Đức cần 400.000 công nhân lành nghề nước ngoài

2
Đức cần nhiều lao đọng nước ngoài. Ảnh Reuters

Chính phủ liên hiệp mới của Đức muốn thu hút mỗi năm 400.000 lao động nước ngoài có trình độ để giải quyết tình trạng mất cân bằng về dân số và tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực quan trọng có nguy cơ làm suy yếu sự phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Christian Duerr, lãnh đạo quốc hội thuộc đảng Dân chủ Tự do (FDP), nói với tạp chí kinh doanh WirtschaftsWoche: “Sự thiếu hụt lao động có tay nghề đã trở nên nghiêm trọng đến mức nó đang làm chậm lại đáng kể nền kinh tế của Đức. Chúng ta chỉ có thể giữ được vấn đề lực lượng lao động bị lão hóa trong tầm kiểm soát bằng chính sách nhập cư hiện đại… Chúng ta phải đạt được mốc 400.000 công nhân lành nghề từ nước ngoài càng nhanh càng tốt.”

Trong thỏa thuận liên hiệp, Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz, đảng FDP của Duerr và đảng bảo vệ môi trường Greens đã đồng ý về các biện pháp, ví dụ như điều chỉnh cách tính điểm cho các chuyên gia từ các nước ngoài Liên minh châu Âu và nâng mức lương tối thiểu quốc gia lên 12 euro mỗi giờ để lao động tại Đức hấp dẫn hơn.

Viện Kinh tế Đức, một tổ chức ủng hộ giời chủ nhân, ước tính rằng lực lượng lao động sẽ giảm hơn 300.000 người trong năm nay do có nhiều lao động lớn tuổi nghỉ hưu hơn những người trẻ tuổi tham gia thị trường lao động.

Khoảng cách này dự kiến sẽ tăng lên hơn 650.000 người vào năm 2029, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lũy kế số người trong độ tuổi lao động vào năm 2030 là khoảng 5 triệu người. 

Năm ngoái, số lượng người Đức có việc làm đã tăng thành gần 45 triệu người, bất chấp đại dịch Covid.

Sau nhiều thập niên có tỷ lệ sinh sản thấp và tỷ lệ di dân không đồng đều, lực lượng lao động của Đức ngày càng thu hẹp, tạo thành một quả bom hẹn giờ về dân số cho hệ thống lương hưu của Đức, khi mà số người còn sức lao động ít hơn nhưng phải gánh trách nhiệm tài trợ lương hưu cho số lượng người nghỉ hưu ngày càng đông hơn, có  tuổi thọ cao hơn, nhờ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Các tin khác 

Khác với cựu Thủ tướng Merkel, Thủ tướng Olaf Scholz tỏ ý cho thấy “Nga sẽ phải trả một cái giá đắt nếu can thiệp quân sự vào Ukraine”. Tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba, trong lúc ông gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trước đây, ông Scholz đã nói rằng Đức sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt trong trường hợp Nga tấn công và mọi giải pháp đều được mang ra thảo luận trong chính phủ ông. Điều này sẽ bao gồm đường ống Nord Stream 2 đưa khí đốt đến Đức, đã được xây dựng nhưng chưa được phê duyệt để bắt đầu hoạt động.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Năm kêu gọi Nga nên lùi lại một bước, tránh làm tình hình leo thang, đồng thời cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt nếu có hành động gây hấn.

Bà Baerbock cho biết, Đức sẵn sàng bảo vệ các giá trị cơ bản, ngay cả khi điều này có nghĩa là phải trả một cái giá kinh tế cao.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck muốn hợp tác cung cấp năng lượng tái tạo với Nga để giúp giảm leo thang căng thẳng đối với Ukraine. Ông nói với tạp chí Der Spiegel trong một cuộc phỏng vấn được phát hành hôm thứ Sáu: “Chúng ta nên suy nghĩ về các lĩnh vực kinh doanh mới, có thể giúp đưa cả hai bên thoát khỏi tình thế đối đầu này.” 

 Theo Reuters

2 BÌNH LUẬN

  1. Công nhân VN muốn đi lao động nước ngoài, việc đầu tiên là…..tiền đâu, chung cho cán bộ. Có tay nghề mà không biết điều với cán bộ, thì ở nhà nuôi gà. Do đó, đám công nhân VN khi được đi lao động nước ngoài thường….tranh thủ ĂN CẮP để kiếm tiền trả nợ. Nữ thì bán dâm, nam thì trộm cướp…..nước nào muốn thuê mướn công nhân VN??? Nếu có thuê, thì sẽ bị khinh rẻ, canh chừng, đánh đập như súc vật. Con người VN trước 1975 đâu có vậy????

  2. Đức thiếu lao động chân tay hả?

    Đừng lo, CHXHCNVN hiện đang là cường quốc số 1 về xuất khẩu lao động chân tay giá rẻ đây!

    Xin hay liên lạc ngay với “bộ lao động động thương binh và xã hội nước CHXHCNVN” để được hướng dẫn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên