Triều Tiên đưa ra một số thay đổi quan trọng

10

Trong những tháng gần đây, lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã có một số thay đổi có ý nghĩa, kết quả là nước này đã có nhân vật quyền lực số hai và một số chính sách kinh tế của chế độ trước đây của ông bố Kim Jong Il đã chính thức bị hủy bỏ.

Danh xưng chính thức của vị trí này là Bí thư thứ nhất của đảng Lao động Triều Tiên. Trước đây Kim Jong Il nắm vị trí này nhưng hồi tháng Giêng, ông ta tự phong mình là Tổng bí thư cho nên chức Bí thư thứ nhất coi như bỏ trống.

Không có dấu hiệu nào cho thấy việc tái lập vị trí này là do vấn đề sức khỏe của Kim Jong Il, mặc dù vào cuối năm ngoái có nhiều tin đồn ông ta bệnh nặng sau khi vắng mặt trên các phương tiện truyền thông nhà nước mấy tuần lễ liền. 

Các chuyên viên cho rằng lý do có lẽ là Kim Jong Il muốn giao bớt công việc bề bộn cho một người khác đáng tin cậy.

Vị trí Bí thư thứ nhất được tái lập hồi tháng Giêng, trong lúc duyệt lại điều lệ của đảng Lao động cầm quyền; tuy nhiên, không nói rõ ai sẽ là người nắm vị trí này. Các chuyên viên đang xác định xem người nắm vị trí này là Jo Yong Won hoặc Kim Tok Hun, hai người được xem là có máu mặt nhất hiện nay.

Jo Yong Won, độ tuổi 60, đang là Thường trực Ban bí thư của đảng Lao động, thường xuyên xuất hiện bên cạnh lãnh tụ trẻ tuổi trong nhiều buổi lễ chính thức. Kim Tok Hun, không rõ tuổi, đang là Thủ tướng. Từ đầu năm tới giờ, cả hai thay phiên nhau chủ tọa các buổi họp hoặc đi thăm các nơi mà trước đây lẽ ra phải là Kim Jong Un.

Trước đây người ta cứ tưởng vị trí lãnh đạo số hai là do em gái Kim Yo Jong nắm, nhưng theo điều lệ mới của đảng Lao động, chỉ có người của Ban thường vụ Bộ Chính trị mới được giữ vị trí này, do đó, Kim Yo Jong coi như bị loại vì không phải là ủy viên Bộ Chính trị. Trong thời gian Kim Jong Un biến mất hồi năm ngoái, cô em được xem là người đứng ra quản lý “những công việc thường lệ hằng ngày” của ông anh.

Cũng theo điều lệ đảng, Bí thư thứ nhất là người sẽ kế vị Tổng bí thư Kim Jong Un và như vậy phải chăng lãnh tụ kế tiếp của Bắc Triều Tiên sẽ là người ngoài gia tộc Kim Nhật Thành?

Theo Lee Jong-seok, cựu Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên thì chuyện Kim Jong Un tạo ra vị trí số hai để người ngoài gia tộc nắm có thể hiểu là ông ta đã tự tin về sức mạnh quyền lực của mình, và nếu cần, ông ta vẫn có thể xoay sở để cô em gái tiếp tục sự nghiệp cha truyền con nối.

Các thay đổi khác chủ yếu thuộc lĩnh vực kinh tế, trong đó có một số chính sách trước đây do người cha Kim Jong Il đặt ra, nay đã bị chính thức dẹp bỏ.

Kim Jong Il đang cố gắng vực dậy nên kinh tế đang thất bại phần lớn là do bị quốc tế cấm vận và một phần là do các biện pháp cực đoan nhằm khống chế đại dịch Covid-19.

Chính sách kinh tế mới của đảng Lao động sẽ tập trung vào “lợi ích của nhân dân trước tiên”, coi như chính thức từ bỏ chính sách trước đây, tập trung vào phát triển quân sự. 

Các thay đổi khác của đảng Lao động cũng bao gồm chuyện thôi dùng từ “cách mạng” trong chiến lược thống nhất hai miền. Báo chí miền Nam nhanh chóng giải thích rằng việc hủy bỏ có thể xem là bằng chứng miền Bắc không còn muốn thống nhất bằng các biện pháp cách mạng.

Trong quan hệ hai miền, mặc dù Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in có thái độ hòa hoãn với miền Bắc, nhưng Bình Nhưỡng vẫn tố giác miền Nam có thái độ “gây hấn không thể dung thứ” với chế độ miền Bắc.

Mới đây, Tổng thống Moon Jae-in đã đến Washington gặp tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dịp này phía Mỹ nhắc lại, Hoa Kỳ sẵn sàng quan hệ với chế độ của Kim và sẽ theo đuổi “cách tiếp cận thực tế, có điều chỉnh”, khác với chiến lược của chính quyền của Tổng thống Trump là sử dụng các hội nghị thượng đỉnh chỉ để lấy tiếng ồn ào trên các phương tiện truyền thông.

(Theo CNN)

10 BÌNH LUẬN

  1. Hỏi Phét câu này chắc là đéo trả lời được:
    Bác đảng anh Phét giỏi nhưng sao dân Bắc nó chửi cái đảng CS là đảng chó đẻ
    Dân Hà Lội, Dân Saigon bây giờ nó cứ chửi cha thằng già bú cặc là sao? nó chửi Bác là thằng bú cặc
    Phét trả lời đừng nói quanh co nhá

    • Việc “bác” bú…thì ai mà chả biết. Thế nhưng biết mà còn…chửi thì chỉ có bọn phản động vô ý thức mới làm. Người có định hướng XHCN thì chỉ ngậm miệng xem toàn đảng học tập theo gương bác.

  2. Thằng mẽo nó tệ thế đó mà tụi VC vẫn bám đít Mỹ, vẫn ăn cơm thừa canh cặn Mỹ
    Thèng Phét, một tên cặn bã xã hội hàng ngày vẫn ca ngợi Bác, đảng nhưng vẫn thèm cơm thừa canh cặn Mỹ đó
    Phét học được nghề bú cặc do Bác truyền lại

    • Hahahahahaha, bác đảng anh Phét rất là giỏi cho nên dân Viet Nam ca tụng là chuyẹn duong nhiên. Không giỏi mà dánh tan 2 thèng to đầù nhất thé kỹ 20 sao. Đầu thé kỷ 20 thèng PÁP là thèng sừng sỏ nhất nỏi tiéng có thuọc dịa nhiều nhất tại châu Phi và chau Á mà củng bị đảng ta đánh cho vổ đầu sút trán và tóm cồ trên 11,208 tên bao gồm cả lính SS của Đức , vậy mà khong giỏi sao đuọc. Hảy nghe BBC chống cộng nói vè lính SS của Đức bị Viet Minh giét và bắt sống nè em Ngụy Lợn .

      Trích từ BBC

      bbc.com/vietnamese/forum-42287072

      “Ngày 7/5/1954, tập đoàn cứ điểm Pháp đầu hàng chấm dứt cuộc chiến Việt Nam lần thứ nhất. Trong số quân phục vụ dưới lá cờ Pháp và bỏ mạng, con số không nhỏ đến từ quân đội Đức.

      Có một bí ẩn vừa được các sử gia phát hiện.

      Họ từng là lính dù của Đế chế Đức thứ III (Drittes Reich) hoặc lính thuộc các đơn vị đặc nhiệm chống chiến tranh du kích tại các khu vực chiếm đóng của Đức tại mặt trận phía Đông.

      Tới Điện Biên, đây là những tay súng chiến đấu tại tuyến đầu.

      Trong 11.000 lính lê dương (legionnaire) bị giết trên toàn bộ chiến trường Đông Dương có 3000 là lính Đức.

      “Ước tính 80% là lính Đức trong các tiểu đoàn lê dương phục vụ tại chiến trường Việt Nam”, theo nhận định của Pierre Thoumelin, người nghiên cứu về hồ sơ này.

      Tham chiến tại Điện Biên phía Pháp có 16.544 binh sĩ, hạ sĩ quan và sĩ quan.

      Đến sáng sớm ngày 7/5, về phía Pháp ước tính có 2000 tử trận trên trận địa, cộng thêm 5400 binh sĩ bị thương, mất tích.

      Trong đó con số 2000 bị giết tại trận có 1200-1300 lính Đức. “Thật là một con số khủng khiếp”, Pierre Thoumelin đánh giá.”

      “Điện Biên Phủ cũng là Stalingrad của lính SS?

      Tuy số lính tham chiến viễn chinh tại Điện Biên chỉ chiếm 5% trong tổng số quân đồn trú tại Đông Dương. Song trong đó có tám tiểu đoàn tinh nhuệ nhất, xương sống của đạo quân chủ lực Pháp.

      Điều an ủi mỏng manh cho nước Pháp là họ không phải là kẻ chiến bại cô đơn. Đằng sau sắc phục lính lê dương Đức là những binh sĩ SS, tinh hoa của những đạo quân Đức.”

      Anh Phét nói cái gì là có dẩn chứng ngay mặc dù chuyẹn này cả thé giói dèu biét chi có NGỤY TAN DƯ giả NGU không biét cho nên anh Phét có nhiẹm vụ giảng giải cho Ngụy hét đừong cải chày cải côi’.

      Đảng ta không gioỉ mà đánh tan hàng triẹu tên lính GI của MẼO đuọc đào tạo bài bản thé mà tói Viet Nam củng phải keu tròi keu đất

      Trích từ:

      history.com/topics/vietnam-war/vietnam-war-history

      “Did you know? According to a survey by the Veterans Administration, some 500,000 of the 3 million troops who served in Vietnam suffered from post-traumatic stress disorder, and rates of divorce, suicide, alcoholism and drug addiction were markedly higher among veterans.

      3 triẹu thèng lính Mẻo nghen chưa mà khonng tieu diet duoc Viet Cộng thé mà đảng ta khong giỏi sao duoc. Phải nói là đảng ta quá giỏi cho nên 3 triẹu luọt lính MẼO phải cuốn cờ chạy trong hoảng loạn sao Ngụy Lợn, hehehehhêh. Anh Phét nói là có dẩn chứng từ lịch sữ MẼO nghen, anh Phét không cần chơi báo Viet Cộng chúng anh đâu mạc dau khong khác bao nhieu so vói lich sử MẼO.

      VC chúng anh khong giỏi mà làm cho 2 thèng to đầu nhất thé giói đó là PÁP và MẼO phải tức tôi đien lên và buọc lòng phải thay đổi cục diẹn chién tranh sao.

      Vài ngàn năm sau cứ mỏi lần lật sách lich sữ PÁP, MẺO ra thì học sinh của 2 tên to đầu này lại phaĩ nhác tói Viet Cộng của VIET NAM, chúng sẻ khong nhác tói NGỤY SAI GÒN làm chi, nếu có nhắc tói NGỤY thì chỉ đẻ cho MẼO blamed rằng NGỤY HÈN NHÁT và THAM LAM cho nên nuoc MẼO phải rút vì quá mệt mỏi vói đội quân chỉ biét NHÃY ĐẦM , CHOI ĐĨ và ĐẢO CHÁNH.

  3. Xin hỏi quý vị, đồng chí đang đứng chăm chỉ ghi lại lời vàng ngọc của Chủ tịch Kim là ai vậy?

    • Chẳng cần biết hắn là ai, hắn phải cắm cúi viết (hoặc giả bộ viết) chỉ vì không muốn mất chỗ đội nón, dù biết lời của đồng chí Ủn chỉ đáng là vàng … dẻo!

  4. Thèng MẼO nó là vậy, “mềm thì nắn rắn thì buông” , chỉ gioỉ ăn hiép các nuóc cò còn như IRAQ,Afganishtan, Lybia, và VIET NAM, ngưọc lại thèng nào mà cưong lên nạt lại và nhất là có NUKE thì thèng MẼO lại càng thụt cổ lại ngay.

    Thèng KIM YOUNG UN thỉnh thoảng nó hù cho mọt phát thì ton ton MẼO lại dịu giọng xuống ngay vì nó có NUKE và biết bản chất thèng MẼO là sơ chét.

    Thèng PAKISTAN nó chưa chấp khũng bố của BIN LADEN bao nhieu chục năm , MẼO đéch dám làm gi nó thậm chí còn hứa cho tièn hàng năm vì sọ nó…………….tiep tục NUOI KHŨNG BỐ và hon nửa PAKISTAN củng có NUKE.

    Thèng TÀO+ củng rứa, bây giò mà thèng MẼO giỏ thói đàn anh làm CANH SÁT CUỐC TẾ như xưa là thèng TẢO+ ngang nhiên NẠT lại ngay củng tại vì thèng TẢO+ củng có NUKE.

    Vì thế muốn yen ổn khong thèng nào dám ăn hiếp thì các nưóc nhỏ nên cần có NUKE.

    Muốn yên ổn hoà bình thì phải có NUKE cho mâý thèng to đầù như TÀO+, MẺO hét dám làm phách chó.

    • Thằng mẽo nó tệ thế đó mà tụi VC vẫn bám đít Mỹ, vẫn ăn cơm thừa canh cặn Mỹ
      Thèng Phét, một tên cặn bã xã hội hàng ngày vẫn ca ngợi Bác, đảng nhưng vẫn thèm cơm thừa canh cặn Mỹ đó
      Phét học được nghề bú cặc do Bác truyền lại

  5. Bắc Hàn có vài quả Bom nguyên tử, vài đầu đạn nguyên tử, năm 2018 Mỹ thời Trump đã đưa hạm đội lại vịnh Bắc Hàn, Kim ủn ỉn bèn xử huề vui vẻ cả làng
    Nay thấy chính phủ mới run sợ đầu đạn bèn ra tay hù dọa, thằng ăn cắp khôn nhà dại chợ, một mặt sợ thằng nghèo nó làm liều, một mặt chỉ quen thói ăn gian người ngay, nhưng lại sợ thằng liều

  6. Theo đài (DỐI) CNN: (ai đọc lái sẽ hiểu)

    “Hoa Kỳ sẵn sàng quan hệ với chế độ của Kim và sẽ theo đuổi “cách tiếp cận thực tế, có điều chỉnh”, khác với chiến lược của chính quyền của Tổng thống Trump là sử dụng các hội nghị thượng đỉnh chỉ để lấy tiếng ồn ào trên các phương tiện truyền thông.”

    Đó là giọng điệu của bọn chó đẻ TTTT của Mỹ. Đưa tin nhưng phải kèm theo ý kiến để xuyên tạc bóp méo và….hướng dẫn dư luận quần chúng. Không thấy nói gì về cái gọi là “tiếp cận thực tế có điều chỉnh”, là cái đ….éo gì. Nghe giống như khi bọn Việt cộng “đổi mới theo KT thị trường nhưng có định hướng XHCN”. Thối không chịu nổi!!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên