Trung Quốc “phân hóa nội bộ” Hàn Quốc

4
Hình Hải Minh (phải), Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc và Lee Jae-myung, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc trước buổi chuyện trò ăn uống tối thứ Năm, ngày 8/6/2023 tại tư dinh của Đại sứ Trung Quốc ở Seoul. (Ảnh Yonhap qua AP)

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã mời đại sứ Trung Quốc đến để phản đối những phát biểu linh tinh mà ông đại sứ đưa ra lúc gặp lãnh đạo một đảng đối lập lớn của Hàn Quốc.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin đã nói với Đại sứ Trung Quốc Hình Hải Minh rằng những phát biểu kiểu này là “vô nghĩa và khiêu khích”, vi phạm các nghi thức ngoại giao và can thiệp vào chính trị nội bộ Hàn Quốc.

Vào buổi tối hôm trước, trong lúc vừa nhậu vừa làm việc với ông Lee Jae-myung – lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc và là đối thủ chính của Tổng thống Yoon Suk Yeol – Đại sứ Hình Hải Minh phàn nàn rằng chính phủ của Tổng thống Yoon nghiêng quá mức về phía Mỹ, như vậy là làm tổn hại mối quan hệ với Trung Quốc, vốn là bạn hàng lớn nhất của Hàn Quốc.

Đại sứ Hình còn nói với ông Lee rằng Hàn Quốc hoàn toàn chịu trách nhiệm về “nhiều khó khăn” trong quan hệ hai nước, ví dụ thâm hụt thương mại của Hàn Quốc với Trung Quốc ngày càng tăng do nỗ lực “phi Trung Quốc hóa”, ám chỉ đến việc các công ty Hàn Quốc chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc.

Đại sứ Hình yêu cầu Seoul tôn trọng lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh, trong đó có Đài Loan và các vấn đề lớn khác trong khu vực.

Ông bảo đảm Trung Quốc sẽ có một tương lai màu hồng dưới tài lãnh đạo của Tập Cận Bình. “Trước tình hình Mỹ gây áp lực với Trung Quốc với hết công suất, một số người đang đặt cược rằng Mỹ sẽ thắng và Trung Quốc sẽ thua. Nhưng đây rõ ràng là phán đoán sai lầm. Có thể nói chắc chắn rằng những người đặt cược vào thất bại của Trung Quốc chắc chắn sẽ hối hận sau này.”

Trung Quốc phân hóa Đài Loan

Ai cũng biết các phát biểu của đại sứ Trung Quốc một mặt nhằm trách móc Tổng thống Yoon Suk Yeol có chính sách quá thân với Mỹ, trái với người tiền nhiệm; một mặt nhằm “phân hóa nội bộ” Hàn Quốc, kiếm thêm phiếu cho đảng đối lập Hàn Quốc trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Chiêu trò này Trung Quốc đã từng áp dụng tại Đài Loan nhằm đào sâu chia rẽ giữa hai phe thân chống Bắc Kinh, các chiêu trò này thường dồn dập, tăng tốc khi Đài Loan sắp có bầu cử.

Cuối tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi để cựu tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sang thăm Trung Quốc, lần đầu tiên từ năm 1949 mới có một chuyến thăm như vậy.

Cựu Tổng thống họ Mã thuộc Quốc Dân Đảng, là đảng của cụ Tưởng đã phải khăn gói chạy sang hòn đảo khi Mao lên nắm chính quyền ở đại lục vào năm 1949. Dạo còn làm Tổng thống, ông Mã có thái độ hòa hoãn với Bắc Kinh khi tuyên bố đại loại như “chúng ta đều là người Trung Quốc”.

Bắc Kinh không chính thức hoan nghênh chuyến thăm của ông Mã Anh Cửu, nhưng các trí thức lề phải của Trung Quốc gọi chuyến đi là “bước đột phá trong việc thúc đẩy giao lưu xuyên eo biển”. Trương Văn Sanh, viện phó Viện Nghiên cứu Đài Loan tại đại học Hạ Môn, nói với tờ Hoàn cầu Thời báo rằng chuyến thăm của ông Mã sẽ làm giảm bớt căng thẳng được tạo ra dưới nhiệm kỳ của bà Thái Anh Văn. 

Phân hóa nội bộ và Việt Nam

Hà Nội từ lâu vẫn tìm cách phân hóa nội bộ, không phải của người nước ngoài mà của chính người Việt Nam. Họ khuyến khích những người như Thích Nhất Hạnh, Phạm Duy, Trần Văn Khê, Nguyễn Cao Kỳ… trở về Việt Nam để vừa mang tính chính danh cho Đảng, vừa làm người Việt nhao nhao kẻ bênh người chống.

Bên dưới các diễn viên hạng A này, được lưu diễn trên các sân khấu thành phố lớn; còn có các diễn viên hạng B như Hoàng Duy Hùng, Nguyễn Phương Hùng, Nguyễn Ngọc Lập… được phép lưu diễn các sân khấu đình làng miễu am.

Cụm từ “phân hóa nội bộ” gắn liền với cái tên Nguyễn Minh Triết, tục gọi là Sáu Phong.

Trong chuyến sang thăm Cuba vào năm 2009 anh Sáu phán: “Có người ví von: Việt Nam, Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía Đông, một anh ở phía Tây chúng ta thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới.” Ngoài ra anh Sáu còn tiết lộ chuyến đi này còn nhằm “phân hóa nội bộ” Mỹ dưới thời Tổng thống Obama.

Nhờ có YouTube, thiên hạ mới biết anh Sáu rất tâm đắc với chuyện canh giữ hòa bình thế giới và phân hóa nội bộ Mỹ, bởi vì khi nói những câu đó, mặt anh Sáu hất hất lên, mỉm cười một cách tự đắc, trong bụng tự khen mình một phát, trông chẳng khác nào anh Trường Giang.

Ngon thiệt, khi Washington kêu gọi Việt Nam nới lỏng kềm kẹp tôn giáo, trả tự do cho những người yêu-nước-nhưng-không-yêu-XHCH thì người phát ngôn của Bộ Ngoại giao của ta nói cấm Mỹ không được xen vào chuyện nội bộ của Việt Nam; còn Thị Ninh thì nói những người bị ở tù là những đứa con hư, đảng có quyền đóng cửa đét đít để răn dạy những đứa con như vậy, người Mỹ đi chỗ khác chơi.

Ấy vậy mà anh Sáu bô bô cái miệng đòi phân hóa nội bộ Mỹ, cho mọi người thấy rằng cùng một chuyện nhưng tao làm thì được, còn mày thì không.

Anh Sáu ơi, tại sao bọn Tàu thâu tóm hết đất vàng của Việt Nam, xả thải bô-xít, Formosa, chặn xe rau củ quả của Việt Nam ở biên giới, cho tàu nằm lì trong vùng đặc quyền kinh tế nước ta… mà sao anh không chịu phân hóa nội bộ chúng, mà anh lại đi phân hóa nội bộ bọn Mỹ vậy?

Chẳng hiểu kết quả anh Sáu phân hóa nội bộ bọn Mỹ ra sao mà chưa thấy Mỹ lăn đùng ra chết, chỉ thấy bây giờ ở Sài Gòn và Hà Nội, các doanh nghiệp thi đua trả mặt bằng ở các con đường lớn; và ngày càng thấy người Việt Nam ôm của cải sang Mỹ sống hết trơn vậy anh Sáu?

Hình Hải Minh (phải), Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc và Lee Jae-myung, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc trước buổi chuyện trò ăn uống tối thứ Năm, ngày 8/6/2023 tại tư dinh của Đại sứ Trung Quốc ở Seoul. (Ảnh Yonhap qua AP)

4 BÌNH LUẬN

  1. …..Tàu mọi bỏ tiền ra……mua chuộc, vậy thôi, nhưng đâu dể gì với dân Hàn quốc…….nay kính.

  2. Fascist – Marxist – MAGA?

    Cuồng Hồ cuồng đảng nước ta
    Cào bằng cái đám MAGA khác gì?
    Cùng là cái thứ vô nghì
    Tôn thờ lãnh tụ lạy quỳ ngu si

    Đểu cáng láo khoét vô tri
    Có ai dám nghĩ Hoa Kỳ như ta
    Siêu cường Hiệp Chủng Cờ Hoa?
    Nghĩ hoài nhưng vẫn không ra bạn à

    Fascist – Marxist – MAGA?
    Bắt tôi chọn một – tôi thà …Chọn Không!

    Nông Dân Nam Bộ

  3. Đảng cũng đưa cả Nguyên Ngọc qua Mỹ, Tưởng Năng Thúi vội vàng khuyên người ngoài này đọc các “tộ phẩm” nhưng rừng xà mâu . i mean take a load of that xít . Ra ngoài này chính vì ngán tới tận cổ ba thứ mịa rượt đó, bi giờ có thằng khùng nào nói mình cần đọc những thứ cạch tới già

    Thiệt tình lun . Nhưng phải công nhận Đảng của ông nội Mạc Văn Trang khá tài giỏi trong chuyện này

  4. Ngày Hội Hoa Đăng không còn xa!

    Như có phép lạ biến Trung Hoa
    Từ một nước lạc hậu nghèo đói
    Đã hóa rồng như Tân Ga Ba
    Chỉ sau bốn mươi năm đổi mới

    Bắt đầu từ thảm họa Cô Vy
    Tiếp nối là tập đoàn Hoa Vi
    Giấc mơ Trung Hoa đang tan vỡ
    Suy thoái đi dần vào chu kỳ

    Vùng không tranh chấp thành tranh chấp
    Vùng tranh chấp đem quân xâm lăng
    Thách thức đe dọa – tự cô lập
    Bẫy nợ nham hiểm – đầy dã tâm

    Đang lăm le tiến chiếm Taiwan
    Nhưng trời không chiều lòng kẻ gian
    Chế độ độc tài phải sụp đổ
    Quan thầy sẽ kéo theo Việt Nam

    Nhìn từ Cuba qua Venezuela
    Nga – Bắc Triều Tiên và nước ta
    Cuối cùng tàn lụi là Đại Hán
    Ngày Hội Hoa Đăng không còn xa!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên