Câu chuyện nhập cảnh nước Nga

4

CÂU CHUYỆN NHỎ KHI NHẬP CẢNH VÀO NGA NGÀY 17-5 TRONG BỐI CẢNH QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN VIỆT-NGA

– Chào chị!
Cô biên phòng Nga (cửa số 30) nhìn tôi rồi nhìn bìa hộ chiếu Việt Nam của tôi, rồi giơ tay chỉ về phía trước, nói thô lỗ:
– Lại đằng kia!
– Chị kiểm tra cho tôi ở đây được không, dù sao tôi đã đứng sắp hàng rồi, – tôi hỏi
– Không, người Việt lại đằng kia!
– Tôi đã đứng xếp hàng gần một tiếng rồi.
– Còn tôi ngồi đây đã hai tiếng rồi, – cô biên phòng Nga trả lời.
– Nhưng đó là công việc của chị mà.
– Còn đó là vấn đề của cô! – Cô biên phòng Nga nói rất to.
– Chị cho tôi hỏi, vậy, nước Nga có kỳ thị và phân biệt đối xử dân tộc? – Tôi hỏi lịch sự.
– Đúng vậy! – Cô biên phòng Nga trả lời to, rành mạch.
– Như vậy, chị không làm cho tôi?
– Không, lại đằng kia! Không tôi sẽ gọi công an ngay. Rồi cô sẽ phải đứng ở đây 5 tiếng đồng hồ.
– Chị cứ gọi đi! Tôi không làm gì sai cả.
Nói vậy, xong rồi… tôi vẫn bỏ sang cửa kiểm tra “dành riêng” cho người Việt Nam, vì không muổn rắc rối, vì biết họ có thể làm bất cứ điều gì, chỉ vì tôi là công dân Việt Nam, vì … tôi muốn về nhà nhanh với cô con gái còn chưa đi vững vàng được, sau 2 tuần công tác vắng nhà.

Ở cửa kiểm tra dành riêng cho người Việt, sau 40 phút đứng xếp hàng nữa, đến lượt tôi, anh biên phòng Nga nhập cảnh cho tôi rất nhanh, chỉ chưa đầy 3 phút, bao gồm cả soi kính lúp hộ chiếu của tôi và scan lại (không biết là lần thứ bao nhiêu).

Tôi không có gì bức xúc hay phẫn nộ về việc công dân Việt Nam “được ưu tiên” đi cửa riêng. Tôi biết các bạn Nga có lý do của mình. Tôi biết vì một số người Việt có làm những điều bất hợp pháp. Nhưng vì sao chỉ 3 cửa làm việc (vì hôm qua 17/5 máy bay to khoảng 400 khách cho nên mới được 3 cửa, còn bình thường chỉ 2), trong khi số khách Việt Nam trên mỗi chuyến ít nhất ½ số khách trở lên, có chuyến còn ¾ số lượng khách? Nhưng vì sao, tôi, hay khách Việt Nam tới nước Nga khác đã xếp hàng tới lượt rồi, có vi phạm gì đâu mà không được nhập cảnh ở cửa khác (không hề có biển đề người Việt phải đứng ở cửa nào) và nhận được những lời thô lỗ và đe dọa nữa của nhân viên biên phòng? Các bạn hãy nhìn lên những ảnh tôi chụp hôm qua, các cửa khác các cô, các anh biên phòng ngồi không, trong khi người Việt tha hồ xếp hàng chờ.

Có lẽ tôi sẽ chẳng viết post này, nếu cô biên phòng kia đã nói lịch sự: Chị lại đằng kia đi, chúng tôi có quy định người Việt Nam sẽ nhập cảnh theo cửa riêng, nếu như cô ấy không dõng dạc trả lời: Đúng vậy! Trước câu hỏi: Vậy nước Nga có kỳ thị và phân biệt đối xử dân tộc; nếu không phải là nước Nga – nếu không phải là Liên bang Nga – đất nước có quan hệ chiến lược toàn diện với Việt Nam, có quan hệ văn hóa –giáo dục – nhân văn mang tính chiến lược; nếu không có sự kiện chỉ mấy ngày nữa Thủ tướng Việt Nam thăm chính thức Nga (rồi chúng ta lại nói những lời hay, ý đẹp về tình hữu nghị, về sự thủy chung, về hợp tác chặt chẽ, về kích cầu du lịch, xúc tiến – đẩy mạnh hợp tác văn hóa – nhân văn); và còn nhiều nếu nữa. Cả việc, Việt Nam chúng tôi đã và đang đón nhận các bạn Nga tới nước mình như thế nào (trong đó, thành thật mà nói, có cả những người đã từng là tội phạm), …

Tôi và nhà thơ Huy Hoàng đứng xếp hàng chờ nhập cảnh. Anh Huy Hoàng giơ Giấy mời Chương trình” Nước Nga trong trái tim tôi” và nói: Tình yêu mùa quáng. Vậy mà vẫn cứ yêu.

Có thể có người sẽ nói, cái cô biên phòng kia không phải là nước Nga. Không đâu, đó cũng là một phần của nước Nga. Đó cũng là một phần của bức tranh tình hữu nghị thủy chung, bền chặt. Tôi rất mong các cơ quan ngoại giao Việt Nam có yêu cầu chính thức, đừng im lặng nữa. Tôi rất mong cả hai hội hữu nghị cất lên tiếng nói của mình. Tôi cũng rất mong các bạn Nga (tôi biết tất cả các bạn Nga của mình đều phẫn nộ trước tình trạng này ở sân bay Sheremetevo và Domodedovo) nói lên tiếng nói chính thức phản đối tình trạng phân biệt đối xử mang tính dân tộc như vậy tại các sân bay.

Chúng ta, cả hai phía, đều muốn mối quan hệ hai nước, hai dân tộc tốt đẹp. Vậy phải cùng hành động chứ! Để những điều không hay như vậy, những đều ảnh hưởng rất không tốt tới quan hệ hai nước như vậy không diễn ra nữa. Các bạn có đồng ý với tôi không?

FB Hoang Thi Hong Hoa

4 BÌNH LUẬN

  1. Theo trang mạng Global Passport Power Index, hộ chiếu Việt Nam đứng hạng thứ 73 – trên Lào hạng 74, Bắc Hàn hạng 82. Tuy nhiên, hộ chiếu Việt Nam có vị thế thấp hơn so với các nước khác trong khu vực như Mã Lai ( xếp hạng thứ 9),Cam Bốt ( xếp hạng thứ 70), Thái Lan (54), Phi luật Tân (62), Indonesia (56), Trung Quốc (58), Philippines (62). Mỹ hạng 4. Nhật (4). Nam Hàn (3). Mễ (19). v…v…Đứng chót là Afghanistan hạng 92.

  2. Nay ban oi ! Chuyen chang co gi ma am i ? bon bon xe vich van cu the kia ma , bon chung con khinh ghet dan Vietcong nhu truoc kia da doi xu voi HCM vi dau ? nan nì mua sung dan tra tien sau de xam chiem nam VN bang moi cach, lua doi quoc te , xu dung thu đoạn de tu co noi thanh khong va ngược lai la nghe chinh thuc cua CSVN nen di dau cung bi nguoi ta miệt thi , “ chung ta phai nhu the nao thi the gioi moi doi xu nhu vay” chu khong rieng gi nuoc Nga dau ban

  3. Thưa cô Hoang thi Hoang Hoa, Ở đây xin đừng đem Thủ Tướng,hay Chủ Tịch …để nói với Nước Nga hay bất cứ nước nào .Ngay cả Lảnh đạo VN
    ,như Bác,như Trọng Lú …còn bị dân trong nước chươi bới…bộ dân nước ngoài không biết ?Những hình bóng đó mất “linh” từ lâu rồi! Làm Công dân của CS thì phải chịu nhục ! Có thế mới có hàng triệu người bỏ nước ra đi !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên