Kathy Trần – Dự luật phá thai và đạo đức của người Việt Nam

5
Những người chống phá thai biểu tình. Saul Loeb/AFP/Getty Images

Những ngày vừa qua, báo chi, truyền thông và mạng xã hội tranh cãi ồn ào về chuyện nữ dân biểu Kathy Trần thuộc đảng Dân Chủ của tiểu bang Virginia đưa ra một dự luật cho phép sản phụ được quyền phá thai ở tuần thứ 40 tức là đến cận kề ngày sinh.

Cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới hầu hết lên tiếng đã kích, vu khống, nhục mạ, nguyền rủa Kathy Trần với những lời lẽ nặng nề, không chỉ thô tục, hạ cấp mà còn sắt máu, tàn độc. Trên facebook xuất hiện những hình ảnh làm từ photoshop cho thấy Kathy Trần hiện thân là một con ác quỷ nhe nanh đe dọa hút máu, ăn thịt trẻ em như Dracula.

Những người chỉ trích, kết án Kathy Trần chủ trương đưa ra một dự luật sát nhân, dường như không hề có chút hiểu biết nào về đạo luật phá thai đã có sẵn của tiểu bang Virginia. Theo đạo luật này, cho dù đã sát đến ngày sinh nở (tuần thứ 40), sản phụ vẫn được quyền hủy bỏ thai nhi nếu việc giữ thai nhi đến khi sinh gây ra nguy hiểm cho tính mạng hoặc ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và thể chất của sản phụ cũng như của thai nhi.

Đạo luật này quy định cần phải có một bác sĩ chuyên môn cùng 2 bác sĩ độc lập khác đồng xác nhận tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và thể chất của sản phụ nếu tiếp tục giữ bào thai đến ngày sinh.

Dự luật mới của Kathy Trần chỉ có mục đích đơn giản hóa thủ tục, thay vì cần có sự chứng nhận của 3 bác sĩ thì nay chỉ cần một bác sĩ – người chăm sóc cho sản phụ – là đủ.

Sự việc thật ra chẳng có gì đáng để gây ồn ào nhưng phản ứng, cách trình bày không khéo léo của Kathy Trần khi trả lời phỏng vấn đã bị lợi dụng, chính trị hóa cho mục đích bẩn thỉu, hèn hạ của Donald Trump và đảng Cộng Hòa. Tuy nhiên đây không phải là mục đích của bài viết.

Bài viết chỉ muốn nói đến thái độ của người Việt Nam khi nhân danh tôn giáo, đạo đức để phê bình, vu khống, nguyền rủa người khác. Không ít những nguời có học, có bằng cấp, kiến thức, những người làm công tác truyền thông, báo chí trong cộng đồng người Việt, cho RFA cũng a dua theo dư luận, nhân danh đạo đức, tôn giáo để ném đá Kathy Trần mà không hề tìm hiểu đạo luật phá thai đã có sẵn của tiểu bang Virginia.

Họ nhân danh đạo đức, tôn giáo để chì chiết, mạt sát Kathy Trần không ngượng miệng bằng những ngôn từ ngập ngụa căm thù, khinh ghét, oán hận, dù Kathy Trần chưa hề có lời lẽ nào xúc phạm đến tinh thần hay thể chất của họ cũng như làm phương hại thanh danh của cộng đồng người Việt hải ngoại.

Tôn giáo nào, nguyên tắc đạo đức nào cho phép chúng ta nguyền rủa, chửi bới, nhục mạ ngưới khác khi hoàn toàn chưa hiểu rõ được sự việc mà chỉ mới nghe qua hay đọc một vài bài báo cố tình loan tin sai lệch cho mục đích chính trị?

Nếu không có lý do chính đáng, chắc chắn không có người phụ nữ nào có thể nhẫn tâm giết chết đứa con trong bụng mà họ đã chịu đựng những vật vã, đau đớn về thể chất, những hoang mang, lo lắng, khổ sở về tinh thần, về tương lai của mình và của đứa trẻ đến tuần thứ 40 để rồi phải cắn răng dứt bỏ một sinh mạng vô tội.

Cũng không có một bác sĩ có lương tâm nghề nghiệp nào có đủ can đảm khuyên thân chủ mình nên phá một bào thai ở tuần thứ 40 nếu việc giữ cho đứa trẻ chào đời khỏe mạnh, không dị tật, sản phụ không bị ảnh hưởng nặng nề về tâm thần, thể chất sau khi sinh.

Việc giết chết một thai nhi ở tuần thứ 40 là một sự chọn lựa, một quyết định vô cùng khó khăn của sản phụ cũng như của bác sĩ điều trị. Quyết định phá thai vào thời điểm này mang nặng tính cách xã hội hơn là vấn đề tôn giáo hay đạo đức.

Ai sẽ gánh chịu hay chia sẻ, giúp đỡ những khó khăn, những tổn thất về tinh thần, thể chất của sản phụ sau khi sinh? Những người lên án dự luật phá thai của Kathy Trần có sẵn sàng đóng góp tài chánh, công sức, thời gian… tạo điều kiện sinh hoạt cho đứa trẻ dị dạng, bị khuyết tật nặng nề, cơ thể, trí óc không thể phát triển bình thường..?

Lợi dụng tôn giáo, đạo đức để lên án, nguyền rủa, sỉ nhục, vu khống, ném đá người khác phải chăng là một căn tính của dân tộc Việt Nam?

Thạch Đạt Lang

5 BÌNH LUẬN

  1. Bà Kathy Trần là 1 người đàn bà thông mình,can đảm và đáng phục,xứng đáng được có tên trong những người đã làm vẻ vang cho dân Việt đang sinh sống tại Mỹ.Do áp lực lớn trong khi bị chất vấn,bà đã phạm sai lầm và sau đó đã lên tiếng đính chánh.Chúng ta nên tỏ ra lịch sự với bà ấy,không nên vì những thiên kiến chính trị mà chửi bới thô tục,hạ cấp gây tiếng xấu cho tập thể người Việt.

  2. “…mạt sát Kathy Trần không ngượng miệng bằng những ngôn từ ngập ngụa căm thù, khinh ghét, oán hận”- Trích.

    Trên các trang mạng hiện nay, người ta có thể đọc thấy một số kẻ “bênh Trump”, ” bênh Cộng Hòa” , chỉ trích phe Dân Chủ nhưng bằng những loại ngôn từ bẩn thỉu, điên khùng,vô học , vô giáo dục, y hệt như bọn dư luận viên hay cảm tình viên Cộng sản vẫn thường hay dùng để chửi bới , mạt sát phe Quốc gia từ bấy lâu nay. Theo tôi suy đoán thì những kẻ này không ai khác hơn cũng chính là bọn dư luận viên và cảm tình viên cộng sản. Căn bản cho lập luận của tôi là :

    1 – Cộng Hòa Trump ca ngợi các lãnh tụ Cộng sản. Trump ca ngợi Tập cận Bình là một nhà lãnh đạo rất tài ba, là một người rất tốt, là một người ái quốc muốn làm những gì tốt cho Tàu cộng. Trump ca ngợi Bắc Hàn Kim Jong-un là một “người cứng rắn”, một “người thông minh” và “một người đàm phán tuyệt vời”. Khi Putin được tái đắc cử , Trump gửi lời chúc mừng. Trump khen ngợi Putin được đa số dân Nga mến mộ.

    2- Rập khuôn theo Putin, lợi dụng tư do ngôn luận ở nước Mỹ, bọn cộng sản Việt cũng hè nhau dùng các phương tiện truyền thông để gây chia rẽ, hiềm khích , hận thù trong nội bộ nước Mỹ.

  3. Tác giả Thạch Đại Lang có vẻ coi thường trình độ và hiểu biết luật pháp của cộng đồng Mỹ gốc Việt. Đa số chúng ta đều hiểu là bà Kathy Trần muốn làm đơn giản hơn một luật về phá thai hiện có. Sự đơn giản hoá sẽ khiến có thêm trẻ em còn trong bụng mẹ bị sát hạn
    Ngoài ra, cách hành văn hằn học với những lời lẽ thô lỗ của tác giả khi nhân danh đạo đức để lên án nhiều người (kể cả lãnh đạo cộng đồng, tôn giáo và TT Hoa Kỳ) khiến tôi nhớ câu “văn tức người”
    Nguyễn Thế Viên, Seattle

  4. Không biết rằng bên Âu Châu thì sao? Chứ bên Mỹ thì thông thường 1 phụ nử mang thai thì sẽ được bác sĩ khám bệnh, chăm sóc cho người mẹ và cái thai trong bụng theo định kỳ hằng tháng, càng gần đến ngày sanh thì thời gian khám và chăm sóc càng nhiều hơn.
    Cho nên khi có sự cố không ổn cho người mẹ và thai nhi thì bác sĩ sẽ biết ngay, và lúc đó là lúc bác sĩ và người mẹ sẽ bàn thảo xem sẽ nên như thế nào, và thời gian mà luật cho phép để phá cái bào thai đó chỉ giới hạn trong vài tháng đầu của người phụ nử mang thai thôi.
    Nếu như có sự cố không tốt xảy ra cho người mẹ hoặc thai nhi sau thời hạn mà luật cho phép phá thai, thì lúc đó phải cần nhiều hơn là 1 bác sĩ để xét đoán và cùng đưa ra quyết định cuối cùng, có nghĩa là ít nhất phải có 2 bác sĩ trở lên tùy theo tiểu bang, khám nghiệm và quyết định. Chung chung thì là như vậy, lý do là để tránh 1 bác sĩ có thể làm sai sót và đi đến một quyết định sai lầm (nhân vô thập toàn) hơn nửa cũng để tránh sự lạm quyền, lạm dụng để phá thai qua thời hạn luật cho phép nếu như chỉ để cho 1 bác sĩ ra quyết định.
    Luật này đã có từ bao nhiêu thời tổng thống khác rồi, chứ không phải do đảng cộng hòa hay ông Trump mới đưa ra đâu, trách ông ta là vô lý.
    Cho nên dự luật của bà Kathy mà một số người cho là “sát nhân” thì cũng không phải là sai đâu, bởi vì người mẹ và bác sĩ đã có quá nhiều thời gian để mà quyết định có nên giử đứa bé hay không rồi.
    Còn về tôn giáo thì thông thường, nhiều tôn giáo cho rằng khi thai nhi đã “đạp bụng mẹ” thì nó đã là một người, một sinh mạng rồi.

  5. Trong thủ đoạn chính trị con người ném đá nhau là chuyện bình thường.Họ vì quyền lợi hơn là đạo đức.
    Trong thời đại TT Trump thì chuyện đó đuợc nâng cấp tăng lên mạnh bạo.Nhân danh đạo đức,nhân danh da trắng tối thượng,nhân danh đủ loại để đạt được mục đích của mình.Dĩ nhiên con người bình thường không ai muốn giết con mình.Bà Kathy Trần là một dân biểu mới ra lò,nên chưa hiểu hết mọi trò chơi hèn hạ chính trị.Người đàn bà muốn có quyền riêng tư của họ.Họ không muốn ai đặt luật lệ trên cơ thể của mình.Mỗi ngày,trên thế giới con người dùng mọi cách để giết nhau.Giết nhau vì quyền lợi,giết nhau vì miếng ăn,giết nhau vì chủ nghĩa,giết nhau vì đồng tiền,vì tình cảm,vì tôn giáo,chiến tranh ở khặp mọi nơi trên trái đất,thì không thấy ai bàn tới.Cái luật bà Kathy Trần chưa ra thành luật đã có cả khối người muốn giết bà,muốn tung bà vào lò lửa thì không hiểu tại sao? Đọc lịch sử trong tất cả những triều đại tôn giáo đều nhân danh thượng đế giết nhau như ngóe.Có sao đâu!
    Không ai ủng hộ luật phá thai,là điều chắc chắn.Không ai muốn con người giết nhau. Hoàn toàn đúng.
    Nhưng chuyện đó vẫn xảy ra trên trái đất nầy,bây giờ và mãi mãi bà con ơi.Chúng ta đâu có sạch sẽ gì mà ném đá người khác.
    Cám ơn những bài viết của ông Thạch Đạt Lang

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên