Hãn huyết mã hay hãn huyết câu, huyền thoại hay sự thật

17

Thời trẻ, khi đọc sách tới đoạn nói về con ngựa gọi là thiên mã ở Trung Hoa khi phi nước đại (gallopping) mồ hôi ngựa tuôn ra lẫn máu (Hãn= mồ hôi, Huyết = máu, Mã hay Câu= ngựa) thì tôi nghĩ đó là huyền thoại có nghĩa là không có thật (ngày nay các ông dốt chữ trên các báo ở VN chuyện gì cũng gọi là huyền thoại, như ông Pelé. danh thủ đá banh có thật, ông vô địch xe đua có thật v,v,,,đều được gắn cho nhãn hiệu huyền thoại, các ngài nói mà không hiểu mình nói cái gì) ở VN ngày nay có nhiều công an đủ loại, chỉ có một thứ công an cần thiết nhất là công an ngôn ngữ thì lại không có

Còn chuyện con đà điểu chui đầu xuống cát khi sợ là không có thật, đấy mới là huyền thoại.

Trở lại chuyện con ngựa mồ hôi trộn máu, tôi đã xin phép học giả TS Nguyễn Duy Chính để trích một đoạn trong quyển: “Vó ngựa và cánh cung”, trang 17- 18 của ông:

„Khi Hán Võ Đế lên ngôi đã đem đại quân ra đánh Hung Nô, đuổi được họ về sa mạc Gobi nhưng cũng bị tổn thất nặng nề, có trận chết sạch cả chục vạn quân, Võ Đế lại sai người đi tìm mua các giống thiên mã và năm 138 trước TL đã sai Trương Khiên đi sứ mưu tính liên minh với nước Đại Nhục Chi (Yuezhi) để chống lại Hung Nô. Trương Khiên đã vượt hơn 3,000 km, mất khoảng 12 năm và có lúc đã bị Hung Nô cầm tù nhưng sau cùng cũng tới đích, nay là khoảng Afghanistan nhưng Võ Đế đã không còn tha thiết với chuyện này nữa. Dẫu sao, Trương Khiên đã đem về nhiều tin tức thu thập được trong chuyến viễn hành, đặc biệt là về giống „hãn huyết mã „của vùng Ferghana (người Trung Hoa gọi là Đại Uyển) ở Trung Á (Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan). Giống ngựa bị một loại ký sinh có tên là Parofiliaria multipupillosa khiến cho khi chaỵ nhanh mồ hôi toát ra có trộn lẫn máu. Theo mô tả, giống ngựa này chính là tổ tiên của giống Turanian và Akhal Teke ngày nay.

So sánh với những giống ngựa mà Trung Hoa có thời kỳ đó, giống ngựa Ferghana cao to hơn nhiều. Chính vì thế, một mặt Võ Đế muốn có những ngựa tốt dùng trong quân đội, mặt khác lại đi tìm thiên mã, thần mã mong được cưỡi lên núi Côn Lôn là nơi thần tiên cư ngụ ngõ hầu trường sinh bất tử. Ông sai đại tướng Lý Quảng Lợi đem 6.000 kỵ binh, 20.000 lính sang cướp ngựa. Tuy nhiên, chiến dịch này không thành công và chiến sĩ nhà Hán chết gần hết. Ba năm sau, ông lại sai Lý Quảng Lợi đem 60.000 quân với 30.000 con ngựa, dẫn theo một đoàn gia súc 100.000 con để làm thực phẩm. Lần này họ Lý đem về được 50 con Hãn huyết mã và khoảng 1.000 con ngựa giống khác

Cũng trong chiến dịch đánh Ferghana, Trương Khiên đã đi qua nước Ô Tôn (Wusun) là nơi cũng có nhiều ngựa tốt, lai giống giữa ngựa Ferghana với ngựa Mông Cổ. Nhà Hán sụp đổ đưa đến việc người Tiên Ti (Xianbei) xâm lăng, chiếm lấy miền bắc Trung Hoa. Người Tiên Ti cũng là một tộc Hung Nô thuộc sắc tộc Đột Quyết (Turk) rất thiện thuật ky. mã, đã xây dựng được một quốc gia hùng mạnh trên lưng ngựa

Ở đoạn văn trên, xin nói rõ về hai điểm:

1/ Ferghana mà người TH gọi là Đại Uyển là một thành phố ở phía đông nước Ouzbekistan, thuộc Trung Á, để dể định vị trí, nó ở phía bắc Afghanistan.

2/ Con kí sinh tên là: Parafilaria Multipapillosa chứ không phải là Parofiliaria Multipupillosa.

Có 2 giả thuyết giải thích vì sao có sự xuất huyết khi con ngựa Ferghana phi nước đại

Theo GS về Trung Hoa học Victor Mair:

1/ Các vi mạch dưới da vỡ ra khi ngựa phi nước đại.

2/ Hoặc do các con kí sinh dạng ống (nematode) Parafilaria Multipapillosa tạo nên các u nhỏ rồi loét da mà chảy máu, không biết thuyết nào đúng. Nếu ngựa bị nhiễm con kí sinh này thì trị bằng IVERMECTIN , ngày nay được nhắc đến nhiều vì có tin đồn là thuốc chữa được covid 19?! nhưng FDA không chấp nhận.

Vậy thì Hãn Huyết Mã là con ngựa có thật, tồn tại cho đến ngày nay, là ngựa Akhal Téké. gốc từ Turmenistan, là biểu tượng của quốc gia này. tên nó do tên ốc đảo Akhal,thuộc bộ tộc Teke là địa danh và tên tộc người cư ngụ tại đây. Được coi là loài ngựa quí hiếm nhất thế giới, tốc độ chạy cực nhanh, khả năng chịu đựng dẻo dai, được thuần hoá khoảng 3.000 năm trước, nhập vào TH nhiều lần nhưng không sống được.

Có 12 đặc điểm về hình dạng:

3 thứ dài: cổ dài, tai dài, chân trước dài

3 thứ ngắn: lưng ngắn, xương đuôi ngắn, chân sau ngắn.

3 thứ rộng: trán rộng, ngực rộng, mông đùi rộng.

3 thứ thanh: da thanh, mắt thanh, móng thanh.

Hai bên hông sườn không thịt. Xin xem hình đinh kèm ở trên

Có một bức tượng đồng thau đời Đông Hán, đào được trong một phần mộ, gọi là thiên mã, Gansu Flying horse nay được lấy làm biểu tượng cho ngành du lịch TH, tạc hình một con ngựa , cái móng chân sau bên mặt đạp lên một con chim én đang bay, nên tượng được gọi là mã đạp phi yến. Các ông Tàu thì trí tưởng tượng vô cùng phong phú, dùng hình ảnh hết sức tài tình. Chữ phi mã này được một ông tổng trưởng kinh tế thời VNCH lúc vật giá leo thang hết mức ông dùng chữ lạm phát phi mã thật là hay.

Nhưng nếu nhìn kỹ tượng mã đạp phi yến, thì không đúng 12 tiêu chuẩn của con ngựa Akhal Teke, vì nó mập lù, bị bịnh béo phì, tròn trịa, có lẽ dựa theo tiêu chuẩn đẹp của đời Hán Đường,mập chảy mỡ mới là đẹp như Dương Quý Phi, hoặc điêu khắc gia thời đó chưa bao giờ được thấy con ngựa Akhal Teke bằng xương bằng thịt.

Nhân đây, xin nói về chuyện một ông tỷ phú TH tên Chen Zifeng, đã bỏ ra 312M đô la US để mua và nhân giống ngựa Akhal Teke của Turkmenistan, đem về trại ngựa của ông ở Urumqui Tân Cương từ năm 2009 tới nay vị tỉ phú này có 300 Hãn huyết Mã, mục tiêu ông nhắm là 1.000 con trong vòng 8 năm tới. Cho tới nay, trên toàn thế giới chỉ có 8.000 HHM. Trên thế giới, trừ các con ngựa đã đoạt giải Derby Kentucky USA, Hãn Huyết Mã là con ngựa đắt giá nhất

Noel 2021


Tài liệu tham khảo:

1/ gió ngựa và cánh cung của học giả, TS Nguyễn Duy Chính

2/ Wikipedia ngựa Akhal Teke

3/ Medi Goo. com (CABI DIRECT)

4/ Wikipedia Ferghana horse

5/ Huyền thoại (sic) Hãn Huyết Bảo Mã và giấc mơ của tỉ phú TQ

6/ Zing news China

7/ Equine disease and condition

8/ The most expensive horse breed in the world 9/ Chine terre de civilisation Robert E. Murdowchick

17 BÌNH LUẬN

  1. “ ráo sư Lục xí ngầu “ tưởng bà Đỗ cao Đẳng là bà “ già trầu “ , thực ra bà này chỉ lớn hơn Ba bia 5, 7 tuổi ! Đây là 2 cô chị lớn học ở Regina Pacis , cũng trường Pháp đã học qua , nên nghe Ba bia giảng cho em mình thấy “ thông “ hơn hồi mình học ! Cho nên ráo sư “ tưởng là “ vì “ nói lém “ nên họ gởi xe hơi , tài xế ! Cho nên “ ráo sư “ mới gài tên “ Nguyễn văn Lém “ , tên việt cộng bị tướng Loan bắn vào bài mình !!!

  2. Tôi trung hổng ai thờ Ngũ Chủ . Dẹp Ngũ Minh đi, chỉ thờ Nhất Minh là đủ gòi . Từ Nhất Minh đó, mọi người vưỡn có thỉa phát chiển thành Nhất b, nhất c … z, rùi b1, b2 … thậm chí toàn bộ Tư tưởng Nhất Minh mà Giáo Sư Tương Lai là đồng tác giả.

    Thật đáng để cho mọi người, cả trong lẫn ngoài nước, nhất là những người mến mộ Tưởng Năng Tiến & kính trọng Ngu Thế Vinh kính trọng

    Ai hổng kính trọng, chính là Tàu chệt, và xúc phạm các độc giả yêu chuộng tiếng Việt . Hổng nên dung dưỡng loại này

    Mong tác giả Tăng Quốc Kiệt bỏ wa cái thằng hít-bít-phải-gọi-là-gì . Và ủng hộ vision của tác giả về 1 xã hội more compassionate, more diverse hơn cái VinaZi version, ẩn chứa những thứ khá kinh khủng .

    • Dmcs
      Dm mày thằng Tàu chệt
      Minh 27/02/2024 at 2:19 am
      Bạn montaukmosquito,cái tên đã dài mà viết cũng dài,đọc chẵng hiểu bạn nói gì,không ra làm sao cả,hầu như tiệc nào cũng có,uống thì ít,phá mồi thì nhiều.
      Trả Lời

      * Nguyễn thị Bảy 27/02/2024 at 3:26 pm 
Ý kiến của anh Minh không có gì mới lạ và đã được các nhiều độc giả khác của BTD lên tiếng tương tự rất nhiều lần, nhưng hầu như không gây ý thức phản tỉnh cho nhà bình luận chuyên nghiệp này. Đây là một HIỆN TƯỢNG CỰC KỲ TRÁI TAY GAY MẮT cho các độc giả yêu chuộng tiếng Việt. Tại sao BTD lại cứ dung dưỡng hiện tượng này?
      *
      * * Thằng Tàu chệt đi làm thì bị thượng đẳng da trắng bợp tai, đá đít nhưng cũng không dạy được
Kaka Kaka nhục nhã

  3. Hổng nên đòi hỏi thêm cái gì hết cho Việt Nam . Mọi thứ ở VN hiện giờ rất khít khìn khịt với mong muốn của những người cảm thấy mình có trách nhiệm với “đất nước”, cứ để cho tụi nó xây dựng đất nước to the ground -tùy cách nhìn- mí nhao

    Những gì hổng phù hợp, tụi nó hổng dung dưỡng, có nghĩa những gì tồn tại là những gì phù hợp . VNCH hổng phù hợp với dân trong nước, GONE! Và ngay cả dân hải ngoại hiện giờ cũng lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ về sự tái xuất hiện của VNCH.

    Cứ đổ tiền vào cho dân trong nước sung sướng phủ phê là được & đủ gòi, vì theo Nhà Báo Lưu Trọng Văn, dân trong nước xứng đáng entitled hưởng hạnh phúc . Dân trong nước hổng cần ai phải dạy mình làm CCC gì hết, chỉ cần dạy làm thía lào để ăn chơi cho đúng cách, cùng lúc thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp ăn chơi của mình thui .

    In a nutshell, Đảng là vĩ đại

    • Dmcs
      Dm mày thằng Tàu chệt
      2. Công Anh 16/02/2024 at 2:35 pm 
Mọi người cần đọc kỹ những gì
montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm đã viết ở đây (dưới)
để thấy bọn Tàu có nhiều con hoang.

      1. Nguyen Do 16/02/2024 at 2:29 pm 
Tàu vượt biên giới đánh ta là xâm lược.
Còn lời lẽ của montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm
cứ như nó là con rơi của Mao Trạch Đông?

      Việt Nam điều tra vụ 7 di dân Việt bị phát hiện trong thùng xe tải tại Anh

      Lạ nhỉ !!! Xã Hội Tự do , Ấm no , hạnh phúc …như thế mà còn phải bỏ nước ra đi …Đảng đã cho dân học thuộc lòng , như ăn cơm hằng ngày mà vẫn có người chưa Thông suốt … phản động… quá ư là phản động

      • Những người ra đi là những người chịu đ nổi tụi bay & đám “trí thức” mà tụi bay thờ phụng. Chính vì vậy mà tụi bay mới thấy quốc thể bị xâm phạm, mún Đảng phải có hành động, hoặc ít nhứt có thái độ . Chớ mấy người đi, chỉ mong Đảng cứ tự nhiên như người Hà Lội, cứ lờ lớ lơ để cho mọi người ra đi yên ả . Một ngày như mọi ngày thui

        Lòi roài . Cứ ở lại mà tận trung với Đảng, với đất nước thui các bố ạ

        & shut the Phúc up để những người ra đi cho an lành . Tụi bay toàn lũ nhiệt tình quá mức cần thiết, như tụi 30/4 ngày xưa

        Chiện Ấm No, Hạnh Phúc này nọ, who ke anymore? Chỉ biết là đất nước này là của chúng mày, WTF you wanna do w Đảng của tụi bay, i just give 2 hào, vì mún nó đi đúng hướng

        Những kiến nghị từ CLB Lê Hiếu Đằng, và chính Lê Thân, cũng ghi rõ mong mún Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Me2. Chiện quyết định luôn nằm trong tay Đảng, tụi mày có lý thì Đảng nghe, không thì dẹp . Níu mún Đảng lắng nghe thì ya gotta do more than the xít goin on rite now, thay vì complainin Đảng hổng chịu lắng nghe những tiếng nói trung thực, phát xuất từ những tấm lòng “Cứu Đảng chính là cứu nước” của mình

        Dân hải ngoại đã vạch mặt cái âm miu đen tối này gòi . Chỉ rõ đi với Mỹ chỉ có câu giờ cái chết của Đảng thui . Đảng lệ thuộc vào Mỹ, mai mốt Mỹ chỉ đâu phải đánh đó, hổng thui Mỹ cắt cổ . Cái đó mà gọi là “Cứu Đảng” à ? Oh, trí thức tụi bay … WTF you expect.

        Chớ thú thật, zìa mặt ôn hòa & có học, Tưởng Năng Tiến wa mặt CLB Lê Hiếu Đằng từ lâu gòi . i mean trừ những bài mà TNT cảm thấy phải make color, để đám chiên da chích đùi có thể trích ở những bài khác để biện hộ .

        Tụi mày bi giờ học nói năng như Tưởng Năng Tiến thui thì có lẽ, với lý lịch cống hiến cho cách mạng của tụi bay, Đảng cũng có thỉa xem xét gòi . Đàng này …

        • Dmcs
          Dm mày thằng Tàu chệt sủa bậy
          Nguyen Do 16/02/2024 at 2:04 pm
          Nguyên văn
montaukmosquito 16/02/2024 at 1:25 pm
Hận thù nhiều quá nên chả học được cái gì cả . Bảo sao … Nói học Phan Chu Trinh, mà làm thì cứ như nhét xít vào mồm
          Té ra, người này hiểu “học Phan Chu Trinh” là vậy?
Người Pháp sang ta đem theo những tiến bộ mọi mặt của văn minh công nghiệp. Khi đó, chúng ta chỉ là văn minh nông nghiệp, cần học và phải chọn những gì cần học,

          Thật khó dạy người này

  4. i guess những bài như thế này fall into deaf ears của người “việt”, hoặc ít ra, những người vỗ ngực tự xưng mình là “người Việt”, VinaZi & all

    Nhưng rất mừng ĐCV đã có thể đưa ra những quan điểm khác nhau, làm phong phú, tạo ra một mong ước về 1 thứ văn hóa đa dạng & compassionate hơn cái loại tụi VinaZi đang cổ động . That one downrite Ugly.

    • Minh 27/02/2024 at 2:19 am
      Bạn montaukmosquito,cái tên đã dài mà viết cũng dài,đọc chẵng hiểu bạn nói gì,không ra làm sao cả,hầu như tiệc nào cũng có,uống thì ít,phá mồi thì nhiều.
      Trả Lời

      * Nguyễn thị Bảy 27/02/2024 at 3:26 pm 
Ý kiến của anh Minh không có gì mới lạ và đã được các nhiều độc giả khác của BTD lên tiếng tương tự rất nhiều lần, nhưng hầu như không gây ý thức phản tỉnh cho nhà bình luận chuyên nghiệp này. Đây là một HIỆN TƯỢNG CỰC KỲ TRÁI TAY GAY MẮT cho các độc giả yêu chuộng tiếng Việt. Tại sao BTD lại cứ dung dưỡng hiện tượng này?
      Thằng Tàu chệt đi làm thì bị thượng đẳng bợp tai, đá đít .
      Lên mạng bình loạn thì bị anh em chửi, tẩy chay.
      Kaka Kaka nhục nhã

      • Viết cái gì cũng phải phù hợp với thẩm mỹ của các độc giả yêu chuộng tiếng Việt . Hổng phù hợp thì hổng nên dung dưỡng .

        Then những gì hiện diện & diễn ra hiện nay phản ánh chính xác tư di của những người dân đang làm chủ tập thể đất nước này

        Cứ Tự Hào vì chính nghĩa, đạo đức, sự thật … luôn ở phía mình . im actually bankin on it

        • Dmcs
          Dm mày thằng Tàu chệt
          Nguyen Do 16/02/2024 at 2:04 pm
          Nguyên văn
montaukmosquito 16/02/2024 at 1:25 pm
Hận thù nhiều quá nên chả học được cái gì cả . Bảo sao … Nói học Phan Chu Trinh, mà làm thì cứ như nhét xít vào mồm
          Té ra, người này hiểu “học Phan Chu Trinh” là vậy?
Người Pháp sang ta đem theo những tiến bộ mọi mặt của văn minh công nghiệp. Khi đó, chúng ta chỉ là văn minh nông nghiệp, cần học và phải chọn những gì cần học,

          Thật khó dạy người này

          Thằng Tàu chệt đi làm thì bị thượng đẳng da trắng bợp tai, đá đít nhưng cũng không dạy được
          Kaka Kaka nhục nhã

  5. i actually live in “horse country”, và những ông xếp tớ own khá nhiều ngựa . Yet, i never got interested in this kinda thing. cant tell the diff between arabian breeds hay loại ngựa của thổ dân native americans bên này .

    Rùi thời gian làm việc dưới Nam Mỹ cũng keenly aware văn hóa horse-related. Hình như mường tượng có 1 liên hệ nào đó giữa văn hóa horse-related & non-horse. Và văn hóa horse-related, theo riêng tớ, có vẻ nhỉnh hơn về nhiều vấn đề, như thực tiễn hơn, hands-on, và vì vậy, technically-oriented hơn là những văn hóa triết lý dởm đời non-horse. Chưa kể địa hình của những horse-related cultures cho phép người khác mở tầm mắt ra những chân trời mới . Trong khi …

    Những “thần tượng” của những nền văn hóa này thường gắn với ngựa . Như Alexander the Great với Bucephalus, tương truyền, chính là người giới thiệu các loại ngựa Arabian wa châu Âu . Quan Vân Trường với Xích Thố … Don Quijote với Rocinante …

    But it stopped there. Cuộc sống bận rộn của chính bản thân cũng hổng cho phép mình có thời gian ngồi xuống để triết lý vẩn vơ, phản biện vớ vẩn & viển vông .

  6. Theo định nghĩa của từ điển Hồ Ngọc Đức

    “huyền thoại”: Câu chuyện huyền hoặc (không có thực) hay dũng cảm của thời xa xưa.

    Tức là nó có thể có thực hoặc không có thực.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên