Giải thích vụ du học sinh VN và cờ Vàng trong xã hội đa văn hóa của Úc

12
Cờ vàng ở Úc. (Ảnh mang tính minh họa)

Trên trang của Viện Bảo Tàng Quốc Gia Úc (The National Museum of Australia) có bài viết “Chấm dứt chính sách nước Úc của người da trắng” (End of the White Australia policy), với bức hình lá cờ Việt Nam Cộng Hòa bên cạnh lá cờ các quốc gia khác, và Thủ tướng Úc Harold Gorden, bên cạnh ông Nguyễn Văn Thiệu, ông Nguyễn Cao Kỳ và lãnh đạo các quốc gia khác trong Tổ chức Liên phòng Đông Nam Á (SEATO).

Tại sao bức hình với lá cờ Vàng được lấy làm biểu tượng cho việc chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại Úc?

Tại sao việc xúc phạm lá cờ Vàng cần được hiểu đến nơi đến chốn?

Chúng ta có gì để học hỏi từ chủ nghĩa đa văn hóa tại Úc (Multiculturalism)?

Xin được ngắn gọn giải thích các câu hỏi nói trên trong bài viết dưới đây.

Hình thành chủ nghĩa quốc gia Úc

Cuối thế kỷ thứ 19, người Úc bắt đầu bàn luận để hình thành một chủ nghĩa quốc gia, vừa ôn hòa đấu tranh giành độc lập từ nước Anh, vừa xây dựng một nước Úc độc lập và thịnh vượng.

Lúc ấy, lên đến 90% dân số Úc là người da trắng, có nguồn gốc từ hai sắc tộc Anh và Ái Nhĩ Lan, đều nói tiếng Anh, theo Thiên Chúa Giáo và cùng gốc văn hóa Anglo Saxon.

Dân số khi ấy chỉ trên 3 triệu người, nên người Úc da trắng lo sợ là người Á Châu sẽ di cư cướp công ăn việc làm và xóa bỏ văn hóa và tôn giáo của họ.

Vì thế, ngay khi được Anh Quốc trao trả độc lập, năm 1901 Chính phủ Úc đã ban hành các Đạo luật xác định nước Úc của người da trắng.

Chủ nghĩa quốc gia nước Úc thuộc người da trắng là một chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vì những người Úc thuộc các sắc dân Á châu và hải đảo Thái Bình Dương đang sống tại Úc bị đối xử khác biệt với người Úc da trắng, và có trên 250 bộ tộc thổ dân không được xem là công dân Úc, không được đối xử bình đẳng hay được đi bầu.

Chính sách di dân và đồng hóa

Sau thế chiến thứ 2 Chính phủ Úc thay đổi cách suy nghĩ, với một dân số chỉ trên 7 triệu nếu bị quốc gia khác xâm lăng người Úc khó có thể bảo vệ và muốn đất nước phát triển cần phải có di dân.

Chính phủ Úc thay đổi chính sách di trú bắt đầu nhận di dân từ các quốc gia Âu châu, đồng thời đề ra chính sách đồng hóa và chính sách hội nhập, buộc di dân phải chấp nhận Anh ngữ là ngôn ngữ sinh hoạt và chấp nhận văn hóa của người Úc da trắng.

Nhiều di dân từ các quốc gia Âu châu không cảm thấy nước Úc là “ngôi nhà” để họ định cư nên về lại Âu Châu và hậu quả người từ Âu châu không còn muốn di dân đến Úc.

Kết thúc chủ nghĩa nước Úc của người da trắng

Sau Thế Chiến thứ 2, Trung Hoa lục địa, rồi Bắc Hàn và Bắc Việt lọt vào tay cộng sản, du kích quân cộng sản nổi dậy khắp các quốc gia Đông Nam Châu Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia).

Chính phủ Úc tin rằng phải tích cực ngăn chặn được sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản tại Á châu nên thay đổi chính sách quốc phòng gia nhập Tổ chức Liên phòng Đông Nam Á (SEATO), xem Úc như một quốc gia có lợi ích gắn liền với Châu Á.

Chính phủ Úc gởi 60,000 binh sĩ Úc tham chiến tại miền Nam Việt Nam, với 521 binh sĩ hy sinh và chừng 3,000 binh sĩ bị thương.

Như vậy, lá cờ Vàng ba sọc đỏ không chỉ là di sản của người miền Nam Việt Nam, mà còn là di sản là một phần của lịch sử nước Úc nên mới được Viện Bảo tàng Quốc Gia Úc chính thức ghi nhận.

Chủ nghĩa đa văn hóa (Multiculturalism)

Khi chủ nghĩa quốc gia nước Úc của người da trắng chấm dứt thì cần có một hệ tư tưởng mới làm nền tảng xây dựng văn hóa, giáo dục, xã hội, kinh tế, chính trị và nhất là luật pháp cho nước Úc.

Chính phủ Úc từng bước xây dựng chủ nghĩa đa văn hóa nhìn nhận mọi công dân Úc bình đẳng về quyền và trách nhiệm, nên công nhận mọi tư tưởng, cách sống, văn hóa của từng cá nhân.

Nhưng đồng thời mỗi cá nhân phải chấp nhận và tôn trọng văn hóa của các thành viên khác trong xã hội và sinh hoạt trong phạm vi mà luật pháp Úc cho phép.

Mỗi cá nhân lại thuộc về một hay nhiều văn hóa khác nhau, như một người có thể thuộc về một nhóm văn hóa sắc tộc và đồng thời thuộc về nhóm văn hóa của người đồng tính, hay trẻ em có cha mẹ thuộc hai sắc tộc có thể được ảnh hưởng bởi 2 nền văn hóa khác nhau.

Cùng một sắc tộc lại có nhiều nhóm văn hóa khác nhau như người Việt tới Úc từ miền Nam hay miền Bắc, hay người thổ dân có đến hơn 200 văn hóa bộ tộc khác nhau.

Nói cách khác trong xã hội đa văn hóa mỗi người mỗi khác, nên một người muốn được người khác tôn trọng và được xã hội tôn trọng, thì họ phải tôn trọng sự khác biệt của người khác và của xã hội.

Ngày nay Chủ nghĩa đa văn hóa đã trở thành chủ nghĩa quốc gia cho nước Úc, nhưng đương nhiên vẫn còn những điều chưa được hoàn mỹ cần tiếp tục tìm ra những giải pháp cụ thể và tránh bị tái diễn như trường hợp của nhóm học sinh xúc phạm cờ Vàng trong ngày 30/4/2021 vừa qua.

Cộng đồng Người Việt tự do tại Úc

Sau khi chủ nghĩa nước Úc của người da trắng bị bãi bỏ, người Đông Timor, người Lebanon và người Việt là 3 nhóm tị nạn đầu tiên được nhận đến Úc định cư, khi ấy chủ nghĩa đa văn hóa còn rất sơ khai.

Người Việt tị nạn đã nhanh chóng thích ứng với chủ nghĩa đa văn hóa, lập hội đoàn sinh hoạt, tổ chức hội chợ Tết, xây Chùa, lập Trung tâm sinh hoạt Công giáo, Hội Thánh Tin Lành, mở trường dạy tiếng Việt, tổ chức tết Trung Thu, mở khu vực buôn bán và tổ chức biểu tình biểu lộ chính kiến.

Các sinh hoạt về văn hóa, giáo dục, thương mãi và chính trị của người Việt tị nạn nói trên đều không được cho phép trong giai đoạn chủ nghĩa nước Úc của người da trắng còn tồn tại.

Đặc biệt, người Việt tị nạn luôn tìm mọi cách để vinh danh lá cờ Vàng, nên đến nay đã có tới 10 thành phố và hầu như tất cả các chính trị gia Úc công nhận cờ Vàng vừa là di sản và vừa là biểu tượng của người Việt tự do.

Người Việt tị nạn xem nước Úc như một miền đất mới nên sẵn sàng nhận bất cứ công việc, từ làm ở nông trại đến các hãng xưởng, nhiều người đi học lại, nhanh chóng mua nhà hay mở doanh nghiệp.

Sự thành công của người Việt tị nạn đã thúc đẩy các Chính Phủ Úc sau này hoàn chỉnh các chính sách đa văn hóa, xây dựng thành công một nước Úc với trên 200 bộ tộc thổ dân và cả trăm cộng động sắc tộc từ khắp nơi trên thế giới đến định cư.

 

Vụ xúc phạm cờ Vàng

Ngày 30/4 được người Việt tị nạn xem là ngày Quốc Hận, ý nghĩa ở đây không phải là hận thù mà là hận chính mình đã không làm tròn trách nhiệm để quê nhà lọt vào tay cộng sản nên phải bỏ nước ra đi.

Hận như thế không mang bản chất bạo động như tổ chức tấn công tòa Đại Sứ cộng sản hay tấn công những du học sinh.

Nhưng ngày 30/4 năm nay một nhóm học sinh từ Việt Nam sang đã xúc phạm lá cờ Vàng, với những hành vi và lời lẽ đầy bạo động, đe dọa và hận thù làm dấy lên tranh luận từ nhiều phía.

Ngay khi nhận được thông tin về hành vi phạm pháp của nhóm học sinh, Cộng Đồng đã viết thư và gởi video đến trường Trung Học Marrickville.

Nhà trường đã thấy rõ mức độ nghiêm trọng nên đã đình chỉ việc học và quyết định đuổi nhóm học sinh này, cũng như đã chuyển cho cảnh sát điều tra.

Trong phạm vi luật lệ hiện hành, cảnh sát đang truy tố tội hủy hoại tài sản cộng đồng và tiến hành điều tra xem đây là hành động của cá nhân hay có tổ chức hoặc chính quyền đứng đằng sau thu xếp hay xúi dục.

Cộng Đồng còn xét thấy nhóm học sinh vi phạm chính sách đa văn hóa Úc nên có bổn phận phải làm rõ vấn đề, tránh những hành vi phạm pháp tiếp tục xảy ra gây thiệt hại cho nước Úc.

Bởi thế Cộng Đồng mới làm việc với chính giới Úc, đích thân ông David Elliott Bộ Trưởng Cảnh Sát tiểu bang New South Wales đã điều động đơn vị Chống Khủng Bố và Hận Thù mở cuộc điều tra và hồ sơ đã được chuyển sang Bộ Nội Vụ để thẩm vấn và điều tra các đối tượng.

Cộng Đồng cho biết đã vận động được trên 16,000 chữ ký, vào ngày thứ ba 24/5/2021 đã chính thức gửi văn thư đến Tổng Trưởng Di Trú Alex Hawke để yêu cầu xem xét hủy visa của nhóm học sinh.

Nói một cách dễ hiểu, một người đến nhà bạn ở tạm, nhưng lại vừa phá hoại vừa xúc phạm đến giá trị di sản của gia đình bạn, việc đuổi người này là việc không có gì phải bàn cãi, nhưng nước Úc có luật pháp nên ngay cả đuổi người thuê nhà cũng phải đuổi cho đúng với luật pháp.

Còn một rừng thông tin và tranh cãi trên các mạng xã hội, thì vừa biểu hiện phong cách “đa văn hóa” lại vừa nói lên sự quan tâm của dư luận đối với sự kiện xúc phạm lá cờ Vàng.

Việt Nam một xã hội đa văn hóa…

Trước năm 1945, sự khác biệt về văn hóa và chính trị giữa 3 miền Bắc, Trung và Nam đã rất lớn, chưa kể có trên 50 các sắc tộc thiểu số với đặc thù văn hóa rất khác biệt.

Trong thời Việt Nam Cộng Hòa sự khác biệt về văn hóa và chính trị cũng đã được tôi trình bày qua bài viết “Chủ nghĩa nào đã làm Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ năm 1975?”.
Chủ nghĩa nào làm Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ? – BBC News Tiếng Việt

Ý kiến nói VNCH thiếu chủ nghĩa quốc gia nên bị chủ nghĩa tự do phá hoại, như TV quân đội Mỹ ở Sài Gòn chiếu hì…

Cho đến 30/4/1975, miền Bắc theo chủ nghĩa cộng sản còn miền Nam theo chủ nghĩa tự do, và di sản đó cho đến nay vẫn để lại sự khác biệt giữa Bắc và Nam rõ rệt.

Hai thành phố Sài Gòn lẫn Hà Nội đều tiếp nhận những đợt di dân nên nhìn chung cả hai đều là những thành phố đa văn hóa.

Nhưng văn hóa ở Sài Gòn rất khác với văn hóa ở Hà Nội và văn hóa các vùng miền trên đất nước Việt Nam, nên nhìn chung xã hội Việt Nam cũng là một xã hội đa văn hóa.

Trong khi ấy thì hệ thống chính trị vẫn đơn nguyên (nghĩ một chiều) và độc đảng nên càng ngày khoảng cách giữa đảng Cộng sản và người dân càng xa cách.

Thể chế từ chính trị đến pháp luật tại Việt Nam vẫn khô cứng, bảo thủ và giới lãnh đạo tìm mọi mưu mô né tránh cải cách chân thực nên bộ máy càng ngày càng lỗi thời trước sức tiến của xã hội ngày một đa dạng.

Già rồi vẫn nghèo…

Ngày nay chủ nghĩa đa văn hóa đã trở thành nền tảng tư tưởng được nhiều quốc gia trên thế giới, như Úc, Canada, New Zealand, Singapore, Đài Loan, Anh,… giúp các quốc gia này vừa xây dựng một xã hội khoan dung và đoàn kết, vừa để thu hút người trẻ di dân.

Trong khi ấy do những chính sách lạc hậu tại Việt Nam, những làn sóng người Việt không ngừng bỏ nước ra đi tìm đến những xứ sở tự do, nơi mà mọi người được đối xử bình đẳng và được tôn trọng.

Ở mỗi miền đất mới người Việt lại học hỏi để thích ứng với văn hóa ở xứ người, nên có thể thấy người Việt ở Úc suy nghĩ và cách sống rất khác với người Việt ở Việt Nam, và khác với người Việt ở các xứ sở khác trên thế giới.

Việt Nam hiện đang đối đầu với nạn “chưa giàu đã già”, nói đúng hơn là “già rồi vẫn nghèo”, vì người già càng ngày càng đông trong khi người trẻ, kể cả những người là con em của đảng viên đảng cộng sản, rất muốn bỏ nước ra đi.

Nếu nhà cầm quyền Việt Nam không chịu nhìn nhận xã hội đa văn hóa thì đừng nói đến việc người trẻ ở hải ngoại trở về, mà phải nghĩ đến việc người trẻ bằng mọi giá sẽ tiếp tục bỏ nước ra đi.

Bài học từ nước Úc

Nước Úc đã thành công trong việc chuyển đổi từ chủ nghĩa quốc gia phân biệt chủng tộc nước Úc của người da trắng sang chủ nghĩa quốc gia đa văn hóa (Multiculturalism) là một bài học cho người Việt tìm hiểu và học hỏi.

Chấp nhận chủ nghĩa đa văn hóa là chấp nhận nối kết mọi tư tưởng, tình cảm, truyền thống, ước mong, ý hướng trong tâm trí của mọi người Việt từ khắp nơi trên thế giới, còn quan tâm đến vận mệnh quốc gia và dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

1/6/2021


Ba bài viết dưới đây về Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc xin gởi đến bạn đọc:

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51489281

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51585546

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51694763

12 BÌNH LUẬN

  1. Dù là đồng chí ,anh em ,cha con ,chủ tớ nhưng VC cũng đẫ từng nói là không cần tàu cho không nói chi đén bỏ tiền Mua
    Chính quyền Biden TĂNG mấy trăm ngàn lọ vaccine…Rồi cần thì phải mua .
    Trọng và Phúc yêu cầu người dân đón g góp ,việt kiều gởi đo la về để nhà nước mua của Mỹ.Có nhiều người đả phản ứng :tại sao cái gì cung kêu gọi dân đóng góp (đã trừ lương công chức một ngày) mà nhà nước không bỏ tiền ra (nghe nói tiền viện trợ cho Covid của Mỹ ,Úc và các nước đến nay chưa giaari ngân (hay là br tuios het rồi) Ngoài ra nghe nói là các đại gia cói 1000 tỷ vn là số nhỏ ,Hoài linh ếm 14 tỷ cứu rợ lụt năm nggoasi đên nay có người phát hệnn lài chửi cha người ta còn tụi nhà báo thì “đối vói đại gia như Hoài linh thì 14 tỷ có ra gì đâu .Nhỏ xíu xiu…”) Vậy sao nhà nước khong tậ dụng tiền các nước cho vì covid19 và kêu gọi các đại gia trong nước góp tiên …Cfn xin thì in nững người TNCS ,xin việt kiều thì số này sao đôn bằng dân miền Nam đi TNCS được .
    Ngoài ra v/đ cách ly thì vc cung tính rất ĐẸP (chém ĐẸP) ,và phục vụ thì cho người cách ly ăn cơm có tóc hoặc dòi . Còn đẻ họ chay trốn (có lẻ không muốn bị chém hay ăn đồ phé thải ,không vệ sinh!).
    Ngoài ra có tin là VC tố Hộ yjasnh Tin lành . Đay là một hành vi triệt hạ tôn giáo và lấp liếm cái tội bắt ân đi bầu trong mùa đại dịch !

  2. Một thằng trẻ con ‘Vắt Mũi Chưa Sạch’…Nó làm sao hiểu hết Ý Nghĩa Chính Trị của Cờ Vàng….? Hận Thù Giai Cấp là gì ?…đến thằng đẻ ra nó hỏi còn không thể trả lời đúng huống chi là nó…..đây là do nó nghe các đàn cha chú nhà nó Xui Khiến mà làm bậy , nên bây giờ hãy chịu khó Chấp Nhận và …Trả Giá….hy vọng qua sự vụ này bố mẹ nó Mở Mắt ra học lại Tri Thức Làm Người nơi Công Cộng….Có Học thì phải biết ĐÚNG – SAI ,HAY , DỞ …và Lẽ Phải [ tức là Công Lý đấy]….sinh ra ở dải đất hình chữ S , Mở Mắt lúc Chào Đời là Người VN, dù muốn hay không thì Sự Kiện Cờ Vàng 3 sọc đỏ nó là Một Phần của Lịch Sử VN , Xúi Bẩy chửi bới hay lăng mạ đều là một việc làm thiếu suy nghĩ ,gây thêm hận thù một cách Mù Quáng ,…..

  3. Ngụy tàn dư biết rõ về Hồ chí Minh, một thằng già bú cặc, đã tàn phá đất nước
    Ngụy văn Phét có biết không? Hay để chúng ông dậy cho
    Ngụy Văn Phét chỉ học được cái nghề bú cặc của Bác Hồ để lại

  4. Covid-19: Vaccine thứ hai của Trung Quốc, Sinovac, được WHO cho dùng.

    Trích tứ BBC “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt vaccine Sinovac của Trung Quốc để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

    Đây là loại vaccine thứ hai của Trung Quốc được WHO bật đèn xanh, sau Sinopharm, có mục đích chống lại dịch Covid-19.

    Nó mở ra cánh cửa cho vaccine này được sử dụng trong chương trình Covax, nhằm giúp các nước tiếp cận nguồn vaccine.

    Loại vaccine của Trung Quốc, đã được sử dụng ở một số quốc gia, được cho phép dùng với người trên 18 tuổi, với liều thứ hai sẽ tiêm sau hai đến bốn tuần.

    Việc phê duyệt khẩn cấp có nghĩa là vaccine “đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả và sản xuất”, WHO cho biết.

    Các nghiên cứu cho thấy rằng Sinovac đã ngăn ngừa bệnh có triệu chứng cho hơn một nửa số người được tiêm chủng và ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng và nhập viện ở 100% bệnh nhân trong các thử nghiệm, theo phía WHO.” hết trích.

    Pà miạ ơi thèng WHO bưng bô thèng TÀO+ rỏ ràng ràng rứa mà các đồng chí NGỤY TÀn DƯ 3/// chịu đuọc củng hay à nghen. Thèng BBC củng rứa, đăng bài nói sự thật về TÀO + thì củng là đang bưng bô TÀO+ húp rồn rột. Anh Phét đề nghị cac đồng chí NGỤY 3/// nên vác cờ……………3/// VẠN NĂNG tới LONDON giật sập những thèng làm trong BBC xuống cho nó biét sức mạnh của cờ Zèng Khè 3///.

    • He he he …Tin vui nhà anh Phét: “Vaccine thứ hai của Trung Quốc, Sinovac, được WHO cho dùng”

      Ừ! Thằng WHO vừa chứng nhận cho Sinovac đấy, nhưng mặc mẹ thằng WHO, chả có bố “Ngụy tàn dư” nào thèm chích cái thứ vác xin dổm đó cả….Thế mà Phét lên đây vui mừng, nhẩy cẫng như chó được xương .

      Ở bên này, mấy bố “Ngụy tàn dư” còn đéo thèm “chơi” với astrazeneca, thậm chí còn “ứ thèm” cả Moderna…..mà phải Pfizer – hiệu quả đến 97% – các “bố” mới chịu đưa vai cho chích đấy. (như “bố mày đây”, nhà nước đế quốc còn phải gọi phôn ba bốn lần, năn nỉ hết nước bọt – bó mới đủng đỉnh đi chích đó, Phét ạ!)

      Anh Phét và cả lò nhà Phét mừng vui với sinovac như thế thì đi mà chích đi…

      E rằng vừa chích xong Sinovac thì anh Phét và cả lò nhà Phét – từ thằng tổng bí thư đảng cho đến “chú công an” quèn đứng đường thu tiền mãi lộ – tất cả đều xùi bọt mép, mắt trợn trắng, vui vẻ xếp hàng đi theo ….bác hết cả lũ đấy!

      Nói thế thôi chứ, mấy thằng Việt cộng ở Ba Đình có ngu mấy cũng đéo dám chích hàng của sư phụ Trung cẩu,, bằng chứng là “thằng Phúc nghẻo – chủ tịch …lước CHXHCNVN” vừa lên tiếng kêu gọi “kiều bào” góp tiền mua vác xin của Mỹ Đế để “kíu lước” đó thôi.

      Phét ơi là phét, Tội nghiệp Phét quá!

      • Đài TV 55-5 VN nói Tụi lãnh đạo VC (tức CSVN) nó ưu tiên chích cho đảng viên nhà chúng nó, sau đến bà con họ hàng nhà chúng nó rồi mới đến người ngoài, chúng nó xài thuốc ngoại của Mẽo cơ, thuốc Tầu nó đéo xài
        Thằng Phét chỉ là người ngoài đéo hy vọng được chích choác gì, hoặc chỉ được chích thuốc Tầu rồi xùi bọt mép lăn đùng ra đất …

        • Đồng chí Phét nhường phần của mình cho mẹ. Hôm nào mẹ của Phét cũng được…chích trên mạng, miễn đầu thai luôn.

      • Hổng biết thằng cha Tedros và tụi WHO chích thuốc
        ngừa Covid loại gì nhỉ ?

        Chắc là thuốc của Tầu cộng ,cho nên mới quảng bá
        thuốc này hết cỡ .
        Nghe nói dân Tàu còn chê thuốc này đếch hiệu nghiệm .

  5. Sao không nghe Ngụy Quang Duy đề cập khi nào thì NGỤY TÀN DƯ 3/// dẩn …………..BẠI QUÂN về lâ’y lại SÈ GÒNG gì sât’ . Toàn noi’ chuyện TÀO+ khong dzĩ chời . Hay là đam’ NGỤY TÀN DƯ 3/// 46 na(m khong giật sập đuợc Viet Cộng bay giò xoay qua GIAT SẬP TÀO + hay sao dzị chời . Toàn là mot đám bốc phét vô công rổi nghề toàn viet bài để …………………….TỰ SUƠ’NG .

  6. Thế nào bọn Tàu cộng lại đua nhau lấy vợ lớn, vợ nhỏ VN, sanh con cho chúng. Giá rẻ rề, nhờ bọn Việt Cộng làm mai mối, là có ngay tắp lự một ngàn em gái VN.

  7. Chủ trương “Gia đình 3 con, vợ chồng hạnh phúc” của Trung Cộng còn thua xa CSVN đã ̣đi trước từ lâu: “Gia đình 3 con vợ, chồng hạnh phúc” !!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên