Tập Cận Bình và cơn nghiện quyền lực

2
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, nghiện ngập sẽ giúp con người gia tăng sức mạnh. Kẻ nghiện tiền sẵn sàng lao vào các thương vụ mà không biết mệt mỏi. Kẻ nghiện cờ bạc có thể chơi thâu đêm suốt sáng, quên ăn, quyên ngủ. Kẻ nghiện heroin bỗng dưng trở thành nhà hùng biện trong việc vay mượn và khất nợ…
Ham muốn quyền lực cũng có nhiều điểm tương đồng với nghiện ma túy nghiện rượu và nghiện tiền. Đối với một số chính khách mỗi “chiến thắng” mới đều đi kèm với một cơn hưng phấn không khác gì cơn say khi sử dụng ma túy. Quan sát chính trường TQ, có thể thấy Tập Cận Bình có dấu hiệu như những con nghiện. Cũng nhờ đam mê đến nghiện ngập đã tạo cho ông những sức mạnh khiến các đối thủ phải kiêng nể.
Tập Cận Bình đã giành được sự tín nhiệm cao tại cuộc họp toàn thể gần đây của Đảng Cs Trung Quốc, với tất cả các nghị quyết được rút ra để đảm bảo rằng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ. Kết quả dường như chưa bao giờ bị nghi ngờ và chắc hẳn đã làm thất vọng bất kỳ đối thủ nào không muốn ông Tập trở thành nhà lãnh đạo số 1 TQ và cũng là người có quyền lực nhất thế giới trong tương lai gần.
Đại hội 20 được tổ chức nhằm ôn lại những thành tựu đã đạt được trong 100 năm qua. Trong thực tế, đó là thiết kế tương lai trong mấy thập niên tới của Trung Hoa.
Một chương trình của cuộc họp là việc công bố một nghị quyết về những thành tựu trong quá khứ, được đưa ra nhằm thể hiện rằng sự lãnh đạo của Tập Cận Bình hiện nay và trong tương lai là kết quả tất yếu của lịch sử. Nghị quyết sẽ củng cố vị thế nổi trội của Tập trong đảng, trao quyền cho ông đặt lộ trình cho 100 năm thứ hai, kể từ ngày thành lập đảng Cs TQ. Nguồn lực khổng lồ và giới truyền thông được dành để tạo ra một quyết định lịch sử buộc mọi người dân chấp nhận và tung hô. Khốn khổ cho bất cứ ai thách thức bản tường thuật chính thức.
Đây là lần tổng kết lịch sử thứ ba của đảng, đặt ông Tập bên cạnh Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, người giám sát hai bậc tiền bối. Hai nghị quyết đầu tiên chỉ trích quá khứ để hợp pháp hóa việc đặt ra một con đường mới ở phía trước. Đối với Mao vào năm 1945, đó là chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài của các đối thủ của ông định chia sẻ quyền lãnh đạo đảng bằng cách vạch trần những sai lầm “cánh tả” của họ, điều gần như đã đưa đảng đến sự tàn lụi. Đối với Đặng, thách thức là phải vượt qua những thảm họa của nạn đói sau “Đại nhảy vọt” và sự hỗn loạn chính trị của Cách mạng Văn hóa, mà không đụng đến thần tượng của người lập quốc, không làm mất uy tín của Mao. Sự ổn định đã giúp Trung Quốc bước vào thời kỳ cải cách mạnh mẽ, đưa nền kinh tế theo một lối rẽ khác biệt với định hướng ban đầu.
Mục đích của ông Tập rất rõ ràng. Ông xác định con đường phía trước bằng cách không chỉ trích quá khứ mà nhấn mạnh quá khứ đóng vai trò như thế nào trong tay ông ta. Sự chú ý tập trung vào ông Tập, những thành tựu của ông, những sai trái mà ông đã đúng, và định hướng tương lai cho TQ trên con đường trở thành số 1. Nghị quyết mô tả ông Tập là “người sáng lập chính” hệ tư tưởng cầm quyền của đảng và là “cốt lõi” của sự lãnh đạo của đảng; Nó được coi là tài liệu then chốt để tất cả các đảng viên đoàn kết xung quanh, xóa bỏ những thách thức đối với các chính sách của Tập.
Chúng ta có thể phân biệt điều gì từ Đại hội đảng 20? Nếu không có một tai nạn bất khả kháng, ông Tập sẽ được tái bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ ba với tư cách Tổng bí thư tại đại hội đảng lần thứ 20 sẽ diễn ra vào tháng 11/2022. Điều này sẽ cho phép chính sách liên tục, thay vì thay đổi chính sách như đã xảy ra sau hai nghị quyết lịch sử trước đó. Bầu không khí khắc nghiệt hơn bao trùm nền dân chủ chật hẹp, những khắt khe với tri thức và văn hóa trong những năm gần đây sẽ tiếp tục.
Khi tìm kiếm “sự trẻ hóa của đất nước Trung Quốc”, Tập hình dung ra một Trung Quốc sẽ quyết đoán hơn và được tôn trọng trên phạm vi toàn cầu. Trung Quốc sẽ trở thành một cường quốc mạnh mẽ, số 1 trên toàn cầu vào năm 2049. Trung Quốc sẽ là nhà hoạch định luật chơi chứ không phải một người tuân thủ luật lệ, TQ có khả năng đóng một vai trò mạnh mẽ hơn trong việc xác định các chuẩn mực và thông lệ toàn cầu.
Đối với ông Tập, phương tây đang suy tàn trong khi phương đông đang trỗi dậy, và điều này tạo cơ hội cho Trung Quốc vươn lên và thúc đẩy lợi ích quốc gia một cách hiệu quả hơn. Các chính sách thương mại và đầu tư sẽ được sử dụng để thúc đẩy tham vọng này. Chính sách vành đai và con đường với những hứa hẹn giải ngân hàng ngàn tỷ đô la đang bốc mùi thơm lừng khiến nhiều nước thèm rỏ dãi.
Bất chấp ngôn từ ôn hòa tại các diễn đàn, Trung Quốc sẽ tiếp tục thắt chặt kiểm soát đối với Hồng Kông và thúc đẩy các tuyên bố sai trái chủ quyền lãnh thổ của họ ở Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như Đài Loan.
Tuy nhiên, để mang lại hạnh phúc cho người dân Trung Quốc, sự lãnh đạo của ông Tập sẽ phải giữ cho nền kinh tế phát triển trong khi giải quyết các vấn đề xã hội đang gia tăng. Sự lãnh đạo của Tập đã xác định ba điều là sản phẩm của các chính sách và mô hình phát triển của đảng:
Thứ nhất là chống tham nhũng; Thứ hai là giảm bất bình đẳng thu nhập; Thứ ba là đối phó với suy thoái môi trường.
Khi lên nắm quyền, ông Tập đã phát động một chiến dịch lớn chống tham nhũng, truy quét kẻ thù chính trị, các quan chức cấp cao và cấp thấp, trong và ngoài nước. Một kết quả không ngờ tới là tác động của việc tổ chức tiệc xa hoa đã khiến một số cơ sở sản xuất đồ uống độ cồn cao như Mao Đài phải ngừng kinh doanh, và doanh thu của Rémy Cointreau giảm đáng kể.
Một câu hỏi lớn được đặt ra là: liệu tham nhũng có thể được giải quyết triệt để mà không cần cải cách thể chế và minh bạch hơn hay không?. Cuộc vận động của ông Tập có thể duy trì động lực trong bao lâu? Điều gì sẽ xẩy ra khi ông Tập gặp sự cố về sức khỏe và không còn khả năng kiểm soát quyền lực?
Quá trình tự do hóa kinh tế trong vài ba thập niên qua của Trung Quốc đã từ một trong những quốc gia bình đẳng nhất ở châu Á thành một trong những quốc gia bất bình đẳng nhất, một kết quả có vấn đề đối với một đảng vẫn khăng khăng gọi mình là xã hội chủ nghĩa.
Ông Tập đề cập đến việc tạo ra “sự thịnh vượng chung” ở Trung Quốc, nhưng rất ít chính sách cụ thể đã được đưa ra để biến điều này thành hiện thực.
TQ có thể bãi bỏ một lần và mãi mãi hệ thống đăng ký hộ khẩu có nghĩa là những người di cư ở các thành phố lớn được đối xử như những công dân hạng hai về khả năng tiếp cận giáo dục, y tế và phúc lợi. Tuy nhiên, những động thái như vậy bị chính quyền địa phương phản đối hoặc không đồng thuận, vì họ cho rằng họ sẽ phải chấp nhận dự luật. Các thử nghiệm cho đến nay với thuế tài sản đã vấp phải sự phản đối từ các công ty bất động sản, chủ sở hữu nhà và các quan chức địa phương, những người muốn nhiều danh mục tài sản của họ không được tiết lộ.
Một hệ thống tài chính được phân phối lại sẽ giúp cải thiện đời sống của người nghèo nhưng cho đến nay, các khu vực dân cư và giàu có hơn đã được hưởng lợi từ thiết lập hiện tại.
Giới lãnh đạo TQ đã chuyển sang kêu gọi những người giàu, những người thể hiện bằng chứng yêu nước của họ, đã quyên góp hàng tỷ USD cho hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, nếu không có một liên minh chính trị và ý chí thay đổi cơ cấu phân phối bất bình đẳng, thì tiến trình sẽ không dễ. Như Hoa Kỳ đã nhận thấy, quay lưng lại bất bình đẳng một khi nó đã được củng cố là một con đường chính trị đầy khó khăn.
Sau đó là tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến mọi người, giàu hay nghèo, nông thôn hay thành thị, và đã trở thành một vấn đề về “chất lượng cuộc sống” đối với tầng lớp trung lưu mới. Bất chấp những cam kết gần đây, câu hỏi đặt ra là liệu TQ có thể cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế bền vững với việc bảo vệ môi trường hay không. Tình trạng nghiện than của nền kinh tế TQ vẫn là một vấn đề nan giải. Phái đoàn của TQ, cùng với Ấn Độ, tại Cop26 về Biến đổi khí hậu đã thúc đẩy các văn kiện cuối cùng để kêu gọi “giảm dần” than thay vì loại bỏ dần than.
Từ tháng 7/2020, Trung Quốc đã mở rộng hoạt động tại 153 mỏ than và sản lượng trong tháng 10/2021 ở mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.
Dẫu vẫn còn không ít những lời xì xào phản đối, nhưng trong phiên họp toàn thể lịch sử cho thấy tương lai nằm trong tay ông Tập. Khi nền chính trị được cá nhân hóa và tập trung hóa sâu sắc, thì chỉ có một người phải chịu trách nhiệm nếu mọi việc diễn ra sai lầm. Tất nhiên, trừ khi chúng ta nhận được một nghị quyết mới về lịch sử cho chúng ta biết ai đã dẫn dắt đảng đi chệch hướng, bất chấp những nỗ lực nghiêm túc của ông Tập nhằm giữ chính sách thẳng thắn và hẹp hòi.
Quyền lực thật hấp dẫn nhưng biến nó thành một thứ heroin để rồi chung thân suốt đời sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường.
(Có tham khảo từ các nguồn)
Phan Thế Hải (Facebook)

2 BÌNH LUẬN

  1. No Star Where. Ô Trumo chống Trung Quốc cho Đảng Ta, lão Biden ngầu hơn, sẽ lừa Việt Nam đánh Trung Quốc cho Mỹ . Bọn trí thức Việt được Mỹ trả tiền chỉ làm có 2 chuyện; 1- Kích động chủ nghĩa dân tộc chống Trung Quốc, 2- Tận dụng những vướng mắc nhỏ nhặt nhất trong quan hệ Việt-Trung, không nói có, có ít xít ra nhiều . Trong khi con mẹ lai trâu, cà ri nị lai mọi đen, thì dùng tiền thuế dân đem qua VN lo giúp đỡ tăng năng lực cạnh tranh của tư nhân . Mỹ chưa đem tiền qua, tư nhân đã bám thắt lưng khối nhà nước mà đánh . Có bom đạn, máy bay Mỹ hỗ trợ, tư nhân Việt từ nay sẽ đụng độ, giao tranh cấp trung đoàn trở lên .

    Việt Nam đánh nhau với Trung Quốc là ở bên ngoài, bên trong tư nhân lấn lướt, chiếm thượng phong . its the beginning of the end cho Đảng Cộng Sản nhà các bác

  2. Tập Cận Bình, Putin đều là những con cáo già trong chính trị, trong cũng như ngoài nước. Chỉ có tại nước Mỹ, vào thời đại WOKENESS hiện nay, mọi thứ đảo lộn, nam nữ xài chung toilet, nữ là nam và ngược lại, nam đổi giống rồi đi thi thể thao chung với nữ,…..đúng thành sai, sai thành đúng, trắng thành đen, đen thành trắng…..mới có một chính quyền lãnh đạo bởi một thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED, nhiều khi không nhớ nó là ai, quên cả tên của những người tiếp xúc nó hàng ngày, nói láo trắng trợn, thiếu suy nghĩ, không có một chính sách gì, bất tài và HÈN MẠT. Đám bộ sậu của nó, như thằng Bộ trưởng bộ Ngoại Giao, Blinken, đúng là kém cỏi, chỉ giỏi NÓI LÁO và NỔ. Trong cuộc họp vừa rồi với con cáo già ngoại giao Lavarov của Nga về vấn đề Ukraine, tụi nó cười nghiêng ngả, đùa cợt vào mặt và khinh thường phái đoàn Mỹ. Nhục nhã này đến nhục nhã khác, vậy mà chúng nó NỔ còn hơn pháo Điện Quang. Thật chả khác gì bọn chó đẻ VC, Vô học và Vô Giáo Dục. Trong nước thì chúng tao rập với bọn Truyền Thông, sử dụng những cơ quan công an tình báo, mạng xã hội, để đàn áp những tiếng nói đối lập. Nước Mỹ ngày nay, cần phải có một cuộc CM sâu rộng, để MAGA (Make America Great Again). Tống cổ bọn đảng ÔN LỪA và CUỒNG LỪA vào trại cải tạo hết, mỗi tên ít nhất 5 năm. Bảo đảm mọi việc sẽ đâu vào đấy, trong một thời gian rất dài.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên