Trump đánh vỗ mặt Tàu cộng, không nể nang, ngày càng leo thang, tăng thuế…đến Tập phải xanh mặt hốc hác vì mất ngủ, vì nền kinh tế Tàu lúc bấy giờ sau trào Obama làm ăn đậm với Mỹ nên lệ thuộc nặng nề vào nhập khẩu từ Mỹ. (Cứ tìm ảnh Tập thời kỳ đầu chiến tranh thương mại – 6 năm trước, Tập còn khá trẻ trung – đem so với bây giờ thì khắc biết.
    “xanh xao hốc hác” là sự thật qua ảnh, không phải là lời lẽ khoa trương vì ghét).

    Kim j ủn, chơi trò chí phèo VN, tỏ rõ hung hăng con bọ xít: thử hoả tiễn, đầu đạn rơi xuống biển Nhật bản; thử bom hạt nhân gây địa chấn 8 độ Richter; lên giọng hăm doạ nầy nọ…
    Trump liền triển khai ngay 2 hàng không mẫu hạm cùng lúc tới vùng biển quốc tế phía đông Bắc Hàn.

    Ủn cũng ớn lạnh chứ, vì 2 hkmh lần đầu tiên hải hành cùng nhau tới thả neo cách lãnh thổ vài trăm miles, không phải chuyện đùa! (Biden sau nầy cũng bắt chước Trump, nhưng trò mèo, nào làm ai sợ!

    Trump giỡn chơi gọi đùa kim ủn là rocket man!
    Rồi Trump chơi trò dịu giọng, ngỏ ý muốn đàm phán vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều tiên.
    Và ủn, được lời như cởi nổi sợ, liền đáp lời “mo” (ô kê) ngay !
    (Dù 2 lần gặp không tới đâu vì nhiều lý do, nhưng hẹn gặp và gần gủi được ủn trong bầu khí hoà hoãn không căng thẳng thì trước nay chưa ai làm được)

    Trump là vậy. Không ai doạ Trump nổi; đừng nói là dám sờ râu Trump !
    Hồi trai trẻ cũng vậy, y sẵn sàng đánh lộn; già rồi vẫn thế, không thuộc lại yếu bóng vía là tánh trời sinh.

    Biden ngược lại, từ té ngã, nói lắp, nói lộn tên…đến ăn nói ‘hiền như ma xưa’…biểu hiện qua người đại diện mình, ngoại trưởng Antony Blinken, lần đầu cả 2 thầy trò ngỏ nỗi lòng với Tập, qua đó bóng gió nhắn tới Pu luôn.
    * * *
    Trích diễn văn đầu tiên của Blinken về đường lối ngoại giao của Mỹ đối với CHNDTH, đọc tại Anchorage thủ phủ bang Alaska nhân dịp Biden nhậm chức :
    “…Chúng tôi không mưu tìm xung đột hoặc một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới. Trái lại, chúng tôi quyết định tránh cả hai.
    Chúng tôi không tìm cách ngăn không cho Trung quốc giữ vai trò là một cường quốc quan trọng, cũng không ngăn chận Trung quốc – hoặc cũng thế với bất cứ nước nào khác – phát triển kinh tế của họ hoặc thăng tiến các lợi ích của dân tộc họ.
    Người Mỹ rất kính trọng người Trung quốc. Chúng tôi kính nể các thành tựu của họ, lịch sử của họ, nền văn hoá của họ.
    Chúng tôi coi trọng sâu sắc các mối ràng buộc gia đình và bạn bè 2 bên hiện đang kết nối chúng ta lại với nhau. Và chúng tôi chân thành mong ước các chính phủ của chúng ta sẽ làm việc cùng nhau trên các vấn đề quan trọng tới cuộc sống của dân TQ và tới cuộc sống của người Mỹ, và cũng tương tự thế với cuộc sống của nhâm dân khắp thế giới.

    Nguyên văn bản tiếng Anh :
    [ Extracted from Blinken first speech on US foreign policy toward PRC at Anchorage, Alaska upon Biden in power…:
    “…We are not looking for conflict or a new Cold War. On the contrary, we’re determined to avoid both.
    We don’t seek to block China from its role as a major power, nor to stop China – or any other country, for that matter – from growing their economy or advancing the interests of their people.
    The American people have great respect for the Chinese people. We respect their achievements, their history, their culture. We deeply value the ties of family and friendship that connect us. And we sincerely wish for our governments to work together on issues that matter to their lives and to the lives of Americans, and for that matter the lives of people around the world.
    We don’t seek to block China from its role as a major power, nor to stop China from growing their economy or advancing the interests of their people…” ]
    * **
    Đành rằng yêu hoà bình luôn là điều tốt. Nhưng hãy hành động hoà bình thay vì nói lời hoà dịu VỚI KẺ THÙ, sẽ bị hiểu lầm ngay là “chịu thua” !
    Nhưng làm chính trị, nhất là chóp bu chính trị của một siêu cường lắm ân oán gian hồ như Mỹ, không được phép TỎ RA NHU NHƯỢC trước bất cứ đối thủ nào.

    “Chính trị là chiến tranh không đổ máu. Chiến tranh là chính trị đổ máu”. Chính trường như chiến trường. Và rất nhiều khi, chiến trường giống như rừng xanh của loài dã thú.
    Không bước lùi trước đối thủ. Lùi thì kẻ thù liền tiến!
    Không thương xót và chớ dễ nhượng bộ.

    CHO NÊN TRƯỚC HẾT ANH PHẢI MẠNH, MẠNH CẢ THÁI ĐỘ, NGÔN NGỮ,
    VÀ TUYỆT ĐỐI CẤM UỶ MỊ.
    Biden, Blinken quá uỷ mị trong lời dạo đầu cho mối bang giao với bọn độc tài hiếu chiến luôn muốn bành trướng – tập và putin và đám tay sai! Là một trong các nguyên nhân quan trọng nếu không nói nguyên nhân quan trọng nhất của các hậu quả khiến bọn ác ngóc dậy và gây chiến khắp nơi như hiện nay!

    • Xin các bạn bỏ không đọc Đoạn chót (2 lines) của bản tiếng Anh do bị lặp lại ở trên, là lỗi in ấn. Cảm ơn.

    • Góp ý cùng với HuePhan .
      Một cựu T.n.s cánh tả “Connecticut Sen. Joe Lieberman” nói với báo chí hôm chủ nhật ngày 4/01/24 .
      “Trump ‘Got the Middle East Right'”
      Chính sách Trung Đông của chính quyền Biden dựa trên “niềm tin sai lầm rằng bằng cách nào đó bạn có thể tin tưởng Iran”, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump “hoàn toàn hiểu đúng về Trung Đông”, cựu Thượng nghị sĩ Joe Lieberman nói trên Newsmax Chủ nhật.
      Chính sách của Tổng thống Joe Biden là “bạn có thể đối phó với Iran hoặc bạn có thể bôi xấu họ về mặt ngoại giao.”
      Tuy nhiên, người ta có thể nhìn vào thành tích của Iran kể từ cuộc cách mạng Khomeini năm 1979 để biết rõ hơn và thấy rằng “đơn giản” là họ không đáng tin cậy”.
      Lieberman nói: “Hơn thế nữa, họ còn chống Mỹ và chống các đồng minh của chúng ta ở Trung Đông, đặc biệt là Israel và các nước Ả Rập thân cận nhất của Mỹ”. “Tổng thống, ngoại trưởng và những người khác liên tục nói rằng: “Chúng tôi không muốn leo thang vấn đề này thành một cuộc xung đột khu vực. Nhưng thực tế là Iran đã leo thang thành một cuộc xung đột khu vực.”
      Mặt khác, Lieberman cho biết ông không đồng ý với Trump về nhiều điều, nhưng ông tin rằng ông Trump đã đúng với Trung Đông “bởi vì ông ấy coi kẻ thù của đồng minh Mỹ là kẻ thù của Mỹ… đồng minh của chúng tôi là Israel và các nước Ả Rập và kẻ thù của chúng ta là Iran.”
      Ông Trump cũng đưa Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, “vốn là một điều ghê tởm” và với sự lãnh đạo của con rể ông, Jared Kushner, đã đạt được Hiệp định Abraham giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Maroc và Sudan. .”
      Trong khi đó, Lieberman cho biết các cuộc không kích của Mỹ sẽ không ngăn cản các nhóm khủng bố như Hamas và Hezbollah bằng cách coi chúng như những thực thể riêng biệt, vì chúng là “một phần của quân đội Iran”.
      Lieberman nói: “Họ được Iran huấn luyện và họ sẽ làm bất cứ điều gì Iran bảo họ làm”, đồng thời cho biết thêm rằng Biden đã phản ứng chậm chạp trước các cuộc tấn công khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng.
      Lieberman nói: “Mọi chuyện sẽ không khá hơn chút nào cho đến khi chúng ta tấn công Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Iran”. “Đó là nơi chỉ huy trung tâm, và nếu chúng ta khiến họ sợ hãi và bị tổn thương thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp và có nhiều hòa bình ở Trung Đông.”
      ….. Và theo các chính sách của Biden, sẽ không có an ninh cho quân đội Mỹ trong khu vực hoặc Israel trừ khi chính quyền có biện pháp cứng rắn với người Iran, không chỉ về mặt quân sự mà còn về kinh tế, Lieberman nói.
      Ông nói: “Họ đang bán nhiều dầu hơn dưới thời Tổng thống Biden so với dưới thời Tổng thống Trump”. “Trump đã gây áp lực kinh tế tối đa – lực lượng quân sự được sử dụng để chống lại Iran.
      Họ là một kẻ bắt nạt. Và đôi khi khi chúng ta đánh một kẻ bắt nạt, kẻ bắt nạt sẽ lùi bước …. nhưng tiếc thay Mỹ đã không thử làm điều đó với họ trong một thời gian dài.”

  31. Iran không dám có bất cứ hành động nào ngoài việc lên tiếng chống lại nhưng nếu ra mặt hành động bằng quân sự tấn công lại thì Mỹ sẽ có cớ để tấn công vào Iran.

    Sau cuộc tấn công này uy tín của Mỹ sẽ tăng cao và thế giới sẽ nể sợ không còn dám thử với Mỹ. Sự cứng rắn trả đũa của Mỹ cũng là một biện pháp ngăn ngừa chiến tranh khi kẻ thù hung hăng và ngày càng hung hăng nếu như Mỹ cứ im lặng không hành động cần thiết và kịp thời.

    Tấn công trả đũa có giới hạn tiêu hao lực lượng địch là để ngăn ngừa chiến tranh tiếp tục và lan rộng, không phải tạo chiến tranh mà là ngăn kẻ thù tạo ra chiến tranh. Nghe nghịch nhĩ nhưng là học thuyết quân sự của kẻ mạnh để ngăn ngừa chiến tranh.

  32. Tinh hình trong nước Mỹ và thế giới sôi dộng hiện nay là hậu quả do một phần (nào) Mỹ MAGA và t.91 gây ra. Vụ Hamas tán công ồ ạt Do Thái có sự hỗ trọ của Irrak phải chăng là do 91 nghe lời con rể là dan Do Thái ,cố vấn của T91,qua DT ,vói rư cách ngoại giao,không thông qua BTBNG Mỹ,đã”cốvấn” T91 ký giấy công nhận Jesrusalem là của Do Thái và Do Thái dời Thủ đô về đó .Đây là phần đất thiêng của người Palestin.LHQ,vì an ninh khu vực ,không cho ai làm chủ ,coi như nơi hành hươg của dân thờ JeusChrist (có Do Thái).Các TT khác không ký văn thư đó ,kể cả TT Bush(con)….vì họ là những nhà chính trị lão luyện ,hoặc biết dừng lại qua lời khuyên của các cố vân ,KHÔNG ƯU ÁI qua Do Thái đẻ gây xáo trộn máu lửa tại khu vực này. Vơi bản tính cao ngạo và kém về hiẻu biét chish quyền (và TG) (có bao giờ giữ một chức vụ nào trong chính phủ Mỹ ,kể cả đi lính cung không (trốn linh ?),chỉ lo buôn bán ,tìm cách qua mặt chính phủ
    ,lươn lẹo đẻ né tránh Thuế cung như thủ đoạn đẻ lừa người lừa cơ quan tài chánh chinh phủ ,lừa Ngân hàng
    (lưa khi lập hộị từ thiên .lừa sinh viên.lừa cae cô cháu gái)
    Theo lời cô văn sĩ cháu gai thì bằng ĐH cung do ngườikhác thi dùm.không đọc sách và gần đây người ta nhìn thấy cuốn sách “gối đầu giường (duy nhất) là Mein Keimpt ( cuộc tranh đấu của tôi) của trùm Đức Quốc Xã HITLER (xuấtt bản 1925-1926) trong dó nói về Do Thái và Đế Chế Đức khi Hitler năm quyền (tìm đọc ).T91 đã hành động trong 4 năm làm TT ,vói thể chế dân chủ tự do có hiến pháp lập pháp nên T91 không thể tiến nhanh đẻ vây quanh bằng những cơ chế,kẻ trung thành tuyệt đối vói Ông ta. Người bị đuổi đầu tiên là Comey ,Bộ trưởng Tư Pháp vì không trả lời câu hỏi khi gặp T91 sau khi T91 vào TBO “Có Trung thành không” Và Comey lần thứ 3 trả lời là “trung thành vói TQ’ thé là bị đuổiviệc mà không nghỉ tới là nhờ ông ta trong ngày ngân cuối b/c ,ông ta ,theo tố cáo của Putin vói T91 .là đã tim la emails “sai trái” của bà Hillary và đã phục hồi >Cử tri đọc lập ,cử tri cón lưỡng lự đã dồn phiêu cho T91 thắng a Hillary năm 2020,đến nổi T91 cung ngạc nhiên .Kh vào TBO đã cho mời Putin vào TBO ,nhưng bị cản ,duyệt binh đẻ mừng TT 45 cung bị QP từ chối …Trước đó trả lời ĐT của bà TAV chúc mừng cũng vì không biết gì về chính trị ,các cố văn không kip can ngăn (nhờ đó giờ đay dan mói biét là có mật ước của TT tiền nhiệm trước đó là phải BẢO VỆ ĐÀI LOAN ,trừ trương hợp đảo này muốn sát nhập Trung cộng )
    Gân đay khi b/c hỏi về Đài loan nêu 24 T91 vào TGO thì 45 không trả lời ,hỏi lần thứ 2 thì nói lảng ,cho ĐLoan lấy công ăn viẹc lam của người My.(*noi láo)và ĐL cách Mỷ 4.000 miles,xa quá..tứ đó cho biét KHÔNG BẢO VỆ ĐÀI LOAN và đưa một tín hiệu cho TCB…Và TCB khi báo chí hỏi thì cung trả lời là T91 vào TBO thì sẻ bỏ rơi Đai Loan (cho ta?) cung như bỏ rơi Ukraine (bây giờ bọn MAGA và CH cấu két nhau nghe lời thái Thuong Hoàng mà bỏ thởả hiệp ký bơi 2 đảng và TBO vì T91 ra lệnh là không thoả hiệp .kể cà v/đ BIÊN GIỚI .Dân Chủ nhượng bộ ,KH giải quyết mà MAGA đã đồng ý). Giải quyết NSQG ,Biên giới Do Thái và nhất là Ukraine thì cho điểm BiDEN ,nhưng kẻ ich kỹ ,không xem QG là gì ,chỉ có quyên lợi của Y ta ,nên ,mới chờ y vào TBO giải quyết: Giao Ukraine ch Nga.giao Đài Loan cho Tàu và giao Jerusalem cho Do Thái (dứt khoat) …Ngoài ra T91 còn công khai độc tài ,trả thù kẻ chống T91.thả nhưng tên phiến loạn 6/1. TBO sẻ vang tiêng ru….òi xanh …….không vang tiếng của kẻ ninh hót cúc cung tận tụỵ ,trung thành vói ngài dù bất tài …Và biết đâu lời nói 24 là “trân cuối cung /két đoàn lại Hitler tái sinh muôn năm” Không ai ngăn cấm kẻ độc tài làm cả vì lệnh thì đã có bầy ưng khuyển nghe lênh chủ cứ thế mà thi hành!)
    MAGA chỉ là Mỹ Một Mình như Hitler cung đã từng nói vói dân Đức như vậy hay tất cả các nhà độc tài đều có cách nói ru ngủ như vậy .

    Muốn tránh Mỹ là một QG đọc tài và là lần bỏ phiêu cuối cùng ,hãy loại bỏ kẻ 91 tội,co thể vào nhà tù…KHONG THÌ SẺ HỐI HẬN NHƯ MẤT MIỀN NAM,sống dưới ché độ đọc tài CS .

  33. Mới chỉ hai tháng đầu năm 2024 mà tình hình thế giới đã sôi động hẳn sau khi 3 quân nhân Mỹ bị giết chết.

    Hôm nay, Feb 2, 2024, Mỹ đã bắt đầu cho máy bay tấn công vào các căn cứ của Iran tại Syria và Iraq để trả đũa. Cuộc trả đũa cân xứng bằng hành động cứng rắn này là một thông điệp cho kẻ thù, Mỹ phải bảo vệ lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới.

    Putin thì đang bận hành quân ở Ukraine, muốn bỏ chạy cũng không được, thân lo còn chưa xong. Tàu thì đang có khó khăn kinh tế, cái đảo Đài Loan lại vừa bầu cử tổng thống như cái tát vào mặt chế độ cộng sản mà Tập phải lãnh nhận. Putin và Tập lo cho thân mình còn chưa xong. Hai tên này đâu có dại dám đối đầu với Mỹ vào lúc này.

    Cuối cùng Mỹ cũng phải hành động trả lời. Nếu Mỹ cứng rắn đáp trả sớm hơn sau hàng trăm cuộc tấn công của kẻ thù bằng máy bay không người lái vào căn cứ Mỹ thì 3 quân nhân Mỹ đã không bị giết. Nhưng như vậy cũng đã đủ truyền đi một thông điệp cứng rắn cho sau này. Sẽ chẳng có nước nào dám vuốt râu hùm.

    • Mỹ dở cái nói trước làm sau, nhằm trấn an dư luận quốc nội vừa gửi thông điệp đối phương biết “ta biết kìm nén” để đối phương không lo sợ mà ra tay trước tấn công phủ đầu.
      Bọn ác, ngược lại, đánh trước nói sau, để đối phương không chuẩn bị, địch bất ngờ sẽ tốn thất lớn hơn, kết quả sẽ tốt hơn nhiều.

      Biden chưa gì chỉ lo phân bua với cử tri, sẽ đáp trả, đang nghiên cứu, đã quyết định nhưng không đánh Iran đâu.
      Vậy thì kẻ thù đoán ra ngay: Iran rút hết binh lính của mình, cùng vũ khí khí tài ở các nước tay sai về, và lo nguỵ trang che chắn các nơi để chờ Mỹ ra tay.
      Giờ thì có đánh phá thì chỉ tốn hoả lực, bắn vào các doanh trại kho bãi trống rỗng vô giá trị vì chúng đã di dời đi những thứ đắt tiền rồi.

      • Chính phủ Biden không chủ trương trả đũa sau hơn 160 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của kẻ thù vào căn cứ Mỹ, và chuyện gì tới đã phải tới là lính Mỹ bị giết và bị thương. Nhưng vì áp lực của Đảng Cộng Hòa thì sau một tuần lễ Biden mới có hành động cứng rắn tấn công đáp trả. Và anh HuePhan nói đúng. Vì sợ chiến tranh leo thang nên Biden lên tiếng thông báo trước và chọn những địa điểm ít hoặc không có người để tránh gây thiệt hại về nhân mạng cho kẻ địch. Kết luận là Biden sợ chiến tranh nhưng phải trả đũa để khỏi mất mặt một cường quốc. Nó giống như khi Mỹ dội bom B-52 ở Miền Bắc VN trong thời chiến vậy đó. Trước khi Mỹ cho B-52 cất cánh từ phi trường Thái Lan bay đi bỏ bom thì Mỹ đã thông báo trước cho bộ chính trị việt cộng biết để trốn. Nó là hình thức chỉ tạo áp lực nhưng không muốn chiến thắng.

        • Mỹ nên tiếp tục tiêu hủy hết các vũ khí và cơ sở quân sự của kẻ thù mà họ đã dùng để tấn công Mỹ trong những tháng qua. Đó là cái giá kẻ thù phải lãnh nhận.

          • Đây là hậu quả của một kẻ cầm chịch nước Mỹ mà yếu mềm, thiếu quyết đoán, thiếu uy dũng “nói là làm” khiến đối phương ngán ngại. Kẻ thù của Mỹ từ 2020 biết tỏng cái tật của anh chàng nầy là hiếu hoà, yếu đuối, thì nó lờn mặt, không sợ, và manh động, gây ra tình trạng Mỹ phải mệt mỏi vì bị động đối phó chỗ nầy chỗ nọ, thập diện thách thức khiêu khích; Ukraine rồi Đài loan, Biển Đông rồi Trung đông, chưa kể Nga lăm le đưa vũ khí hạt nhân tới Cuba, Venezuela…Vậy mà anh ta cứ chiến thuật rụt rè, vừa đánh vừa run…
            xử lý nửa vời chẳng tới đâu!

          • Đúng vậy thưa anh. Lãnh đạo đất nước mà lại là một siêu cường bậc nhất không hề đơn giản như lãnh đạo một nước nhỏ hay bậc trung. Người ta hay nói nước Mỹ đang suy yếu nhưng không phải suy yếu về quân sự và kinh tế mà là do lãnh đạo yếu kém.

  34. Biden rút quân khỏi Afganistan là theo thoả hiệp của Trump và phiến quân khủng bố Taliban .Trump nếu không mất chức TT,sẻ cung vậy hay còn tệ hơn. Vì Trump và Bill Bảrr chỉ thương thuyết vói bọn khủng bố mà bỏ qiua chính phủ Afganistan . TT AFganistan và chinh phủ đã bỏ trống nuớc đẻ thoát thân vì người Mỹ ,Trump muốn làm ong cố nội người ta. Dù là do Myx dựng nên ,thì cúng có một thống báo cho chính phủ thân Mỹ biét .Đây còn tệ hơn thời Nxon và Kissinger vói VNCH.,đã đi đêm vơi Tàu cộng và ký quy “hàng ” vói Bắc Việt ;Rút hết quân và có váng cung thông báo vói chính phủ VNCH ,năn nỹ và hứa hẹn HDParis. Vạy mà cung rút quân trong hỗn loạn ,cũng có lính Mỷ chét,cũng có một số kẹt lại. Đai Sư Mỹ chạy phút cuối ,không kip mang giày ,chỉ cầm cờ My…Dân VN hỗn loạn chét nhiều. TT Thiệu di tản (theo ý Mỹ )và Kỳ
    lúc đó đề nghị ông già HUƠNG thay thế Thiệu đẻ chống VC xâm lăng .Già làng không chịu vì KHÔNG ĐÚNG HIẾNN PHÁP VNCH (lúc đó mà còn hiến pháp nữa ư?) <Gân cuối Kỳ mới đi sau khi và Tù thả tướng GIAI ,tướng Trưởng còn bị nhốt …Và cung như Afganistan ,NMyx cũng đẻ ở Vn một Kho Vũ Khí Lơn. VC chiếm lây ,có thể giao TC và LX ,có thẻ bán đẻ lấy tiền bỏ túi.
    Nhắc tớiTrump nếu ca ngợi kẻ thù Pu >>
    Toàn là Mơ Ngủ của bọn DLV hay mới sinh ra sau 75…Thật chán mớ đời khi mà
    trich Vũ Linh ,Sơn Den ,đỏ, ohala.TM tony , gì đo trên 3 C.T. Đại kỷ nguyên ,VNNet hay vn bảng đỏ(VL khoe 40 mấy năm làm ký giả.,thì cung chưa bằng bọn ký giả VC bị bắt (18 tên) .Sau này chúng bảo lãnh cho vài ký giả ra tù sớm và đề nghi vượt biên đẻ lại cung bọn viết báo DLV …tuyên truyền cho đảng RED Việt Nam…
    Nay dang ra sức “bôi son trét phấn” cho T. đẻ hi vọng TR đan China
    Có Thật không vậy?

    • “nhắc tớiTrump nếu ca ngợi kẻ thù Pu *(xinviết tiêp một đoạn) Tập Kim Ủn (CS) thì sao những người tự nhận là chống cộng đang TN ở các QG tụ do ,như Hoa Kỳ lại không tháy ông T,cầm cờ VC vui vẻ phất lên (FUCK thủ tướng CS cung bất ngờ,không phản ưng kip ) nhưng nếu không phải t. mà một người VN khác hay ví dụ Bush Clinton Obama hay chính Biden có hành động như vậy thì C Đ nghỉ sao các bạn có chấp nhận được không .hay phản đối gay gắt? ca ngôi kẻ thù không phải là “bạn” ( cúi đầu với kẻ thù) là NGUỴ BIÊN. Hỏi trong lịch sử có TT nào trong khối ĐM ca ngơi kẻ thù không?
      Còn việc tăng phí cho linh Myx ở các QG khác tgi Obama đa có dự tinh làm …nhưng còn v/đ ngọai giao thuơng thảo đẻ các nước đồng ý ,tránh ỷ lớn ăn hiếp bạn bè ,ngoài ra tranh cái xâu cho QĐ Mỹ thanh linh đánh thuê,vi T doạ là không tăng thi rút quân về (MỸ)như đã làm vói ĐúcT.không biết rằng các nước dã bỏ tiền rất nhiều đẻ Mỹ đóng quân trên dát của họ >V/đ tăng NSQP của Mỹ .các ĐM lại khác vi đó là Nhu cầu thời đai .NSQP các nước đều tăng,có cả TC (Myx tăng lớn nhất),Ngoaì ra T. đả phá vở một phần sự đoàn két vói ĐM,và bãi bỏ hay hăm bãi bỏ một số tổ chức do Mỹ dày công lập ra như PTT (bap vây kinh tế Tàu mà chính phủ Obama v/đ bao năm .Cuối cung T.bỏ thì TC lượm lấy và làm kế dách bb vói các nớt A Châu ,cố nhiên có lợi cho TC. T. còn muốn bỏ LHQ ,khối Nato và đảo ngược những gì Chp trước đã làm như ủng hộ ngược lại khối Ai Cập mà Obama thuơng thuyest đẻ KHÔNG KAFM BOM NGUYÊN TƯ hay ký giây mà không TT nào dám ký là giao Jerusalem cho Do Thái .Bởi vây ngày nay mói có cht lơn,,DT-P…
      Tóm lại là v/đ Biden dang đói phó vói nhiều khó khăn ,nhất là bị MAGA phá theo lệnh của kẻ chỉ biét có mình ,tự cao tự đại ,xem cái TÔI là lơn ,trả th, dộc tài ,chũi bới ,khinh miệt ,coi thừng Hiên Pháp ,luật pháp Một Hitler thòi mới sanh ngang hàng vói Tập Pu vói K Ủn.
      Khẩu hieu MAGA và qua việc làm hành đọng thì KHÔNG là dưa nước Myx vè thời kỳ đầu WW II tách riêng ra một mình một cỏi :chỉ lo cho mình ,lam giàu bằng cách bán vũ khi cho cả 2 phe sao ?
      Tom lại 1/việc rút chay ở Afganistan cung là KH của Trump và Bill Barr,thương lượng vói kẻ thù mà bỏ ĐM .2./ Biên giói sở dĩ khủng hoảng như bây giờ cung do T. 3/Vụ Hamas- Do thái vì ký giây dưa jeruslem cho Do Thái (Con rể là Do Thái ,qua Do Thái thay vì Bộ NG,nên BT NG MỸ tức giận vì bị qua mặt,nên từ chức ,đẻ lại một chữ cho T. “MORON”)
      Dù sao Biden từ khi ra ĐH cho đến nay ở trong chinh trường Hoa kỳ. Tốt xâu hay dở đều đã kinh qua .Đó là kinh nghiệm đáng giá so voi một t. chỉ là con nhà tỷ phú ,thừa hưởng gia tài của cha ,+ lươn lẹo của con buôn (nghề dạy nghề ) mà không có một chút nào kinh nghiêm về chính trương như có người coment .ôm chân T. hoan hô vì Trump đẵn to nói lơn ,đã thả bom láy le truớc mặt Tập và doạ bỏ hét các liên minh ,kể cả LHQ. Coi thường ĐM và bái phục kẻ thù.

      • Như
        VC với QG / Khủng bố vói các nước tư bản / bon độc tài vói tự do / DLV vói người Việt TNCS, bọn dối trá ,lưu manh vói kẻ trung thật / hồ nghệ vói cụ Phan / bọn giả danh vói chính danh /như tiểu nhân vói quân tử /giáo dục với vô giáo
        Công hoà MAGA với DÂN CHU / T. 91 tội vói Biden

        diển đàn trái chiêu? Đã goi là Trái thì không Phải
        (Ba Cây Trúc .VuL…?)
        Con lừa làm sao Ca Mà La lại còn RÉ lên làm chi?

    • .( TT Thiệu di tản (theo ý Mỹ )và Kỳ lúc đó đề nghị ông già HUƠNG thay thế Thiệu đẻ chống VC xâm lăng .Già làng không chịu vì KHÔNG ĐÚNG HIẾNN PHÁP VNCH (lúc đó mà còn hiến pháp nữa ư?) <)

      Đổi níck đổi…nắck làm con mẹ gì cho mệt hổng biết. Chỉ thấy em lúc lắc cái đuôi một cái là biết em vỏ Chíphèo ruột chí…tèo muốn ỉa hay đái rồi.
      Ông Thiệu là tổng thống bị Mỹ ép từ chức vì nhất định diệt cộng, và ông Hương là Phó tổng thống lên thay thế là đúng, vậy ông Hương nói hồi nào: “KHÔNG ĐÚNG HIẾNN PHÁP VNCH”?
      Rồi mầy còn to…gan cho rằng: “(lúc đó mà còn hiến pháp nữa ư?)”. Giọng lưỡi mày y hệt VC.

      Thời VNCH mà thứ chíphèo còn ngu như vậy thì thử hỏi thứ Vẹt chítèo ở Mỹ không ngốc sao được.
      Muốn bênh bác…Đần của đảng chxhcn Dân Chủ hả?
      Hãy đọc bài này rồi học cho kỹ trước khi sũa ba cái thứ xàm xú đế:

      “freedomvaca
      January 31
      Diễn Đàn Trái Chiều

      FRIDAY, JANUARY 26, 2024

      CÔNG LÝ THỜI BIDEN

      Cách đây đâu hai tuần, cụ TVT tuốt bên Đức, đã có cuộc 'tranh luận giao hữu' với VL này. Tranh luận vì lý do quan trọng nhất là dân tị nạn bên Tây Âu đã có cái nhìn về chuyện thời sự Mỹ với nhiều sai lầm vì chỉ đọc báo và nghe đài Pháp, Đức, là những xứ không một chút thân thiện gì với ông Trump hay bất cứ ông TT Mỹ nào của đảng CH, từ đó, chỉ loan tin bất lợi hay méo mó về ông Trump, hay nhẹ nhất thì cũng là loan tin không đầy đủ, để độc giả hiểu sai vấn đề. Mới tuần rồi, cụ TVT lại dịch -vẫn chỉ là dịch- một bài của báo Đức, báo động ông Trump đắc cử sẽ là mối đe dọa lớn cho an ninh và quốc phòng Đức vì ông Trump sẽ rút ra khỏi NATO, gián tiếp tặng Đức và cả Âu Châu cho Putin. Vẫn luận điệu xuyên tạc mà kẻ này đã thảo luận với cụ TVT, nhưng cụ TVT vẫn chủ trương… đường ta, ta cứ đi, cần gì biết sự thật hay lý luận? Bịt tai, bịt mắt tiến tới cho ta!

      Trong các trao đổi emails, cụ TVT có viết:

      Về tư pháp nếu Trump tái đắc cử: “Sẽ có truy tầm tróc nã các đối thủ chính trị“.
      Về tư pháp hiện hữu của Biden: "Nền tư pháp Hoa Kỳ đang theo dõi điều tra cựu Tổng Thống Trump trong tinh thần trọng pháp bảo hiến".
      Khỏi bàn thêm, quý độc giả đều thấy ngôn từ mang tính phe đảng thô thiển, công khai và rất… sống sượng trong nhận định trên. Trump chưa tái đắc cử nhưng cụ TVT đã khẳng định như đinh đóng cột Trump chắn chắn "sẽ có truy tầm tróc nã…", trong khi Biden đã truy tố Trump ra tòa với cả trăm tội có thể đi tù tới hơn 700 năm, nhưng cụ TVT vẫn gọi là "theo dõi điều tra -chưa truy tố đâu- trong tinh thần trọng pháp bảo hiến"???

      Nhân đây, bài này sẽ tóm lược 'cuộc chiến luật pháp', mà Biden đang dùng để đánh Trump.

      Bài này không phải được viết để bênh vực hay bào chữa gì cho ông Trump, mà chỉ cố trình bày vấn đề cho đầy đủ hơn, nêu lên những câu hỏi cần thiết và chính đáng, để mọi người nhìn thấy mọi chuyện rõ ràng hơn. Cụ TVT khỏi cần đọc, cứ tiếp tục đọc báo Đức, mát mắt và hợp khẩu vị hơn.

      'Cuộc chiến luật pháp' là phiên dịch từ ngôn ngữ báo Mỹ dùng, gọi là 'lawfare', đánh nhau qua luật pháp. Cho tới nay, bỏ qua nhiều vụ kiện tụng lắt nhắt không đáng kể, ông Trump đang bị truy rượt bởi tư pháp của phe DC qua 6 vụ án lớn:

      Vụ án 'hãm hiếp' bà E. Jean Carroll trước tòa tiểu bang New York;
      Vụ án 'bịt miệng chuyện ăn bánh trả tiền' của công tố Manhattan;
      Vụ án 'phóng đại tài sản' của bộ Tư Pháp New York;
      Vụ án 'âm mưu lật ngược kết quả bầu cử' tại Georgia của quận Fulton, tiểu bang Georgia;
      Vụ án 'lấy và lưu trữ tài liệu an ninh tối mật từ Tòa Bạch Ốc' của công tố liên bang;
      Vụ án 'âm mưu sách động biểu tình nổi loạn' của công tố liên bang.
      Ta nhìn qua từng vụ một xem sao.

      1. Vụ án 'hãm hiếp' bà Jean Carroll trước tòa tiểu bang New York

      Câu chuyện xẩy ra đầu năm 1996, 20 năm trước khi ông Trump ra tranh cử TT 2016.

      Năm 2019, 23 năm sau khi câu chuyện xẩy ra, bất thình lình, bà Carroll tung tin bà bị Trump hãm hiếp, ông Trump sau cơn ngỡ ngàng đầu, lên tiếng bác bỏ toàn bộ câu chuyện, cho biết ông chẳng biết bà Carroll là ai, chưa bao giờ gặp. Ông Trump chỉ trích bà Carroll muốn bắt địa ông, và muốn nổi tiếng vì khi đó đang muốn bán sách bà mới viết xong (bà Carroll là nhà văn). Tháng 11/2019, bà Carroll kiện ông Trump vì tội nhục mạ bà khi chối bỏ vụ hãm hiếp khiến bà mang tiếng nói láo, danh dự bị tổn thương.

      Theo lời khai của bà Carroll trong đơn kiện, ông Trump vào một tiệm bán quần áo sang trọng trong một thương xá lớn, tìm mua quần áo phụ nữ tặng cho một bà bạn, tình cờ ông Trump gặp bà Jean Carroll. Làm quen, hỏi ý kiến bà, được bà chỉ dẫn, rồi khi đi ngang qua phòng thử đồ, bất thình lình ông Trump xô bà Carroll vào và hãm hiếp bà tại chỗ.

      Tòa chưa xử thì tháng 11/2022, bà Carroll kiện ông Trump lần thứ nhì, về tội hãm hiếp bà. Cái tội này xẩy ra 23 năm trước, đúng ra đã quá thời hạn pháp lý để kiện, nhưng quốc hội tiểu bang New York sửa luật, cho phép gia hạn để bà Carroll có thể kiện Trump! Tháng 5/2023, tòa New York xử vụ kiện thứ nhì. Bồi thẩm đoàn phán ông Trump KHÔNG hãm hiếp, chỉ 'lạm dụng tình dục' -no rape, only sexual abuse-, phán ông Trump phải bồi thường bà Carroll 5 triệu đô. Ông Trump kháng cáo, cho rằng ông không sách nhiễu hay lạm dụng gì hết và nhất là số tiền phạt vô lý vì quá lớn, không tương xứng với tội, chỉ vì ông Trump giàu, có tiền. Quan tòa chưa quyết định về số tiền phạt.

      Tuần rồi, tòa New York mở ra lại vụ án đầu, xúc phạm danh dự bà Carroll, và bà này đòi 10 triệu đô bồi thường danh dự, cộng thêm tiền phạt do tòa định. Chưa bắt đầu xử thì ông tòa đã xác nhận thẳng với bồi thẩm đoàn "bồi thẩm đoàn của vụ án đầu đã xác nhận ông Trump có tội thọc ngón tay vào âm hộ bà Carroll, chuyện này đã được xác nhận, bây giờ ông Trump không có quyền nhắc lại chuyện này".

      Tin giờ chót, bồi thẩm đoàn đòi phạt Trump 83,3 triệu, hơn gấp 8 lần số tiền bà Carroll đòi! Bồi thẩm đoàn nổi tiếng luôn luôn tuyên phạt những số tiền quái lạ, không tưởng nhất, như ông Alex Jones, một nhà báo viết bình luận nhảm bị kiện, bị phạt một tỷ đô, ta chờ xem quan tòa quyết định ra sao?

      Chuyện thưa kiện này đưa ra nhiều câu hỏi:

      Tại sao bị hãm trong một nơi công cộng như vậy mà bà Carroll không la hét, đạp cửa, không ai biết gì, rồi sau đó, bà sửa sang diện mạo, bình tĩnh đi ra khỏi phòng thử đồ, rồi đi ra khỏi tiệm như chẳng có chuyện gì xẩy ra, mà không kêu cứu với nhân viên bán hàng, chẳng ai thấy bất cứ chuyện gì khác lạ? Sau đó, cũng không khai báo cảnh sát. Giữ im lặng tuyệt đối để rồi 23 năm sau, bất thình lình la hoảng? Sau khi ông Trump đang làm TT và trước khi bà xuất bản sách mới?
      Câu chuyện xẩy ra trong phòng thử đồ, chỉ có hai người biết. Tại sao bồi thẩm đoàn biết là không có hãm hiếp mà chỉ có "thọc ngón tay…" nghĩa là 'lạm dụng tình dục'? Sao bồi thẩm đoàn -chẳng ai hiện diện trong phòng thử đồ- biết rõ chi tiết ông Trump đã làm gì?
      Bồi thẩm đoàn phán quyết hoàn toàn dựa trên ý kiến chủ quan của bồi thẩm đoàn chứ không phải trên dữ kiện thực tế vì chẳng ai biết dữ kiện đó là gì? Một bồi thẩm đoàn New York gồm công dân một thành phố đã bỏ phiếu cho Biden tới 90%? Bồi thường 83 triệu dựa trên nhận định chủ quan đầy thành kiến của bồi thẩm đoàn, không bằng chứng, không nhân chứng, đó là 'trọng pháp bảo hiến'?
      Số tiền phạt 5 triệu đô, rồi 83 triệu dựa trên căn bản nào? Vì ông Trump có tiền? Như vậy có giống như ăn cướp hợp pháp không?
      Tại sao tòa không xử ngay từ cuối năm 2019, mà đợi tới 4 năm sau, đúng một ngày (22/1/2024) trước bầu cử New Hampshire mới xử? Có cố tình chọn ngày xử hay chỉ là 'trùng hợp'?
      Chưa xử thì ông tòa đã nhắc lại tội của ông Trump cho bồi thẩm đoàn mới biết, với chi tiết thô bạo nhất, rồi bịt miệng Trump, không cho Trump nhắc lại chuyện này sau khi chính ông đã nhắc lại. Có thích hợp với vai trò quan tòa công tâm và đáng trọng không?
      Việc New York sửa luật để bà Carroll có thể truy tố Trump, dĩ nhiên là hợp pháp vì họ có quyền, nhưng có chính danh, có công bằng không? Có khét lẹt mùi phe đảng chính trị thô bạo nhất không?
      2. Vụ án 'bịt miệng chuyện ăn bánh trả tiền' của tiểu bang New York

      Câu chuyện xẩy ra năm 2006, 10 năm trước khi ông Trump ra tranh cử TT 2016. Khi đó, bà Melania mang bầu, ông Trump bị 'cấm vận'. Ông đi ăn bánh trả tiền với một cô đào chuyên đóng phim 'người lớn', tên là Stormy Daniels.

      Tháng 1/2018, hay 12 năm sau, báo The Wall Street Journal tung tin tháng 10/2016, ông Trump giàn xếp trả cho cô Daniels 130.000 đô để cô này im lặng không xì vụ giao du với ông Trump ra báo chí khi ông đang tranh cử TT. Một tháng sau, luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen nhìn nhận ông đã trả cô Daniels số tiền này từ tiền túi của ông, không liên quan gì đến Trump, nhưng sau đó khai lại, cho rằng ông đã ứng trả trước theo lệnh của Trump và Trump đã hoàn trả lại.

      Câu chuyện sau đó trở thành 'lùm xùm', rắc rối, khó hiểu trước những lời khai trái ngược nhau của ông Cohen (Cohen đang ở tù về tội khai gian với FBI về một chuyện khác!), ông Trump và nhiều công tố khác nhau. Tháng 11/2022, ông Alvin Braggs đắc cử công tố mới của Manhattan, ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra về Trump của ông tiền nhiệm công tố Cyrus Vance, vì không đủ yếu tố kết tội nào. Ngay sau đó, ông Braggs bị áp lực mạnh của chính quyền Biden và truyền thông loa phường New York, ép phải mở lại cuộc điều tra về Trump. Tháng 1/2023, công tố Braggs bất ngờ mở lại cuộc điều tra và một tháng sau, chính thức truy tố Trump về tội dùng tiền yểm trợ tranh cử TT để bịt miệng cô Stormy Daniels. Trên căn bản, vận động tranh cử TT là chuyện liên bang, chịu sự chi phối của luật liên bang, tiểu bang không dính dáng gì tới, nhưng ông Braggs viện dẫn lý do ông Trump nhận tiền của dân New York, bắt buộc phải chịu trách nhiệm trước luật tiểu bang, đây là lý luận lần đầu tiên được nêu ra, nên chưa ai biết giá trị pháp lý như thế nào, chắc chắn phải chờ phán quyết cuối cùng của Tối Cao Pháp Viện liên bang.

      Những câu hỏi về vụ án này cũng không ít:

      Tại sao ông Braggs chấm dứt vụ điều tra vì không thấy tội gì, rồi bị áp lực, mở lại điều tra và trong vòng một tháng, lại khám phá ra ngay 40 tội? Chỉ một chuyện bịt miệng mà lòi ra tới 40 tội?
      Việc dùng tiền yểm trợ tranh cử vào mục đích riêng tư đã được Ủy Ban Giám Sát Bầu Cử Liên Bang điều tra và đã phán ông Trump KHÔNG làm chuyện này. Ủy Ban cho biết số tiền 130.000 đô, ông Trump đã trả bằng tiền riêng của ông ta, không phải lấy từ quỹ vận động tranh cử. Ông Braggs dựa trên dữ kiện nào để kết tội ông Trump 1 tháng sau khi mở lại hồ sơ dù không có điều tra gì?
      Lý luận ông Trump nhận tiền của dân New York, nên phải chịu trách nhiệm trước luật pháp New York, nếu áp dụng, có khiến cuộc bầu TT Mỹ phải chiếu theo luật liên bang, cộng thêm luật của 50 tiểu bang khác nhau không, vì dĩ nhiên, ông Trump -hay bất cứ ứng cử viên TT nào khác, kể cả cụ Biden- nhận tiền yểm trợ của dân cả 50 tiểu bang?
      3. Vụ án 'phóng đại tài sản' của bộ Tư Pháp New York

      Bà bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang New York Letitia James truy tố ông Trump về tội phóng đại trị giá tài sản của ông trong các báo cáo tài chánh với mục đích lừa gạt ngân hàng để vay tiền nhiều hơn, lừa gạt hãng bảo hiểm để được bồi thường nhiều hơn, và lừa gạt Sở Thuế để trốn thuế.

      Đây có lẽ là vụ án lạ lùng nhất lịch sử tư pháp Mỹ. Các 'nạn nhân bị lừa gạt' đều không ra làm chứng cho công tố, trái lại, ra làm chứng cho bị can, xác nhận không có gì gian trá, không ai bị lừa, và rất vui khi có quan hệ với bị can.

      Hai viên chức cao cấp của ngân hàng Đức Deustch Bank điều trần trước tòa xác nhận ngân hàng cho Trump vay tiền hoàn toàn không nhìn vào trị giá tài sản trong báo cáo tài chánh mà Trump cung cấp, mà dựa trên lượng giá của chính ngân hàng, và ngân hàng đã có lợi lớn khi cho Trump vay, thu về cả vốn lẫn lãi không thiếu một xu, coi Trump như khách hàng sộp, muốn có quan hệ lâu dài. Một chuyên gia kế toán ra điều trần, xác nhận ông đã nghiên cứu kỹ những báo cáo tài chánh của Trump và không thấy có gì gian trá -fraud- trong đó hết. Nên ghi nhận là tất cả báo cáo tài chánh -financial statements- của Trump, dài cả ngàn trang, đều do các chuyên gia kế toán của đại tập đoàn kế toán quốc tế Mazars Group phụ trách (Mazars Group là đại tập đoàn kế toán Pháp, văn phòng khai thuế cho ông Trump chỉ là chi nhánh New York), không phải ông Trump muốn khai gì thì khai. Theo chuyên gia này, việc lượng giá tài sản hoàn toàn có tính chủ quan, có thể khác biệt tùy người mà không có nghĩa là lừa đảo.

      Thế đấy nhưng tiểu bang New York lại quả quyết các ngân hàng, hãng bảo hiểm và cả sở thuế IRS đều bị lừa, đòi trừng phạt và bồi thường. Cũng vậy, vụ án này có thật nhiều câu hỏi:

      Không có nạn nhân nào khiếu nại bị Trump lừa gạt, mà sao bộ Tư Pháp quả quyết họ đã bị lừa gạt?
      Chưa có một hãng bảo hiểm nào phải bồi thường một xu nào cho ông Trump, Trump gạt họ ở điểm nào và họ bị thiệt hại gì ngoài việc nhận được bảo phí cao hơn vì trị giá tài sản được bảo hiểm cao hơn?
      IRS chưa hề khiếu nại Trump trốn một xu thuế nào, thế thì Trump trốn thuế nào, bao nhiêu, khi nào? Phóng đại trị giá tài sản để trốn thuế? Đời thuở nào lại có người phóng đại trị giá tài sản hay phóng đại lợi tức để trốn thuế không?
      Mà nếu Trump lừa gạt ai, thì tại sao tiền phạt Trump phải bồi thường thiệt hại không ai nhận được một xu, mà lại phải nộp hết cho tiểu bang New York? New York bị thiệt hại chỗ nào? Ở đâu ra con số 370 triệu đô phải bồi thường khi chẳng ai bị thiệt hại một xu nào?
      Vụ án này, từ đầu đến đuôi, khét lẹt mùi phe đảng chính trị, nhằm mục đích hiển nhiên là khai tử tập đoàn Trump Organization, tuyệt đối không có căn bản pháp lý chính đáng nào hết, nhưng tư pháp Biden nghiến răng nghiến lợi truy tố, nếu không giết chết được kinh doanh của Trump thì cũng hy vọng Trump sẽ mất tiền luật sư bộn, và mất thời giờ không đi vận động tranh cử được, cũng như giúp truyền thông loa phường có đề tài tiếp tục bôi bác Trump trong mùa vận động tranh cử.

      4. Vụ án 'âm mưu lật ngược kết quả bầu cử' tại Georgia của quận Fulton, Georgia

      Đây là vụ án mà phe mang tai tiếng nhất lại là phe công tố và quan tòa đang truy tố ông Trump.

      Vụ án dựa trên một cú điện thoại của TT Trump gọi cho bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Georgia, kêu gọi ông cố tìm thêm đâu vài ngàn phiếu để giúp ông Trump thắng cử tại Georgia. Công tố quận -district attorney,- bà Fani Willis bổ nhiệm luật sư Nathan Wade làm công tố đặc biệt điều tra và truy tố ông Trump, đại khái là tội âm mưu sửa đổi kết quả bầu cử TT tại tiểu bang Georgia. Bà Willis truy tố Trump vi phạm tới cả 41 tội trong luật RICO.

      Vụ án đang gặp rắc rối pháp lý lớn khi bà Willis bị tố là nhân tình của ông Wade, hai người thông đồng với nhau, bà Willis trao cho ông Wade nhiều vụ xử lớn, trả gần cả triệu bạc, trong khi ông Wade chỉ là luật sư trước đó lo tranh cãi các vụ xung đột gia đình hay vi phạm luật lưu thông. Thượng viện tiểu bang Georgia đã biểu quyết mở cuộc điều tra về quan hệ của bà Willis với ông Wade và tư cách pháp lý của bà Willis.

      Trên nguyên tắc, việc bà Willis lem nhem tình dục, bổ nhiệm và trả tiền hậu hĩnh cho ông Wade không biết có vi phạm luật lệ nào không, nhưng vấn đề nghiêm trọng là phương diện đạo đức nói chung và đạo đức nghề nghiệp nói riêng, chuyện này có quá bẩn không. Nhưng đảng DC có khi nào coi chuyện đạo đức trong tình dục là quan trọng đâu? Nhìn vào tư cách cha con Biden thì thấy đó: bố cuỗm vợ bạn, bố tắm chung với con gái vị thành niên, em rể ngủ với chị dâu vừa góa chồng,… Thế đấy mà vẫn đắc cử TT đấy.

      Cuối cùng, nếu vụ án không bị hủy bỏ, thì ít nhất, cặp Willis-Wade sẽ phải bị thay thế, tất cả sẽ mất khá nhiều thời gian, biết đâu chừng sẽ chưa giải quyết xong trước khi bầu cử, rồi Trump sẽ thắng và vụ án sẽ trôi sông?

      Bỏ qua chuyện rắc rối về cá nhân các công tố, vụ án này cũng nêu lên cả lô câu hỏi về việc áp dụng luật đối với ông Trump.

      Luật RICO (Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act) là luật đặt ra để lùng bắt các tay tổ mafia và sau này các tay buôn ma tuý, bao phủ các tội như buôn lậu, rửa tiền, trốn thuế, độc chiếm thị trường, ám sát địch thủ băng đảng cạnh tranh,…sao lại áp dụng cho trường hợp một tổng thống chính danh được hơn 70 triệu dân Mỹ bầu? Những tội RICO này, có tội nào áp dụng vào trường hợp ông Trump?
      Bà Willis là công tố đúng một quận trong một tiểu bang, sao có quyền truy tố một tổng thống liên bang về một tội không trực tiếp liên quan gì tới quận của bà? Mà truy tố về nhiều tội RICO, là tội liên bang, không phải là tội của quận?
      Quận Fulton chỉ là một quận -county-, và nước Mỹ có 3.143 counties-, sao lại có thể tố ông Trump khuynh đảo kết quả bầu cử của cả tiểu bang, cả nước, khi trong cả tiểu bang, cả nước, chẳng có quận nào khác khiếu nại? Cả bộ trưởng Nội Vụ và thống đốc tiểu bang Georgia cũng không khiếu nại?
      5. Vụ án 'lấy và lưu trữ tài liệu an ninh tối mật từ Tòa Bạch Ốc' của công tố liên bang

      Đây là vụ án rất hy hữu. Hy hữu ở điểm cái tội này, hầu như tất cả các TT và chính khách quan trọng của Mỹ đều phạm nhưng Trump là người duy nhất bị truy tố. Biden không -hay chưa?- bị truy tố, phó TT Mike Pence không bị truy tố, dù cả hai đều cũng lưu giữ tài liệu tối mật khi họ rời nhiệm sở.

      Cuối năm 2020, TT Trump chấp nhận thất cử, dọn nhà ra khỏi Tòa Bạch Ốc để về tư gia Mar-a-Lago tại Florida, mang theo cả ngàn thùng giấy tờ, tư liệu, như tất cả mấy chục vị TT tiền nhiệm trước. Tháng 5/2021, bất thình lình Sở Văn Khố Quốc Gia, là nơi lưu giữ các tài liệu của các cựu TT mà họ không được mang theo, thông báo cho Trump biết là họ thấy thiếu nhiều tài liệu trong số tài liệu Trump trao lại. Tháng 12/2021, Trump cho biết đã kiểm tra lại, và khám phá ra 12 thùng có thể có tài liệu đáng nghi, và sẽ nộp lại cho Sở Văn Khố. Một tháng sau, Trump trao lại 15 thùng, trong đó có 167 tài liệu có đóng dấu MẬT và 30 với dấu TỐI MẬT. Sau khi nhận được các thùng tài liệu, Sở Văn Khố khiếu nại với bộ Tư Pháp, tố cáo Trump phạm đại tội, lưu giữ hồ sơ tối mật. Tháng 3/2022, bộ Tư Pháp ra lệnh FBI điều tra. Câu chuyện sau đó trở nên rối bù trong cuộc tranh cãi giữa ông Trump, các luật sư của ông với bộ Tư Pháp, Sở Văn Khố, FBI,… Tháng 8/2022, khi ông Trump không có nhà, FBI, võ trang tới răng, đột kích Mar-a-Lago, lục tung nhà, cấm người của ông Trump theo dõi, bắt tắt tất cả video an ninh trong nhà, bất ngờ cho biết khám phá ra thêm đâu 100 tài liệu nữa.

      Tháng 6/2023, công tố đặc biệt Jack Smith truy tố ông Trump vi phạm 37 tội, sau đó thêm 4, tổng cộng 41 tội trước một toà án tại Miami.

      Chuyện bên lề: sau khi ông Trump bị Sở Văn Khố truy tố và khi đang còn tranh cãi thì bộ Tư Pháp bổ nhiệm công tố đặc biệt Jack Smith để điều tra. Ngay sau đó, cụ Biden cũng bất ngờ tự ý khai báo cụ cũng đã giữ cả ngàn thùng tài liệu từ ngày cụ làm thượng nghị sĩ và sau đó là phó TT, cho biết đã cho luật sư xem xét lại và khám phá ra nhiều thùng có tài liệu mật và cụ đã mau mắn giao nộp lại cho Sở Văn Khố ngay. Để chứng minh mình công tâm, bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland bổ nhiệm công tố đặc biệt Robert Hur điều tra chuyện này. Đó là tháng 1/2023. Bây giờ là đúng một năm, chẳng ai biết ông Hur đã làm gì trong cả năm qua, chưa ai thấy có bất cứ báo cáo nào.

      Cũng vậy, vụ án này đưa ra không biết bao nhiêu câu hỏi.

      Tại sao với hơn 40 vị TT tiền nhiệm, không bao giờ có chuyện Sở Văn Khố xem lại và khiếu nại thiếu nhiều tài liệu? Làm sao Sở Văn Khố biết thiếu tài liệu? Sở Văn Khố có danh sách đầy đủ tất cả tài liệu của Tòa Bạch Ốc?
      Tại sao khi cụ Biden -và cả phó TT Pence- nhìn nhận có giữ tài liệu, giao nộp lại thì bộ Tư Pháp chấp nhận, không thắc mắc, và không yêu cầu FBI điều tra, không ra lệnh FBI đột kích tư gia, lục soát?
      Khi FBI lục soát Mar-a-Lago, tại sao bắt tắt tất cả máy quay phim an ninh trong nhà, cấm người của Trump không được đi theo xem FBI làm gì? Sao biết tài liệu FBI tịch thu được đúng là tài liệu tịch thu được tại tư dinh của Trump mà không phải là do FBI hay luật sư của bộ Tư Pháp được quyền đi theo FBI, cài vào?
      Tại sao công tố đặc biệt Hur chưa ra báo cáo gì trong suốt cả năm qua? Theo biên lai tính tiền nộp cho bộ Tư Pháp, công tố Smith đã được trả 9.000.000 đô (thù lao trong 7 tháng điều tra, từ 11/2022 tới 6/2023), trong khi công tố Hur chỉ mới được trả 600.000 đô (cho nguyên năm), tương đương với lương bình thường một năm của một luật sư, nghĩa là công tố Hur chẳng làm gì hết trong nguyên một năm, chẳng thuê thư ký, phụ tá, luật sư, chẳng có chi phí, chẳng đi đâu, ngồi nhà coi phim Hàn Quốc cả năm,… mà không ai trong bộ Tư Pháp hay truyền thông loa phường thắc mắc?
      6. Vụ án 'âm mưu sách động biểu tình nổi loạn' của công tố liên bang

      Công tố đặc biệt Jack Smith được trao cho hai trách nhiệm điều tra, về vụ lưu giữ tài liệu mật, và về vai trò của TT Trump trong vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021 (ngày 6 tháng 1, chứ không phải ngày 1 tháng 6 như một con vẹt già lẩm cẩm đã viết!)

      Về trách nhiệm thứ nhì, sau khi điều tra, công tố Smith truy tố ông Trump 4 tội:

      âm mưu lừa gạt nước Mỹ (conspiracy to defraud the US),
      âm mưu cản trở một tiến trình chính thức (conspiracy to obstruct an official proceeding),
      cản trở và mưu toan cản trở một tiến trình chính thức (obstruction of and attempt to obstruct an official proceeding),
      âm mưu cản trở dân quyền -quyền bầu cử của dân (conspiracy against rights).
      Truyền thông loa phường và một vài tiểu bang DC phiên dịch đây là những tội có tính 'âm mưu hay thông đồng nổi loạn chống nước Mỹ', và họ dựa trên tội này làm cớ để viện dẫn Tu Chánh Án 14 không cho ông Trump ra tranh cử TT.

      Ở đây, ta nên lưu ý một điểm rất quan trọng. Tội 'nổi loạn' của ông Trump đã bị hạ viện của bà Pelosi viện dẫn để đàn hặc, nhưng khi ra trước thượng viện thì không đủ túc số để kết án, tức cách chức TT của ông Trump. Nôm na ra, ông Trump đã bị truy tố về tội 'nổi loạn' nhưng đã không bị kết tội. Công tố Smith muốn tránh chuyện truy tố một tội tới hai lần -bị luật Mỹ cấm- nên đã khôn khéo tránh né, không truy tố ông Trump bất cứ tội gì liên quan đến 'nổi loạn' hay cụ thể hơn, tránh né việc dùng danh từ 'nổi loạn' -insurrection- trong cáo trạng của ông, mà chỉ tố ông Trump âm mưu cản trở việc kiểm phiếu bầu cử thôi. Nói cách khác, chưa có tòa nào hay chưa có công tố nào truy tố hay kết án ông Trump tội nổi loạn hết, chỉ có hạ viện dưới quyền bà la-sát Nancy Pelosi làm thôi, nhưng đã bị thượng viện bác bỏ.

      Phiên tòa về vụ án này chưa xẩy ra, nên chưa ai rõ công tố Smith đã có những bằng chứng gì về những tội ông tố cáo.

      Dù vậy, vụ án cũng vẫn đưa ra nhiều câu hỏi quan trọng:

      Ông Smith có đủ tư cách làm công tố đặc biệt và từ đó có quyền truy tố ông Trump không? (sẽ có phiên xử đặc biệt xét lại chuyện này đầu tháng Hai này)
      Tại sao lại bổ nhiệm một người đã công khai có thái độ chống Trump, công khai yểm trợ tiền vận động tranh cử cho Biden, có bà vợ làm 'nhà hoạt động' tích cực của đảng DC, đã từng làm phim tung hô bà Michelle Obama?
      Một tội 'cản trở một tiến trình chính thức' -obstruction to official proceeding- tức là cản trở cuộc kiểm phiếu của quốc hội, bị truy tố tới 3 lần: 1) conspiracy to obstruction, 2) attempt at obstruction, và 3) obstruction. Có vẻ như cố dặn ra tội không? Kẻ này xin đề nghị thêm vài tội nữa: 4) intent to obstruct, 5) willing to obstruct,… Có được không?
      Tội của ông Trump, hay chính xác hơn, vai trò của ông Trump trong vụ biểu tình đã được cứu xét, hạ viện đã đàn hặc, nhưng không đủ dữ kiện để kết tội như thượng viện đã biểu quyết, tại sao công tố Smith lại truy tố lại, mặc dù gian trá, khỏa lấp dưới tội danh khác để tránh vi phạm luật truy tố một tội tới hai lần?
      Tất cả các vụ truy tố trên đều có vài mẫu số chung rất quái lạ, chẳng hạn như:

      Bất kể xẩy ra khi nào, cách đây cả hai chục năm hay một chục năm, hay vài tháng,… cũng đều được mang ra xử đúng trong năm tranh cử TT khi ông Trump là ứng cử viên đối lập hiển nhiên nhất, không sớm hơn cũng không muộn hơn, và ngày xử trùng hợp với những ngày quan trọng nhất trong cuộc vận động tranh cử, chẳng hạn vụ xử bà Carroll (vụ #1 nêu trên) xẩy ra đúng một ngày trước ngày có bầu sơ bộ CH đầu tiên tại New Hampshire (bất ngờ phải hoãn giờ chót vì một thành viên bồi thẩm đoàn bị COVID), trong khi ngày xử vụ án sách động biểu tình (vụ #6 nêu trên) xẩy ra đúng một ngày trước ngày gọi là 'Super Tuesday' khi có cả hai chục tiểu bang cùng bầu sơ bộ. Trùng hợp ngẫu nhiên chăng?
      Tất cả các công tố và quan tòa đều thuộc đảng DC, hay được các quan chức đảng DC bổ nhiệm, đều công khai chống Trump triệt để, không giấu diếm gì hết, ngoại trừ đúng một bà quan toà do TT Trump bổ nhiệm, xử vụ lưu giữ hồ sơ Tòa Bạch Ốc, là vụ tầm thường, ít hậu quả nhất (vụ #5 nêu trên). Lại một tình cờ ngẫu nhiên?
      Câu hỏi lớn trong đầu tất cả: những vụ truy tố trên đã ảnh hưởng như thế nào lên hậu thuẫn của ông Trump?

      Thống đốc Florida, ông DeSantis, thua Trump quá xa, tuần rồi mới rút lui ra khỏi cuộc chạy đua TT, cách đây ít tháng, khi thấy hậu thuẫn của mình ngày càng thua xa hậu thuẫn của ông Trump, đã tuyên bố đại khái "Điều tôi thấy đáng tiếc nhất là các truy tố chống Trump của các công tố và quan tòa DC, chẳng những đó là những hành động phản dân chủ, mà đáng nói hơn nữa, những truy tố đó đã chọc giận/thúc đẩy cử tri CH đoàn kết mạnh sau lưng ông Trump, và đó chính là một lý do lớn khiến tôi thất bại".

      Vô hình chung, Biden và guồng máy công an Nhà Nước DC đã công kênh ông Trump lên ngôi hoàng đế bảo thủ, nạn nhân của công an cấp tiến thiên tả. Nếu Trump đại thắng, vào luôn Tòa Bạch Ốc đầu năm tới, thì người có công lớn nhất, phải nhìn nhận chính là… cụ Biden.

      Cho tới khi nào tất cả những câu hỏi trên được trả lời thỏa đáng thì khó mà nói tới chuyện 'trọng pháp bảo hiến' được.“

  35. Quân đội và sức mạnh kinh tế nước Mỹ vẫn là hùng mạnh nhất. Và khi Mỹ cứng rắn thì không một ai và không một nước nào dám chống Mỹ.

    Nhưng tại sao vẫn có nước nhỏ dám vuốt râu hùm là vì lãnh đạo Mỹ quá yếu kém. Vụ 3 binh sĩ Mỹ bị giết hôm qua và hàng trăm vụ căn cứ Mỹ bị tấn công trong 3 tháng qua chứng tỏ sự lãnh đạo yếu kém của nước Mỹ.

    • Nếu Mỹ cứng rắn thì đã không có nước nào dám vuốt râu cọp, sẽ không một nước nào dám có chiến tranh với nước Mỹ.

      Pentagon tuyên bố hôm nay: We do not seek war with Iran.

      Câu tuyên bố trên chứng tỏ sự nhu nhược và nước Mỹ tự mình làm suy yếu vị thế của nước Mỹ.

      Tại sao Mỹ lại tránh né chiến tranh khi các nước kẻ thù lại không sợ mà dám chọc giận Mỹ?

      Mỹ thử bắn vài trái hỏa tiễn vào nước kẻ dám vuốt râu hùm như tổng thống Trump lệnh bắn hàng trăm quả tomahawk vào Syria khi Trump đón tiếp Tập tại Florida thử xem chuyện gì sẽ xảy ra? Chiến tranh ư? Nước nào dám?

      • Mỗi sự kiện và mỗi giai đoạn của thời khắc chiến tranh đều khác nhau. Chiến tranh VN là ở VN, còn bây giờ là lợi ích an ninh của nước Mỹ.
        Tài lãnh đạo ở đâu? Bình thường thì ai làm tổng thống cũng được nhưng khi có chuyện thì mới biết tài lãnh đạo là cần thiết để dẫn dắt đất nước. Tại sao Trump ca ngợi Putin, ca ngợi Tập?

        Đương nhiên là cơ quan tình báo của Mỹ có chứng cứ và biết rất rõ nhưng cứ tránh chiến tranh nên mới bị các nước nhỏ vuốt râu.
        Vậy làm tổng thống để làm gì? Trump lệnh cho bắn hàng trăm Tomahaw vào Syria có cần báo trước xin phép quốc hội hay sẽ báo cáo sau? Putin đánh Ukraine và Tàu Cộng đe dọa các nước khác tại sao họ không sợ mà Mỹ cứ lấy lý do này nọ để kẻ thù lên mặt?

        Chẳng trách nước Mỹ hùng mạnh mà trở thành yếu.

      • Anh vẫn không hiểu những gì tôi đã viết.
        Cái Trump ca ngợi Putin và Tập là họ cứng rắn và dám làm.

        Chúng ta chi tranh luận chứ không nên công kích. Hãy chấm dứt ở đây vậy.

    • “Quân đội và sức mạnh kinh tế nước Mỹ vẫn là hùng mạnh nhất. …”
      “Nhưng tại sao vẫn có nước nhỏ dám vuốt râu hùm ….”
      Họ bíết coi tướng …tướng cụ Tổng tư lệnh nhà Lừa yếu nhu sên … chỉ biết quỳ gối thôi …. nhưng quỳ gối với tên du thủ du thực để kiếm phiếu thì dễ mà qùy gối với những thằng điên hồi giáo đã không được gì mà còn bị đạp cho một phát té lăn cù . Tội nghiệp khi Bí đen mới lên ngồi ghế Chủ tịch thì ra lệnh cho đàn em Mã Viện lập tức (tên mặt ngựa John Kerry) dẫn đám thủ hạ qua Iran quỳ gối cầu hòa … . Tụi Ả rập biết ngay Mỹ tới hồi mạt vận rồi …thời cơ đã tới ….
      Ba năm chính quyền Bí đen đã làm gì với quân đội Mỹ ???
      Dân chúng Mỹ và kẻ thù củ Mỹ thấy gì ?
      …”Quân đội Hoa kỳ tan vỡ dưới thời Biden. Giống như môt doanh nghiệp sắp phá sản”
      Vụ rút chạy vội vàng không kế hoạc ra khỏi Afganistan làm 13 người lính TQLC Mỹ thiệt mạng và giờ chót , dể lai kho vũ khí quan trang máy bay ,xe bọc thép và đủ loại xe quân độ , dân sư trị giá 85 Tr. US cho dân chúng Mỹ và thế giới thấy tài “chỉ huy” của Biden. Kẻ thù của Mỹ như Nga,Tàu+ Iran … họ nghiên cứ kỷ về chuyện này và đánh giá những tướng lãnh Mỹ bây giờ quá tầm thường .
      Nếu có chiến tranh Mỹ có bao nhìêu phần thắng dưới sự chỉ huy của T.Tư Lệnh Biden ??
      Xin lỗi nghen …sợ không phần nào . Tai sao ? Sẽ có bài phân tích sau .
      Vì thế bộ trưởng quốc phòng của Bí đen nói : sẽ không có (dám) chiến tranh với Iran và và điều này cũng để trấn an bọn Lừa ,Vẹt …một lũ chết nhát …
      Chắc chắn tui sẽ bị cả làng Vẹt chụp mũ : độc tài , cộng sản , bưng bô , bú c. Putin hay Tạp vv … sẽ có nhiều mũ đội trong mùa đông năm nay .
      Và cũng nhắc nhở bạn không nên tranh luận với Hồ chó vì bạn không hiểu ngôn ngữ Hồ …. chó …chỉ thêm bực mình thôi .

      • @Kamala Ré
        Cám ơn bạn đã góp ý.
        Đúng như bạn nói. Nước Mỹ suy yếu vì lãnh đạo yếu kém.
        Trong chính trị và nghệ thuật lãnh đạo, không phải khi khen kẻ thù hoặc bắt tay với kẻ thù là cùng phe với kẻ thù.

  36. Từ lúc nhân loại có vũ khí nguyên tử chỉ có nước Nhật thời phát xít bị Mỹ thả hai trái để kết thúc chiến tranh, vậy có thể nói bằng minh chứng cụ thể vũ khí nguyên tử được sử dụng là để chấm dứt chiến tranh chứ không phải là bắt đầu của chiến tranh.

    Nhưng lúc đó chỉ có mỗi Mỹ là có vũ khí nguyên tử nên Mỹ mới dám sử dụng. Đặt câu hỏi giả thử nếu Nhật cũng có thì liệu Mỹ có dám bỏ hai trái bom nguyên tử xuống đất Nhật thì câu trả lời 99.9% là không. Mỹ chẳng dại dùng vũ khí nguyên tử để kết thúc chiến tranh với một nước cũng có vũ khí nguyên tử.

    EU luôn bị Nga đe dọa không phải vì khối NATO yếu mà chính con người họ suy yếu. Trong cuộc chiến xâm lăng đất nước Ukraine, Putin và Medvedev luôn bắn tiếng đe dọa sẽ sử dụng vũ khí nguyên là vì Putin sợ bị thua. Nhưng làm sao một nước Nga ốm yếu ngày nay có thể chống lại cả một khối NATO và Mỹ cũng có vũ khí nguyên tử? Tới nay cuộc chiến kéo dài đã hai năm mà Putin vẫn không dám dùng vũ khí nguyên tử để chấm dứt cuộc chiến chỉ vì không phải chỉ có nước Nga có vũ khí nguyên tử.

    Khi nhiều nước có vũ khí nguyên tử (7 nước chính thức, 2 nước Israel và Bắc Hàn không chính thức) thì học thuyết vũ khí nguyên tử là để bảo vệ và răn đe vẫn đúng cho tới thời điểm hiện nay. Nó không phải để kết thúc chiến tranh và cũng không phải để tìm một chiến thắng. Nên kể từ sau 5 nước lớn trong Hội Đồng Bảo An có vũ khí nguyên tử thì nhiều nước khác cũng bắt đầu mơ ước có. Nghèo như Ấn Độ và Pakistan cũng đã có và thậm chí nghèo hơn nữa là Bắc Hàn.

    Khi nước nhỏ có vũ khí nguyên tử thì họ không còn sợ bị nước nào bắt nạt và xâm chiếm. Iran đang trong giai đoạn sắp sửa có nên ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực. Liệu rồi Nhật, Nam Hàn, Đức bao giờ có để bảo vệ nước minh mà không còn lo sợ Nga, Tàu, và Bắc Hàn đe dọa để cùng chung sống hòa bình?

    • Tại sao khi còn làm tổng thống, Trump không tuyên bố bỏ rơi Đài Loan hoặc để Tàu Cộng thôn tính? Trong 4 năm cầm quyền ông Trump vẫn chưa bỏ một nước nào mà chỉ có Biden vội vã rút quân Mỹ về bỏ Afghanistan.

      Có lẽ nhiều người đã hiểu không đúng ý nghĩa của câu nói Make America Great Again. Nó không mang ý nghĩa nước Mỹ chủ trương trở về cô lập mà ý thúc đẩy đòi hỏi các đồng minh và đối tác phải gánh vác chia xẻ lợi ích chung mà một trong lợi ích chung đó là các đồng minh của Mỹ phải tăng ngân sách quốc phòng lên ít nhất 2% GDP để bớt gánh nặng cho nước Mỹ. Đây là một chiêu đòn có ý nghĩa về chính trị nhiều hơn chứ Mỹ không thể bỏ các đồng minh cốt lõi ảnh hưởng tới sự sống còn của nước Mỹ. Trump tuyên bố là vậy nhưng vẫn bảo vệ hai nước đồng minh Nam Hàn và Nhật Bản vì hai nước này chịu trả thêm tiền để Mỹ tiếp tục đóng quân, cũng như Mỹ vẫn cần tới VN dù VN không phải là đồng minh của Mỹ.

      • Mỹ (Trump) áp lực và biết Nam Hàn và Nhật không thể để Mỹ rút quân về. Đơn giản là vậy nên phải chịu tăng ngân sách quốc phòng để Mỹ tiếp tục đóng quân bảo vệ. Đó là đòi hỏi thời bình, nhưng khi bị Tàu Cộng và Bắc Hàn đe dọa liên tục thì không cần Mỹ đòi hỏi mà chính hai nước này tự động tăng ngân sách quốc phòng như hiện ngân sách của Nhật tăng cao hơn bao giờ hết sau những đe dọa của Bắc Hàn và Tàu Cộng. Đức cũng tăng sau khi Putin xâm lăng đánh Ukraine.

        Mỹ bỏ VC mỹ không chết, nhưng VC bỏ Mỹ là VC sẽ chết. Chết không có nghĩa là sẽ mất nước, điều này nhờ có sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, mà chết ở đây còn mang ý nghĩa chế độ cộng sản sẽ sụp đổ. Mỹ cần VN vì không muốn VN bị Tàu Cộng thôn tính về mặt địa lý vì sẽ tạo thêm khó khăn ở Biển Đông cũng như toàn vùng Đông Nam Á.

        Nhật và Đức không thể làm đại ca và cũng không dám làm vì kinh tế, dân số, lãnh thổ, và sức mạnh quân sự không đủ sức.

    • Vấn đề đau đầu của nhân loại có lương tri, là những thằng ác nhỏ thó đang thủ đắc vk hạt nhân hạng tầm thường, như kim j ủn hoăc khamenei của Iran, thậm chí cả Tậpcb , cũng biết liên kết dựa hơi những thằng to đầu hạt nhân. Chẳng hạn Iran dựa Pu, ủn có cả 2 chủ Pu và Tập; riêng tập – xấu hổ ông bà, cũng núp bóng Pu vì Pu nghèo hơn tập nhưng công nghệ hạt nhân và phương tiện chuyên chở bom để bắn trúng kẻ thù ở phía bên kia địa cầu mà Nga đang thừa hưởng từ mồ ma LX, là cao hơn Tập vài thế hệ, ngang cơ Mỹ, 9 lạng nửa cân theo lời đồn đãi; đụng nhau mới biết!
      Cho nên tập điếm rị mọ pu là thế. Tuy nhiên, dù trong bụng y khinh thường thằng vừa lùn+nghèo vừa ngu, nhưng biết nó có võ, y dụng ý đẩy tập vào thế khi đụng chuyện thì y nấn ná để pu lanh tay bấm nút trước đánh hộ, đưa đầu đỡ đòn của Mỹ. Còn tập dĩ nhiên chơi trò “toạ sơn quan…”, cho đến khi…tuỳ cơ ứng biến. Bọn chệt luôn là thế. Sư tổ điếm thế giới, nhưng chúng lại tự hào mình bị chửi là đồ sư điếm, mới đã chứ !

      Trở lại với ý ban đầu, “nhỏ dựa hơi lớn, dở dựa hơi giỏi”.
      …Thế nên Mỹ Biden bó tay, không nộ nạt được thằng nào, mà vì thuở ban đầu tỏ ý nhún nhường xin 2 chữ bình an, nên nay chẳng thằng nào sợ nữa; vì động đến nó, nó níu áo đại ca. Thế giới liền lãnh đủ chuyện đại ca đánh nhau bằng hạt nhân vì mấy thằng nhỏ !
      Cơn sân thường dẫn đến si, choảng nhau từ nhỏ nóng máu chơi dây chuyền thành lớn chuyện, phải là bi kịch không tránh khỏi.
      Vả chăng thói đời chén kiểu lại sợ bể khi đụng mạnh với chén đất, cỏ dại luôn lấn lúa đậu mè.
      Thế là cứ nhún nhường dài dài!
      Đau đầu và bế tắc là thế, cho nên từ nay là thời loạn của bọn ranh mương tiểu quỉ, từ hạ đẳng như bọn Houthi, Hezbollah, kể cả kim ủn, tuy có hạt nhân hoả tiễn riêng nhưng đầu óc hung hăng háo chiến theo phong cách chí phèo, dựa hơi cứt cọp tàu nga là chính, là loại vừa hèn vừa siêu ác, ý chí cuồng sát, dám tiêu diệt cả đồng bào phía nam, cho nên cũng liệt ủn vào bọn lâu la Trung đông là vừa đúng chủng loài dã man,
      cho đến thằng khổng lồ đại điếm tung-của, nay cũng lim dim mắt heo tì vai vào ngực putin nhờ đỡ đạn!
      Than ôi thế cuộc!

      • Nói cho gọn là vũ khí nguyên tử của Mỹ và Nga là để hủy diệt, mất tất cả nếu họ chọi nhau; còn của Tàu và những nước khác là để tự vệ và để…tự sát bởi chỉ đủ sức hủy diệt một phần chứ chưa đủ khả năng hủy được cả thế giới và nhân loại, nếu dám sử dụng coi như là tự sát. Số lượng của Mỹ và Nga nhiều và kỹ thuật cao hơn, có khả năng hủy diệt lẫn nhau, và họ đem vũ khí này cài đặt ở nước khác phòng hờ bảo vệ đồng minh của mình. Nhưng với Tàu và Bắc Hàn thì chỉ để hù dọa được những nước không có. Nếu như Á Châu có thêm Nhật và Nam Hàn, cộng thêm nước Úc có vũ khí nguyên tử để cân bằng với Tàu và Bắc Hàn thì khu vực này bảo đảm sẽ có hòa bình.

        Cho tới nay chỉ có nước Mỹ đã sử dụng một lần để kết thúc chiến tranh với Nhật nhưng khi đó chỉ có Mỹ độc quyền có vũ khí này. Sau này Mỹ cũng có lần muốn sử dụng ở cuộc chiến Triều Tiên, VN, và Putin mới đây cũng đe dọa dùng vũ khí nguyên tử trong cuộc chiến với Ukraine để ngăn NATO tham chiến nhưng may mắn là Mỹ hủy bỏ và Putin vẫn chưa dám sử dụng.

        Nhưng nếu Tàu và Bắc Hàn, cũng như Ấn Độ và Pakistan mà sử dụng thì coi như họ hủy diệt chính họ.

  37. “Việt kiều yêu nước” trông hớn hở!

    “Một con ngựa đau – cả tàu không ăn cỏ”
    Còn ta là người sao lại nỡ
    Cắt sừng làm nghé ăn cỏ non
    “Việt kiều yêu nước” trông hớn hở!

    Nông Dân Nam Bộ

  38. “Khúc ruột ngàn dặm” không mắc cỡ?

    “Một con ngựa đau – cả tàu không ăn cỏ”
    Còn ta là người sao lại nỡ
    Áo mão xênh xang tay đô la
    “Khúc ruột ngàn dặm” không mắc cỡ?

    Nông Dân Nam Bộ

  39. Ngàn đời bị nguyền rủa xú danh!

    Sống như bầy đàn Hồ Chí Minh
    Tội đồ dân tộc thứ súc sanh
    Ích Tắc Chiêu Thống chung danh sách
    Ngàn đời bị nguyền rủa xú danh!

    Nông Dân Nam Bộ

  40. Sống Chết

    Sống như Hai Cụ Phan
    Như tướng Nguyễn Khoa Nam
    Chết như Trần Bình Trọng
    Thà làm quỷ nước Nam!

    Nông Dân Nam Bộ

      • Khà khà khà, thôi nghen NDNB , chuyện chi mi củng mang nổi luyến tiêc cái thèng NGỤY SÈ GÒNG vào để khóc lóc trách móc là thế nào hả.

        Mi phải chấp nhận cái quy luật biến đổi của xả hội loài nguòi nói chung và xả hội Viet Nam nói riêng. Cái quy luật đó là cái chi mà tốt thì nó sẻ tiến triển tới điều tốt đẹp hơn, ngược lại cái chi mà xấu xa phi nghỉa trái vói uoc nguyen của đa số thì cái đó sẻ thoái trào và đào thải để cho cái mới hơn tốt hơn đuọc thăng hoa.

        Cái thèng NGỤY SAI GÒN nếu nó tốt đẹp thì mi chẳng cần khóc lóc thuong vay khóc mướn ra ra ngày ngày, tự nó sẻ tốn tại và phát triển cho tói ngày nay chẳNg ai truát phế nổi nó và nó củng chăng cần ai tung hê vạn tuế nó.

        Chẳng may trên thực tế 20 năm vói sự tồn tại của nó đầy biến động và sai quấy đả khiến quy luật biến đổi xa? hôi tác động lên nó và làm nó biến mất khi nó không còn lý do để tồn tại đê nhường chổ cho mốt thời kỳ tốt hơn , phù hợp hơn và bình yen hơn

        Anh Phét đề nghị mi chớ nên khóc lóc nuối tiếc cái quá khứ của thèng NGUY SAI GON mà trong suốt ngót nghét 20 năm ngự trị tai miên Nam chỉ nhằm phục vu lợi ích cho một nhúm nhỏ trong cái xả hội miên Nam thời đó nghot’ nghết 17 triêu dân thời đó.

        Ngày nay VN đả lên tới ngót 100 triệu dân vói cái nhìn hoàn toàn mới truóc thế giói từ chính tri kinh tê,quân sự và cong nghệ thì chẳng có lý do gì để bất cứ ai có nhu cầu quay nguọc lại vói xả hội miên Nam thời kỳ 1975 vói những biến động loạn lạc và bầt lực của nó.

        Anh Phét đề nghị mi nên quay lại vói thực tại mọt VIET NAM hom nay vói 60 % dân số là sinh sau 1975 . Số còn lai có mấy ai biét tới NGỤY SAI GON và nhất là có máy ai biét tói một nhúm nguòi ăn trên ngồi tróc đang khóc lóc gào rú tiéc thuong co cái chế độ KHÔNG CÒN THICH HỢP VÓI thời đại hiện tại.

        • Khà khà khà, anh Phét đề nghị các em TÀn DƯ NGỤY COCK phải sửa ngay tại WIKIPEDIA vì nó ghi lại cuộc bầu cử GIAN LẬN giửa DIỆM và BẢO ĐẠI vào năm 1955.

          Cả Sai Gon chỉ có khoảng 450 ngàn cử tri đi bầu mà DIỆM có tói hơn 600 ngàn phiéu bầu, akkakakkakak .

          Tàn Dư Ngụy Cock giai thích dùm vói,kkakakkakakka. Neeu’ mà không giải thich nổi thì phải vào WIKIPEDIA sửa lại đi nghen, NHỤC QUÁ, kakkakakkak. Ít maybe too late to fix since people all around the world already memorized it, kakkakakkaak

          In the capital Saigon, Diệm was credited with over 600,000 votes, even though only 450,000 people were on the electoral roll.He accumulated tallies in excess of 90% of the registered voters, even in rural regions where opposition groups prevented voting.

          Thấy nhục nhả ri mà cứ đòi VIET CONG chúng anh tổ chức bàu cử theo kiếu NGỤY SAI GÒN thé nào đuọc hả hả. NO ĐOORS, kakkakkkaka

          en.wikipedia.org/wiki/1955_in_the_Vietnam_War

          The State of Vietnam referendum of 1955 determined the future form of government of the State of Vietnam, the nation that was to become the Republic of Vietnam (widely known as South Vietnam). It was contested by Prime Minister Diệm, who proposed a republic, and former emperor Bảo Đại.

          Bảo Đại had abdicated as emperor in 1945 and at the time of the referendum held the title of head of state. Diệm won the election, which was widely marred by electoral fraud, with 98.2% of the vote.

          In the capital Saigon, Diệm was credited with over 600,000 votes, even though only 450,000 people were on the electoral roll.He accumulated tallies in excess of 90% of the registered voters, even in rural regions where opposition groups prevented voting.

          Cuộc trưng cầu dân ý về Nhà nước Việt Nam năm 1955 đã xác định hình thức chính phủ tương lai của Nhà nước Việt Nam, quốc gia sẽ trở thành Việt Nam Cộng hòa (thường được gọi là miền Nam Việt Nam). Nó bị tranh chấp bởi Thủ tướng Diệm, người đề xuất một nước cộng hòa, và cựu hoàng Bảo Đại.

          Bảo Đại thoái vị hoàng đế vào năm 1945 và vào thời điểm trưng cầu dân ý giữ chức nguyên thủ quốc gia. Diệm đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi gian lận bầu cử, với 98,2% số phiếu bầu.

          Tại Sài Gòn, Diệm được ghi nhận với hơn 600.000 phiếu bầu, mặc dù chỉ có 450.000 người có tên trong danh sách bầu cử. Diệm đã tích lũy được số phiếu vượt quá 90% số cử tri đã đăng ký, ngay cả ở nông thôn những khu vực nơi các nhóm đối lập ngăn cản việc bỏ phiếu.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên