Ba Lan: 246 ca dương tính, bệnh nhân zero ra viện

2

Cho tới 8h sáng nay, ngày 18/03/2020, toàn Ba Lan đã có 246 ca dương tính và không còn bất cứ vùng xanh nào. Như vậy, Virus đã có mặt ở khắp các tỉnh thành của đất nước. Cũng trong đêm qua, Lodz ‘qua mặt’  Warszawa trở thành nơi dẫn đầu cả nước với 42 ca lây nhiễm.

Chiều qua, 15 thành viên chính phủ Ba Lan đang bị cách ly đã cho kết quả âm tính với virus. Đây là lần xét nghiệm đầu tiên, các quan chức chính phủ sẽ vẫn tiếp tục bị cách ly đủ 14 ngày và trải qua các lần xét nghiệm tiếp theo.

Chiều hôm nay, ca nhiễm đầu tiên – bệnh nhân zero – của Ba Lan dự tính sẽ xuất viện, sau đúng 14 ngày trong bệnh viện. Người đàn ông này đi bus từ Đức về Ba Lan và đã tự thông báo tới nhà chức trách khi có những triệu chứng lây nhiễm và nhập viện ở Zielona Gora ngày 4/3/2020. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hầu như không dùng thuốc, ông tự khỏi bệnh.

Cho tới nay, chưa có thuộc đặc trị cho Covid-19. Hiện các bác sĩ vẫn theo ‘lối mòn’ từ Trung Quốc, Nhật để điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, Chloroquine (Arechin), một loại thuốc chuyên dụng chữa da liễu, chống viêm nhiễm, được dùng để HỖ TRỢ  điều trị. Toàn bộ số dự trữ về thuốc này hiện đã được chuyển cho bộ Y Tế Ba Lan và thị trường thuốc về mặt hàng này trở nên khan hiếm.

Trong khi đó, một số nhà khoa học, qua các thống kê, cho hay, có thể nhóm máu cũng có ảnh hưởng tới mức độ lây nhiễm của Covid-19; những người có nhóm máu A dễ lây nhiễm nhất, kế đến tới AB, rồi đến B, sau cùng là O. Nhóm O được coi là có khả năng đề kháng cao hơn cả.

Vài thay đổi

Ngày hôm qua, các lãnh đạo EU đã họp trực tuyến và đưa tới quyết định, đóng cửa biên giới EU trong vòng 30 ngày. Đây được coi là một quyết định không quá bất ngờ, khi nhiều quốc gia, trong đó có Ba Lan, ở những mức độ khác nhau, trước đó đã quyết định tương tự với quốc gia mình.

Với quyết định này EU chỉ cho phép nhập cảnh công dân EU, công dân Anh (theo thỏa thuận Brexit tới hết 2020), công dân các quốc gia thuộc Schengen nhưng không phải thành viên EU. Tuy nhiên, việc nhập cảnh phải phù hợp với quyết định đóng cửa biên giới của mỗi nước, tức ngay cả công dân EU cũng có thể không  sang được quốc gia làng giềng cùng khối.

Nhiều siêu thị ở Ba Lan thay đổi giờ làm việc cũng như cách làm việc. Các siêu thị chuẩn trang bị găng tay, nước diệt trùng, giấy diệt trùng cho khách hàng và khống chế số lượng khách hàng được phép vào cửa hàng trong cùng một thời điểm.

Hệ thống nhà bank cũng nâng mức trả tiền qua thẻ, không dùng mã PIN (thẻ từ cảm ứng tầm gần) lên 100,zl/ lần trả, thay vì 50zl cho tới thời điểm này. Đây là biện pháp nhằm tạo điều cho khánh hàng để mua những yếu phẩm cần thiết, đồng thời khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Một số quy định phạt vạ, trong đó có phạt 1000,zl vì không sang tên đổi chủ ô tô trong vòng 30 ngày bị tạm hoãn lại, khi việc đăng ký xe hiện không thực hiện được trong lúc dịch bệnh hiện nay.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Một vị BS cao niên nói nay một phần vì chính trị, đảng phái, các chính phủ Tây phương (nhất là Mỹ, Tây Âu ) bị đối lập đã kích là không quân tâm tới đại dịch nên các chính phủ cầm quyền hiện nay phải phóng đại lên như tại Đức bà Thủ tướng Ma Phét bảo có thể hơn một nửa dân số sẽ bị nhiễm, chính phủ Mỹ nói sẽ có hàng triệu hàng triệu người nhiễm và chết….
    Một vị BS cao niên khác nói nay Corona lan truyền mạnh và chưa có thuốc chữa nhưng nó giết ít người, ông cũng nói nay con virus này còn mới lạ, v/đ còn mới quá chả anh nào biết mẹ gì, họ chỉ dọa cho người ta sợ. Tôi hoàn toàn đồng ý nay “chả anh nào biết mẹ gì”
    Thật vậy phía các nước dân chủ tự do lại hù dọa dân hơn phía CS, Tầu Cộng và VC luôn nói ta đã trấn áp được Corvid-19 trong khi Tây phương la hoảng đại dịch sẽ giết nhiều triệu người để hù dọa người dân bỏ phiếu cho mình… các tổ chức Quốc tế cũng la làng để xin tiền cho dễ. Xem ra Thế giới Tự do hành xử còn tệ hơn CS, theo lời một bà BS Tầu nói những người chết vì Corvid-19 hầu hết là già lão trên 70 hoặc đã mắc bệnh nặng khác.
    Nay mai thời tiết thay đổi, mùa hè rực rở đang tới, sức nóng sẽ làm cho dịch chậm lại, hoặc người ta cũng sẽ tìm ra thuốc chữa nay mai, lúc ấy Chó chết là hết chuyện, báo đài hết chuyện để kiếm ăn

  2. Thế Ba Lan có tạo điều kiện dể dàng cho người dân chuyển hộ khẩu hay không? Chẳng hạn như từ miền xuôi đi ngược xuống miền…dưới không? Cần thiết phải có contingency plan như mô hình Việt Nam. Nhỡ như con vi rút Corona mà “tạm trú” trên người là cuộc đời sẽ…tạm vắng đấy!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên