Điện ảnh Việt-Nam và Ngôn ngữ vùng miền hỗn loạn

29

Lời mở đầu.

Là người Việt, tôi rất hoan hỉ khi được xem nhiều kiệt tác điện ảnh Việt-Nam trong nhiều năm gần đây. Nghệ thuật thứ Bảy Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, mang lại những nấc thang danh vọng không những cho những nhà làm phim trẻ có nhiều hứa hẹn như Phạm Thiên Ân với cuốn phim đầu tay ‘Bên trong Vỏ Kén Vàng/Inside the Yellow Cocoon Shell’ đoạt giải Caméra d’Or/Ống Kính Vàng; và Trần Anh Hùng, một nhà làm phim kỳ cựu – Mùi Đu đủ Xanh – Cyclo – Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng, v.v.. nay vừa đã đoạt giải Đạo diễn Xuất sắc nhất với bộ phim La Passion de Dodin Bouffant (dựa theo tiểu thuyết La Vie et La Passion de Dodin Bouffant của Marcel Rouff) mà còn mang lạị tiếng tăm cho Điện ảnh Việt đến với thế giới. Đúng ra, cả 2 giải sáng giá này ở Liên hoan Phim Cannes (Film Festival, 27 tháng Năm 2023) vừa rồi đã mang một sắc thái mới cho văn hóa Việt-Nam.

Tôi sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến các đạo diễn lão thành trong nước như hai ông Đặng Nhật Minh, và Trần văn Thủy đã phải tranh đấu để sáng tác, mong đưa tác phẩm của mình ra đến công chúng trong những hoàn cảnh chật vật và khó khăn nhất trước đây.  Đặng Nhật Minh, nghệ sĩ Nhân dân với những phim như: Cô Gái Bên Sông – Bao Giờ cho đến Tháng Mười – Mùa Ổi – Đừng Đốt…; đạo diễn Trần văn Thủy nổi tiếng với 2 phim tài liệu: Hà Nội Trong Mắt Ai – Chuyện Tử Tế – Tiếng Vĩ Cầm ở Mỹ Lai, chưa nói đến tác phẩm văn xuôi của ông Nếu Đi Hết Biển đã bị nhiều dư luận trái chiều từ trong cho đến ngoài nước; trong khi phim Phản Bội mà đạo diễn Trần văn Thủy thực hiện 1979 nói về trận đánh xâm lăng 6 tỉnh biên giới Bắc Việt mà ông Đặng Tiểu Bình, lãnh tụ tối cao của Trung quốc cho là một bài học răn đe để dạy Việt-Nam, rất tiếc nay đã bị cấm vĩnh viễn vì Việt-Nam muốn giữ tình bang giao hữu hảo với Trung quốc. Đó là chưa nói đến hệ thống kiểm duyệt khắt khe, dai dẳng, thiếu căn bản của đảng và nhà nước đã làm mất đi nhiều cơ hội với những hãng phim quốc tế khi họ muốn quay những bộ phim ăn khách ở Việt-Nam. Nhân đây tôi cũng xin tạ lỗi những đạo diễn gạo cội Việt khác mà tôi chưa nêu tên v.v..

Tôi cũng không thể không nói đến các người làm phim ở nước ngoài, những đạo diễn tiền phong với những bước đi đột phá từng về Việt-Nam khai phóng và lót đường, mang lại ảnh hưởng và những luồng gió mới cho điện ảnh Việt-Nam và các đạo diễn trong nước sau này. Trong số họ là Tony Bùi, Timothy Linh Bùi, tiêu biểu là bộ phim Ba Mùa; Stephane Gauger, đạo diễn có mẹ Việt và cha là cựu chiến binh Mỹ, yêu Sàigòn và Việt-Nam với những phim như Saigon Electric – The Owl and the Sparrow –  Sàigòn Yo (rất tiếc anh đã ra đi, giả từ nơi chôn nhau cắt rún Sàigòn thân yêu của mình ngày 11, tháng Giêng, Jan 2018); Lưu Huỳnh – Áo Lụa Hà Đông; Leon Lê – Song Lang; Nguyễn Võ Nghiêm Minh – Mùa Len Trâu – Nước; Charlie Nguyễn, Trí Nguyễn – Dòng Máu Anh Hùng/Rebel; và Victor Vũ, một đạo diễn đã ra mắt công chúng với rất nhiều bộ phim của anh – như Người Vợ Cuối Cùng/The Last Wife (2023).

Trong bài viết này tôi xin được nói về 3 cuốn phim điển hình được ra mắt khán giả trong vòng 3 năm qua: 1) Người Vợ Cuối Cùng/The Last Wife của Victor Vũ, 2) Gái Già Lắm Chiêu V; Những Cuộc Đời Vương Giả/The Camellia Sisters do đạo diễn Bảo Nhân và Namcito thưc  hiện; 3) Đất rừng Phương Nam/The Song of the South của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
1) Người Vợ Cuối Cùng/The Last Wife
Công chiếu: November 1, 2023

Đạo diễn: Victor Vũ

Thời Lượng: 2 tiếng 23 phút

Xếp Hạng: 7/10 (theo tác giả)

Diễn viên:
Kaity Nguyễn: Linh
Thuận Nguyễn: Nhân
NSƯT Quang Thắng: Quan Tri Huyện
Kim Oanh: Vợ cả

2) Gái Già Lắm Chiêu V/The Camellia Sisters
Công Chiếu: 
March 5, 2021
Đạo diễn: Namcito/Bảo Nhân
Thời Lượng: 1 tiếng 55 phút

Xếp Hạng: 6/10 (theo tác giả)
Diễn Viên:
Kaity NguyễnLý Linh
Đặng Trà Xuân Minh: Jonathan Vĩnh Thụy
Hoàng Dũng: Vĩnh Nghị

Lê Khanh: Lý Lệ Hà

Hồng Vân: Lý Lệ Hồng

3) Đất Rừng Phương Nam/Song of the South

Công chiếu: October 20, 2023

Đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng

Thời Lượng: 2 tiếng 44 phút

Xếp Hạng: 7.5/10 (theo tác giả)

Diễn Viên:

Trần Thanh: Ba Phi

Trần Tuấn: Út Lục Lâm
Huỳnh Hảo Khang: An

Mai Tài Phen: Võ Tòng

Hứa Vi Vân: Thầy Bảy

Tiến Luật: Tiều
Nói chung thì 3 phim này được dàn dựng rất chu đáo và hoành tráng, diễn xuất đạo đạt được tiêu chuẩn. Ngoài một ít tình tiết cần được chỉnh chu, cốt chuyện cũng ít nhiều thấu tình đạt.

Tuy nhiên, tiền đề chính trong bài điểm phim này cũng chính là chuyện bất cập về quyền tự do quá đáng và thiếu suy xét của đạo diễn khi tùy tiện chọn diễn viên bất kể tiếng nói vùng miền của họ không thích hợp, không đúng với thời buổi, hoàn cảnh, và vùng miền của bộ phim. Có khác gì khi người ta xem một phim Ăng-lê xảy ra ở Anh quốc vào thế kỷ 16, nhưng lại nghe giọng nói (tiếng) Mỹ đời nay với những diễn viên người Mỹ.

Tất nhiên đạo diễn cần phải chọn những minh tinh xuất sắc có thể diễn đạt được vai trò hay tình huống đòi hỏi, nhưng nếu diễn viên xuất sắc nhưng lại không nói được giọng nói cần thiết, thì họ có phải là diễn viên xuất sắc không? Vì một trong những tình huống đòi hỏi là giọng nói phải thích đáng, phải đi đôi với nhân vật mà diển viên đang thủ vai. Chẳng vậy mà nhiều phim Anh, hoặc ngược lại, nhiều phim Mỹ, nhiều diễn viên phải luyện giọng để nói cho đúng với vai trò họ đóng.

Xin đưa ra một thí dụ: Benedict Cumberbach (Benedict Timothy Carlton Cumberbatch), một tài từ Ăng lê xuất xứ ở London, tất nhiên giọng Ăng lê thuần túy của anh rất chuẩn. Ngoài những phim nói tiếng Anh như ‘The Imitation Game’, anh đã đóng nhiều phim Mỹ, điển hình nhất là phim ‘The Power of the Dog’, một phim phỏng theo tiểu sử cùng tên của một tác giả Mỹ, Thomas Savage, sống ở nông trại miền Trung Bắc Hoa Kỳ, tiểu bang Montana mà bộ phim mô tả thật xác thực. Benedict nói đúng giọng miền Tây Hoa Kỳ không lai căng chút nào, tuy anh là một người Londoner chính xác. Xin đừng bảo tôi sao lại so sánhphim Việt với phim Mỹ. Nếu muốn nước ngoài biết đến tinh hoa, văn hoá phim ảnh Việt Nam thì đã đến lúc – thật ra đã quá hạn kỳ – người làm phim và đóng phim phải từ bỏ những quán tính sao-cũng-được để vượt qua những bản tính dễ dãi và thiếu sót của mình.

Trước tiên xin nói về phim Người Vợ Cuối Cùng do đạo diễn Victor Vũ thực hiện. Cuốn phim nói về một vùng quê Bắc Việt, vào thời nhà Nguyễn (1802-1883), cốt truyện diễn ra ở một ngôi làng (hư cấu) hiền lành tên là Cua Ngọt với nhiều phong cảnh rừng núi hữu tình, ‘non xanh nước biếc như tranh họa đồ’. Chẳng có gì đáng nói về đám dân tình nghèo khổ, nếu như cốt truyện không có một nàng Kiều xinh đẹp tên Linh (Kaity Nguyễn) muốn cứu cha khỏi vòng tù tội vì tội ăn trộm một con gà nên nàng đã chịu lấy ông quan Tri huyện (Quang Thắng) tham ô muốn tìm một mụn trai nối dõi tông đường sau khi đã có 2 đời vợ nhưng vẫn chưa tìm ra một đứa con cầu tự. Tất cả những chuyện vợ cả đối đáp, ăn hiếp vợ trẻ, kể cả tội đày bé gái đọa (child abuse) của cô vợ bé, trong khi vợ hai thích phê bình góp ý thế nào là chuyện phong kiến đời xưa được dựng lại có thể gọi là khá xác tín, kể cả một sợi dây thòng lọng treo trên giường ngủ của quan nhằm treo chân vợ sau khi những giọt tinh trùng sệt hay loãng của ông được xịt ra. Rốt cuộc thì cô tì thiếp xinh đẹp cũng sinh đẻ được một đứa bé.

Gái chứ không phải trai. Sau này khi cô Linh tìm ra được người bạn trai cũ thì mọi chuyện bắt đầu sinh sự. Từ chuyện người trợ lý kiểm toán sổ sách của quan tri huyện phát giác ra những con số thiếu sót, cho đến khi án mạng trong làng xảy ra, kể cả chuyện thậm thụt lén lút ái tình trong ngôi làng Cua Ngọt nhỏ bé nhưng vẫn tránh được cặp mắt cú vọ của bà vợ cả, hay của cả dân làng thì quả là một phép lạ. Nhưng tất cả là những chuyện sắp xếp không mấy đáng kể, khi đa phần trang phục và phong thói của dân tình miền Bắc vào thời đó, kể cả bài dân ca Quan họ Bắc Ninh ‘Bèo Dạt Mây Trôi’ hay phong tục nghệ thuật Múa Rối Nước của miền Bắc, cũng được đạo diễn lưu ý tới.

Chuyện đáng nói ở đây không phải là tình tiết hay cốt chuyện của cuốn phim, mà người xem có thể cho lướt qua vì phần lớn được dựng lại không dở. Chuyện kém cõi ở đây chính là chuyện đạo diễn chịu bỏ qua những bước nhảy vọt quá đáng về ngôn ngữ vùng miền rất ư là sái buổi chợ. Làm gì vào thế kỷ 19 ở đời chúa Nguyễn mà có thể Nam Bắc đề huề, người Nam vượt khỏi lũy tre làng miền Tây Nam bộ (Lục tỉnh) để đổ ra miền Bắc kiếm sống? Cô Linh hay người yêu (Thuận Nguyễn) hay cô vợ hai, hoặc giả ông thanh tra Kiên từ triều đình Huế gởi ra Bắc để điều tra vụ án mạng , họ khó có thể là những người Nam kỳ. Trong phim này, nữ diễn viên Kaitlin Nguyễn lời lẽ cũng từ tốn không chát chúa như trong Gái Già Lắm Chiêu V/The Camellia Sisters. Hy vọng rằng các nhà làm phim Việt nên chú ý đến vấn đề giọng Nam giọng Bắc, giá sống hay rau muống này.

Đến bộ phim Gái Già Lắm Chiêu V/The Camellia Sisters do 2 đạo diễn Bảo Nhân và Namcito thực hiện, cũng bị vướng mắc vào chuyện ngôn ngữ vùng miền làm mất giá trị cuốn phim mà đúng ra được khen nhiều hơn chê. Trong biệt thự Bạch Trà Viên ở Huế, người ta, kể cả cốt truyện đều không cho biết vì sao hai bà chị lớn Lý Lệ Hà và Lý Lệ Hồng lại nói hai giọng hoàn toàn khác biệt, Hà Nội và Huế? Kể cả tình nhân của bà chị cả Lý Lệ Hà là ông Vĩnh Nghị – nội nhật cái tên cũng ngụ ý ông là họ hàng hay con cháu của cựu hoàng Bảo Đại, nhưng ơ hay, ông lại là người nói giọng Hà Nội rất chuẩn. Tất nhiên người viết không thể chê được những đồ cổ vật quý giá của gia đình họ Lý – qua những lần tổ chức đấu giá dù là đồ cổ giả hay thật. Bộ áo Phượng hoàng Tam Vi quả là danh bất hư truyền, trông rất bắt mắt, lộng lẫy và uy nghi, không rõ được truyền tự từ đời hoàng đế nào? Có lẽ cũng chẳng cần thiết vì đây loại phim hư cấu. Căn biệt thự với lối kiến trúc cầu kỳ với hào, nước và cầu bắc ngang sang trọng, cũng khiến nghười xem phim mong muốn có cơ hội đến thăm Bạch Trà Viên ngoài đời, mà không khấn xin vườn hoa sẽ được trổ bông huyết dụ màu đỏ, nhằm nuôi hy vọng mình sẽ có thêm duyên với một người tình xứ Thần kinh hay Hà thành.

Dĩ nhiên, hai lý do người viết không thể trách giọng Nam của hai nhân vật, thứ nhất là cô Lý Linh (Kaitlin) xinh đẹp vì cốt truyện của phim đã giải thích, cô là con rơi, sống trong nhà giòng bà sơ và lớn lên ở Sàigòn. Chỉ tội cái nết đánh chết cái đẹp, trong phim này giọng Nam của cô Ý Linh hơi bị chát chúa. Giọng Nam của Jonathan Vĩnh Thụy, người con trai – chính ra là con nuôi của ông Vĩnh Nghị, cũng hợp lỹ được kết cục của bộ phim giải thoát.

Đến phim Đất Rừng Phương Nam/Song of the South của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được phỏng theo truyện của nhà văn miền Nam Đoàn Giỏi, ông Dũng giữ đúng tình tiết của đân tình Nam bộ thời bấy giờ, nên người viết không khỏi có nhiều lời khen  ngợi, ca tụng nói chung, bởi lẽ anh ta (tôi) không đủ thẩm quyền để nghiên cứu về những bộ quân phục của lính Việt hay lê dương (légionnaires) Pháp thời đó. Ngoài những điều thứ phụ như một số trang phục của người dân miền Nam thời này có bị lai thái quá với kiểu áo của người Hoa không?

Hoặc giả những Hội kín chống Pháp như Nghĩa Hòa Đoàn, Thiên Điạ Hội đã có trước khi Việt Minh và Cộng Sản bắt đầu vào Nam hoạt động, chiêu dụ và tập kết các cán bộ miền Nam. Quang cảnh miền Tây Nam bộ với những vùng nước non trữ tình như cuốn hút người xem vào những vùng sông nước mỹ miều, đất rừng xanh um, trù phú ngay từ đầu bộ phim. Đạo diễn đã khéo dùng những chiếc drone quay trên không trung xuyên qua những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những đàn sếu, đàn chim và những cánh hạc bay lượn ngút ngàn trên vòm trời, rừng nước, và sông ngòi phương Nam bóng bẩy làm ngòi mê hoặc lòng người.

Được biết đạo diễn được ông Nguyễn Vinh Sơn bạn của nhà vân Sơn Nam hỗ trợ, góp ý – nhất là chưa nói đến nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan, em trai đạo diễn Quang Dũng, với cái nhìn khoáng đãng thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư với một kịch bản đầy tình người (cậu bé An đi tìm cha và ân nhân đở đầu của nó là chàng ăn trộm có lương tâm tên Út Lục Lâm). Khán giả cũng mong chờ xem tập 2, hy vọng rằng Bộ Kiểm Duyệt sẽ không vung tay quá trán – hay đúng ra, nhúng tay quá đáng vào cốt truyện.

Cả một bộ phim, Đất Rừng Phương Nam không hề bị lai căng bởi những giọng Bắc kỳ trái khoáy, không hợp lý, không hợp thời trang, không đúng hoàn cảnh, nói chung hoặc không đúng chỗ. Nếu không thì như cứ như đạo diễn Lý Hải, người ta có thể thực hiện những bộ phim hài không đòi hỏi tính chất lịch sử, như phim ‘Lật Mặt 3: Ba chàng Khuyết’ của thời nay khi giọng Bắc và Nam được hài hoà trong một không gian hợp nhất, không lâm vào tình trạng lai căng làm ta phải nhíu mày khó chịu.

Nguyễn-Khoa Thái Anh


https://www.youtube.com/watch?v=RhlCD8FAs08
https://www.imdb.com/title/tt14023894/
https://www.youtube.com/watch?v=hktzirCnJmQ

29 BÌNH LUẬN

  1. Zìa Phạm Duy & hổng ít những người gọi-là “thần tượng văn hóa”, Việt Nam (lỡ) có được những người như zịa nên chăng phải tự xét lại chính mình ? How that xít happen, & why weve been blind fo so long, instead of ca tụng họ suốt đời này wa đời khác, tới độ trở thành những tảng đá ngáng đường ?

    Hổng có thần tượng Nguyên Ngọc như Tưởng Năng Tiến, nhưng phải công nhận ông ta là 1 trong số những người (rất) hiếm hoi hiểu rõ thía lào là văn hóa, và biết làm những gì đúng để phát triển cái văn hóa của mình, aka văn hóa cách mạng

    wrote mo, but erased everything. id better stop here. Cứ để cho dân Việt, cả trong lẫn ngoài nước, tin những gì mình tin & hành xử trên tín điều của mình

  2. Phim thời VC, lên gân, và xạo ke !

    Xem trên Youtube, 2 cái link do NKTA cung cấp. Cái lên gân và xạo ke rõ nhất là tại sao xã hội VC đương đại lại đếc có đề tài kịch bản truyện phim nào, phải vay mượn câu chuyện từ ngày xưa ngày xưa đâu đâu theo kiểu hừng hực ngoài bắc thì thời thực dân như trong tiểu thuyết Tắt Đèn, không Tắt Đèn thì cũng Chí Phèo bla bla bla. Trong Nam thì kiểu Tiếng Hò Sông Hậu xào đi xào lại nhão nhét.

    Nói chung thì cũng có nhiu đó: 2 trái bầu con tôm hoặc bó rau muống con cà cuống ! Ha ha ha !

  3. Độc cô cù bựa NTDN bị bắt dzò ló dzái !

    Đây là trận tranh cúp Bokator tại Cambodia năm 2022, Độc cô cù bựa VC Nguyễn Trần Duy Nhất đã thua điểm kỹ thuật võ sĩ mầm non Cambodia, Bora Khun.

    Trong 2 hiệp đấu mỗi hiệp 5 phút, NTDN bị bắt giò 5 lần. Bị cặp cổ quăng té 5 lần. Nhưng cúp này chỉ có tính giao hữu nên trọng tài Cambodia can ra không để cho những lần bắt được chân tiếp tục đánh tiếp, nếu không thì có lẽ Độc cô cầu bựa VC no đòn.

    Nói chung, NTDN nhảy nhót rất lưng tưng nhưng thiếu nội công bản lĩnh chịu đòn. Nhất nhảy loi choi canh me để đánh đối thủ nhưng nếu đối thủ phản đòn trúng đau thì Cù bựa ta tá hỏa đi liu xiu ễn ễn ngay. Nói chung trận này NTDN bị bắt dzò ló dzái hơi bị nhìu nha ! Ha ha ha !

    • soha.vn- 28/06/2013 – Tại World Cup 2010, sau 3 trận thua, đặc biệt là thất bại 0 – 7 trước Bồ Đào Nha, cả thầy và trò đội tuyển bóng đá quốc gia Triều Tiên đã bị cáo buộc tội phản bội tư tưởng quốc gia. Huấn luyện viên Kim Jung Hun đã bị khai trừ khỏi Đảng và phải đi lao động khổ sai tại một công trường xây dựng 14 tiếng/ngày.
      Thêm vào đó là họ đã để thua 1 – 2 trong trận đấu với đội tuyển Brazil. Đây là trận hiếm hoi mà Triều Tiên phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình của nước mình.

      Vận động viên judo Triều Tiên Lee Chang Soo sau khi để thua một vận động viên Hàn Quốc bị đưa tới lao động tại một mỏ than sau lần đầu tiên thất bại trước Hàn Quốc tại Á vận hội Bắc Kinh .

      • nhandan.vn: Đội tuyển Việt Nam thua đậm Hàn Quốc 0-6

        Trận đấu giao hữu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam dịp FIFA Days tháng 10 kết thúc với thất bại 0-6 trước chủ nhà đội tuyển Hàn Quốc.
        17/10/2023

  4. Cho mượn đất của ĐCV

    “Tôi viết về Nhạc sĩ Phạm Duy, khá dài, nhiều chương, với một tình cảm thân thiết, rõ ràng, đơn giản … nhưng hẳn sẽ làm rất nhiều người không đồng tình. Thậm chí cay đắng, “Thằng này đã ca ngợi thằng kia.”

    Không sao hít . Ai cũng hiểu, chỉ mỗi người hổng hiểu

    “Đối nghịch ý thức hệ chính trị Quốc-Cộng, ly biệt vì tình cảnh trong nước ngoài nước, cái hố thẳm ấy, tận hôm nay, cả một giống nòi chưa thể vượt qua”

    Nhưng đã, đang & sẽ tồn tại không ít những cá nhân, Lâm Bình Duy Nhiên nói là có thể “vượt qua ý thức hệ” để làm cầu nối giữa 2 ý thức hệ . Cái cầu Bất Lương đó có cả Tưởng Năng Tiến, Ngu Thế Vinh, Nguyễn Mạnh Hùng … Cung Tích Biền cũng có thể góp phần mình cho cây cầu Bất Lương đó

    “Nhạc sĩ Phạm Duy, cả Thiền sư Nhất Hạnh … “Cái bọn người tài ba ấy” chỉ còn là những bộ hài cốt nằm sâu trong lòng đất. Ác nhơn “Bọn ấy” chưa chết. Có thể là không bao giờ khuất mặt. Những nhạc, những áng thơ văn, nói chung những sản phẩm tinh thần, thứ ánh sáng tâm linh “bọn ấy” đã trót rọi vào đời, hãy còn mãi đây. Họ sống với những gì đã lưu dấu, không cần thiết là những tượng đài xi măng cốt sắt”

    Rất đúng . Người Cộng Sản, ngay cả khi chết nói chung những sản phẩm tinh thần, thứ ánh sáng tâm linh “bọn ấy” đã trót rọi vào đời, hãy còn mãi đây. Họ sống với những gì đã lưu dấu, không cần thiết là những tượng đài xi măng cốt sắt”. Chỉ mong nhà nước Việt Nam -Xít chó để lâu ngày Cộng Sản thành Việt Nam- xây tượng đài cho họ . Cốt tre cũng được, nobody give a Phúc

    “Nguyễn Trãi với Bình Ngô Đại Cáo. Ông từng bị tru di tam tộc – giết cả ba họ”

    Cung Tích Biền rất chính xác . Phạm Duy & Thích Nhất Hạnh ngang hàng với Nguyễn Trãi . Nghe nói sau này nhà thơ Tố Hữu cũng bị thất sủng, nhưng bài vị Võ Văn Kiệt đã được đem lên Yên Tử thờ

    “1945, đã có Phạm Duy. Buổi kết thúc chiến chinh, 1975, vẫn còn Phạm Duy”

    Thời chống gậy cũng vẫn còn Phạm Duy . Chắc nhờ Hồng Phúc của nước nhà, like giải phóng miền Nam & xít

    “người ta cũng không còn nhớ những câu phát biểu nhiều khi rất tùy hứng và tùy tiện của ông”

    It already happened. Bi giờ trí nhớ của người Việt như con cá vàng, 3 tháng là quên hít cmnr. Like i said, Xít chó để lâu ngày sẽ thành bơ, như 1 lời nhạc chế . Phạm Duy chắc chắn sẽ trở thành thứ bơ thượng hảo hạng, bất kể xuất xứ là gì

    “Lúc ấy, nghĩ đến Phạm Duy, người ta chỉ nghĩ đến những bài hát do ông sáng tác”

    Cũng mong như vậy, vì có nghĩa văn hóa VN dậm chân tại chỗ, hổng đi đâu được vì có Phạm Duy án ngữ Giữa Đàng

    “ông mới sống thật cuộc sống của ông. Một cuộc sống thật vĩ đại”

    Rất đúng, một cuộc sống thật vĩ đại . Ta cũng có thể nói những điều tương tự về Hitler & những cộng sự của ông ta

    “tự do, quyền phát biểu phải cần được tôn trọng”

    Rất đúng . Tây đui nói “tell me who your friends are”. Anh thích ai đó là quyền tự do của anh, nhưng just tell me who they are, để khỏi bị lầm lẫn

    • Đã suggested 1 lần, rằng lời nhạc Phạm Duy cần được cập nhật hóa để có thể đi vào lòng dân XHCN. Phạm Duy là con tắc kè, hãy biến nhạc của ông thành nhạc kỳ nhông, để ai, bất kể ý thức hệ nào, nghe nhạc ông cũng thấy mình ở trỏng . Đường Duy Tân nên đổi thành Phạm Ngọc Thạch, Trưng Vương thành Nguyễn Thị Minh Khai khung cửa mùa thu vv … vv …

      Oh, và theo Ngu Thế Vinh, Phạm Duy vưỡn là người đầu tiên xử dụng này nọ

      Take a load of that xít!

    • “Một điều thấy rõ. Những chương bản nghịch dị trong cuộc đời Phạm Duy là do sự chọn lựa rõ trắng đen chính nơi ông, một người suốt hành trình đời mình, luôn đồng hành với sự sòng phẳng, tự do chính mình. Không giả nhân giả nghĩa”

      Hình như ông không có bài nào viết về người tình 12 tuổi lai Tây đã được ông đề cập trong “hồi ký” của mình . Phải chi ông có viết thì nhận định của Cung Tích Biền quả chính xác . Unless i dont know

      “Người với những bài dài dặt như một công cụ chính trị đánh phá Phạm Duy cũng không ít”

      Rất đúng . Ai đánh phá Phạm Duy đích thị là Cộng Sản . Thời chống gậy, just lettin ya know. Cộng Sản chỉ còn ở VN, chớ ở hải ngoại này chả còn ai chống cả

      “Phạm Duy là ai? Là cổ máy chế biến vĩ đại”

      Rất đúng . GIGO, Garbage In, Garbage Out. Thời Đồ Đểu, thời Điếm Đàng, There we have it, Phạm Duy

      “Phạm Duy, cổ máy chọn / chiết lọc”

      Bô (full of) xít Sir.

      • Trong hồi ký của mình, lúc mới đem lên, có 1 số chi tiết nhỏ về wan hệ tình dục của ông với cô bé 12 tuổi lai Tây . Khoảng vài tháng sau, đọc lại thấy mất những chi tiết đó, chỉ nhắc tới tên như 1 người ông đã yêu & gia cảnh của cô bé 12 tuổi . Tới bản thứ III nữa chỉ còn đúng cái tên & a descriptive phrase, tương tự như “cô bé dễ thương”

    • Dmcs
      Dm mày thằng Tàu chệt
      Hồ Chó minh 27/02/2024 at 21:23
      Dmcs
      Dm mày thằng Tàu chệt
      2. Công Anh 16/02/2024 at 2:35 pm 
Mọi người cần đọc kỹ những gì
montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm đã viết ở đây (dưới)
để thấy bọn Tàu có nhiều con hoang.

      1. Nguyen Do 16/02/2024 at 2:29 pm 
Tàu vượt biên giới đánh ta là xâm lược.
Còn lời lẽ của montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm
cứ như nó là con rơi của Mao Trạch Đông?
      Nguồn baotiengdan dot com, bình loạn của thằng Tàu chệt con hoang

  5. Độc cô cù bựa bị dzập dzái !

    Ở VN bộ máy nặc nô VC bơm Nguyễn Trần Duy Nhất cạch cạch là võ sĩ dzô địc là Độc cô cầu bại bla bla bla !

    Câu bại đâu không thấy, thấy Cù bựa. Trận đấu 2 tháng trước trên võ đài quốc tế One Championship của Singapore đồng hạng cân Muay Thai giữa NTDN và Denis Puric. NTDN nội lực quá yếu, nhát đòn, chỉ được cái nhảy nhót lưng tưng. Nhưng mà nhát đòn vẫn bị ăn đòn. Denis Puric ra đòn vòng cắm sấm sét, hiệp đầu NTDN trúng một cú như trời giáng giữa mặt cũng may là hết hiệp.

    Qua hiệp 2 NTDN chỉ lo chạy tránh đòn, phản đòn nhưng đánh trúng Denis Puric quá nhẹ không nhằm nòi gì. Phút thứ 9:00 NTDN đá rất cao vào đàu đối thủ, Denis Puric chỉ nghiêng đầu né, cú đá mất đà và NTDN cũng tự té mình ên lun.

    Mình đá người ta bị trật rồi mình té có lẽ quá mạnh thành ra ngồi bệt dưới sàn đứng dậy hổng được lun. Ra dấu chịu thua knock out lun. Có lẽ NTDN bị dập … dái ! Ha ha ha !

    • Dmcs
      Dm mày dog phét vào sủa đi, hay cùng bị dzập dzái !
      Dm mày thằng Tàu chệt vào sủa đi, hay dzập dzái !
      Kaka Kaka nhục nhã
      Hãnh diện quá, ngạo nghễ quá đảng Việt cộng ơi!

      • Dzõ sĩ đến từ quốc gia nghèo- vưỡn còn ăn oeo phe từ Việt hải ngoại-thì dĩ nhiên mần sao mà địch nổi võ sĩ của xứ giàu Singapore.

        • Dân số VN 100 triệu, lợi tức tính theo đầu người US$ 4,200.
          Dân số Singapore 5 triệu, lợi tức tính theo đầu người US$ 83,000.

  6. Nguyễn Khoa Thái Anh gọi cái này là “điện ảnh Việt Nam”, đó là 1 thắng lợi nghiêng hẳn về phía Phét & Đảng của anh ta . Bộ phin Song of the South được/bị đám “trí thức” -cho cừ cái, Hahahahaha- dè bỉu, nhưng đang gain acceptance với quấc tía . Nội dung, cúng cùi cũng nói tốt cho các fong chào “cách mạng” sau này đi theo Việt … OK, thì Minh . Nguyễn Khoa Thái Anh xem cái này là “điện ảnh Việt Nam” hổng phải là VC là bá cháy bọ chét rùi, in line với Tưởng Năng Tiến, kiu văn hóa cách mạng là văn hóa Việt Nam

    Phin kia là của VK về với đất nước, với Đảng để làm phin exoticism, cho hợp với thị hiếu của những người yêu chuộng tiếng Việt trong nước & trong Đảng . Thế cũng là tốt

    Nghĩa là “văn hóa” hải ngoại, nếu hổng nhờ mấy người như Đỗ Trường thì có Tưởng Năng Tiến & Ngu Thế Vinh, coi như … Chỉ chờ có người, Tưởng Năng Tiến hay Ngu Thế Vinh. or both, đâm lút cán nữa là đủ

    Và những thằng con nào mún hải ngoại xây dựng văn hóa cho riêng mình, khác biệt với cái văn hóa mà TNT đòi hợp lưu trong nước, thì chính thị nó là Tàu chệt gòi

    • Dmcs
      Dm mày thằng Tàu chệt
      2. Công Anh 16/02/2024 at 2:35 pm 
Mọi người cần đọc kỹ những gì
montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm đã viết ở đây (dưới)
để thấy bọn Tàu có nhiều con hoang.

      1. Nguyen Do 16/02/2024 at 2:29 pm 
Tàu vượt biên giới đánh ta là xâm lược.
Còn lời lẽ của montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm
cứ như nó là con rơi của Mao Trạch Đông?
      Nguồn baotiengdan dot com, bình loạn của thằng Tàu chệt con hoang

  7. Khà khà khà, anh Phét thấy rằng bọn Tây bọn MẼO bọn Latino và nói chung khắp thé giói coi phim Viet Nam thì họ khen có chê có và đó là điều tự nhiên vì mổi nuóc, mổi dân tộc và ngay cả mổi cá nhân thuỏng thức nghệ thuật khác nhau , nhưng chẳng có ai mà khắt khe, vạch lá tím sâu để nhằm mục đích DÌM HÀNG Viet Cộng như đấm TÀN DU NGỤY COCK tại Bolsa Cali Phọt. Chẳng may cho đám Tàn Dư Ngụy Cock đó là thé gioi ngày nay nhìn Viet Nam vói ánh mắt thiện cảm và nguỏng phục hơn là đố kỵ ganh ghét như đám Tàn Dư Ngụy Cock.

    Nói nguòi thì nhìn lại mình, bản thân mình ngót nửa thé kỷ xưng xe vổ ngực là tá túc tại một nuóc văn minh bậc nhất thé giói , tự do sáng tạo nhất thé giói, thử hỏi dám TÀN DU NGUY COCK đả sản xuát đuoc bao nhieu bộ phim đuọc tham gia thé gioi điện ảnh hử, hay chí là cứ kiếp CULI và sông’ qua ngày chờ qua đời để đoàn tụ vói……DIỆM THẸO.

    Theo anh Phét thì Viet Cộng họ làm phim chủ yéu là mang nghệ thuật , văn hóa và VIET NAM tới thé giói chứ không phải là để làm vừa lòng đám TÀN DU NGUY COCK Bolsa.

    Gà què ăn quẩn cối xay, mấy lảo như Nguyen KHoa Anh Thái nên thử làm mot bài binh loạn về đien ảnh Hollywood xem thử KIÉN THỨC tói mức mô hay chỉ dám chọt chẹt ba điều vớ vẩn lăng nhăng nhằm khoe mớ…….CỨT THIẾN lổi thời đang đợi thòi gian đào thải.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sủa bậy
      Dân VNCH còn được Oskar kìa con, nhưng bố không mất công nói, cho con tự đi tìm.
      Dm bọn DLV = 17/2 hay Tàu hải cảnh TQ tuần tra ở bãi Tư Chính, CSVN câm nín= thì éo dám sủa 1 câu. Kaka Kaka nhục nhã.
      Chuyện nhà không lo = vinfuk sắp chết + Việt Nam điều tra vụ 7 di dân Việt bị phát hiện trong thùng xe tải tại Anh

      Lạ nhỉ !!! Xã Hội Tự do , Ấm no , hạnh phúc …như thế mà còn phải bỏ nước ra đi …Đảng đã cho dân học thuộc lòng , như ăn cơm hằng ngày mà vẫn có người chưa Thông suốt … phản động… quá ư là phản động
      Địa ngục đường hẹp lắm kẻ đến
      Thiên đường rộng mở chẳng ai vô

      Lại có thêm 7 người Miền Bắc đã liều mạng sống chạy trốn khỏi Thiên Đường Xạo Hết Chỗ Nói của Bác Hồ.
      Thùng Nhân !!! Giờ này em ở đâu??? Thùng Nhân !!! Giờ này em ở đâu???
      Kaka Kaka nhục nhã lắm
      Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không là nhờ công làm culi, ô sin, làm dĩ của các cháu
      Kaka Kaka

    • Phét nên hiểu thế này . Mỗi 1 người dân bỏ Tổ quốc XHCN đi là 1 điều xúc phạm đv đám donguyen, Lê Minh Dũng, Nguyễn Tiến Tường, RFA, Chu Mộng Long, BBC, Mạc Văn Trang, Tưởng Năng Tiến … Vì thế tụi nó mún Đảng cần lên tiếng, dù chỉ là làm le lấy lệ, zìa chiện này, vì chỉ cần lên tiếng, dù chỉ để làm lấy lệ, cũng có nghĩa lòng tin của tụi nó với Đảng, tới bi giờ vưỡn có chỗ để mắc vô .

      Chớ không thì nó như cái quần vừa đứt khuy . Vì quá bận rộn lo lắng cho sự tồn vong của Đảng nên chúng nó quên khuấy đi mất

      If i were Đảng, nah. Tụi này có cái bàn tay to chàm oàm, có thể bụm che được . Đảng cứ lờ lớ lơ để tự tụi nó lo .

      Dân trong nước nên đi bằng bất cứ giá nào . The risk nowaday is much less than ngày xưa . Đừng có nghe tụi “trí thức” Đảng khốn nạn nói, tụi nó chỉ mong dân mình làm vịt cho Đảng vặt lông mới hả dạ . Phúc that. Hết nạc sẽ vạc đến xương, dân đi hết Đảng sẽ lôi tụi này ra làm thịt . Sao Thổ ơi, Bon Appetite!

      Kill’emall fo all i care

      Nếu còn ở trong nước thì nên gán cho tụi nó những nhãn hiệu âm miu lật đổ này nọ, nhưng Stay The Phúc Away. Thấy Mai Quốc Ấn nộp dân cho công an hông, you gotta do the sêm, nộp tụi này cho công an

      Gán nhãn hiệu âm miu lật đổ cho tụi nó rùi coi tụi nó chối bài hải, lòi hết cả đuôi cáo chồn . Nhìn fun as Phúc

      • Dmcs
        Dm mày thằng Tàu chệt
        Thế mày là thứ gì của bọn Cộng nô đm ngu dốt mà cứ lâng lâng cái mặt như chó 

        No Chinese and dog allowed
        
Thằng khổng tử thối bảo vậy đó
        * Thằng Tàu chệt đi làm thì bị thượng đẳng da trắng bợp tai, đá đít nhưng cũng không dạy được
Kaka Kaka nhục nhã

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sao con nâng bi Để Quốc Mỹ thế = tại một nuóc văn minh bậc nhất thé giói , tự do sáng tạo nhất thé giói,
      Kaka Kaka nhục nhã
      Bố Mỹ và bọn tao giết trên 2 triệu dogs csvn đó con= giết sướng tay
      Giờ con lại đi mút cc bố Mỹ là Nàm thao?
      Mực có thể cạn.Bàn phím có thể mòn,
      nhưng cái ngu của những thằng bán nước có hiệp định, công hàm vẫn không bao giờ thay đôi

      • Khà kha khà, anh Phét có bao giờ bảo thèng bu MẼO nghèo đâu nào hả em Cock. Thèng bu MẼO giàu có ai củng biết , nhưng sư giàu có của bu MẼO không có nghỉa là bu MẼO muón xâm lựoc ai , muốn tàn phá ai củng đuoc , thiên hạ sẻ không cho phép thèng mất dạy nào tàn phá xóm làng của họ , đó là lý do Viet Cộng chúng anh BẠT TAI bu MẼO và bu PAP’ củng như BA TÀO , hiẻu chưa hiẻu chưa COCK , kkakakkakaa.

        Mà nè, khi anh Phét bảo ràng bu MẼO giàu có , kỷ thuạt hiên đại thì TÀN DƯ NGUY COCK có vẻ như khoai’ chi’ và hảnh diện là sao hả COCK?. Chớ có mà thấy sang rùi bắt quàng làm họ nghen chưa. Mẻo là Mẻo và NGỤY là NGỤY. Nguy. hỏng bao giò là MẼO và MẼO chẳng bao giò là NGUY COCK cả nghe chưa. Chớ có mà nhập nhằng đánh lận con đen , trò ni xưa lắm rùi nghe chưa COCK.

        Cứ nhìn vào thực tế xem anh Phét nói đúng khong hả COCK? Từ ngót 50 nam nay từ ngày vọt sang MẼO đám TÀn DƯ đóng góp , phát minh ra đuoc điều chi trên nuóc MẼO nào ngoai trừ là ĂN HAI ĐÁI NÁT , Ị ĐẦY CỐNG RẢNH và ĂN KE’ WELFARE và AN CẮP GIAN LẬN FOODSTAMPS mà thôi.

        Đo đó chớ mà ảo tuỏng nhập nhằng cho rằng nuoc MẼO là NGỤY và NGỤY là MẼO nghe chưa. Hai thực thể này hoàn toàn riêng biệt và khac nhau. MẼO hiên giờ co trên 380 triêu dân và có diên tích là trên 1,5 triệu KM2 trong khi NGỤY SAI GÒN đả chêt từ 50 năm nay khong còn hiện diên trên bản đồ thé gioi.

        Nhó láy điều đó khong thì anh PHÉT lại phải day. lại mất công lém nghe chưa COCK.

        Để châm’ dứt bài giáo dục hom nay , anh Phét lại đưa ra bài thơ nói lên lý do vì sao VIET CỘNG chúng anh bạt tai thèng bu MẺO năm xưa , kakkkaka

        Đúng rùi đúng lắm ai oi
        Đánh cho MẼO cút, winh’ cho Ngụy nhào
        Ngày xưa MẺO nó lưu manh
        Mang bom mang đạn xéo giày quê anh

        Củng tại chinh thèng NGỤY gian
        Rước voi xéo giày mả tổ quê huong
        Không winh’ mói gọi là gian
        Winh’ tan mot lủ đáng mặt hùng anh

        Ngày nay thèng MẼO biết điều
        Cúi đầu nhặn lổi anh đây khoan hồng
        Ngay cả thèng NGỤY đớn hèn
        Hè nhau lập đảng phục thù nhục xưa
        Nhưng Anh đây vẩn trải lòng
        Tha cho tội chết, tông’ đi nuóc ngoài

        Nhân văn như thế anh đây ai bằng
        Xưa rồi chinh chiến đả xong
        Sử sách oanh liệt rạng ngòi non sông
        Giỏ đây kiến thiet quê huơng
        Viet Nam thịnh vượng năm châu đón chào.

        • “Viet Cộng chúng anh BẠT TAI bu MẼO và bu PAP’ củng như BA TÀO”

          Việt Cộng mà sao ăn nói giống chiêu hồi quá! Trung Quốc sau khi được giác ngộ chủ nghĩa Mác-Lê chưa (bao giờ) xâm lược 1 nước XHCN nào . Hổng có Trung Quốc thì tụi bay chỉ có đánh nhau cho tới lúc Đảng đổ tan wang thui, chớ có mà đánh ai

          Bảo sao tụi nó bảo Việt Cộng tụi bay đ biết nhục . Ăn nói như mớ đã được chiêu hồi, zìa với chánh nghĩa quốc gia thế kia

          Bộ bi giờ, ngay cả trong hàng ngũ chiến sĩ lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng cũng cài bom vô chính cái nền tảng tư tưởng của Đảng ?

          Thui rùi lủm ui! Hổng khéo kỳ này lủm ngủm củ tỏi thiệt chớ chẳng chơi

        • Năm 5 đưa cacx ra chào, vì Đảng Cộng Sản vừa quảng cảo Ở đây mút cacx miễn phí, miễn là cacx Mỹ . Miễn phí cho cacx Mỹ

        • Dmcs
          Dm mày dog phét sủa bậy rồi chạy từ Kinh thi qua đây
          Dm mày dog phét sủa ngu
          Rất nhiều người VNCH giỏi, nổi tiếng đóng góp cho quê hương thứ 2, dog phét tự tra Google chứ về chuyện này Bố nói cho con cả 100 lần nhưng dog phét ngu nên quên
          Dog phét học luật quốc tịch chưa con? Nếu bọn tao đi linh cho Mỹ quốc, bầu cử cho Mỹ quốc thì bọn tao là dân nước nào? Biết không con?

          Cái quốc tịch đó đáng giá lắm: con gái của chủ tịt Huệ sắp tới phải cưới dân Mỹ đế mới có quốc tịch nhé, k phải bỏ tiền khơi khơi là có đâu. Mấy đại biểu QH Việt Nam bỏ mấy tr đô ra chỉ mua đc quốc tịch mâý cái đảo làng nhàng châu Âu: ship, Malta… thôi

          Nhục mặt nhất là cái đám hồ kiều nhập cư lậu qua container lạnh vào Anh quốc, đi đường vòng bất hợp pháp qua mexico để vào Mỹ
          Sao phải khổ vậy ?

          Sự khoan hồng của bọn CS=

          *** Huỳnh Thục Vy: “Nửa đêm ngày 3 tháng 4 năm 2013, lúc cả gia đình đang ngủ, thì ba tôi nghe tiếng xe gắn máy trờ tới trước nhà, sát chỗ ông ngủ (phòng ngủ ba tôi ngay sát mặt đường làng). Sau đó, là tiếng ào ào, nước văng tung tóe và một mùi hôi thối kinh khủng bốc lên. Ba tôi bật dậy và thoáng thấy chiếc xe máy chở hai tên thanh niên rồ ga bỏ chạy. Cả nhà thức giấc và hiểu ra đó là trò bẩn thỉu của an ninh mà nhiều người bất đồng chính kiến đã từng phải chịu trước đây như cụ Hoàng Minh Chính, bà Trần Khải Thanh Thủy… và gần đây là chị Bùi Hằng.
          ***”Tư gia của mẹ tôi nhiều lần bị khủng bố bằng những chất bẩn thỉu vào ban đêm. Tuy mẹ tôi đã nhiều lần đề nghị công an sở tại điều tra nhưng chưa bao giờ có kết quả – ” Tâm thư của Quỳnh Anh- con gái Bùi Thị Minh Hằng “- Đàn Chim Việt.
          Chị Bùi Thị Minh Hằng cũng kể lại rằng nơi cư ngụ liên tục bị ném rác rưởi, mắm tôm vào cửa nhà.
          ***Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy kể lại cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng nơi Cộng sản ném bom phân và máu cá 14 lần vào nhà tôi”.
          Sự khoan hồng của dog csvn = Người bị tạm giam phải uống nước bẩn, ăn thức ăn dơ bẩn mà bên ngoài đến heo chó cũng không muốn ăn”
          Điều này nhiều người bị tù cũng đã nói. Thí dụ nấu canh rau không rửa sạch còn đầy cát bùn. Ăn sạn, cát vào người thì sinh ra bệnh.
          Sự khoan hồng của dog csvn = TRẠI CẢI TẠO – Sẽ là không chính xác nếu quy chính sách này cho riêng Đỗ Mười, nhưng ông ta là một trong những lãnh đạo giám sát và thi hành. Dưới chính sách này, các cựu quân nhân quân lực VNCH đã bị bỏ tù, tra tấn và giết chết dưới danh nghĩa “học tập cải tạo.” Với tầm 80 trại cải tạo trên toàn quốc, theo ước tính thì đã giam cầm hơn 300,000 người và trong số đó thì 165,000 người đã bỏ mạng.
          Việt Nam thịnh vượng của dog phét = Dm mày dog csvn 
Con sủa = trên đà phát triển cuồng thịnh = Việt Nam còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và cận nghèo ‘đa chiều’= Việt Nam sẽ đưa 125.000 lao động ra nước ngoài trong năm 2024

          Phát triển gì hả con?
Sau hơn 30 năm đổi mới hay là chết mà kinh vẫn thua Bangladesh, sao dog csvn ngu thế?

          Đã làm culi mà lại là culi giá rẻ. Thôi ráng phấn đấu trở thành culi chất lượng cao 
Kaka Kaka nhục nhã quá 

          Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không là nhờ công làm culi, ôsin, làm đĩ của các cháu.

          • “Rất nhiều người VNCH giỏi, nổi tiếng đóng góp cho quê hương thứ 2”

            Rất đúng . Sau khi miền Nam được “giải phóng”, hổng ít người, phần lớn bạn bè của thành phần thứ 3, gia nhập nhóm thứ 6 của trùm T-4 Võ Văn Kiệt để “nổi tiếng đóng góp cho quê hương thứ 2”. Có nghĩa nếu cái “quê hương thứ 2” đó có trở thành “thứ 3” hay thứ n, họ cũng sẽ giúp đỡ tận tình . Võ Tòng Xuân nữa, rùi Ngu Thế Vinh . i mean với Ngu Thế Vinh, Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam có vẻ là quê hương thứ I. Mỹ, theo nhiều trí thức, chỉ là nơi tạm bợ . Họ chợt nhận ra sự lãnh đạo của Đảng là 1 điều quý hiếm, đi khắp chân trời góc biển cũng đ thấy . Thấy Bùi Văn Phú hông, đi đâu cũng mún gặp Bác Hồ hít chơn hít chọi á

            Thế mà thằng Phét & Đảng của nó bi giờ mút cacx Mỹ

            Nhục vượt wa con cá nục từ lâu gòi

    • Cho hỏi chú Phét thía lày

      Các nhân viên sứ quán các nước tư bổn vừa lợi dụng quyền ngoại giao của mình để tổ chức 1 biểu tình mini chống Nga, áp dụng lại Goebbelsian Trang Tử giết người, lộng giả thành chân với mục đích cô lập Việt Nam với khối XHCN

      Bố Mỹ và bọn tao giết trên 2 triệu dogs csvn đó con= giết sướng tay
      Giờ con lại đi mút cc bố Mỹ là Nàm thao?

      Tớ mà là cá nục cũng nói nhục như cá nục là xưa gòi . Bi giờ phải ví nhục như Đảng Cộng Sản mút cacx Mỹ

  8. Điện ảnh thời VC

    Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là xào nấu là 4 biểu tượng madze in VN:

    – Nón lá, áo dài
    – Xe xích lô
    – Ngồi chồm hổm
    – Chắp tay sau đíc

    Nói nào ngay VN cũng có những diễn viên có tài. Nhưng VN thiều tự do bày tỏ và sáng tạo, cộng với luôn luôn bị chỉ đạo chính trị của những chi bộ văn nghệ theo sát cho nên sản phẩm ra đời tàn bộ đều lẩm cẩm nhảm nhí lên gân bla bla bla vậy thôi.

    VC cũng bày đặt quay phim võ thuật bằng cách mướn cố vấn TC hướng dẫn. TC thường chỉ cử những kỹ thuật viên hạng B hạng C làm cố vấn thôi. Nên phim kiếm hiệp VN nhảy nhót quọt quẹt như cóc nhái rất tức cười. Phim Sword Of The Assassin của VN nhân vật “sư phụ” không biết vô tình hay cố ý để cho một diễn viên tướng tá nhỏ thó ốm yếu như thằng con nít cao 1m45 mặt mũi loắt choắt múa võ như gà bươi mèo quào nhảy cà thọt cà thọt chẳng ra làm sao cả. Ha ha ha !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên