Ý kiến luật sư: Ông Trần Lê Hữu Thọ phải chịu trách nhiệm hình sự

5
Phó Chủ tịch phường Vĩnh Hòa gặp và xin lỗi anh Trần Văn Em
Phải chăng ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chỉ phạm lỗi phát ngôn thiếu chuẩn mực với công dân do câu nói “bánh mì không phải là thực phẩm” mà thôi?
Hình ảnh anh công nhân Trần Văn Em bị cưỡng bức đưa về trụ sở UBND phường Vĩnh Hòa theo lệnh của ông Thọ dưới đây cho thấy hành vi của vị quan chức này còn phạm vào tội “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” được quy định tại Điều 157 của Bộ luật Hình sự 2015.
Điều 157 quy định về tội phạm này như sau:
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
[…].”
Hình ảnh dưới đây còn ghi nhận rõ việc anh công nhân Trần Văn Em đã bị khống chế đưa về phường, chứ không phải được mời về, nhằm mục đích tạm giữ (không phải tạm giam).
Hành vi bắt và giữ người trái pháp luật là hành vi ngăn cản và tước đoạt sự tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật, xâm phạm quyền tự do thân thể của công dân vốn được pháp luật bảo vệ.
Bắt người trái pháp luật thể hiện ở việc khống chế người khác để tạm giữ hoặc tạm giam họ. Việc khống chế này có thể dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác nhau như trói, khóa tay hay còng tay, v.v… .
Tạm giữ người trái pháp luật thể hiện ở hành vi cố ý không cho người bị bắt đi đâu vượt ra ngoài sự kiểm soát của người phạm tội trong một khoảng thời gian ngắn.
Tội phạm được xem là hoàn thành kể từ khi người phạm tội có hành vi nhằm bắt và giữ người trái pháp luật.
Từ phân tích trên, có thể kết luận hành động của ông Trần Lê Hữu Thọ đã vi phạm luật hình sự một cách nghiêm trọng, nhất là khi có thêm yếu tố phạm tội có tổ chức và lợi dụng chức vụ, quyền hạn.
Nếu cơ quan điều tra xét thấy hành vi phạm tội của ông Thọ chưa đến mức phải khởi tố hình sự, thì đối với một hành vi phạm pháp có lỗi cố ý nghiêm trọng như vậy, ít ra ông Thọ phải bị cách mọi chức vụ trong cơ quan công quyền, chứ không chỉ đơn thuần bị kiểm điểm trách nhiệm mà thôi.
Luật là Luật, chứ không phải Luật là Tao!
LS Lê Công Định

5 BÌNH LUẬN

  1. Chu tich thành phố Nha Trang đuổi thằng phó chủ tịch phường về nhà đuỏi gà cho vợ rồi mà máy lảo NGỤY COCK vẩn chưa………………SƯỚNG thì anh Phét đề nghị vói nhà nuoc VIET NAM là ngoác tay kêu đám NGUY COCK khú đề về trao lại SAI GON cho chúng thì yen ngay à. “Do it and do it right now then everything else will be alright “, hehehhehe nghe suóng chưa NGUY COCK.

    Cứ môi một điều sai quay chi mà xảy ra tại nuoc VN đang do Viet Cộng chúng anh dẩn dắt thi đám NGUY COCK nó khóc tức tuỏi, chủi rũa mè nheo tháy mà tôi nghiẹp.

    Ai biẻu VC winh’ trận 75 mần chi để ròi bay chừ bị NGUY COCK an vạ cho khổ thân thé VC.

    • Hoan hô đồng chí chủ tịch thành phố đã bố trí cho tên phó phường về canh cho Cuba ngủ
      trong lúc chờ đợi cột đèn từ Mỹ trở về Việt Nam.

  2. Trong lúc tình hình khan hiếm thực phẩm vì bánh mì nằm ngoài danh sách, tôi yêu cầu mọi người dân nên tập trung tại tư gia của các cán bộ đảng viên đảng cộng sản để xin…chút máu về bồi dưỡng cho gia đình. Ai có dao dùng dao, ai có súng thì dùng súng, lựu đạn hay mìn, tầm vong vạt nhọn hay rìu cùn cũng đều là đồ chơi rất hiệu quả. Mong thay!

  3. Thở xưa thời Vua Bảo Đại, mổi phường chỉa có Ông Lý Trưởng. Ông đi
    đâu cầm khuôn dấu đi theo. Tôi còn nhớ,mẹ tôi bảo tôi cầm giấy tờ đến
    Ông Lý trưởng thị thưc.Ông không có văn phòng.Ông đang đi đánh bài kiệu (một loại bài dành cho người già giải khuây).Tôi tìm đến nới ông chơi bài.
    Nhìn tôi hỏi :”Mi con ai” Sau khi nói đúng ,Ông buông bài và ký,lấy khuôn dấu trong túi áo ra đóng.Lẹ phí thì Mẹ dặn rồi ,đưa cho Ông.,mà ông củng chẳng đòi hỏi. Những Ông Lý thời đó thiệt dễ thương.Nhưng khi VM “cướp chính quyền”.VM coi Ông Lý như những tên tôi phạm.Xử tử gần hết!
    !Bây giờ thì khác rồi,mổi phường có UBND Phường.Trụ sở có khi hoành tráng hơn trường đại học! Ban bệ đầy đủ ,hàng chục có khi hàng trăm nhân viên.Nhưng có điều đáng nói : đời sống người dân hôm naythua thời trước …! Thì té ra UBND không khác nào băng nhóm cai trị Dân !!
    về tư do-thư thái tinh thần

    • Đồng chí Thọ là điển hình người thật việc thật của phương pháp “xóa nạn mù chữ trong vòng 3 tháng” mà đảng và bác đã phát động. Vì thế mà nhân dân đã…khỏi cãi với Việt…cộng. Ta chỉ sợ những vụ việc phát ngôn như thế này được dịch và đăng trên báo quốc tế mà thôi. Bọn phản động trên thế giới còn nhiều, nó chửi bằng số đông mấy mươi triệu thì lực lượng AK 47 của ta có mà xơi kít.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên