Tình hình cuộc chiến – Suy nghĩ từ Kyiv

27

Tôi đã ghé Ukraine vài ngày, tới thủ đô Kyiv, thăm miền nam Odesa, Mykolaiv và Kheson. Tôi cố nhận biết tình hình chiến tranh ở đây. Tôi sẽ viết nhiều hơn, nhưng đây là thời điểm thích hợp để chia sẻ cảm nhận tổng quát nhất của mình.

Đây là thời điểm quan trọng; bởi vì, những gì đang xảy ra và cảm giác thời gian của chúng ta. Một năm rỡi qua là khoảng thời gian đầy thách thức. Chúng ta trông đợi một kết quả nhanh chóng. Nhưng cuộc chiến không diễn ra như mong đợi, chúng ta nhảy vào một kết luận là: cuộc chiến bế tắc, và kéo dài vô tận. Hiểu như vậy là sai. Ukraine có thể chiến thắng, nhưng phải kiên nhẫn, để nhận ra cơ hội.

Trong cuộc xâm lược này, Nga cướp lãnh thổ Ukraine trong vòng vài tuần đầu tiên của cuộc chiến vào cuối tháng Hai, đầu tháng Ba, 2022. Bán đảo Crimean đã bị Nga chiếm từ 2014. Ukraine đã thắng trong trận Kyiv, Kharkiv, và Kherson.

Trong nửa đầu năm 2023, Nga đã mở nhiều cuộc tấn công nhưng không thu thêm được gì ngoài Bakhmut. Nửa cuối 2023, Ukraine phản công, chiếm lại lãnh thổ, nhưng chưa đạt được những bước tiến quan trọng.

Trong nước Nga xảy ra cuộc binh biến do Prigozhin lãnh đạo người đã chiếm Bakhmut. Prigozhin và Putin đạt được một thỏa thuận, nhưng sau đó Putin đã giết Prigozhin. Một diễn biến liên quan nữa là Surovikin, có lẽ là vị tướng tài ba nhất của Nga, đã bị phế truất. Nga không còn khả năng tấn công. Chiến lược của Nga bây giờ là khủng bố vào thường dân cho đến khi người Ukraine không thể chịu đựng nổi. Mặt khác, Nga đã có thời gian, lập tuyến phòng thủ vững chắc. Điều này đã làm cho cuộc phản công của Ukraine vô cùng gian nan.

Năm ngoái, Ukraine muốn tái chiếm lãnh thổ trước khi Nga xây dựng hàng rào cố thủ, nhưng không đủ vũ khí. Elon Must đã ngừng cung cấp dịch vụ internet cho Ukraine. Điều này góp phần làm cho cuộc chiến khó khăn. Musk tin vào lời tuyên truyền của Nga về chiến tranh nguyên tử. Musk lặp lại những tuyên truyền này. Musk tin là chiến tranh hạn nhân sẽ xảy ra.

Những kẻ quyền lực tin rằng chỉ cần tung ra vài lời dọa nạt hạt nhân là thu ngay được chiến thắng. Thật may mắn cho chúng ta, Ukraine đã vạch trần đường lối gieo rắc sợ hãi này của Nga.

Năm ngoái, khi Ukraine không đủ vũ khí. Mỹ để cho tuyên truyền Nga thay thế vào tính toán chiến lược. Đến nay thì Mỹ đã mở mắt ra rồi. Đe dọa hạt nhân của Nga chỉ là đòn tâm lý để câu giờ, làm cho công cuộc viện trợ vũ khí cho Ukraine chậm lại. Máy bay chiến đấu đang tới, nhưng đã quá chậm và quá trễ.

Ukraine mở cuộc tấn công trong điều kiện mà không một sỹ quan tham mưu Mỹ nào dám. Chiến lược của người Mỹ là dùng không lực phá hủy kinh tế, hậu cần, công sự trước để giành lấy sự chủ động trên chiến trường. Không một điều nào được áp dụng cho Ukraine. Thậm chí, Ukraine cò thiếu quân, không dám nói đến tiêu chuẩn hay công thức: công 3 thủ 1 hay công 5 thủ 1.

Cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm nay là cực kỳ gian khổ và thiệt hại. Gian khổ và thiệt hại hơn cả mức cần thiết. Hôm nay, tôi tới thăm thương binh ở trung tâm phục hồi chức năng. Trong muôn vàn cảm xúc khơi dậy một cảm giác tội lỗi. Đáng ra, chúng ta có thể làm nhiều hơn để bảo vệ những con người này.

Và chính những điều này đã gợi lên hàng loạt những lời kêu gọi ngừng bắn, cất lên tiếng nói thân thiện với Điện Kremlin. Lợi dụng tình thế, truyền thông Nga tung ra lời giả định rằng Ukraine đang thất bại. Sự thực không phải như vậy. Nga tung ra quan điểm về nỗi thống khổ của người Ukraine, nhưng không đưa ra con số thống kê người Ukraine quyết tâm chiến đấu với Nga đến cùng.

Không có một lý do gì để tin rằng Nga giữ lời trong các thỏa thuận. Nga không bao giờ tuân thủ các điều khoản trong hiệp ước mà Nga đã ký. Hơn nữa Nga đã tuyên bố rõ ràng: Nga không coi Ukraine là một quốc gia. Các nhà tuyên truyền Nga nói rõ với khán giả Nga rằng: Nga sẽ hủy diệt Ukraine. Nga xóa bỏ tư cách quốc gia của Ukraine. Ngừng bắn để câu giờ. Nga công khai mục đích này.

Màn đe dọa hạt nhân không còn linh nghiệm nữa. Nga đang thay đổi cách tuyên truyền, làm như không có gì xảy ra trên chiến trường. Nga hy vọng các đồng minh của Ukraine sẽ kiềm chế Ukraine lâu để Nga có thời gian xoay cán cân lực lượng theo hướng có lợi cho Nga.

Ukraine đang triển khai tấn công tầm xa, nhằm vào sân bay, hậu cần trong lãnh thổ Nga. Đây là điều kiện “cần” để chiến thắng, nhưng đây cũng là một tình huống khó xử bởi vì các đồng minh của Ukraine không muốn.

Mỹ nhận định đúng rằng: Ukraine muốn thắng phải phá vỡ được hàng rào phòng thủ của Nga. Thế nhưng, Ukraine không đủ quân, và theo quan điểm của Ukraine không cần thiết phải ném quá nhiều sinh mạng vào một mặt trận đã định hình. Khái niệm đột phá bị thu hẹp lại. Ngay cả khi gạt giá trị sinh mạng qua một bên, vốn là tâm điểm của cuộc chiến này. Lịch sử quân sự cho thấy chiến thắng trên chiến trường là giai đoạn cuối cùng của một quá trình dài bắt đầu từ hậu cần.

Cuộc chiến này đã đưa ra một học thuyết mới về chiến tranh phòng thủ: Tại sao lại chỉ được chiến đấu trên lãnh thổ của mình. Không có luật pháp quốc tế nào quy định như vậy. Thử tưởng tượng, chúng ta cổ vũ cho một đội bóng, nhưng chỉ được phép chơi ở nửa sân nhà, không được chơi bóng qua nửa sân đối phương. Hay chúng ta ủng hộ cho một võ sĩ quyền anh nhưng anh ta không được phép tung đòn sau cú đấm của đối thủ. Nếu mang quan niệm này áp dụng vào bất kỳ cuộc chiến nào trước đây, không ai có thể giành được chiến thắng trong những chiến thắng mà họ tự hào.

Ai cũng bày tỏ sự lo ngại: sợ Nga mở rộng, sợ Nga leo thang. Tin vào lập luận này là một chiến thắng của tuyên truyền Nga. Không một cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine có tác dụng gì ngoài việc giảm năng lực tấn công của Nga.

Không ai dẫn dắt Nga làm những công việc mà Nga chưa từng làm. Khái niệm “leo thang” trong bối cảnh này là một nhầm lẫn. Ukraine đang tấn công vào hậu cần Nga nghĩa là Ukraine đang tìm kiếm con đường chấm dứt chiến tranh. Ukraine không làm những điều như Nga đang làm trên đất Ukraine. Ukraine không cướp lãnh thổ. Ukraine không chiếm đóng. Ukraine không tử hình ai. Ukraine không mở trại cải tạo. Ukraine không mở phòng tra tấn. Ukraine phải được phép có cơ hội ngăn chặn những hoạt động tàn bạo của Nga. Ukraine phải có cơ hội giành chiến thắng.

Chiến thắng rất khó khăn, nhưng có thể. Tất cả những người Ukraine mà tôi biết đều mất người thân trong cuộc chiến này. Bạn bè Ukraine của tôi mắt thâm quầng, và ánh nhìn xa xăm, nhưng lòng quyết tâm thì rất lớn. Trong vài ngày tôi ở lại Ukraine, những cuộc tấn công vào thành phố mà tôi nghỉ qua đêm. Nga đang nỗ lực cắt đứt đường xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng tên lửa, drones. Đây là cuộc sống thường nhật của người Ukraine, còn chúng ta thì không sao. Người Ukraine đang ở tuyến đầu của cuộc chiến, còn chúng ta chỉ giúp đỡ phần nào. Tuy vậy, sự kháng cự của Ukraine, không phải chỉ cho riêng Ukraine, mà còn vượt xa hơn thế nữa.

Ukraine đang bảo vệ trật tự pháp lý được thiết lập sau Thế chiến II. Ukraine đã gánh vác toàn bộ sứ mạng của NATO. Ukraine có một ngân sách quân sự rất nhỏ so với NATO, nhưng đã đảo ngược một cuộc tấn công của Nga. Không một quốc gia NATO nào phải nhỏ một giọt máu.

Ukraine còn làm cho Trung Quốc mở mắt ra rằng một cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương không dễ nuốt như Trung Quốc tưởng. Ukraine còn làm cho nhiều người mở mắt ra rằng chiến tranh hạt nhân ít xảy ra hơn, và tống tiền hạt nhân không còn tác dụng. Ukraine cũng đang đấu tranh để ngũ cốc đến được châu Á và Phi nơi có hàng triệu người đói khổ do cuộc chiến Nga gây ra. Cuối cùng, nhưng quan trọng, Ukraine chứng minh rằng nền dân chủ có thể tự bảo vệ được mình.

Chính người Ukraine mang đến cho chúng ta sự an ninh mà tôi e rằng nhiều người không nhận ra. Tôi e rằng, nhiều người chúng ta; thậm chí, cả ứng cử viên tổng thống Mỹ, cũng không nhận ra Ukraine đang giúp chúng ta rất nhiều.

Cuộc chiến này sẽ không kết thúc vì một sự kiện bất ngờ, nhưng cũng không thể kéo dài vô tận. Nó kết thúc vào lúc nào, và như thế nào tùy thuộc vào chúng ta: vào những gì chúng ta làm, vào mức độ chúng ta giúp đỡ. Ngay cả khi chúng ta không quan tâm đến Ukraine, nhưng chiến thắng của Ukraine sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho mọi người.

Trong lịch sử đối ngoại của Hoa Kỳ, chưa bao giờ có cơ hội đảm bảo an ninh cho Mỹ, mà Mỹ lại ít nỗ lực đến như vậy. Tôi hy vọng nguời Mỹ sớm nhận ra, nên nắm lấy cơ hội này.

Lược dịch từ trang mạng Thinking about.. The state of the war; Thoughts from Kyiv; Timothy Snyder*; 7 September, 2023.

*Timothy Snyder là nhà sử học uyên bác người Mỹ tại Đại học Yale. Ông có nhiều tác phẩm lịch sử quan trọng. Ông là chuyên gia nghiên cứu sâu về sự tàn bạo chính trị và giết người hàng loạt.

27 BÌNH LUẬN

  1. lính lác Ukraine chẳng chịu học cách GIÉT CỘNG cùa các bác NGỤY SAI GON tí nào cả hén. Cứ việc cởi áo tuột quấn, quăng súng liệng đạn, bám đuôi đu càng máy bay trưc thăng thì sẻ sống còn. Cứ phải làm băng mọi cách để sống còn đả rồi mới có cơ hội……..BỐC PHÉT sau này chớ.

    Cứ nhìn máy thằng NGỤY SAI GÒN cở tuỏi trên duói 30 quăng súng liệng đạn, cói áo tuốt quần, bám đuoi đu càng năm xưa, bay giò nhưng thằng NGỤY đó thành các ông lảo U 80, U90 tha hồ BÔC PHÉT sướng họng mê tơi tại Bolsa Cali Phọt.

    Lính UKRAINE ngu lợn quá thế sao hở , kakakkakka

  2. Ba bia thực sự tin tưởng là có nhiều ông linh mục Công giáo bị claim là abusers là ơn . Như linh mục Bửu Dưỡng mở đại học Mình Đức cho Ba bia chọn mà Ba bia chẳng biết mặt mũi ông ta như thế nảo . Ở thời đại của họ , họ cứ tưởng trai là trai , gái là gái , ai ngờ xã hội nó thay đổi . Chỉ có “ mục sư “ của đạo Tin Lành là chấp nhận cách tự do quá trớn rất xa , vì nếu có gây hay lesbian thì may ra 1 trong 1 triệu người ! Tại vì phải nhớ là nó có chữ “ enjoy sex “ trong đó , nếu không, thì chỉ là bạn ; vì lối giải thích phóng túng của các mục sư , họ làm nhiều đứa trẻ hiểu nhầm là nó bị gay là vì bố mẹ khó khăn , sự thực có thể nó chả có gay gì cả .Như trường hợp một đứa con một ( duy nhất ) , , người Việt , cùng với đã bắn cả bố lẫn mẹ , trên 70 tuổi ( đang dạy thuyết dưỡng sinh ) để lấy cái mobile home vài năm trước !

  3. Tại vì thời thế nó đã đổi thay , Trung cộng nó là chủ nợ lớn nhất của Mỹ ! Những cái nước “ mới nổi “ , đối với Mỹ nó còn không quá sợ như ngày xưa , chứ nói chi “ dân bợ đít Mỹ “ !!

  4. Phải để “ thằng Nga nó dạy cho những dân muốn bợ đít Mỹ “ ! Không phải vì ghét Mỹ mà ghét những con chó dưa hơi Mỹ như Paula Heggen “ !!

  5. Cho nên chỉ nói về chuyện “ đàn anh , đàn em “ thì tụi Nga nó chơi đẹp với Việt cộng hơn là Mỹ với VNCH . Nó cho phi hành gia Việt cộng lên cung trăng từ thời còn nhà thơ Bùi Giáng , cho nên mới có câu thơ “ bỗng dưng nhảy tưng lên trời “ !

    • Chao ôi, bác ni nói rứa mà không sợ buồn lòng các bác VNCH tí mô hết. Đối voi nuoc MỸ thì các bác VNCH coi như là thần là thánh là cha là mẹ. Có nhớ ngày xưa không hả bác Ba Bia, miền nam chỉ có độc một ông tong thóng họ NGÔ nghe đâu là “anh minh chính trực ” lắm lắm. Thé mà thằng MẼO nó không thích là nó bày trò muu hèn kế bẩn giét cho bằng đuoc, ấy thế mà các bác VNCH có dám hó hé chi mô, thậm chí đi đám ma ông NGÔ ton ton còn khong dám vì sợ làm buồn lòng bu MẼO và sau đó là………..move forward.

      anh Phet thuòng nghe các bác Viet NAM Cộng Hòa bảo rằng bọn CS chúng nó giét nhau như nghoe’, áy thế mà thánh HO CHI MINH của em chỉ chét già vì sức yếu chứ nào có NGA TÀU nào mà dùng muu hèn kế ác để giét giông như bu MẼO giét cụ Diẹm Nhu Cẩn đau nào.

      Thằng NGA thì chẳng những giúp cho Viet Cộng vủ khí để thông nhát nuoc nhà mà còn THA NỢ cho Viet Công trị giá tói ngót 10 tỉ dollars.

      Đẹp như thế thì có mấy thằng đàn anh trên thế giói đuoc như NGA đối xử vói đàn em VIET CỘNG.

      Thôi, anh Phét phải ngưng lại đây vì nói tiếp nứa sẻ làm các bác VIET NAM CONG HÒA tức lồng lộn lên nửa thì khổ thân………..GIÀ tuỏi cao sưc yếu, máu huyét bất thường , đột quỵ thì khổ. Thôi cho em xin.

  6. Gì mà lính chiến mới ra trận từ quan trường chỉ có thể “ sống sót trong 4 tiếng đồng hồ “ !

  7. Nga nó đánh Ukraine là vì nhà máy thẻp lớn của nó ở Ukraine , nhà máy năng lượng nguyên tử lớn nhất Âu châu của nó ở Ukraina , cái cầu dài nhất Âu châu từ Nga đến trong lòng vùng đất Ukrain của nó ngay trên đất Ukrain mà dân Nga của nó không được nói tiếng Nga trên đất Ukrain. Mà Mỹ tiếp tục training lính Ukrain ngay trước mũi nó . Dù là vì trở ngại ngôn ngữ , cái trai ông chẳng có lợi thiết thực . Chỉ có “ võ khí điện tử “ , cũng giống như chơi video games nó hơi lạ nên dễ xài ! Nhưng mà máu xương cũng đổ ra cả đống !

  8. Có thể Việt cộng nghĩ là Nga ưu việt chứ chính Nga nó chỉ lầm lũi một mình phát triển vũ khí để bảo vệ chính nước nó . Khi một tay đàn em tin cận nhất như Ukraine mà mưu toan làm phản vì cái mồi nhử của Mỹ thì nó mới phải dùng . Nga nó đâu có đánh Poland , Hungary , Bulgary ….

  9. ước gì có thật nhiều những người như ông Timothy Snyder để tác động lên chính giới và cả người dân Mỹ nữa để Ukraine nhận được nhiều hậu thuẫn hơn. Chính phủ, người dân và quân đội Ukraine anh hùng thật nhưng không đủ để dẫn họ tới chiến thắng toàn diện. Sự “dè dăt” quá độ của Mỹ và tây phương đang dẫn cuộc phản công của Ukraine tới chỗ tiêu hao sinh lực và có thể đứt hơi : Lấy ít chọi nhiều, hỏa lục lại không đủ mạnh để giúp họ vượt qua các lớp phòng ngự của Nga, tôi e rằng cái kết của cuộc chiến hầu như thấy trước !!!

  10. Sau đệ nhị thế chiến,cả thế giới tự do phải đối đầu với chủ nghĩa cộng sản từ nga không biết bao nhiêu sinh mạng và tiền bạc,đã đỗ vào các cuộc chiến trên khắp thế giới .có đến 70%người dân Nga trước chiến tranh Ukraina tin vào chế độ cộng sản ưu việt và tin vào putin.thế giới thở phào nhẹ nhõm
    Khi chiến tranh Ukraina xảy ra .
    Vì ,Putin đã biến chủ nghĩa cộng sản ở Nga trở thành một nhà độc tài ,trị một nhà độc tài dễ hơn là trị một chủ nghĩa cộng sản
    Một cơ hội ngàn vàng có một không hai của thế giới tự do
    Triệt tiêu chế độ Nga tức là đem lại hoà bình và thịnh vượng cho cả thế giới hãy làm cho 70% dân Nga thấy được đâu là sự thật của hàng mấy mươi năm họ bị bưng bít
    nhìn toàn cảnh cuộc chiến
    1-quân sự của Nga ngay từ đầu
    Đã cho thế giới thấy được từ chiến lượt cho đến chiến thuật và kỹ thuật chiến tranh không như tuyên truyền từ mấy mươi năm nay
    2- vì không có khả năng tấn công nên trở về phòng thủ
    Các nước Tây phương cố tình trì hoãn thời gian để Nga đem “bửu bối “ ra chiến trường,nhưng chưa có- ngoại trừ hù dọa “hạt nhân “
    Món này đã lờn thuốc
    3- đòn chí mạng,của phương Tây
    Đã bắt đầu thấm.trên Nền kinh tế Nga , đồng tiền Nga bắt đầu đi xuống,người dân Nga bắt đầu ta thán, guồng máy chiến tranh bắt đầu đè nặng lên người dân Nga
    Từ vật lực đến nhân lực
    Chính sách của phương Tây là chậm nhưng rất chắc
    4- chiến tranh Ukraina xảy ra
    Làm cho các nước Âu châu
    Nghĩ đến việc độc lập về năng lượng,đến ngày hôm nay Tây Âu
    Đã làm được việc này một cách đồng bộ và có hệ thống
    Có vài nước trong khối vẫn mua
    Dầu và khí đốt nhưng rất nhỏ giọt
    Và có kiểm soát, không thấm vào đâu,so với chi phí trên chiến trường Nga
    5- khối nato được mở rộng và đoàn kết hơn, ngân sách quốc phòng của các nước gia tăng đáng kể ,vũ khí được đồng bộ hoá theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ
    Kích thích kỹ nghệ quốc phòng Hoa Kỳ và tây Âu phát triển
    6- phương Tây từng bước ủng hộ
    Chiến trường Ukraina tuỳ vào thời điểm ,vủ khí từ thấp đến cao
    Từ đơn giản đến tối Tân
    Từ cự ly gần đến cự ly xa
    Để phù hợp với thời gian huấn luyện binh sĩ Ukraina
    Làm sao để họ thành thạo những vũ khí này mà sử dụng hữu hiệu
    Kết luận
    Là một nhà chính trị phải biết nhìn xa hiểu rộng
    Chiến trường Ukraina là bề nổi
    Triệt tiêu chế độ Nga bằng chính
    Người Nga mới là chính
    Mới đem lại nền hoà bình Vĩnh Cửu cho thế giới
    Thà tốn tiền một lần thật nhiều
    Còn hơn là phải tốn mãi mãi
    Giống như tổng thống Ukraina đã nói trước quốc hội Mỹ
    “ đầu tư vào cuộc chiến của Ukraina,là đầu tư vào nền dân chủ của cả thế giới “.

  11. Trước mắt Nga ở thế ráng cầm cự giử những vùng đất đã chiếm nhưng thiếu đạn dược . Không thể rút quân vì sĩ diện mất mặt .

    Về phần Ukrain càng đánh , Ukrain càng trở thành một nước có được một quân đội hùng mạnh tình Nhuệ thừa sức để bảo vệ chính mình .

    Nga không dám xử dụng vũ khí hạt nhân , Ukrain không được xử dụng vũ khí của Nato tấn công sâu vào đất Nga . Như vậy cuộc chiến này xem ra đã đến lúc cần kết thúc .

    Mục đích ban đầu của Nga , Ukrain phải đầu hàng trong vòng 7 ngày hoàn toàn thất bại . Mục đích của Nato giúp Ukrain đứng vững với một quân đội mạnh , tinh Nhuệ cùng vũ khí được Nato viện trợ .

    Nếu Nga không triển khai cuộc chiến thì Nato khó khăn giúp Ukrain trong việc giúp huấn luyện và viện trợ vũ khí quân sự .

    Ở tình hình này nếu Ukrain bước vào bàn thương thuyết ngưng bắn hòa bình , Ukrain và Nato xem như hoàn toàn thắng lợi vì Nga thất bại ở ba điểm
    1- Không buộc được Ukrain phải đầu hàng
    2- lại khiến Ukrain có được một quân đội hùng mạnh và được thế giới yểm trợ vũ khí quân sự hợp lý .
    3- Mộng xâm chiếm các nước nhược tiểu lân bang của Nga đã bị Liên hợp quốc lên án và tiêu tan từ đây

  12. Ngay sau một ngày tổng thống Biden rời Hà Nội trở về Mỹ, VOA Tiếng Việt hôm nay đưa tin Bắc Kinh có thể tăng quan hệ khi bị Hà Nội ngang hàng với đối tác Mỹ. Tập phải đi nước cờ này nếu không muốn mất ảnh hưởng. Không còn như thời Đặng được Mỹ đồng ý để Bắc Kinh dạy VN một bài học. Nếu không tăng quan hệ với VN thì Bắc Kinh chỉ thiệt thòi và thua. Bài học nhãn tiền sau bao năm ép buộc hà hiếp VN buộc Hà Nội phải thay đổi chính sách thân Mỹ để đối xứng. Chính sách ngoại giao sói lang của Tập đang bị chính những nước thân thiện đổi hướng quay tìm về với Mỹ. Philippines thời Duterte thân Tàu nay Phi cũng quay về với Mỹ chống Tàu. Nay Việt Cộng cũng xoay trục tìm đến Mỹ.

    Cũng trên VOA Tiếng Việt, loan tin đăng tổng thống Putin hôm nay thông báo cuộc chiến với Ukraine sẽ kéo dài và Nga đang tuyển thêm quân để bổ sung. Nghĩa là chiến tranh chưa biết bao giờ mới ngưng cho tới khi một bên chịu thua. Đã hơn một năm rưỡi mà Nga vẫn trụ và còn muốn kéo dài cuộc chiến chứng tỏ cấm vận của Mỹ và EU đã thất bại. Nguồn dầu khí của Nga vẫn bán ra ngoài và vẫn có tiền để tiếp tục trang trải cho cuộc chiến. Tập và Putin bắt tay liên minh cam kết hỗ trợ không có giới hạn để Putin xâm lăng đánh Ukraine, nhưng cuộc chiến sắp bước tới mùa đông thứ hai mà Nga vẫn chưa thua mà nước Tàu của Tập đứng ngoài hưởng lợi lại trở thành đang hấp hối. Nhờ có nguồn đầu khí xuất cảng mà nước Nga vẫn chưa sụp đổ. Nước Tàu không có dầu hỏa như Nga. Cả nước Tàu sống bằng sức lao động của dân nhưng căng thẳng ngoại giao với Washington làm cho các hãng đầu tư của Mỹ phải bỏ chạy làm thất nghiệp tăng cao và ngành địa ốc đang đứng trước nguy cơ sắp vỡ nợ. Không khéo Tập sụp đổ trước Putin.

    • Còn nếu Tập ngỏm trước Putin thì sao? Đã có ai soạn sẵn điếu tang cho Tập hoặc Putin chưa? Nếu có sẵn hãy thử đăng lên để bà con góp ý xem sao?

      • Hai anh độc tài này, anh nào ngỏm sớm cũng đều là tin vui cho cả thế giới.

        Tập và Putin lên nắm quyền cũng có hơn một thập niên. Bước đầu tiên là họ cố tạo ra bộ mặt hiền hòa để làm ăn với Tây Phương và lợi dụng thời gian này để tiêu diệt đối kháng, củng cố quyền lực, xây dựng sức mạnh quốc phòng. Cho tới khi thời gian đủ chín muồi thi hai anh hẹn gặp lần cuối trước khi Putin xâm lăng đánh Ukraine mà nếu Mỹ và EU không ủng hộ Ukraine ngay từ ban đầu thì thế cuộc đã xấu hơn nhiều. Putin sẽ không mắc sa lầy như hiện nay và Tập có thể đã áp lực thôn tính Đài Loan mà Mỹ và đồng minh chới với phải để mất hoặc là thế chiến đã nổ ra. Nhưng mọi chuyện xảy ra không như hai anh độc tài này tính.

        Cả hai đã bước vào tuổi 7 bó, quỹ thời gian cầm quyền không thể kéo dài qua thập niên này. Hiện tại Mỹ và EU không còn lo lắng đối phó với Putin mà chỉ cần viện trợ để Ukraine tự bảo vệ giữ lấy đất nước mình. Hướng này coi như an toàn vì Putin không còn đủ sức tấn công mà chỉ phá hoại và lo giữ những gì đã chiếm.
        Còn Tập, tuy không có chiến tranh nhưng lại gặp nhiều chuyện khó trong nội trị. Kinh tế hiện khó khăn hơn cả Nga, quân đội mạnh nhưng chỉ để tập trận hù dọa, thất nghiệp gia tăng, nội bộ lủng củng xào xáo, tay chân thân tín bị bí mật cho lui vào hậu trường không một lời giải thích. Nghĩa là Tập đang gặp rất nhiều khó khăn từ đối nội cho tới đối ngoại. Chỉ sợ Tập không chịu nổi mà đổ bệnh ngã. Và nếu Tập ngã thì nước Tàu sẽ phải có thay đổi. Đương nhiên là thay đổi tốt cho dân nước Tàu và cho cả thế giới. Lúc đó Putin sẽ cô độc và cũng sẽ mất dần quyền lực. Thế hệ mới lên thay sẽ bớt căng hơn như hiện nay. Ít ra đây cũng là một nhận định tích cực vì hiện nay tình hình đang trong giai đoạn căng thẳng còn hơn thời chiến tranh lạnh.

  13. Trích:”Cuộc chiến này đã đưa ra một học thuyết mới về chiến tranh phòng thủ: Tại sao lại chỉ được chiến đấu trên lãnh thổ của mình. Không có luật pháp quốc tế nào quy định như vậy. Thử tưởng tượng, chúng ta cổ vũ cho một đội bóng, nhưng chỉ được phép chơi ở nửa sân nhà, không được chơi bóng qua nửa sân đối phương. Hay chúng ta ủng hộ cho một võ sĩ quyền anh nhưng anh ta không được phép tung đòn sau cú đấm của đối thủ. Nếu mang quan niệm này áp dụng vào bất kỳ cuộc chiến nào trước đây, không ai có thể giành được chiến thắng trong những chiến thắng mà họ tự hào.”

    Câu cuối của phần trích trên cho thấy đâu có gì mà ông Timothy Snyder gọi là “mới”.
    Vì người ta đã áp dụng kiểu “phòng thủ” đó với VNCH khi cuộc chiến VN khởi đầu cho tới khi miền Nam bị cs Bắc Việt chiếm được Sàigòn ngày 30/4/1975.
    Hơn nữa, mặt ngoài thì viện trợ cho Ukraine nhưng mặt trong thì Liên Âu vẫn mua dầu, khí đốt và vẫn đầu tư làm ăn giúp vốn cho kinh tế Nga thì thử hỏi Putin không “smart” sao được?

    Vì thế, với cái nhìn của nhiều người và cả tôi thì tình trạng củan Ukraine có thể sẽ là vết xe cũ của VNCH trong những ngày tháng tới.
    Mẹ nó, danh giặc kiểu này cho nên trước đây dân miền Nam gọi là “cà chớn chống xâm lăng” thì không sai chút nào cả.

    • Tôi không nghĩ Mỹ và EU dại khờ đến độ để mất Ukraine vào tay Nga giống như để mất VNCH vào tay cộng sản Bắc Việt. Có thể Ukraine sẽ phải nhượng bộ, chịu chia cắt một phần lãnh thổ để đổi lấy hòa bình và được gia nhập vào NATO. Để mất Ukraine thì an ninh toàn Âu Châu sẽ bị Nga đe dọa nên Mỹ và EU đã không ngại tốn hàng tỷ tiền và của để giữ Ukraine tới ngày nay.
      Hòa bình, hoặc chiến tranh lai rai là lựa chọn của hai quốc gia này. Còn với Mỹ và EU thì không mất Ukraine là một sự an toàn cho cả Âu Châu và toàn cầu.

      • Cuộc chiến Ukraine thực tế là an ninh là sự sống còn của EU.
        Nhưng EU chi cho Ukraine được bao nhiêu trong khi Mỹ đã phải đổ vào hàng trăm tỉ.
        Vậy, nếu ngày mai Mỹ nói tôi sẽ rút ra khỏi cuộc chiến này vì nó là trách nhiệm của EU thì tình thế sẽ ra sao?
        Đây chỉ là giả định nhưng không có gì bảo đảm nó không xảy ra vì Mỹ có tiền lệ đã làm với VNCH, Iraq và Afghanistan.

        • Câu hỏi giả định của bạn không phải là không có lý, và chính vì lo sợ bị Mỹ bỏ rơi nên nhiều nước khi làm bạn với Mỹ luôn thấp thỏm.

          Nhưng nhìn lại tất cả các cuộc chiến, từ thế chiến cho tới cuộc chiến sau cùng của Mỹ tại Afghanistan và hỏi tại sao Mỹ tham gia và tại sao Mỹ rời bỏ thì câu trả lời là vì lợi ích. Tham chiến vì lợi ích, và bỏ cũng vì lợi ích của nước Mỹ.

          Trường hợp chiến tranh Nga và Ukraine. Mặc dù Ukraine ở xa nước Mỹ nhưng EU thì ở bên cạnh. Họ là một liên minh trong khối NATO mà Mỹ là một thành viên. Nếu an ninh EU bị đe dọa hoặc nếu bị tấn công thì bắt buộc Mỹ phải tham chiến theo điều 5 của NATO. Vì vậy mà trong suốt cuộc Chiến Tranh Lạnh với Liên Xô, Mỹ luôn bảo vệ Âu Châu và đặt bom nguyên tử ở nhiều nước để ngăn chặn chiến tranh cho tới khi Liên Xô sụp đổ.

          Mỹ viện trợ cho Ukraine, tính đến nay đã hàng trăm tỷ và vẫn còn tiếp tục là vì có những lợi ích khác. Thứ nhất là thà mất tiền chứ không mất người và mất máu. Thứ hai là làm cho Nga kiệt quệ vì chiến tranh, không còn sức đe dọa trong tương lai. Thứ ba là để ngăn Tàu và Nga kết hợp trở thành đồng minh. Và thứ tư là Mỹ bớt lo và bận tâm về Tây mà dồn sức về Đông để đối phó với Tàu Cộng và Bắc Hàn. Để chỉ lo đối phó hướng này thì bằng cách nào đó Mỹ phải làm suy yếu nước Nga.

          Một khi mất Ukraine, sẽ đe dọa tới sự sống còn của EU, và nếu để mất cả Âu Châu thuộc về Nga thì coi như Mỹ bị cô lập và suy yếu. Điều này không thể chấp nhận nên trong suốt thời kỳ Chiến Tranh Lạnh Mỹ luôn bảo vệ Âu Châu.

  14. Nga không còn khả năng để chiến thắng chiếm đất nước Ukraine nhưng cũng không muốn để thua nên chiến tranh cứ kéo dài. Ukraine cũng chỉ đủ sức tấn công tới một mức giới hạn nào đó, vẫn chưa chiếm lại được những gì đã mất vì mọi đòi hỏi cần thiết về vũ khí đều bị Mỹ và EU định đoạt. Bên nào cũng muốn thắng nhưng không đủ sức để thắng nên chiến tranh vẫn chưa chấm dứt. Họ chưa chịu ngồi xuống đàm phán vì không muốn nhận mình là bên thua cuộc. Nếu đàm phán nhượng bộ thì Putin sẽ khó mà còn tồn tại. Nhưng Ukraine cũng không muốn cắt đất để tìm hòa bình vì bị coi như là thua trong cuộc chiến và tương lai cũng không có gì bảo đảm sẽ không còn bị Nga đánh nếu không được kết nạp vào NATO.

    Cũng giống như mọi cuộc chiến tranh, và chiến tranh VN cũng vậy. Nếu anh nhận chi viện vũ khí của một nước nào thì phải chịu sự chi phối và định đoạt của nước đó. Chiến tranh VN kéo dài hơn 10 năm tính từ sau lật đổ tổng thống Diệm và người Mỹ không muốn chiến thắng cộng sản, không muốn Bắc tiến mà chỉ ngăn chặn không cho cộng sản chiếm mất MNVN rồi tràn xuống Đông Nam Á. Và chiến tranh Ukraine cũng giống hệt. Mỹ và EU không muốn Ukraine đánh vào lãnh thổ nước Nga, không muốn Ukraine chiến thắng vì sợ sẽ gây ra khủng hoảng dẫn đến thế chiến nên mọi chi viện phải đợi chờ theo tình tình. Họ, Mỹ và EU, rõ ràng không muốn mất Ukraine nhưng cũng không muốn Ukraine chiến thắng. Định đoạt cuộc chiến ra sao không phải từ Ukraine mà là bên chi viện dù Ukraine vẫn đòi tăng viện trợ để tìm chiến thắng.

    Mùa đông lại sắp tới nhưng Nga không còn làm được gì ngoài cố thủ và cố giữ những gì đã chiếm được. Ukraine cũng sẽ không đủ khả năng tấn công vì không được viện trợ vũ khí theo những gì mình đòi hỏi. Nếu chiến tranh vẫn không ngưng thì điều này rõ ràng bất lợi cho hai nước trực tiếp tham chiến. Đói rét lại đến và cuộc sống vẫn xáo trộn trong lo sợ vì chưa có hòa bình. Kinh tế kiệt quệ. Cuộc khủng hoảng ban đầu đã được ngăn chặn lại và Ukraine đã không mất. Điều này phần nào đã mang lại thắng lợi cho EU, và cầm chân được Putin, làm kinh tế nước Nga kiệt quệ, cũng là một thắng lợi cho Mỹ về mặt chính trị mà Tập sẽ không dám thập thò đất Đài Loan.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên