Những dự báo sai bét

13

Việt Nam, quân cờ Domino

Lý thuyết Domino được người Mỹ đưa ra khi đưa quân sang miền Nam Việt Nam trong những năm 60: nếu quân cờ Việt Nam đổ thì các quân cờ kế bên cũng đổ theo, toàn vùng Đông Nam Á sẽ bị nhuộm đỏ.

Giờ đây đã rõ, dự báo đó sai bét nhè. 

Chỉ có ba nước Đông Dương do các đồng chí anh em làm chủ, nhưng cả ba không đi theo con đường Marx đã vạch ra mà đã biến thành một thứ tư bản hoang dã, các đồng chí đã thoát xác thành các nhà tư bản đỏ, mỗi người có một mớ công ty sân sau, giai cấp công nông không có tiếng nói, học sinh vẫn phải đóng tiền mới được đi học, nhập viện không có phong bì thì cứ chờ đấy, công nhân dù có làm hết năng lực cũng không được hưởng theo lao động, khoan nói đến hưởng theo nhu cầu.

Khi Nguyễn Tấn Dũng còn đang cầm quyền, bên Cali có một ông nhận mình là nhà tiên tri vũ trụ, từng được mấy tổng thống Hoa Kỳ mời ra giúp nước (Mỹ) với tư cách cố vấn tâm linh, nhà tiên tri vũ trụ phán chắc như đinh đóng cột rằng chính phủ của anh 3X sẽ bị lật đổ trước cuối năm. Nhiều chính khách Việt Nam bên Mỹ bên Pháp đã chuẩn bị khăn gói trở về chấp chính. Cuối cùng, thủ tướng được cho là tàn phá đất nước kinh khủng nhất từ trước tới giờ, vẫn bình thản ôm khối tài sản tích lũy trở về quê làm người tử tế; chẳng những hạ cánh an toàn mà còn tiếp tục đưa mấy công tử trèo cao, chui sâu vào cỗ máy lãnh đạo.

Về phía nhà tiên tri vũ trụ chẳng những không đưa ra một lời giải thích hoặc xin lỗi tại sao mình tiên tri sai, mà còn tỉnh bơ đưa ra một thời hạn mới về ngày sụp đổ.

Tàu đá giò lái

Thời trước, lão Kissinger cố vấn cho Nixon rằng mình cần bắt tay với Trung Quốc để bán hàng cho cả tỉ người. Lão Kít lập luận rằng nếu Mỹ giúp Tàu làm ăn khấm khá, khi Tàu khỏe lên, có rủng rỉnh tiền trong túi, thì người Tàu sẽ bớt hung hăng hiếu chiến, sống chia sẻ, chan hòa với cộng đồng văn minh tự do dân chủ trên thế giới, khi đó, tên tuổi Nixon sẽ được hậu thế ghi khắc.

Nixon nghe bùi tai cho nên mới có ngoại giao bóng bàn, thông cáo chung Thượng Hải năm 1972, rút quân ở miền Nam Việt Nam, bỏ mặc cho Hà Nội làm thịt Sài Gòn.

Giờ đây, dự báo đó cũng sai bét nhè như chúng ta đang thấy. 

Tập Cân Bình đã tiêu diệt các đối thủ chính trị như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai bằng ngọn cờ chống tham nhũng, dàn dựng để làm lãnh tụ trọn đời, tăng sức mạnh cho các lực lượng quân sự, đóng cửa Hồng Kông, hù dọa Đài Loan, xây cho thêm chắc các đảo, các bãi đá ở Biển Đông, sẵn sàng chiến tranh thương mại và quân sự với Mỹ.

Sau mấy mươi năm làm ăn với Tàu trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, giờ đây cán cân nghiêng về phía Tàu. 

Các nhà buôn, nhà sản xuất của Mỹ làm ăn với Tàu có lời bộn; lời nhiều đến độ trở thành lệ thuộc cho nguyên vật liệu của Tàu. Phía Tàu chỉ cần ngưng sản xuất một chút, hoặc làm bộ gián đoạn chuỗi cung ứng một chút là phía Mỹ méo mặt.

Công ty Apple chỉ có thể sản xuất iPhone bên Tàu, thay vì bên Mỹ vì không thể huy động 80.000 công nhân lắp ráp tập trung vào một chỗ theo kiểu một phần ba vừa làm vừa ngủ trong nhà máy, hai phần ba sống trong những nhà trọ chật hẹp chung quanh. Công nhân Mỹ mà sống kiểu đó chẳng ai muốn làm. iPhone mà sản xuất bên Mỹ thì phải bán với giá gấp ba lần bây giờ, sẽ có bao nhiêu người với tới được. Kết quả là CEO của Apple phải bay sang Tàu điều đình, nhượng bộ.

Thế là trăm tội đổ lên đầu lão Kít. Nào là ngây thơ, nào là đáng kiếp, đáng đời, ai bảo đánh thức con hổ có răng nguyên tử đó làm chi, họa da vàng gần kề.

Trở lại với tầm nhìn chiến lược của lão Kít. Lão ta chẳng phải là thằng ngu. Nhưng sống lâu năm trong một xã hội văn minh, có thể lão ta nghĩ rằng nếu mình giúp đỡ để biến một con vượn từ rừng ra thành thì sau khi tiến hóa thành người, nó cũng biết học hỏi cách đối xử văn minh, cũng biết nhắm Macallan, cũng biết đánh gôn, cùng hợp tác với mình để biến thế giới thành một môi trường đáng sống hơn cho tất cả mọi người. Nào ngờ vượn lại hoàn vượn.

Tương tự như vậy, khi lão Kít điều đình với Sáu Thọ cho Hiệp định Paris 1973, Kít đã ân cần dặn dò: Sáu à, sau khi bọn tớ rút, cắt viện trợ súng đạn cho Thiệu, cậu hãy để cho miền Nam có một chính phủ ba thành phần phản ánh thực tế chính trị bấy giờ, gồm thành phần của Thiệu, thành phần Mặt Trận Giải Phóng và thành phần thứ Ba gồm những người như Huỳnh Tấn Mẫm, Ngô Công Đức. Chính phủ này sau đó sẽ đàm phán với Hà Nội để thống nhất trong hòa bình.

Sống lâu năm trong một xã hội văn minh, lão Kít cứ nghĩ Sáu Thọ cũng có cùng trình độ tư duy với mình, biết cách cư xử như một người văn minh. 

Nào ngờ Sáu Thọ xem đây là một cơ hội bằng vàng, úp hụi, lật kèo cả đám, thậm chí Mặt Trận Giải Phóng cũng húp cháo, Dương Quỳnh Hoa hối không kịp, huống hồ Ngô Bá Thành. 

Lão Kít chỉ còn nước than, Trời sinh Kít sao còn sinh Sáu. 

Câu chuyện tiếp theo sau đó là gì thì ai cũng thấy: miền Nam nhận họ miền Bắc nhận hàng, đánh tư sản, đổi tiền, kinh tế mới, bo bo, tù cải tạo, cả nước vượt biên, cấm vận…

Mỗi lần Hà Nội đòi Mỹ bồi thường mấy tỉ đô la theo Hiệp định Paris, Mỹ trả lời các cậu có tuân thủ hiệp định đâu mà bắt tớ tuân thủ. Cuối cùng Hà Nội phải ngưng đòi viện trợ, phải rút quân ra khỏi Campuchia để Mỹ tháo bỏ cấm vận.

Điểm tương đồng

Những dự báo kể trên có một điểm giống nhau: chẳng có ai chịu trách nhiệm về tầm nhìn sai bét của mình.

Chưa thấy ai nhận mình đã sai về lý thuyết Domino. Chẳng có ai bắt lão Kít bỏ tù. Trước khi có Covid, lão ấy thỉnh thoảng vẫn đi chơi Bắc Kinh, mỗi lần đến nơi đều được chiêu đãi trọng thể, vì khi lão ấy bàn chuyện quốc sự với Mao thì Tập vẫn còn là anh chàng thư sinh mặt búng ra sữa.

Chẳng lẽ nước Mỹ cũng có nguyên tắc “trách nhiệm tập thể” giống như đảng CSVN? 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của chính phủ nói về vụ Đồng Tâm:Nếu chúng ta sai, chúng ta sẽ nhận lỗi trước nhân dân, nếu nhân dân sai thì nhân dân phải chịu trách nhiệm.” 

Điều đó có nghĩa là nếu đảng sai thì chỉ cần xin lỗi rồi thôi, cứ tiếp tục lãnh đạo; còn nếu người dân Đồng Tâm sai thì người dân đi tù mút chỉ đường tà, gia đình nheo nhóc.

Một anh Dũng khác nói tôi làm thủ tướng là do Đảng phân công, có nghĩa là nếu tôi có tàn phá đất nước thì Đảng chịu trách nhiệm, nhưng hỏi Đảng là ai thì không ai biết, chỉ biết là nó có quyền lực bao la, nó có quyền lãnh đạo toàn diện.

Trách nhiệm tập thể mà, ưu việt là ở chỗ đó. Nếu bây giờ muốn thưa Đảng ra tòa hoặc muốn bỏ tù Đảng thì chẳng biết nắm tóc anh nào chị nào. Chẳng lẽ bắt nhốt cái tổ chức tên là Đảng chả ai biết tròn méo ra sao, hay chẳng lẽ hốt hết tất cả đảng viên thì lấy ai ra làm đầy tớ nhân dân? 

Thế là huề cả làng, đảng lại tiếp tục đưa một anh 3X khác lên thay.

Châu Quang

13 BÌNH LUẬN

  1. Ơn , thằng TIÊN TRI VŨ TRỤ CHẦN DẦN ( Trần dần ) này trước 30/4/1975 là hạ sĩ của đơn vị Lục Quân Công Xưởng tại Gò Vấp , tỉnh Gia Định , bây giờ tự xưng nhà tiên tri giống như bỏ làm đĩ trở thành Thiền Sư thiệt không hiểu nổi , bạn chí cốt của y ta là phố Bolsa tv Đầu trọc , mà tay này đồng thời bắt tay với 7 Niễng và lực sư hdh , tệ hơn còn là CON NHANG của 6 Phong giựt ta gác CUBA nghĩ .ai muốn biết mặt thằng CHẦN DẦN cứ xem bolsa tv là thấy mặt thằng ĐẠY. CHỤ đường đất đỏ hạnh thông Tây

  2. …….Chỉ cần một câu nói của tui thì bài viết này xem như đi toong…………thế cờ domino nhuộm đỏ châu á nếu miền nam Việt nam bị đổ……..Mọi người đều nhìn thấy liên bang sô viết đã sụp đổ, thì đỏ đâu mà nhuộm nữa, chẳng lẻ tác giả không nhìn thấy???….)))))? Đỏ là do liên xô cầm đầu nó đã biến mất rồi lấy gì mà nhuộm nữa??. Giờ là tụi tàu-cộng muốn bành trướng, thì tụi tàu-cộng muốn mượn danh gì chả được, đỏ cộng sản, hay XHCN…..hay rồng giấy, hổ giấy….._____Tiếp đến tác giả gán cho Viêt-cộng một từ ngữ tự tác giả đẻ ra, không đúng khoa học và triết lý…..Việt cộng có làm ăn bao giờ đâu mà tư bản hoang dã tư bản đỏ, Viêt-cộng là tham ô tham nhũng tự đẻ ra sân sau công ty để tham nhũng…..hảy làm ăn thì mới gọi là tứ bản đen, trắng đỏ vàng…..đằng này tham nhũng thì nói mẹ…..nó là tham nhũng đỏ, tham ô đỏ……Kít test xét nghiệm là họ làm giả làm dỏm rồi ăn 4000 tỉ cướp tiền dân, tiền thuế, sân sau là tạo dư án tham ô…..toàn là ăn cướp cạn, ăn giựt tham ô tham nhũng, Viêt-cộng có bao giờ làm ăn đâu mà tư bản đỏ đen vàng trắng. Phải gọi là tham nhũng đỏ tham ô đỏ……Tóm lại đãng CSVN hay ĐÃng CSTQ là một tổ chức mafia núp bóng nhà nước và triết lý Mac hay cộng sản……Dịch bệnh bùng phát Việt cộng và tàu cộng chỉ lo cái đãng của chúng nó không bị vi rút giết hại thôi, tụi nó có lo cho dân đâu mà đất với nước. Chỉ khi dịch bệnh mới thấy rỏ ràng CSVN và CSTQ là một băng đãng Mafia núp bóng nhà nước…….rỏ ràng, tụi Viêt-cộng họ nói họ là một nhà nước, rồi mình cũng nói leo…theo là một nhà nước không có đúng. Nay kính.

  3. Một bài viết không mới lạ nhưng lại có vẻ mới, móới lạ! Có lẻ nhờ giọng văn có vẻ như đùa ,như thật ,như hài hước lại có chút thời sự nghiêm chỉnh . Cau ““Chẳng lẽ bắt nhốt cái tổ chức tên là Đảng chả ai biết tròn méo ra sao, hay chẳng lẽ hốt hết tất cả đảng viên thì lấy ai ra làm đầy tớ nhân dân?” hình như nghe quen quen .Phải cụ Hương Trần – văn phát biểu như thế khi làm thủ tướng thời VNCH không “bắt hết tham nhũng lấy ai làm việc chính phủ ?” .Câu nói đó đi vào lịch sử ,và chứng minh không phải hôm qua mà hôm nay ,ở cái xứ sở nào cũng vậy ,nhưng ở vn thì Nó đã trở nên quốc nạn không cứu chữa được “Loạn sứ quân ,loạn quan quyền ,loạn tham nhũng ,loạn ăn cắp ăn trộm ,giết người ,phi nhân hơn cã loài cầm thú , độc hơn ma quỷ huyền thoại …VN bây giờ quả đúng là “băt hết bọn chó đẻ đó thì còn ai làm việc ?Dột từ nóc trở xuồng ,mía sâu cả lóng ,còn ai tài giỏi sửa chữa được nữa?
    Trước năm 75 ,một lão già có phong cách của một tiên ông (chẳng ai nhìn thấy tiên) có cốt cách phong thái đã phổ biến một bài thơ ,gọi là Tiên giáng bút ,trong có đó có câu : Chiến tranh chết chóc quá nhiều ,trời cho tái sinh mấy cũng không đủ ,Thiếu vật liệu sinh ra người ,đành lấy bọn quỷ sứ đưa lên trần thay thế …Chiến tranh chấm dứt đột ngột ,bọn quỷ sứ chưa kịp chết ,lớn lên sống và tác oai tác quái khắp nơi !” …
    VN nổi tiếng trên thế giới …và rỏ là nay đả ứng nghiêm : VN bắc K ộng cai trị đã NỔI TIẾNG khăp 5 châu :Mọt VN ĐỎ (máu) của loài QUỶ vô thường !

  4. “Intel CEO Patrick Gelsinger believes the best solution for the global chip shortage is building the world’s largest semiconductor manufacturing plant right here on US soil.”

    ĐM, mấy thằng chó đẻ đã ngu mà cứ vỗ ngực tự cho chúng là Tiến Bộ (Progressive) hay Cấp Tiến (Liberal) hay ủng hộ lý tưởng không thực tế Toàn Cầu Hóa (Globalization). Sau hơn 40 năm ngu xuẩn đem gần như toàn bộ sản xuất của nước Mỹ sang Tàu, bây giờ bị khủng hoảng thiếu hụt trầm trọng sản phẩm, chúng nó mới chịu mở con mắt hí ra, nhưng vẫn không dám lên tiếng công nhận là chúng đã sai. Một hãng sản xuất chip điện tử lớn và tiến bộ nhất thế giới, nay bị tụt hậu so với những hãng của Á Châu nhỏ hơn rất nhiều. Intel chạy theo đảng ÔN LỪA lo xây dựng nhà cầu cho bọn đổi giống (transgender), thuê nhân viên mới phải ưu tiên là phụ nữ, da đen hay Latino, dân da trắng và Á Châu dù có giỏi cũng không mướn. Hy vọng người CEO mới lên này sẽ Làm Cho Intel Great Again (Make Intel Great Again).

  5. Vừa rồi, đãng ta diễn trò ‘Vắc-xin…xin’ quá xuất-sắc.
    Nên đề-nghị Oscar cho Fuck, Đặc Khu, Lú và Nẩu.

  6. Đồ ngu!
    Ai lại đi bắt hết cả đãng.
    Người ta chỉ cần một văn-bãn đặt nó ra ngoài vòng pháp-luật là xong.

  7. Tác giả này chắc ở trong nước, và đang rất tự hào vì mình là công dân xã hội chủ nghĩa . Còn nếu đã ra được ngoài này thì chưa gột được cái tư di công dân xã hội chủ nghĩa

    “Chẳng lẽ bắt nhốt cái tổ chức tên là Đảng chả ai biết tròn méo ra sao, hay chẳng lẽ hốt hết tất cả đảng viên thì lấy ai ra làm đầy tớ nhân dân?”

    Sợ thế thì đừng làm gì hết là mọi chuyện đều ổn cả đấy muh. Đấu tranh kiểu chờ Tây-Mỹ . Việt Nam Thời Bác có 1 lần tố cáo phương Tây vì nhân quyền Việt Nam vẫn tồi tệ . Get yr head outta the gutter.

    Tư duy còn trong cống rãnh nên phần về thế giới, coi như bù trất . Cái được của Mỹ là khối Đông Âu & Liên Sô hoàn toàn xụp đổ . Trong tư duy của người Mỹ thời đó, Cộng Sản là Liên Sô & Đông Âu, châu Á là miếng thịt thừa cho chó, ngoại trừ Nhật . Đài Loan & Nam Hàn là do tự ên họ, Mỹ chỉ giúp thui . Nếu giúp hổng nổi thì cut losses. Ai neck-deep trong corporate America quá rõ chuyện này . Chỉ có gần đây Mỹ mới có được 1 tư duy khá hơn 1 tẹo về tầm quan trọng của châu Á . Them tryin to apply the same principle, Divide & Conquer. Cái mạnh duy nhất mà Cộng Sản có được là Đoàn Kết . You break cái đó ra, its only a matter of time.

    Việt Nam có vẻ phức tạp hơn, vì còn vướng mắc tư duy công dân xã hội chủ nghĩa, ví dụ như coi CCC gì của Đảng cũng đáng quý trọng hết . Còn mắc cái tư di đó, đừng mong làm được gì .

  8. Mổi lần Đảng “Sai” hay nói khác hơn” Té-sấp-mặt”,Đảng gương -mình -đứng-dây hay nhờ người khác đở (ví dụ như Covid vừa rồi,Đảng xin-vái tứ phương) ,thì Đảng gọi đó là THẮNG LỢI. Bao ngiêu lần TÉ là bấy nhiêu lần Thắng-Lợi! Vì vậy, bà con đừng ngạc nhiên khi Đảng nói : Đảng Lảnh đạo Dân Tộc từ Thắng lợi nầy đến Thắng lợi khác, vì đồng nghĩa với,từ Thất bại nầy đến Thất bại khác ! Bởi thế Đảng là Ai,không ai biết! Tôi biết : Đảng là
    3C: con-cù-c..ặt!

  9. Anh Châu Quang này cũng chẳng biết mẹ gì , anh chỉ nghe hơi nồi chõ rồi viết bài đăng cho bà con coi
    Kissinger và Nixon làm mẹ gì có quyền mà giao thương với Tầu phù
    Quyền hành nằm trong tay Quốc hội thời đó
    Nếu anh giỏi thì giờ này chẳng ngồi đó mà nói láo

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên