Xuất hiện những tin tức đầu tiên về nhà báo Trương Duy Nhất

4
Ông Nhất được cho là bị bắt cóc tại Future Park, Thái Lan

Chia sẻ trên mạng xã hội cách đây ít giờ, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đồng thời là bạn của nhà báo Trương Duy Nhất cho hay, mới tới trại giam T16 để tiếp tế cho Trương Duy Nhất.

Ông Nguyên đi cùng phu nhân nhà báo Trương Duy Nhất tới trại giam 16 ở Thanh Oai Hà Nội để tiếp tế cho chồng. Bà Nhất đã bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội, nhưng vì điều kiện thời tiết xấu nên máy bay đã phải hạ cánh ở Cát Bi, Hải Phòng. Tuy vậy, với sự trợ giúp của bạn bè, bà vẫn tới kịp được trại giam, đem theo nhiều đồ tiếp tế và vẫn về kịp chuyến bay tối cùng ngày 20/3/2019 để quay lại Đà Nẵng.

Vợ nhà báo Trương Duy Nhất đem quà tiếp tế cho chồng ở trại T16. Ảnh Phạm Xuân Nguyên

Ông Phạm Xuân Nguyên cho biết: “Trại chưa cho thăm gặp nhưng đã cho tiếp tế. Vợ Nhất mang rất nhiều thức ăn và quần áo từ Đà Nẵng ra cho chồng, nhưng quy định của trại chỉ cho chuyển vào rất ít, cùng với một số tiền gửi nhất định để mua thức ăn ở căng tin trại. Và trại đã cấp cho vợ Nhất một “Sổ tiếp tế, thăm gặp” cho những lần sau. Theo sổ này thì TDN bị bắt ngày 28/1/2019 và trong cùng ngày đã chuyển đến trại T16.”

Như vậy, khớp lại với những tin tức đã đưa thì, ông Nhất bị mật vụ Việt Nam bắt tại khu thương xá Future Park từ 26/1/2019 và sau đó đưa về Việt Nam và giam giữ tại đây từ 28/1/2019. Từ đó tới nay, cộng đồng mạng đưa ra nhiều đồn đoán, nhưng phía nhà nước Việt Nam không hề lên tiếng xác nhận hay phủ định sự việc.

Trong lúc, những ý kiến về ông Nhất cũng khiến giới hoạt động bị chia rẽ. Cuộc tìm kiếm của cảnh sát Thái Lan đã khiến ông Lâm, một kiều dân Việt Nam đã sống 16 năm tại Thái Lan và làm rất nhiều điều thiện trong cộng đồng, bị trục xuất về nước cùng với gia đình.

Bạch Hồng Quyền, một nhà hoạt động trẻ khác đang cùng vợ và các con trú ngụ tại Thái Lan cũng bị truy lùng. Quyền đang có lệnh truy nã của công an Việt Nam vì tham gia vào những hoạt động biểu tình chống Formosa.

Đây là tin tức đầu tiên về Trương Duy Nhất sau 2 tháng im bặt.

Được biết, vợ nhà báo Trương Duy Nhất đã viết đơn thư gửi thủ tướng, bộ trưởng bộ Công An, bộ trưởng bộ Ngoại giao, Giám đốc sở Công an Đà Nẵng từ 09/02/2019, nhưng đều không nhận được hồi âm.

Đàn Chim Việt tổng hợp

4 BÌNH LUẬN

  1. Chính phủ quân phiệt Thái tiếp tay với V+ ám hại dissidents Việt đang trốn tránh ở xứ Thái.
    Chưa thấy cộng đồng hải ngoại tỏ thái độ với đám quân nhân đang nắm quyền ở Thái ra sao.
    Các đảng phái chính trị, hiệp hội hoạt động về nhân quyền … cần lên tiếng phản đối trong vụ này.
    Cần thông báo cho các NGO ngoại quốc ở Âu Mỹ hay biết để chung tay hành động tạo áo lực quốc tế.
    Không thể lặng thinh trước sự lộng hành qua cấu kết chặt chẽ giữa hai nhà nước V+ và quân phiệt Thái.

    • Theo baoquocdan.org đưa tin dưới đây:
      “Con gái Ông Trương Duy Nhất và một nhà văn Việt Nam cho biết như vừa nêu vào ngày thứ tư 20 tháng 3.
      Trương Thục Đoan, con gái của ông Trương Duy Nhất, hiện đang ở Canada nói với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do rằng phía Trại giam thông báo cho mẹ của cô là ông Nhất bị bắt vào ngày 28 tháng 1 và bị đưa vào trại T16 ở Thanh Oai, Hà Nội trong cùng ngày.
      Các nhà hoạt động cho nhân quyền nghi rằng lực lượng chức năng Thái Lan bắt giữ ông Trương Duy Nhất ở ngoại ô Bangkok và rồi giao cho phía Việt nam hôm 26 tháng 1; sau khi ông này chạy sang Thái Lan để tìm qui chế tỵ nạn.
      Trương Thục Đoan cho rằng cha của cô mất tích kể từ ngày 21 tháng 1 ở Thái Lan và nay lại ở Việt Nam. Cô cho rằng rõ ràng người cha không thể tự nguyện trở về trong nước.
      Bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ của ông Trương Duy Nhất và là mẹ của Trương Thục Đoan, vào ngày 20 tháng 3 đến Trại T16 với mục tiêu được thăm gặp chồng; thế nhưng cán bộ trại không cho gặp với lý do việc điều tra chưa xong.” (Hết)

      Chuyện y chang như của Trịnh Xuân Thanh, đặc biệt cả hai Nhất- Thanh đều là “thái tử đảng”. Cho nên chắc khỏi cần báo cho NGO hay HW họ cũng biết nhưng chỉ lên tiếng cho có lệ thôi. Bởi họ biết cha con chúng nó đang…tính sổ với nhau họ có can thiệp vô cũng vô ích.
      Rồi dư luận còn đồn vụ Người Buôn Gió gọi phôn hứa với Nhất cứ qua Thái Land, Gió sẽ cho đàn em ra đón rồi đưa thẳng ra Cao Ủy Tị Nạn LHQ là hai hôm sau sẽ “bốc” đi Úc, Mỹ, Đức…tuỳ ý mình muốn giống như đi du lịch, nhưng nhớ giữ bí mật chỉ có hai người biết thôi. Ai dè, Nhất vừa đặt chân tới Thái chứ gặp ai thì cả VN biết hết trơn.
      Bởi vậy nhiều nhà đấu tranh cà lơ mơ bị lụi sau lưng lút cán chết rồi mà hồn vía cứ tự hỏi hoài không biết tại sao mình chết?

  2. Một vụ bắt cóc thứ nhì.
    Nhà nước cs bắt cóc đảng viên ly khai, cắt cổ dân oan , đuổi nhà cướp đất dân đen, sửa điểm thi dân có tiền, đập gẫy chân dân dám lên tiếng…  
    Ố là là, từ già đến trẻ, nam phụ lão ấu… đều ân oán giang hồ thế này thì ngày tàn của cs sắp đến rồi 
    Việt Nam Cộng Hoà có trở lại thì những việc làm này mới chấm dứt.
    ĐẢNG HẾT THỞ THÌ DÂN TA MỚI THỞ ( Nguyễn Chí Thiện)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên