Lễ tốt nghiệp nhanh như kết hôn ở Las Vegas

12
Tân khoa chụp hình kỷ niệm với gia đình (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Cuối tuần qua chúng tôi đi dự lễ tốt nghiệp của cháu Kevin Khang Bùi, con của vợ chồng người em trai, tại Đại học UC Santa Cruz, ngôi trường chỉ cách thành phố San Jose hơn 30 phút lái xe xuôi nam, theo xa lộ 17 quanh co leo núi về hướng biển, đẹp và xanh với những hàng thông cao vút.

Đến nơi. Vào địa điểm là một sân bóng đá trên đỉnh đồi, nhìn ra biển. Nhưng bố mẹ của cháu và mọi người thân quen đều rất thất vọng với cách tổ chức lễ ra trường năm nay tại đại học này.

Đi dự cùng gia đình, chúng tôi nghĩ là dịch Covid-19 đã qua, các sinh hoạt trong trường đã trở lại bình thường thì lễ tốt nghiệp sẽ theo truyền thống như trước. Vào nơi làm lễ thì nhận ra cách tổ chức vẫn mang hình thức của những năm 2020 và 2021 khi Covid-19 đang lây lan. Một người quen làm việc trong trường cho biết từ ba năm nay các lễ ra trường của UC Santa Cruz đều tổ chức như thế này. Hôm nay đông hơn nhưng khác các buổi lễ trong hai năm qua là không còn ai đeo khẩu trang hay giữ giãn cách xã hội.

Nam nữ sinh viên tốt nghiệp trong áo mầu xanh dương, trên cổ đeo băng dài mầu vàng có tên trường, cùng đi với thân nhân tiến về một khán đài dưới một chiếc lều lớn.

Điều này khác với các buổi lễ tốt nghiệp truyền thống trước đây, khi tân khoa tập họp riêng ở đâu đó phía sau khán đài, còn thân nhân tìm chỗ ngồi trong các hàng ghế phía trước hay quanh sân khấu, chờ khi điệu nhạc “Pomp and Circumstance” vang lên thì hàng hàng lớp lớp tân khoa tiến vào trước khán đài giữa tiếng vỗ tay, reo hò.

Trên khán đài, có mặt các vị khoa trưởng cùng hàng chục giáo sư trong áo mũ trang trọng, có những sinh viên xuất sắc, có diễn giả chính là “Keynote Speaker”. Buổi lễ được khai mạc với toán rước quốc kỳ tiến vào và quốc ca Hoa Kỳ trỗi lên. Sau đó là các bài diễn văn của giáo sư, của sinh viên xuất sắc và của diễn giả chính là một nhân vật danh tiếng, có thể là tổng thống, quan chức chính phủ hay là một doanh nhân thành đạt, một cựu sinh viên nay nổi tiếng trong một ngành nghề.

Hè năm ngoái chúng tôi tham dự lễ tốt nghiệp của một cháu khác tại sân thể thao của Đại học Colorado ở thành phố Boulder, nơi có giáo sư Nguyễn Xuân Vinh [1930-2022] là người đầu tiên của trường nhận bằng tiến sĩ kỹ sư khoa học không gian năm 1965 và ông đã đóng góp nhiều cho chương trình Apollo của Mỹ đưa người lên mặt trăng vào hè 1969.

Lễ tốt nghiệp 2022 tại đây được tổ chức theo truyền thống với 15 nghìn khách dự. Có “Keynote Speaker” là một cựu sinh viên ngành báo chí của trường, ông Tom Costello hiện là một phóng viên nổi tiếng của đài truyền hình NBC. Tôi còn nhớ ông nhắn nhủ với sinh viên mới ra trường không có nghĩa là người biết mọi thứ, nhưng là người có căn bản để biết đặt vấn đề, nêu thắc mắc giữa thời đại nhiều thông tin nhiễu trên mạng xã hội. Theo ông vai trò nhà báo là phải tìm ra sự thật và có trách nhiệm với nền dân chủ.

Người gốc Việt được mời làm diễn giả trong các lễ ra trường theo tôi biết đã có nhà văn Andrew Lam tại Đại học UC Irvine ở Quận Cam năm 2013 và năm nay nhà văn Nguyễn Thanh Việt là diễn giả tại Seattle University ở tiểu bang Washington.

Trong buổi lễ tốt nghiệp tại UC Santa Cruz năm nay tôi không thấy khán đài lớn. Đến gần nghe đọc tên và các tân khoa đang bước lên một sân khấu dưới một chiếc lều, nhận bằng, bắt tay rồi đi xuống. Trước sân khấu có chừng hai chục người đứng, reo hò chúc mừng và dường như ai cũng giơ điện thoại lên quay phim và chụp hình. Có chiếc đồng hồ điện tử báo thời gian, mỗi tân khoa chỉ được 10 giây, từ lúc xướng tên, lên nhận bằng và bắt tay ba vị là giáo sư, hay khoa trưởng rồi bước xuống gặp người thân, bạn học ngoài sân cỏ chụp hình. Từ khi xếp hàng đến lúc gặp lại tân khoa chỉ hơn 30 phút, so với các lễ tốt nghiệp truyền thống là từ 2 đến 3 giờ đồng hồ.

Vì không theo một thứ tự nào, chỉ theo giờ dành cho tân khoa ghi trong giấy mời, và mỗi sinh viên chỉ có 10 giây trên khán đài vì thế đã có trường hợp khi gia đình không phối hợp với nhau vào phút chót, khi tân khoa tách khỏi người thân, đi vào hàng riêng ra phía sau sân khấu, nên lúc con em được xướng tên lên nhận văn bằng mà người thân chưa kịp đến trước khán đài, thế là mất cơ hội reo mừng, chụp ảnh và quay phim giây phút tân khoa nhận bằng.

Buổi lễ không có diễn văn của viện trưởng hay khoa trưởng. Không có bài tâm tình của đồng môn xuất sắc kể lại những kỷ niệm đáng nhớ trong bốn năm học vừa qua. Không mời một diễn giả nói chuyện với sinh viên vừa tốt nghiệp về kinh nghiệm vào đời, về thành công và thất bại hay những lý tưởng của thời đại.

Hôm nay các tân khoa và gia đình theo đoàn người bước qua khán đài, thế là xong. Không có tập chương trình với tên các giáo sư, ban lãnh đạo trường, với tên diễn giả và danh sách các sinh viên tốt nghiệp, ai được điểm GPA cao.

Đã hết dịch Covid-19 mà ngày tốt nghiệp lại được tổ chức đơn giản, vội vàng và nhạt nhẽo thế sao. Như đi ký giấy kết hôn ở Las Vegas vậy. Những phụ huynh ở xa, phải bỏ thời gian đến dự ngày vui của con em mình nhìn cảnh con em và thân nhân vội vã lướt qua khán đài chắc còn thất vọng nhiều hơn.

Lần sau cùng chúng tôi dự lễ tốt nghiệp tại Đại học UC Santa Cruz là khi con trai tốt nghiệp vào tháng 6 năm 2018. Buổi lễ hôm đó được tổ chức tại một hí viện ngoài trời, nằm giữa rừng cây xanh. Có mặt vị khoa trưởng, các giáo sư trong ban giảng huấn với áo mũ các cấp. Trong hai giờ đồng hồ với các diễn văn của lãnh đạo trường, của sinh viên xuất sắc chia sẻ buồn vui trong bốn năm qua, của diễn giả với những lời nhắn nhủ tân khoa bước vào đời sau những năm đèn sách với tinh thần khai phóng, phụng sự xã hội, con người.

Gia đình của em tôi, cuối niên học này ngoài cậu con trai tốt nghiệp cử nhân triết học, còn có cô con gái cũng vừa xong trung học, cháu Kassandra Khương Bùi. Buổi lễ tốt nghiệp trung học của em gái xem ra còn trang trọng hơn là lễ tốt nghiệp đại học của người anh.

Là học sinh xuất sắc nhất trường, cháu được chọn làm “valedictorian” đọc diễn văn trước quí thầy cô, trước bạn đồng lớp và quí phụ huynh. Bài diễn văn nhắc đến những thất bại mà cháu đã trải nghiệm, từ những ngày lên mười chưa biết đi xe đạp trong khi các bạn ở độ tuổi lên bảy, lên tám đã đạp xe chạy bon bon trên đường quanh nhà. Nhờ ông ngoại giúp, té lên té xuống nhiều lần để rồi cháu cũng biết chạy xe đạp, tuy có sau các bạn vài năm. Khi lên bậc trung học, cháu đã ghi danh những lớp ở đại học cộng đồng và trong quá trình học tập cũng có bài thi chỉ được điểm D, điểm F, có môn cũng trượt, nhưng cháu không nản chí, coi đó là những bài học giúp mình kiên trì và cố gắng hơn để đạt được kết quả như hôm nay. Như câu châm ngôn của người Việt “thất bại là mẹ thành công”.

Lãnh đạo trường UC Santa Cruz và các diễn giả trong lễ tốt nghiệp 2018 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Đã được mấy trường nhận và cháu cũng chọn UC Santa Cruz cho niên học sắp tới. Còn người anh sẽ học luật ở tiểu bang Louisiana.

Không riêng gì cháu tôi là học sinh xuất sắc ở một khu vực không đông người Việt. Ở Quận Cam hay San Jose cũng đã có rất nhiều em học sinh gốc Việt đạt điểm xuất sắc nhất, được chọn đọc diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp.

Cháu Kevin Khang Bùi nhận văn bằng cử nhân triết học từ Đại học UC Santa Cruz hôm 18/6 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Thành phố Garden Grove ở miền nam California năm nay trong số học sinh giỏi nhất lớp tại 14 trường trung học đã có 8 em gốc Việt.

Trong vùng San Jose, Học khu East Side Union High School đưa ra danh sách học sinh tốt nghiệp phổ thông giỏi nhất của niên học 2021-22 thì hơn một nửa là gốc Việt. Trường Andrew Hills High có 13 trong số 14 học sinh xuất sắc gốc Việt, trường Yerba Buena có 8 em gốc Việt trong số 9 học sinh giỏi nhất trường.

Nhưng với điểm cao cũng không hẳn sẽ được các đại học danh tiếng như UC Berkeley, UC Los Angeles hay Harvard, MIT, Stanford nhận. Có em sẽ vào học các trường ít được biết đến hơn, có em muốn tiết kiệm chi phí học hành nên vào đại học cộng đồng học hai năm đầu rồi sau chuyển lên đại học 4 năm.

Các đại học danh tiếng của nước Mỹ thuộc Ivy League hay 10 trường trong hệ thống đại học University of California, trong đó có các trường hàng đầu là UC Berkeley, UC Los Angeles, UC San Diego ngày nay có tiêu chí nhận sinh viên rất phức tạp, không chỉ dành cho các em đạt điểm SAT cao nhất hay có GPA cao nhất. Được vào các trường danh tiếng, học sinh dĩ nhiên phải giỏi, không nhất thiết phải xuất sắc, nhưng hoàn cảnh gia đình, nơi cư trú và các sinh hoạt học đường, xã hội cũng giúp nhiều cho các em có cơ hội được nhận.

Lễ tốt nghiệp tại Đại học Colorado, Boulder tháng 5/2022 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Đại học UC Santa Cruz với 19 nghìn sinh viên là một trong ba trường của viện đại học University of California ở miền bắc California, cùng với UC Berkeley và UC Davis.

Trong gia đình tôi còn hai cháu nữa sẽ tốt nghiệp trường này trong vài năm tới. Nhiều phụ huynh tỏ ra rất thất vọng với lễ tốt nghiệp năm nay, vì thế chúng tôi đã phản ánh ý kiến và yêu cầu nhà trường tổ chức lễ tốt nghiệp theo cách truyền thống trở lại.

Bùi Văn Phú

(Tác giả là giảng viên đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco, California)

12 BÌNH LUẬN

  1. [Bùi Văn Phú
    (Tác giả là giảng viên đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco, California)]
    -Không biết tác giả ghi tên và chức vụ dưới bài để làm gì nhỉ ? đẻ “khoe” vói ai hay đẻ xác nhận giá trị trí thức người viết và giá trị bài viết. Được biết chỉ có tiến sỹ trong những bài nghiên cứu về v/đ gì đó được đưa ra công luận,lúc đó mới ghi cái bàng “tiến sỹ’ kem thêm tên mình đẻ khẳng định nâng cao tầm nhận thức có uy tín về sở học vói mọi người !
    -Bài viết của Tiên Sỹ BVP trên quả thật dài lê thê lếch thếch ,chẳng có gì lạ (và dù cố đọc, cùng lăm chỉ đọc được 1/3 bài.Oải quá )
    Về vụ đi học thì có tốt nghiệp( Mỹ khuyến khích con em nên học hết lớp mẫu giáo cung làm lể tốt nghiệp),xong lớp 5TH (có áo mũ của lớp 5 cho lể ra trường ). Lễ lớn là qua trung học 12 năm và cũng là lể chứng nhận mình thành niên.áo mão cân đai ,cha mẹ ông bà đến dự.Đây là những hoc sinh 18 tuổi,cũng là lể chung nhận đã có đủ kiến thức phổ thông ,đã thành người lớn ,có trách nhiệm vói chính mình và vói gdd ,xã hội.
    Làm lể xướng g tên lên lảnh cái chứng chỉ xong Trung học (12 năm)chỉ là hình thức mà thôi.Nếu sau 2 năm covid làm lể giản dị thnhưng không kém phần trang trọng (thì vẫn là CÓ)đẻ trao chúng chỉ hay chưng nhạn bằng cấp cho các tân khoa.
    Cháu gái con bạn tôi năm nay tốt nghiệp TH cung có .kỹ sư bác sỷ,dược sỹ hay chuyen ngành … CÀNG VĂNMINH ,CÀNG GIẢN DỊ CÀNG TỐT.An thua ở cái thực tài.Bạn tội có thằng con đổ khá cao ở ĐH nhưng không kiếm nổi một việc làm hợp vói nghề vì bị loại ngay lúc phỏng vấn.Vậy lể lớn ,áo mão cân dai “hoành tráng ” đẻ làm gì ?…Mà Ai ở Mỷ không có con cháu nội ngoại làm lể ra trường trong năm nay (hay hằng năm ?)
    Tóm lại đây chỉ là một bài viết dai thườn thượt.nhàm chán và nếu nói thật ,thì chỉ là khoe con khoe cháu (và cũng khoe mình)
    ….

  2. Khà khà khà, chao ui tốt nghiệp đại học thời buổi kỷ thuật số thì có chi to tác mà Mr. Bù Văn Thúi làm rùm beng thấy gớm.

    Đám tướng Ngụy Sai Gòn xưa kia củng nhiều tên củng tốt nghiệp tận bên PÁP chẳng hạn như Tran Van Đôn, Le Van Kim vv.vv., nhưng cuối cùng củng chỉ uốn lưng phục vụ cho bọn Thực Dân và cuối cùng phải CHUỒN vì thực dân đế cuốc bị dân Viet Nam duói sụ dẩn dắt của VC chúng anh bạt tai đuỏi về nuóc đó thôi Bù Van Thúi.

    Vừa vừa thôi nghen Bù Văn Thúi , nhàm lắm rùi đó nghen chưa, kakakkaka

    • Ờ, đúng đó Phét, chuyện học hành tốt nghiệp ở Tây ở Mỹ là thường có gì đâu mà nói.
      Vì có “người” ở trong hang đếch cần học mà nói được 29 thứ tiếng rồi trở thành…mì hoành “thánh” mới đáng sợ.
      Đó là lý do tại sao chúng ta đã đánh thắng 3 tên đầu sỏ Pháp, Mỹ , Nhật.
      Bởi vậy truyền thống đó hiện nay vẫn được “bồi dưỡng” nên lãnh đạo ta mạnh ai cứ cướp bóc mà cũng có bằng tiến sĩ treo đầy nhà, nhưng lại gởi con cháu qua du học các trường xứ tư bản và tiếp tục xách túi đi ăn mày mấy thằng bại trận.

      • Đồng chí Phét nói đúng, cháu ngoan cứ móc..đè vào mồm của Pavel Phét là sai nguyên tắc rồi. Ben ta thì sinh viên vừa học cả ngày vừa nhảy dù suốt đêm mà còn tốt nghiệp thành…cô giáo kìa. Mỹ chơi đâu có lại. Thôi, cháu ngoan nghe lời bác Mừ dẫn Pavel Phét tới mấy quán “phê ôm” để xem thành phần nòng cốt đang du học tại Mỹ. Thế nào về VN cũng được cấp bằng…hộ lý mà. Nhớ đừng có ôm ” những bông hoa trong vườn bác” mà lây tùm lum nghen. Đó là gọi là chương trình ” những bông hoa nhỏ” của ta chỉ lưu truyền trong nội bộ.

      • Khà khà khà, anh Phét tuỏng đâu VC gủi con đi du hoc qua nuóc…….NGỤY nào đó thì mói là ô nhục chứ mà VC chúng anh gủi con đi qua MẼO, ÚC, ANH là chuyên bình thuòng như ở HUYện vì:

        1/ Khoa học kỷ thuạt tự nó không có gì sai vì thé VC chúng anh qua MẼO , TAY , ANH học kỷ thuạt là chuyện bình thuòng.

        2/ VC chúng anh bọp tai thèng PÁP, quất giò lái thèng bu MẼO là vì bọn CHÍNH QUYÊN của 2 thèng này tại thòi điểm đó CỰC KỲ MẤT DAY và DU CÔN . Bây giò bọn chúng hết DU CÔN, hết MẤt DẠY thì VC chúng anh làm bạn. Khônng có kẻ thù truyền kiép, chẳng có bạn bè vỉnh viển, chỉ có quyền lọi đát nuoc là TRUÒng CỬU , hiẻu chưa hiẻu chưa , kakkakakkaka?

        3/ Nuóc Mẽo là nuoc MẼO , nuoc PÁP là nuoc PÁP, nuoc Anh là nuoc Anh, ba nuóc này chua bao giò là nuóc NGỤY cả vì thé Tàn Dư CốT Ngụy chẳng có tư cách gì và củng chả là cái quái gì mà ngăn cản VC chúng anh lui toi’ du lich, du học và bang giao, hiểu chưa hiẻu chưa.

        4/ Trên bản đồ thế giói , anh Phét kiếm mải mà hỏng thấy nuóc nào là nuóc Tàn Dư NGỤY cả. Vì thé VC chúng anh rất vô tư nói chuyện voi MẼO, PAP, ANH và bất cứ nuóc nào , kakkakakkaka.

        Hiẻu chưa, hiểu chưa Tàn Dư Cốt Ngụy

        • Chú bác mà hiểu những gì Phét nói thì đâu có ngồi chung với trâu trên bàn thờ. Ngu thì ráng chịu. Mấy cháu bây giờ khôn hơn nhiều. Thà vác tiền qua nuôi đám tàn…dư mà được việc. Thôi bỏ chuyện của đám trâu bò ngày trước cho đỡ sùi….

  3. Khà khà khà, cứ là cái thói ‘sĩ diện háo’cố hũu muôn đời. Hể lau lâu có một gốc Annam Mít tốt nghiẹp chi chi đó hay đuọc một tiến sĩ tây lông bản xứ nào xoa đầu là y như rằng thói sỉ diện hão lại văng ra tung tóe.

    Bọn Tàu , bọn Ấn Độ nó làm chủ , làm CEO của Google, làm bac sĩ cực kỳ giỏi tràn lan kháp nuóc MẼO mà chúng nó có sĩ diện hão như đám TÀN DƯ CỐT NGỤY đâu nào.

    Chăc tại cuọc đời đếch có gì để SUÓNG cả cho nên hể nghe có mot thèng tót nghiẹp đại học vô danh tiẻu tót nào đó là y như rằng đám Tàn Dư Cốt Nhục này xum xoe tung tóe đắt tròi giống như trên vủ trụ này chỉ có vài thèng con cháu Tàn Dư Cốt Ngụy có bằng đại học , kakkakkakaak.

    Bót đi Bù Văn Thúi ạ. Nhàm lắm rùi đó nghe chưa , ok salem, kakkakakkak.

  4. Nguyễn Tường Bưng Bô là đông-vật gì vậy.
    Bài của Ngả Ba Chú Ía Bùi Văn Phú không có con ma nào để mắt tới.
    Chỉ có 2 người quãng-tâm hạ-cố đến.
    Không cám-ơn, còn lèm-bèm như chó giấy Tàu Cộng sủa Mỷ.

  5. ko biết 2 cái ông Hồ Bê Tông và Nam kì khỏi nghĩa là loại người gì mà vào còm vớ vẩn, bất lịch sự, ko liên quan tới đế bài. TS Bùi Văn Phú là trí thức trung niên, đàng hoàng trong cộng đồng, các bài viết hữu ích và đứng đắn.

  6. Ngả Ba Chú Ía Bùi Văn Phú chỉ giỏi láo-xạo.
    Quen cái trò ‘hai tay bưng thau nước, cổ quàng cái khăn, miệng ngậm tờ 20’.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên