Vụ Pharma: TGĐ khóc ngất vì bị đề nghị 19 năm tù

0
TGĐ Pharma khóc ngất

Chiều 26/9/2019, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa phát biểu quan điểm về vụ án Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 đồng phạm bị cáo buộc Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo cáo trạng, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Nguyễn Minh Hùng, Cường và đồng phạm đã làm giả hàng loạt tài liệu như: giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC); giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada; hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong và các chứng từ giả… để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Trị giá lô thuốc là 251.100 USD (khoảng 5,3 tỷ đồng), được nâng khống lên 571.950 USD (khoảng 12 tỷ đồng). Số tiền chênh lệch 6,8 tỷ được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài rồi nhận lại bằng tiền Đồng tại Việt Nam.

Theo VKS, Hùng có nhiều năm kinh doanh lĩnh vực thuốc, biết thuốc H-Capita không rõ nguồn gốc nhưng cố tình thực hiện hành vi phạm tội, chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ nhập khẩu; nâng khống giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD và sử dụng tiền nâng khống để ngoài sổ sách chi cho hoạt động bán thuốc. “Toàn bộ lô thuốc H-Capita khi nhập về đã bị phát hiện, thu giữ, chưa lưu hành. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Khi sự việc bị phát hiện, các bị cáo còn thủ tiêu con dấu nên cần xử lý nghiêm…”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Viện kiểm sát đề nghị mức án 18-19 năm tù, cao hơn rất nhiều so với bản án bị cáo từng bị tuyên năm 2017 (12 năm tù).

Bị oan nên khóc?

Thị trường dược phảm ở Việt Nam giống như ma trận với rất nhiều thứ thuốc, đặc biệt là thực phẩm chức năng bán với giá trên trời, dù tác dụng của nó rất không rõ ràng. Những quảng cáo ngăn chặn, hay đẩy lùi ung thư khiến cho những người bệnh trong cơn hiểm nghèo, vốn đã phải chi phí rất nhiều về viện phí, lại thêm các thứ thuốc, thực phẩm chức năng đắt tiền mà tác dụng không tương xứng hoặc không có.

Thị trường thuốc mạnh ai nấy buôn, mạnh ai nấy nhập, quản lý kém cỏi, tham nhũng, nên có thể nói, những người ra trước vành móng ngựa ngày hôm nay, chỉ là phần nổi, phần rất nhỏ của tảng băng chìm. Và họ rất có thể chỉ là con tép riu bị thí, trong khi những con cá sộp vọt mất, hoặc không ai dám sờ đến.

Tiến sĩ tâm lý học Mạc Văn Trang, với tiêu đề “Tại sao ra tòa lại khóc tức tưởi” chi sẻ trên facebook của mình như sau:

“Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng ra Tòa đã khóc nức nở. Có người bảo thằng hèn, dám làm, dám chịu chứ! Nhưng khổ nỗi, nếu đúng người, đúng tội sẽ chả mấy ai khóc đâu. Đây là khóc vì uất hận, uất ức trong lòng mà không được nói ra. Mình è cổ ra làm cho bao nhiêu đứa nó hưởng, nó toàn ăn miếng to, miếng ngon mà chẳng làm sao… Mình đầu chày đít thớt mà chịu tội, thật bất công, uất hận, đắng cay … Cũng như Trẻ con, mắng đúng tội, nó không cãi, không khóc đâu; nhưng bị oan ức, nó khóc ghê lắm…”.

Bị “oan”, rất có thể là thế. Oan theo kiểu, ăn ít, chỉ là nhân vật phụ, nhưng người ăn nhiều, dăn đẫy, nhân vật chính lại thoát. Bị “oan” cũng có thể hiểu là, cả làng dược phẩm đều chặt chém bệnh nhân, đều có hàng kém chất lượng, đều phù phép về già cả, chất lượng, nhưng chỉ có nhóm anh ta dính án?

Em chồng bà bộ trưởng vô can?

Pharma ra đời từ 2011 và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thuốc. Dư luận từng đặt vấn đề, về việc em chồng bà bộ trưởng Kim Tiến, ông Hoàng Quốc Dũng từng là Phó Tổng giám đốc của VN Pharma và có cổ phần tại công ty này. Nhưng, dường như chỉ có một số trang web hải ngoại đề cập tới, còn báo chí trong nước luôn né tránh nhắc tới tên tuổi này.

Trong lúc đó, mới đây, bà bộ trưởng Kim Tiến phát biểu “cứ xử đúng người, đúng tội”.

Khi vụ án mới bung ra, nhiều dư luận xung quanh việc dính líu của gia đình bộ trưởng Y tế vào công ty này, kể cả việc bà từng được giám đốc Pharma tặng biệt thự, nhưng sau đó những vụ việc này đều không được nhắc tới trong quá trình xét xử hay điều tra.

Bộ trưởng Kim Tiến. Ảnh Bản quyền hình ảnhLUONG THAI LINH/GETTY IMAGES

Bà Tiến từng phủ nhận:

“Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào đến khi vụ việc nhập thuốc có nhiều nghi vấn được Cục Quản lý dược báo cáo và Bộ đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền ở Bộ Công an làm rõ.

“Còn thông tin tôi được tặng căn biệt thự liền kề phía sau nhà tôi là dựng chuyện vu khống cho tôi và gia đình tôi.

“Căn nhà ở đường Nguyễn Văn Hưởng gia đình tôi mua đất đã 20 năm trước và cất nhà ở gần 10 năm nay rồi. Thông tin tôi được bị cáo Hùng tặng biệt thự trị giá 60 tỉ đồng là rất hoang đường, vớ vẩn, bịa đặt.

“Thông tin này trên mạng cũng đã dựng chuyện vu khống tôi trước đây rồi, giờ nhân vụ xét xử họ lại tiếp tục loan truyền để gây mất niềm tin, có ác ý… Thật là tôi không hiểu vì sao người ta có thể bịa đặt như vậy mãi như thế được,” bà Tiến nói với VietnamNet.

Dư luận gần đây cũng chú ý tới bản tin, con trai bà Tiến nhậm chức phó viện trưởng viện Pasteur.

Đàn chim Việt tổng hơp theo VnExpress, BBC, Facebook

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên