Diễn biến hòa bình

33

Nhân Tổng thống J. Biden đến Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Bình gửi tặng tôi một bộ 5 cuốn sách; sách lịch sử và các kiến thức về nền dân chủ Mỹ
.
Nhớ, đầu năm 2002, bác sĩ Phạm Hồng Sơn dịch bài viết “Thế Nào Là Dân Chủ”, đăng trên website của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam rồi phổ biến bằng cách gởi cho Ban chấp hành Trung ương. Ngày 6-3-2002, ông viết bài “Những Tín Hiệu Đáng Mừng Cho Dân Chủ Tại VN”, gửi TBT Nông Đức Mạnh và các cơ quan báo chí.

Hai mươi mốt ngày sau, 27-3-2002, bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị bắt. Tháng 6-2003, ông bị tuyên án 13 năm tù [phúc thẩm giảm xuống còn 5 năm tù và 3 năm quản chế].

Những gì mà bác sĩ Phạm Hồng Sơn viết 20 năm trước so với những gì chúng ta nói và viết hôm nay về phương Tây và những giá trị Mỹ; so với bộ sách mà ông Nguyễn Cảnh Bình viết, dịch và xuất bản tại Việt Nam, mới thấy, VIệt Nam đã đi một chặng đường xa lắm.

Tất cả những sự thay đổi ấy đều diễn ra trong hòa bình.

Ông Nguyễn Phú Trọng được bầu bổ sung vào BCH Trung ương tháng 1-1994, tại Đại hội Đảng giữa nhiệm kỳ. Đây là Đại hội đã đưa ra “bốn nguy cơ”, theo đó, những nhà cải cách, tiêu biểu là Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhấn mạnh “nguy cơ tham nhũng” và “nguy cơ tụt hậu”. Các nhà lý luận truyền thống của Đảng nhấn mạnh “nguy cơ chệch hướng” và “nguy cơ diễn biến hòa bình”.

Các nhà lý luận, những người đưa ra “nguy cơ chệch hướng”, “nguy cơ diễn biến hòa bình”, hẳn không thể hình dung được, chiều 10-9-2023, ông Nguyễn Phú Trọng – một nhà lý luận, một TBT của Đảng – bắt tay Tổng thống Mỹ và coi nhau là “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”.

Ba mươi năm trước, những người đưa ra “nguy cơ chệch hướng”, “nguy cơ diễn biến hòa bình”, hẳn không thể hình dung, có ngày, Quốc hội Việt Nam từng phải nhóm họp sửa hàng trăm điều luật để đưa Việt Nam hướng tới những giá trị phổ quát, tương thích với “luật chơi” của “phương Tây” và Mỹ [theo cam kết BTA và WTO].

Trong cuốn sách xuất bản hồi tháng 6-2023, khi bàn về “Đường Lối Quân Sự, Chiến Lược Quốc Phòng…”, TBT Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra 13 câu hỏi, trong đó, ông yêu cầu làm rõ, chiến tranh trong tương lai thì “Đối tác, đối tượng là ai? Ai sẽ là đồng minh tin cậy của Việt Nam?”

Không rõ, 13 câu hỏi ấy liên quan gì tới việc ngày hôm qua, Mỹ trở thành “đối tác chiến lược và toàn diện”. Những người không theo kịp diễn biến hòa bình, hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi Đảng phải trăn trở để xác định, ai là đồng minh, ai là “đối tượng” của chiến tranh, chứ không phải hiển nhiên như họ nghĩ.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, người chấp bút phần III của cuốn sách, thì Tổng bí thư đã tự trả lời 13 câu hỏi này [Có lẽ vì cuốn sách của Tổng bí thư xuất bản công khai nên đã không nêu chi tiết phần ông tự trả lời 13 câu hỏi mà ai cũng tò mò muốn biết].

Nâng quan hệ Việt – Mỹ lên ngang tầm với những đồng minh cũ chắc chắn không chỉ có ý nghĩa chính trị. Nhưng, nó có thực sự trở thành cơ hội [hiện đại hóa quân đội, cải cách thể chế, bắt quan tham rửa tiền ở nước ngoài…] hay không, tùy thuộc rất nhiều ở Việt Nam; tùy thuộc vào não trạng của những thế hệ đang và sẽ nắm quyền trong Đảng.

Tháng 3-2023, theo sáng kiến của nhà báo Lê Thanh Tâm, một đồng nghiệp xưa ở Tuổi Trẻ, chúng tôi trở lại miền Tây Nghệ An. Cha tôi cũng như cha của Lê Thanh Tâm, cuối thập niên 1950s, đều đi xây dựng các “nông trường quốc doanh”, xây dựng những mô hình trình diễn xã hội chủ nghĩa trên miền Bắc.

Cả cha tôi và cha của Tâm đều thất bại.

Trong khi đó, phần đất những nông trường mà cha của Tâm làm giám đốc trước đây giờ là những nông trang tư nhân. Những nông trang hiện đại hơn họa báo Liên Xô và và đẹp hơn rất nhiều so với những gì mà cha chúng tôi mơ ước. Tôi nói với Lê Thanh Tâm, “Đây có thể là xã hội chủ nghĩa trong mơ của cha chúng ta. Nhưng, sở dĩ ngày nay ‘xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa’ trên nền đất cũ là nhờ từ bỏ cái chủ nghĩa xã hội mà cha chúng ta theo đuổi”.

Năm 2014, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển [lúc ấy đang tham gia đàm phán TPP] đề cập tới ba trụ cột cho Việt Nam phát triển: Kinh tế thị trường, Nhà nước pháp quyền và Xã hội dân sự. Ông Tuyển nói: “Tôi cảm thấy hiện nay chúng ta sợ cái từ ‘xã hội dân sự’ giống như sợ cái từ ‘kinh tế thị trường’ thời trước đổi mới, đó là điều rất là vô lý”[Đại hội VI nói là “phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần”].

Tôi nghĩ, nội hàm của “xã hội chủ nghĩa” trong “định hướng” là xây dựng một chế độ mang lại cho dân phúc lợi nhiều hơn chứ không phải tập trung quyền lực cho Đảng nhiều hơn.

Không thể có một nhà nước phúc lợi nếu không có kinh tế thị trường lành mạnh và hiệu quả. Và, không có xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền thì chỉ có tư bản hoang dã chứ không thể có kinh tế thị trường. Nếu Việt Nam đi theo “định hướng xã hội chủ nghĩa” với nghĩa công bằng hơn, phúc lợi nhiều hơn thì ai chống nhà nước pháp quyền, chống xã hội dân sự phải coi là đang chống “định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Bản chất của công cuộc đổi mới mà Việt Nam bắt đầu từ năm 1986 là từng bước từ bỏ mô hình Xô Viết. Sự thay đổi, đặc biệt là từ sau Cương Lĩnh Phát triển Kinh tế Xã hội đến năm 2000 [Đại hội VII] và Hiến pháp 1992, là thay đổi về chất; là không phải “chệch” mà không còn đi theo “hướng” cũ.

Cho dù, xã hội dân sự đang lệ thuộc vào “máy thở”, nhà nước vẫn đang loay hoay tìm pháp quyền, thị trường còn rất chợ búa, Đất nước đã lột xác. Các tác giả của Đường lối đổi mới Đại hội VI và ngay cả tác giả của Cương lĩnh 2000 chắc chắn không hình dung được đích đến của Việt Nam hôm nay. Sự lột xác đó tuy chậm nhưng diễn biến hòa bình.

Không thay đổi thì Việt Nam sẽ tiếp tục bị nhấn chìm trong tham nhũng và sẽ càng tụt hậu. Thay đổi cũng là cách duy nhất để tránh tao loạn, bạo lực. Với một quốc gia mà tới năm 1989 vẫn còn chiến tranh, hòa bình là thiêng liêng, phát triển trong diễn biến hòa bình là may mắn nhất.

33 BÌNH LUẬN

  1. Cộng sản Hà Nội nâng quan hệ đối tác với Mỹ ngang bằng với Tàu và Nga mà giới quan sát đều cho rằng là để cân bằng ảnh hưởng và bảo vệ lợi ích. Khi nâng cấp đối tác với Washington lên hàng chiến lược toàn diện, ngang với Bắc Kinh, có nghĩa là về mặt ngoại giao, Hà Nội sẽ đối xử với Mỹ ngang hàng với Tàu. Hà Nội không còn coi Tàu cao hơn Mỹ mà là ngang nhau, và Hà Nội nói nâng đối tác với Mỹ không phải là để chống Tàu.

    Dù Việt Nam có trở nên thân thiết với Mỹ đến mấy thì nước này cũng sẽ không trở thành đồng minh của Mỹ hay tham gia vào nỗ lực do Mỹ lãnh đạo để kiềm chế Bắc Kinh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các nhà phân tích trong và ngoài nước nhận định với VOA.” Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói: “Cho dù có một số tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông, Việt Nam có mối quan hệ lịch sử rất gần gũi với Trung Quốc và có sự gắn kết về văn hóa,” bài xã luận viết. “Xét từ góc độ lợi ích quốc gia, Hà Nội sẽ không đi chệch khỏi chính sách cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ.”

    “Có mối quan hệ lịch sử gần gũi và có sự gắn kết về văn hóa” nhưng tại sao Tàu Cộng không biết giữ gìn và không biết trân trọng tình láng giềng mà luôn có ý đồ chiếm đoạt lãnh thổ của VN? Thật là ngớ ngẩn khi đưa ra một nhận xét ngụy biện cho tham vọng bành trướng lãnh thổ của mình mà không nghĩ tới lợi ích của nước khác. Chính nước Tàu và chính Tập đã đẩy Hà Nội phải tìm đến Mỹ để bảo vệ lợi ích của VN, và không cần ngả hơn về phía Mỹ mà chỉ cần Hà Nội hợp tác với Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình thì nó cũng có ý nghĩa là chống lại Tàu rồi.

    Nâng đối tác với Mỹ lên ngang hàng phải hiểu ngầm là để chống lại. Nếu không có ý ngầm chống lại Tàu Cộng luôn bức hiếp VN thì Hà Nội đã không cấp tốc nâng hai bậc trong quan hệ với Mỹ bằng ngang với Tàu. Ngôn ngữ ngoại giao không nói thẳng nhưng hành động tự nó phơi bày mục đích. Về mặt ngoại giao, mặt nổi, nếu cộng sản Hà Nội coi Tàu Cộng là đồng chí thì Hà Nội cũng sẽ coi Mỹ là bạn bè, nhưng nếu bị Tàu ăn hiếp thì Hà Nội sẽ cầu cứu Mỹ và lúc đó tự nhiên tình đồng chí sẽ biến thành kẻ thù nhưng với Mỹ thì vẫn là bạn bè.

    Đối tác ngang nhau nhưng rõ ràng là khác nhau. Không phải để kiềm chế, nhưng nếu Tàu tiếp tục bức hiếp và vi phạm vùng lãnh hải đặc quyền kinh tế của VN thì chuyện gì sẽ xảy ra thì đây mới là mục đích của Hà Nội khi nâng cấp đối tác với Mỹ. Nâng đối tác với Mỹ một lúc hai bậc lên hàng cao nhất phải hiểu là nó quan trọng và cấp bách. Tuy là quá trễ nhưng trễ vẫn còn hơn không. Lợi ích cốt lõi và sống còn của VN, đối với Nga nay chỉ còn là vang bóng một thời; và với Tàu, nay lại trở nên thù địch. Hà Nội và Mỹ cũng đang bàn thảo về hợp đồng mua bán vũ khí, trong đó có cả máy bay F16, ngang với Nhật và Nam Hàn.

  2. Biden không dùng VC đẻ chống TC.Moị người đều biết điều đó Nêu muốn chống TC mà không có VC vẫn MẠNH chán!fChung qunh Biển Đông đều ngã theo Mỹ,theo phương Tây,tư bản ,Còn TC và VC tuy đổi mói nhưng vẫn “định hướng XHCN ” ( vãn giữ “chuyên chính vô sản”)như ngày nay và cỏ lẻ còn siết chặt “an ninh” hơn .Nhật ,rồi tới Đại Hàn .Thai lan và Phi -Phi ủng ẳng vói Mỹmộ chút ,nay đã trở về mở cảng củ căn cú củ + c/c mới cho My .Thai Lan Marcos trở về lại thân Mỹ,tiếp tục cho Mỹ đóng quân.Ấn Độ trung lập nay dân số đông hơn Tàu ,qua vụ Ukraine ,lại theo ĐM Mỹ,Tây Âu như Thuỵ Sĩ cũng bỏ trung lập theo Mỹ…Biden trong nhiệm kỳ đầu làm TT ,đã tỏ ra là 01 TT xuất sắc .đã kết hợp ĐM .cung cố ĐM và thêm ĐM mới ,thêm những LM mói .Không càn kêu to khẩu hiệu MAGA ,nước Myỹ vẫn là luôn luôn là Đàn Anh trong thế giới Tự Do ,từ Âu sang Á.Giúp Ukraine vì có tầm nhìn xa. Nếu Elon không tắt vệ tinh huơng dân tàu ngầm không người lái của Ukraine thì Nga đã THUA thê thảm .Diều này mới được biết đên khi tên trọc phú tinh tình bất thường này in hồi ký của mình … Đã vậy còn tuyên bố chống lại chính phủ ,một ruột vói Trump ,đó là Đai Loan phải trả về cho TC(vì y đã được ưu đãi tối da ở TC .và khuyên Ukraine nên nhượng cho Nga vùng đất bị chiếm đóng.Các ông HO thé hệ I và các bọn cuồng Trump thế hệ II (có cả VC/DLVtrên các diễn đàn nghỉ sao khi nhìn lại miền Nam SG tự do một thời ? )Trump cung có ý như vậy . Chống cộng không có trong đầu mấy tên tỷ phu có tiền chơi ngông quên mất tổ quốc ,danh dự ,trách nhiệm . CHỈ CÓ TIỀN và một tính Cao Ngạo ,Ngông cuồng . Trump muốn làm nhà đọc tài thèm muốn địa vị của Putin và Tập…nên khen tập Intelligent ,khen Putin Smart và Kim Ủn “my lover!…”và tuyên bố chỉ cần 24 giờ là giải quyết xung đột Nga Ukraine,Trước đó đã tuyên bố là đây là chuyện nội bội của Nga (zelinsky cười.Có phải không giúp Ukraine?) và uý phục bọn CS mà chê cả hệ thống luật pháp của mình . Bất chấp luật pháp tuyen bó ung vít làm xằng làm bây nên nay mới bị ra toà ,lập thủ tục vào tù… Chúng ta sẻ có một TT là tù nhân trong năm 25 vói đầy tội lỗi dân sự hình sự kể cả tội cấu kết vói người ngoài ! Ôi trí thức cỡ như Trọng Đạt thì trí thức gì ?Mù TRI THỨC . Nói theo Mao xếnh xáng “trí thức KHÔNG BẰNG CỤC PHÂN”” hay VN “trí thức CHỒN LÙI”…(+một cô gái Việt mới sang My 2017đã vào QH theo loạn đảng cuống 45 đã bị bắt khi vừa thi đậu xong quốc tịch ….)
    Biden 81 và Trump 78. Họ đều già ,Nhưng trong 2 người già thì một người dân làm việc ICH QUỐC LỢI DAN,thực tế còn người kia thì cuồng điên ,hậm hà hậm hực chưởii bơi phá hoại bị tội nhưng vẫn la làng .vẫn âm mưu ,vẫn xúi giuc bọn MAGA (gần 20 tên trong QH ?HV nhưng điều khiển cà một loạt 415 người còn lại kể ca chủ tịch bù nhìn ,cung tham quyền cố vị .So sanh vói chủ tịch QH trước ,Ông.Ryan,còn kém xa tư cách. Ryan đã bị khống ché bởi đồng viện nhưng đã không ngại gì rời bỏ chức vụ…hay bà Polosi cứng rán :Bà già Gân tuyen bố ra ứng cử năm tới.

    90%dân vn thích Mỹ ,theo Mỹ thì chuyện gì sẻ xảy ra khi Mỹ chính thức vào VN? Biden du thời gian ít ỏi ,nhưng đã gaawj 4 trụ. Tru nào thay thé Trọng vẫn là bạn của Mỹ…

  3. Võ Văn Thưởng mang tiếng chủ tịch nước CHXHCNVN nhưng chỉ là con cờ dưới tay Nguyễn Phú Trọng. Tổng thống Biden qua thăm VN, cấp nhà nước, nhưng không do Thưởng mời mà lại là Trọng là người đứng đầu đảng cộng sản. Nếu như Trọng về hưu (điều này khó nếu Trọng chưa chọn được người kế nghiệp) hoặc Trọng lăn đùng ra thì ai sẽ là người thay thế để tiếp tục chính sách ngoại giao cây tre và bốn không của Trọng trong những ngày tới còn là một ẩn số mà cả Mỹ và Tàu chắc chắn sẽ tranh giành ảnh hưởng và đấu đá trong hậu trường chính trị VN.

    Nhắc lại một chút về quá khứ. Không chơi với cộng sản Tàu, Mỹ nhảy qua chơi với cộng sản VN. Khi Hồ viết thư cho Mỹ nhưng không được Mỹ hồi đáp là vì Mỹ biết Hồ là cộng sản. Lúc đó nước Tàu còn trong tay Tưởng nên Mỹ không coi VN là lợi ích cần thiết. Chỉ tới khi cộng sản Mao chiếm được nước Tàu và Hồ cướp chính quyền Trần Trọng Kim lập ra cái nhà nước VNDCCH thì Mỹ bắt đầu nhòm ngó tới VN và viện trợ cho Pháp. Nhưng cuối cùng Pháp thua và VN bị chia cắt, Miền Bắc trở thành cộng sản theo Tàu và Liên Xô; Miền Nam tự do, Pháp thua rút về để Mỹ nhảy vào thay thế, VN tiếp tục chiến tranh để ngăn chặn cộng sản tràn xuống Đông Nam Á. Nước VN chia đôi sống dưới gọng kìm giữa hai khối tự do do Mỹ đứng đầu và cộng sản do Liên Xô và Tàu. Cuộc chiến kéo dài 21 năm, Mỹ bỏ Miền Nam VN sau khi đi đêm bắt tay làm bạn với Tàu. VNCH bị cộng sản Bắc Việt thôn tính và thống nhất nhưng Mỹ lại được làm bạn với nước Tàu như thời Tưởng.

    Giải thích để hiểu cho rõ lúc Mỹ có Tàu Tưởng thì Mỹ không coi VN là quan trọng; lúc mất Tưởng mất Miền Bắc VN vào tay cộng sản thì Mỹ liền nhảy vào Miền Nam VN. Và lúc bắt tay làm bạn được với Tàu Cộng thì Mỹ lại bỏ Miền Nam VN. Sau hơn 40 năm bang giao làm ăn với Tàu và bị Tàu phản bội thì Mỹ lại muốn quay về VN để chống lại Tàu. Gần một thế kỷ vùng đất Tàu và VN luôn luôn là vùng đất địa chiến lược mà Mỹ lúc nhảy bên này lúc nhảy bên kia vì lợi ích.

    Mỹ từ bạn với Tưởng trở thành thù với Mao và thù trở thành bạn, nay từ bạn lại trở thành thù. Với VN cũng vậy, Mỹ từng là bạn với VNCH để ngăn chặn cộng sản, bỏ mất VNCH Mỹ trở thành thù với cộng sản VN và lại từ thù trở thành bạn ngày nay cũng là để chống lại sự bành trướng của Tàu. Đã gần một thế kỷ trôi qua mà vẫn cứ vậy. Chỉ khi nào nước Tàu lại bị xâu xé và chia cắt hoặc thay đổi thể chế chính trị trở về tự do và dân chủ mới mong có hòa bình.

    Mỹ sẽ không bao giờ để VN và Tàu kết hợp làm một để chống Mỹ. Nếu trước kia bỏ VNCH cho Bắc Việt thì Mỹ được Tàu, nay mất Tàu thì Mỹ lại phải quay về với VN. Một thế kỷ đã trôi qua nhưng lần này cả hai nước Tàu và VN đều cùng là cộng sản thì liệu Mỹ có lôi kéo được VN hay không còn tùy vào sự quyết đoán của Mỹ và sự trở cờ tới mức nào của cộng sản Hà Nội.

  4. “ Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, người chấp bút phần III của cuốn sách, thì Tổng bí thư đã tự trả lời 13 câu hỏi này [Có lẽ vì cuốn sách của Tổng bí thư xuất bản công khai nên đã không nêu chi tiết phần ông tự trả lời 13 câu hỏi mà ai cũng tò mò muốn biết].”

    Tổng lú mong lưu danh thiên cổ khi đặt ra 13 câu hỏi ai là đối tác , đối tượng đồng minh trong chiến tranh ở tương lai . Nhưng Tổng lú đã tự kiểm duyệt nên chẳng được trả lời trên sách như lời Thượng tướng Vịnh chấp bút phần III của cuốn sách .

    Mẹ kiếp ! Đến một Tổng lú còn biết sợ bảo sao gần đây rộ tin Nguyễn chí Vịnh bị đầu độc giống Trần đại Quang . Phải chăng vì cuốn sách này ?

    Có phải đã đến lúc Trọng phải tự cứu mình nên để lộ tâm tư và vội vã liên hệ với Bảy đờn nên từ VN trở về anh Bảy không ngớt miệng ba bốn lần ca ngợi VN liên tục .

    Đố ai biết trước cơ trời !

    • Chấp bút chấp xẻng khỉ gì không biết nhưng tin mới VT của vc cho biết Nguyễn chí Vịnh vừa đi theo Hồ chó má sáng nay rồi.

  5. Do you think the use of the tail Vee Cee to confront China? Ridiculous, com on little f*rt, go back to your bed! Hah hah hah!

    Dùng cái đuôi Vee Cee để đối đầu TQ? Thật khôi hài, xuống cho xe chạy, đi ngủ đi má! Ha ha ha !

  6. VC mua máy bay Boeing của Mỹ có nghĩa trong kinh tế là đối tác “chiến lược” đấy ạ. Dĩ nhiên, phía Mỹ cũng sẽ ưu tiên mua hàng hóa VN và các mặt kinh tế hay du lịch thêm hơn. Sau này chắc chắn sẽ có đường bay trực tiếp từ VN đến Mỹ thí dụ.

    Và nên nhớ, Vietnam Airlines là công ty hàng không của nhà nước VC bỏ tiền ra mua máy bay để kinh doanh cho đảng của nó thôi. dân chúng chỉ có móc bọc. Cùng lắm thì VC ăn dĩa cơm sườn, dân Mít đặc cũng có chút cháo. Ha ha ha !

  7. Đối tác mát đồng chí
    Đồng chí xí đối tác

    What is the f*ck Comprehensive strategic partner with Vee Cee for? They already got the Comprehensive strategic fellowship with China a long time ago!

  8. Việt Cộng cũng đã nói rõ với Mỹ rồi. Kết thân với anh hơn nhưng chuyện nhà tôi anh không được xía vào, và Mỹ cũng đồng ý, nên cả hai mới tuyên bố nâng cấp đối tác.

    Có nghĩa là nhà tôi thủng mái hay vách nát cũng là chuyện của tôi. Độc tài toàn trị, bắt bớ, cấm đoán, bỏ tù, đàn áp nhân quyền là chuyện trong nhà của tôi và Mỹ không được quyến xía vào. Nhưng Mỹ không có tôn trọng thể chế VN như cộng sản nói mà chỉ là không còn quan ngại hay không quân tâm VN vẫn là một chế độ cộng sản độc tài toàn trị. Nâng cấp đối tác nhưng không ràng buộc chuyện nội bộ trong nhà mà chỉ là tạo lòng tin với nhau để cùng hợp tác trong chính sách đối ngoại.

    Hai bên hợp tác chiến lược toàn diện, tức là hợp tác mọi mặt về chiến lược. Từ an ninh, quốc phòng, kinh tế, đầu tư, trao đổi thương mại, buôn bán vũ khí, hỗ trợ an ninh, bảo vệ lợi ích chung nhưng vấn đề nội trị thì không được xía vào. Nhân quyền vẫn không có thay đổi tích cực mà thậm chí sẽ còn thắt chặt và bắt bớ nhiều hơn nếu có diễn biến hòa bình mà Mỹ không được can thiệp. Đó là mặt trái của tuyên bố nâng tầm đối tác cao nhất mà Mỹ phải tôn trọng chuyện nội trị của đảng cộng sản.

    Việt Cộng thắng nhưng người dân thì vẫn từ thua cho tới thua về quyền làm người.

  9. Thòng lọng chính mình tự tròng!

    Tương lai Bắc Triều Tiên nước Nga
    Rồi đây cùng chung một số phận
    Sẽ giống như Iran Cuba
    Hậu quả của phong tỏa cấm vận!

    Lý Quang Diệu người sớm nhận ra
    Biến một ốc đảo Tân Gia Ba
    Ta đã thấy phép màu kỳ diệu
    Giao thương Hiệp Chủng Quốc Cờ Hoa!

    Năm mươi năm mèo đen mèo trắng
    Năm mươi năm giữa hồng và chuyên
    Học tập tư tưởng “Mao xì túng”
    Rồi ra mới biết Tàu quằng xiêng!

    Có một dân tộc giống Rồng Tiên
    Với hơn bốn ngàn năm văn hiến
    Đi theo liếm đít một lũ điên
    Tự sướng ảo tưởng ta hãnh tiến!

    “Cũng liều nhắm mắt đưa chân
    Để xem con tạo xoay vần đến đâu.”
    “Trải qua một cuộc bể đâu
    Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.”

    Thòng lọng chính mình tự tròng
    Bây giờ sáng mắt sáng lòng ra chưa?

    Nông Dân Nam Bộ

  10. Bài trên RFA

    “Nâng cấp quan hệ với Mỹ, Việt Nam chứng tỏ không phải là “một Trung Quốc thu nhỏ”? Của Phạm Quý (chó gì) Thọ

    Rất đúng . Nâng cấp quan hệ với Mỹ, Việt Nam trở thành cái ca pốt hổng thể thiếu được của Trung Quốc . Như Trần Mạnh Hảo ngày xưa, và Đỗ Minh Tuấn ngày xưa & bi giờ

    Cái áo của Winnie the Pooh thiếu ngôi sao vàng

    “Vì sao không phải Chủ tịch nước mà là Tổng bí thư chủ trì lễ đón tổng thống Mỹ?”

    Có nhiều câu “giả nhời” cho câu hỏi này làm tớ liên tưởng tới đàn bồ câu của Skinner. 2 hào của tớ, 1 con bồ câu khác của Skinner nghiêng về chủ tịch nước Võ Văn Thưởng còn thiếu kinh nghiệm, nên để Tổng bí thơ phụ trách, để hổng có làm nhục cái quốc thể của đám Chu Mọng Lông & Nguyễn Tiến Tường, chớ hổng phải là chủ trương lớn của Đảng . Altho, its rather considerable. Từ hồi Đổi Mới tới giờ, thành tích chống Cộng của Đảng Cộng Sản vượt xa các tổ chức chống Cộng nổi tiếng ngoài này, thậm chí có những người có-thể-gọi-là-chống-Cộng mà nay đã kêu gọi dân hải ngoại tự diễn biến, để trở thành Chống Cộng-INO, CCINO(?). Trích Scorpions. So, what is wrong with another sin?

    Thái Hạo đang than rùm trời giáo dục vỡ trận … Heck, còn cái gì ở VN mà còn nguyên vẹn nữa đâu ? Lăng Bác is next? Waitin

  11. Mỹ đang nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Mexico hơn Trung Quốc lần đầu tiên kể từ năm 2003
    11/9/2023

    *Xu hướng đảo ngược diễn ra khi căng thẳng kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.
    *Các công ty Mỹ đang đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.

    Sự đảo ngược xu hướng kéo dài hàng thập kỷ này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng kinh tế gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như căng thẳng địa chính trị bùng phát.

    Trong bối cảnh căng thẳng đó, các công ty Mỹ đã nhanh chóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và khả năng sản xuất của họ ra khỏi Trung Quốc và sang các nước khác. Vào mùa hè, nhà sản xuất máy tính HP cho biết họ sẽ chuyển hoạt động sản xuất hàng triệu máy tính xách tay từ Trung Quốc sang Thái Lan và Mexico.

    Ngay cả Apple , công ty sản xuất hầu hết sản phẩm tại Trung Quốc, cũng đang bắt đầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình ra khỏi nước này và sang một số nơi khác trên khắp châu Á.

    Cũng góp phần thúc đẩy thị phần nhập khẩu của Mexico vào Mỹ là các công ty ô tô Mỹ ngày càng chuyển sản xuất sang Mexico trong thập kỷ qua. Ford, General Motors, Chrysler, Kia Motors, Volkswagen, Nissan và Mercedes-Benz là một số những công ty xe hơi hiện có sự hiện diện sản xuất ở Mexico.

    Thêm chi tiết ở link dưới đây :

    The US is importing more goods from Mexico than China for the first time since 2003

    • Mối quan tâm nữa đối với các công ty Mỹ là khả năng xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan, nếu điều đó xảy ra có thể dẫn đến sự đóng cửa đáng kể trong quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, tương tự như những gì đã xảy ra giữa Mỹ và Nga khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ như hiện nay .

    • Chuyện Mỹ đập Tàu+ bắt đầu từ ông thần Donald Trump. Trích từ Wikipedia:

      China–United States trade war (Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ – Trung Quốc)

      An economic conflict between China and the United States has been ongoing since January 2018, when U.S. President Donald Trump began setting tariffs and other trade barriers on China with the goal of forcing it to make changes to what the U.S. says are longstanding unfair trade practices and intellectual property theft.[1] The Trump administration stated that these practices may contribute to the U.S.–China trade deficit, and that the Chinese government requires transfer of American technology to China.

      Dân Mỹ bầu cho Trump hay Biden kỳ tới?

  12. Cộng sản chỉ là loài hoang dã!

    Nhiều người vẫn ngây thơ ấu trĩ
    Nghĩ rằng với chuyến thăm của Mỹ
    Sẽ thay đổi cuộc diện Việt Nam
    Với tôi ngày nào còn cộng phỉ

    Thì dân Việt Nam còn lầm than!

    Bởi một lý do rất đơn giản
    Cu ba Venezuela Nga Hoa
    Từ bàn chất chế độ cộng sản
    Và Bắc Triều Tiên cả nước ta

    Toàn là thứ ôn dịch thổ tả
    Putin Kim Hồ Mao, đồ cặn bã
    Chavez – Castro – Guevara
    Cộng sản chỉ là loài hoang dã!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Nhiều người đang kêu gọi dân hải ngoại diễn biến thôi chống Cộng, bác đang trở thành lạc lõng gòi .

      Thui thì học Trần Trường cầm đèn chạy trước ô tô

      Ai (sẽ) yêu Bác Hồ Chí Minh hơn dân hải ngoại tự diễn biến ?

      Câu trả lời là tất cả trí thức Cộng Sản, nếu còn quan tâm tới 2 chữ “Cộng Sản”. Oh, và cả Võ Văn Kiệt nữa

      • Ngậm máu phun người dính miệng mình
        Vu khống gắp lửa bỏ tay người
        Là một hành động vô liêm sỉ
        Bạn chỉ là người làm trò cười!

  13. Ngoại Giao “Lẫy Kiều”

    Siêu cường Hiệp Chủng Cờ Hoa
    Ngàn năm một thuở cho ta thoát dần
    “Vinh hoa bõ lúc phong trần
    Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày”

    Làm thân thái thú nô tài
    Hại dân bán nước tay sai Nga Tàu
    Bỏ đi quá khứ ngày nào
    Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào rồi ra

    Hãy nhìn qua Tân Gia Ba!

    Nông Dân Nam Bộ

  14. Đích thân Trọng lú mời Biden và tiếp đón để ký hợp tác chiến lược toàn phần cho thấy lâu nay ĐCSVN bị Trung cộng kìm kẹp quá chặt chẽ và ĐCSVN quá hèn nhát .

    Tại sao phải chính Trọng “ lạm quyền “ diễn biến hòa bình hợp tác với Mỹ chứ không phải Chủ tịch nước Võ văn Thưởng ? Tại sao với tư cách Tổng thống Mỹ ông Biden lại có thể trực tiếp “ hạ mình “ nhận lời mời của TBT Đảng CSVN không đúng tầm về ngoại giao quốc tế ? Đây là một ẩn số hết sức quan trọng cho tương lai chính trị cho dân tộc VN .

    Người Việt chống cộng sản Hải ngoại đã và sẽ lợi dụng cơ hội này như thế nào để giúp VN trong tinh thần yêu nước ?

    Đích thân Trọng Lú ra mặt diễn biến hòa bình vậy người Việt chống cộng có dám vì dân tộc VN tự diễn biến hòa bình hay không ?

    Xem ra ĐCSVN đúng là đang ở thế yếu về mặt nhân tâm . Người Việt chống cộng lại sợ CSVN về mặt gian xảo không tiếp cận được . Như vậy trận đấu võ đài xem như huề vốn , chỉ là dấu võ miệng !

    Hình ảnh VN trước mắt chỉ là nền kinh tế phồn vinh giả tạo vì laau nay Cọng sản VN hèn nhát với Tàu cộng . Liệu VN có thể trở mình được sau chuyến đến VN của cụ Bảy đờn ?

    • “người Việt chống cộng có dám vì dân tộc VN tự diễn biến hòa bình hay không ?”

      Người Việt hải ngoại nên diễn biến hòa bình, thôi chiện chống Cộng đi, bắt cá sặc chú Phét mà mút, mong chú Phét/Cộng Sản nghĩ lại . Phiên phiến cờ vàng ngoài này, hãy xem lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ chính thức đại diện cho Việt Nam

      Oh, nhân tiện nên diễn biến làm sao để kính trọng Bác Hồ luôn thể

      Nào anh em ta cùng nhau diễn biến kính trọng Bác Hồ

  15. “Từ nay người biết yêu người”

    Người ta “Ngoại Giao Lẫy Kiều”
    Ta nghe ý nghĩa mỹ miều làm sao
    “Sen tàn Cúc lại nở hoa
    Sầu dài ngày ngắn Đông đà sang Xuân”
    “Vinh hoa bõ lúc phong trần
    Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày”
    “Trời còn để có hôm nay
    Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời”
    “Từ nay người biết yêu người”
    “Của tin gọi một chút này làm ghi”!

    Còn ta là thứ vô nghì
    Ơn đảng ơn bác khắc ghi tôn thờ
    “Yêu con, yêu nước, yêu đời
    Yêu bao nhiêu lại yêu Người bấy nhiêu…

    Xta-lin ơi!
    Hỡi ôi Ông mất, đất trời có không?
    Thương cha, thương mẹ, thương chồng
    Thương mình thương một, thương Ông thương mười.”

    Nông Dân Nam Bộ

    • Nầy nầy tên Tố Hữu ơi
      Vô cảm không biết hổ ngươi thẹn thùng?
      Là loài dã thú trong rừng
      Là đồ bán nước là phường hại dân!

    • Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh
      Rằng năm Thống Nhứt triều Tập

      Mỹ coi vậy chớ cũng thâm nho lém .

      Ôi Thủ tướng Sáu Dân Võ Văn Kiệt ôi!

      • Ngậm máu phun người dính miệng mình
        Vu khống gắp lửa bỏ tay người
        Là một hành động vô liêm sỉ
        Bạn chỉ là người làm trò cười!

        • Máu này cũng chỉ là lênh láng máu dân . Càng làm lênh láng nhiều máu dân càng được quý trọng

          • Tôi coi như tiếng chó sủa ma
            Đã “đầu hàng” rồi tôi sợ quá
            Nhưng dường như bạn không buông tha
            Vẫn tiếp tục đeo theo quấy phá

            Đội mũ Võ Văn Kiệt cho tôi
            Chỉ vì bạn cuồng Donald J Trump
            Mang tư duy nô lệ tôi đòi
            Ngu ngốc tôin thờ một thằng Dumb

            Vậy thì bạn là người dumber!

  16. Thật ra chiện nâng cấp “quan hệ” này cũng khá là có lợi

    – Các quan nhà Sản có địa điểm mới để lập ATK, namely Mỹ . Giá nhà đất ở Mỹ đang tăng, nhưng so với châu Âu thì still got a bigger bang fo the buck. Chưa kể vì luật lệ kém nghiêm khắc hơn châu Âu, ít truy cứu nguồn tiền kỹ như Âu, nhà giàu ở VN có thể dock 1 số tiền khá lớn ở bên này . The Sky’s the Limit. Hy vọng Mỹ sẽ trở thành 1 nguồn cảm hứng cho các quan ăn mạnh hơn nữa . Thật ra, chuyện nguồn gốc tiền bạc, Canada dễ hơn & cũng rẻ hơn Mỹ, nhưng nhập cư vào Canada khó hơn Mỹ . Nếu muốn qua Canada, Mỹ có thể là 1 stepping stone. Một khi là công dân Mỹ, chuyện nhập cư qua Canada hổng khó

    – Sẽ càng ngày càng có nhiều người Việt hải ngoại xem lá cờ đỏ sao vàng trở thành quốc kỳ chính thức, và Đảng Cộng Sản sẽ trở thành 1 chính quyền hẳn hòi, if it didnt happen already. Sẽ có nhiều trí thức nhanh chân lẹ tay, thính mũi sẽ tiến hành hợp lưu, hòa giải hòa hợp với Đảng hơn nữa . Nguyễn Đức Tùng trở thành 1 thứ pioneer, tiên phong if you will. Đạo đức này nọ trở thành những thứ giả vờ, nói láo với nhau là chủ yếu . Và chuyện nói láo cho nhau nghe sẽ xảy ra khắp mọi nơi, hễ có mặt những thứ gọi-là “trí thức”. Lá cờ vàng 3 sọc đỏ vẫn còn được giương lên, quốc ca vẫn hát . Nhưng vừa khui chai là sẽ khoe nhau chuyện được đại sứ VN mời đi họp này nọ .

    – “chống Cộng” đang biến thành “mong Cộng Sản” thế này thế nọ, nhận ra cái nọ cái kia . Dần dần, từ Cộng Sản sẽ hoàn toàn biến mất, mà thay vào đó là “chính quyền Việt Nam”. Trần Trường chỉ mỗi tội cầm đèn chạy trước ô tô . Bi giờ thì ô tô hải ngoại đã bắt kịp Trần Trường gòi . Tất nhiên, hiện giờ hổng dám vượt mặt, nhưng nói chung cũng bên tám lạng, bên nửa cân . Thôi, thế cũng được . Dân Việt thế nào cũng xong, cứ Đảng Cộng Sản lãnh đạo là rất tốt, hợp với tạng của dân mềnh .

    VNCH chết vì cái đám dân phổi bò

  17. Việt+ và Tàu+ nói chung cũng chỉ vì tiền. Quyền và Tiền. Chúng ngoài mặt thì khắng khít đảng anh đảng em, nhưng trong bụng chả có đứa nào tin đứa nào. Việt+ tiến gần hơn tới Mỹ cũng chỉ vì tiền, có nhiều cơ hội hơn để có tiền, lại đỡ bị chèn ép hơn như đối với Tàu+. Mà tiến gần hơn với Mỹ thì có tiền thật, con cháu lại có nhiều cơ hội được đi Mỹ du học, làm ăn, chuyển tài sản qua Mỹ.

    Mỹ tiến gần hơn với Việt+ cũng chỉ vì lợi ích của Mỹ. Việt+ càng gần Mỹ càng cách xa Tàu+. Xưa Mỹ đập Việt+ cũng chỉ vì Việt+ chơi với Tàu+ và Nga. Khi quyền lợi 2 bên đều có thì sẽ xích lại gần nhau, khi khác biệt về quyền lợi thì sẽ sinh hục hặc. Hục hặc giải quyết không xong thì sẽ choảng nhau.

  18. Diễn biến hòa bình làm thay đổi hay là xu thế của thời đại làm mọi thứ PHẢI thay đổi theo thời gian?

    Không có bất cứ thứ gì tồn tại mãi mãi hoặc luôn đứng nguyên một chỗ, tất cả đều bị tác động bởi không gian và thời gian mà thay đổi. Vạn vật, và ngay cả trái đất, hay vũ trụ đều không bất biến. Xã hội loài người cũng vậy. Chính phủ cũng thay đổi, và thể chế cũng thế. Chế độ phong kiến dài hàng nghìn năm cũng thay đổi trở thành tự do và cộng sản như ngày nay.

    Nhìn lại Liên Xô sụp đổ, kéo theo cả khối cộng sản Đông Âu cũng sụp đổ theo, nó sụp đổ hoàn toàn không phải bởi diễn biến hòa bình mà sụp đổ là vì xu thế của thời đại. Nhưng từ kinh nghiệm sự sụp đổ của Liên Xô, Tàu Cộng và Việt Cộng bóp nghẹt hoàn toàn về đổi mới chính trị. Để tránh có diễn biến hòa bình, cộng sản cấm tuyệt đối không cho tự do ngôn luận, không lập hội và hội họp, không biểu tình nếu không được cho phép, không tự do bầu cử và ứng cử, đặc biệt cấm bất cứ thứ gì có liên hệ tới chính trị nên đất nước có nhiều tù nhân chính trị bị bắt và bị giam cầm hơn bao giờ trong hòa bình.

    Nhưng cộng sản không thể ngăn chặn được xu thế của thời đại. Ngày nay, con người không còn tìm đọc tin tức qua báo chí, của đảng, mà thay vào đó bằng những kết nối xã hội dân sự như là Facebook, X, và trên internet, ở mọi nơi mọi chốn và mọi thời gian. Cộng sản phải đổi mới vì xu thế, chơi với tư bản cũng là vì xu thế thời đại mỗi ngày mỗi thay đổi mà nếu không đổi theo thì đất nước sẽ lạc hậu, sẽ không phát triển, thậm chí không xóa được cái đói. Chẳng hề có bất cứ sự diễn biến hòa bình nào làm thay đổi được chế độ cộng sản. Nhưng vì sợ xu thế thời đại làm thay đổi nên cộng sản phải thả lỏng, bớt kìm kẹp phần nào, vì biết xiết chặt quá nó sẽ bị nổ tung.

    Cho dân ăn nhậu phủ phê, cờ bạc, đi lễ hội, cúng chùa, tới nhà thờ, ca hát, nhảy múa… Nhìn cứ tưởng như được tự do và được sống thỏa mãn cho quyền riêng tư nhưng tất cả đều bị cấm có hành vi hoặc lời nói hay hành động dính dáng tới chính trị. Họ cấm để phòng ngừa có diễn biến.

    • Cộng sản có thể dùng vũ lực và nhà tù để ngăn chặn mọi diễn biến hòa bình nhưng vũ lực và nhà tù không ngăn chặn được xu thế của thời đại.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên