Hoa Kỳ và những màn việt vị

25
Người phụ nữ bị mất người thân trong vụ xả súng 21/1/2023 ở California. Ảnh Frederic J. Brown/AFP/ Getty Images

Súng nổ và người chết

Tối thứ Bảy 21 tháng Giêng, ông Trần Hữu Cần, 72 tuổi, một người gốc Việt-Hoa, đã nổ súng bên trong một phòng dạy khiêu vũ ở thành phố Monterey Park gần Los Angeles, miền Nam California, giết chết 11 người và làm bị thương 9 người khác. Địa điểm này thu hút những người mê nhảy đầm, hầu hết là dân nhập cư thuộc tầng lớp trung lưu gốc Á. Thành phố hiền hòa Monterey Park có 61.000 dân, 65% gốc Á, 27% người Latinh và 6% da trắng. Tối hôm đó, người Mỹ gốc Á liên hoan chờ đón Giao thừa năm Quý Mão. Hung thủ tự sát vào sáng hôm sau, trong lúc bi cảnh sát bao vây.

Qua chiều thứ Hai 23 tháng Giêng, ông Triệu Xuân Lý, 67 tuổi,  một người gốc Hoa nổ súng tại 2 địa điểm gần nhau ở thành phố Half Moon Bay gần San Francisco, miền Bắc California, giết chết 7 người và làm bị thương 1 người khác. Các nạn nhân là các công nhân nông nghiệp gốc Trung Quốc, làm trong một trang trại trồng nấm và một công ty vận tải đường bộ gần nhau. Hung thủ bị bắt ngay lập tức.

Tối thứ Sáu 27 tháng Giêng, chính quyền thành phố Memphis, tiểu bang Tennessee công bố cho cả nước Mỹ biết video 5 cảnh sát đánh chết thanh niên da đen 29 tuổi, nhân viên công ty FedEx. Video cho thấy anh Tire Nichols bị 5 cảnh sát dùng bạo lực khống chế, xịt hơi cay, đánh, đấm, đạp, sử dụng giày bốt và dùi cui suốt ba phút. Nạn nhân la hét, gọi mẹ, van xin, cố gắng bật dậy và chạy về phía trước nhưng không thoát. Anh Nichols đã chết sau đó. Cả 5 cảnh sát này cũng là người da đen. Họ đã bị sa thải và bị truy tố về tội giết người. Hkhai rằng họ đã chặn bắt Nichols vì lái ẩu. Tổng thống Biden đã gọi chia buồn với bà mẹ. Chính Giám đốc FBI Christopher Wray cũng nói: “Bản thân tôi đã xem đoạn video và tôi rất kinh hoàng.” Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra khắp các tiểu bang nước Mỹ đòi công lý cho Nichols và đòi ra luật chống lại chuyện sử dụng vũ lực của cảnh sát.

Những màn việt vị

Các vụ giết người nói trên gây sốc cho những ai vẫn nghĩ rằng lý do giết người ở Mỹ kiểu này là khác biệt hoặc thù ghét chủng tộc, cụ thể là da trắng giết da đen.

Trong cả ba vụ, thủ phạm và nạn nhân đều có cùng màu da. Chưa kể vụ thứ tư, tháng 11 năm ngoái tại trường đại học Iowa, một sinh viên da trắng giết 4 sinh viên da trắng khác cùng trường. Hung phạm Bryan Kohberger, 28 tuổi, đang học ban tiến sĩ, ngành tội phạm học.

Các chính trị gia nào ra ứng cử mà hứa tranh đấu cho dân da đen da vàng khỏi bị da trắng chèn ép, đối xử bất công sẽ bị hố, quê một cục.

Phong trào Bờ Lờ Mờ với khẩu hiệu Mạng Sống Người Da Đen Là Quan Trọng, cũng bị cứng họng.

Các vị tiến sĩ tâm lý học, xã hội học, phân tâm học, hình sự học… có lẽ phải quăng bỏ hết những gì mình đã học hỏi nghiên cứu để chuyển sang một hướng mới.

Nếu tất cả những gì được biết trước đây đều trật lấc thì phải tìm hiểu xem động lực thực sự của những vụ người cùng màu da giết nhau là gì. Giải thích như thế nào về yếu tố Racist trong các vụ này? Phải chăng bản chất man rợ đã có sẵn trong con người, sẽ bùng phát khi được châm ngòi đúng chỗ đúng giờ, chứ không phải Racist? Phải chăng Racist là yếu tố phụ, làm đậm đà thêm bản chất man rợ của con người?

Cần chẩn đoán cho đúng bệnh mới cho đúng thuốc. Nếu cứ chỉ tập trung vào màu da, chủng tộc giới tính, đồng tính… thì chỉ tổ gây thêm rạn nứt, chia rẽ, phẫn nộ và thù hận; những lý do tranh cãi nầy là cha đẻ cũa những hành động man rợ giết người. Phải cho thuốc đúng bệnh mới mong hết bệnh.

Đó là màn việt vị thứ nhất. Màn việt vị thứ hai là súng.

Tranh cãi bất tận giữa phe chống súng và muốn súng. Trong lúc thân nhân những người bị giết oan muốn có luật dẹp hết chuyện buôn bán súng thì các công ty sản xuất súng tiếp tục chi tiền cho các chính trị gia nào muốn ứng cử với lập luận quen thuộc: quyền hiến định, chỉ có người giết người chứ súng không giết người.

Phe chống buôn bán súng kêu gọi ít ra thì cũng phải cấm bán các loại súng liên thanh, assault rifle, súng dài khạc đạn hàng loạt trong nháy mắt.

Nhưng trong cả ba vụ nêu trên đều sử dụng súng ngắn, handgun, chẳng cần đến súng tấn công cũng có thể giết nhiều người cùng lúc.

Ngoài hung phạm Triệu Xuân Lý ở Half Moon Bay sử dụng súng ngắn, cảnh sát Los Angeles xác nhận hung phạm Trần Hữu Cần cũng sử dụng một khẩu MAC-10, loại súng ngắn rẻ tiền, có thể cải biên thành tự động dùng với băng đạn loại dài chứa 30 viên. Loại súng này trông giống cây Uzi của Do Thái nên có nick là “mini uzi”. Các thanh thiếu niên da màu giao bán ma túy trong khu vực Los hay lận trong người một khẩu mini uzi để giựt le ta đây có xéng.

Màn việt vị thứ ba là tuổi.

Trước giờ các vụ nổ súng giết người loạn cào cào không rõ lý do đều do những người dưới 50 tuổi thực hiện.

Bây giờ, qua hai ông gốc châu Á ở trên, một ông 67 tuổi, một ông 72 tuổi; ai dám bảo người trên 40 tuổi có thể hiểu được lý lẽ trong thiên hạ, phân biệt được điều phải điều trái, ai tốt ai xấu, ít khi sai lầm; ai dám bảo người cao tuổi không biết, không thể giết người hàng loạt.

Trường hợp cụ Trần Hữu Cần còn là dịp cho các DLV bù lu bù loa đó thấy chưa, cuộc sống người già bên Mỹ khổ lắm, cô đơn, trầm cảm, cáu kỉnh, tâm thần, hay gây sự… không như Việt Nam bây giờ sướng lém, con cháu quây quần, phụng dưỡng. Thế thì các cụ còn chần chờ gì nữa, cột đèn bên Mỹ còn muốn về, huống hồ.

Châu Quang

25 BÌNH LUẬN

  1. Sau bao nhiêu năm học tập Hồ, làm theo gương Hồ, sàng lọc ra, lựa ra những người tài giỏi nhất, liêm chính nhất,… Đảng đã đào tạo được một số lớn cán bộ ưu tú cho nắm các chức vụ cao trong đảng, rồi phong cho nào là Chủ tịch nước, bí thư tỉnh này, bí thư tỉnh kia, chủ tịch tỉnh này, chủ tịch tỉnh kia, bộ trưởng bộ này, bộ kia,…

    Sàng lọc làm sao? Công tác cán bộ thế nào? để lọt vào những chức vụ như thế cho chúng tham ô, ăn trên xương máu của dân. Ngay cả những lúc người dân vật lộn với dịch bệnh chúng cũng chẳng tha; hơn thế nữa chúng lại cho là cơ hội để hút máu dân.

    Vậy hỏi rằng những đào tạo, sàng lọc, chọn lựa của đảng có giá trị hay không? Như thế có phải là đảng đã tự bắn vào chân mình? Đã tự việt vị?

    • Ban minh quen roi – tu khi thanh lap, Dang da co cau than chu ” HONG hon CHUYEN ” , tui da tung la nan nhan nhu hang trieu nguoi khac ! vay ma bay gio con hoi , Vi

  2. Khà khà khà, tại Viet Cộng chúng mà 5 thèng PHÚ LÍT MẼO dần chết 1 thèng bằng nhửng màn đấm , đạp, đá thiet là …………..đẹp măt’ kkakkakakkakak.

    MEMPHIS, Tenn., Jan 27 (Reuters) – Tyre Nichols repeatedly cried, “Mom! Mom!” as the five Memphis police officers now charged with the Black motorist’s murder pummeled him with kicks, punches and baton blows after a Jan. 7 traffic stop, video released by the city on Friday showed.

    Tàn dư Ngụy Cock sao hóng vác cờ dàng …………..khè bỉu tình chít mịa bọn mỹ Đen cho chúng nó biét sức mạnh của TÀN DƯ NGUY COCK, kakakakkaka

    Củng tại VC chúng anh mà thèng bé mói có 6 tuỏi mà biét bắn súng. Chú bé bắn cô giáo của mình bị thuong. Bay giò cô giáo nghỉ dạy luon và đang đâm đơn kiện nhà truòng vì bao nhieu lần đuọc cảnh báo mà khong ngăn chận đuọc viẹc mang súng vào truong học.

    6-year-old in custody after shooting teacher in Virginia, police chief says

    cnn.com/2023/01/06/us/newport-news-virginia-shooting/index.html

    anh Phét dẩn chứng bằng đài CNN tức là đài COMMUNISM NEWS NETWORK đó nghen, kakkakakkakaka.

    Tàn Du Ngụy Cock sẻ có ngày bị My đên nó nện cho mot trận nên thân đó nghen. Just a matter of time , Tàn Dư Nguy Cock bolsa sẻ bị My đen nó tói nó cho ăn kẹo ngọt đó nghen kkakkakkakakaka.

    • He he he …

      Giời ơi là Giời! Diễn đàn lác mắt chưa?

      Thằng “anh Phét” nó khoe là nó xem /đọc được CNN kìa Giời.

      Giá Phét bớt “tiếng Anh, tiếng U” trên diễn đàn này thì người ta còn không biết trình độ …thật của Phét là như thế nào.

      Nhưng – đàng này – cứ hở một tí là Phét lại “copy & Past”…tùm lum ta la , thế thì người ta biết ngay là Phét thuộc dạng “điếc hay ngóng, ngọng hay nói” và dốt thì hay khoe ngay thôi. (*)

      Và rồi thì người ta cũng biết ngay rằng Phét chỉ muốn lòe mấy con bò đỏ hạng….ruồi ở trong nước thôi , Phét nhá!

      À còn cái …zụ làm thơ cóc nhái nữa, hãy học “thèng Hồ Quang” nhà Phét đi, làm thơ ngắn ngắn thôi – chứ thơ của Phét thì vừa dài, vừa dai, vừa dở, lại có mùi …xác chết lâu năm chưa được chôn nữa, tởm quá Phét ạ.

      (*) Như “bố mày” đây, tiếng Anh thuộc loại “cóc gậm”, cứ nhìn các bài “copy & Pate” của Phét là thấy chóng mặt, muốn ói…nên chẳng bao giờ “bố mày” thèm đọc hết “còm men” của Phét cả.

      Tội nghiệp Phét!

    • Phét ơi là Phét!

      Ở Mỹ thì một thằng nhóc sáu tuổi mà đã đủ sức cầm súng bắn người..

      Trong khi ở thiên đường XHCNVN thì em Thái Lý Hạo Nam (làm nghề lượm sắt vụn), dù đã 10 tuổi nhưng gày gò, nhỏ bé đến độ lọt vào ống bê tông mà đường kính chỉ bằng một gang tay (25 centimetres) để rồi chết thảm.

      Tội nghiệp các em bé ở VN!

      • ban minh rat chi ly
        tui 66 tuoi , cao 1.68, nang 70 Kg co 1 gun 45 .
        tap len dan cung kho, bop co nang qua – khi ban cang kho vi phan luc nen ban khong chinh xac . doc tin nay tui cung hoi ngac nhien nhung :
        – con dau la co giao – hoc tro cua no 6 tuoi ngang vai tui –
        – sung thang be ban la cay Ruleau 6 vien rat nhay.

    • Lại rơi Su-22 ở Việt Nam, một phi công thiệt mạng
      Ha ha
      Trong cuộc chiến với Ukraine người ta thấy vũ khí dog Nga thua kém của Mỹ rât nhiều,dog CS Việt Nam mà còn ham rẻ thì còn thiệt hại thêm người và của.
      Muốn mua F16, Mỹ cũng không bán vì Mỹ chưa bao giờ bán vũ khí quân sự cho các nước theo chủ nghĩa Cộng sản. Vì lo ngại VN sẽ giao cho quan thầy Trung cộng nghiên cứu và copy.
      Mua chiến đấu cỏ của TQ rẻ tiền hỏn nhiều và có lại quả.
      VC siêu việt, ngu sao mua hàng xịn của Mỹ, without 25% kick back.
      Người không cứu mà cứu máy bay….rùng rợn. Dog csvn nngu.

      Phi công được lệnh nhảy dù nhưng cố cứu máy bay, tuy nhiên sau đó máy bay bị rơi và phi công đã hy sinh”.
      Chuyện lạ trên thế giới, “được lệnh nhảy dù”, phi công không tự quyết định được việc sống còn của mình khi gặp tai nạn.
      Làm như anh hùng lắm, “ cố gắng cứu phi cơ “.

      Máy bay SU-22 đã được Liên Sô sử dụng vào năm 1970. Nó đã được thay thế bởi SU-25 vào năm 1975. Do đó, SU-20 là những chiếc “Hòm sắt bay” cho phi công ở Việt Nam và SU-25 là những chiếc “Hòm sắt bay” cho phi công Nga ở Ukraine.
      Nhìn mấy con máy bay này sao giống mấy con Mobylette giữa đô thị xầm uất vậy trời . Bịp dân hoài thế không biết, mang vào viện bảo tàng hết đi mấy cha nội. Đi xe thì xe triệu đô, nhà thì phải nhà nghìn tỷ, gái thì phải xì tin, thuốc là thì phải xì gà CuBa, rượu thì phải “Made in France”…. Quốc phòng quan trọng hàng đầu thì lại chơi những loại siêu cổ, niếu có giặc ngoại xâm thì chúng chẳng cần đánh cũng thắng, chì cần giữ khoảng cách chừng 50km là đủ chiến thắng, chứ ba cái loại đồ cổ này bay hết ga hết số cũng được chừng 20km rồi tự rớt chết thôi ah ☠️
      Dmcs

      • Ban minh quen roi – tu khi thanh lap, Dang da co cau than chu ” HONG hon CHUYEN ” , tui da tung la nan nhan nhu hang trieu nguoi khac ! vay ma bay gio con hoi , Vi

      • mua do De Quoc thi se khong co payback 30%
        phi co gap nan co lenh moi duoc thoat than
        vai nam truoc, 1 tai nan nhu vay tai Binh Thuan – Bo Quoc Phong cu 1 ong Dai Uy ra bo hai cot vao tui xach bay ve Ha Noi – TO QUOC GHI CONG
        vi

    • (Củng tại VC chúng anh mà thèng bé mói có 6 tuỏi mà biét bắn súng. Chú bé bắn cô giáo của mình bị thuong. Bay giò cô giáo nghỉ dạy luon và đang đâm đơn kiện nhà truòng vì bao nhieu lần đuọc cảnh báo mà khong ngăn chận đuọc viẹc mang súng vào truong học.)

      Con nói tại VC mà thằng Hồ…(lộn) thằng Mẽo con bắn cô giáo nó là oan cho thằng Việt cộng, Phét à!
      Nếu con nói tại thằng Hồ ngu (cái này không lộn) đi xin súng của mấy thằng Nga, Tàu về bắn mấy triệu dân VN là đúng 1000%.

  3. Khà khà khà, Ngụy Cock Châu Quang lại giá NGU nửa làm chi hả. Súng đạn bạo lực ở Mẽo là vần đề muôn thuở và bất lục rồi . Viet Vị chó gi mà Việt vói Vị , rách việc.

    Đâu phải chỉ có vài vụ bắn nhau như NGUY CHAU QUANG phét ra mà là không ngày nào mà khong có nguoi chét vì súng. Gần đay nhất là một thèng bé 6 tuỏi thôi mà đi cho lop 1 thôi mà có súng trong túi quần và chẳng có ai tỉm thấy.

    Thằng bé vào lóp và bắn cô giáo bị thuong trúng ngưc và tay. Bay giò sau 3 tuàn cô giáo đậm đơn kiện truòng tiẻu học đó đó nghen Ngụy Chau Quang. Giả Ngu không qua mặt anh Phét đau nghen. Be truthfull , okay.

    Để anh Phét quăng thóng kê ra cho NGUY COCK Châu Quang học để ma viét đúng hon , chính xac’hơn cho đúng voi tiêu chí của ĐAN CHIM VẸT nghe chưa.

    Có bao nhiêu người chết vì chấn thương liên quan đến súng ở Hoa Kỳ mỗi năm?

    Theo CDC(Control Desease Center), vào năm 2020, năm gần đây nhất có dữ liệu đầy đủ, 45.222 người chết vì các vết thương liên quan đến súng ở Hoa Kỳ.

    Dữ liệu sơ bộ từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh cũng cho thấy lần đầu tiên có hơn 48.000 vụ giết người và tự sát bằng súng vào năm 2021. Tỷ lệ tử vong do súng điều chỉnh theo độ tuổi là 14,8 trên 100.000 người là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1993, một mốc cao cho bạo lực súng ở Mỹ.

    In 2020, the most recent year for which complete data is available, 45,222
    people died from gun-related injuries in the U.S., according to the CDC. That figure includes gun murders and gun suicides, along with three other, less common types of gun-related deaths tracked by the CDC:

    Anh Phét mà nói là sách và mách là có chứng đó nghen Tàn Dư Ngụy Cock

    thetrace.org/2022/12/gun-violence-deaths-statistics-america/

    Preliminary data from the Centers for Disease Control also showed more than 48,000 firearm homicides and suicides in 2021 for the first time. The age-adjusted gun death rate of 14.8 per 100,000 people was the highest since 1993, a high-water mark for American gun violence.
    [Gun Violence Archive/The Trace]

    • Mỹ bắt giam 6 người Việt Nam vượt biên trái phép từ Canada sang
      Ha ha StupidDog csvn
      Cơ quan này cho biết thêm rằng 6 người Việt Nam này phạm tội lần đầu, bị xử lý bằng cách phạt mỗi người 5.000 đôla và làm thủ tục trục xuất khỏi Hoa Kỳ.

      Nói tóm gọn, Mỹ vẩn là nước mọi người tìm cách dù bất hợp pháp để đến, còn VN thì mọi người tìm cách để rời xa.
      Đất nước thiên đường Cộng Sản VN, mà sao chỉ thấy dân mình hy sinh mạng sống thoát VN, để đi làm lao công, trồng cỏ, bán thân làm gái. Việt Nam đáng sống lắm kia mà? tại sao ?, chắc có lẻ bánh vẻ đám côn đồ hanoi cho ăn hoài nên ngán ngẫm, không chỉ dân cu đen vọng ngoại, mà con ông cháu cha xếp hàng ra nước ngoài du học rồi trốn ở lại !! vậy bỏ 20 năm đánh Mỹ cút Ngụy nhào, hy sinh hơn 5 triệu sinh linh cả hai miền thành con số không!!! CSVN ru ngủ cho ăn bánh vẻ cả 100 năm nay, mà còn có người chưa thức tỉnh!!

      Dog phe’t =Cháu có sang Mỹ để cướp giật không mà sao cháu biết rõ thế?
      Bố mẹ cháu có nói với bác là khi sinh ra cháu bị té đụng đầu xuống đất cho nên khi lớn lên IQ của cháu chỉ ở khoảng 75, borderline on mental retardation!
      Dmcs

    • He he he…

      Số người chết và bị thương vì súng ở bên Mỹ vẫn ít hơn nhiều so với số người chết và bị thương vì bị đập bằng búa, đánh bằng gậy, chém bằng dao, lụi bằng…kiếm, choọc bằng “phóng lợn”, đốt bằng lửa và “đâm” bằng…. ô tô ở trong nước CHXHCNVN đó nha Phét!

      Chắc phét tối ngày chỉ đi tìm báo mẽo để ‘copy & paste’ hòng khoe mẽ nên ít thèm đọc báo Việt cộng hả?

      Báo zing nè: “Hơn 1.000 người cấp cứu vì đánh nhau (chỉ) trong 2 ngày nghỉ Tết đầu tiên” thôi, nha Phét! (he he he …Sau năm, mười ngày thì không biết là thêm bao nhiêu nữa ? chắc là ‘vượt chỉ tiêu’ nên báo ngừng đăng)

      Sao Phét cứ thích dí mũi vào đít người khác để chê thối, trong khi “cà họ nhà Phét” toàn thuộc loại ..”ỉa ..zắc”, và “đái ….bậy”, bằng chứng là ở đâu cũng thấy những khẩu hiệu cấm đái bậy viết bên dưới khẩu hiệu “bác Hồ vĩ đại” sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta ?

      Sao vậy hả phét?

      Tội nghiệp Phét!

  4. Đọc Hoang Dung biết ngay đám thổ tả, kiến thức chưa đủ tầm nhìn vấn đề, ctvn mà bảo là chuyện riêng NBVN. Thời nay mọi ẩn khúc đã giải mật, đây là cuộc chiến của đám toàn cầu hóa chỉ nhắm kiếm một thỏa thuận làm ăn với tàu, sau buổi tiệc óc khỉ ở Bắc Kinh do Mao & Chu đải Nixon & Kisinger đã coi như ctvn kết thúc, chỉ tiếc rằng dcsvn không đủ yêu nước để hiểu vấn đề xây dựng phát triển kt cho dân tộc.

  5. Ngày ký kết H Đ Paris Hoà Bình,ngưng tiếng súng hình nhu có 01 điều khoản là tất cả 2 bên VNCH và MTGPMN ai ở đâu ở yên tại đó căn cứ vào lá cờ VNCH và MTGPMN. Do đó Ông Thiệu(không phaỉ gọi Ông Thiệu là “lão” ,rất mất dạy.không khác gì thằng DLV Phét hết.) ,TTVNCH ra lệnh cho 4 quân khu phải cho treo cờ VNCH ở các miền xa do VNCH kiểm soát ,kể cả vùng xôi đậu để chứng tỏ đất của nước VNCH .Chiến dịch cắm cờ vnch có cố vấn Mỹ tham gia . Họ đi trên các trực thăng vào những vùng tranh chấp (sáng QG chiều tối VC) đẻ nhổ cờ GP treo trên các công vào làng ,hay trên các cây cao , như đẻ chứng minh vơi QT vùng đất của chúng . Ngoài ra có KH của Đại Tướng WES…là 18 tháng bình định VNCH,đẩy VC ra khỏi sự ăn bám ,ăn cuớp của chúng về lương thục và các hoạt động phá rối của họ qua CHT B Đ và XD trong đó đó chiên dịch hồi chánh , thả truyền đơn qua tờ 10$ (một bên là tiền VNCH như tờ 10 $ thật ,một bên là lời kêu gọi hồi chánh (nếu VC nào nhặt được và trình diện với chính quyền VNCH sẽ đối xử như người lầm đường lạc lối ,nay trở về với chính nghỉa QGDT)vào rừng sâu ,vào các chiến khu ,trên đường xâm nhập của VC miền Bắc. Chiến dịch này rát thành công ,khiến VC phải lộ mặt ,mở những trận đánh lớn ,ChT leo thang vì bọn VC quá đói đến nổi rừng cung phải chia khu để tìm rau tàu bay ,đốt rể tranh làm muối .Có những xung đột .đánh nhau sứt đầu mẻ tránvì toán này tìm rau lấn qua vùng đất của toán khác ,Sau 75 một CB CS kể chuyện anh ta đi theo đường rừng ,từ QNam ra tới Lăng Cô để “gùi” gạo cho Bộ đội chủ lực .Đi cũng cố gắng nhịn đói ,về cũng nhịn đói vì nếu ăn thì gạo thiếu đi . Có lần anh suýt chết vì bị “nguỵ ” phục kích trong nhà làm kinh tài cho VC Anh ta cứ theo dấu hiệu đinh trước ,an toàn hay không của chủ nhà mà vào nhà vác gạo . Hôm đó cũng dấu hiệu ‘an toàn” đó anh ta vào và bị lính QG phục kích bắn .,Một vài tên chết ,bị thương ,riêng anh ta thoát được …
    Hoà Đàm Paris là công của chính phủ TT Nixon CH với cố vấn là Kissinger trong khi UC đợt 2 TT (NK 2) .Dân chúng Mỹ biểu tình phản kháng chiến tranh của Mỹ với VNCH .Phần lớn họ không hiểu về VN ,không biết VN ở đâu trên bản đồ thế giới (Năm 90 có nhiều người Mỹ Không biết cht Mỹ tham chiến ở VN là vì sao ? Và tại sao con em họ chết ở miền đất nào đó .Co người coi cuộc chiến của Mỹ ở VN là phi nghỉa vì họ tin Bắc Việt là kẻ yêu nước ,chiến đâu vì QGDT (như vọ chồng Jane Fonda và một số khác). Hiệp định này được ,theo VC tuyên truyền thì do Lê Đức Thọ thảo ra ,nên có nhiều điều khoản bất lợi (nếu không là có hại )cho VNCH. Cuộc hoà đàm kéo dài .Dân chúng Mỹ biểu tình chống đối càng ngày càng dữ dội trên khắp nước Mỹ và trên thế giới. Nhân vụ kỳ thị da đen (lời đồn là Myỹ đem lính da đen qua chét ở VN) nên có biểu tình dữ dội của MSKing và của tên sư CSVN NHất Hạnh hợp tác…Gần tới ngày B/C Nixon (CH) thúc dục KÝ H Đ để coi như Mỹ không dính líu tơi VNCH và rút quân ra khỏi VN “đẻ cho Bắc Nam hoà bình hay đánh nhau ,Mỹ không cần biết.” TT Thiệu dưới áp lục của Nixon và Kissinger (KÍS. có qua gặp TT Thiệu vừa hứa hẹn (có văn thư của Nixon gởi Thiệu) vừa áp lực rồi cuối cùng TT thiệu cung phải ký dầu biết trong cuộc chiến này mình đã thua vì bị “MỸ phản bội .Nhưng “còn nước còn tát”nên đã vẫn phải chống quân xâm lược Bắc Việt sau H Đ Paris .khi TT Nixon vì vụ bê bối Watergate từ chức …Và hậu quả VNCH sụp đỏ 2 năm sau (72-75) …Sau này lịch sử Mỹ công nhận là Mỹ đã thua 2 cuộc chiến (Mễ (7 ngaỳ) và VNCH(10 năm).
    Ngày nay vụ Ukraine là rút ra từ bài học VN:TT BIDEN với mấy chục năm lăn lộn vói chính trường Hoa Kỳ đã cùng ĐM sát cánh giúp Ukraine MÀ KHÔNG CẦN GỞI QUÂN Mỹ qua tham chiến chỉ trợ giúp vũ khí tối tận cho 01 QG nhỏ bé với sự đoàn kết nhất trí góp tay của ĐM Tây Phương .Đay là sự thành công vượt bậc là một thành quả mới.Nhưng vẫn có những tên theo phe ĐỊCH như 45 và đồng bọn (20 MAGA ) ở QH/HNV . Chủ tịch QH khối đá sô CH ham mê quyền lực nên bất cố n liêm sỉ bám chặt cái ghế và cái búa. Paul Ryan trước đây vì nhân cách liêm sỉ đã từ chức vì bọn quậy phá Ông ta trong chức vụ là cht QH (K.đa số CH ở Hạ viện.Ông ta làm lại chức vụ củ vói lời hứa của bọn này là không còn quây phá Ông ta nữa.Nhưng rồi Ông ta sau đó cũng từ chức về hưu vì không chịu nổi một số đồng viện đồng đãng thiếu hiểu biết ,thiếu tư cách ,,,(Ông Ct hạ viên khối đa ố bây giờ không có cái dũng khí của riêng mình ,chỉ biết khuất phục làm theo (cm qua 15 lần bỏ phiếu và nay bắt ddafu trả ơn những người giúp co ông ta cầm cái búa. vì mua bằng danh dự liêm sỉ!Cai búa đăt vì mua bằng danh dự liêm sỉ!
    Nói về người VN TNCS thì rỏ ràng cũng tự đánh mất c/c của người TN. Họ ủng hộ ,cuồng si thời thượng một Ông TT mà hành vi và cử chỉ thái độ là một sự manh nha độc tài ,kỳ thị và giai cấp ,như một Hitler hay TCB hay Putin hay Kim Ủn…
    Tập họp ra UV TT kỳ này (24) hơi sớm vì sợ bị Toà Án phạt ,có thể ngồi tù (khi UCTT thì không có truy tố ,Làm TT cung không truy tố mà nếu có chỉ sau khi thất cử hay hét nhiệm kỳ TT (8 năm ).Lời tuyên bố hôm nay vẫn cường điệu nhất là tuyên bố chỉ làm hàng rào xong trong 3 tháng và chấm dứt chiến tranh Ukraine trong 24 giờ .Phải chăng mạc kệ Ukraine đẻ cho Nga đánh thắng Ukraine và Tập đánh Đài Loan ,My sẻ ngồi yên ? Ngoài ra nhắc lại là tin Putin hơn Tinh báo Mỹ….Trong nước cắt an sinh xã hội Medicare ,cấm phá thai.giảm NS QP và thuế vụ đánh thuế 23% (Cali +8,5% nên mua một mặt hàng đóng thuế 31,5%),Về vụ an sinh xãhội ,medicare và thuế này sẽ khổ cho người già ,bệnh tật và người nghèo mà thôi(NK TT 2017 đã đem làm luật cắt obacare cho người già người bệnh .Chỉ thiếu một ls phiếu YES là xong (nay người già bệnh ,.nghèo không còn huỡng asxh nữa).
    Phiếu YES là của Mc Cain .CH. 45 obees Nc Cain ,ca ngợi Mc Cain nhưng sau 2 lần vào b/v ,Mc đã bỏ phiếu “NO”… và đã đẻ lại cho dân nghèo một cử chỉ ĐẸP cuối đời .45 lồng lộn ,chưởi bới người quân nhân đã một thời phục vụ tổ quốc ,một người vì quốc gia dân tộc lại bị một tên trốn lính sỉ nhục.
    Không biết người VN /TNCS nghỉ sao khi mà sa sả két tội Mỹ bỏ rơi VN (Nixon -CH) mà không nhận thấy sự tương đồng của cht Ukraine va NGa. Hay là Trên GHE dưới con sóng dử cầu trời cầu chúa cầu phật để được bình yên ,Khi được định cư rồi lại quên hết cả,chửi lại kẻ chỉ huy của mình , lại ủng hộ độc tài ,manh nha độc tài… quên mất MìNH LÀ AI ?MÌNH SAO ĐÊN CHỐN NÀY ? MÌNH SAO PHẢI LƯU VONG THẤT THỔ ?

    • Câu hỏi,
      -dunghoàng biết gì về đám thiên tả Âu châu, Nga cộng, Tàu cộng cấu kết với thiên tả Mỹ, nhất là trong đảng Dân Chủ làm cho Mỹ thất bại trong cuộc chiến VN?
      Và ai là người không đồng ý tiếp viện $300 triệu trong giờ phút cuối cùng cho VNCH và không chịu nhận dân tị nạn VNCH vào Mỹ, chính Biden đúng không?
      -không có chuyện Cắt ngân sách asxh (an sinh xã hội) bao gồm chương trình: hưu trí, người tàn phế, cha hay mẹ đơn chiếc không thể làm việc nuôi con…
      Chỉ cắt những kẻ lười biếng đi làm rồi lợi dụng chương trình để sống nhờ Welfare rất nhiều năm và dunghoàng có biết ngân sách đỏ là bao nhiêu trăm tỉ một năm?
      -phe Dân Chủ và Biden chủ trương mở cửa biên giới trong Hai năm nên hiện nay phải lo cho 5000,000 di dân lậu từ ăn ở, sức khỏe, giáo dục…sẽ tốn bao nhiêu trăm Tỉ?
      Ai trả? Biden và dunghoàng vì nhân đạo có dám ban nhà lo cho dân lậu đó chứ?

      Nếu không hiểu vấn đề thì im lặng tốt hơn, đừng có cuồng Lừa rồi nói xàm.

      Nhưng dunghoàng có câu này hay :”Nói về người VN TNCS thì rỏ ràng cũng tự đánh mất c/c của người TN.”
      Đúng. Bởi vì có những tên TNCS đi liếm đít, đi ca tụng chính kẻ bỏ rơi mình, không cho mình vào tị nạn nước hắn thì còn có con mẹ gì nữa đâu mà mất hay còn, đúng không?

  6. Huyền Vũ không dùng chữ Liệt vị. Chữ này dùng khi nói chuyên trước đám đông hay một nhóm người như :”thưa quý Liệt vị “tức là “thưa quý Ngài quý Ôngquý Bà……” !HV là người ký giả thể thao nổi tiếng của VNCH , chưa có ai thay thế,ông ta không thể dùng SAI (ông ta có thể nói theo giọng Nam :”dziệt dzị” Bằng chứng là chữ VIỆT VỊ được tất cả dân Nam Kỳ dùng đẻ chỉ phạt khi quả bóng lăn ra ngoài đường biên ,gọi là “phạt Việt Vị “.)
    Chưa từng nghe ai trong Nam nói :”Liệt vị ” =”việt vị”

    • Trích : ” Bằng chứng là chữ VIỆT VỊ được tất cả dân Nam Kỳ dùng đẻ chỉ phạt khi quả bóng lăn ra ngoài đường biên ,gọi là “phạt Việt Vị ” .

      Khi cầu thủ 1 đội để bóng lăn ra ngoài đường biên, thì đối phương sẽ được hưởng NÉM BIÊN.

      Còn VIỆT VỊ : Lúc đầu, Luật rất khó cho Trọng tài biên : ” Khi quả bóng ra khỏi chân người người chuyền bóng, khoảng cách bằng ĐƯỜNG KÍNH quả bóng ( khoảng 25- 30 cm ), mà đồng đội đứng NGANG hoặc TRÊN 1 cầu thủ đối phương, thì Trọng tài biên phất cờ bắt lỗi VIỆT VỊ ” .

      Về sau, Luật này được sửa lại ( có hiệu lực tới hôm nay ) :

      Khi người chuyền bóng CHẠM chân vào quả bóng, mà đồng đội đứng NGANG…. ” .

      LCL.

    • Nói đúng là VIỆT VỊ. Việt có nghĩa là VƯỢT. Vị là Vị Trí. Việt vị thường dùng trong Bóng đá, để thổi phạt 1 cầu thủ đứng sai vị trí, khi nhận bóng của đồng đội chuyền cho.

      LCL

    • Theo tôi nhớ ,thì ngày trước ông Huyền Vũ khi phát thanh trực tiếp túc cầu,
      xài chữ “liệt vị” . Sau này ,sau vài đợt phát hình bóng đá câm ,chúng nó xài
      chữ “việt vị” .

      “Việt vị”, chắc là đúng hơn ,mấy cuốn tự điển được viết vào thời xưa,cũng
      xài chữ ” việt vị”.

  7. Ông Đỗ Phủ là người làm thơ rất nổi tiếng ở Trung Quốc đời nhà Đường, có câu rằng “Nhân sinh thất thập cổ lai hy”, nghĩa là “Người thọ 70, xưa nay hiếm”. (trích từ loài phét)

    70 nhằm nhò gì. Ở Mỹ buồn buồn mấy vị 70, 80 vẫn tụ tập nhẩy nhót, đấu hót, rồi chả biết làm sao lại mang súng ra táy máy bắn chơi.

    Ở Mỹ chỉ thua là không có cái “nhà ỉa” to đùng nằm ở giữa thủ đô thôi.

  8. Trích: “Trường hợp cụ Trần Hữu Cần còn là dịp cho các DLV bù lu bù loa đó thấy chưa, cuộc sống người già bên Mỹ khổ lắm, cô đơn, trầm cảm, cáu kỉnh, tâm thần, hay gây sự… không như Việt Nam bây giờ sướng lém,…”

    He he he …

    Cái này thì rất giống với giọng điệu của đám bò đỏ loại…bạc nhạc, rẻ tiền như “anh Phét” (chẳng hạn).

    Nhưng mà, các “cụ già” cỡ tuổi của Trần Hữu Cần mà còn ở VN thì còn bận đi bán vé số hay lượm ve chai để kiếm sống…làm đếch gì có thời giờ…rảnh mà đi nhảy đầm rồi cầm súng bắn….tứ tung – Phải không “anh Phét” ?

    Bố mẹ “anh Phét” mà ở VN, và nếu không có tài bưng bô như “anh Phét” (để có lương hưu vừa đủ đút vào mõm) thì chắc cũng phải đi lượm ve chai hay bán vé số như hầu hết các cụ già ở miền Nam VN ngày nay thôi.

    Tội nghiệp bố mẹ “anh Phét”!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên