Chiến lược an ninh của Nhật và bối cảnh khu vực

18
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngay trước khi bị ám sát. (Ảnh: asahi.com
Vụ ám sát bất ngờ cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (8/7/2022) không chỉ gây sốc mà còn đe dọa làm suy giảm ổn định chính trị của đảng LDP và di sản của ông Abe. Trong khi cần xem xét các ý nghĩa tiềm ẩn của sự kiện đó đối với chính trị của Nhật và an ninh của khu vực, cuộc chiến tranh tại Ukraine là một nhân tố làm thay đổi cuộc chơi, thúc đẩy Nhật phải điều chỉnh chiến lược để có vai trò lớn hơn trong an ninh khu vực và trật tự thế giới.
.
– Chiến lược an ninh mới của nhật
.
Với tầm nhìn mới về một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, bức tranh địa chính trị khu vực đã thay đổi. Điều đó được thúc đẩy bởi cuộc chiến tại Ukraine và bị tác động bởi cái chết bất ngờ của ông Abe. Theo Thomas Wilkins (ASPI senior fellow) một báo cáo mới về “chiến lược an ninh của Nhật” và điều chỉnh tư duy chiến lược của Tokyo đã được công bố (Japan’s security strategy, Thomas Wilkins , ASPI, 21 July 2022).
.
Cái chết của Shinzo Abe còn làm dư luận chú ý tới sự đóng góp to lớn của ông nhằm vạch ra con đường mới cho Nhật, trong suốt nhiệm kỳ Thủ tướng của mình. Đầu năm 2013, ông Abe đã đọc diễn văn tại CSIS ở Washington DC, tuyên bố “Nước Nhật quay lại”. Trong nhiệm kỳ hai gần 8 năm, ông đã cố gắng điều chỉnh chiến lược an ninh của Nhật, và tích cực xây dựng vai trò lớn hơn cho Nhật như một đối tác chủ chốt về an ninh khu vực.
Ngày nay, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã được biết đến với sự trỗi dậy đầy nguy hiểm của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông. Sự nguy hiểm đó đã gia tăng bởi hợp tác Trung-Nga, với sự tranh chấp quyết liệt các công nghệ mới nổi như thiết bị mạng, điện từ, và siêu vượt âm, được ứng dụng trong xung đột hybrid hay grey-zone và hoạt động quân sự cường độ cao, trong khi chiến lược an ninh của Nhật được xác định rõ ràng.
.
Chiến lược an ninh mới của Nhật dựa trên ba trụ cột chính: (1) pháp quyền, (2) thịnh vượng về kinh tế, (3) hòa bình và ổn định. Đây là một sáng kiến mới để giúp Nhật đóng vai trò lãnh đạo khu vực. Vì không còn hài lòng nếu chỉ đi theo và ủng hộ một trật tự quốc tế do Mỹ lãnh đạo, nên bản thân Nhật đã nổi lên như kiến trúc sư về trật tự khu vực. Nhằm mục đích đó, Nhật đã xúc tiến cải tổ cơ chế an ninh và cấu trúc quốc phòng của mình.
Hệ thống mới sẽ tập trung các vấn đề an ninh vào Văn phòng Thủ tướng (Kantei) và Ban Thư ký An ninh Quốc gia (NSS) do cố vấn an ninh quốc gia cầm đầu. Cấu trúc quốc phòng mới sẽ tháo gỡ hàng rào ngăn cách giữa các binh chủng, với một bộ tư lệnh thống nhất, một văn phòng tham mưu liên quân mạnh hơn, và một quy trình mua sắm thông thoáng hơn. Để cải tổ cấu trúc quốc phòng đó, Nhật cần tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP.
Một nhân tố chủ yếu khác để thay đổi là mong muốn tái cấu trúc Lực lượng Phòng vệ (JSDF) trở thành Lực lượng Quốc phòng “đa năng” với năng lực mới trong các lĩnh vực như mạng, không gian và điện từ, để đảm bảo có thể đáp ứng các thách thức mới trong thế kỷ 21, trong đó, Nhật Bản nhất thiết phải có lực lượng không quân ưu việt và năng lực phòng thủ với tên lửa tầm xa siêu vượt âm để ngăn chặn tên lửa đạn đạo của đối phương.
.
– Nhân tố thay đổi cuộc chơi
.
Bình luận về chiến lược an ninh mới của Nhật, Đại sứ Nhật tại Úc Shingo Yamagami nói “Thái độ trong nước gần đây đã thay đổi nhiều”. Cuộc chiến tại Ukraine là nhân tố làm thay đổi cuộc chơi. Các nhà ngoại giao và nghiên cứu đều nhất trí rằng Trung Quốc và Nga là động lực chính thúc đẩy Nhật có tư duy chiến lược mới (China and Russia driving big changes in Japanese strategic thinking, Brendan Nicholson, ASPI, 22 Jul 2022).
.
Đã có một bước tiến dài kể từ thời hậu chiến vì di sản của những năm tháng chiến tranh vẫn còn ám ảnh sâu sắc tâm thức của người Nhật cũng như các nước láng giềng. Trong chiến tranh, 3,1 triệu người Nhật được cho là đã chết, trong khi Việt Nam có 2 triệu người chết đói. Chính vì vậy mà nhiều người Nhật có xu hướng lo ngại gần như cố hữu, không muốn thay đổi Hiến pháp và tham gia các hoạt động gắn với lập trường quốc phòng tích cực.
.
Mãi tới năm 1990, lần đầu tiên sau chiến tranh, Nhật mới dám triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình tại Campuchia. Và tới năm 1991 Nhật mới dám triển khai một Lực lượng Phòng vệ (JSDF) tại Trung Đông, sau chiến tranh Vùng Vịnh lần đầu. Nay, chính Trung Quốc và Nga đã thúc đẩy Nhật phải điều chỉnh chiến lược với “tốc độ ánh sáng” chuyển tư duy an ninh tập thể thời trước, thành học thuyết an ninh quốc gia “hậu Ukraine”.
.
Theo một khảo sát dư luận của NHK (tháng 5/2022), đa số người Nhật được hỏi đã ủng hộ quyết định của Nhật viện trợ thiết bị quốc phòng không sát thương cho Ukraine, và tham gia các hoạt động quân sự tích cực ở nước ngoài như tập trận. Việc thay đổi tư duy chiến lược này còn được thể hiện trong quyết định của Chính phủ Fumio Kishida để tăng ngân sách quốc phòng của Nhật, và tăng cường một cách căn bản năng lực tấn công của Nhật.
Người Nhật biết rằng họ không thể một mình đảm bảo an ninh chỉ bằng quân đội. Nhật đã đề xuất tầm nhìn đầy tham vọng về một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, trong đó các nước thành viên được hưởng an ninh và thịnh vượng. Nhật là động lực chính thúc đẩy Bộ Tứ gồm các nước Mỹ, Úc, và Ấn Độ, với tầm nhìn mới trong lĩnh vực về an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu, cứu trợ thiên tai, thế giới mạng và hạ tầng cơ sở.
Với thay đổi tư duy chiến lược của Tokyo, Nhật Bản đang đóng góp ngày càng lớn, ngày càng năng động và ngày càng tham vọng, nhằm đảm bảo rằng một khi thay đổi thì sẽ không thể đảo ngược được. “Nhật đang cố gắng kiềm chế con quái vật với sự trợ giúp của các nước đối tác cùng chí hướng, cùng tôn trọng luật pháp, trong ngôi làng thế giới”. Nói cách khác, điều chỉnh chiến lược đó là do tầm nhìn và công sức của cố Thủ tướng Abe.
Chiến lược an ninh mới của Nhật dựa trên 3 trụ cột chính là chính sách ngoại giao với tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nội lực của Nhật với hệ thống an ninh và lực lượng quốc phòng được cải tổ, các liên minh và đối tác được tăng cường. Là một cường quốc chủ yếu tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Nhật ưu tiên kiến tạo liên minh quốc phòng với Mỹ, trong khi củng cố đối tác chiến lược với các nước khu vực cùng chí hướng.
.
– Bối cảnh khu vực thay đổi
.
Tuy nhiên, ở Nhật có sự khác biệt giữa tham vọng chính sách và dư luận. Tuy dư luận có sự thay đổi nhằm phản ứng trước các sự kiện đang diễn ra tại Ukraine cũng như tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, nhưng Tokyo đảm bảo rằng Nhật sẽ không hành động đơn phương theo hướng cực đoan hay khó đoán. Tokyo hiểu rằng không thể hành động một mình, dù cho ngoại giao thành công thế nào hay có thể cải thiện thực trạng quốc phòng đến đâu.
Ngoài liên minh quốc phòng với Mỹ, Nhật đã tăng cường đối tác an ninh với Úc, Ấn Độ, Anh, các nước EU và Đông Nam Á, gồm Việt Nam, Singapore, Philippines, thông qua các cơ chế như Bộ Tứ (QUAD) và đối thoại chiến lược Ba Bên. Vì Úc chia sẻ với Nhật các quan tâm sâu sắc về môi trường an ninh khu vực bị suy yếu, nên đã khuyến khích Nhật sẵn sàng đảm nhận một vai trò lớn hơn để đảm bảo an ninh và ổn định khu vực qua răn đe.
.
Tuy quan hê Việt-Mỹ đã có một bước tiến dài kể từ sau chiến tranh, nhưng quan hệ đối tác chiến lược chính thức vẫn còn bị treo, dù “Không có gì là không thể” (lời Ted Osius) và “Bầu trời là giới hạn” (lời Daniel Kritenbrink). Trong khi đó, quan hệ của Việt Nam với Nhật, Ấn Độ và Úc (là ba nước thành viên “Bộ Tứ”) ngày càng được tăng cường. Trong khi đó Việt Nam tham gia IPEF là một đòn bẩy để thúc đẩy đối tác chiến lược Việt-Mỹ.
.
Tuy Việt Nam không chọn bên và không tham gia các hiệp ước quân sự vì chính sách “Ba không” (hay “Bốn không” trong có có “một tùy”) nhưng lợi ích chiến lược của Việt Nam ngày càng song trùng với lợi ích chiến lược của các đối tác trong “Bộ Tứ” và “Bộ Tam”. Bên cạnh quan hệ đối tác chiến lược “trên thực tế” (de facto) với Mỹ, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược chính thức với Nhật, Ấn Độ, Úc, Anh, Pháp, Đức và EU.
.
Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Lâm thời của Mỹ (2021) đã liệt kê các đối tác chính gồm các nền dân chủ, cùng với một ngoại lệ là Việt Nam. Lý do chủ yếu là Việt Nam và Mỹ đều coi Trung Quốc là mối đe dọa, vì “kẻ thù của kẻ thù là bạn”. Phil Robertson (giám đốc Châu Á của Human Rights Watch) lý giải “Việt Nam được coi là một đồng minh quan trọng và thiết yếu để Mỹ đối phó với Trung Quốc tại Biển Đông”. (Asia’s odd couple: Vietnam and the U.S. find opposites attract, Lien Hoang, Nikkei Asia, 20 July 2022).
.
Chiến tranh Thế giới đã kết thúc cách đây 77 năm, nhưng bóng ma chiến tranh và chính sách “Đại Đông Á” của Nhật vẫn còn ám ảnh, không chỉ trong Hiến pháp Nhật mà còn trong tâm thức người Châu Á. Nhưng thời thế đã thay đổi. Trong khi Trung Quốc vẫn tuyên truyền tội ác chiến tranh của Nhật qua phim ảnh và sách giáo khoa để cổ động tinh thần dân tộc, thì các nước Châu Á như Việt Nam nay là “đối tác chiến lược sâu rộng” của Nhật.
.
Nay người Úc không còn nhớ “hiểm họa da vàng” (yellow peril) khi tàu ngầm Nhật xâm nhập cảng Sydney (1942) mà chỉ lo tàu chiến Trung Quốc đe dọa Biển Đông, quần đảo Solomon, hay thậm chí là cảng Darwin. Trong tầm nhìn chiến lược Indo-Pacific, Úc là đồng minh của Nhật, Ấn Độ và Mỹ trong “Bộ Tứ” (QUAD), và là đối tác của Mỹ và Anh trong Bộ Tam (AUKUS) nhằm đối phó với sự trỗi dậy đầy thách thức của Trung Quốc.
.
– Lời cuối.
.
Theo tin báo chí, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan không đến thăm Đà Nẵng như dự kiến, mà đang đến eo biển Đài Loan, trước tình hình căng thẳng do Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi dự định đến thăm Đài Loan vào đầu tháng Tám. Kế hoạch điện đàm sắp diễn ra giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ càng thêm phức tạp. Trong bối cảnh đó, dù muốn hay không, chiến lược an ninh mới của Nhật sẽ bị thử thách.
.
Nguyễn Quang Dy
28/7/2022
(Nguồn BoxitVietnam)

18 BÌNH LUẬN

  1. Trong chiến lược cân bằng sức mạnh với Tàu Cộng và Bắc Hàn tại Đông Á thì Nhật là đồng minh gắn kết đáng tin cậy của Mỹ. Nam Hàn cũng là một đồng minh của Mỹ nhưng tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol tỏ ra yếu kém về đối ngoại khi tránh tiếp Pelosi trong chuyến bà viếng thăm vừa qua. Quốc tế và các nhà phân tích chính trị cho đây có thể là vì tổng thống Nam Hàn sợ mất lòng với Tàu Cộng sau khi bà Pelosi ghé thăm Đài Loan. Nhưng tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol có nghĩ nếu đất nước bị Bắc Hàn đe dọa tấn công bằng quân sự, muốn hội kiến kêu gọi Mỹ trợ giúp mà Mỹ tránh không gặp mặt thì Yoon Suk-yeol sẽ nghĩ sao? Khác với Nhật dù cả hai đều là đồng minh của Mỹ, đều có quân đội Mỹ đóng quân bảo vệ, đều là hai nước có nền kỹ nghệ cao và giàu mạnh nhưng lãnh đạo mỗi nước có cái nhìn khác về chiến lược đồng minh và kẻ thù. Chính người dân Nam Hàn cũng đánh giá thấp về tài lãnh đạo của tổng thống Yoon Suk-yeol và cho rằng ông yếu kém trong vai trò lãnh đạo đất nước.
    nv

    • Nhưng có một số quan điểm cho rằng TT Yoon Suk-yeol viện lý do đi nghỉ mát để tránh mặt bà Pelosi không phải vì sợ mất lòng TC hay yếu kém về ngoại giao, mà ngược lại ông Yoon rất cứng rắn với csBắc Hàn. Sở dĩ ông lánh mặt vì bất mãn Mỹ đã không có thái độ quyết liệt với TC và Bắc Hàn từ khi ông Biden lên nắm quyền cứ để cho TC và Bắc Hàn múa gậy vườn hoang.

      • Quan điểm cho rằng tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol bất mãn với tổng thống Mỹ Biden cũng là có thể vì có người bênh ông thì cũng có kẻ chống và nếu vậy thì càng không nên tránh tiếp bà Pelosi vì bà đến thăm để bày tỏ sự cứng rắn chống cộng sản và cổ vũ cho tự do dân chủ cho Đài Loan mang quan điểm trái ngược với Biden. Nhưng dù có là gì thì chủ nhà cũng không nên tỏ thái độ thiếu ngoại giao để mất điểm với chính người dân nước mình trong khi lãnh đạo 3 nước Nhật, Malaysia và Singapore đều có thái độ cởi mở khác hẳn. Cho dù ông Yoon bận có là sự thật thì cũng là thiếu kinh nghiệm về chính trị, nhất là khi cho rằng ông là người cứng rắn với cộng sản Bắc Hàn và Tàu Cộng thì đây lại là cơ hội cho đất nước Nam Hàn tiếp đón và ông Yoon nên chào đón bà Pelosi chứ sao lại từ chối?
        nv

  2. Bà này đến Đài Loan , theo sách của CIA để làm cho tình tình Trung Cộng – Đài Loan thêm căng thẳng vì ĐL sẽ tưởng bở !

  3. Trung cộng nó ủng hộ Nga , Mỹ ủng hộ Ukrain , bà này đến Đài Loan thì có gì Trung Cộng nó phải nhục ? Người Mỹ , dân Mỹ , họ muốn đi đâu thì đi chứ ! Ngay cả tổng thống Mỹ cũng vậy chứ nói chi chủ tịch Quốc Hội ! Chỉ trừ khi bânfy nói :” Trung Cộng đừng đụng đến Đài Loan , vì đụng đến Đài Loan là đụng đến Mỹ ! Mà ngay cả có nói như thế bà này cũng vẫn thuộc nghành Lập Pháp chứ không phải Hành Pháp vì thông thường hay đương nhiên Hành Pháp có power nhất !

  4. Những người Việt có cả lương tri & hưu trong nước nên học Thầy Thích Nhất Hạnh, họp nhau lại viết 1 kháng thư đòi hỏi Mỹ hổng nên can thiệp vào Đài Loan . Ô Trương Nhân Tuấn, 1 “trí thức” vừa được giác ngộ lý tưởng, đã chứng minh chính Mỹ cũng công nhận Đài Loan thuộc Trung Quốc, cũng như VNCH không có cơ sở pháp lý để được coi là 1 quốc gia

    Sửa lời 1 bài hát cho những người có lương tri lẫn lương hưu trong nước

    “Khắp thế giới vang lên những lời hô, Mỹ không được đụng tới Đài Loan . Niềm tin kiêu hãnh của loài người như các bác -Yikes!- với Đài Loan”

    Ô Trương Nhân Tuấn cũng có thể hòa giọng mình cùng lời ca này . Thats what “chiến đấu cho quê nhà Nam-Bắc hòa lời ca” for. Vì Đài Loan hổng có ủng hộ “Việt Nam” của ông trong chuyện biển Đông, ông có quyền say Phúc Đài Loan nhá!

  5. Chuyến đi thăm 4 nước Singapore, Malaysia, Nam Hàn, Nhật Bản tại Á Châu và đặc biệt ghé thăm Đài Loan của bà Pelosi khẳng định với nước Tàu và với cả thế giới là Mỹ vẫn là cường quốc số một.

    Bước chân xuống cầu thang máy bay tại Đài Loan, Mỹ đánh dấu một chiến thắng tuyệt vời về chính trị, đặt lòng tin với các đồng minh và đối tác tại khu vực này.

    Sự hăm dọa của Tập và sự triển khai vũ khí nguyên tử của Kim Jong-un không làm bà Pelosi chùn chân. Nước Mỹ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình.

    Chuyến đi này của Mỹ, đúng vậy, của Mỹ như đài Fox News loan tin “của Mỹ” chứ không còn nói của bà chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, đánh dấu một thay đổi lớn trong chiến lược Ấn Độ/Thái Bình Dương của Mỹ với đồng minh mà Nhật Bản và Nam Hàn cùng với Đài Loan sẽ liên kết hợp tác về kinh tế để mở ra một chuỗi cung ứng mới không còn phụ thuộc vào China để bắt đầu làm suy yếu tiềm năng kinh tế của Tàu trong những năm tới.

    Khi kinh tế Tàu yếu kém thì Tập phải lo sợ người dân sẽ nổi loạn lật đổ, kết liễu chế độ cộng sản Tàu theo kiểu Liên Xô.

    Một chương mới của Mỹ để xóa mất đi sự di hại của Kissinger để lại. Mỹ tới Đài Loan như quá khứ Nixon đã tới nước Tàu gặp Mao 50 năm trước, đã làm thay đổi cả thế giới. Lịch sử lại bắt đầu thay đổi!
    nv

    • Chuyến đi là của Mỹ và do người đàn bà Mỹ. Thế mới nhục cho Tàu cộng.

      • Cái hay ở đây là không phải hành pháp, tức tổng thống hoặc phó tổng thống, mà là lập pháp thay thế, mà lại là một chủ tịch phụ nữ. Mỹ vẫn công nhận một China nhưng tương lai sẽ là một China tự do và dân chủ hay cộng sản thì phải còn đợi thời gian trả lời.
        nv

    • Con cháu Mao xếnh xáng thấy Mỹ “bỏ của chạy lấy người” ở VN và đảng DC và CH quánh nhau lung tung sèng cứ tưởng chú Sam tới hồi “mạt vận” và trở thành “cọp giấy”.
      Ai dè bây giờ bà Pelosi chơi một cú hít ngoạn mục ở Đài Loan thiệt là quá đã luôn!

  6. Tây phương và Mỹ đã
    đánh thức anh Tàu cộng

    Bây giờ Tàu cộng lại
    đánh thức anh Nhật lùn.

    Thế giới này khó có
    bình yên.

  7. Nếu một người đàn bà dám đương đầu với những nguy hiểm đã được báo trước để tỏ rõ lập trường của mình thì người đó đáng được kính nể. Hoan hô Pelosi, Thatcher of the United States.

  8. Vũ khí thì không tối tân bằng người ,quân đội thì bệ rạc ,
    Không có cái gì để làm thế thượng phong ,chỉ có thịt là
    đông đảo hơn 1 tỷ 4 người . Thế mà cũng lớn họng hăm
    dọa thiên hạ .

    Thật là không biết người ,cũng chẳng biết mình ,chỉ khoái
    phét lác rồi tự sướng với chiến thuật “chiến lang” ,chó hùa .
    Chán mấy anh Tàu cộng .

  9. 8/1/2022
    Hoa Kỳ chính thức “phản hồi” sự hung hăng dọa nạt của Maoist mấy hôm nay về chuyến viếng thăm Đài Loan của bà Pelosi sắp đến

    The White House on Monday said the U.S administration will “not be intimidated” by China’s “saber-rattling”

    Phiên dịch:

    Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai Aug 1st nói rằng chính quyền Hoa Kỳ sẽ “không bị đe nẹt” bởi “sự múa máy thanh đao” của Chị Nà.

    ……………………………………………………………..
    Phát Ngôn Nhân BQP Hoa Kỳ John Krỉby đã hóm hỉnh dùng thành ngữ “saber-rattling” để diễn tả sự diệu võ dương oai lớn lối thường thấy của TC. Không biết Xi Má Má có hiểu không? Ha ha ha !

  10. Hăm doạ bà Pelosi ,chỉ là đòn lên gân của Tập đối với cái tư tưởng
    tự kiêu ,tự sướng của 1 tỷ 4 dân Tàu ở Trung Hoa Lục Địa mà thôi .

    Tập dư sức biết quốc hội của Mỹ độc lập với hành pháp cầm
    đầu bởi tổng thống . Một khi quốc hội Mỹ đã ủng hộ Đài Loan
    thì họ sẽ mở hầu bao ,chuẩn chi ngân sách để đổ tiền ,đổ vũ
    khí vào để viện trợ cho Đài Loan,nếu có chiến tranh xảy ra .

    Hăm doạ bà Pelosi ,Tập cận Bình có hăm doạ nổi toàn thể
    quốc hội của nước Mỹ được hay không ? Dĩ nhiên là không,
    nhưng Tập cận Bình vẫn hăm doạ để làm thỏa mãn ,nức
    lòng dân số 1 tỷ 4 dân Tàu lục địa thiển cận ,bị bưng bít thông
    tin ,đang sống trong ảo giác ,tự cao ,tự đại,tự sướng hão huyền .

  11. Mỹ vẫn thể hiện mình là cường quốc số một, không sợ lời hăm dọa của Tập. Tin tức hôm nay nói bà chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Pelosi sẽ ghé thăm Đài Loan vào ngày mai.

    Mặc dù Tàu Cộng đe dọa sẽ có hành động quân sự để chứng tỏ lập trường chống đối nhưng không đủ năng lực ra lệnh cho Mỹ để soán ngôi số một của nước Mỹ.

    Cũng dễ hiểu thôi. Chẳng lẽ cường quốc số một cả về quân sự và kinh tế lại sợ lời hăm dọa mà hạ mình xuống làm cường quốc số hai?!

    Các nước nhỏ trong khu vực thấy rõ rồi nhé. Đừng có đùa với Mỹ. Nhật Bản vẫn luôn là một đồng minh chí cốt cần thiết nhất của Mỹ trong vai trò bảo vệ an ninh chung ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương mở rộng.

    Tập phải cẩn thận lời nói kẻo tự mình làm mất mặt chính mình.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên